Kế hoạch hoạt động lớp Lá - Tuần 16 - Chủ đề nhánh 3: Một số loại hoa

- Mục đích yêu cầu:

- Trẻ biết hát và vận động bài “ Hoa trường em ”.

- Biểu diễn được bài “ Hoa trường em ” Thích nghe bài “ Hoa trong vườn”

- Giáo dục trẻ mạnh dạn, biết thể hiện tình cảm của mình khi hát múa.

- Chuẩn bị:

- _ Đàn, máy hát.

- _ Dụng cụ âm nhạc.

- _ Mũ múa, vòng tay .

- Các bước tiến hành:

- Lớp hát bài “ Ra thăm vườn hoa ” 4 lần và nói với trẻ: Tại sao bạn thích trồng cây? Cây xanh được chăm sóc và sẽ phát triển thành nhiều cành lá, rồi ra hoa kết quả

- Cho trẻ biểu diễn bài “ Hoa trường em ” (5 lần) với các đội hình khác nhau , cô sửa sai

- Lớp hát bài “ Màu hoa” và nói với trẻ : Hoa có nhiều loại, nhiều màu rất đẹp , hoa dùng để trang trí Ngoài ra, còn có những loại hoa kết thành quả nữa.

- Cho trẻ, đọc thơ “ Hoa kết trái ” 2 lần.

- Cô giới thiệu bài nghe hát:

- Cô hát trẻ nghe bài “ Hoa trong vườn” 2 lần “

- Đọc thơ “ An quả” Chuyển vòng tròn chơi trò chơi “ Đoán tên nhạc cụ ”

- Lớp biểu diễn lại bài “ Hoa trường em ” ( 2 lần).

 

doc18 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch hoạt động lớp Lá - Tuần 16 - Chủ đề nhánh 3: Một số loại hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giống đã gieo thứ 3 tuần trước. Trẻ xung phong nêu lên ý kiến của mình khi quan sát chậu cây giống: Cô động viên gợi mở cho trẻ trả lời câu hỏi của cô. Đàm thoại: Cơ gợi hỏi để trẻ nĩi về cây cải. Chúng mình đang quan sát chậu cây gì?( Cây cải) Con thấy cây cải cĩ đặc điểm gì? Con thấy lá cải có màu gì? Cây cải nhỏ khi mới nảy mầm có mấy lá mầm? ( 2 lá mầm) Nhờ đâu mà những cây cải nhỏ xanh tươi như thế này? Vậy cây cải cho chúng ta những gì? À ! Cải là một loại rau ăn lá, ăn rau cải có rất nhiều vitamin giúp cơ thể mát mẻ. Rau cải có rất nhiều cách chế biến giúp chùng ta ăn được như ( Nấu canh, xào, luộc) Cô giáo dục tư tưởng cho trẻ. Thứ 5 Đàm thoại về một số cây lương thực. Tiến hành Cho trẻ đi dạo xung quanh sân trường và hỏi trẻ. Cho trẻ vừa đi vừa hát “ Lúa ngô là cô đậu nành” Cây lúa cho chúng ta những gì? ( Gạo) Cây lúa do ai trồng nên? Ngoài cây lúa ra bác nông dân còn trồng những gì nữa? Cho trẻ kể tự do ( Cây ngô, cây khoai mì, khoai lang, đậu phộng, đậu đen, đậu xanh) Cô tóm ý lại: Những loại cây các con vừa kể đó là những loại cây lương thực do các bác nông dân rất cực khổ trồng nên, vậy khi các con được ăn những loại thực phẩm này các con nhớ ăn hết suất và ở nhà các con có trồng chúng thì con nhớ chăm sóc để chúng luôn tươi tốt nha! Thứ 6: Tọa đàm về một số loại hoa. Tiến hành Cho trẻ đi dạo xung quanh sân trường và hỏi trẻ. Hát “ Lý cây bông” Cô dẫn trẻ đi quan sát vườn hoa của trường. Ở vườn trường mình có những loại hoa nào? Bông hoa trang có màu gì? Lá hoa trang như thế nào? Ngoài hoa trang ra con thấy vườn hoa trường mình có những loại hoa nào nữa? Hoa dâm bụt có màu gì? Cánh hoa dâm bụt như thế nào? ( mỏng, mềm) Để các loại hoa nhanh lớn con phải như thế nào? Người ta trồng hoa để làm gì? Giáo dục cháu khơng hái hoa bẻ cành. Cô giáo dục tư tưởng cho trẻ. ä Vận động: . Thứ 3,5 “ Chọn quả ”ø . Thứ 2,4,6: “ Trồng đậu – trồng cà ” Chơi tự do với các loaiï đồ chơi trong ngoài lớp, đồ chơi trẻ tự tạo, cô bao quát nhắc nhở thêm. Hoạt Động Chuyển Tiếp Thứ 2: Trò chơi “ Uùp lá khoai ” “ Vòng trò to- vòng tròn nhỏ” Thứ 3: Trò chơi “ Chồng nụ chồng hoa” Thứ 4: Trò chơi “ Ai nói nhanh ” Thứ 5: Trò chơi “ Thi nhau ngửi hoa” Thứ 6: Trò chơi “ Tập tầm vông” Hoạt Động Vui Chơi ( Tuần 16) Chủ đề: “ Một số loại hoa” Trẻ biết được các loại hoa. Trẻ thể hiện được vai chơi , diễn đạt rõ ràng khi chơi . Qua trò chơi trẻ biết quan hệ các công việc , đoàn kết, giúp nhau hoàn thành công trình, hoàn thành vai chơi . Trẻ biết tạo ra sản phẩm và giữ gìn sản phẩm. Lấy cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định . Hướng dẫn: Góc phân vai: (TT Thứ 3) Cửa hàng bán hoả: Số trẻ chơi : (9 trẻ) Chuẩn bị: Một số giấy thủ công, một số loại hoa thật và hoa là từ báo, lịch, quả làm bằng nhựa, kệ bán hàng, đồ chơi bán hàng.. tiền giả, chanh, ly đường, muỗngtạp giề, khẩu trang, dĩa + Bé làm nội trợ: Pha nước chanh.(T 5) Chuẩn bị - Hướng dẫn ( Xem sách bé làm nội trợ ) Góc xây dựng: :(TT Thứ 6) Xây vườn hoa – cây cảnh. Số trẻ chơi: 11 cháu - Chuẩn bị: Vật liệu xây dựng, lắp ráp, giấy màu, các khối hộp, hộp sữa, gỗ, cây khô, mốp xốp, keo dán bìa lịch, đất nặn, cây khô, lá bàng, hình người, vò sò, mốp - Trẻ dùng các vật liệu để xây dựng thành “Xây vườn hoa- vườn cây cảnh” Góc học tập: (TT Thứ 2) Phân nhóm hoa – quả. Chơi lô tô về các loại hoa, đô mi nô về các loại quảû, tập đồ chữ cái, tập viết số đã học. + Chơi dân gian: Uùp lá khoai. Hướng dẫn: Cô giải thích cách chơi, cho trẻ chơi. Số trẻ chơi ( 9 trẻ) Chuẩn bị: Sách toán, tập, sách bé học đọc học viết, một số loại quả bằng nhựa. Trẻ đồ được chữ cái. Trẻ biết sắp xếp lô tô về các loại quả. Góc Kidsmart: Trạm phân loại (Ngôi nhà của Sammy) Số trẻ: 02 trẻ Cô hướng dẫn cho trẻ chơi vài lần sau đó trẻ tự chơi Chơi với một số trò chơi tự do ứng dụng từ chương trình Kidsmart Góc nghệ thuật: (TT Thứ 4) Vẽ, xé dán cây xanh – Làm hoa từ vật liệu thiên nhiên. _ Số trẻ: 10 _ Chuẩn bị: Máy hát, đĩa nhạc, mũ múa, dụng cụ âm nhạc, giấy thủ công, giấy lịch, giấy A4, bút, bút màu, báo, tạp chí, kéo, hồ dán, khăn lau Góc thiên nhiên: (TT Thứ 5) Gieo hạt – Chăm sóc cây ở góc thiên nhiên – làm hoa từ lá cây. _ Số trẻ: 8 _ Chuẩn bị: Hạt giống,một số cây, chậu, dụng cụ tưới cây, cát, nước, chai, phễu, kệ Hoạt động chiều: Thứ 2: SINH HOẠT NGOẠI KHÓA “HỌC THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU” Thứ 3: Trò chuyện về các loại hoa trong trường. *Hướng dẫn: Hát “ Lý cây bông” Các con có yêu thích hoa không? Trường mình có những loại hoa nào? Trẻ kể Ngoài ra con còn biết những loại hoa nào nữa? ( Cho trẻ kể tự do) Hoa cho hương thơm, sắc đẹp, mỗi loại hoa là một hương thơm và màu sắc khác nhau) Cơ cùng trò chuyện về các loại hoa trong trường. Con biết hoa sống được là nhờ đâu? Các loại hoa dùng gì để hút chất dinh dưỡng? Bông hoa cĩ lợi ích gì đối với con người? Giáo dục trẻ chăm sóc, bảo vệ hoa để hoa luôn tươi đẹp. Ôn chữ các chữ cái, chữ số đã học. Tuần rồi cô đã dạy con học số mấy? Và những chữ cái nào? Hôm nay chúng ta sẽ ôn những số và chữ cái mà mình đã học ở tuần trước nha! Cho vài trẻ đưùng lên đọc. Cô đọc chữ cái, chữ số cho trẻ viết lên bảng. Cô gợi hỏi trẻ nhớ lại và kể tên những chữ cái, số mà cô đã dạy. Tổ chức cho trẻ thi đua chọn nhanh những chữ cái, chữ số theo yêu cầu của cô. Cho trẻ đoán tên chữ cái qua lời miêu tả đường nét của cô. Cô động viên trẻ tìm nhanh và kể đúng Giáo dục trẻ thích học chữ cái, chữ số. Thứ 4: Thể dục giờ học. Đi trên ghế băng TD đầu đội túi cát Thứ 5: Lao động tập thể và vệ sinh lớp. Chuẩn bị: Ca, nước sạch, chổi, khăn lau, giỏ rác Tiến hành: Cô giới thiệu buổi lao động tập thể. Cô và trẻ cùng lau rửa đồ chơi, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. Cho trẻ thực hiện. Cô cùng làm với trẻ. Cô nhận xét - kết thúc Thứ 6: SINH HOẠT NGOẠI KHÓA “HỌC THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU Nêu gương: *Nêu gương cuối ngày: (Thực hiện từ thứ đến thứ 5) . Chuẩn bị: Bảng bé ngoan, cờ, hoa hồng, sổ bé ngoan, đầu tóc gọn gàng sạch sẽ, sổ bé ngoan có ghi 3 tiêu chuẩn bé ngoan, ý kiến nhận xét của cô vào chiều thứ sáu . sổ theo dõi nhóm lớp, các nhạc cũ, mũ múa. Cho trẻ hát bài “ Hoa bé ngoan” và trò chuyện nội dung bài hát. Cho trẻ đọc 3 tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần. Cho trẻ tự nhận xét về mình về bạn. Tổ chức cho trẻ cắm cờ, các bạn cùng tuyên dương, cô cổ vũ bạn cắm cơ.ø *Nêu gương cuối tuần: . Chuẩn bị: Bảng bé ngoan, cờ, hoa hồng, sổ bé ngoan, đầu tóc gọn gàng sạch sẽ, sổ bé ngoan có ghi 3 tiêu chuẩn bé ngoan, ý kiến nhận xét của cô vào chiều thứ sáu . sổ theo dõi nhóm lớp, các nhạc cũ, mũ múa. Cho trẻ hát bài “ Bạn ơi có biết” và trò chuyện nội dung bài hát Cho trẻ đọc 3 tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần. Giáo dục trẻ ngoan, lễ phép biết nghe lời và tự phục vụ. Tổng kết và dán phiếu bé ngoan cho trẻ kết hợp phát sổ bé ngoan trong giờ nêu gương cuối tuần, biểu diễn văn nghệ. *************************** HOẠT ĐỘNG HỌC Ngày dạy Thứ 2: 24/12/2018 TÌM HIỂU MƠI TRƯỜNG Đề tài: MỘT SỐ LOẠI HOA Nội dung tích hợp: ÂN – LQCV Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: Trẻ biết được tên hoa, đặc điểm (cánh, cuống, lá, nhị, hoa, màu sắc). mùi hương, tác dụng của hoa (hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa huệ). 2.Kỹ năng: Biết phân biệt, tìm ra những điểm giống nhau và khác nhau giữa các lồi hoa. Rèn luyện kĩ năng quan sát, ghi nhớ cĩ chủ định. 3.Thái độ: Thích thú tham gia vào bài học và tìm hiểu kiến thức mới từ bài học. Cĩ ý thức bảo vệ hoa, yêu quý hoa, biết trơng hoa và chăm sĩc hoa. II.Chuẩn bị: *Đồ dùng của cơ: Bài hát: “Ra chơi vườn hoa”. Một số loại hoa thật (hoa cúc, hoa huệ, hoa hồng, hoa đồng tiền) cho các cháu ngửi hương của hoa. Máy tính – Ti vi cĩ hình ảnh PowerPoint các lồi hoa. Đĩa cĩ bài hát về chủ đề thực vật *Đồ dùng của trẻ: 4 giỏ cĩ để sẵn xốp cắm hoa và hoa tươi đủ cho 4 đội thực hiện cắm hoa vào giỏ. Mỗi trẻ 1 bộ lơ tơ tranh vẽ các lồi hoa: Hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền. Đất giấy A4, màu sáp đủ cho các cháu thực hiện vẽ. *Tích hợp: Âm nhạc + Tốn. III.Tiến hành hoạt động: 1.Ổn định tổ chức – Gây hứng thú: Lại 1 mùa xuân nữa đang về, chúng ta hãy lắng nghe những tiếng ca của mùa xuân nhé ! Cơ mở đĩa cho các cháu nghe bài hát. “Xuân đã về”, sáng tác “Minh Kì”. Chúng mình thấy tiếng mùa xuân cĩ vui tươi rộn ràng khơng ? Hãy xem cơ tiên mùa xuân tặng chúng ta những mĩn quà nhỏ, dễ thương mùa xuân nhé. 2. Nội dung: Khám phá: *Cơ cho các cháu quan sát mơ hình và đàm thoại từng loại hoa: + Hoa hồng: Đây là hoa gì ? Cơ cho lớp đọc “Hoa hồng”. Các con biết gì về lồi hoa này ? Cho cháu đọc cấu tạo của hoa hồng. Cánh hoa như thế nào ? Cuống hoa như thế nào ? Hương hoa hồng như thế nào ? Cho các cháu ngửi hương hoa hồng. Người ta trồng hoa hồng làm gì ? Ngồi mùi hương thơm ra hoa hồng cịn làm thuốc như hoa hồng trắng chữa ho, hoặc tinh hoa hồng cịn làm nước hoa, hoa hồng để cắm mỗi dịp lễ tết, hoa hồng rất quý nên người ta thường tặng nhau,. Ngồi ra các con cịn thấy hoa hồng cĩ màu gì ? Cơ mở máy cho các cháu quan sát màu hoa hồng và cho cháu đọc tên màu hoa. + Hoa hồng cánh mịn màng, đẹp, cuống hoa màu xanh cứng chắc, lá hoa cĩ nhiều lá trên một cuống lá nên người ta gọi là lá kép đấy. Những hoa nở to, chúng ta thấy nhị hoa cĩ màu gì? + Tiếp theo là một mĩn quà dễ thương mà cơ mùa xuân đem đến tặng chúng mình cùng xem nhé ! +Hoa cúc: Cơ đọc bài thơ “Hoa cúc vàng” và hỏi trẻ bài thơ nĩi về lồi hoa gì ? Cơ đưa hoa cúc ra cho các cháu quan sát và đàm thoại. Cho cháu đọc “hoa cúc”. Cho 1 cháu lên chỉ đọc cấu tạo hoa cúc. Con cĩ nhận xét gì về hoa hoa cúc này, cĩ điểm gì giống hoa hồng ? Khác nhau điểm gì ? + Hoa cúc là một mĩn quà đẹp của nàng tiên mùa xuân. Hoa cúc màu vàng cĩ cánh dài và nhỏ, rất nhiều cánh xếp lại thành bơng hoa thật to, cuống hoa màu xanh cứng chắc, lá màu xanh ngắn xẻ thùy. Thường được mọi nhà trang trí vào những ngày tết. Ngơi nhà của chúng ta sẽ ấm áp hơn với những vầng mặt trời nhỏ này. Hoa cúc bắt đầu nở vào mùa nào ? Hoa cúc cĩ màu gì nữa ? + Cơ mở máy cho các cháu quan sát các màu của hoa cúc và đọc tên màu các màu của hoa cúc. Hoa cúc thật là đẹp nhưng cịn cĩ nhiều lồi hoa đẹp khơng kém đâu các con chú ý nhé. + Lần lượt cơ cho các cháu cùng khám phá đến hoa huệ, hoa đồng tiền các bước cơ dạy tương tự như hoa cúc, hoa hồng. + Ngồi hoa cúc, hoa hồng, hoa huệ, hoa đồng tiền cịn cĩ lồi hoa nào nữa ? Cơ mở máy cho các cháu xem một số lồi hoa khác đọc tên các lồi hoa trong máy tính. + Nàng tiên mùa xuân đem đến cho chúng ta những lồi hoa đẹp, đĩ là những mĩn quà nhỏ nhưng ấm áp, vui tươi tơ điểm cho cuộc sống. Vì vậy, chúng ta hãy giúp chúng ta hãy giúp cha mẹ chăm sĩc, bảo vệ cây hoa nhé ! Trị chơi: “Tìm hoa cho cây” +Luật chơi: Các đội phải cắm hoa đúng màu sắc theo đội của mình đã bốc săm. +Cách chơi: Cơ chia làm 4 đội, các đội lên oẳn tù tì, đội nào thắng được bốc săm trước, đội nào bốc số cĩ mang hình ảnh hoa nào thì đội đĩ cắm hoa thành lẵng, đội nào cắm đẹp, đúng hoa nhanh được cơ thưởng quà, đội nào chậm, khơng cắm đúng hoa theo bốc săm thì khơng được tặng quà. Ví dụ: Đội số 1 bốc số trúng số mang hoa cúc thì cắm hoa cúc,. +Hoạt động nối tiếp: Cho các cháu vào bàn thực hiện, vẽ về các lồi hoa. 3.Kết thúc: Dặn dị trẻ về nhà kể cho ba mẹ, đếm về gia đình. ĐÁNH GIÁ TRẺ CUỐI NGÀY 1/ Đánh giá kết quả đạt được sau khi tổ chức các hoạt động trong ngày : a/Nội dung chưa dạy được và lý do : b/ Những thay đổi cần thiết. 2/ Những trẻ có biểu hiện đặc biệt ( về sức khỏe và giáo dục ) cần quan tâm chăm sóc, giáo dục riêng ( có thể phối hợp với gia đình ************************* Ngày dạy: Thứ 3: 25/12/2018 LÀM QUEN VỚI TỐN DẠY TRẺ XẾP THEO QUY TẮC ( TRANG 29) Nội dung tích hợp: TD – ÂN I/ Mục đích yêu cầu: Trẻ biết cách sắp xếp các đồ vật theo ý thích một cách cĩ qui luật. Rèn trẻ kỷ năng tô màu đẹp và tính tư duy khi thực hành bài tập. Giáo dục trẻ chú ý, yêu thích học tốn, biết giữ gìn sản phẩm. II/ Chuẩn bị: Một số loại hoa, quả, lá đồ dùng cho cô và trẻ. Đồ dùng về chủ điểm cho cô và trẻ, sách bé làm quen với toán, viết chì, màu. III/ Các bước tiến hành *1: Hát: “ Vườn cây của ba”. Con vừa hát bài gì? Vườn cây của ba trong bài hát có những quả gì? Nhà con cĩ trồng cây gì không? Giáo dục trẻ biết yêu quí chăm sóc cây, không hái hoa bẻ cành. 2: Dạy bài mới: Hơm qua cơ cĩ đi tham vườn cây trái Laí Thiêu và mang về rất nhiều loại hoa quả và những chiếc lá rất đẹp, các con nhìn xem cơ cĩ mấy cái nhé! Cơ xếp 5 quả và 5 bơng hoa lên bảng một cách lộn xộn, khơng theo trật tự nào, cho trẻ đếm. Bây giờ cơ muốn xếp các quả và hoa này theo hàng ngang, bạn nào cĩ thể lên làm được?( Mời trẻ lên xếp) Cơ muốn các quả và hoa nằm xen kẽ nhau để đẹp hon, bạn nào lên làm được? (Cơ xếp cho trẻ xem các hoa và quả nằm xen kẽ nhau, hoặc theo 1 thứ tự bất kì, vừa xếp vừa giải thích.) Cơ cịn cĩ rất nhiều những hình học khác, bạn nào biết đây là những hình gì?( cơ giơ hình vuơng, hình tam giác lên cho trẻ trả lời) Mời trẻ lên xếp các hình theo qui luật trẻ đặt ra hoặc theo yêu cầu của cơ. Mời trẻ sắp xếp các bạn trong lớp theo qui luật: Bạn trai- gai, bạn tĩc ngắn- dài... 3: Thực hành: Cơ nêu yêu cầu bài tập: Quan sát cách sắp xếp các đồ vật trên từng hàng ngang để tìm ra qui luật sắp xếp của nĩ. Vẽ thêm hoa, quả, lá, hình vào mỗi hàng ngang theo qui luật đĩ. Vẽ tiếp các hạt ở mỗi chuỗi và trang rí các chuỗi hạt. Đường diềm của bức tranh và tơ màu. Trẻ vào bàn thực hành, cơ theo dõi giúp đỡ trẻ. Báo hết giờ, nhận xét sản phẩm. */ Kết thúc hoạt động: hát “ Em yêu cây xanh” HOẠT ĐỘNG CHIỀU: Giáo dục âm nhạc Đề tài: Hoa trường em. ( Loại 2 ) Nghe: Hoa trong vườn( Dân ca nam bộ) . Trò Chơi Âm Nhạc: Đoán tên nhạc cụ Nội dung tích hợp: Văn học, môi trường, trò chơi, toán, BVMT Mục đích yêu cầu: Trẻ biết hát và vận động bài “ Hoa trường em ”. Biểu diễn được bài “ Hoa trường em ” Thích nghe bài “ Hoa trong vườn” Giáo dục trẻ mạnh dạn, biết thể hiện tình cảm của mình khi hát múa. Chuẩn bị: _ Đàn, máy hát. _ Dụng cụ âm nhạc. _ Mũ múa, vòng tay . Các bước tiến hành: Lớp hát bài “ Ra thăm vườn hoa ” 4 lần và nói với trẻ: Tại sao bạn thích trồng cây? Cây xanh được chăm sóc và sẽ phát triển thành nhiều cành lá, rồi ra hoa kết quả Cho trẻ biểu diễn bài “ Hoa trường em ” (5 lần) với các đội hình khác nhau , cô sửa sai Lớp hát bài “ Màu hoa” và nói với trẻ : Hoa có nhiều loại, nhiều màu rất đẹp , hoa dùng để trang trí Ngoài ra, còn có những loại hoa kết thành quả nữa. Cho trẻ, đọc thơ “ Hoa kết trái ” 2 lần. Cô giới thiệu bài nghe hát: Cô hát trẻ nghe bài “ Hoa trong vườn” 2 lần “ Đọc thơ “ Aên quả” Chuyển vòng tròn chơi trò chơi “ Đoán tên nhạc cụ ” Lớp biểu diễn lại bài “ Hoa trường em ” ( 2 lần). Kết thúc: Hát “ Màu hoa ”. ĐÁNH GIÁ TRẺ CUỐI NGÀY ĐÁNH GIÁ TRẺ CUỐI NGÀY 1/ Đánh giá kết quả đạt được sau khi tổ chức các hoạt động trong ngày : a/Nội dung chưa dạy được và lý do : b/ Những thay đổi cần thiết. 2/ Những trẻ có biểu hiện đặc biệt ( về sức khỏe và giáo dục ) cần quan tâm chăm sóc, giáo dục riêng( có thể phối hợp với gia đình ***************************** Ngày dạy: Thứ 4: 26/12/2018 LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: HOA CÚC VÀNG l. Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: Dạy trẻ đọc thuộc nội dung bài thơ, thể hiện ngữ điệu, sắc thái của bài thơ, cảm nhận vẻ đẹp của lồi hoa cúc qua bài thơ “Hoa cúc vàng”. Trẻ hiểu nội dung bài thơ, trả lời đúng câu hỏi của cơ. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho trẻ. Phát triển ngơn ngữ, mở rộng vốn từ. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết chăm sĩc yêu quý và bảo vệ lồi hoa. Chú ý trong giờ học, tham gia tích cực đọc thơ. II.Chuẩn bị: *Đồ dùng của cơ: Tranh viết bài thơ cả bài bằng chữ in thường, cĩ vẽ minh họa theo bài thơ. Tranh viết bài thơ theo 4 khổ bằng chữ in thường. Máy tính – Ti vi cĩ hình ảnh PowerPint ngơi nhà của nhà thơ cĩ nhiều các loại hoa. Giấy A4 & bút màu sáp cho cháu vẽ lồi hoa trong bài thơ. *Tích hợp: Mơi trường xung quanh + Làm quen chữ cái. III.Tiến hành các hoạt động: 1.Ổn định tổ chức gây hứng thú: Đến thăm nhà thơ và hát bài: “Màu hoa” vừa đi xung quanh lớp vừa hát, kết thúc bài hát cơ cùng đàm thoại theo nội dung bài hát và mơ hình của nhà thơ. 2. Nội dung: Giới thiệu: Ngơi nhà của nhà thơ cĩ đẹp khơng ? Xung quanh nhà thơ trồng những gì ? Đây là ngơi nhà của nhà thơ xung quanh nhà thơ trồng rất nhiều cây cối và rất nhiều hoa (cơ mở máy cho cháu quan sát trên màn hình) cịn đây là lồi hoa màu vàng nhà thơ rất yêu. Khơng biết nhà thơ tả lồi hoa đẹp này như thế nào các con lắng nghe nhà thơ kể lại nhé ! + Cơ đọc mẫu: Lần 1, cĩ sử dụng hình ảnh PowerPoint trên màn hình. Cơ vừa đọc bài thơ gì ? Bài thơ do ai sáng tác ? Nội dung bài thơ tả về lồi hoa gì ? Đúng rồi cơ vừa đọc bài thơ “Hoa cúc vàng” của tác giả “Nguyễn Văn Chương” kể về lồi hoa cúc nở cĩ màu vàng rất đẹp khi mùa xuân đến và chỉ nở vào dịp tết đấy các con. Cơ đọc lần 2 cĩ kết hợp sử dụng hình ảnh PowerPint để minh họa, trích dẫn làm rõ ý bài thơ và giải thích từ khĩ. Cơ đọc khổ thơ đầu “Suốt cả mùa đơng ,..... Đến câu: Cịn cây chịu rét” và hỏi: Tác giả tả mùa đơng khi trời rét bầu trời như thế nào? Cịn cây như thế nào ? Cơ cĩ từ “Mùa đơng” cho các cháu đọc. + Mùa đơng là mùa khơ của tây nguyên chúng ta, mùa đơng cĩ giĩ lạnh, trời hanh khơ, cĩ nhiều sương mù, mưa phùn bay rất lạnh. Mọi người đều phải mặc áo tránh lạnh, vì thế trời u má nhiều mây mù, nên tác giả đã ví những đám mây bay mù trời giống như bầu trời đắp chăn bơng. Cơ đọc tiếp khổ thơ 2: "Từ tiếp theo đến,.........Nắng lại về chăng”. Hoa cúc nở vào lúc nào ? Mùa xuân như thế nào ? Cơ cĩ từ “Mùa xuân ” cho các cháu đọc và giảng các từ: + Cơ tĩm tắt ý trẻ trả lời và giảng. Mùa xuân là mùa đúng vào ngày tết, mùa xuân rất ấm áp, nên trăm hoa đua nở nhất là hoa cúc nở đúng vào tết đấy các con. Cơ đọc: 2 khổ thơ cuối. Bài thơ tả hoa cúc như thế nào ? Hoa nở cĩ màu gì ? Cơ cĩ câu thơ “Rực vàng”. + Rực vàng ý muốn nĩi đến màu vàng của lồi hoa cúc, khi nở hoa nở rộ nên nhìn rực rỡ rất đẹp,......... Vậy khi nhà các con trồng hoa các con cần làm gì ? +Giáo dục: Các cháu biết chăm sĩc và bảo vệ hoa....Khơng ngắt hoa chơi, khi đi dạo hay đi chơi nơi cơng cộng các con khơng được ngắt hoa chơi để cho hoa tơ thêm vẻ đẹp trong thiên nhiên. Dạy trẻ đọc thơ: Cơ cho lớp đọc cùng cơ trong tranh chữ viết 1 lần. Lớp tự đọc 2 lần, cơ chỉ vào tranh chữ in thường cho các cháu tự đọc. Nhĩm đọc theo hướng tay theo nhiều cách. Cá nhân đọc theo từng đoạn nối tiếp bài thơ theo hình thức chơi trị chơi “về đúng vườn hoa” đọc thơ theo khổ của các số vườn hoa. *Cách chơi: Các con ạ ! Nhà thơ: “Nguyễn Văn Chương” rất yêu vẻ đẹp của lồi hoa trong thiên nhiên, nhà thơ cĩ trồng các chậu hoa các con hãy về đúng chậu hoa của nhà thơ, trong mỗi chậu cĩ 1 chữ số bạn nào về đến chậu mang số đọc đúng khổ thơ đĩ được cơ khen. *Ví dụ: Cơ cĩ chậu hoa hồng, mang số 7 và cĩ chứa khổ thơ, cơ phát cho bạn An số 7 bạn An phải về đúng chậu hoa số 7 đọc to khổ thơ đĩ. *Hoạt động nối tiếp: Cho cháu cắt dán sao chép từ trong tranh,vẽ lồi hoa cúc trong bài thơ. 3. Kết thúc: Nhận xét giờ học, cho cháu đọc bài thơ: “Hoa cúc vàng”. * HOẠT ĐỘNG CHIỀU THỂ DỤC GIỜ HỌC Đề tài: ĐI TRÊN GHẾ THỂ DỤC ĐẦU ĐỘI TÚI CÁT Tích hợp: ÂN I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: Trẻ đi tự nhiên trên ghế thể dục đầu khơng cúi, mắt nhìn thẳng, giữ được thăng bằng, khơng làm rơi túi cát xống đất. Chơi trị chơi vận động: “Chạy tiếp cờ” nhanh nhẹn đúng luật chơi. Tập bài tập phát triển chung thành thạo đúng động tác. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng tập đúng bài tập phát triển chung. Vận động thành thạo đúng kỹ năng, chơi thành thạo trị chơi. 3.Thái độ: Các cháu ham thích tham gia hoạt động sơi nổi. II.Chuẩn bị: *Đồ dùng của cơ: +Địa điểm: Sân rộng rãi thống mát cho cháu tập, ghế thể dục, túi cát cho các cháu hoạt động. Trang phục của cơ gọn gàng. *Đồ dùng của trẻ: Cờ thể dục (3 cờ màu vàng, màu đỏ, màu xanh) cho cháu chơi “Chạy tiếp cờ”. Áo quần trẻ gọn gàng, chân mang dày thể dục. *Tích hợp: Âm nhạc. III.Tiến hành các hoạt động: Hoạt động 1: Mùa xuân đến rồi cơ cùng các con ra sân tập thể dục nhé. Và đi xung quanh lớp đi theo các kiểu đi, đi nghiêng, kiễng, đi bằng mũi bàn chân.Sau dồn thành 3 hàng dọc, quay ngang để tập bài tập phát triển chung. Hoạt động 2 : Bài tập phát triển chung: Tay 5: Đứng thẳng, chân rộng bằng vai, tay thả xuơi. + Tay phải giơ lên cao. Giơ tiếp tay trái lên cao. Đưa 2 tay sang ngang. Hạ 2 tay xuống. CB 1 2 4 5-CB Chân 4: Đứng 2 chân ngang vai. Chân phải làm trụ, chân trái co cao đầu gối. Hạ chân trái xuống, đứng thẳng. Chân trái làm trụ, chân phải co cao đầu gối. Hạ chân phải xuống, đứng thẳng. CB1 Bụng 2: Đứng thẳng, tay chống hơng. Quay người sang phải. Đứng thẳng. Quay người sang trái. Đứng thẳng. CB1 Bật 2: Bật tách chân và khép chân. Đứng khép chân, tay thả xuơi. Bật tách chân sang 2 bên (chân rộng bằng vai), tay đưa ngang, lịng bàn tay sấp. Bật khép chân, tay thả xuơi. 3,4,5,6,7,8. Thực hiện như 1,2. CB 1 2 b.Vận động cơ bản: “Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát” Để cho cơ thể khỏe mạnh đĩn tết cơ cùng các con hãy cùng vận động nhé. Đội hình tập vận động.                     Lần 1 cho cháu quan sát. Lần 2 vừa vận động vừa nĩi kỹ năng đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát. Đứng ở đầu ghế, mắt nhìn đầu ghế kia, khi cĩ hiệu lệnh đi hai tay chống hơng hoặc đưa ngang. Chân phải bước lên ghế, thu chân kia đặt sát cạnh chân trước, rồi tiếp tục bước đi đến hết ghế dừng 1,2 giây bước xuống đất, khi đi đầu khơng cúi, mắt nhìn thẳng, để giữ thăng bằng khơng làm rơi túi cát. Sau khi tiếp đất đi về cuối hàng đứng. Khơng ồn ào, chú ý quan sát bạn vận động để nhận xét bạn được chính xác hơn nhé. Khi tập các con chỉ vận động khi cơ cho phép, khơng được trèo ghế đi lung tung sẽ dễ bị ngã nhé. Khơng tự do trèo lên ghế ngồi đi sẽ rất bẩn ghế người khác ngồi sẽ bẩn quần nhé. *Cháu thực hiện: Cơ cho cháu vận động mẫu, sau cơ cho cả lớp vận động yêu cầu các cháu quan sát bạn đi để nhận xét bạn đi, khi cháu vận động cơ theo dõi nhắc nhở, sửa sai, động viên cho cháu vận động đúng kỹ năng. Vận động lần 2: Cơ cho các cháu vận động lần 2 theo hình thức thi đua. Bạn nào đi chính xác, đúng theo hiệu lệnh được thưởng 1 huy chương, nếu đội nào nhiều huy chương là thắng cuộc. Cơ đi theo dõi nhận xét, sửa sai để cháu vận động cho đúng kỹ năng đi và tặng huy chương sau những lần cháu đi đúng kỹ năng. *Hoạt động 3: - Cơ cho cháu đi nhẹ nhàng hít thở sâu 2 vịng quanh sân và cho cháu nghỉ. ĐÁNH GIÁ TRẺ CUỐI NGÀY 1/ Đánh giá kết quả đạt được sau khi tổ chức các hoạt động trong ngày : a/Nội dung chưa dạy được và lý do : b/ Những thay đổi cần thiết. 2/ Những trẻ có biểu hiện đặc biệt ( về sức khỏe và giáo dục ) cần quan tâm chăm sóc, giáo dục riêng ( có thể phối hợp với gia đình *********************** Ngày dạy, Thứ 5: 27/12/2018 HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: CẮT DÁN HOA I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: Cháu nhận biết đặc điểm một số lồi hoa. Trẻ biết gấp 3 nếp để cắt tạo thành cánh hoa, bơng hoa, cắt và dán được từ 2, 3 bơng hoa trên trang giấy, biết sử dụng màu sắc để cắt dán hoa. 2. kỹ năng: Trẻ biết cách sử dụng gấp giấy, cắt dán thành cánh hoa, bơng hoa, luyện cách phết hồ dán sạch sẽ theo ý trẻ. Biết sử dụng màu sắc hài hịa giữa nền và giấy màu để cắt dán. Tạo nên bức tranh tươi sáng của các lồi hoa. Rèn kỹ năng khéo léo của đơi bàn tay, Tư thế ngồi cắt dán. Phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. 3.Thái độ: Giáo dục tình cảm yêu thích hoa, cảm nhận được thế giới thực vật nhất là vẻ đẹp của lồi hoa. II.C

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCHU DE THUC VAT MOT SO LOAI HOA_12506621.doc
Tài liệu liên quan