Hoạt động 1: Gây hứng thú.
- Cô cho trẻ hát “ Săp đến tết rồi”sau đó chuyển đội hình ba hàng ngang
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về gì?
+ Ngày tết có gì đặt biệt?
- GD: Tết đến có rất nhiều hoa và bánh ngọt
+ Thế tuần này chúng ta học với chủ đề gì? Vậy với chủ đề “ thực vật”
+ Nhìn xem lớp ta có mấy góc chơi?
* Hoạt động 2: Thỏa thuận vai chơi.
- Các bạn ơi tết thì cần rất nhiều loại để trưng bày cho đẹp nè vậy bây giờ các con hãy làm thật nhiều hoa để chuẩn bị cho ngày tết của chúng ta thêm nhiều màu sắc đẹp nhé!
+ Thế hôm nay góc xây dựng con sẽ làm gì?
+ Con thấy ngày tết thường thấy có những loại hoa nào?
+ Muốn làm hoa ngày tết con làm như thế nào? Con thích làm loại hoa nào? Làm như thế nào?
26 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1892 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch lớp Lá - Tuần IV - Chủ đề nhánh 4: Bé vui đón tết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mới tốt lành đến với mình. Bánh chưng xanh là loại bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam ngoài ra còn một sô món ăn khác có ý nghĩa với phong tục tập quán cuả người Việt như dưa hành, giò lụa. Khi chúc nhau, mọi người cũng thường chúc nhau năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc, chúc người già sống lâu trăm tuổi, chúc các bé chăm ngoan học và được mừng tuổi - đó chính là những phong tục tập quán của người Việt
Hoạt động 4. nào mình cùng thư giãn
- Cách chơi: Cô cho trẻ kết 3 nhóm, lần lượt từng bạn ở mỗi nhóm bật qua 3 vòng, chọn lô tô có nội dung liên quan đến ngày Tết lên dán vào bảng của mình
- Trẻ chơi
- Cô quan sát
- Nhận xét các đội
* Trò chơi: biểu diễn văn nghệ mừng xuân
- Hát: Tết đến rồi, Mùa xuân ơi
3. Kết thúc :
- Nhận xét giờ học
- Về góc chơi nặn bánh chưng
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
TCVĐ: thi xem đội nào nhanh.
TCHT: kể đủ ba thứ.
Chơi tự do.
I. MỤC TIÊU:
- Cháu biết chơi trò chơi: “ thi xem đội nào nhanh”, “kể nói tiếp”.
. Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi nhanh nhẹn, rèn kỹ năng phân loại cho cháu qua trò chơi thi xem ai nhanh.
- Chơi trong khu vực cô giới hạn, biết bảo vệ giữ gìn đồ dùng, đồ chơi.
II. CHUẨN BỊ
- Một số loại bánh kẹo, hoa quả ngày tết, rỗ, vạch chuẩn.
- Đồ dùng, đồ chơi ngoài trời: Xe, dây thung,chong chóng, bóng,vòng.
- Sân chơi thoáng mát, sạch sẽ.
- Địa điểm: sân trường.
- Thời gian: 30-35 phút.
III. TIẾN TRÌNH
Hoạt động 1: TCVĐ “ thi xem đội nào nhanh ”
Hát và vận động “sắp đến tết rồi”
Ngày tết mẹ con thường chuẩn bị những gì?
Trong ngày tết có những loại bánh mứt nào đặt trưng?
Với những loại bánh mứt đó hôm nay cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi
“thi xem đội nào nhanh”
Cô cho trẻ nhắc lại tên trò chơi ?
+ Luật chơi: Mỗi lược chỉ được lấy loại “hoa quả, bánh mứt” theo yêu cấu, phải vượt quan từng chướng ngại vật.
+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội chơi. Khi có hiệu lệnh của cô thì bạn đầu hàng chạy lên vượt qua chướng ngại vật lấy một loại “hoa quả, bánh mứt” theo yêu cầu của cô .
+ Cô cho trẻ chơi thử.
+ Cô cho trẻ chơi thật vài lần( lần sau thay đổi yêu cầu bánh-> mứt-> hoa quả).
+ Cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
- Nhận xét trò chơi.
- Giáo dục cháu chơi đoàn kết.
Hoạt động 2: TCHT “ kể nối tiếp”
- Các con ơi các con cùng hát với cô bài hát “mùa xuân” di chuyển thành hai hàng trai- gái.
Cô thấy các bạn có hiểu biết về ngày tết nè, cô sẽ thử tài các bạn qua trò chơi “ kể nói tiếp”
+ Cách chơi: cô cô sẽ nói về 1 loại bánh, mứt, hoặc các loại trái cây có trong ngày tết,...
Cô sẽ gọi tên 1 bạn bất kì trong nhóm bạn đó sẽ nói tiếp theo cô 1 loại bánh, mức hay trái cây,... rồi đội đối diện sẽ kể tiếp theo đội nào không kể được nữa thì đội đó không được tuyên dương.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Nhận xét trò chơi.
Hoạt động 3: chơi tự do.
Tập trung trẻ lại giới thiệu các loại đồ chơi như chóng chóng, bóng, vòng, dây thung,.
Hỏi trẻ cách chơi và giáo dục cháu chơi cẩn thận.
Giới hạn khu vực chơi.
Cho trẻ chọn đồ chơi mà trẻ thích và tiến hành chơi
Cô quan sát và chơi cùng trẻ.
Hoạt động 4: kết thúc.
Tập trung trẻ lại hỏi trẻ chơi gì? Chơi như thế nào?
Nhận xét tuyên dương trẻ. Giáo dục trẻ rữa tay.
HOẠT ĐỘNG GÓC
*Góc nghệ thuật :Vẽ, xé dán, nặn, vẽ câu đối ngày tết,.........
*Góc sách :Xem sách truyện về ngày tết, chơi kidmart Trudy
*Góc xây dựng- lắp ghép : Làm hoa ngày tết, gói bánh tết,.....
*Góc khoa học\ thiên nhiên : biết chăm sóc cây cối trong thiên nhiên,...
*Góc đóng vai : Gia đình, Của hàng bán bánh tết,......
I. Mục tiêu .
- Cháu biết thể hiện được vai chơi của mình, chơi ở góc theo nội dung phù hợp chủ đề nhánh.
- Rèn kỹ năng xé, cắt, tô màu các loại hoa, quả, bánh mứt ngày tết. vẽ câu đối ngày tết Phát triển kỹ năng khéo léo cho trẻ. Cháu
- Biết giúp đở bạn trong quá trình chơi. Cháu biết liên kết góc chơi. Chơi đoàn kết, giữ vệ sinh và thu dọn đồ chơi sau khi chơi.
II. CHUẨN BỊ:
- Các loại bánh mức, hoa, quả ngày tết, đồ nấu ăn,.
- Góc xây dựng: Các nguyên vật liệu mở để làm các loại hoa như giấy màu, giấy xúc, lá cây, mút xốp, .
- Giấy màu, bút màu, giấy vẽ, tranh, hồ dán.
- Tranh ảnh ngày tết.
- Cây hoa, chậu , xẻng, cát nước
- Máy kidmart, trò chơi.
- Thời gian: 35 PHÚT.
- Địa điểm lớp học
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
* Hoạt động 1: Gây hứng thú.
- Cô cho trẻ hát “ Săp đến tết rồi”sau đó chuyển đội hình ba hàng ngang
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về gì?
+ Ngày tết có gì đặt biệt?
- GD: Tết đến có rất nhiều hoa và bánh ngọt
+ Thế tuần này chúng ta học với chủ đề gì? Vậy với chủ đề “ thực vật”
+ Nhìn xem lớp ta có mấy góc chơi?
* Hoạt động 2: Thỏa thuận vai chơi.
- Các bạn ơi tết thì cần rất nhiều loại để trưng bày cho đẹp nè vậy bây giờ các con hãy làm thật nhiều hoa để chuẩn bị cho ngày tết của chúng ta thêm nhiều màu sắc đẹp nhé!
+ Thế hôm nay góc xây dựng con sẽ làm gì?
+ Con thấy ngày tết thường thấy có những loại hoa nào?
+ Muốn làm hoa ngày tết con làm như thế nào? Con thích làm loại hoa nào? Làm như thế nào?
+ Bạn nào thích chơi ở góc xây dựng?
- Các con có từng đi chợ hoa ngày tết chưa? ở trong khu chợ hoa thì cần rất nhiều loại hoa nè vì vậy ở góc phân vaii hôm nay chúng ta sữ chơi của hàng bán hoa ngày tết, bán các loại bánh mức ngày tết,
+ Thế ở góc phânvai thì các con sẽ chơi gì?
+ Thế con bán những gì?
+ Người bán thì như thế nào? Nười mua thì như thế nào?
+ Mua xong thì các bạn sẽ làm gì?
+ khi khách đến thì người bán sẽ làm gì? Khi khách đi thì sao?
- Để lưu giử lại những hình ảnh đẹp về ngày tết ở góc học tập hôm nay cô sẽ cho các con làm album ảnh về ngày tết nhe!
+ Vậy con làm album như thế nào?
- Còn ở góc học tập thì các con sẽ được làm quen với máy tính qua chương trình kidmart. Với trò chơi trudy và ở trò chơi này các con sẽ lựa chọn những đôi giày thật vừa và đẹp để các em bé mang vào dịp tết nhé.
- Còn ở góc nghệ thuật cô có chuẩn bị giấy vẽ, đất nặn, tranhcác con hãy vẽ các câu đối ngày tết bức tranh ngày tết thật đẹp qua bàn tay khéo léo của các con nhe!
- còn ở góc thiên nhiên hôm nay chúng ta sẽ chăm sóc cây chuẩn bị cho ngày tết , các con hãy tưới nước vun đất, hay bứng cây vào chậu để tết chúng ta tiện trưng bày. Nhớ là đứng tưới nhiều nước quá cây sẽ bị úng mà chết đó các con.
* Hoạt động 3: Cháu tham gia vào góc chơi.
- Cô cho trẻ đọc thơ “Tết đang vào nhà” nhận thẻ đeo và vào góc chơi.
- Cháu chơi cô hướng dẫn giúp đỡ, nhắc nhờ cháu chơi tốt các góc và liên kết tốt các góc chơi.
Chơi cùng trẻ.
*Hoạt động 4: Nhận xét quá trình chơi.
- Cô đến từng góc chơi nhận xét quá trình chơi của trẻ.
- Cô tập trung trẻ vào góc xây dựng trò chuyện về công trình xây dựng.
- Cô nhận xét giờ chơi
- Giáo dục cháu phải biết chăm sóc bảo vệ cây xanh, không ngát lá bẻ cành khi đi chợ tết và cây hoa xung quanh.
- Kết thúc: Dọn dẹp đồ chơi.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Xem tranh 1 số thực phẩm giàu vitamin và muối khoáng.
- Nêu gương cắm cờ
- Vệ sinh trả trẻ
- Vệ sinh lớp
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Thứ hai ngày 04 tháng 02 năm 2018
Sĩ số lớp: 40
Vắng:
Cháu biết kể về một số hoạt động ngày tết cổ truyền việt nam, phong tục tập quán của một số vùng niềm của nước việt.
Tham gia chơi đoàn kết với bạn.
KẾ HOẠCH NGÀY THỨ BA
NGÀY 05/02/2017
Đón trẻ
Đón cháu, cất đồ dung cá nhân cho cháu.
Trò chuyện cùng trẻ.
Cho trẻ chơi tự do.
Ăn sáng
Thể dục sáng
- Động tác hô hấp: Thở ra từ từ và thu hẹp lòng ngực bằng động tác: 2 tay thả xuôi, đưa tay ra trước, bắt chéo trước ngực
- Động tác phát triển cơ tay, cơ bã vai : đưa tay ra phía trước ra sau(3l x8nhịp)
- Động tác phát triển cơ lưng: đứng cúi về phía trước (3l x 8 nhịp
- Động tác phát triển cơ chân: co và gập gối (3lx 8 nhịp)
- Động tác bật: Bật, đưa chân sang ngang. (3lx 8 nhịp)
è hướng dẫn tập đồng diễn như ngày thứ 2
Điểm danh
HOẠT ĐỘNG HỌC
CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÀY TẾT QUÊ EM
Hoạt động: Chạy 18m trong khoảng 10 giây.
I. Mục tiêu:
- Trẻ tập đúng động tác chạy 18m trong khoảng 10 giây
-Trẻ biết phối hợp nhịp nhàng giữa tay,chân và mắt khi chạy.
-Giao dục cháu biết tham gia hoạt động theo thứ tự.
II. Chuẩn bị:
- Sân bãi sạch sẽ an toàn, cờ đích 4 cái , vạch xuất phát.
- Thời gian: 30-35 phút
- Địa điểm: Ngoài trời
III. Tổ chức hoạt động:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
1
* Hoạt động 1: Khởi động
Cô cho trẻ đi vòng tròn với các kiểu chân( kiễng gót, mũi bàn chân,mép ngoài) chạy nhanh, chạy chậm, đi thường sau đó về 3 hàng dọc chuyển sang 3 hàng ngang dãn cách đều nhau
* Hoạt động 2: Trọng động
- Bài tập phát triển chung:
+ Tay: giang ngang, đưa ra trước, đưa lên cao.
+ Bụng: 2 tay giơ cao, cúi gập người
+ Chân: Tay giơ cao đưa ra trước, chân khuỵu gối.
+ Bật : Chân trước, chân sau.
Mỗi động tác 2lần× 8 nhịp; chân 3lần ×8 nhịp
- Vận động cơ bản. Chạy 18m trong khoảng 10 giây.
Đọc bài thơ tách hàng.
Cô cho trẻ xếp thành hai hàng dọc.
- Cô giới thiệu tên vận động: Chạy 18 m trong khoảng 10 giây. Cho 2 trẻ lên thực hiện và khảo sát trên trẻ.
Để chạy được đúng kỹ thuật các bạn xem cô thực hiện mẫu nhé.
- Cô làm mẫu lần 1 không phân tích.
- Cô làm mẫu lần hai và phân tích động tác: Cô đứng dưới vạch xuất phát khi có hiệu lệnh chuẩn bị hai tay chống xuống đất chân hơi khụy khi có hiệu lện chạy cô chạy thật nhanh về đích trong khoảng 10 giây.
Về hàng ngồi.
Cho 2 trẻ lên thực hiện cùng 1 lúc.
Khi trẻ thực hiện cô chú ý nhắc nhở trẻ thực hiện chạy liên tục tới đích, không dừng lại giữa chừng.
Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Cô động viên khuyến khích trẻ tập.
TCVĐ: Chạy tiếp cờ
- Cô giới thiệu tên trò chơi: Chạy tiếp cờ
- Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi.
- Trẻ chơi.
- Cô động viên và khuyến khích trẻ chơi.
3
3. Hồi tĩnh.
- Cô cho trẻ đi lại nhẹ nhàng quanh sân tập.
Nhận xét kết thúc tiết học.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
TCVĐ: thi xem đội nào nhanh.
TCHT: kể nối tiếp.
Chơi tự do.
=> hướng dẫn như ngày thứ hai.
HOẠT ĐỘNG GÓC
*Góc nghệ thuật :Vẽ, xé dán, nặn, vẽ câu đối ngày tết,.........
*Góc sách :Xem sách truyện về ngày tết, chơi kidmart Trudy
*Góc xây dựng- lắp ghép : Làm hoa ngày tết, gói bánh tết,.....
*Góc khoa học\ thiên nhiên : biết chăm sóc cây cối trong thiên nhiên,...
*Góc đóng vai : Gia đình, Của hàng bán bánh tết,......
è hướng dẫn như ngày đầu tuần.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÀY TẾT QUÊ EM
HOẠT ĐỘNG: CẮT DÁN NHỮNG BÔNG HOA NHIỀU CÁNH
I.MỤC TIÊU:
-Trẻ biết cắt dán được những bông hoa bằng các nguyên vật liệu khác nhau.
-Rèn kỹ năng cắt dán, kỹ năng xếp bố cục.
-Giáo dục trẻ biết tận dụng các nguyên vật liệu phế thải để tạo ra sản phẩm tạo hình và biết yêu quí sản phẩm..
II/ CHUẨN BỊ:
-Tranh gợi ý của cô:
+Tranh bông hoa làm bằng vỏ bắp.
+Tranh bông hoa làm bằng lá buông.
+Tranh bông hoa làm bằng lá cây.
-Bài hát: Màu hoa,Hoa trong vườn.
*Đồ dùng của cháu:
-Các nguyên vật liệu như: Vỏ bắp, lá cây.
-Kéo ,keo ,bông , màu tô, khăn lau tay.
- Thời gian: 30-35 phút
- Địa điểm: Lớp học.
III/ Tiến trình
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CÔ
1
Hoạt động 1: ổn định giới thiểu bài.
Các con ơi! Hôm nay các cô về lớp mình dự thi rất là đông vui .Nào cô mời các con cùng tham gia các phần thi
*Phần thi thứ nhất là trò chơi.:Bốn mùa.
Cô đố : + Hoa đào ngoài Bắc
Hoa gì trong Nam
Cành nhỏ màu vàng
Cùng vui đón tết.
(Hoa mai)
-Cho cháu xem hoa mai trên máy.
+Hoa gì tươi thắm sắc vàng
Cánh dài thường nở muộn màng vào thu.
(Hoa cúc vàng)
- Cho cháu xem hoa cúc và các loại hoa khác trên máy.
Cô nói : Hoa làm đẹp cho con người,trang trí trong các lễ hội , ngày tết .
-Cô giáo dục cháu yêu quí hoa không ngắt lá bẻ cành
2
Hoạt động 2: quan sát tranh.
*Cho trẻ xem tranh và nhận xét từng nội dung bức tranh.
-Cô hỏi về cách cắt dán bông hoa?
+Các con có nhận xét gì về những bức tranh này?
Hoa này là hoa gì? Làm từ những nguyên vật liệu gì?
Hoa mai có mấy cánh?
Hoa màu gì?
+ Hoa cúc: cô hỏi trẻ đây là hoa gì?
Hoa nhiều cánh hay ít cánh?
Những cánh hoa này có dạng hình gì?
+Bạn làm bông hoa như thế nào?(Trẻ trả lời)
+Bạn làm từ nguyên vật liệu gì? (Trẻ trả lời)
+Ngoài ra bạn còn làm thêm chi tiết phụ nào nữa?
=>Đây là các bức tranh cắt dán các bông hoa từ các nguyên vật liệu khác nhau,bạn dùng kéo cắt cánh hoa, nhụy hoa,lá ,thân và dán tạo thành những bông
3
hoạt động 3: Ý tưởng của trẻ:
-Cho trẻ nói lên ý tưởng của mình về cách cắt dán bông hoa.
Cô hỏi một vài trẻ về ý tưởng của mình.
Con cắt bông hoa như thế nào?
Con cắt từng cánh hoa theo dạng hình gì?
Con có gấp giấy để cắt hoa không?
Khi cắt xong con sẽ làm gì? Phết hồ ở đâu của tờ giấy?
Và dán ở đâu của bức tranh?
+ Cần làm gì để đảm bảo an toàn khi sử dụng kéo?
+ Để giữ vệ sinh lớp khi cắt dán con làm gì?
Con sẽ sắp xếp các cánh hoa như thế nào?
=>Cô giáo dục cháu không vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường và biết tận dụng các nguồn nguyên vật liệu phế thải để tạo ra sản phẩm mà mình thích.
4
Hoạt động 4
Trẻ thực hiện
- Cô cho trẻ đọc thơ “ Hoa cúc vàng” và vào bàn và thực hiện .
- Cô cho trẻ vào bàn và nhắc lại tư thế ngồi, không được làm nhăn giấy.
- Cô quan sát trẻ thực hiện và giúp đỡ trẻ để có sản phẩm đẹp.
-Trong khi cháu thực hiện cô quan sát gợi ý giúp đỡ trẻ hoàn thành sản phẩm.
gần hết giờ cô nhắc trẻ.
4
hoạt động 5. trưng bày và nhận xét sản phẩm
-Cháu nhận xét sản phẩm đẹp của bạn ?
-Cô nhận xét chung đồng thời động viên những sản phẩm yếu.
Cô cháu cùng hát bài :màu hoa.chuyển đội hình ra sân.
Nhận xét nêu gương cắm hoa.
Vệ sinh trả trẻ.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Thứ 3 ngày 04 tháng 02 năm 2018
KẾ HOẠCH NGÀY THỨ TƯ
NGÀY 05/02/2018
Đón trẻ
Đón cháu, cất đồ dung cá nhân cho cháu.
Trò chuyện cùng trẻ.
Cho trẻ chơi tự do.
Thể dục sáng
- Động tác hô hấp: Thở ra từ từ và thu hẹp lòng ngực bằng động tác: 2 tay thả xuôi, đưa tay ra trước, bắt chéo trước ngực
- Động tác phát triển cơ tay, cơ bã vai : đưa tay ra phía trước ra sau(3l x8nhịp)
- Động tác phát triển cơ lưng: đứng cúi về phía trước (3l x 8 nhịp
- Động tác phát triển cơ chân: co và gập gối (3lx 8 nhịp)
- Động tác bật: Bật, đưa chân sang ngang. (3lx 8 nhịp)
è hướng dẫn tập đồng diễn như ngày thứ 2
Điểm danh
HOẠT ĐỘNG HỌC
CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÀY TẾT QUÊ EM
LĨNH VỰC: PTNN
Hoạt động: LQCC : C
I.Mục tiêu:
- Trẻ nhận dạng chữ cái C trong từ tiếng) biết phát âm chữ cái C, biết cấu tạo của chữ cái C. Nhận biết chữ cái C trong từ, nhóm.
- - Rèn kỹ năng nghe, kỹ năng phát âm, khả năng chú ý và ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ, phát triển sự nhanh nhẹn của trẻ thông qua trò chơi.
- Giáo dục cháu chăm học chữ cái, biết bảo vệ cây, có một số hành vi bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
- Giáo án powerpoin.
- Thẻ chữ cái, chữ cái ghép thành từ, 2 bài thơ , bảng đa năng, các hột hạt, tranh chữ cái in rỗng.
III Địa điểm, thời gian.
Địa điểm: Lớp học.
- Thời gian: 30-35 PHÚT.
IV. Tiến hành:
STT
Cấu trúc
Hoạt động cô và trẻ
1
Hoạt động 1: nào cùng cùng hát.
- Cho cháu hát bài vận động với cô bài hát sắp đến tết rồi chuyển đội hình vào 3 hàng.
2
Hoạt động 2:
Tìm hiểu chút thôi
Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát.
Các bạn vừa động theo bài hát gì nào? Bài hát nói về điều gì?
Cô tóm ý. Các hoạt động có trong ngày tết truyền thống.
Vậy để có môi trường sạch đẹp vào ngày tết ở độ tuổi của các bạn nên làm gì nào?
Cô cho xuất hiện tranh bé chúc tết.
3
Hoạt động 3: cùng học chữ cái.
Dưới tranh cô có từ bé chúc tết.
Cô phát âm từ cho trẻ phát âm từ. cho tổ, lên phát âm. Cho trẻ xem cô viết từ lên bảng. cho trẻ phát âm.
Cô cũng có từ rời bé chúc tết các bạn xem những từ này có giống với từ trong tranh không nhé.có bao nhiều tiếng?
Các bạn xem cô ghép các từ giống các từ trong tranh chưa?
Cô phát âm từ cho trẻ phát âm lại vài lần.
Trong từ bé chúc tết có những chữ cái các bạn đã học vậy bạn nào giỏi lên lấy chữ cái đã học rồi nào?
Cho trẻ lên chọn quay ra sau cho cả lớp phát âm chữ cái đã chọn.
Cô nhận xét giơ thẻ chữ cái đã học cho cả lớp phát âm lại 1 lần nữa.
Giới thiệu chữ cái mới. chữ cái C. cô phát âm.
Trẻ nghe cô phát âm.
Cho lớp phát âm, tổ nhóm, cá nhân.
Các bạn hãy cùng khám phá xem chữ C có cấu tạo như thế nào?
Mời cá nhân. Vài trẻ. Cô nhắc lại. Giới thiệu chữ C in thường thường thấy trong các cuốn sách, báo, chữ C viết thường ở trong vở tập tô của các bạn đó.
Cho trẻ phát âm lại 1 lần nữa.
Hát chuyển đội hình.
4
Hoạt động 4: mình cùng hợp sức
Giới thiệu trò chơi ai nhanh nhất.trong từ thiếu chữ cái nào? Trẻ chọn chữ cái đó gắn vào từ có chữ cái còn thiếu.
Cô nói luật chơi và cách chơi. Cho trẻ chơi vài lần.
Nhận xét sau mỗi lượt chơi.
Trò chơi thứ 2 hợp sức.
Cho trẻ vào bàn thực hiện chữ cái in rỗng bằng các hột hạt.
Đội nào xong gắn lên bảng. Nhận xét sản phẩm của các đội.
Giáo dục trẻ khi thực hiện sản phẩm của mình.
Nhận xét lớp cá nhân hát ra ngoài.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
TCVĐ: Cánh Cửa Kì Diệu
TCHT: Chơi Xổ Số.
Chơi tự do.
I. Mục tiêu.
- Cháu biết chơi trò chơi “ Cánh cửa kỳ diệu” và trò chơi học tập “ chơi xổ số”.
- Rèn cho trẻ kĩ năng mạnh dạn phát biểu, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ qua trò chơi.
- Giáo dục cháu đoàn kết khi chơi và biết bảo vệ, yêu quý các loại hoa xung quanh trường.
II. CHUẨN BỊ:
- Chuẩn bị một số đồ chơi ngoài trời như chong chóng, máy bay, banh, trò chơi dân gian..
- Thẻ lô tô các loại hoa.
- Bảng các chữ số có kim quay.
- các thẻ số, các thẻ chấm tròn tương ứng với các thẻ chữ số.
- Một số gói quà để làm phần thưởng.
- Thời gian: 35 phút
- Địa điểm: sân trường.
III. Tiến trình
* Hoạt động 1: Trò chơi “ Cánh cửa kỳ diệu”
- Cô cho trẻ đọc bào thơ “ cây đào”
+ Các con biết hoa đào được trồng ở miền nào?
+ Còn hoa mai được trồng ở miền nào?
Hoa mai, hoa đào thường nở vào mùa nào? Hoa mai, hoa đào nở là báo hiệu điều gì ? tết đến các con được chơi rất nhiều trò chơi hôm nay cô cũng sẽ cho các các con chơi nhiều trò chơi thứ nhất là trò chơi “ cánh cửa kỳ diệu”.
- Mời cháu nhắc lại tên trò chơi.
- Luật chơi: Trẻ nói đúng theo yêu cầu cô đề ra
- Cách chơi: Cô chọn hai cháu cao to đứng ở giữa lớp cầm tay nhau làm cửa. Khi bạn nào nói đúng thì cánh cửa mở ra bằng cách giơ tay lên đầu cho bạn chui qua.
Ví dụ: Cô nói bạn nào nói được 1 từ mà chữ cái đầu tiên là chữ “ e, ê, i, c,t,.hoặc. Tên một loại hoa, quảNếu bạn nào nghỉ ra thì lên phía cửa thận nói : Cửa thần ơi mở ra đó là từ bánh chưng. Nói đúng thì được qua cửa, nói không đúng thì quay lại
- Tiến hành: Chơi thử một lần, chơi thiệt vài lần.
- Cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
- Gd: Khi chơi phải cố gắng suy nghỉ để được qua cacnh1 cửa thần.
* Hoạt động 2: TCHT “ chơi xổ số”.
Các bạn giỏi cô cho các bạn chơi thêm trò chơi “chơi xổ số”.
- Mời cháu nhắc lại tên trò chơi.
- Luật chơi: Kim chỉ vào số nào thì trẻ có số đó tìm các thẻ có số chấm tròn tương ứng thì mới được nhận phần thường.
- Cách chơi: cho 1 trẻ làm người bán sổ số, các trẻ khác đến mua, mỗi cháu 1 vé. Sau khi bán hết vé cô phổ biến luật chơi và phần thưởng, nế kim dừng ở số nào thì những cháu có số đó lên chọn đúng thẻ và số chấm tròn tương ứng với số của mình để nhận phần thưởng. cô quay kim 4 lần để có 4 giải thưởng. số còn lại được giải khuyến khích.
Nhưng phải chọn đúng thẻ mới được lĩnh thưởng.
Trò chơi kết thúc khi tất cả đã được lãnh xong phần thưởng.
* Hoạt động 3: Chơi tự do.
- Cô giới thiệu cho trẻ một số trò chơi tự do như chong chóng, chi chi chành chành. Lộn cầu vòng, máy bay..
- Gd trẻ : Khi chơi không được xô đẩy bạn,thấy lá rụng thì phải nhặc bỏ vào thùng rác nhe!
- Cô nhận xét quá trình chơi và giáo dục chung.
HOẠT ĐỘNG GÓC
*Góc nghệ thuật :Vẽ, xé dán, nặn, vẽ câu đối ngày tết,.........
*Góc sách :Xem sách truyện về ngày tết, chơi kidmart Trudy
*Góc xây dựng- lắp ghép : Làm hoa ngày tết, gói bánh tết,.....
*Góc khoa học\ thiên nhiên : biết chăm sóc cây cối trong thiên nhiên,...
*Góc đóng vai : Gia đình, Của hàng bán bánh tết,......
è hướng dẫn như ngày đầu tuần.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
* Rèn kỹ năng cắt dán.
*Nêu gương,cấm cờ.
*Vệ sinh, trả trẻ
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Sĩ số lớp: 40
Vắng
Cháu nhận dạng được chữ cái, biết tìm chữ cái trong bài thơ, ghép các chữ cái thành từ cho trước.
Tô đồ nối chữ cái vào từ.
Một số cháu nối chữ cái chưa và tô màu tranh chưa đẹp như: Tuyên, Thế, Thoa, Đào, Đa.
KẾ HOẠCH NGÀY THỨ NĂM
NGÀY 07/02/2018
Đón trẻ
Đón cháu, cất đồ dung cá nhân cho cháu.
Trò chuyện cùng trẻ.
Cho trẻ chơi tự do.
Thể dục sáng
- Động tác hô hấp: Thở ra từ từ và thu hẹp lòng ngực bằng động tác: 2 tay thả xuôi, đưa tay ra trước, bắt chéo trước ngực
- Động tác phát triển cơ tay, cơ bã vai : đưa tay ra phía trước ra sau(3l x8nhịp)
- Động tác phát triển cơ lưng: đứng cúi về phía trước (3l x 8 nhịp
- Động tác phát triển cơ chân (3lx 8 nhịp)
- Động tác bật: Bật, đưa chân sang ngang. (3lx 8 nhịp)
è hướng dẫn tập đồng diễn như ngày thứ 2
Điểm danh
HOẠT ĐỘNG HỌC
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ VUI ĐÓN TẾT
LĨNH VỰC: PTNT
ĐỀ TÀI: Sắp xếp theo qui tắc
I. Mục tiêu:
- Trẻ nhận biết một số quy tắc sắp xếp đơn giản .
-Trẻ biết cách sắp xếp các đối tượng theo mẫu.
- Trẻ sắp xếp được đối tượng theo quy tắc cho trước.
- Trẻ phát hiện và nêu lên các quy tắc sắp xếp của đối tượng.
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia các hoạt động.
II. Chuẩn bị.
-Mô hình vườn hoa
Giáo án điện tử.
-Bài hát: Màu Hoa, em yêu cây xanh
-Mỗi trẻ 10 lô tô hoa ;5 hoa đỏ,5 hoa vàng.
-Mỗi trẻ 1 bộ thẻ số
III. Thời gian địa điểm
- ĐĐ: Lớp học.
- TG: 30-35 phút.
IV. Tiến hành:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ
1
Hoạt động 1.
ổn định
- Cho trẻ hát bài :"Màu Hoa"
- TRò chuyện về nội dung bài hát.
+ Chúng mình vừa cùng cô hát bài hát gì?
+Trong bài hát có nhắc đến những màu hoa gì?
+ Trong gia đình con có trồng những hoa gì ?
+ Hoa không chỉ được trồng để làm cảnh mà hoa còn góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta có thêm nhiều ý nghĩa. Và hôm nay cô cháu mình sẽ cùng nhau khám phá sự kỳ diệu của thế giới hoa qua hoạt động tạo qui tắc sắp xếp nhé. Nhưng trước tiên cô cháu mình sẽ cùng nhau đến thăm vườn hoa của cô tiên xanh để chọn những cây hoa đẹp nhất mang về trồng tặng các cô nhân ngày hội nhé.
- Cho trẻ làm đoàn tàu, nối đuôi nhau đến thăm vườn hoa của cô tiên xanh
2
Hoạt động 2:Nhận biết qui tắc sắp xếp.
+ Đã đến vườn hoa của cô tiên xanh rồi.Các con thấy vườn hoa của cô tiên xanh có đẹp không?
+ Trong vườn có trồng những loại hoa gì?
+ Con có nhận xét gì về cách trồng hoa cúc?
+ Luống hoa hồng được trồng như thế nào?
+ Còn luống hoa này có gì đặc biệt?
=>Như vậy việc trồng hoa ở mỗi luống theo một trình tự nhất định được lặp đi lặp lại nhiều lần gọi là qui tắc.
Hoạt động 3: Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc.
a) Tạo quy tắc sắp xếp theo ý thích của trẻ:
+ Cô tiên xanh đã dành tặng cho mỗi bạn rất nhiều những cây hoa đẹp, các con hãy lấy hoa ra và trồng theo những qui tắc mà con thích?
- Cho trẻ lấy hoa và sắp xếp theo cách của trẻ.
- Cho 3-4 trẻ nêu cách sắp xếp của mình.Hỏi trẻ :
+ Có bạn nào có cách sắp xếp giống bạn không?
+ Từ những cây hoa của cô tiên xanh, mỗi bạn lại có cách trồng hoa khác nhau, góp phần làm cho vườn hoa thêm rực rỡ đấy. Bây giờ chúng mình sẽ cùng trồng những bông hoa này theo cách của cô nhé.
b) Sắp xếp theo yêu cầu.
* Lần 1: Sắp xếp theo qui tắc 1 hoa đỏ-1 hoa vàng.
- Cho trẻ quan sát mẫu sắp xếp của cô và nêu nhận xét.
- Con có nhận xét gì về cách sắp xếp hoa của cô?
- Cho trẻ sắp xếp theo mẫu của cô. Cô quan sát và hỏi trẻ cho trẻ nêu cách sắp xếp của mình và bạn?
* Lần 2: Sắp xếp theo qui tắc 1 hoa đỏ- 2 hoa vàng
- Cho trẻ quan sát mẫu sắp xếp của cô và nhận xét
+ Con có nhận xét gì về cách sắp xếp các cây hoa này của cô?
- Cô thao tác mẫu và giải thích cách thực hiện.
- Cho trẻ sắp xếp theo mẫu của cô. Cô quan sát và cho trẻ nêu cách sắp xếp của mình và bạn.
* Lần 3: sắp xếp theo qui tắc 2 hoa đỏ- 1 hoa vàng.
( Tương tự như trên)
+ Như vậy là có 3 cách sắp xếp các cây hoa theo yêu cầu của cô.
- Cô cho trẻ quan sát các cách đã thực hiện và nêu nhận xét
.=>Việc sắp xếp các cây hoa lặp đi lặp lại nhiều lần theo một trình tự nhất định gọi là sắp xếp theo quy tắc.
4
Hoạt động 4: Ôn luyện
* Trò chơi1: Ai thông minh hơn?
+ Cách chơi : Trên màn hình sẽ xuất hiện một nhóm đối tượng được sắp xếp theo quy tắc. Bên cạnh đó sẽ có rất nhiều đáp án. Nhiệm vụ của các con là quan sát thật kỹ các đáp án và chọn thẻ số có đáp án đúng nhất giơ lên cho cô kiểm tra.
+ Luật chơi: Bạn nào chọn đúng qui tắc sắp xếp sẽ được cô tiên xanh khen ngợi.
- Cho trẻ chơi 2- 3 lần với các đối tượng khác nhau.
* Trò chơi 2:Thi xem đội nào nhanh?
-CC: Cô chia lớp thành 2 đội. Nhiệm vụ của mỗi đội chơi là phải sắp xếp các bông hoa theo đúng các qui tắc cho trước Khi có hiệu lệnh của cô bạn đầu tiên của 2 đội chạy lên nhặt hoa và xếp lên bảng cho cô. Sau đó về cuối hàng.
-LC: Chơi theo luật tiếp sức,mỗi lần chơi chỉ được lấy 1 hoa .Thời gian chơi diễn ra là 1 bản nhạc.
-Trẻ chơi
3. Kết thúc:
- Nhận xét, tuyên dương trẻ.
- Giáo dục: Các loại cây, hoa tô điểm cho cuộc sống của chúng ta được tươi đẹp hơn . Vì vậy các con cần chăm sóc,bảo vệ các loại cây cối , hoa lá nhé .
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
TCHT: Chơi Xổ Số.
TCVĐ: Cánh Cửa Kì Diệu
Chơi tự do.
=> hướng dẫn như ngày thứ 4.
HOẠT ĐỘNG GÓC
*Góc nghệ thuật :Vẽ, xé dán, nặn, vẽ câu đối ngày tết,.........
*
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 4 THUC VAT_12522254.doc