Kế hoạch thực hiện lớp Lá - Chủ đề: Bé biết bao nhiêu nghề

Cho trẻ nói xem từ hai quả bóng này trẻ sẽ thực hiện được các bài tập nào?

- Cho trẻ thực hiện

- Cô nêu tên vận động, trẻ nhắc lại

- Cô làm mẫu:

+ Lần1: Trọn vẹn vận động

+ Lần 2: Kết hợp giải thích, gọi tên vận động

+ Lần 3: Trọn vẹn vận động

- Trẻ nhắc lại cách thực hiện

- Mời 2 trẻ khá lên làm thử, cả lớp theo dõi nhận xét

- Cô nhận xét bổ sung

- Trẻ thực hiện:

- Lần lượt trẻ 2 đội lên thực hiện vận động, cô bao quát sửa sai cho trẻ

- Nhận xét tuyên dương

* Trò chơi vận động: Ai nhanh nhất

- Cô nói tên trò chơi, trẻ nhắc cách chơi, luật chơi

- Trẻ chơi 3-4 lần, cô bao quát

- Nhận xét tuyên dương trẻ

 

doc18 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch thực hiện lớp Lá - Chủ đề: Bé biết bao nhiêu nghề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao đổi với phụ huynh tình hình của trẻ và việc phòng tránh một số bệnh mùa đông cho trẻ * Thể dục sáng: Tập theo nhạc bài hát: "Cháu yêu cô chú công nhân" + KĐ: Trẻ xoay vặn các khớp theo nhạc bài: "Đồng hồ báo thức" + TĐ: Tập các động tác theo lời bài hát 2 lần x 4 nhịp + HT:Tập các động tác điều hòa theo nhạc bài" Con công" Hoạt động học Nghĩ Lễ Nghĩ lễ Âm nhạc Dạy hát: Lớn lên cháu lái máy cày Văn học Thơ: Làm bác sĩ Thể dục Bật chụm tách chân Tạo hình Vẽ dụng cụ nghề nông Chơi ngoài trời - Làm quen bài thơ “ Làm bác sĩ" - Trò chuyện về nghề nông - Quan sát đồ dùng của bác sỹ , y tá - Vẽ phấn những sản phẩm nghề may - Trò chơi: Tung bóng, kéo co, Bịt mắt bắt dê, trời nắng trời mưa. Chơi, hoạt động theo ý thích - Kể chuyện sáng tạo: Nghề bé yêu - KNS: Dạy trẻ kỷ năng thực hành băng bó vết thương - Sử dụng cuốn sách " Tạo hình" trang 13 - KNS: Dạy trẻ tránh người lạ bắt cóc - Đóng chủ đề con: Bé biết bao nhiêu nghề KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Hướng dẫn thực hiện Xây dựng - Xây doanh trại quân đội. - Xây nhà - Làm vườn rau, vườn cây ăn quả - Trẻ biết cách sắp đặt bố cục hợp lý khi xây dựng mô hình, biết lắp ráp phù hợp các mảnh ghép.Hứng thú tham gia. - Đồ chơi ở góc xây dựng - Đồ chơi xếp hình - Một số cây cối,rau quả đồ chơi. - Cô gợi ý để trẻ nói được doanh trại quân đội có những gì?và khi xây chúng ta cần phải xây như thế nào? - Cô hướng dẫn thêm cho trẻ cách bố trí đẹp, hợp lý. Góc thư viện - Xem tranh ảnh sách chuyện về chủ đề - Kể chuyện và làm am bum về chủ đề - Qua tranh ảnh trẻ biết thêm về đặc điểm công việc của các nghề. - Biết làm am bum đẹp - Tranh ảnh Sách chuyện và một số tranh về chủ đề, sách cho trẻ dán. - Cô thảo luận cùng trẻ về góc chơi trẻ chọn và chơi theo ý thích. - Gợi cho trẻ kể theo tranh sáng tạo. - Hướng dẫn trẻ tham gia chơi. Góc phân vai - Bác sĩ - Cô giáo - Bán hàng - Bác nông dâm - Trẻ thể hiện được vai chơi mà trẻ chọn qua cử chỉ nét mặt và điệu bộ, biết công việc của mỗi vai chơi và chơi tốt. - Một số đồ dùng, đồ chơi bán hàng nấu ăn, đồ chơi bác sỹ. - Cô giới thiệu các góc chơi đã chuẩn bị.Gợi ý giúp trẻ chọn góc chơi phù hợp theo ý thích.Cô bao quát trẻ gợi ý trẻ thể hiện các vai chơi. Góc nghệ thuật - Vẽ, nặn, tô màu xé dán các trang phục đồ dùng dụng cụ. - Hát múa về chủ đề học. - Biết các kỹ năng tạo hình, tô màu, vẽ, nặn, xé dán. - Thể hiện được các chi tiết của bức tranh. - giấy màu, bút màu, đất nặn, đồ dùng tạo hình, mũ múa - Cô giới thiệu các góc, gợi ý cho trẻ thực hiện như thế nào cho phù hợp, sáng tạo, bao quát trẻ, khuyến khích trẻ chơi. Góc thiên nhiên - Chăm sóc cây, Bé tập pha màu Biết cách chămsóc cây, hứng thú chơi Đồ dùng tại góc. Trao đổi với trẻ về góc chơi, trẻ chọn chơi cô bao quát trẻ. KẾ HOẠCH HÀNG NGÀY Thứ 4 ngày 02 tháng 01 năm 2019 TRÒ CHUYỆN MỞ CHỦ ĐỀ - Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân ” ngồi gần cô và trò chuyện. + Bài hát kể về ai? + Ngoài các nghề đó ra các con còn biết những nghề nào nữa? + Bố mẹ các con làm nghề gì? - Cô gợi ý trẻ kể. + Dụng cụ và sản phẩm các nghề. + Lớn lên các con thích làm nghề gì? - Khái quát giáo dục trẻ biết chăm ngoan học giỏi lớn lên làm việc góp phần xây dựng đất nước. - Cô cùng trẻ đọc bài thơ “ Làm bác sĩ” HOẠT ĐỘNG HỌC Âm nhạc: - Nghe hát: Lớn lên cháu lái máy cày - Nghe hát: Đi cấy - Trò chơi âm nhạc: “ Ai đoán giỏi”. 1. Kết quả mong đợi: - Trẻ thuộc bài hát, hiểu nội dung bài hát: “Lớn lên cháu lái máy cày”. - Hiểu nội dung bài nghe hát bài:" Đi cấy ". -Trẻ hiểu luật trò chơi và biết cách chơi trò chơi hào hứng. - Trẻ hát đúng, hát rõ lời theo nhịp điệu bài hát - Rèn kĩ năng phản ứng - Trẻ yêu quý các nghề sản xuất. 2. ChuÈn bÞ: - Băng, đĩa có bài hát - Mũ chóp kín. - Đĩa nhạc bài hát : ngày mùa vui. 3 Tiến hành: - Hoạt động 1: Dạy hát “ Lớn lên cháu lái máy cày” - Lớp đọc thơ “ Bác nông dân” - Các con vừa đọc bài thơ nói về ai? - Vậy trong lớp mình ai có cha mẹ làm nghề làm ruộng? - Công việc của nghề làm ruộng là làm gì? - Cô khái quát giáo dục trẻ. - Cô hát lần 1 : Bài hát Lớn lên cháu lái máy cày nhạc và lời: Kim hữu - Cô hát lần 2: Bài hát nói về điều gì? - Các con ơi! Máy cày đã thay cho trâu, bò cày ruộng đó các con, cày máy rất nhanh và giúp cho các cô bác nông dân được mùa đó các con. - Những cô bác nông dân làm ra sản phẩm gì? - Giáo dục cháu phải biết yêu quí, nhớ ơn những cô bác nông dân, khi ăn không làm rơi vãi cơm. - Cả lớp hát cùng cô 2 lần. - Cô mời xen kẽ tổ, nhóm, cá nhân hát . - Cô chú ý sửa sai. - Nhắc lại tên bài hát, tên tác giả? - Hoạt động 2: Nghe hát “ Đi cấy” - Cô giới thiệu bài hát- Cô hát lấn 1: nêu nôi dung - Mở băng trẻ nghe 1-2 lần minh hoạ - Hoạt động 3: Trò chơi “Ai đoán giỏi” - Cô thấy các ca sĩ lớp mình hát rất hay cô sẽ thưởng cho các bạn chơi một trò chơi nhé! - Cô nêu cách chơi luật chơi - Cho trẻ chơi vài lần. + Cô nhạn xét tuyên dương trẻ. - Cả lớp cùng hát: Lớn lên cháu lái máy cày. CHƠI NGOÀI TRỜI - Hoạt động có chủ đích: Làm quen bài thơ: Làm bác sĩ - Trò chơi vận động: Bịt mắt bắt dê - Chơi tự do: I. Kết quả mong đợi: - Trẻ nhớ tên bà thơ, tác giả, đọc thơ cùng cô. - Hiểu nội dung thơ, hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô, 2. Chuẩn bị: - Sân sạch sẽ, bóng 3. Tiến hành: a. Hoạt động có chủ đích: Làm quen bài thơ: Làm bác sĩ - Cô và trẻ hát và đi đều bài “ Dạo chơi sân trường” ra sân. - Cô hỏi trẻ: Lớn len các con thích làm nghề gì? Vì sao? + Cô giới thiệu bài thơ. - Cô đọc lần 2 lần + Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả. + Bài thơ nói về điều gì? Cô khái quát nội dung bài thơ - Cô và cả lớp cùng đọc - Khái quát giáo dục trẻ. 2. Trò chơi vận động: Bịt mắt bắt dê. 3. Chơi tự do CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC - Xây nhà - Phân vai: bác sỹ - Hát múa về chủ đề - xem tranh ảnh chủ đề CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH KNS: Dạy trẻ kỹ năng băng bó vết thương I. Kết quả mong đợi: - Trẻ biết được cách băng bó vết thương. - Qua đó giúp trẻ phòng tránh các nguy hiểm hằng ngày - Giáo dục trẻ biết giúp đỡ mọi người. - Hứng thú tham gia hoạt động và trò chơi. II. Chuẩn bị: - Băng, nước sát khuẩn, thuốc đỏ III. Cách tiến hành: - Cho 1 trẻ đứng khóc. - Cô hỏi vì sao con khóc? Cháu bị ngã. - Cô kiểm tra vết thương. Bạn bị xây xát nhẹ. - Bây giờ chúng ta phải làm gì cho bạn? - Cô hướng dẫn trẻ thực hành băng bó vết thương nhẹ. - Cô hướng dẫn trẻ các bước đầu tiên phải rửa vết thương bằng nước sát trùng, sau đó bôi thuốc và cuối cùng dùng băng, băng vết thương lại. - Cho trẻ nhắc lại các bước. - Cô cho trẻ về 3 nhóm thực hành băng vết thương. - Cô bao quát gợi ý thêm cho trẻ. - Nhận xét tuyên dương trẻ. 2. Chơi tự chọn ở góc. 3. Chuẩn bị ra về và trả trẻ * Đánh giá cuối ngày: ............................................................................................ ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ************************************* Thứ 5 ngày 03 tháng 01 năm 2019 HOẠT ĐỘNG HỌC Thơ: Làm bác sỹ I. Kết quả mong đợi: -- TrÎ biÕt tªn bµi th¬, BiÕt ®äc th¬ diÔn c¶m cïng c«. - HiÓu néi dung bµi th¬. Høng thó ®äc th¬ - Th«ng qua néi dung bµi th¬ gi¸o dôc trÎ biÕt b¶o vÖ søc kháe vµ quý träng nh÷ng ngêi lµm nghÒ y . II. Chuẩn bị: - Giáo án điện tử minh họa bài thơ, mũ đội cho trẻ. III. Tiến hành: - C« cïng trÎ h¸t bµi “t«i bÞ èm” ngåi gÇn c«. C« hái trÎ. + Bè mÑ c¸c con lµm nghÒ g×? + Nhµ b¹n nµo cã bè mÑ lµm b¸c sü? + VËy b¸c sü lµm c«ng viÖc g×? - C« kh¸i qu¸t gîi ý vµ cho trÎ nh¾c l¹i tªn bµi th¬, t¸c gi¶? - C« ®äc th¬ cho trÎ ®äc vÒ ngåi h×nh ch÷ u. * C« ®äc th¬ cho trÎ nghe. Cho trÎ ®äc cïng c« * C« ®äc trªn hình ảnh minh ho¹. - TrÝch dÉn ®µm tho¹i néi dung bài thơ. - Cô đọc 4 câu đầu. + Bµi th¬ nãi vÒ ai? + B¸c sü lµm g× cho mÑ? + V× sao mÑ bÞ èm? + B¸c sü khuyªn mÑ như thÕ nµo? Câu thơ nào nói lên điều đó? + VËy c¸c con lµm g× ®Ó biÕt ¬n b¸c sü? - C« kh¸i qu¸t gi¸o dôc trÎ biÕt b¶o vÖ c¬ thÓ, quý träng b¸c sü yªu quý nghÒ y. - C« d¹y trÎ ®äc th¬ : c¶ líp ®äc, nhãm, tæ, c¸ nh©n trÎ đọc. - Cho trÎ ®äc th¬ nèi tiÕp nhau. - NhËn xÐt tuyªn dương trÎ. Mời mẹ ngồi yên lặng Để “ bác sĩ” khám cho Chắc lại đi đầu nắng Bệnh này là bệnh ho Thuốc ngọt chứ không đắng Phải uống với nước sôi Nếu tiêm thì đau lắm Mẹ lại khóc nhè thôi Mẹ bỗng hỏi “ bác sĩ” Sổ mũi uống thuốc gì? “Bác sĩ” chừng hiểu ý Uống sữa với bánh mỳ! Lê Ngân CHƠI NGOÀI TRỜI - Hoạt động có chủ đích: Trò chuyện về nghề nông - Trò chơi vận động: Kéo co - Chơi tự do: Chơi với bóng, phấn, lá I. Kết quả mong đợi: + Trẻ biết tên gọi và tác dụng của một số dụng cụ nghề nông + Trẻ biết sự nguy hiểm của một số đồ dùng nghề nông như liềm, cuốc và tránh xa chúng. + Trẻ hứng thú hoạt động II. Chuẩn bị: - Môi trường ngoài lớp phù hợp chủ đề hoạt động. - Đồ chơi ngoài trời sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ. III. Tiến hành: Cho trẻ làm đoàn tàu nhỏ xíu ra sân trường -Cho trẻ quan sát tranh nghề nông và trò chuyện về các dụng cụ đó -Đây là gì: cái cuốc -Con biết gì về cái cuốc? -Cuốc dùng làm gì? (cuốc đất trồng rau..) -Cuốc là dụng cụ nghề gì? (nghề nông) -Dụng cụ nghề nông ngoài cuốc còn có dụng cụ gì nữa? (còn liềm, cày, bừa , ) Nghề nông ngoài cuốc đất trồng rau còn làm gì nưa?( trồng lúa, hoa) * Sản phẩm nghề nông có gì?(gạo, khoai, rau) * Để làm ra các sản phẩm đó các bác nông dân phải qua những côn đoạn gì? ( cuốc đất,trồng cây, chăm bón, thu hoạch. Giáo dục trẻ : một số dụng cụ nghề nông rất nguy hiểm trẻ không nên lại gần vì sẽ gây nguy hiểm cho trẻ 2. Trò chơi vận động: kéo co. 3. Chơi tự do *CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC: - Nặn đồ dùng nghề bác sĩ - Nấu ăn - Xếp hình - Làm thí nghiệm vật chìm nổi *CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động tự chọn: Kể chuyện sáng tạo: Nghề bé yêu I. Kết quả mong đợi: - Trẻ biết kể lại câu chuyện theo sự sáng tạo của trẻ - Luyện kỹ năng dùng từ, sắp xếp câu từ và kể chuyện II. Chuẩn bị: - Đồ dùng dụng cụ các nghề III. Tiến hành: - Trẻ đọc thơ: "Ước mơ của bé" ngồi gần cô + Bạn nhỏ trong bài hát ước mơ được làm nghề gì? + Ước mơ của con làm nghề gì? + Vì sao con lại thích làm nghề đó? + Làm nghề đó có ích gì? + Muốn làm được nghề thì phải thế nào? - Cô khái quát giáo dục trẻ chăm chỉ học tập để lớn lên làm nghề mình yêu giúp ích cho xã hội - Cô giới thiệu cuộc thi: " Bé cùng kể chuyện" - Cho trẻ kể chuyện về nghề bé yêu theo sự sáng tạo của trẻ - Cô quan sát gợi ý, khuyến khích trẻ kể - Nhận xét tuyên dương trẻ * Chơi tự chọn các góc: * Chuẩn bị ra về và trả trẻ. Đánh giá cuối ngày: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ******************************* Thứ 6 ngày 04 tháng 01 năm 2019 HỌC ĐỘNG HỌC Thể dục: Bật chụm tách chân I. Kết quả mong đợi: - Trẻ biết khéo léo kết hợp cả tay và chân vừa đi vừa đập bóng - Hứng thú tham gia các hoạt độngc cùng cô. II. Chuẩn bị: - Bóng của cô và trẻ III. Tiến hành: III. Tiến hành: Kiểm tra sức khỏe trẻ 1. Khởi động: - Cho trẻ chuyển vòng tròn kết hợp các kiểu đi, chạy theo tín hiệu của cô sau đó chuyển 2 hàng ngang 2. Trọng động: a. Bài tập phát triển chung: - Trẻ tập các đồng tác: + Tay: Hai tay đưa lên cao, hạ xuống + Chân: Một chân giơ lên vuông góc, đổi bên + Bụng: Tay chống hông, quay phải, trái + Bật: Bật chụm tách chân * Vận động cơ bản: Bật chụm tách chân - Cho trẻ đứng 2 hàng ngang đối diện - Cô mang bóng ra cho trẻ quan sát gọi tên - Cho trẻ nói xem từ hai quả bóng này trẻ sẽ thực hiện được các bài tập nào? - Cho trẻ thực hiện - Cô nêu tên vận động, trẻ nhắc lại - Cô làm mẫu: + Lần1: Trọn vẹn vận động + Lần 2: Kết hợp giải thích, gọi tên vận động + Lần 3: Trọn vẹn vận động - Trẻ nhắc lại cách thực hiện - Mời 2 trẻ khá lên làm thử, cả lớp theo dõi nhận xét - Cô nhận xét bổ sung - Trẻ thực hiện: - Lần lượt trẻ 2 đội lên thực hiện vận động, cô bao quát sửa sai cho trẻ - Nhận xét tuyên dương * Trò chơi vận động: Ai nhanh nhất - Cô nói tên trò chơi, trẻ nhắc cách chơi, luật chơi - Trẻ chơi 3-4 lần, cô bao quát - Nhận xét tuyên dương trẻ c. Hồi tĩnh: Trẻ đi nhẹ nhàng 2 vòng quanh sân CHƠI NGOÀI TRỜI - Hoạt động có chủ đích: Quan sát trang phục của các y tá, bác sỹ. - Trò chơi vận động: Gieo hạt. - Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ở sân trường. I. Kết quả mong đợi: - Trẻ biết được trang phục của các y tá, bác sỹ. - Giáo dục trẻ biết kính trọng, yêu quý các y tá, bác sỹ. - Hứng thú chơi trò chơi, chơi ngoan, đoàn kết. II. Chuẩn bị: - Quần áo y tá, bác sỹ. III. Tiến hành: a. Hoạt động có chủ đích: Quan sát trang phục của các y tá, bác sỹ. - Cô cùng trẻ đi ra sân? + Các con nhìn xem cô có gì đây? + Tranh vẽ về ai? + Các y tá, bác sỹ đang làm gì? + Các con nhìn xem trang phục của các cô có màu gì? + Ngoài quàn áo trắng thì các y tá, bác sỹ còn có những đồ dùng gì? - Cô khái quát và giáo dục trẻ biết yêu quý kính trọng và biết ơn những ngời làm nghề y. - Nhận xét tuyên dương trẻ. b. Trò chơi vận động: Gieo hạt - Cô nói tên trò chơi, trẻ nhắc cách chơi, luật chơi - Trẻ chơi, cô bao quát c. Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ở sân trường. HOẠT ĐỘNG GÓC - Vẽ sản phẩm các nghề - Xây khu nhà tập thể - Cửa hàng thực phẩm - Làm thí nghiệm nước nóng, lạnh CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH 1. Hoạt động tự chọn: Thực hiện vào vở tạo hình. Trang 15 I. Kết quả mong đợi: - Trẻ biết sử dụng màu chì vẽ bức tranh về chú bộ đội hải quân - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. II. Chuẩn bị: - Vở, màu, chì III. Tiến hành: - - Cho trẻ hát " Cháu yêu cô chú công nhân" ngồi gần cô - Các con hãy kể tên một số dụng cụ và sản phẩm của các nghề? - Con thích làm nghề gì? Vì sao? - Cô khái quát ý trẻ. - Trẻ đếm bước chân về bàn ngồi - Cho trẻ nhắc cách ngồi, cách cầm bút và cách thực hiện - Cô giới thiệu bài học. - Trẻ thực hiện vào vở, cô quan sát gợi ý. - Nhận xét tuyên dương 2. Chơi tự chọn các góc 3. Chuẩn bị ra về và trả trẻ * Đánh giá cuối ngày: ............................................................................................ ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ************************************* Thứ 7 ngày 05 tháng 01 năm 2019 HỌC ĐỘNG HỌC Tạo hình: Vẽ dụng nghề nông I. Kết quả mong đợi: - Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số đồ dùng dụng cụ nghề nông như: cái cuốc, cái cày, cái bừa, cái liềm. - Phát triển tính sáng tạo. - Rèn kĩ năng vẽ, tô màu, kĩ năng cầm bút, ngồi đúng tư thế. - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. - Trẻ biết yêu quý, tôn trọng, biết ơn công việc của bác nông dân. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô - Tranh ảnh mẫu vẽ dụng cụ nghề nông.  - Giá treo tranh, nhạc nền. 2. Đồ dùng của trẻ   - Giấy A4, sáp màu, bút chì. III. Tiến trình 1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức - Cho trẻ hát bài: " Lớn lên cháu lái máy cày" - Trò chuyện :  + Các con vừa hát bài hát gì? Do ai sáng tác?  + Bạn nào kề về công việc của bác nông dân?  + Dụng cụ của bác nông dân là gì?  + Các con có thích vẽ dụng cụ nghề nông không? Hôm nay, cô sẽ cho các con vẽ các dụng cụ nghề nông mà các con thích nhé ! 2. Hoạt động 2: Vẽ đồ dung dụng cụ của nghề nông * Quan sát, đàm thoại mẫu - Cô lần lượt đưa ra từng bức tranh vẽ mẫu của cô “Tranh vẽ cái cuốc, cái cày, cái bừa, cái liềm” cho trẻ quan sát và đàm thoại về nội dung tranh: + Cô có bức tranh vẽ gì? + Cái cuốc là dụng cụ của nghề gì? + Các con có nhận xét gì về đặc điểm của cái cuốc?(Cô gợi ý để trẻ đưa ra nhận xét: Cái cuốc có cán cầm dài, cán cầm làm bằng gỗ, lưỡi cuốc làm bằng thép..) + Con thấy cái cuốc cô vẽ bằng màu gì? + Cô tô màu cho tranh như thế nào? - Quan sát, đàm thoại tranh các dụng cụ còn lại. + Cái liềm, cài bừa, cái cày... * Trẻ thực hiện - Cô hỏi ý định vẽ của trẻ .  - Cho trẻ nhắc lại cách cầm bút, tư thế ngồi, cách tô màu  - Cô bao quát trẻ thực hiện.  -Trong khi trẻ vẽ, cô quan sát, gợi ý, hướng dẫn cho trẻ - Cô theo dõi, trò chuyện và hướng dẫn trẻ vẽ dụng cụ lao động của nghề nông theo ý trẻ. - Động viên, khuyến khích để trẻ hoàn thiện sản phẩm của mình. * Nhận xét sản phẩm - Cô cho trẻ treo tranh lên giá và mời trẻ lên nhận xét. + Mời 2-3 trẻ lên giới thiệu tranh của mình  - Cô hỏi 2-3 trẻ: + Con thích sản phẩm của bạn nào? Vì sao? - Cô chọn một tranh đẹp để nhận xét. - Cô nhận xét chung: Tuyên dương - động viên. * Củng cố: Hôm nay cô cho các con vẽ gì? 3. Hoạt động 3 : Kết thúc - Cô nhận xét, tuyên dương - Cho lớp hát bài “Lớn lên cháu lái máy cày” và chuyển sang hoạt động bình cờ cuối ngày. CHƠI NGOÀI TRỜI Hoạt động có chủ đích: Vẽ phấn trên sân sản phẩm nghề may I. Kết quả mong đợi: - Trẻ biết vẽ sản phẩm nghề may - Luyện kĩ năng vẽ cho trẻ, hiểu chủ đề buổi chơi, cách chơi luật chơi các trò chơi. - Trẻ tích cực tham gia các hoạt động, II Chuẩn bị: - Phấn vẽ, sân chơi an toàn,sạch sẽ. III. Tiến hành: Hoạt động 1: Ổn định tổ chức cho trẻ làm đoàn tàu ra ngoài - Cho trẻ đứng xung quanh hát bài : Cháu yêu cô chú công nhân - Trß chuyÖn vÒ néi dung bµi h¸t - Chó c«ng nh©n x©y c¸i g×? - Cã chó c«ng nh©n x©y nhµ, cßn cã c« chó c«ng nh©n l¹i s¶n xuÊt ra c¸c ®å dïng trong gia ®×nh mµ chóng ta th­êng dïng ®Êy nh­: b¸t, th×a, ca, cèc.... Hoạt động 2: vẽ phấn trên sân các đồ dùng, dụng cụ của nghề may - Vµ h«m nay c« sÏ cho c¸c con vÏ trªn s©n c¸c lo¹i ®å dïng nghề may - Muốn may quần áo cho các con mặc cô thợ may phải có những đồ dùng gì? (thước, phấn, chỉ, kim, máy may..) Cô cho trẻ quan sát tranh các đồ dùng nghề thợ may trên máy tính. - Cho trÎ ngåi thµnh vßng trßn cho trÎ vÏ. - C« qua s¸t gîi më cho trÎ vÏ. cô đi quan sát giúp đỡ trẻ còn yếu, động viên trẻ vẽ nhanh nhiều đồ. * Trò chơi vận động: Kéo co * Chơi tự do: HOẠT ĐỘNG GÓC - Bán hàng - Xếp hình - Pha màu nước - Trò chơi dân gian: Làm con vật bằng lá cây KỸ NĂNG SỐNG Tránh người lạ bắt cóc I. Kết quả mong đợi: - Cung cấp cho trẻ biết: + Không đi theo người lạ, tránh xa người lạ; + Không nhận quà từ người lạ khi chưa được phép của ông, bà, bố, mẹ, cô giáo; + Biết kêu cứu khi bị người lạ tấn công; + Biết những ai được gần gũi, quan tâm đến mình. - Trẻ có kỹ năng bảo vệ bản thân khi vị người lạ dụ dỗ và động chạm đến cơ thể mình. - Biết giải quyết một số tình huống để bảo vệ bản thân. - Thể hiện hành vi phù hợp với nhóm người lạ, không tin tưởng. - Trẻ có những hành vi ứng sử phù hợp với các tình huống xảy ra - Giáo dục trẻ biết yêu bản thân mình, biết báo với bố mẹ, người thân khi bị người xấu làm hại, làm mình đau. II. Chuẩn bị: - Trang phục hóa trang của cô: Áo nắng dài tay, kính, khẩu trang - Giỏ quà có bánh, kẹo, đồ chơi - Video clip về vụ bắt cóc, quy tắc 5 ngón tay - Nhạc bài hát: trời nắng trời mưa; chicken dance; baby shark. - Máy tính, máy chiếu, màn chiếu, loa. - 3 bộ tranh 5 ngón tay và hình ảnh tương ứng với từng ngón tay - 3 bảng từ cho 3 đội - Mũ thỏ trắng, thỏ nâu và thỏ vàng, mũ cáo. III. Tiến hành: * Hoạt động 1: An toàn cho bé - Trẻ xúm xít quanh cô. - Mời các bạn thỏ đáng yêu cùng tham gia trò chơi với cô nhé, trò chơi mang tên “Cáo và thỏ” - Các con vừa chơi trò chơi gì? - Vì sao khi cáo xuất hiện các chú thỏ lại chạy? - Cáo là con vật như thế nào mà các chú thỏ lại sợ thế nhỉ? - Nếu bị cáo bắt thì điều gì sẽ xảy ra? - À đúng rồi, nếu bị bắt Cáo sẽ ăn thịt các chú Thỏ đấy. * Hoạt động 2: Nhận diện người lạ Tình huống 1: (Cô giáo cải trang mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, đeo kính vào lớp gọi MQ ra Người lạ: Chào cô, cho tôi đón cháu Minh Anh. Cô giáo: MQ ra bác đón đi con. MQ: Cô ơi con không quen bác ấy, con không đi đâu. Người lạ: Bác là bạn của mẹ cháu mà đi nhanh lên bác còn mua nhiều bim bim cho cháu nữa này, đi nhanh lên. MQ: Không, cháu không biết bác là ai, cháu không thể nhận quà của bác đâu ạ. Cô giáo: Xin lỗi bác, cháu MQ nói là không quen bác có gì bác hãy gọi điện liên hệ với bố mẹ cháu nhé) - Các con có biết bác vừa vào lớp mình là ai không? - Người lạ đã cải trang như thế nào? - Họ cải trang để làm gì? - Các con sẽ cảm thấy thế nào khi bị người lạ bắt đi? - Bây giờ các con nhìn kỹ xem đây là ai nhé (Cô giáo bỏ khẩu trang, kính, áo chống nắng ra) - Đây chính là cô Hà cô giáo của các con đấy, khi cô Hà mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, đeo kính vào các con không thể nhận ra cô ấy phải không nào. Người lạ cũng vậy, họ cải trang để không ai nhận ra họ. Vì vậy tuyệt đối các con không được đi theo, đi cùng người lạ. Khi muốn đi chơi các con sẽ làm gì? - Muốn đi chơi các con hãy xin phép và khi được ông bà, bố mẹ, cô giáo đồng ý thì các con mới được đi nhé. - Bây giờ cô và các con cùng nhau trải nghiệm xem các con có thẻ nhận ra được người quen của mình không nhé. (Cô mời một trẻ lên dóng giả người lạ đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng, đội mũ) - Các con ơi các con còn nhận ra bạn nữa không/ - Bây giờ bạn sẽ đóng giả người lạ đến rủ các con đi xem các con xử lí như thế nào nhé. Tình huống 2: Ứng phó khi bị bắt cóc. - Vừa rồi cô thấy các con xử lí tình huống rất tốt, bây giờ cô cùng các con tham gia một trò chơi nữa nhé.(trẻ chơi trò chơi chi chi chành chành, một trẻ không chơi cùng các bạn tách ra khỏi nhóm bị người lạ rủ đi chơi và bắt đi, trẻ kêu cứu được cô giáo và các bạn giúp đỡ) - Các con ơi hôm nay không có cô và các con thì chuyện gì sẽ xảy ra với bạn? - Các con phải làm gì để không bị bắt cóc? - Nếu người lạ cố tình tấn công các con phải làm gì? Bây giờ cô đóng giả là người bắt cóc đến bắt các con để xem các con ứng phó thế nào nhé (Trẻ thực hành cùng cô) Hoạt động 3: Quy tắc năm ngón tay Vừa rồi các con đã được trải nghiệm và xử lý rất tốt khi bị người lạ bắt cóc. - Ngoài những kỹ năng ứng phó khi bị bắt cóc. Cô mời các con cùng hướng lên màn hình và đón xem clip quy tắc năm ngón tay để biết ai có thể ôm, hôn, che chở, còn những người lạ thì giữ khoảng cách như thế nào. - Các con vừa xem clip gì vậy? - Ngón cái tượng trưng cho những ai? Và những người này được phép làm gì với mình? - Ngón trỏ tượng trưng cho những ai? Và những người này được phép làm gì với mình? - Ngón giữa tượng trưng cho những ai? Và mình sẽ phải làm gì với họ? - Ngón áp út tượng trưng cho những ai? Và mình sẽ phải làm gì khi gặp họ? - Ngón út tượng trưng cho những ai? Và mình sẽ phải làm gì khi gặp họ? * Hãy nhớ kỹ bạn nhé Để tránh xa nguy hiểm Bạn nghe kỹ nha! (Trẻ giơ 5 ngón tay và cùng nhắc lại những người tượng trưng cho 5 ngón tay là những ai) - Và bây giờ mời các bạn cùng tham gia vào một trò chơi vô cùng hấp dẫn. Trò chơi mang tên: Những ngón tay biết nói + Cách chơi như sau: Mỗi đội sẽ có một bàn tay xinh xắn, những bức hình ngộ nghĩnh. Nhiệm vụ các đội là sẽ gắn những bức hình tương ứng với từng ngón tay, trong thời gian một bản nhạc, đội nào gắn nhanh, gắn đúng đội đó sẽ giành chiến thắng (trẻ chơi 2 lần) Hoạt động 4: Kết thúc - Cô và trẻ cùng vận động: Baby shark CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH 1. Hoạt động tự chọn: Đóng chủ đề con: Bé biết bao nhiêu nghề I. Kết quả mong đợi: - Trẻ được một số nội dung đã học trong chủ đề - Thể hiện được một số nội dung đã học: Thơ, chuyện, bài hát, KPXH, toán, tạo hình - Rèn luyện sự ghi nhớ có chủ định 2. Chuẩn bị: - Hình ảnh một số nghề, sản phẩm tạo hình - Thẻ số từ 1- 4, bút giấy, một số đồ dùng có số lượng trên 4 - Tranh mẫu của cô, một cây có gắn hoa có số từ 1-4 3. Tiến hành: - Trẻ đọc bài: " Làm bác sĩ" ngồi gần cô + Bài hát nói về nghề nào? - Cho trẻ lên chọn hoa và trả lời câu hỏi tương ứng: + Bác sĩ làm những công việc gì? những đồ dùng, dụng cụ gì? - Tương tự nông dân, giáo viên... + Hát vận động theo nhạc: " Lớn lên cháu lái máy cày" + Câu chuyện nào đã học trong chủ đề? - Cô khái quát giáo dục trẻ. - Trẻ xem tranh về đồ dùng, sản phẩm các nghề - Cô giới thiệu chủ đề mới Chơi tự chọn các góc Chuẩn bị ra về và trả trẻ * Đánh giá cuối tuần: ............................................................................................ ...........................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLop la be biet bao nhieu nghe_12519856.doc