Khóa luận Giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay trả góp mua ôtô của VPBank Trần Duy Hưng
MỤC LỤC Trang DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT--------------------------------------------- 7 DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ------------------------- 8 LỜI MỞ ĐẦU------------------------------------------------------------------ 11 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NHTM ĐỐI VỚI CHO VAY TRẢ GÓP MUA ÔTÔ------- 13 1.1. Tổng quan về NHTM và hoạt động cho vay của NHTM 13 1.1.1. Khái niệm NHTM---------------------------------------------------- 13 1.1.2. Hoạt động cho vay của NHTM--------------------------------------- 14 1.1.2.1 Khái niệm. -------------------------------------------------------- 14 1.1.2.2 Các hình thức cho vay.-------------------------------------------- 14 1.2. Cho vay trả góp của NHTM---------------------------------- 17 1.2.1. Khái niệm cho vay trả góp.----------------------------------------- 17 1.2.2. Đặc điểm cho vay trả góp------------------------------------------- 17 1.2.2.1. Đặc điểm về quy mô khoản vay -------------------------------- 17 1.2.2.2. Đối tượng cho vay trả góp --------------------------------------- 18 1.2.2.3. Đặc điểm về rủi ro------------------------------------------------- 18 1.2.2.4. Đặc điểm về khả năng sinh lời----------------------------------- 19 1.2.2.5. Đặc điểm về lãi suất.---------------------------------------------- 19 1.2.3. Vai trò ----------------------------------------------------------------- 19 1.2.3.1. Đối với Ngân hàng ------------------------------------------------ 19 1.2.3.2. Đối với khách hàng ---------------------------------------------- 20 1.2.3.3. Đối với nền kinh tế------------------------------------------------- 20 1.3. Giới thiệu về hoạt động cho vay trả góp mua ôtô--------- 21 1.3.1. Khái niệm.------------------------------------------------------------- 21 1.3.2. Đặc điểm.------------------------------------------------------------- 22 1.3.2.1. Đặc điểm về đối tượng và phạm vi cho vay trả góp mua ôtô- 23 1.3.2.2. Đặc điểm về quy mô và số lượng món vay-------------------- 23 1.3.2.3. Đặc điểm về thời gian trả góp mua ôtô --------------------- 24 1.3.2.4. Đặc điểm về lãi suất cho vay trả góp mua ôtô----------------- 24 1.3.2.5. Đặc điểm về rủi ro khi cho vay trả góp mua ôtô-------------- 25 1.3.3. Phương thức cho vay trả góp mua ôtô.---------------------------- 25 1.3.3.1. Phương thức tài trợ cho doanh nghiệp bán ôtô ---------------- 26 1.3.3.2. Phương thức cho vay trực tiếp người mua ---------------- 27 1.3.4. Vai trò -------------------------------------------------------------- 27 1.3.4.1. Đối với Ngân hàng------------------------------------------------ 28 1.3.4.2. Đối với khách hàng------------------------------------------------ 29 1.3.4.3. Đối với nền kinh tế.----------------------------------------------- 29 1.3.5. Một số chỉ tiêu phản ánh việc mở rộng cho vay trả góp mua ôtô của NHTM--------------------------------------------------------------------------- 29 1.3.5.1. Dư nợ cho vay trả góp mua ôtô --------------------------------- 30 1.3.5.2. Tỷ trọng dư nợ cho vay trả góp mua ôtô ----------------------- 31 1.3.5.3. Tốc độ tăng dư nợ cho vay trả góp mua ôtô ------------------- 32 1.3.5.4. Doanh thu cho vay trả góp mua ôtô --------------------------- 32 1.3.5.5. Mức độ đa dạng hóa sản phẩm cho vay trả góp mua ôtô ---- 32 1.3.5.6. Thị phần cho vay trả góp mua ôtô của Ngân hàng ----------- 32 1.3.5.7. Nợ quá hạn và tỷ lệ nợ quá hạn cho vay trả góp mua ôtô ---- 33 1.3.5.8. Số lượng khách hàng cho vay trả góp mua ôtô ---------------- 34 1.3.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc mở rộng cho vay trả góp mua ôtô 1.3.6.1. Nhân tố từ môi trường vĩ mô------------------------------------ 34 1.3.6.2. Nhân tố từ phía khách hàng------------------------------------- 35 1.3.6.3. Nhân tố xuất phát từ bản thân Ngân hàng-------------------- 37 1.3.6.4. Nhân tố từ các đối thủ cạnh tranh------------------------------ 39 CHƯƠNGII : THỰC TRẠNG CHO VAY TRẢ GÓP MUA ÔTÔ CỦA VPBANK – PGD TRẦN DUY HƯNG---------- 40 2.1. VPBank Trần Duy Hưng: Lịch sử hình thành và phát triển -------------------------------------------------------------------- 40 2.2. Cơ cấu tổ chức của VPBank Trần Duy Hưng------------- 41 2.3. Chức năng của từng phòng------------------------------------ 42 2.4. Tình hình hoạt động của VPBank Trần Duy Hưng giai đoạn 2005 – 2007---------------------------------------------------------------- 44 2.5. Thực trạng cho vay trả góp mua ôtô của VPBank Trần Duy Hưng------------------------------------------------------------------------ 49 2.5.1. Cơ sở pháp lý của hoạt động cho vay trả góp mua ôtô của VPBank ------------------------------------------------------------------------- 49 2.5.2. Quy trình cho vay trả góp mua ôtô củaVPBank Trần Duy Hưng 50 2.5.3. Thể lệ cho vay trả góp mua ôtô của VPBank ---------------------- 56 2.6. Đánh giá việc mở rộng cho vay trả góp mua ôtô của VPBank Trần Duy Hưng--------------------------------------------------------- 60 2.6.1. Kết quả cho vay trả góp mua ôtô của VPBank Trần Duy Hưng giai đoạn 2005 – 2007-------------------------------------------------------------- 61 2.6.1.1. Doanh số cho vay trả góp mua ôtô----------------------------- 61 2.6.1.2. Dư nợ và tỷ trọng dư nợ cho vay trả góp mua ôtô ----------- 63 2.6.1.3. Nợ quá hạn và tỷ lệ nợ quá hạn cho vay trả góp mua ôtô ---- 65 2.6.1.4. Mức độ đa dạng hóa các sản phẩm----------------------------- 66 2.6.2. Thành công của việc mở rộng cho vay trả góp mua ôtô tại VPBank Trần Duy Hưng--------------------------------------------------------------- 67 2.6.3. Nguyên nhân của những thành công trên-------------------------- 70 2.6.4. Những hạn chế của việc mở rộng cho vay trả góp mua ôtô tại VPBank Trần Duy Hưng -------------------------------------------------------------- 74 2.6.5. Nguyên nhân của những hạn chế trên------------------------------- 76 2.6.5.1. Nguyên nhân khách quan---------------------------------------- 76 2.6.5.2. Nguyên nhân chủ quan------------------------------------------- 79 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI CHO VAY TRẢ GÓP MUA ÔTÔ CỦA VPBANK – PGD TRẦN DUY HƯNG ---------------------------------------------- 82 3.1 Định hướng mở rộng cho vay trả góp mua ôtô-------------- 82 3.2 Phương hướng hoạt động kinh doanh năm 2008 của VPBank Trần Duy Hưng --------------------------------------------------------- 84 3.3 Giải pháp mở rộng cho vay trả góp mua ôtô tại VPBank Trần Duy Hưng ---------------------------------------------------------------- 86 3.3.1 Nâng cao nguồn nhân lực-------------------------------------------- 87 3.3.2 Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng------------------------- 87 3.3.3 Nâng cao khả năng kiểm tra, kiểm soát sau khi vay-------------- 88 3.3.4 Nâng cao năng lực thẩm định tài chính khách hàng--------------- 89 3.3.5 Áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế rủi ro của phương pháp cho vay trả góp mua ôtô --------------------------------------------------------------- 89 3.3.6 Phát triển có hiệu quả hoạt động marketing---------------------- 91 3.3.7 Phân tán rủi ro---------------------------------------------------------- 93 3.3.8 Định giá bất động sản------------------------------------------------- 93 3.3.9 Áp dụng các công cụ phái sinh-------------------------------------- 94 3.3.10 Nhóm các giải pháp xử lý các khoản nợ xấu, nợ có vấn đề------- 94 3.4 Kiến nghị của bản thân-------------------------------------------- 95 3.4.1 Đối với NHNN-------------------------------------------------------- 95 3.4.2 Đối với chính phủ và các bộ ngành liên quan---------------------- 96 KẾT LUẬN---------------------------------------------------------------------- 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO---------------------------------- 99
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay trả góp mua ôtô của VPBank Trần Duy Hưng.docx