Nếu biết cách và kiên trì thuyết phục, bạn có thể tạo ra niềm tin
và trạng thái tinh thần hưng phấn trong đội ngũ nhân viên, điều
này sẽ đem lại cho bạn những thành quả to lớn. Các biện pháp
được các chủ doanh nghiệp sử dụng có thể là: đưa thông tin
mang tính thuyê; giải thích; giáo dục; quảng cáo; cổ động; tuyên
truyền; khuyến khích về tinh thần. Thuyết phục bao giờ cũng là
vũ khí mạnh mẽ nhất tác động lên ý trí và nhận thức của con người.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1969 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lãnh đạo công ty như thế nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lãnh đạo công ty như thế nào?
Lãnh đạo doanh nghiệp tức là lãnh đạo con người. Bản chất của
công việc này là sự tác động tổng hợp lên ý trí, nhận thức và
tiềm thức của các nhân viên. Nghệ thuật lãnh đạo được tất cả các
chủ doanh nghiệp của mọi thời đại coi trọng. John Rockefeller
có nói rằng: nghệ thuật giao tiếp với con người là một mặt hàng
giá trị mà ông sẵng sàng trả với giá cao nhất.
Bản chất của công việc lãnh đạo công ty nằm ở chỗ phải biết
cách sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực đầu tư để đạt được
mục tiêu đề ra. Điều này lại phụ thuộc vào khả năng của các
nhân viên được chủ doanh nghiệp phó thác cho các nguồn lực
này. Và trong quá trình làm việc, chính đội ngũ nhân viên cũng
trở thành một nguồn lực nữa, quan trọng vào bậc nhất của công
ty.
Một mặt, con người được sử dụng để “lãnh đạo” các nguồn lực
vật chất, mặt khác là để lãnh đạo những con người khác. Và
công cụ được sử dụng để đạt được mục đích này là rất khác
nhau.
Những phương pháp lãnh đạo thông dụng nhất là: thuyết phục,
khuyến khích, kích thích và cưỡng bức.
Phương pháp thuyết phục
Đây là phương pháp được tất cả các nhà lãnh đạo sử dụng. Cách
thức này rất hiệu quả ở những công ty có quy mô vừa và nhỏ,
khi các chủ doanh nghiệp chưa có khả năng dồi dào về vật chất
để kích thích công việc, và cả ở những công ty lớn vì công cụ
này có thể tác động lên hàng nghìn nhân viên mà gần như không
phải mất bất cứ một sự chi phí nào.
Nếu biết cách và kiên trì thuyết phục, bạn có thể tạo ra niềm tin
và trạng thái tinh thần hưng phấn trong đội ngũ nhân viên, điều
này sẽ đem lại cho bạn những thành quả to lớn. Các biện pháp
được các chủ doanh nghiệp sử dụng có thể là: đưa thông tin
mang tính thuyê; giải thích; giáo dục; quảng cáo; cổ động; tuyên
truyền; khuyến khích về tinh thần... Thuyết phục bao giờ cũng là
vũ khí mạnh mẽ nhất tác động lên ý trí và nhận thức của con
người.
Trong thời gian cuối, rất nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định
rằng: ý nghĩ cũng mang tính vật chất. Sự thuyết phục trong một
thời gian dài tác động lên nhận thức có thể biến thành vật chất
thông qua con người.
Kolin Terner đã viết trong cuốn sách: “Chúng ta sinh ra là để
thành công” rằng “những điều mà chúng ta tin tưởng và luôn
hướng đến sớm hay muộn sẽ trở thành hiện thực. Mỗi chúng ta
đều được ban cho những quyền năng nhất định mà nhờ đó có thể
sáng tạo ra một thế giới riêng như chúng ta mong muốn”.
Phương pháp khuyến khích
Giống với phương pháp thuyết phục, nhưng cách thức này còn
được kèm thêm các phần thưởng về tinh thần và vật chất khi các
nhân viên đạt được những thành quả nhất định.
Để có thể sử dụng thành công phương pháp này, các chủ doanh
nghiệp phải liên tục đặt cho mình các câu hỏi: Liệu các biện
pháp khuyến khích về tinh thần và vật chất đã được sử dụng đủ
và hiệu quả chưa? Những hành động và thành quả tích cực trong
công việc của các nhân viên có được chú ý đến không? Họ đã
được khen ngợi vì những điều này chưa? Các tuyên bố khen
thưởng có được công bố trước toàn thể công ty? Thành tích của
các nhân viên có được nhắc đến trong phòng truyền thống của
công ty? Hình như, nhân viên này trong cả 10 năm qua chưa
được khen ngợi lần nào cả?...
Các lãnh đạo thông thường hay bỏ qua cơ hội sử dụng công cụ
lãnh đạo hiệu quả này trong công việc thường nhật.
Phương pháp kích thích
Đây là phương pháp thông thường nhất và hay được các chủ
doanh nghiệp sử dụng nhất. Khác với khuyến khích, các biện
pháp kích thích thường được xác định rõ, sử dụng định kỳ. Các
nhân viên biết trước nếu mình đạt được thành quả này, thì sẽ
nhận được phần thưởng nào. Mức khen thưởng được chủ doanh
nghiệp đặt ra và công bố rộng rãi trước toàn thể công ty. Chính
vì vậy, các phần thưởng trong khuôn khổ hệ thống kích thích
mang tính ổn định và được đảm bảo.
Phương pháp cưỡng bức
Và, cuối cùng, phương pháp cưỡng bức với các hình phạt mang
tính tiêu cực cũng là một trong những vũ khí hữu hiệu của các
nhà lãnh đạo. Trên thực tế, biện pháp này có thể đưa hoạt động
của công ty đi vào khuôn khổ nhưng không thể tạo ra trong đội
ngũ nhân viên bầu không khí hứng khởi và sự toàn tâm toàn ý
đối với công việc như các phương thức trên. Phương pháp này
dựa trên nỗi sợ bị phạt khi không đạt được những yêu cầu nào
đó.
Các hình phạt có thể là nhắc nhở; khiển trách; trừ lương hoặc
cao nhất là sa thải. Thông thường, các chủ doanh nghiệp sử dụng
phương pháp cưỡng bức không có hệ thống. Đánh lẽ phải phản
ứng ngay khi các nhân viên mắc lỗi lần đầu tiên, thì lại để cho
các nhân viên lặp đi lặp lại lỗi của mình nhiều lần và cuối cùng,
họ sử dụng ngay biện pháp cực đoan nhất là sa thải.
Phương pháp tổng hợp
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo vẫn còn một sự lựa chọn nữa. Đó là
sử dụng đồng thời các phương pháp trên. Và có lẽ, đây là sự lựa
chọn đúng đắn nhất. Các nhà quản l ý tùy vào từng trường hợp
cụ thể mà sử dụng các phương pháp khác nhau để đạt được hiệu
quả tốt nhất.
Nếu bạn muốn nhân viên hoàn thành công việc được giao vượt
mức kế hoạch hoặc trước thời hạn, thì nên sử dụng phương pháp
kích thích bằng cách đặt ra những phần thưởng để họ hướng tới.
Nếu không muốn các nhân viên vi phạm các quy định trong
công ty, hoặc buộc họ phải làm việc theo một quy trình định sẵn,
thì bạn có thể sử dụng phương pháp cưỡng bức bằng cách đặt ra
các hình phạt.
Còn đối với phương pháp thuyết phục và kích thích đòi hỏi nhà
lãnh đạo phải hiểu rõ tâm l ý của các nhân viên để đánh đúng vào
nhu cầu, tình cảm và mơ ước của họ. Đây là hai phương pháp
khó áp dụng hơn, nhưng nếu thành công, thì kết quả sẽ bền vững
hơn.
Cuối cùng, muốn phối hợp nhuần nhuyễn bốn phương pháp trên,
người lãnh đạo phải cảm nhận được tình huống, có phản ứng
nhanh nhạy mà điều này thường chỉ có được cùng với thời gian
và sự kiên trì. *
Tuyển dụng nhân sự sưu tầm.a
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lanh_dao_cong_ty_nhu_the_nao_1643.pdf