MỞ ĐẦU . 1
Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI LUẬN ÁN . 7
1.1. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài . 7
1.2. Những vấn đề đã được nghiên cứu và những vấn đề luận án tiếp tục
nghiên cứu . 27
Chương 2 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIÁO DỤC TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI
HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN. 31
2.1. Những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức. 31
2.2. Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học
Cảnh sát nhân dân . 45
Chương 3 GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC CHO
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN HIỆN NAY -
THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA. 74
3.1. Tình hình, đặc điểm có liên quan đến giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về
đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân. 74
3.2. Thực trạng giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên
trường Đại học Cảnh sát nhân dân. 85
3.3. Kết quả giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường
Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay . 109
3.4. Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học
Cảnh sát nhân dân hiện nay - những vấn đề đặt ra từ thực tiễn. 124
Chương 4 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC CHO
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN HIỆN NAY135
4.1. Phương hướng giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên
trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay . 135
4.2. Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo
đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay. 143
KẾT LUẬN . 168
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
199 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 11/03/2022 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường đại học cảnh sát nhân dân hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lượng của các chủ thể chính tham gia giáo dục tư tưởng Hồ Chí
Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học CSND như sau:
Số lượng đội ngũ giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV hiện nay so
với tổng số cán bộ, giảng viên Nhà trường là 20 giảng viên/546 cán bộ,
giảng viên; tỷ lệ 3,75% [91].
Số lượng đội ngũ cán bộ Phòng QLHV so với tổng số cán bộ, giảng
viên Nhà trường là 31 cán bộ/546 cán bộ, giảng viên; tỷ lệ 5,68% [91].
Số lượng đội ngũ cán bộ Phòng CTĐ, CTCT & CTQC so với tổng số
cán bộ, giảng viên Nhà trường là 16 cán bộ/546 cán bộ, giảng viên; tỷ lệ
2,93% [91].
Số lượng đội ngũ đội ngũ báo cáo viên so với tổng số cán bộ, giảng
viên Nhà trường là 02 cán bộ/546 cán bộ, giảng viên; tỷ lệ 0,37% [91].
3.2.1.2. Về chất lượng
Đội ngũ cán bộ, giảng viên trường Đại học CSND không chỉ tăng lên
về mặt số lượng mà xét về mặt bằng trình độ cũng đã có sự chuyển biến rõ
nét.
Về trình độ học vấn, năm học 2011 - 2012: tiến sĩ là 3,84%, thạc sĩ là
21,99%, đại học là 56,99%, cao đẳng là 2,98% và trung cấp là 14,21%. Đến
năm học 2016 - 2017: tiến sĩ là 8,34%, thạc sĩ là 40,54%, đại học là
38,03%, cao đẳng là 2,75% và trung cấp là 10,34% [92].
Qua số liệu thống kê tại trường Đại học CSND (tính đến năm 2018),
trình độ của các chủ thể chính trong giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo
đức cho sinh viên như sau:
Trình độ học vấn của đội ngũ giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV
hiện nay so với tổng số giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV là 04 Tiến
sĩ, tỷ lệ 20%; 10 Thạc sĩ, tỷ lệ 50%; 06 Cử nhân, tỷ lệ 30 % [91].
87
Trình độ học vấn của đội ngũ cán bộ Phòng QLHV so với tổng số cán
bộ Phòng QLHV là 01 Tiến sĩ, tỷ lệ 3,23%; 20 Thạc sĩ, tỷ lệ 64,52%; 10 Cử
nhân, tỷ lệ 32,26% [91].
Trình độ học vấn của đội ngũ cán bộ Phòng CTĐ, CTCT & CTQC so
với tổng số cán bộ Phòng CTĐ, CTCT & CTQC là 01 Tiến sĩ, tỷ lệ 6,25%;
10 Thạc sĩ, tỷ lệ 62,5%; 04 Cử nhân, tỷ lệ 25%; 01 Cao đẳng, tỷ lệ 6,25%
[91].
Trình độ học vấn của đội ngũ báo cáo viên so với tổng số báo cáo viên
là 02 Tiến sĩ, tỷ lệ 100% [91].
Về trình độ lý luận chính trị, năm học 2011 - 2012: Cao cấp là 13,01%,
Trung cấp là 55,67%, Sơ cấp là 31,31% [92]. Đến năm học 2016 - 2017:
Cao cấp là 12,88%, Trung cấp là 69,94%, Sơ cấp là 17,18% [91].
Về trình độ nghiệp vụ Công an, nghiệp vụ sư phạm, nghiệp vụ quản lý
giáo dục: Không ngừng tăng lên, nhất là 100% cán bộ, giảng viên đều được
bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và nghiệp vụ công an.
Như vậy, với các số liệu trên cho thấy, trình độ từ đại học trở lên của
đội ngũ cán bộ, giảng viên đã có sự tăng lên đáng kể, nhất là trình độ thạc
sĩ, tiến sĩ; trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên của đội ngũ cán bộ,
giảng viên cũng tăng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu về chuẩn hóa các chức
danh theo quy định của Nhà nước và Bộ Công an.
Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:
Theo báo cáo của trường Đại học CSND, tuyệt đại đa số cán bộ, giảng
viên luôn vững vàng về chính trị, tư tưởng; trung thành tuyệt đối với Đảng,
với Tổ quốc và nhân dân; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo
đức cách mạng; giữ vững kỷ cương, kỷ luật; luôn nêu cao tinh thần trách
nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao;
thể hiện tính gương mẫu trong lời nói và việc làm, được sinh viên tin tưởng,
quý mến, học tập và noi theo
Về ý thức trách nhiệm:
88
Từ thực tiễn hoạt động giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho
sinh viên trong trường Đại học CSND thời gian qua cho thấy, đa số cán bộ,
giảng viên ngày càng nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn về vai trò của công
tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên.
Trên cơ sở nhận thức đúng về vai trò của công tác giáo dục tư tưởng
Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên, đa số cán bộ, giảng viên đã có ý
thức trách nhiệm trong việc tham gia vào công tác giáo dục đạo đức cách
mạng cho sinh viên mọi lúc, mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh. Qua số liệu
báo cáo của nhà trường, cho thấy: 95% cán bộ, giảng viên được khảo sát ý
thức rõ vai trò của mình đối với công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên
(25% cho là rất quan trọng, 50% cho là khá quan trọng, 15% cho là quan
trọng); chỉ có 5% chưa ý thức rõ về vai trò của mình (cho là ít quan trọng)
[118].
Như vậy, tình hình trên vừa phản ánh những thuận lợi, vừa phản ánh
những khó khăn nhất định trong công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về
đạo đức cho sinh viên trường Đại học CSND. Do đó, quá trình tiến hành
công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên hiện nay
cần chú ý đến những đặc điểm của tình hình này để khai thác thuận lợi và
khắc phục những khó khăn có ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác này.
3.2.1.3. Về tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ trong chủ thể giáo
dục
Đảng ủy - Ban Giám hiệu
Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Đại học CSND đã làm tốt vai trò lãnh
đạo, định hướng, chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra tất cả các
đơn vị, tổ chức đoàn thể và toàn thể cán bộ, giảng viên Nhà trường đối với
công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên đã đưa việc lãnh đạo, định hướng,
chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo
đức cho sinh viên theo vào Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các nhiệm
89
kỳ 2010 - 2015, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ
công tác năm học, chương trình công tác trong các năm học
Nhà trường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao và luôn đặt nhiệm vụ
giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên là công việc chung
của tất cả các đơn vị, tổ chức đoàn thể và toàn thể cán bộ, giảng viên. Trong
đó, xác định hệ thống tổ chức Đảng, lãnh đạo, chỉ huy các cấp; hệ thống tổ
chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ nhà trường là thành phần chủ thể lãnh đạo,
định hướng, chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra những tập thể và
cá nhân thuộc quyền phối hợp tổ chức thực hiện giáo dục tư tưởng Hồ Chí
Minh về đạo đức cho sinh viên. Toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên của các
Khoa, Bộ môn, Phòng, Trung tâm, tổ chức đoàn thể trong Nhà trường là thành
phần chủ thể trực tiếp, cùng nhau phối hợp để thực hiện có hiệu quả giáo dục
tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên. Trong đó, nòng cốt là đội ngũ
báo cáo viên, giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV; cán bộ Phòng QLHV;
Đoàn Thanh niên.
Ban Giám hiệu nhà trường đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, phân
công nhiệm vụ cụ thể, bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật
cho các đơn vị, tổ chức đoàn thể và toàn thể cán bộ, giảng viên trong Nhà
trường triển khai thực hiện các kế hoạch có liên quan đến công tác giáo
dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên. Thường xuyên đôn
đốc, đẩy mạnh kiểm tra việc thực hiện công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí
Minh về đạo đức cho sinh viên của các đơn vị, tổ chức đoàn thể và toàn
thể cán bộ, giảng viên Nhà trường.
Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên, nghiêm túc thực hiện việc sơ
kết, tổng kết và chế độ thông tin báo cáo theo định kỳ. Hàng năm, công tác
giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên là một trong
những nội dung quan trọng được đưa vào trong báo cáo tổng kết công tác
năm học.
90
Từ thực tế trên cho thấy, trong giai đoạn từ năm học 2011 - 2012 đến
năm học 2016 - 2017, tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường CAND ở thành
phố Hồ Chí Minh thời gian qua đã không ngừng nâng cao nhận thức về tầm
quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh
viên.
Đội ngũ giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV
Đội ngũ giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV đã phát huy tốt vai
trò là chủ thể nòng cốt trong công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về
đạo đức cho sinh viên; đã có sự phối hợp chặt chẽ với các chủ thể khác
trong Nhà trường tổ chức thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cách
mạng cho sinh viên.
Trên cơ sở nội dung chương trình đào tạo chính khóa đã được Ban
Giám hiệu phê duyệt và ban hành, giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV
đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể:
Tổ chức giảng dạy các học phần, môn học về LLCT & KHXHNV.
Giảng viên lên lớp có sự chuẩn bị đầy đủ giáo án, giảng dạy đầy đủ các nội
dung theo chương trình; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng “lấy
sinh viên làm trung tâm”, kết hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong giảng dạy. Qua báo cáo cho thấy: 100% giảng viên Bộ môn LLCT &
KHXHNV đã biên soạn và sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy. Phong
trào dạy giỏi trong trường thường xuyên được đẩy mạnh, phát triển rộng, có
những đổi mới hình thức tổ chức. Tổng kết mỗi năm học, có nhiều giảng
viên, trong các trường đạt các danh hiệu dạy giỏi cấp Trường, cấp Bộ [92,
tr.11].
Tổ chức nghiên cứu khoa học cho giảng viên của Bộ môn và sinh viên.
Hàng năm, nhiều giáo trình, tập bài giảng, đề cương bài giảng, đề cương chi
tiết học phần, chương trình chi tiết môn học, chuyên đề chuyên sâu, sách
chuyên khảo được biên soạn và đưa vào sử dụng. Nhiều giảng viên tích cực
tham gia viết bài thông tin tuyên truyền đăng trên các báo in, tạp chí chuyên
91
ngành, website trong và ngoài lực lượng CAND đã có tác dụng tích cực
trong giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên.
Tham gia quản lý giáo dục sinh viên theo quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo, của Bộ Công an và Nhà trường.
Bộ môn LLCT & KHXHNV phối hợp với Phòng QLHV chủ trì thực
hiện nhiệm vụ hướng dẫn sinh viên tham gia hoạt động thực tế tại các địa
phương. Đây là một biện pháp rất quan trọng trong công tác giáo dục tư
tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên; bởi qua hoạt động này sẽ
củng cố được nhận thức của sinh viên, giúp sinh viên có điều kiện so sánh,
đối chiếu giữa kiến thức lý luận chính trị đã được học với tình hình thực tế
ở địa phương; bước đầu thâm nhập vào thực tế cuộc sống lao động, sản xuất
thông qua việc tham gia các hoạt động xã hội ở địa bàn cơ sở; tạo điều kiện
cho sinh viên gắn bó với nhân dân và bước đầu làm quen với công tác dân
vận; góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo; xây dựng hình ảnh và
ấn tượng tốt đẹp về người sinh viên CAND đối với nhân dân
Đội ngũ báo cáo viên
Nhiệm vụ chính của đội ngũ báo cáo viên là thông qua tuyên truyền
miệng để phổ biến, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của các cấp ủy Đảng
và Ngành Công an; góp phần giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc,
của Đảng, của lực lượng CAND và truyền thống của Nhà trường; thông tin
cập nhật về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội quốc tế, trong nước và về xây
dựng lực lượng CAND... Do đó, đội ngũ báo cáo viên đã được Đảng ủy,
Ban Giám hiệu xác định là chủ thể cơ bản trong công tác giáo dục tư tưởng
Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên.
Thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên đã phát huy tốt vai trò là chủ thể
cơ bản trong công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho sinh viên. Cụ thể:
Đã có sự phối hợp chặt chẽ với các chủ thể khác trong Nhà trường tổ
chức thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho sinh viên.
92
Đội ngũ báo cáo viên Nhà trường đã thực sự trở thành lực lượng cơ
bản, là công cụ quan trọng hàng đầu, góp phần quan trọng trong việc tuyên
truyền miệng, phổ biến các Văn kiện của Đại hội Đảng, các Nghị quyết của
Ban chấp hành Trung ương Đảng - khóa XI, khóa XII; Nghị quyết số 05-
NQ/ĐUCA, ngày 22/12/2016 của Đảng ủy Công an Trung ương...
Đội ngũ báo cáo viên đã trực tiếp tham gia giảng dạy chương trình 5
bài lý luận chính trị cho sinh viên lớp đối tượng kết nạp đảng; chương trình
10 bài lý luận chính trị cho đảng viên mới. Qua đó, thể hiện được tinh thần
trách nhiệm, tâm huyết; khẳng định được năng lực nhận thức và khả năng
tuyên truyền miệng của báo cáo viên trong các trường góp phần nâng cao
hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho sinh viên.
Đội ngũ cán bộ Phòng CTĐ, CTCT & CTQC
Cán bộ Phòng CTĐ, CTCT & CTQC đã được Đảng ủy, Ban Giám
hiệu xác định là chủ thể cơ bản trong công tác giáo dục đạo đức cách mạng
cho sinh viên.
Thời gian qua, đội ngũ cán bộ Phòng CTĐ, CTCT & CTQC đã phát
huy tốt vai trò là chủ thể cơ bản trong công tác giáo dục đạo đức cách mạng
cho sinh viên. Cụ thể:
Đã có sự phối hợp chặt chẽ với các chủ thể khác trong Nhà trường tổ
chức thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho
sinh viên.
Tham mưu Đảng ủy, Ban Giám hiệu xây dựng và ban hành các văn
bản liên quan đến công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho
sinh viên; thống nhất quản lý và tổ chức thực hiện công tác giáo dục tư
tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên. Chương trình, kế hoạch giáo
dục đạo đức cách mạng cho sinh viên của CTĐ, CTCT & CTQC ngày càng
được quan tâm, hoạt động thường xuyên tăng lên cả về chất lượng nội dung,
thời lượng, tần suất, với nhiều hình thức giáo dục đạo đức cách mạng cho
sinh viên.
93
Phối hợp với Phòng QLHV và đội ngũ báo cáo viên Nhà trường tham
mưu Đảng ủy, Ban Giám hiệu tổ chức cho sinh viên tham gia học tập các
lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, đảng viên mới và lớp học tập, quán
triệt Nghị quyết, Chỉ thị của các cấp ủy Đảng và ngành Công an.
Phối hợp với Phòng QLHV, Đoàn Trường và các Chi đoàn sinh viên
tham mưu Đảng ủy, Ban Giám hiệu tổ chức cho đoàn viên, sinh viên tham
gia học tập các bài học lý luận chính trị do Trung ương Đoàn biên soạn và
phát hành. Phối hợp với Phòng QLHV, Bộ môn LLCT & KHXHNV và các
tổ chức đoàn thể trong Nhà trường tham mưu Ban Giám hiệu tổ chức cho
sinh viên tham gia các phong trào thi đua, các cuộc thi có liên quan đến lĩnh
vực lý luận chính trị; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng,
thể dục thể thao
Đội ngũ cán bộ Phòng QLHV
Cán bộ Phòng QLHV cũng đã được Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường
Đại học CSND xác định là chủ thể nòng cốt trong công tác giáo dục tư
tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên.
Thời gian qua, đội ngũ cán bộ Phòng QLHV đã phát huy tốt vai trò là
chủ thể nòng cốt trong công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho sinh viên.
Cụ thể:
Đã có sự phối hợp chặt chẽ với các chủ thể khác trong Nhà trường tổ
chức thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho sinh viên.
Phối hợp với Phòng QLĐT, Bộ môn LLCT & KHXHNV tham mưu
Ban Giám hiệu tổ chức và kiểm tra việc thực hiện nội dung giáo dục về chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của
Đảng Cộng sản Việt Nam theo chương trình đào tạo chính khóa đã được
Ban Giám hiệu phê duyệt và ban hành.
Phối hợp với giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV nắm chắc tình
hình, kết quả học tập, nghiên cứu khoa học và ý thức rèn luyện của sinh
viên trong giờ lên lớp để có biện pháp quản lý, giáo dục kịp thời.
94
Chủ trì và phối hợp với giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV quản
lý, giáo dục sinh viên trong thời gian tự học, ôn thi các học phần, môn học
về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng
của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ngoài ra, cán bộ Phòng QLHV với vai trò là người trực tiếp quản lý,
theo dõi sinh viên trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại Trường, đã
thường xuyên thực hiện các nội dung của công tác giáo dục tư tưởng Hồ
Chí Minh về đạo đức cho sinh viên với nhiều biện pháp đa dạng, phong phú
khác như: Thông qua sinh hoạt chính trị đầu khóa, thông qua các buổi chào
cờ hàng tuần để nhận xét, nhắc nhở, động viên sinh viên chấp hành tốt Điều
lệnh CAND, quy định của Nhà trường Qua đó, đề xuất khen thưởng
những sinh viên có tinh thần và kết quả học tập, rèn luyện tốt; phê bình,
kiểm điểm sinh viên có ý thức học tập, rèn luyện kém.
Đoàn Thanh niên trường Đại học CSND
Chức năng chính của Đoàn Thanh niên là giáo dục lý tưởng, truyền
thống đạo đức, lối sống và ý thức pháp luật cho đoàn viên, sinh viên. Chính
vì vậy, đoàn viên đã được Đảng ủy, Ban Giám hiệu xác định là chủ thể cơ
bản trong công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho sinh viên. Cụ thể:
Đoàn Thanh niên đã tham mưu Đảng ủy, Ban Giám hiệu triển khai tốt
các nội dung, biện pháp công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho đoàn
viên.
Nghiên cứu và xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động phù
hợp với nhu cầu, đối tượng và tình hình cụ thể của Nhà trường.
Công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên của
Đoàn trường đã được tiến hành thường xuyên, nội dung phong phú với hình
thức, cách làm mới, đặc biệt là trong những dịp Kỷ niệm các ngày lễ lớn
của Đảng, Nhà nước, lực lượng CAND và Ngày truyền thống của Nhà
trường. Nội dung giáo dục tập trung vào việc học tập và thực hiện Sáu điều
95
Bác Hồ dạy CAND, gắn với việc nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Đã tập trung chỉ đạo và tổ chức cho đoàn viên học tập, quán triệt và
thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về
xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng
cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị
về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh.
Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động khác cũng đã được Đoàn Thanh niên
vận dụng sáng tạo và tổ chức thực hiện hiệu quả, như: Tổ chức các buổi tọa
đàm nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử học
đường cho đoàn viên; tổ chức sưu tầm, chiếu phim về cuộc đời, thân thế, sự
nghiệp cách mạng của Bác Hồ cho đoàn viên Qua đó, đã kịp thời tác
động tích cực, định hướng nhận thức cho tu dưỡng đạo đức đúng đắn cho
sinh viên.
Tuy nhiên, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên
thông qua vai trò của các chủ thể giáo dục ở trường Đại học Cảnh sát nhân
dân vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định:
Thứ nhất, trình độ của đội ngũ cán bộ, giảng viên còn thấp so với mục
tiêu cụ thể trong Đề án thành phần số 5 thuộc Đề án “Quy hoạch tổng thể,
năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong
CAND dến năm 2020”. Qua tìm hiểu thực tế về trình độ chuyên môn của
các chủ thể chính thực hiện công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo
đức cho sinh viên tại trường Đại học CSND, cho thấy: Vẫn còn tình trạng
một số giảng viên thuộc Bộ môn LLCT & KHXHNV giảng dạy không
đúng chuyên ngành được đào tạo hoặc một số giảng viên dạy nhiều học
phần, môn học. Hầu hết cán bộ thuộc Phòng CTĐ, CTCT & CTQC, cán bộ
96
Phòng QLHV và cán bộ Đoàn Thanh niên, Hội, Câu lạc bộ chưa được bồi
dưỡng, đào tạo chuyên sâu về công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về
đạo đức cho sinh viên. Một số báo cáo viên cấp cơ sở chưa được đào tạo
chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền; hoạt động theo chế độ kiêm
nhiệm nên việc tổ chức các hoạt động báo cáo, tuyên truyền miệng có nhiều
mặt hạn chế.
Thứ hai, vẫn còn một bộ phận cán bộ, giảng viên chưa tích cực, chủ
động học tập, tu dưỡng theo Sáu điều chủ tịch Hồ Chí Minh dạy lực lượng
CAND; ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao; chưa thực sự an tâm, tâm huyết với
nghề giáo. Vẫn còn tình trạng cán bộ, giảng viên các trường vi phạm luật
giao thông, vi phạm điều lệnh CAND đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến
hiệu quả giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên.
Thứ ba, một bộ phận cán bộ, giảng viên thậm chí cả một số cấp ủy,
lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của
công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên. Do đó,
bộ phận này chưa ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình, chưa thực sự quan
tâm đầu tư đúng mức đối với công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về
đạo đức cho sinh viên hoặc coi đó là trách nhiệm của Đảng ủy, Ban Giám
hiệu, của đội ngũ giảng viên thuộc Bộ môn LLCT & KHXHNV; chưa thấy
đó là trách nhiệm của toàn thể cán bộ, giảng viên Nhà trường. Cho nên,
trong hoạt động chuyên môn của mình, bộ phận này thiếu chủ động trong
giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên. Một bộ phận
khác, bao gồm cả một số giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV, cán bộ
Phòng CTĐ, CTCT & CTQC và cán bộ Phòng QLHV chưa thật sự tâm
huyết với công việc, chưa gương mẫu trong lối sống, sinh hoạt, chưa có
quyết tâm cao trong việc xây dựng nội dung, sáng tạo hình thức, phương
pháp kết hợp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức với hoạt động
chuyên môn của mình.
97
Thứ tư, một số giảng viên Bộ môn LLCT & KHXHNV còn lúng túng
khi liên hệ vận dụng các nội dung về giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo
đức vào bài giảng trên lớp. Vẫn còn tình trạng bài giảng trên lớp chỉ đơn
thuần truyền đạt nội dung kiến thức lý luận thuần túy, thiếu liên hệ thực
tiễn, thiếu thông tin cập nhật nên không hấp dẫn sinh viên. Việc đổi mới
phương pháp giảng dạy còn nhiều hạn chế, nặng về hình thức. Điều này có
ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về
đạo đức cho sinh viên.
Thứ năm, hoạt động tuyên truyền miệng của một số báo cáo viên chỉ
mới dừng lại ở việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước; chưa thông tin nhiều về tình hình thời sự, âm mưu chống
phá, giải pháp đấu tranh với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch,
phản động; những chiến công, thành tích, gương người tốt, việc tốt để định
hướng tư tưởng cho sinh viên. Việc đấu tranh, phản bác các thông tin, quan
điểm sai trái, thù địch của một số báo cáo viên chưa thật sự đủ sức thuyết
phục, chưa phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của hệ thống công tác tư
tưởng, lý luận, nghiên cứu khoa học. Kiến thức, kỹ năng, phương pháp sư
phạm của một số báo các viên chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong
tình hình mới; phương pháp tuyên truyền còn một chiều, thiếu đối thoại;
việc giải đáp, định hướng một số vấn đề thời sự, vấn đề mới nảy sinh trong
dư luận có khi chưa kịp thời, thấu đáo. Vì vậy, chưa thật sự đáp ứng tốt yêu
cầu định hướng giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên.
Thứ sáu, một số cán bộ chuyên trách thực hiện công tác giáo dục tư
tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên còn hạn chế trong việc vận
dụng kiến thức, năng lực tổng hợp để tham mưu, quản lý, tổ chức thực hiện
công tác; chưa thật sự tâm huyết với công việc hoặc chủ yếu hoàn thành
công việc theo chức năng, nhiệm vụ mà chưa đi sâu vào công tác nghiên
cứu cơ bản. Do đó, chưa xây dựng được đội ngũ chuyên gia giỏi trên lĩnh
vực công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên.
98
Thứ bảy, một số cán bộ quản lý sinh viên chưa thật sự thành thạo trong
việc kết hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo
đức vào quá trình quản lý sinh viên. Nội dung giáo dục còn chung chung,
nặng về hình thức do đó hiệu quả giáo dục chưa cao. Một số cán bộ mới ra
trường, kinh nghiệm còn ít nên công tác quản lý, giải quyết các vụ việc liên
quan chưa thật sự hiệu quả và hợp lý. Phương pháp, kỹ năng truyền đạt
trước tập thể chưa mang tính sư phạm, biện pháp giáo dục sinh viên cá biệt,
vi phạm đạo đức chưa hiệu quả.
Thứ tám, công tác giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh
viên của Đoàn thanh niên chưa thật sự được quan tâm đúng mức, nội dung,
hình thức giáo dục thiếu hấp dẫn. Việc biểu dương và nhân rộng các tấm
gương sáng về tu dưỡng đạo đức còn hạn chế. Việc phát huy tinh thần xung
kích của đoàn viên, sinh viên vào quá trình học tập, rèn luyện đạo đức cách
mạng chưa cao.
3.2.2. Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên
thông qua chương trình giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin và tư
tưởng Hồ Chí Minh
Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên Đại học
CSND được xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết. Nhiệm vụ
này được thực hiện trước hết thông qua thực hiện nội dung, chương trình,
phương pháp giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, trong đó môn Tư
tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò nòng cốt.
Đạo đức cách mạng không phải bản năng, không do bẩm sinh hay tự
nhiên mà có, mà là kết quả của quá trình bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện, thử
thách lâu dài trong thực tiễn công tác, chiến đấu, lao động, học tập, trong đó
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đóng vai trò quan trọng hàng đầu, có ý
nghĩa quyết định việc tạo nền tảng chính trị, sự giác ngộ chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và niềm tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng,
vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội... của mỗi cá nhân.
99
Vai trò, nhiệm vụ của người giảng viên giảng dạy các môn khoa học
Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ truyền đạt nội dung kiến
thức môn học mà thông qua đó cần phải giáo dục đạo đức, nhân cách, rèn
luyện phẩm chất chính trị, xây dựng bản lĩnh chính trị cho sinh viên. Giảng
viên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục hệ tư tưởng chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối chính trị của Đảng cho đối
tượng chủ yếu là sinh viên nhằm hình thành năng lực, trình độ và phương
pháp tư duy lý luận. Đồng thời, việc giáo dục thế giới quan duy vật biện
chứng, giáo dục chính trị - tư tưởng, giáo dục đạo đức lối sống,... giúp sinh
viên hì
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_an_giao_duc_tu_tuong_ho_chi_minh_ve_dao_duc_cho_sinh_vi.pdf