MỞ ĐẦU .1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI.9
1.1. Những nghiên cứu về thể loại truyện kỳ ảo trung đại Việt Nam và Hàn
Quốc .9
1.1.1. Những nghiên cứu về thể loại truyện kỳ ảo trung đại Việt Nam.9
1.1.2. Những nghiên cứu về thể loại truyện kỳ ảo trung đại Hàn Quốc trong
tương quan so sánh với truyện kỳ ảo Việt Nam.17
1.2. Những nghiên cứu về nhân vật trong thể loại truyện kỳ ảo trung đại Việt
Nam và Hàn Quốc.20
1.2.1. Những nghiên cứu về nhân vật trong truyện kỳ ảo trung đại Việt Nam.20
1.2.2. Những nghiên cứu về nhân vật trong truyện kỳ ảo trung đại Hàn Quốc
trong tương quan so sánh với nhân vật trong truyện kỳ ảo trung đại Việt Nam.23
Chương 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN VÀ CƠ SỞ
HÌNH THÀNH THỂ LOẠI TRUYỆN KỲ ẢO TRUNG ĐẠI VIỆT
NAM VÀ HÀN QUỐC.27
2.1. Một số vấn đề lý thuyết liên quan.27
2.1.1. Cơ sở lý thuyết chung .27
2.1.2. Quan niệm về cái kỳ ảo và thể loại truyện kỳ ảo .30
2.2. Cơ sở hình thành thể loại truyện kỳ ảo trung đại Việt Nam và Hàn Quốc.37
2.2.1. Cơ sở lịch sử, xã hội.37
2.2.2. Cơ sở văn hóa, văn học .42
Chương 3: ĐẶC ĐIỂM MỘT SỐ KIỂU NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
KỲ ẢO TRUNG ĐẠI VIỆT NAM VÀ HÀN QUỐC.59
3.1. Kiểu nhân vật kỳ ảo.60
3.1.1. Kiểu nhân vật kỳ ảo có mối liên hệ ít/ nhiều với trần thế.62
3.1.2. Kiểu nhân vật kỳ ảo hầu như không liên hệ với trần thế .78
3.2. Kiểu nhân vật đời thường.86
187 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 10/03/2022 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nhân vật trong truyện kỳ ảo trung đại Việt Nam và Hàn Quốc dưới góc nhìn so sánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng cho những người phụ
nữ cõi trần thế noi theo, ngưỡng mộ. Loài cá (tất nhiên là cá thần) còn nghĩa tình
đến thế với nhau huống chi là người với người. Ý nghĩa giáo dục qua hình tượng
là rất lớn và cũng là một thông điệp tư tưởng mà tác giả truyện muốn nhắn gửi
qua câu chuyện này. Trong TKML, hình tượng những nhân vật kẻ chủ nhân cõi
siêu thực xuất hiện khá nhiều và hầu hết là những nhân vật có phẩm chất đạo đức
tốt; tất nhiên cũng có những nhân vật mà tư cách đạo đức của họ cần được bàn
luận thêm, từ nhiều hướng đánh giá khác nhau (nhân vật Hạng vương trong “Câu
81
chuyện ở đền Hạng vương” là một ví dụ). Một số nhân vật làm chủ cõi siêu thực
tiêu biểu được khắc họa trong TKML cần nhắc đến ở đây như nhân vật Long hầu,
Long vương trong “Chuyện đối tụng ở Long cung”; Diêm vương trong “Chuyện
chức Phán sự đền Tản Viên”; vượn và cáo trong “Chuyện bữa tiệc đêm ở Đà
giang”; Linh Phi, Nam Hải Long Vương, các nàng tiên thủy phủ trong “Chuyện
người con gái Nam Xương”; Diêm La vương trong “Chuyện tướng Dạ Xoa”...
Đặc biệt rõ hơn cả là nhân vật Giáng Hương cùng quần tiên trong “Chuyện Từ
Thức lấy vợ tiên”.
Trong truyện kỳ ảo trung đại Hàn Quốc, nhân vật kẻ chủ nhân cõi siêu thực
cũng có sự thấp thoáng đôi ba lần ở Tam quốc di sự, Dung Trai tùng thoại song
khá mờ nhạt. Đến Thù dị truyện cũng chưa rõ. Phải đợi đến KNTT và Xí Trai ký
dị, kiểu nhân vật này mới xuất hiện rõ hơn, được xây dựng công phu hơn.
Trong dòng chảy của thể loại truyện kỳ ảo trung đại Hàn Quốc, KNTT của
Kim Thời Tập là một đỉnh cao. Khảo sát tập KNTT, chúng tôi thấy có 02/05
truyện nhà văn xây dựng nhân vật thần tiên là một trong những nhân vật chính
của tác phẩm. Màu sắc bay bổng, lãng mạn trong toàn bộ diễn tiến của truyện kể.
Ở đó cũng là không gian, thời gian đậm đặc sắc màu lung linh của long cung và
của một thế giới khác cõi thế như niềm mơ ước của con người đã được nhà văn
dụng công. Nếu như nhà văn Nguyễn Dữ trong “Truyện đối tụng ở Long cung”
chỉ nhắc đến sự anh minh chính trực của Long vương thì trong “Long cung phó
yến lục”, hình tượng Long vương được xây dựng rõ nét hơn: từ hành động, tính
cách, ngôn ngữ đến những phẩm chất tốt đẹp. Trong truyện, Hàn sinh vốn là nho
sinh giỏi chữ nghĩa, thạo văn chương, có tính cách ngay thẳng. Tiếng thơm lưu
truyền đến tai Long vương. Long vương liền cho mời Hàn sinh xuống thủy phủ
để dự tiệc. Sự tao ngộ kỳ lạ cho thấy ở nhà văn khát vọng về sự đối xử với nho sĩ
có tài của nhà cầm quyền. Chỉ cần một sự đối xử hay khích lệ nhẹ nhàng cũng
khiến cho nho sĩ cảm động mà cố gắng hết sức để phụng sự cho triều đại, cho sự
phát triển của quốc gia dân tộc vậy. Tất nhiên, niềm mơ ước của họ Kim đã
82
không thể hiện thực. Ông gửi gắm mơ ước đó qua hình tượng Long vương. Nhân
vật Long vương trong truyện đã hiện lên là một vị vua anh minh, cử chỉ ân cần,
tấm lòng đôn hậu, từ việc “- Ta được biết tiếng tăm của tiên sinh đã lâu, nay mới
có dịp được gặp, chớ có e ngại” đến hành động “đưa tay mời ngồi...” đối với
Hàn sinh. Hơn thế, trong lúc đang đối thoại với Hàn sinh, khi nghe có khách quý
đến đã ngay lập tức “ra cửa nghênh tiếp...” [tr.147]. Sau khi những khách quý
này của Long vương an tọa đâu đấy, Long vương mới thổ lộ sở nguyện của mình
và đó cũng là lí do mà Long vương truyền mời Hàn sinh xuống thủy phủ. Lời lẽ
đề nghị của một đấng bề trên mà khiêm nhường đến lạ. Sự khiêm nhường xuất
phát từ tấm lòng thành thực, của cái tâm trong sáng và cũng là thái độ trân trọng,
ngưỡng mộ kẻ sĩ của Long vương. Đương nhiên là Hàn sinh sẽ đồng ý và không
những thế, hẳn sẽ dồn hết tâm lực, nội công để có được những chữ viết ý nhị,
đẹp đẽ nhất dành tặng cho Long vương. Và diễn biến của truyện này không chỉ
dừng lại ở mỗi một sự việc như thế. Truyện nói về việc dự yến tiệc dưới long
cung của Hàn sinh nhưng thực chất là một cuộc thi tài, trổ tài của các quan lại
dưới long cung dưới sự chúng kiến của Long vương, Hàn sinh, ba vị khách đặc
biệt là thần Tổ giang, thần Lạc Hà và thần Bích Lan (đều là các nhân vật thần
linh). Điều thú vị là ở chỗ, chính bởi sự khích lệ của đấng bề trên mà các quan
lại cấp dưới đã hết lòng thể hiện và rõ ràng, bằng sự cai trị nhân đức như thế, cấp
dưới sẽ dốc lòng phụng sự triều chính. Lời của Quách Giới Sĩ là một ví dụ tiêu
biểu. Còn trong “Nam Viêm Phù châu chí” (Câu chuyện ở châu Viêm Phù
phương Nam), Kim Thời Tập lại xây dựng thành công hình tượng nhân vật là
vua của một đất nước xa lạ (thực ra là Diêm la vương). Diện kiến vua trước bệ
rồng, qua cuộc hỏi đáp giữa Phác sinh và nhà vua, nhà văn đã cho thấy vị vua
thần thánh này là một người thông hiểu đạo lý ở đời, có ứng xử cai trị thần dân
hết sức công bằng, luôn mong muốn giáo hóa những kẻ tàn ác để giúp họ trở lại
với chính đạo, từ diệt tà tâm... Nhiều mong mỏi của vị vua này có vẻ như không
tưởng song rõ ràng, người đọc đã hết sức trân quý một tấm lòng, một khát vọng
83
chính đáng của nhân vật. Tấm lòng của ông ta ngay cả khi đã chết vẫn vẹn
nguyên như khi còn sống trên cõi thế. Lời bày tỏ của vua với Phác sinh như sau:
“- Khi ta ở trần gian, tận trung với vua, dốc hết sức mình thảo phạt đạo tặc và
thề rằng dù có chết cũng biến thành quỷ dữ để giết chết lũ đạo tặc. Sau khi ta
chết, lời thề đó vẫn còn, vì lòng trung thành chưa hết nên ta thác xuống nơi đầy
tội ác như ở đây để làm quân vương. Hiện tại ở đất này, thuộc hạ do ta cai quản
đều là bọn gian ác, đại nghịch vô đạo ở kiếp trước. Bọn chúng bị sống quản thúc
ở đây, do ta quản chế và dạy cho chúng phải từ bỏ dã tâm đạo nghịch vô đạo.
Thế nhưng, nếu không phải là người chính trực vô tư thì không thể làm quân
vương ở đây trong một ngày” [tr.141]. Và sau đó, khi được biết Phác sinh “là
người chính trực, có ý chí kiên cường, sống ở trên đời không chịu khuất phục
trước uy vũ, thật xứng đáng được gọi là đạt nhân (người thông hiểu mọi sự vật).
Thế nhưng ở trần gian, tiên sinh là người bất đắc chí, chẳng khác gì ngọc đẹp ở
Kinh Sơn bị vứt bỏ vào chỗ hoang tàn bụi bặm, vầng trăng sáng bị chìm xuống
hố sâu. Nếu không gặp được người thợ giỏi, thì ai biết được vật chí bảo, chẳng
đáng tiếc lắm sao?” [tr.141]. Trong đạo cai trị đất nước, vị vua này cũng nhấn
mạnh với Phác sinh: “- Người cai trị đất nước không thể dùng bạo lực để ức hiếp
trăm họ...” [tr.141]. Bằng những nhận thức hết sức thấu đạt như thế, cuối cùng
vua châu Viêm Phù đã nhường ngôi lại cho Phác sinh bởi vận số của ông ta đã
hết. Từa tựa với những câu như trên, trong Xí Trai ký dị của Thân Quang Hán có
2/4 truyện xuất hiện kiểu nhân vật này. Đó là truyện “An Bằng mộng du lục”
(Chàng An Bằng lạc vào xứ sở mộng mơ) và truyện “Thôi sinh ngộ chân ký”
(Thôi sinh gặp thần tiên). Truyện “An Bằng mộng du lục” là câu chuyện về
chàng An Bằng tới thăm vương quốc các loài hoa rồi trở về. Các nhân vật kỳ ảo
đều là hình tượng nhân hóa của các loài hoa nhưng cũng đồng thời để ám chỉ
những nhân vật có thực trong đời sống hiện thời. Motip nhân vật đời thường, ở
đây là An Bằng đang đọc sách hay ngâm thơ rồi buồn ngủ và linh hồn phiêu lạc
đến thế giới cõi tiên cũng giống hầu hết motip như vậy trong truyện kỳ ảo của
84
Việt Nam. Theo đó, thế giới của cõi thần tiên hiện lên trong cảm nhận của An
Bằng: “... Cuối cùng xuôi hết con đường dẫn vào một ngôi nhà lớn. Nhà có hàng
rào trát vôi trắng bao quanh và lợp mái ngói màu xanh và đỏ. Ánh sáng rực rỡ
từ khe núi phát ra ánh hào quang mờ ảo tựa hồ đây chẳng phải chốn trần gian.
Chàng dần dần tiến gần lại phía cổng chính thì đồng loạt các trùng môn bên
trong sơn màu sặc sỡ đều mở. Một lát bỗng có một thị nữ đi ra. Đôi môi tươi
cùng dáng vẻ trong tay áo xanh thật tuyệt đẹp...” [361]15. Quần tiên trong truyện
có các nhân vật như Giáng Lạc, Giáng Lưu, Nữ vương, Lý phu nhân, Ban Cơ,
Tồ Lai, Thú Dương, Đông Li, Thanh Y, Phù Dung... Thế giới quần tiên hiện lên
tất cả đều đẹp đẽ, thanh sạch, đi đứng nói năng đều dịu nhẹ, hiền thục, lễ nghi rất
chỉn chu. Dung nhan của quần tiên được Thân Quang Hán miêu tả khá kĩ, đây
chính là điểm khác so với nhiều truyện cùng nội dung trong truyện kỳ ảo Việt
Nam và so với cả quá trình phát triển thể loại này của Hàn Quốc. Ví dụ đây là
đoạn tả sự xuất hiện của Lý phu nhân và nàng Ban Cơ: “Một lúc lâu sau thì Lý
phu nhân tới. Nàng trang điểm nhẹ, từng bước chân nhẹ nhàng và mềm mại,
thanh thoát cứ như ngọc, trong trẻo tựa như sương sớm. Sau đó có tiếng báo
nàng Ban Cơ cũng đã tới. Khuôn mặt ửng đỏ trong dung mạo đầy đặn, hàng
lông mi biếc tựa như dáng núi. Vẻ đẹp gợi cảm đằm thắm thậm chí còn đẹp hơn
cả dải lụa hồng...” [361]. Còn đây là miêu tả cả quần tiên: “Hàng chục nữ ca kỹ,
đầu đội mũ hoa, tay cầm nhạc cụ, mỗi người mặc áo một màu khác nhau, màu
xanh, màu vàng, màu đỏ, màu trắng năm màu sặc sõ làm cho ai nấy hoa cả mắt.
Cuối cùng chúng mới chia thành hàng, nối đuôi nhau đứng dưới gian chính, kẻ
nào cũng là tuyệt thế giai nhân”. [361]. Diễn biến của câu chuyện sau đó là cuộc
vui ca hát của các thần tiên với Chu Sinh. Tất cả đều ra sức trổ tài và khoe sắc
đẹp của mình. Quan điểm, triết lý sống của các nhân vật thần tiên cũng được bộc
lộ khá rõ.
15 Trích dẫn tác phẩm Xí Trai kí dị trong luận án, từ đây đều lấy từ cuốn này (do chúng tôi tạm dịch từ bản
tiếng Hàn, xin xem phần Phụ lục luận án).
85
Khi được biết tất cả chỉ là một giấc mộng, một cuộc vui thú tinh thần với
thần hoa, An Bằng khá an nhiên chấp nhận và trở về với cuộc sống trần thế của
mình: “An sinh sau chuyện vừa xảy ra ấy, vào phòng buông màn trướng chăm
chú đọc sách và chẳng bao giờ để mắt tới vườn hoa ấy nữa” [361]. Còn trong
truyện “Thôi sinh ngộ chân ký” (Thôi sinh gặp thần tiên), tác giả kể truyện Thôi
sinh, vốn người “Tính tình hào hiệp, tiết tháo cao vời, coi thường danh lợi, thích
tìm những nơi cảnh trí tươi đẹp mà thưởng ngoạn, chẳng màng đến nhân tình
thế thái nên bị người đời cười nhạo” [361]. Trong một lần muốn đi đâu đó thật
xa để thăm thú thưởng ngoạn, cũng là để thay đổi môi trường sống đã trở nên
quá quen thuộc của mình thì đã vô tình rơi xuống núi nhưng lại không sao.
Chàng lạc vào một thế giới khác và ở đây một số nhân vật thần tiên xuất hiện.
Trước hết, qua lời kể của Thôi sinh, thế giới thần tiên hiện lên như sau: “Bước
qua năm cửa trùng môn, có một ngôi điện đề tên là Triệu Tông Điện. Chế độ
triều nghi rất là hùng tráng và sặc sỡ. Cột làm bằng vàng, cột trụ điện khảm
bằng đá xanh. Ở giữa có đặt chiếc ghế làm bằng bạch ngọc, hai bên trái phải
rèm kết bằng trân châu rủ xuống rung rinh, mành lụa phấp phới trong gió. Thật
là chốn thanh tao của bậc đế vương” [3861]. Tại đây, các nhân vật chủ của thế
giới thần tiên được nhắc đến như Động Tiên, Đảo Tiên, Sơn Thần và Đức Vua
cùng các tùy tùng dưới trướng. Qua cuộc trò chuyện và đặc biệt qua sự khích lệ
của Đức vua thì Thôi sinh đã trình diễn một màn xuất khẩu thành thơ rất đáng
chú ý. Điều đáng nói là ngay sau khi cùng quần tiên được chứng kiến tài nghệ
của Thôi sinh thì Đức Vua đã rất hoan nghênh, đánh giá cao và không ngần ngại
nói ra những sự thật, những điều mà không phải lúc nào những vị vua ở trần thế
cũng có thể làm được: “... Thôi sinh có thể coi là người thông đạt đạo lý. Phải
thế chăng? Đám nho sĩ thế tục nịnh bợ quả nhân...” [361]. Đó cũng là chia sẻ
của Động Tiên về một sự chối bỏ thăm lại cuộc sống trần gian nhiều khổ đau:
“Thần cũng vì nguyên cớ ấy mà chẳng muốn xuống thăm lại chốn nhân gian mà
sống ở nơi trời cao trong xanh đã hơn ba trăm năm. Dạo này tự nhiên thần lại
ngâm thơ của Đinh Linh Uy mà chợt nhớ quê bèn một lần về thăm lại đô thành,
đi loanh quanh buồn lòng mà chỉ biết thở dài. Ai học đạo tiên mà hưởng cái thú
86
thoát tục...” [361]. Cuộc sống của các thần tiên vui thú đến mức cuối cùng chính
Thôi sinh đã muốn ở lại: “Thần đâu muốn quay về ạ” [361]. Đây làm một điểm
khác thú vị so với “Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên” trong TKML của Nguyễn Dữ và
cũng khác xa so với “Say rượu tới chơi đền Phù Bích” trong KNTT của Kim
Thời Tập bởi Từ Thức và Hồng sinh sau cuộc gặp với tiên nữ (cũng trong không
gian của tiên cảnh) thì cả hai đều quay trở về trần gian. Từ Thức thì thôi thúc
được quay trở lại còn Hồng Sinh thì ít nhiều cũng là sự chủ động trở lại trần tục.
Truyện kết thúc bằng chi tiết: “Thôi sinh vào núi, đào được thảo được mà sinh
sống, về sau chẳng biết sống chết thế nào...” [361]...
Trong Thù dị truyện, về cơ bản cũng giống như so với Thính văn dị lục
của Việt Nam, một số nhân vật làm chủ cõi siêu thực vẫn tiếp tục xuất hiện song
hầu hết chỉ thoáng qua. Họ hiện lên vẻ như mờ nhạt, không còn là những hình
tượng của sự đủ đầy, thỏa mãn với cuộc sống nơi không gian lung linh ảo diệu
của tiên cảnh hay long phủ nữa mà thay vào đó là tâm trạng bất an, hồ nghi cùng
những lo lắng về một cuộc sống chưa thực sự trọn vẹn. Đó cũng đồng thời là
những dư vị mang suy tư của những nhà kỳ ảo hai nước về cuộc sống xã hội nói
chung lúc bấy giờ.
3.2. Kiểu nhân vật đời thường
Nếu nhân vật kỳ ảo là kiểu nhân vật của những tưởng tượng nghệ thuật
độc đáo thì kiểu nhân vật đời thường hầu hết là những quan sát thực tế kết hợp
với hư cấu nghệ thuật của các nhà kỳ ảo hai nước. Và xét cho đến cùng thì mối
quan tâm hàng đầu của các nhà viết truyện chính là kiểu nhân vật này. Đương
nhiên xét về nguồn gốc thì kiểu nhân vật đời thường sẽ có xuất thân phàm trần
song bởi đặc điểm của thể loại, bút pháp mà những nhân vật đời thường này lại
luôn được đặt trong mối quan hệ với thế giới kỳ ảo. Chính vì thế, khi tiến hành
khảo sát, chúng tôi lấy tiêu chí là các nhân vật đời thường này có hay không tiếp
xúc với thế giới kỳ ảo để phân loại thành hai dạng là: 1) Nhân vật đời thường có
tiếp xúc với thế giới kỳ ảo và 2) Nhân vật đời thường không tiếp xúc với thế giới
kỳ ảo. Dưới đây là kết quả khảo sát thông kê của chúng tôi:
87
Bảng 3.2. Sự xuất hiện của kiểu nhân vật đời thường trong truyện kỳ ảo
trung đại Việt Nam và Hàn Quốc
TT
TẬP TRUYỆN
(Số truyện có xuất hiện
nhân vật đời thường)
SỐ
LƯỢNG
NHÂN
VẬT ĐỜI
THƯỜNG
KIỂU NHÂN VẬT ĐỜI THƯỜNG
Nhân vật đời thường
có tiếp xúc với thế
giới kỳ ảo
Nhân vật đời thường
không tiếp xúc với
thế giới kỳ ảo
Việt Nam
1 Thiền uyển tập anh ngữ
lục
(21 truyện)
100 18 82
2 Việt điện u linh tập
(40 truyện)
189 75 114
3 Lĩnh Nam chích quái
truyện (36 truyện)
128 69 59
4 Thánh Tông di thảo
(15 truyện)
38 28 10
5 Truyền kỳ mạn lục
(20 truyện)
67 37 30
6 Truyền kỳ tân phả
(04 truyện)
20 17 03
7 Lan Trì kiến văn lục
(38 truyện)
97 48 49
8 Tang thương ngẫu lục
(41 truyện)
113 66 47
9
Thính văn dị lục
(15 truyện)
48
28
20
Tổng 230 800 386 414
Hàn Quốc
10 Tam quốc di sự
(86 truyện)
541 250 291
11 Dung Trai tùng thoại
(12 truyện)
57 14 43
12 Thù dị truyện
(27 truyện)
82 35 47
13 Kim Ngao tân thoại
(05 truyện)
49 13 36
14 Xí Trai ký dị
(04 truyện)
18 05 13
15 Tam thuyết ký
(09 truyện)
33 07 26
Tổng 143 780 324 456
Tổng số: 373
1580 710 870
88
3.2.1. Nhân vật đời thường có tiếp xúc với thế giới kỳ ảo
Đây là nhóm nhân vật chiếm số lượng lớn trong trong tổng số các nhân
vật đời thường xuất hiện trong truyện kỳ ảo hai nước. Dĩ nhiên tỉ lệ giữa nhân
vật đời thường với nhân vật kỳ ảo ở các tập truyện là khác nhau, và cũng có
những khác biệt nhất định giữa truyện kỳ ảo trung đại của Việt Nam truyện kỳ
ảo trung đại của Hàn Quốc. Căn cứ vào cách thức, mức độ, tần suất mà các nhân
vật đời thường tiếp xúc, dịch chuyển giữa không gian thực đến không gian ảo,
chúng ta có thể thấy một số dạng thức căn bản là: 1) Nhóm những nhân vật tiếp
xúc (chỉ thoáng qua) với thế giới kỳ ảo; 2) Nhóm những nhân vật trung gian, môi
giới (dừng lại lâu hơn) trong thế giới ảo trong tương quan với thế giới thực và 3)
Nhóm những nhân vật dấn thân vào thế giới ảo.
Ở nhóm nhân vật chỉ tiếp xúc thoáng qua với thế giới ảo (như một cách
phản biện lại với nhóm nhân vật kỳ ảo là kẻ tiên tri cõi trần thế như chúng tôi đã
nhắc đến ở phía trên), hầu hết sự xuất hiện của họ trong truyện kỳ ảo trung đại
của Việt Nam cũng như Hàn Quốc không nhiều song chúng lại có ý nghĩa thú vị.
Các nhân vật này thường đứng ở ngoài diễn biến của cốt truyện để quan sát sự
xuất hiện của các nhân vật thuộc thế giới kỳ ảo. Qua cái nhìn của người đời
thường này, các nhân vật kỳ ảo kia hiện lên có thể là những hình tượng có phẩm
chất đạo đức tốt, có phép thuật tài ba hữu ích cho cuộc sống song cũng có khi lại
là những nhân vật xấu xa, nhân cách méo mó. Sự xuất hiện của kiểu nhân vật
này cho thấy quyền năng, năng lực lớn của con người đối với thế giới nói chung,
thế giới kỳ ảo nói riêng. Chính vì thế mà sự xuất hiện của họ chủ yếu vào giai
đoạn sau của quá trình phát triển thể loại. Trong truyện kỳ ảo trung đại Việt
Nam, nhân vật chứng kiến tiếp xúc thoáng qua này xuất hiện nhiều trong TTDT
(tương truyền của Lê Thánh Tông) mà hình tượng kẻ quan sát thế giới ảo ấy hầu
hết chính là hiện thân của người kể chuyện (tác giả). “Truyện yêu nữ ở châu
Mai” thì nhắc đến nhân vật xưng “ta” “Khi còn ở tiềm để, ta biết việc ấy, bèn viết
thư sai người đến đền Phù Đổng mượn gươm của Thiên Vương để trừ nó. Nữ
yêu kinh sợ, ẩn trong cỏ rậm ven sông đầm, không dám tác quái như trước nữa”
89
[196, tr.507]. Rồi sau đó thì “ta” kể tiếp câu chuyện của yêu nữ hóa thân thành
người con gái đẹp tuyệt trần, chui vào một nhà hát để chờ đợi chung nhân của
mình. Khi đã gặp được người cần gặp, yêu nữ đã tự khắc “... dắt tay nhau lên xe
cùng đi” [196, tr.509]. Còn trong “Truyện hai phật cãi nhau”, dung lượng cũng
như nội dung tư tưởng sẽ tập trung ở cuộc đối thoại “cãi nhau” của Phật gỗ và
Phật đất nhưng cuộc cãi nhau này được chứng kiến quan sát của một nhân vật là
người đời thường, cũng xưng “ta”. “Truyện hai nữ thần” cũng được kể bởi nhân
vật xưng “ta” nhưng sau đó, nhân vật chứng kiến và còn can thiệp cả vào câu
chuyện, những sự tình của hai nữ thần lại là một nhà nho “... vốn có chính khí,
nghi là ma, vộ chạy lại túm lấy áo hai người ấy, định giết...” [196, tr.518]. Trong
TKML, ở các truyện như “Câu chuyện ở đền Hạng Vương”, “Chuyện cây gạo”,
“Chuyện đối tụng ở Long cung”, “Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên”, “Chuyện
Phạm Tử Hư lên chơi thiên tào”, “Chuyện tướng Dạ Xoa”... đều thấp thoáng sự
chứng kiến của một nhân vật đặc biệt là người đang kể lại câu chuyện, hoặc một
nhân vật trong truyện. Bằng sự chứng kiến đó mà những tài phép lạ kỳ, những
năng lực khác thường của những nhân vật kỳ ảo trong câu chuyện trở nên có
phần xác tín, nghĩa là “có thể tin được”. Trong LTKVL cũng xuất hiện khá nhiều
kiểu nhân vật là người chứng kiến, quan sát thấy quỷ thần. Hầu hết trong những
lần được chứng kiến, quan sát đó, các nhân vật đều tỏ hết sức ngạc nhiên, bất
ngờ, thường sẽ cố gắng nín lặng để không vô tình hay hữu ý “can thiệp”, “khuấy
động” vào không gian của ma quỷ, thần linh. Truyện “Dốc Đầu Sấm” kể về hai
vợ chồng ở huyện Cẩm Giàng đi bán vàng mã, đi đến dốc Đầu Sấm thì trời mưa
to. Ngồi dưới một gốc đa, trong ánh chớp lòe loẹt họ nhìn thấy một tòa biệt thự
lớn. Khi tới đó xin ngủ trọ, họ đã được thấy ma quỷ trong tòa lâu đài này. Truyện
“Ma trơi” cũng cần phải có sự xác thực của nhân vật “cha tôi”; truyện “Thần đền
Chiêu Trưng” cũng được chứng kiến bởi một anh lính làm việc trên Kinh, trên
đường trở về thăm quê ở Nghệ An vào dịp cuối năm. Ngoài ra, trong Thính văn
dị lục, “Truyện Tả Ao họ Nguyễn” khi kể về tài năng phép thuật tinh thông của
Tả Ao cũng cần phải có sự chứng kiến của mọi người mới đáng tin; “Truyện linh
90
từ ở Hồ Khẩu” cũng được chứng kiến bởi các sĩ tử đi thi cũng như là sự chứng
kiến của chính người viết: “Phàm những truyện hiển ứng như vậy khó mà kể hết
được, tạm ghi dăm ba truyện mắt thấy tai nghe mà thôi” [tr.969]...
Trong truyện kỳ ảo trung đại Hàn Quốc, hầu hết sự hiển ứng, linh diệu của
thần linh kể trong Tam quốc di sự của Nhất Nhiên đều có sự chứng kiến của các
nhân vật là người đời thường trong truyện hoặc sẽ là sự chứng kiến, “nghe thấy”,
“nghe kể lại” của tác giả. Ví như truyện về “Hai vị thánh sư của núi Bao”: “...
Khi đó có hơn hai mươi tín đồ sống tại Huyền Phong hàng năm gom gỗ cây tùng
búp đến công đức cho chùa. Họ thường vào trong núi lấy cây tùng bách chẻ ra
sau đó rửa sạch trải trên phên phơi. Đến đêm gỗ phát ra ánh sáng giống như
ngọn nến. Thế nên người dân trong làng đã công đức cho gỗ đó và chúc mừng
một năm nhận được ánh sáng. Đó là linh cảm của hai thánh nhân nhưng cũng có
người nói đó là do thần núi giúp đỡ. Vị thần núi đó tên là Tĩnh Thánh đại
vương...” [tr.447]. Trong KNTT của Kim Thời Tập thì hầu như không có kiểu
nhân vật này. Còn trong Xí Trai ký dị của Thân Quang Hán, truyện “Thư trai dạ
hội lục” (Truyện hội ngộ trong đêm của bốn người tại thư phòng) có kể về tình
tiết chàng học sĩ nhà nghèo nhưng tính tình phóng khoáng. Tình cờ trong một
đêm thanh vắng mà chàng được chứng kiến câu chuyện của thần nghiên, mực,
giấy, bút; gồm một người mặc tri y (áo thâm), một người mặc ban y (áo nhiều
màu đan xen, chỉ loại quần áo sặc sỡ trẻ con hay mặc), một người mặc bạch y
(áo trắng) và một người mặc hắc y (áo đen). Khi chứng kiến cuộc trò chuyện của
họ, thư sinh “... khẽ khàng lén nhìn qua khe cửa sổ, trong phòng có bốn người
đang ngồi chung quanh, trông tướng mạo và trang phục chẳng ai giống ai... Học
sĩ e rằng không phải là trộm như ban đầu mình nghĩ, chàng đã biết là quái vật
nhưng lòng chẳng chút e sợ, lại muốn xem tường tận hành vi của chúng...”
[383]. Bằng cố gắng nán lại quan sát kín đáo mà chàng đã nghe được nội dung
cuộc trò chuyện của bốn nhân vật chính trong truyện. Ngay cả khi nhận ra sự
thay đổi của một buổi gặp mặt tiếp theo thì chàng cũng cố gắng giữ yên lặng để
quan sát: “... Đột nhiên ngoài cửa sổ phía bắc thư phòng nghe có tiếng nói thì
91
thầm, càng lúc càng gần lại. Học sĩ biết có sự thay đổi nhưng vẫn cố gắng đứng
yên không nhúc nhích” [383]. Tất nhiên, sau đó, như một tình cờ thư sinh đã tiếp
tục được tham gia vào cuộc trò chuyện cùng với các vị thần nghiên, mực, giấy,
bút. Như thế có nghĩa là, xét về mặt loại hình nhân vật, thư sinh trong câu
chuyện này có thể xếp vào tiểu loại nhân vật đời thường dấn thân vào thế giới kỳ
ảo cũng được. Chúng tôi sẽ trở lại bàn thêm ở phía dưới.
Còn trong Thù dị truyện, nhân vật đời thường chứng kiến, quan sát thế
giới kỳ ảo có thể thấy như sư Viên Quang trong truyện “A Đạo”, Bảo Khai trong
truyện “Bảo Khai”, người thiếp của Thạch Nam trong “Cành thạch nam cài
đầu”, Kim Dữu Tín trong “Mỹ nữ trong ống trúc”... Truyện về nhân vật Kim
Dữu Tín được viết ngắn gọn như sau: “Kim Dĩu Tín từ Tây Châu về Kinh, trên
đường đi gặp một vị khách đi phía trước, trên đầu toát ra hào khí lạ thường, [vị
khách nọ] ngồi nghỉ dưới gốc cây. Dĩu Tín cũng giả bộ nằm ngủ, vị khách thấy
trên đường không có ai qua lại bèn rút từ trong bụng ra một chiếc ống trúc, vẩy
nhẹ một cái thì có hai mỹ nữ từ ống trúc chui ra cùng ngồi nói chuyện, xong lại
chui trở lại ống, [vị khách kia] cất ống trúc vào bụng rồi đứng dậy đi tiếp. Dĩu
Tín đuổi theo bắt chuyện, hàn huyên rất vui vẻ. Hai người cùng nhau vào Kinh,
Dĩu Tín với vị khách nọ cùng đến núi Nam Sơn, bày tiệc dưới gốc cây tùng, hai
mỹ nữ cũng cùng tham gia. Vị khách nói rằng: “Tôi ở biển Tây Hải, lấy con gái
của [vua] Đông Hải, nay cùng vợ về vấn an cha mẹ.” Nói xong thấy mây gió mịt
mùng, bỗng không thấy vị khách cùng hai mỹ nữ đâu nữa” [353].
Thứ hai là nhóm các nhân vật đời thường giữ vai trò sâu hơn so với nhóm
thứ nhất, không chỉ quan sát, chứng kiến sự tồn tại của thế giới ảo diệu mà họ còn
làm nhiệm vụ trung gian, môi giới (dừng lại lâu hơn) trong thế giới ảo trong tương
quan với thế giới thực. Hầu hết các nhân vật này là các đạo sĩ, ẩn sĩ, các thiền sư
có phép thuật, các cao tăng đắc đạo, thầy tướng số, tử vi, thầy địa lý phong thủy
hay bà đồng bà cốt... Như thế, nếu xét từ bản nguyên thì các nhân vật này đều có
nguồn gốc hoặc có liên quan đến các tôn giáo như Phật giáo, Đạo giáo hay tín
ngưỡng truyền thống bản địa của mỗi dân tộc. Nhóm các nhân vật trung gian, tạo
92
sự liên kết giữa hai thế giới thực và ảo, xét cho đến cùng bởi trong nhãn quan của
nhà kỳ ảo, bản thân các nhân vật ấy chưa đạt đến cảnh giới thần tiên nhưng họ
cũng không phải là người phàm đơn thuần (người phàm đơn thuần hẳn sẽ không
thể có những năng lực kỳ lạ hay siêu phàm như họ được). Nhưng cũng không
hoàn toàn là không có những con người như thế. Vậy thì vì sao họ lại xuất hiện
trong tư duy, trong mạch kể của cốt truyện các truyện kỳ ảo như vậy? Họ xuất
hiện để thực hiện chức năng tạo sự xác tín cho người phàm trần về sự tồn tại của
thế giới hữu linh - một thế giới hữu linh mà con người vừa muốn tin lại vừa không
muốn tin nó. Và ngay cả những năng lực đặc biệt nào đó của một người phàm trần
chẳng hạn, người bình thường cũng sẽ khó
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_an_nhan_vat_trong_truyen_ky_ao_trung_dai_viet_nam_va_ha.pdf