MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU. 8
1.1. Các công trình nghiên cứu về lý luận chính sách công. 8
1.2. Các công trình nghiên cứu về hoạch định chính sách công . 12
1.3. Các công trình nghiên cứu về sự tham gia của công dân vào
hoạch định chính sách công. 15
1.3.1. Nghiên cứu về tác dụng của sự tham gia của công dân vào quá
trình hoạch định chính sách công. 15
1.3.2. Nghiên cứu về phương thức tham gia quá trình hoạch định
chính sách công của công dân. 18
1.3.3. Nghiên cứu về thực trạng tham gia của công dân vào quá trình
hoạch định chính sách công . 21
1.3.4. Nghiên cứu về trở ngại trong quá trình công dân tham gia
hoạch định chính sách công . 25
1.3.5. Nghiên cứu đưa ra giải pháp để nâng cao tính tích cực cho
công dân tham gia hoạch định chính sách công. 29
1.4. Đánh giá tổng quan và hướng nghiên cứu của đề tài luận án . 31
1.4.1. Đánh giá tổng quan . 31
1.4.2. Hướng nghiên cứu của đề tài luận án . 34
Tiểu kết chương 1. 36
Chương 2: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ SỰ THAM GIA CỦA CÔNG
DÂN VÀO QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH CÔNG. 37
2.1. Một số khái niệm cơ bản. 37
2.1.1. Khái niệm chính sách công . 37
2.1.2. Khái niệm, các bước hoạch định chính sách công. 39
2.1.3. Khái niệm công dân . 45
2.1.4. Khái niệm sự tham gia của công dân . 462.2. Chủ thể, nội dung, phương thức và hình thức tham gia của công
dân vào quá trình hoạch định chính sách công. 49
2.3. Sự cần thiết tham gia của công dân vào quá trình hoạch định
chính sách công. 54
2.3.1. Công dân tham gia hoạch định chính sách công là yêu cầu
tất yếu . 54
2.3.2. Công dân tham gia hoạch định chính sách công sẽ nâng cao
hiệu quả chính sách . 56
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của công dân vào quá
trình hoạch định chính sách công. 58
2.4.1. Điều kiện chính trị - kinh tế - xã hội – văn hóa cụ thể của từng
quốc gia . 58
2.4.2. Tố chất của bản thân mỗi công dân . 59
2.4.3. Quy định pháp luật về việc công dân tham gia vào các hoạt
động chính trị của từng quốc gia. 60
Tiểu kết chương 2. 62
Chương 3: THỰC TRẠNG THAM GIA VÀO QUÁ TRÌNH HOẠCH
ĐỊNH CHÍNH SÁCH CÔNG CỦA CÔNG DÂN Ở TRUNG QUỐC
HIỆN NAY. 64
3.1. Thể chế về sự tham gia của công dân vào hoạch định chính sách
công tại Trung Quốc . 64
3.1.1. Quá trình hoạch định chính sách công ở Trung Quốc hiện nay . 64
3.1.2. Định hướng chính trị về việc công dân tham gia hoạch định
chính sách công ở Trung Quốc . 66
3.1.3. Chủ thể tham gia và con đường tham gia hoạch định chính
sách công của công dân Trung Quốc . 72
3.1.4. Các quy định pháp luật về sự tham gia của công dân vào quá
trình hoạch định chính sách công ở Trung Quốc hiện nay . 78
172 trang |
Chia sẻ: quyettran2 | Ngày: 28/12/2022 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Sự tham gia của công dân vào quá trình hoạch định chính sách công từ thực tiễn ở Trung Quốc hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g nền dân chủ cơ sở trong Đảng, thúc đẩy tính công khai
cho các công việc trong Đảng; khơi thông con đường để cho Đảng viên được
tham gia các sự việc trong Đảng, giám sát cán bộ và các tổ chức Đảng, đưa ra
ý kiến và kiến nghị lên các tổ chức Đảng cấp trên một cách thuận lợi.‖ [138]
Thứ năm, Trung Quốc coi việc công dân tham gia chính sách là biện
pháp quan trọng để thực hiện quản lý nhà nước theo pháp luật. Báo cáo Đại
hội XVII đã nêu: ―Thực hiện một cách toàn diện phương châm căn bản quản
lý nhà nước theo pháp luật, đẩy nhanh việc xây dựng nhà nước pháp trị xã hội
chủ nghĩa. Quản lý nhà nước theo pháp luật là yêu cầu căn bản của nền chính
trị dân chủ xã hội chủ nghĩa. Trung Quốc cần phải kiên trì phương châm lập
pháp khoa học, lập pháp dân chủ, hoàn thiện hệ thống pháp luật xã hội chủ
nghĩa đặc sắc Trung Quốc. Tăng cường thực thi các quy định của Hiến pháp
và pháp luật, kiên trì việc tất cả công dân đều bình đẳng trước pháp luật, bảo
vệ công bằng chính nghĩa của xã hội... Trung Quốc phải tôn trọng và bảo vệ
nhân quyền, bảo đảm quyền tham gia bình đẳng, quyền phát triển bình đẳng
của toàn bộ các thành viên trong xã hội...‖ [135]. Báo cáo Đại hội XVIII cũng
nêu: ―Hoàn thiện thể chế pháp luật xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc, tăng
cường lập pháp ở các lĩnh vực trọng điểm, mở rộng con đường tham gia lập
pháp có trình tự cho nhân dân‖, ―cần phải xây dựng và kiện toàn hệ thống chế
72
ước và giám sát vận hành quyền lực. Kiên trì việc thực hiện chế độ để quản lý
quyền lực, quản lý công việc và quản lý con người; bảo đảm quyền được biết,
quyền được tham gia, quyền được biểu đạt, quyền được giám sát của nhân
dân. Đó là những bảo đảm quan trọng cho việc vận hành quyền lực một cách
đúng đắn‖ [89].
Có thể thấy, Đảng và Nhà nước Trung Quốc đã quan tâm đến vấn đề
công chúng tham gia chính sách từ rất lâu. Họ đưa ra quan điểm rất rõ ràng là
ủng hộ công dân tham gia chính sách nói riêng và các hoạt động chính trị nói
chung. Đồng thời, họ cũng đưa ra được nhiều quan điểm khẳng định được tầm
quan trọng của việc công dân tham gia chính sách là rất lớn, nó có thể khiến
cho nền chính trị của Trung Quốc bảo đảm được sự dân chủ, pháp trị, khiến
xã hội ổn định, khiến sự cầm quyền của Đảng ngày càng vững chắc hơn.
3.1.3. Chủ thể tham gia và con đường tham gia hoạch định chính sách
công của công dân Trung Quốc
Trước hết, xét về chủ thể tham gia hoạch định chính sách công của
Trung Quốc. Chủ thể tham gia hoạch định chính sách công của Trung Quốc là
cá nhân công dân hoặc tổ chức mà công dân tham gia. Có rất nhiều cách phân
loại chủ thể tham gia. Nếu phân loại theo kiến thức chuyên ngành, có thể chia
thành chuyên gia và công dân phổ thông. Nếu phân loại theo hình thức tổ
chức có thể chia thành công dân có tổ chức và công dân phi tổ chức. Nếu
phân loại theo thái độ tham gia có thể chia thành công dân tham gia tích cực
và công dân tham gia chưa tích cực. Nếu phân loại theo sự liên quan về lợi ích
có thể chia thành công dân có lợi ích liên quan và công dân có lợi ích không
liên quan.
Công dân Trung Quốc có thể tham gia vào quá trình hoạch định chính
sách công với tư cách cá nhân hoặc tham gia theo các tổ chức xã hội. Ví dụ
như: nửa đầu năm 2017, Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn
quốc khóa XII có tất cả 9 bản Dự thảo các bộ luật cần công khai trưng cầu ý
73
kiến, như: ―Dự thảo Luật Quốc ca‖, ―Dự thảo sửa đổi Luật Thúc tiến doanh
nghiệp vừa và nhỏ‖, ―Dự thảo Luật Thư viện công‖, ―Dự thảo sửa đổi Luật
Hợp tác xã chuyên nghiệp nông dân‖, ―Dự thảo Luật Phòng ngừa ô nhiễm
đất‖, Trong đó, cá nhân công dân có thể thông qua trang web của Đại hội
Đại biểu nhân dân Trung Quốc (www.npc.gov.cn) để đưa ra ý kiến của mình,
cũng có thể gửi ý kiến của mình đến Ủy ban công tác pháp chế của Ủy ban
thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân Trung Quốc. Ngoài ra, công dân Trung
Quốc cũng có thể tham gia hoạch định chính sách công thông qua một số tổ
chức xã hội. Hiện nay, quá trình hoạch định chính sách công của Trung Quốc
tiếp nhận sự tham gia của một số tổ chức xã hội như: Tham gia hội nghị Hiệp
thương chính trị nhân dân Trung Quốc gồm 8 tổ chức Tổng Liên đoàn Lao
động Trung Quốc, Đoàn Thanh niên chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc, Hội
Liên hiệp Phụ nữ Trung Quốc, Hiệp hội Khoa học kỹ thuật Trung Quốc, Hiệp
hội Hoa kiều, Liên hiệp hữu nghị Đồng bào Đài Loan, Liên hiệp Thanh niên
Trung Quốc, Liên hiệp Công thương nghiệp Trung Quốc.
Thứ hai, chủ thể quyết sách của Trung Quốc gồm: Đảng cầm quyền, cơ
quan lập pháp, cơ quan hành chính.
Đảng cầm quyền ở Trung Quốc được coi là chủ thể quyết sách có vai trò
mang tính quyết định trong quá trình hoạch định chính sách công. Hiến pháp
Trung Quốc quy định rõ: ―Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc là đặc
trưng bản chất nhất của chủ nghĩa xã hội Trung Quốc‖. Bất cứ quyết sách
quan trọng nào của đất nước liên quan đến nguyên tắc căn bản, đường lối cơ
bản, phương châm chính sách phát triển đều do Đảng cầm quyền đưa ra và
xây dựng. Sau khi Đảng Cộng sản đưa ra phương châm chính sách, các cơ
quan quyền lực quốc gia và cơ quan hành chính thông qua các trình tự của
pháp luật để biến nó thành chính sách của nhà nước. Vì vậy, Đảng Cộng sản
của Trung Quốc có vai trò xác định mục tiêu và phương hướng cho quá trình
hoạch định chính sách công.
74
Cơ quan lập pháp của Trung Quốc là Đại hội Đại biểu nhân dân các cấp và
Ủy ban thường vụ. Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc chính là cơ quan quyền
lực cao nhất. Cơ quan lập pháp của Trung Quốc có 3 nhiệm vụ chính trong quá
trình hoạch định chính sách công: Một là, quyết định các sự việc quan trọng, đưa
ra các chính sách của nhà nước hoặc địa phương. Hai là, giám sát công tác của các
cơ quan hành chính, cơ quan giám sát, cơ quan kiểm sát, tòa án. Ba là, điều chỉnh
lại những sai phạm trong quyết sách của các cơ quan hành chính.
Cơ quan hành chính của Trung Quốc là cơ quan vận dụng chính sách
công để quản lý các sự việc xã hội. Các cơ quan này có quyền lập pháp hành
chính. Chức năng chính của các cơ quan này là hoạch định những chính sách
cụ thể cho các lĩnh vực và các phương diện của đời sống xã hội theo cương
lĩnh của Đảng và phương châm chính sách phát triển của đất nước. Các văn
bản chính sách công do các cơ quan hành chính ban hành được gọi là ―Quyết
định‖, có quan hệ lợi ích sát sườn với công dân, tỷ lệ công dân tích cực tham
gia vào quá trình hoạch định chính sách cũng tương đối cao.
Thứ ba, con đường tham gia hoạch định chính sách của công dân Trung
Quốc
Con đường hay hình thức để công dân Trung Quốc tham gia hoạch định
chính sách công rất đa dạng. Cùng với sự phát triển của xã hội và ứng dụng
vào thực tiễn, rất có thể có nhiều hình thức mới được ra đời. Các nhà hoạch
định chính sách ở Trung Quốc căn cứ vào các mục tiêu cần đạt được để tiếp
nhận sự tham gia của công dân qua các con đường khác nhau ở những thời
điểm khác nhau. Có nhiều cách phân loại con đường tham gia của công dân ở
Trung Quốc. Ba học giả Vương Kiến Quân, Vương Kiến Dung, Đường
Quyên đã căn cứ vào tình hình thực tế của Trung Quốc, đưa ra hai cách phân
loại [111, tr.16]:
Căn cứ vào mục tiêu và tác dụng của việc công dân tham gia hoạch định
chính sách công, có các hình thức như sau: Các hình thức tham gia nhằm mục
75
đích xác định vấn đề chính sách công (bao gồm: tiếp xúc công chúng chủ chốt,
tiếp xúc công dân do nhu cầu của công dân đề nghị, điều tra công dân), Các
hình thức tham gia nhằm mục đích hiệp thương về nội dung chính sách (bao
gồm: gặp gỡ và lắng nghe ý kiến của công dân, sự tham gia của Ủy ban tư vấn,
hội thảo tọa đàm, hội nghị dân thôn), Các hình thức tham gia nhằm mục đích
tăng cường hiệu quả chính sách.
Căn cứ vào phương thức tiếp cận và mức độ tham gia của công dân, có
các hình thức như sau: Các hình thức mang tính chất trao đổi thông tin (điều
tra công dân, công cáo xã hội), Các hình thức mang tính chất hiệp thương
(gặp gỡ và lắng nghe ý kiến công dân, tiếp xúc công chúng chủ chốt, hội thảo
tọa đàm, sự tham gia của ủy ban tư vấn), Các hình thức mang tính chất cùng
đưa ra quyết sách (hội nghị dân thôn, bỏ phiếu qua mạng)
Cụ thể một vài con đường phổ biến mà công dân Trung Quốc tham gia
hoạch định chính sách công như sau:
Tọa đàm và Hội nghị thảo luận
Đây là con đường truyền thống mà Trung Quốc đã có từ lâu và vẫn đang
được sử dụng trong hiện tại tương đối phổ biến. Tọa đàm là hình thức trước
khi đưa ra một quyết sách, cơ quan quản lý phải lấy ý kiến của các tổ chức có
liên quan, các chuyên gia và những người có lợi ích liên quan đối với bản dự
thảo bằng việc tổ chức thảo luận tại một địa điểm và thời gian cụ thể. Hội
nghị thảo luận là việc các cơ quan quản lý yêu cầu các chuyên gia học giả
nghiên cứu thảo luận và đưa ra đánh giá về các nội dung của bản dự thảo
trong phương diện lý luận và thực tiễn.
Hai hình thức này tuy chưa có quy định nào riêng về mặt luật pháp,
nhưng cũng đã có một số điều luật liên quan trong các bộ luật như: Luật Lập
pháp nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Điều lệ trình tự hoạch định các
quy định pháp luật hành chính, Cương yếu thực hiện hành chính theo pháp
luật của Quốc Vụ Viện, Nếu so với các hình thức khác, hai hình thức này
chưa đủ tính chính thức, nhưng hình thức tổ chức linh hoạt hơn, đơn giản hơn.
76
Hội nghị công dân
Đây là phương thức tham gia do cơ quan hành chính mở các hội nghị
công khai, mời những công dân phổ thông đến tham gia vào các quá trình của
chính sách công, mục đích là để trao đổi thông tin chính sách, tuyên truyền
vận động, phản ánh ý kiến, tăng cường sự hiểu biết, đưa ra kiến nghị chính
sách,[105]. Hội nghị công dân được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn chuẩn
bị, giai đoạn diễn ra hội nghị, giai đoạn chỉnh lý. Hình thức này mở ra công
khai với mọi công dân nhưng cũng là hình thức có đầu tư chi phí lớn mà hiệu
quả lại khá thấp, người tham gia thiếu tính đại diện.
Điều tra công dân
Đây là hình thức điều tra được cơ quan hành chính triển khai ở một khu
vực nhất định, nhằm tìm hiểu ý kiến và thái độ của công dân đối với vấn đề
chính sách, chất lượng dịch vụ công và các vấn đề liên quan. Có rất nhiều
hình thức để tiến hành điều tra khảo sát như: phỏng vấn tại nhà, phát phiếu
điều tra, phỏng vấn qua điện thoại, khảo sát bằng tin nhắn, điều tra qua
mạng, Ưu thế của hình thức này là có thể thực hiện điều tra khảo sát ở diện
rộng, đối tượng tiếp nhận điều tra đa dạng về tầng lớp và trình độ, chi phí đầu
tư ít, hiệu quả khá cao.
Trưng cầu ý kiến công khai
Đây là hình thức do cơ quan quyết sách công khai thu thập ý kiến và
kiến nghị của công dân toàn xã hội, các cơ quan bộ ngành liên quan, từ đó
chọn lọc ra các ý kiến có giá trị tham khảo nhất để làm căn cứ cho các quyết
sách hoặc làm nội dung chính sách. Ưu thế của phương thức này là khiến cho
mọi công dân đều có khả năng tham gia, chi phí đầu tư thấp, lĩnh vực có thể
sử dụng nhiều. Tuy nhiên khi lượng thông tin được tham khảo quá lớn sẽ làm
giảm sự chú ý và tốn nhiều thời gian nghiên cứu chọn lọc của các cơ quan đưa
ra quyết sách.
77
Sự tham gia của Ủy ban tư vấn
Đây là hình thức để công dân gián tiếp tham gia vào quá trình hoạch
định chính sách công. Các ủy ban tư vấn ở Trung Quốc là các tổ chức do cơ
quan hành chính và cơ quan của chính phủ thành lập và quản lý để nghiên cứu,
thảo luận , thẩm định và đưa ra ý kiến cho các vấn đề của chính sách. Các ủy
ban này sẽ tham gia vào quá trình hoạch định chính sách công từ giai đoạn rất
sớm là lên dự thảo chính sách. Hình thức này hạn chế thành phần tham gia
nên ý kiến được đưa ra rất tập trung. Tại Trung Quốc, các ủy ban tư vấn này
đa số có thành phần tham gia là các chuyên gia ở các lĩnh vực xã hội, nghiên
cứu các vấn đề kỹ thuật chuyên ngành và đưa ra ý kiến.
Tiếp xúc công chúng chủ chốt
Đây là hình thức mà các cơ quan đưa ra quyết sách thông qua phương
pháp phỏng vấn bằng điện thoại, tổ chức hội nghị, gặp gỡ những người được
coi là lãnh đạo của tập thể công dân hoặc người đi đầu trong lĩnh vực kinh tế
để tìm hiểu tình hình, trưng cầu ý kiến. Hình thức này có lợi thế là giao lưu và
trao đổi được sâu với đại diện của công dân, chi phí đầu tư thấp, hiệu quả cao.
Gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của công dân
Đây là hình thức mà các cơ quan chức năng phải lắng nghe một cách đầy
đủ ý kiến của những người có lợi ích liên quan, các giới trong xã hội và các
chuyên gia trước khi đưa ra một quyết sách có lợi ích liên quan trực tiếp đến
công dân và các tổ chức xã hội. Tại Trung Quốc, chế độ lắng nghe dân ý này
lần đầu tiên được nhắc đến trong Luật Xử phạt hành chính của Cộng hòa nhân
dân Trung Hoa năm 1996. Sau đó Luật Lập pháp đã quy định chính thức về
chế độ này và dần dần được sử dụng trong quá trình chấp pháp hành chính,
lập pháp cũng như lĩnh vực hoạch định các chính sách công quan trọng.
Tiếp xúc, gặp gỡ công dân do nhu cầu của công dân đề nghị
Đây là hình thức do phía công dân chủ động liên hệ với các cơ quan
hành chính, yêu cầu cung cấp những dịch vụ nào đó, hoặc biểu đạt sự không
78
bằng lòng với cơ quan hoặc dịch vụ nào đó, hoặc đưa ra yêu cầu và ý kiến của
mình. Lợi thế của hình thức này là có thể để cho cá nhân công dân tham gia
dễ dàng, cũng cung cấp căn cứ để cơ quan chính phủ đánh giá và xem xét các
vấn đề chính sách, có thể phản ánh được ý kiến của phần đông công dân. Tuy
nhiên hình thức này thiếu đi tính đại diện, có nhiều trường hợp bị một thế lực
khác thao túng.
3.1.4. Các quy định pháp luật về sự tham gia của công dân vào quá
trình hoạch định chính sách công ở Trung Quốc hiện nay
Trung Quốc tuy chưa ban hành bộ luật nào quy định riêng về sự tham gia
của công dân, nhưng đã ban hành những quy định pháp luật có liên quan đến
việc tạo điều kiện để công dân tham gia vào các hoạt động chính trị nói chung
và quá trình hoạch định chính sách nói riêng. Cụ thể:
Trong Hiến pháp Trung Quốc
Thứ nhất, Hiến pháp Trung Quốc đã quy định công dân Trung Quốc có
quyền kiến nghị và quyền giám sát.
Trong bản Hiến pháp nước CHND Trung Hoa (2018), Điều 2 đã quy
định rõ: ―Mọi quyền lực của Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đều
thuộc về nhân dân. Cơ quan để cho nhân dân sử dụng quyền lực nhà nước là
Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc và Đại hội Đại biểu nhân dân các cấp địa
phương. Nhân dân cần căn cứ vào các quy định của pháp luật, thông qua các
con đường và hình thức để quản lý các sự việc của nhà nước, quản lý kinh tế
và sự nghiệp văn hóa, quản lý các sự việc của xã hội‖. Đây được coi là sự bảo
đảm vững chắc nhất cho quyền tham gia vào các hoạt động chính trị của công
dân Trung Quốc, khẳng định công dân có quyền lực, có quyền tham gia và
quản lý mọi sự việc, mọi lĩnh vực của nhà nước.
Khoản 2 Điều 27 quy định: ―Tất cả các cơ quan và nhân viên nhà nước
đều phải dựa vào nhân dân, thường xuyên kết nối chặt chẽ với nhân dân, lắng
nghe ý kiến và kiến nghị của nhân dân, tiếp thu sự giám sát của nhân dân, nỗ
79
lực vì nhân dân phục vụ‖. Điều này cho thấy trong quá trình hoạch định chính
sách công, công dân Trung Quốc có quyền kiến nghị và quyền giám sát.
Điều 41 của Hiến pháp cũng quy định về quyền nêu ý kiến, quyền giám sát
của công dân đối với cơ quan và nhân viên Chính phủ: ―Công dân nước CHND
Trung Hoa có quyền phê phán và nêu lên kiến nghị của mình đối với bất kỳ cơ
quan nhà nước và nhân viên nhà nước nào, đối với những cơ quan và nhân viên
nhà nước có hành vi vi phạm pháp luật, có quyền đề nghị điều tra, tố cáo với các
cơ quan có liên quan nhưng không được phép bẻ cong sự thật để mưu hại...‖
Điều 35 của Hiến pháp cũng quy định về một số quyền tự do của công
dân: ―Công dân nước CHND Trung Hoa có quyền tự do ngôn luận, xuất bản,
hội họp, biểu tình, thị uy‖. Trong đó tự do ngôn luận chính là việc công dân
có thể thông qua việc nói chuyện, viết sách, thông qua các bộ phim, âm nhạc,
truyền thông để biểu đạt ý kiến của mình. Do đó công dân có thể tiến hành
giám sát bằng dư luận đối với quá trình hoạch định chính sách công của
Chính phủ. Điều này là một trong những quy định có liên quan đến hình thức,
con đường tham gia các hoạt động chính trị của công dân Trung Quốc.
Thứ hai, Hiến pháp quy định quyền tham gia trực tiếp của công dân
Trung Quốc.
Khoản 3 Điều 2 quy định: ―Nhân dân có thể thông qua các quy định của
pháp luật, thông qua các hình thức và con đường khác nhau để quản lý các sự
việc nhà nước, quản lý kinh tế, văn hóa, quản lý các sự việc xã hội‖. Trung
Quốc khẳng định mọi quyền lợi thuộc về nhân dân, nhân dân có thể thông qua
nhiều con đường khác nhau để trực tiếp tham gia quản lý các sự việc nhà
nước và xã hội.
Trong các quy định pháp luật hiện hành của Trung Quốc cũng quy định
về quyền tham gia của công dân.
Thứ nhất, các quy định pháp luật về hình thức tổ chức các buổi gặp gỡ,
trao đổi, lắng nghe ý kiến của nhân dân.
80
Ngày 15/3/2000, ―Luật Lập pháp của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa‖
được thông qua. Trong đó Điều 5 quy định: ―Công tác lập pháp phải thể hiện
được ý chí của nhân dân, phát triển sự dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm cho
nhân dân có thể tham gia vào hoạt động lập pháp bằng nhiều con đường khác
nhau‖. Điều 58 quy định: ―Trong quá trình dự thảo các quy định của Luật
Hành chính, cần phải lắng nghe ý kiến của các cơ quan liên quan, các tổ chức
và của công dân. Việc lắng nghe ý kiến có thể bằng nhiều phương thức khác
nhau như: thông qua các buổi tọa đàm, các buổi lắng nghe ý kiến, các buổi
điều trần‖. Quy định này cho thấy sự tiến bộ của Trung Quốc trong chế độ lập
pháp, tuy nhiên chưa quy định rõ về việc xây dựng các buổi gặp gỡ đối thoại
với nhân dân.
Ngày 27/8/2003, ―Luật Cấp phép Hành chính Cộng hòa nhân dân Trung
Hoa‖ được thông qua. Bộ Luật này dành một chương nói về xây dựng chế độ
lắng nghe ý kiến nhân dân. Điều 46 quy định: Các sự việc cần lắng nghe ý
kiến nhân dân trong quá trình thực hiện cấp phép hành chính của các bộ luật
và các quy định pháp luật, hoặc các sự việc cần cấp phép hành chính liên
quan đến lợi ích chung mà cơ quan hành chính cho rằng cần lắng nghe ý kiến
nhân dân, cơ quan hành chính cần công bố với xã hội, tổ chức các buổi gặp gỡ,
đối thoại. Điều 48 của Luật này quy định rất rõ trình tự tổ chức các buổi gặp
gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến.
Thứ hai, các quy định pháp luật yêu cầu trong quá trình xây dựng quy
hoạch, xây dựng các điều luật từ lúc khởi thảo đến quá trình thẩm tra bắt buộc
phải có sự tham gia của công dân.
Ngày 1/9/2003, ―Luật Đánh giá ảnh hưởng môi trường‖ bắt đầu được
thực hiện. Điều 11 quy định ngoài các sự việc bảo mật quốc gia, ―Đối với các
quy hoạch có thể gây ảnh hưởng không tốt với môi trường hoặc trực tiếp ảnh
hưởng đến lợi ích môi trường công, cơ quan xây dựng quy hoạch cần phải tổ
chức các buổi lắng nghe ý kiến, buổi biện luận hoặc sử dụng các hình thức
81
khác để trưng cầu ý kiến của các đơn vị có liên quan, chuyên gia và công
chúng về bản dự thảo báo cáo ảnh hưởng môi trường‖. Ngoài ra, quy định này
cũng yêu cầu bản báo cáo phải giải thích rõ lý do tiếp thu hoặc không tiếp thu
các ý kiến của nhân dân.
Ngày 1/1/2002, ―Điều lệ Trình tự xây dựng các quy định pháp luật hành
chính‖ được thực thi. Trong đó yêu cầu quá trình viết dự thảo các quy định
hành chính phải có sự tham gia của công dân như Điều 12: ―Quá trình dự thảo
các quy định hành chính cần phải đi sâu điều tra nghiên cứu, tổng kết kinh
nghiệm thực tiễn, lắng nghe ý kiến của đông đảo công dân, các tổ chức, các
cơ quan có liên quan‖.Tiếp theo là đến quá trình thẩm tra các quy định hành
chính cũng yêu cầu phải có sự tham gia của công dân như Điều 20: ―Đối với
các vấn đề chủ yếu mà bản dự thảo được giao nộp lên đề cập tới, các cơ quan
pháp chế của Quốc Vụ Viện cần phải đi sâu nghiên cứu và điều tra ở cấp cơ
sở, lắng nghe ý kiến của cơ quan, tổ chức và công dân ở cơ sở‖.
3.2. Thực trạng tham gia hoạch định chính sách công của công dân
Trung Quốc hiện nay
3.2.1. Thực trạng công dân tham gia vào bước xác định vấn đề chính
sách công
3.2.1.1. Về con đường tham gia
Theo một số điều tra khảo sát, công dân tham gia vào khâu xác định vấn
đề chính sách công qua một số con đường sau: tiếp xúc công chúng chủ chốt,
tiếp xúc công dân theo yêu cầu của công dân, điều tra công dân. Chúng ta có
thể hình dung việc công dân tham gia vào bước xác định vấn đề chính sách
công qua một số ví dụ dưới đây:
Tiếp xúc công chúng chủ chốt: Trường hợp ―Cải tạo con ngõ Tào Gia –
Hình thức cải tạo kiểu mới theo mô hình cư dân tự trị‖
Năm 2012, Thành Đô khởi động công trình cải tạo khu vực phía bắc,
mục đích là biến khu vực phía bắc của Thành Đô từ một khu có hình ảnh xấu
82
nhất, giao thông tắc nghẽn, trị an phức tạp nhất và có diện mạo lạc hậu nhất
thành một khu dân cư hiện đại hóa và quốc tế hóa. Trong đó con ngõ Tào Gia
chính là một hình ảnh thu nhỏ của toàn bộ công trình cải tạo khu phía bắc.
Con ngõ này có diện tích khoảng 198 mẫu, kiến trúc đa phần là các nhà
ngói cũ, gồm 3.756 hộ dân cư sinh sống, đa phần là công nhân của các doanh
nghiệp nhà nước về hưu, rất nhiều nhà có mấy thế hệ cùng sinh sống trong
một diện tích chật hẹp. Tuy nhiên, rất nhiều người vì lý do khác nhau đã
không muốn rời đi để chính quyền địa phương thực hiện cải tạo.
Từ đó, chính quyền địa phương ở đây đã thực hiện một hình thức quản lý
xã hội mới, đó là hình thức cải tạo theo mô hình cư dân tự trị. Chính vì thế, 65
người là chủ của các tòa nhà đã đại diện cho cư dân ở đây đi bỏ phiếu để chọn ra
Ủy ban Cải tạo tự trị của cư dân và được sự ủng hộ của cả chính quyền cùng các
doanh nghiệp phụ trách di dời mặt bằng. Ủy ban này phụ trách điều hòa các mối
quan hệ lợi ích phức tạp, thay nhân dân biểu đạt nhu cầu với chính quyền. Các
thành viên của Ủy ban đã nghiên cứu và đề nghị điều chỉnh phạm vi cải tạo, Bộ
Chỉ huy dự án đã nghiên cứu thảo luận và đồng ý với đề nghị đó.
Từ đó, công việc cải tạo con ngõ này được thực hiện, ước tính mất
khoảng 30 tháng.
Tiếp xúc công dân theo yêu cầu của công dân
Hiện nay, ở Trung Quốc, con đường để công dân tham gia hoạch định
chính sách công thông qua việc tiếp xúc công dân theo yêu cầu của công dân
bao gồm hai hình thức: tín phỏng và đường dây nóng.
Tín phỏng là hình thức công dân hoặc các tổ chức khác có thể dùng thư
tay, thư điện tử, gửi fax, điện thoại, đến tận nơi làm việc để phản ánh tình
hình, đưa ra kiến nghị, ý kiến hoặc biểu đạt yêu cầu với chính quyền nhân dân
các cấp, theo pháp luật quy định sẽ do các cơ quan hành chính có liên quan xử
lí [64]. Nội dung phản ánh ở đây rất rộng, có thể sẽ chỉ là nhu cầu của cá nhân
83
công dân nhưng cũng có thể phản ánh lợi ích quốc gia. Chính vì thế hình thức
tín phỏng là chế độ liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân ở Trung Quốc.
Hiện nay hình thức tín phỏng được Trung Quốc sử dụng phổ biến, thuận
lợi nhất cho công dân tham gia hoạch định chính sách công. Công dân có thể
dùng mọi phương tiện, đặc biệt là internet để phản ánh ý kiến của mình một
cách nhanh nhất. Theo thống kê về việc công dân tham gia hoạch định chính
sách thông qua hình thức tín phỏng bằng mạng internet của tỉnh Giang Tây,
ngay trong đầu năm 2021 đã có rất nhiều phản ánh của công dân liên quan
đến lợi ích cá nhân và cả lợi ích công đã được giải quyết và tìm giải pháp hợp
lí. Từ những vấn đề nhỏ như âm thanh quảng cáo của cửa hàng buôn bán quá
lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày tại Nam Xương, đến những vấn đề
chung của xã hội như hệ thống cấp nước không được cải tạo đồng bộ trong
quá trình cải tạo khu dân cư Tân Dư – Du Thủy đều được công dân phản ánh
rất nhanh qua mạng và được giải quyết ngay sau đó [70].
Theo Báo cáo tổng kết công tác của Cục Tín phỏng Trung Quốc, hàng
năm người dân của đất nước này đều thông qua con đường này để yêu cầu
chính phủ công khai thông tin có liên quan đến nhu cầu cá nhân công dân, tìm
hiểu về công tác xây dựng chính sách, tìm hiểu về kết quả xử lí những sự việc
được yêu cầu giải quyết của cá nhân. Trong đó, đa phần là tiếp nhận ý kiến
của cá nhân công dân, tỉ lệ cá nhân công dân tự mình đề đạt ý kiến chiếm gần
như đa số, tỉ lệ các tổ chức đề đạt ý kiến lại rất ít. Năm 2016, Cục Tín phỏng
Trung Quốc nhận được tổng cộng 248 yêu cầu, trong đó có 247 yêu cầu của
cá nhân [58]. Năm 2017, nhận được 556 yêu cầu, trong đó có 555 yêu cầu của
cá nhân [59]. Năm 2018, nhận được 193 yêu cầu [60]. Năm 2019, nhận được
115 yêu cầu, trong đó toàn bộ là yêu cầu của cá nhân [61]. Năm 2020, nhận
được 136 yêu cầu, trong đó toàn bộ là yêu cầu của cá nhân [62].
84
Biểu đồ 3.1. Số lượng yêu cầu công khai thông tin chính phủ Cục Tín
phỏng Trung Quốc nhận được hàng năm
Số liệu trên cho thấy con đường tín phỏng ngày càng trở nên quan trọng
trong việc tiếp nhận sự tham gia hoạch định chính sách công của công dân ở
Trung Quốc.
Đường dây nóng ở Trung Quốc chủ