MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
4. Nhiệ m vụ nghiên cứu
5. Phương pháp nghiên cứu
6. Điểm mới của đề tài
7. Cấu trúc luận văn
CHưƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Vài nét về lịch sử vấn đề nghiên cứu
1.1.1 Trên thế giới
1.1.2 Trong lịch sử giáo dục Việt Nam
1.2 Các khái niệm cơ bản
1.2.1 Khái niệm về quản lý
1.2.2 Quản lý giáo dục
1.2.3 Chức năng của quản lý giáo dục
1.3. Quản lý nhà trường
1.3.1 Khái niệm về quản lý nhà trường
1.3.2 Các nội dung cơ bản của quản lý nhà trường trung học
1.3.3 Nội dung quản lý hoạt động dạy học
1.3.4 Vai trò, chức trách của hiệu trưởng
1.4. Một số cơ sở tâm sinh lý học về hoạt động học tập
1.4.1 Hoạt động học tập và động cơ học tập
1.4.2 Tính tích cực nhận thức
1.4.3 Một số cơ sở lý luận
1.5 Một số vấn đề về phương pháp dạy học và đổi mới phương
pháp dạy học
1.5.1 Phương pháp dạy học và phương pháp dạy học tích cực
1.5.2 Đổi mới PPDH theo yêu cầu của chương trình THCS
1.5.3 Yêu cầu đổi mới PPDH ở trường THCS
1.5.4 Vai trò của hiệu trưởng THCS trong thực hiện đổi mới PPDH
Tiểu kết chương 1
CHưƠNG 2.
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA HIỆU
TRưỞNG Ở CÁC TRưỜNG THCS HUYỆN NINH GIANG
2.1. Khái quát về giáo dục THCS huyện Ninh Giang-Hải Dương
2.1.1 Vài nét về điều kiện kinh tế - văn hoá ở huyện Ninh giang
2.1.2 Thực trạng đội ngũ
2.1.3 Cơ sở vật chất phục vụ cho đổi mới PPDH
2.2 Thực trạng dạy học ở các trường THCS huyện Ninh Giang
2.2.1 Thực trạng hoạt động dạy học ở các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
2.2.2 Thực trạng hoạt động học tập của học sinh
2.3 Thực tiễn chỉ đạo đổi mới PPDH của hiệu trưởng các THCS huyện Ninh Giang
2.3.1 Tình hình đội ngũ cán bộ quản lý chỉ đạo
2.3.2 Tổ chức và điều hành đội ngũ giáo viên thực hiện đổi mới PPDH
2.3.3 Các hoạt động chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH của hiệu trưởng các trường THCS
Tiểu kết chương 2
CHưƠNG 3. BIỆN PHÁP CỦA HIỆU TRưỞNG THCS QUẢN
LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HưỚNG ĐỔI MỚI
PPDH Ở HUYỆN NINH GIANG – TỈNH HẢI DưƠNG
3.1 Căn cứ đề xuất biện pháp quản lý thực hiện đổi mới PPDH
của hiệu trưởng các trường THCS
3.1.1 Căn cứ vào yêu cầu đổi mới PPDH
3.1.2 Căn cứ vào đặc điểm hoạt động quản lý của Hiệu trưởng trường THCS
3.1.3 Căn cứ vào hoạt động thực tiễn quản lý hoạt động dạy theo
định hướng đổi mới PPDH
3.1.4 Căn cứ vào đặc điểm kinh tế, xã hội, văn hoá của Ninh Giang
3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy theo định hướngđổi mới PPDH
3.2.1. Bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên về đổi mới PPDH
3.2.2. Xây dựng điển hình và nhân rộng điển hình
3.2.3. Tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện
3.2.4. Bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên toàn trường
3.2.5. Tổ chức phong trào tự học, tự bồi dưỡng trong đội ngũ giáo viên
3.2.6. Tạo động lực mạnh mẽ ở người dạy trong thực hiện đổi mới PPDH
3.2.7. Giáo dục học sinh ý thức và kỹ năng học tập theo quan điểm dạy học tích cực
3.2.8. Tăng cường hoạt động quản lý, kiểm tra đánh giá của hiệu trưởng nhà trường
3.2.9. Phối hợp các lực lượng giáo dục làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục
3.2.10. Bổ sung và tăng cường các điều kiện đổi mới PPDH
3.3. Quan hệ giữa các biện pháp quản lý
3.4 Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất
3.4.1 Mục đích, yêu cầu của khảo nghiệm
3.4.2 Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các
biện pháp
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
2. Khuyến nghị
3. TÀI LIỆU THAM KHẢO
4. PHỤ LỤC
114 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7098 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở các trường THCS huyện Ninh Giang – tỉnh Hải Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vận dụng ở
mức độ thấp, sử dụng klhông thƣờng xuyên; khả năng tự mình phát hiện vấn
đề hết sức hạn chế do học sinh ít tự học. Cách học phổ biến hiện nay vấn là
tiếp nhận các kiến thức mà thầy đã cung cấp, hoặc là học theo kiểu bắt chƣớc.
Ba là, số học sinh có kĩ năng tự học tƣơng đối vững chắc và thƣờng
xuyên học tập theo cách này rất ít. Kể cả số học sinh có học lực khá kết quả
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
47
học tập tƣơng đối cao cũng chƣa chú ý rèn luyện và phát triển năng lực tự học
cho mình.
Chính những nhƣợc điểm này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng là học
sinh chƣa chủ động trong học tập nên chất lƣợng, hiệu qủa đào tạo chƣa cao,
chủ yếu học để đối phó với các kì thi và kiểm tra của thầy. Đây cũng là một
vấn đề rất khó khăn cho việc thực hiện đổi mới PPDH khi học sinh không có
kĩ năng tự học và không đƣợc hợp tác để phát huy năng lực bản thân.
2.3. Thực tiễn chỉ đạo đổi mới PPDH của Hiệu trƣởng các trƣờng THCS
Ninh Giang - tỉnh Hải Dƣơng.
2.3.1. Tình hình đội ngũ cán bộ quản lí chỉ đạo
2.3.1.1. Những thuận lợi và một số kết quả bước đầu
Cán bộ quản lí (Ban giám hiệu) ở các trƣờng THCS trên địa bàn huyện
Ninh Giang là Hiệu trƣởng và Phó hiệu trƣởng, đó là những giáo viên đã có
nhiều uy tín trong chuyên môn, và đã có nhiều năm làm công tác quản lí. Họ
là những cán bộ nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Đây
cũng là một trong những điều kiện thuận lợi trong tiếp nhận và triển khai thực
hiện đổi mới PPDH.
+ 100% đều đƣợc tham gia các hội nghị tập huấn, triển khai về đổi mới
chƣơng trình giáo dục THCS do Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức, cơ bản là họ
đã nắm đƣợc chủ trƣơng, biện pháp tổ chức thực hiện. Phần lớn đã có nhận
thức đúng và có quyết tâm tìm các biện pháp chỉ đạo đổi mới PPDH ở cơ sở
đạt hiệu quả.
+ Trong thực tế còn nhiều khó khăn về các điều kiện để thực hiện đổi mới
PPDH (Đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học…)
nhƣng bƣớc đầu ở các trƣờng đã có sự chuyển động trong chỉ đạo thực hiện.
Đó là:
Trong kế hoạch năm học của các trƣờng đều có đƣa vào nội dung chỉ đạo đổi
mới PPDH;
- Xây dựng chuyên đề về đổi mới PPDH;
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
48
- Tổ chức cho giáo viên đi thăm quan học tập các trƣờng THCS trong
tỉnh và ngoài tỉnh đã làm tốt và có hiệu quả về đổi mới PPDH;
- Các trƣờng THCS trong huyện đã tổ chức đƣợc hội thảo chuyên đề về
đổi mới PPDH, xây dựng các giờ dạy thực nghiệm .Giáo viên cốt cán bộ môn
ở các trƣờng trong huyện đƣợc dự giờ học tập và rút kinh nghiệm qua giờ dạy
thực nghiệm đó.
- Đặc biệt trong đó phải nói đến các trƣờng nhƣ: THCS Thành Nhân,
trƣờng THCS Tân Quang đã có những biện pháp cụ thể trong chỉ đạo thực
hiện đổi mới PPDH nhƣ: Tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trƣờng, ngoài bài thi
nhận thức có nội dung kiểm tra nhận thức, sự hiểu biết của giáo viên về đổi
mới chƣơng trình THCS hiện nay và đổi mới PPDH, yêu cầu với bài thi dạy
thực sự phải là giờ dạy theo tinh thần đổi mới PPDH kết hợp nhuần nhuyễn
giữa truyền đạt kiến thức với sử dụng đồ dùng dạy học và thiết bị dạy học.
+ Trong công tác chỉ đạo của Hiệu trƣởng, thì đội ngũ tổ trƣởng chuyên
môn là đội ngũ cán bộ quản lí trực tiếp triển khai thực hiện kế hoạch hoạt
động chuyên môn nói chung, tổ chức chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH nói
riêng. Với cán bộ quản lí là tổ trƣởng chuyên môn hiện nay ở các trƣờng
THCS trong huyện Ninh Giang (Vì điều kiện đội ngũ giáo viên trên các bộ
môn ít, vì vậy 100% tổ trƣởng chuyên môn là phụ trách nhiều bộ môn: ví dụ:
Tổ KHTN : Toán, Lý, Hoá,Sinh, Công nghệ, Thể dục, Tin học; Tổ KHXH :
Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật) là những giáo viên vững vàng
trong chuyên môn, có uy tín về nghề nghiệp.
+ 100% tổ trƣởng chuyên môn đều đã tham gia các kì thi giáo viên dạy
giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và hàng năm đều đƣợc công nhận giáo viên giỏi
hoặc chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trở lên. Họ thực sự là những hạt nhân nòng
cốt trong chuyên môn và là hạt nhân nòng cốt trong phong trào đổi mới PPDH
ở các nhà trƣờng.
+ 100% tổ trƣởng chuyên môn đều đƣợc tham gia các lớp tập huấn về
bồi dƣỡng thay sách, tham gia hội thảo chuyên đề về đổi mới PPDH và cũng
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
49
chính họ đã tham gia trong xây dựng và thực hiện các giờ dạy thực nghiệm,
giờ dạy mẫu do Sở giáo dục đào tạo hoặc cụm liên trƣờng trong huyện tổ
chức.
2.3.1.2. Một số hạn chế
Tuy nhiên, công tác chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH cũng còn nhiều
trở ngại và khó khăn, dẫn đến hiệu quả thực tế chƣa cao:
+ Với 17% cán bộ quản lí ở 29 trƣờng THCS trong toàn huyện có độ tuổi
trên 50 trong đó cá biệt có đồng chí đã 57, 58 tuổi , mặc dù đã đƣợc bồi
dƣỡng, tập huấn về đổi mới chƣơng trình giáo dục THCS và đổi mới PPDH,
song trên thực tế cho thấy một thực trạng trong các nhà quản lí này: Họ là
giáo viên đã thoát li giảng dạy từ lâu, rất khó thay đổi thói quen kể cả trong
nhận thức và trong chỉ đạo. Biểu hiện cụ thể là:
Thứ nhất, Họ vẫn chƣa thực sự nhập cuộc, chƣa thực sự thấy sự cấp
thiết của đổi mới PPDH và còn bị ảnh hƣởng nặng nề của PPDH truyền
thống. Ở trong các nhà trƣờng, cơ cấu tổ chức, chuẩn mực và phƣơng thức
đánh giá vẫn đang tồn tại theo kiểu cũ một cách vững chắc trong nhà trƣờng
hiện nay, chƣa cho giáo viên có đƣợc độ tự do nhất định trong sáng tạo.
Thứ hai, Trong chỉ đạo còn chung chung, thiếu tính cụ thể và mang tính
hình thức, phong trào kêu gọi, phong trào hô hào giáo viên phải đổi mới
PPDH, nhƣng chính trong nhận thức của cán bộ quản lí cũng chƣa nhận thức
đúng và thật đầy đủ về đổi mới PPDH nhƣ: Bản chất của tinh thần đổi mới
PPDH là gì? PPDH theo tinh thần đổi mới có gì khác với PPDH truyền
thống? Làm gì và làm nhƣ thế nào để có thể đổi mới đƣợc PPDH ở cơ sở giáo
dục của mình? Cần phải có những điều kiện gì để có thể chỉ đạo tốt đổi mới
PPDH? Dẫn đến thực trạng trong quản lí là không có kế hoạch, biện pháp cụ
thể trong chỉ đạo thực hiện. Trong chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH hầu hết
các nhà trƣờng chƣa đánh giá đổi mới PPDH đến từng cá nhân giáo viên.
+ Một hạn chế lớn trong quản lí của đội ngũ quản lí ở các trƣờng THCS
trên địa bàn huyện là 85% chƣa qua đào tạo đại học quản lí ( Chỉ học đại học
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
50
chuyên ngành), còn chỉ mới qua các lớp bồi dƣỡng cán bộ quản lý trƣờng
THCS. Thậm chí, các biệt có cán bộ quản lí không biết đến tin học hoặc nhìn
vào các thiết bị còn thấy rất lạ không biết sử dụng nhƣ thế nào … . Và họ
cũng rất ngại trong việc học hỏi tìm hiểu về các phƣơng tiện và các thiết bị
hiện đại đó. Đây cũng là khó khăn trong chỉ đạo hoạt động giáo dục trong các
nhà trƣờng nói chung, chỉ đạo đổi mới PPDH nói chung.
+ Với đội ngũ cán bộ quản lí thâm niên dƣới 10 năm 43/58=74 %, có
nhận thức đúng đắn, nhạy bén và tích cực hơn trong thực hiện và chỉ đạo đổi
mới PPDH nhƣng họ lại chƣa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo,
do vậy còn thiếu tự tin trong xử lí tình huống có liên quan đến và đòi hỏi am
hiểu về chuyên môn nhƣ : thế nào là một giáo án soạn đã thể hiện có đổi mới
PPDH? Cần dựa vào tiêu chí nào để đánh giá một giờ dạy có đổi mới về
phƣơng pháp? Cần chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai các PPDH nhƣ thế
nào?
+ Trong đội ngũ cán bộ quản lý tổ chuyên môn hầu nhƣ 100% tổ
trƣởng chuyên môn chƣa qua lớp bồi dƣỡng công tác quản lý các cấp. Họ làm
quản lý chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân. Vì vậy, trong hoạt động chỉ
đạo chuyên môn nói chung, đổi mới PPDH nói riêng còn không ít tổ trƣởng
chuyên môn chƣa có sức thuyết phục với đồng nghiệp. Chủ yếu quản lý chỉ
đạo tổ chuyên môn theo tính chất hành chính sự vụ, là thực hiện kế hoạch
chuyên môn của nhà trƣờng. Một số tổ trƣởng còn ngại đụng chạm, thiếu
mạnh dạn, chƣa đủ năng lực, tự tin khi hƣớng dẫn, tổ chức thực hiện và uốn
nắn những lệch lạc trong chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH ở tổ mình.
+ Đáng chú ý là trong đổi mới PPDH, mặc dù các lớp bồi dƣỡng, tập huấn
về các chuyên đề chuyên môn, trong đó có chuyên đề về đổi mới PPDH đƣợc
triển khai cho nhiều cán bộ, giáo viên (100% tổ trƣởng chuyên môn) nhƣng
thời gian tham gia các lớp tập huấn, bồi dƣỡng chuyên đề đó chỉ trong thời
gian ngắn từ 1-3 ngày và tập huấn trong điều kiện chủ yếu là thuyết trình về
lý thuyết mà rất ít thực hành. Từ thực tế đó dẫn đến thực trạng là chính đội
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
51
ngũ quản lý này cũng chƣa nhận thức đầy đủ, chƣa đƣợc trang bị kiến thức cơ
bản cả về lý luận và thực tiễn về đổi mới PPDH .Chính vì vậy trong thực hiện
đổi mới PPDH, họ vẫn rơi vào sự lúng túng trong chỉ đạo.
2.3.2. Tổ chức và điều hành đội ngũ giáo viên thực hiện đổi mới PPDH
Trong thực hiện đổi mới PPDH, đội ngũ giáo viên đóng vai trò vô cùng
quan trọng quyết định tới kết quả của công cuộc đổi mới. Công tác chỉ đạo
đổi mới PPDH có hiệu quả nhƣ thế nào thì các hoạt động tham gia đổi mới
PPDH của giáo viên sẽ phản ánh rõ nhất.
Đổi mới PPDH trong trƣờng THCS phải đƣợc thực hiện một cách nghiêm túc
trong từng bài giảng, từng tiết học với từng giáo viên. Để làm đƣợc điều đó,
bên cạnh trách nhiệm chính trị và đạo đức nghề nghiệp, mỗi giáo viên cần
phải tự rèn luyện, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và
năng lực sƣ phạm của mình. Đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định hiệu quả
của đổi mới PPDH và ngƣời hiệu trƣởng phải coi công tác chỉ đạo đội ngũ
GV là khâu đột phá.
2.3.2.1. Khái quát
Có thể đánh giá về thực trạng giáo viên tham gia đổi mới PPDH ở các trƣờng
THCS trong huyện tiếp nhận và thực hiện đổi mới PPDH nhƣ sau :
+ Mặc dù đã có nhiều chủ trƣơng tích cực trong chỉ đạo từ cấp quản lý
trực tiếp là Phòng giáo dục và đào tạo huyện Ninh Giang nói riêng và sở GD
&ĐT nói chung, nhƣng sự chuyển động trong đội ngũ giáo viên ở trƣờng
THCS trong huyện là chƣa kịp theo định hƣớng, đang dừng lại ở mức độ nhận
thức mang tính phong trào, hình thức.
+ Hầu hết các trƣờng THCS Ninh Giang, đội ngũ giáo viên đã "Vào
cuộc", một bộ phận giáo viên đã tích cực thực hiện đổi mới PPDH nhƣng vẫn
thấy thiếu nền tảng vững chắc, vì sự đổi mới PPDH đã đi ngƣợc, hay nói đúng
hơn là phá vỡ những nề nếp thói quen mà giáo viên đã đƣợc trang bị trong
nhà trƣờng sƣ phạm, cũng nhƣ đã và đang thực hiện trong một thời gian dài
những phƣơng pháp giáo dục truyền thống
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
52
2.3.2.2. Nguyên nhân và các khó khăn của giáo viên trong thực hiện đổi mới
PPDH
+ Đối với GV bậc THCS nói chung GV các trƣờng THCS trên địa bàn
huyện Ninh Giang nói riêng khác với các bậc học khác hầu hết họ đều đƣợc
đào tạo ở trình độ đạt chuẩn bậc THCS. Họ có khả năng tự nghiên cứu tìm
hiểu, nhƣng cũng dễ bảo thủ. Nhiều ngƣời càng dạy lâu thì sức chi phối của
thói quen, kinh nghiệm giảng dạy cũ càng lớn.
+ GV là lực lƣợng trực tiếp thực hiện chủ trƣơng đổi mới PPDH. Về
chuyên môn, hầu hết GV đều có khả năng thực hiện nhiệm vụ đổi mới (97%
GV đạt chuẩn theo quy định, trong đó 49% GV đạt trên chuẩn). Song trên
thực tế cho thấy với thời gian bồi dƣỡng là quá ngắn, giáo viên chƣa đƣợc
trang bị thật đầy đủ kiến thực lý luận và thực hành nên bƣớc đầu thực hiện
còn rơi vào lúng túng, khó khăn.
+ Về nghiệp vụ sƣ phạm, nhiều giáo viên (qua kết quả khảo sát) trên
45% còn lúng túng trong năng lực tổ chức học sinh kĩ năng hoạt động nhóm,
hƣớng dẫn học sinh có phƣơng pháp tự học có hiệu quả; Hạn chế trong sử
dụng thiết bị dạy học đó là sự hiểu biết, kỹ năng của chúng để đạt đƣợc mục
đích truyền thụ tốt nhất.
+ Một bộ phận đội ngũ giáo viên ở nhà trƣờng, trong đó phải nói đến
đội ngũ giáo viên lâu năm( khoảng 35%), họ không muốn hoặc không tích
cực thực hiện đổi mới PPDH bởi với họ trong nhận thức : dạy nhƣ hiện tại là
đủ, là đạt yêu cầu.
Nguyên nhân cơ bản để dẫn đến tình trạng này là do ngại vất vả, tốn
thời gian vì thói quen bảo thủ, trì trệ hoặc do trình độ thấp, thiếu năng lực,
hoặc do thiếu động lực vật chất và tinh thần mà tạm bằng lòng với cái ổn định
xƣa cũ.
+ Một bộ phận khá lớn giáo viên THCS trên địa bàn huyện Ninh Giang
nhận thức rõ nhu cầu phải đổi mới, muốn thực hiện, muốn làm nhƣng không
có điều kiện để làm hoặc lúng túng trong thực hiện. Qua số liệu thăm dò còn
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
53
có giáo viên ủng hộ đổi mới PPDH.. Tuy nhiên, trong bộ phận giáo viên nhiệt
tình đón nhận và thực hiện đổi mới vẫn có một số lƣợng khá lớn GV còn vấp
phải những khó khăn trong thực hiện đó là thiếu tính khoa học trong phƣơng
pháp, dẫn đến sự lúng túng, loay hoay, kém hiệu quả hoặc kém khả thi trong
đổi mới ( Tức là làm không đúng, không hiệu quả do thiếu hiểu biết về cơ sở
lí luận, về tiền đề khoa học …).
Trong nhiều trƣờng hợp thì cần thiết phải phối hợp cả hai hình thức kiểm
tra này để phát huy đƣợc ƣu điểm của mỗi loại, đồng thời áp dụng đối với đối
tƣợng nào, cấp nào, môn nào cho phù hợp thì hiện nay cơ sỏ lí luận vẫn thiếu,
dẫn đến tình trạng trong thực tế có hiện tƣợng " Hội chứng trắc nghiệm".
Qua thực tế dự giờ thăm lớp chúng tôi thấy một hiện tƣợng khá phổ biến
đó là pháp vấn của giáo viên đã trở nên quá tải cho học sinh trong giờ học
cũng là sự lệch lạc khá phổ biến trong không ít giáo viên.
Với giáo viên, động lực lao động thực hiện đổi mới PPDH chủ yếu là tinh
thần, ý thức trách nhiệm với công việc, còn hiện nay chƣa có động lực hấp
dẫn nào khác hơn là kêu gọi lòng yêu nghề, tất cả vì sự tiến bộ tích cực của
HS. Trong khi đó để tập trung vào nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm đổi mới
PPDH là khá mất nhiều thời gian vật chất, trí tuệ . Đồng thời với cơ chế thị
trƣờng, nhu cầu đòi hỏi những giá trị vật chất trong xã hội luôn là áp lực đối
với cá nhân và gia đình nên dẫn đến thái độ, tinh thần trách nhiệm của cá
nhân với thực hiện đổi mới PPDH là hạn chế.
2.3.3. Hoạt động chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH của hiệu trưởng các
trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
Các trƣờng THCS huyện Ninh Giang thực hiện cách tổ chức quản lí và điều
hành với 3 biện pháp quan trọng là: Pháp chế, kế hoạch và thi đua.
2.3.3.1. Về xây dựng và thực hiện pháp chế
Từ năm 1998, nƣớc ta chính thức có Luật giáo dục và đến năm 2005
Luạt giáo dục có sửa đổi , với sự ra đời của luật giáo dục đã có các văn bản
dƣới luật do Chính phủ và Bộ GD&ĐT ban hành nhằm củng cố hệ thống pháp
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
54
chế trong nhà trƣờng. Cụ thể nhất là Điều lệ nhà trƣờng và các Thông tƣ
hƣớng dẫn về yêu cầu lao động và chế độ chính sách đối với giáo viên. Tuy
vậy, quá trình điều hành pháp chế trong nhà trƣờng vẫn còn giới hạn qua các
mối quan hệ giáo dục, thuyết phục, công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng vẫn
đƣợc xem là yếu tố quan trọng hàng đầu.
Sự chế tài của pháp chế đối với những giáo viên thiếu tích cực, thiếu
tinh thần trách nhiệm và cầu tiến đang còn rất mờ nhạt. Pháp chế chƣa trở
thành động lực quan trọng để thúc đẩy giáo viên đổi mới PPDH. Do vậy,
trong thực tiến chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH ở các trƣờng THCS trên địa
bàn huyện Ninh Giang chủ yếu là động viên các tập thể, cá nhân tham gia
tích cực vào công cuộc đổi mới, còn chƣa áp dụng biện pháp cụ thể nào nhằm
bắt buộc giáo viên phải thực hiện, cũng chƣa có chế độ khen thƣởng kịp thời
với các thành viên tích cực trong thực hiện đổi mới. Chính thực tế này cho
thấy, Hiệu trƣởng các nhà trƣờng cần xây dựng đƣợc một pháp chế nội bộ có
tính bắt buộc giáo viên phải tham gia vào quá trình thực hiện đổi mới phƣơng
pháp giảng dạy, thức đẩy quá trình đổi mới nhanh hơn, đạt hiệu quả hơn.
2.3.3.2. Về công tác lập kế hoạch thực hiện đổi mới PPDH
Trên cơ sở thực hiện chỉ đạo đổi mới nội dung chƣơng trình giáo dục
phổ thông của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2003-2004 Ban giám hiệu các trƣờng
THCS đã lập các kế hoạch (Bắt buộc) tổ chức triển khai đổi mới PPDH ở
trƣờng mình.
Tác động của kế hoạch đối với quá trình điều hành hoạt động nhà trƣờng
đã sớm đƣợc các hiệu trƣởng nhà trƣờng quan tâm. Kế hoạch sẽ định ra mục
tiêu, xác đinh các yêu cầu của từng giai đoạn, đồng thời quy định các điều
kiện cần thiết cho quá trình thực hiện. Trong thực tế, khi phỏng vấn các hiệu
trƣởng trƣờng THCS trong huyện, họ đều cho rằng đối với chỉ đạo thực hiện
đổi mới PPDH thì công tác kế hoạch còn là điều hoàn toàn mới.
Những công việc chủ yếu mà họ đã thực hiện trong kế hoạch hoạt động
của nhà trƣờng là đƣa vào một số biện pháp chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
55
- Xây dựng một giáo án giảng dạy theo tinh thần đổi mới;
- Xây dựng giờ dạy mẫu cùng học tập, rút kinh nghiệm
- Tăng cƣờng kiểm tra đánh giá học sinh theo hình thức trắc nghiệm
khách quan ;
- Bồi dƣỡng cán bộ quản lí và giáo viên.
- Dự trù và huy động kinh phí đầu tƣ cho cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy
học
Bảng 2.9. Công tác lập kế hoạch thực hiện đổi mới PPDH tại các
trường THCS huyện Ninh Giang.
S
T
T
Các kế hoạch chỉ đạo
Mức độ
Thƣờng
xuyên
Không
thƣờng
xuyên
Không
thực hiện
SL % SL % SL %
1
Tập huấn nâng cao năng lực cho giáo
viên về PPDH mới
265 100 0 0 0 0
2
Tổ chức thao giảng theo từng chuyên
môn
116 44 149 56 0 0
3
Tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo bộ
môn
94 35 171 65 0 0
4 Tổ chức thăm lớp ,dự giờ của giáo viên 186 70 79 30 0 0
5
Sinh hoạt tổ , nhóm chuyên môn hàng
tuần, tháng
26
1
98 4 2 0 0
6
Tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm
giảng dạy tại các trƣờng tiên tiến điển
hình
75 28 166 63 24 9
7
Tổ chức báo cáo sáng kiến kinh nghiệm
của giáo viên
62 24 91 34 112 42
8
Tổ chức kiển tra, đánh giá việc thực hiện
đổi mới PPDH theo định hƣớng mới.
17
0
64 95 36 0 0
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
56
Nhận xét:
Qua phiếu điều tra câu hỏi 265 cán bộ quản lý và giáo viên về chúng tôi đã
thu đƣợc những kết quả sau:
- 100% các trƣờng đã thực hiện tốt việc thành lập ban chỉ đạo đổi mới
PPDH.
- 100% hiệu trƣởng là trƣởng ban, phó hiệu trƣởng là phó ban, tổ trƣởng
chuyên môn và một số giáo viên cốt cán là ủy viên trong ban chỉ đạo đổi mới
PPDH tại các nhà trƣờng.
Qua kết quả đánh giá mức độ thực hiện các biện pháp chúng ta thấy biện
pháp 1 đƣợc thực hiện ở 100% các trƣờng. Tuy nhiên các biện pháp nhƣ tham
quan các đơn vị điển hình và tổ chức báo cáo sáng kiến kinh nghiệm còn thấp
chỉ có từ 24 đến 28%. Điều này phần nào chƣa phát huy đƣợc hết khả năng,
năng lực của giáo viên.
Qua thực tế ta cũng thấy ở góc độ chuyên môn vẫn còn nhiều mặt chƣa
đồng bộ, nhất là khâu bồi dƣỡng cán bộ quản lí và giáo viên. Thời gian tiếp
xúc với tài liệu, với nội dung bồi dƣỡng là quá ngắn chƣa đủ sức thay thế cho
hệ thống PPDH áp đặt trong giáo viên, đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ quản lí
(Hiệu trƣởng, Hiệu phó) vốn là ngƣời chỉ đạo, hƣớng dẫn, đánh giá giáo viên
thực hiện đổi mới, thì chính họ lại cùng học tập, tiếp xúc tài liệu bồi dƣỡng
nhƣ dành cho giáo viên. Chính vì vậy, cán bộ quản lí ở các trƣờng rơi vào sự
lúng túng trong chỉ đạo, chƣa biết bắt đầu từ đâu và làm nhƣ thế nào để hoạt
động chỉ đạo giáo dục nói chung, đổi mới PPDH nói riêng có hiệu quả.
Ngay trong đội ngũ các nhà quản lý cũng không tránh khỏi tƣ tƣởng
trông chờ, chỉ đạo cụ thể của cấp trên, chỉ đạo ra sao? Làm nhƣ thế nào? Vì
vậy nhiều đơn vị chƣa thực sự chủ động trong xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ
đạo thực hiện đổi mới PPDH ở cơ sở mình.
Trong kế hoạch các nhà trƣờng cũng đặt ra các vấn đề cần thiết để phục
vụ cho chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH nhƣ: Kinh phí đầu tƣ cho cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học, xác định nhu cầu đào tạo giáo viên và bồi dƣỡng
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
57
đội ngũ (Theo kế hoạch đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn), còn các yêu cầu khác
trong xây dựng mục tiêu đổi mới PPDH nhƣ: Điều kiện làm việc, chế độ
chính sách, thu nhập của giáo viên là những vấn đề nằm ngoài khả năng của
công tác kế hoạch, đặc biệt là đơn vị trƣờng học.
Một hạn chế khác gây khó khăn cho đổi mới PPDH là tâm lí xã hội đặc
biệt là phụ huynh học sinh và học sinh trƣớc sự đổi mới này. Trong điều kiện
cụ thể ở huyện Ninh Giang có tới 29 trƣờng THCS nằm trên địa bàn nhân
dân chủ yếu làm nông nghiệp, trình độ dân trí thấp, vì vậy họ rất hạn chế
trong nhận thức về đổi mới mục tiêu và công tác giáo dục nói chung, đổi mới
PPDH nói riêng. Họ cho rằng sự đổi mới PPDH, học sinh sẽ khó khăn trong
tiếp nhận và tiếp thu trong kiến thức, đặc biệt họ không muốn có sự đổi mới
trong kiểm tra đánh giá theo hình thức trắc nghiệm bởi họ cho rằng nhƣ vậy là
khó khăn cho chính ngƣời học. Đây cũng là khó khăn không nhỏ ảnh hƣởng
tới quá trình xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH ở các
trƣờng THCS trên địa bàn huyện Ninh Giang.
Nhƣ vậy trên thực tế cho thấy, hầu hết các nhà trƣờng đều gặp khó khăn
khi xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch bởi những khó khăn nhƣ: Ngân
sách không đáp ứng đủ cho hoạt động giáo dục trong nhà trƣờng, đặc biệt là
kinh phí đầu tƣ cho chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH; hoặc đội ngũ giáo viên
thiếu, không đồng bộ và chất lƣợng chƣa cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy
học chƣa đủ để đáp ứng yêu cầu thực hiện để đổi mới PPDH … Đây cũng là
một trong những yếu tố quan trọng ảnh hƣởng đến thực hiện kế hoạch nói
chung, đổi mới PPDH nói riêng ở các trƣờng THCS tại Ninh Giang.
2.3.3.3 Hoạt động thanh tra, kiểm tra, đánh giá
Trong quản lí chỉ đạo thì thanh tra, kiểm tra là hoạt động vô cùng quan
trọng để thúc đẩy lao động tích cực của giáo viên, đồng thời uốn nắn những
lệch lạc, những sai sót kịp thời nếu có, nhằm đảm bảo sự đúng hƣớng của đổi
mới PPDH.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
58
Trong thực tế, ở các trƣờng THCS hoạt động thanh tra, kiểm tra cũng đã
có tác động nhất định có ảnh hƣởng thúc đẩy sự phát triển giáo dục nói chung,
đổi mới PPDH nói riêng. Với các hình thức kiểm tra từ cấp tổ chuyên môn
đến cấp quản lí chuyên môn của nhà trƣờng, phối hợp với các tổ chức đoàn
thể, thanh tra chuyên môn. đã có tác động không nhỏ tới quá trình thực hiện
đổi mới PPDH. Tuy nhiên, chuẩn mực đánh giá hiện hành vẫn còn mang
nhiều định tính, khó thống nhất trong lực lƣợng cán bộ quản lí; khó thống
nhất giữa ngƣời đánh giá và ngƣời đƣợc đánh giá, điều đó làm ảnh hƣởng
không nhỏ đến quan hệ đồng nghiệp khi họ bất đồng quan điểm trong đánh
gía, ảnh hƣởng tới tính dân chủ, tích cực và tự tin trong thực hiện.
2.3.3.4. Công tác thi đua khen thưởng
Trong thực tế giai đoạn hiện nay bên cạnh sự chế tài bằng pháp chế thì
công tác thi đua khen thƣởng cần phải đƣợc quan tâm vì với công tác thi đua
đã có tác động lớn thức đẩy cán bộ quản lí và giáo viên tích cực cải tiến nề lối
làm việc và giảng dạy, kích thích tìm tòi sáng tạo để đạt đƣợc hiệu quả trong
giảng dạy. Ở các trƣờng THCS trên địa bàn huyện Ninh Giang đã không ít
cán bộ quản lí, giáo viên đƣợc công nhận chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi cấp
tỉnh hoặc nhận đƣợc bằng khen . Nhƣng ở góc độ chuyên môn, trong số đông
nhà giáo, những tác động khen thƣởng thực tế là chƣa có Sức hấp dẫn hoặc
chƣa có sự lan toả rộng đến từng giáo viên để thúc đẩy tiến bộ. Mặt khác
chuẩn đánh giá tích cực của các danh hiệu thi đua ấy chƣa thật sáng rõ, yếu tố
đổi mới PPDH chƣa chiếm tỉ trọng ƣu thế, đổi mới PPDH chƣa trở thành giá
trị tuyệt đối trong nhà trƣờng. Chính vì vậy mà sự tác động ảnh hƣởng của
công tác thi đua khen thƣởng đến trực tiếp đội ngũ các nhà giáo là chƣa cao.
2.3.3.5. Đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
Cơ sở vật chất ở các trƣờng THCS trên địa bàn huyện Ninh Giang hiện
nay chủ yếu chỉ tạm thời đủ phòng học phục vụ cho hoạt động dạy và học,
còn các điều kiện khác chƣa đủ để đáp ứng các yêu cầu của dạy học nói
chúng, đổi mới PPDH nói riêng nhƣ: Các phòng thực hành, phòng thí nghiệm,
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
59
phòng học bộ môn có nhƣng cấu trúc không phù hợp hoặc thiếu, hoặc không
đồng bộ vì chủ yếu là cải tạo từ phòng học. Chẩng hạn, có phòng học thiết bị
chung, phòng thực hành bộ môn nhƣng còn quá ít so với học sinh (1 trường
chỉ có phòng thiết bị chung, 1 đến 2 phòng học thực hành).
TIỂU KẾT CHƢƠNG 2
Qua các kết quả điều tra và phân tích các khía cạnh của thực trạng chỉ
đạo đổi mới PPDH ở các trƣờng THCS ở huyện Ninh Giang, có thể đánh giá
khái quát về thực trạng công tác chỉ đạo của hiệu trƣởng đối với đổi mới
PPDH ở các trƣờng THCS trong huyện nhƣ sau: Phần lớn hiệu trƣởng các
trƣờng đã có nhận thức đúng đắn và thấy sự cần thiết của đổi mới PPDH, từ
đó trong thực tế chỉ đạo đã có bƣớc chuyển biến quan trọng: Xây dựng kế
hoạch, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra đánh giá
Bên cạnh đó cũng còn có những hạn chế trong công tác chỉ đạo đó là:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- doc333.pdf