MỞ ĐẦU 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
TRONG KIỂM SOÁT XUẤT, NHẬP CẢNH Ở CỬA KHẨU ĐưỜNG BỘ
CỦA BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG 8
1.1. Những vấn đề cơ bản về kiểm soát xuất, nhập cảnh của Bộ đội
Biên phòng tại cửa khẩu đường bộ 8
1.1.1. Xuất, nhập cảnh ở cửa khẩu đường bộ 8
1.1.2. Kiểm soát xuất, nhập cảnh ở cửa khẩu đường bộ của Bộ đội
biên phòng 13
1.1.3. Nội dung kiểm soát xuất nhập cảnh ở cửa khẩu đường bộ
của Bộ đội Biên phòng 18
1.2. Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính trong kiểm
soát xuất, nhập cảnh đường bộ của Bộ đội Biên phòng 19
1.2.1. Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính 19
1.2.2. Thủ tục hành chính trong kiểm soát xuất, nhập cảnh tại cửa
khẩu đường bộ của Bộ đội Biên phòng 22
1.2.3. Sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính trong kiểm soát
xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đường bộ của Bộ đội biên phòng 23
1.2.4. Nội dung cải cách thủ tục hành chính trong kiểm soát xuất
nhập cảnh ở cửa khẩu đường bộ của Bộ đội biên phòng 24
1.3. Các yếu tố chi phối cải cách thủ tục hành chính trong kiểm
soát xuất, nhập cảnh của Bộ đội biên phòng 26
1.3.1 Các yếu tố chủ quan 27
1.3.2. Các yếu tố khách quan 30
120 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Cải cách thủ tục hành chính trong kiểm soát xuất, nhập cảnh ở cửa khẩu đường bộ của bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gành ở các trường trong và ngoài Quân đội,
được trang bị kiến thức toàn diện về chính trị, quân sự, nghiệp vụ và pháp
luật. Một số CBNV có bề dày công tác ở cửa khẩu, có kinh nghiệm trong
kiểm soát XNC và thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ nên thuận lợi cho cải cách TTHC trong kiểm soát XNC. Tuy
nhiên, nhận thức của một số CBNV về cải cách TTHC còn hạn chế; trình độ
ngoại ngữ, tin học và khả năng khai thác trang bị kỹ thuật, ứng dụng công nghệ
thông tin vào kiểm soát XNC của một số CBNV chưa đáp ứng được yêu cầu.
Cá biệt có CBNV chưa thực sự yên tâm tư tưởng công tác khi có chính sách
tăng cường phía Nam của Bộ Tư lệnh BĐBP nên gây ảnh hưởng tới hiệu quả
cải cách TTHC trong kiểm soát XNC của BĐBP.
- Tình hình lực lượng phối hợp, hiệp đồng
Tại các cửa khẩu đường bộ tỉnh Quảng Ninh, ngoài BĐBP còn có các
lực lượng như: Công an, Hải quan, Kiểm dịch Y tế, Kiểm dịch Động vật,
Kiểm dịch Thực vật và Ban Quản lý khu KTCK. Cụ thể:
+ Công an
Công an tỉnh Quảng Ninh bố trí một đội thuộc phòng quản lý XNC (PA72)
gồm 12 đồng chí ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý
XNC. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ này được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên
46
môn cao, nhiều cán bộ có kinh nghiệm. Đồng thời, được trang bị công cụ hỗ trợ
và các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cơ bản đầy đủ và hiện đại, đủ sức hoàn
thành nhiệm vụ chính trị được giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số người nhận thức
còn đơn giản về vị trí, vai trò, tầm quan trọng về quan hệ phối hợp với BĐBP
trong quản lý, kiểm soát XNC do đó chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp
của các lực lượng trong cải cách TTHC ở cửa khẩu.
+ Hải quan cửa khẩu
Trực tiếp quan hệ phối hợp với BĐBP trong kiểm soát ở cửa khẩu
đường bộ tỉnh Quảng Ninh có 2 chi cục Hải quan (Chi cục Hải quan cửa
khẩu quốc tế Móng cái và Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô). Nhìn
chung CBNV Hải quan ở đây đã được đào tạo cơ bản, có nghiệp vụ chuyên
môn sâu, nhiều kinh nghiệm về kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng
hóa, hành lý tại cửa khẩu và được trang bị đầy đủ các loại công cụ hỗ trợ và
các phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát người,
phương tiện vận tải, hàng hóa xuất, nhập qua cửa khẩu.
Cùng với chủ trương chung của ngành Hải quan, các chi cục Hải quan
ở các cửa khẩu đường bộ tỉnh Quảng Ninh cũng ra sức cải cách TTHC trong
giải quyết các công việc thuộc phạm vi chức năng. Do đó, quan hệ giữa Hải
quan và BĐBP tỉnh Quảng Ninh trong cải cách TTHC ở cửa khẩu luôn được
coi trọng và tổ chức triển khai thực hiện tốt.
+ Tình hình các cơ quan, đơn vị có liên quan
Các lực lượng kiểm dịch ở cửa khẩu cũng có quan hệ rất tốt với BĐBP
trong thực hiện nhiệm vụ nói chung và trong cải cách TTHC ở cửa khẩu nói riêng.
Bên cạnh đó, phối hợp với BĐBP trong tạo điều kiện thông thoáng cho hành
khách XNC qua cửa khẩu để phát triển du lịch ở địa phương còn có Sở Văn hoá,
Thể thao và Du lịch; các công ty du lịch lữ hành. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ
làm công tác du lịch được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn và rất tích cực
phối hợp với BĐBP trong cải cách TTHC trong kiểm soát XNC ở cửa khẩu.
47
+ Lực lượng Công an Biên phòng Trung Quốc
Đối diện với Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Cửa khẩu Hoành Mô có:
Trạm kiểm tra Biên phòng Đông Hưng và Trạm kiểm tra Biên phòng Đồng
Tông của Trung Quốc. Phía Công an Biên phòng tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc
luôn ủng hộ tinh thần cải cách TTHC ở cửa khẩu và sẵn sàng hợp tác với
BĐBP tỉnh Quảng Ninh nhằm tạo điều kiện cho người, phương tiện, hàng hóa
qua lại cửa khẩu.
2.2. Tình hình cải cách thủ tục hành chính trong kiểm soát xuất,
nhập cảnh đƣờng bộ tỉnh Quảng Ninh của Bộ đội Biên phòng
Thực tế TTHC hiện nay trong lĩnh vực XNC ở cửa khẩu đường bộ của
BĐBP hiện nay bộc lộ nhiều điểm hạn chế làm cản trở giao thương, phát triển
kinh tế, du lịch và hội nhập quốc tế. Cụ thể có thể liệt kê: Thủ tục các loại giấy
tờ của công ty du lịch phải nộp lần đầu gồm 01 bản sao Giấy phép kinh
doanh, 01 bản sao Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế là gây phiền hà,
trùng lặp chức năng nhiệm vụ, mất nhiều thời gian, tốn kém cho Đoàn lữ hành
du lịch quốc tế; Hay thủ xin cấp thị thực gồm: Đơn xin cấp thị thực, kèm 2
ảnh màu 4x6 cm là thừa và mất thời gian của khách Vì vậy cải cách TTHC
trong kiểm soat XNC đường bộ tỉnh Quảng Ninh tập trung vào cải cách
những vấn đề sau:
2.1.1. Cắt giảm, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong kiểm
soát xuất, nhập cảnh, rà soát, đề nghị sửa đổi bổ sung, loại bỏ, thay thế các
văn bản
Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cải cách TTHC ở các cấp chính
quyền trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số
808/QĐ-UBND ngày 16/4/2012 quy định hồ sơ chi tiết các TTHC thực hiện cơ
chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND
tỉnh. Tháng 4/2012, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh
Quảng Ninh năm 2012, trong đó ưu tiên chú trọng nhiệm vụ cải cách TTHC theo
48
hướng đơn giản, công khai, minh bạch, phù hợp với các quy định của Nhà nước;
tiếp tục triển khai, thực hiện và duy trì hoạt động tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ
TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại 19/19 sở, ban, ngành;
14/14 UBND cấp huyện và 186/186 UBND cấp xã. Tình hình cải cách hành
chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng của tỉnh Quảng Ninh là điều kiện
thuận lợi cho BĐBP tiến hành cải cách TTHC trong kiểm soát XNC ở cửa khẩu.
Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP cũng rất quan tâm đến cải cách hành chính
nói chung và cải cách TTHC nói riêng. Trong các nghị quyết của Đảng ủy
BĐBP đã thường xuyên đề cập đến cải cách TTHC ở cửa khẩu. Đặc biệt, Đảng
ủy BĐBP đã có Nghị quyết chuyên đề số 84/NQ-ĐƯ ngày 07/3/2011 về nâng
cao chất lượng công tác cửa khẩu của BĐBP trong tình hình mới, xác định cần
phải đẩy mạnh cải cách TTHC trong kiểm tra, kiểm soát XNC. Bộ Tư lệnh
BĐBP cũng đã ban hành Kế hoạch số 668/CT-CCHC ngày 18/8/2006 về
Chương trình cải cách hành chính của BĐBP năm 2006-2010 và những nội
dung chủ yếu cải cách hành chính năm 2007, Chương trình cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2010-2020 trong BĐBP Điều đó đã có tác động thúc đẩy
việc thực hiện cải cách TTHC ở cửa khẩu của các đơn vị cơ sở.
Cải cách TTHC ở cửa khẩu cảng biển đã nhận được nhiều sự ưu tiên về
công tác lãnh đạo, chỉ huy và đầu tư trang thiết bị. Tuy nhiên, đến nay trong
kiểm soát XNC ở cửa khẩu đường bộ, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nào
về cải cách TTHC trong kiểm soát XNC, điều đó là khó khăn cho BĐBP tỉnh
Quảng Ninh thực hiện cải cách TTHC trong kiểm soát XNC ở cửa khẩu
đường bộ.
Thủ tục hành chính trong lĩnh vực kiểm soát XNC ở cửa khẩu đường
bộ đã được quy định trong Quyết định số 2452/QĐ-BQP ngày 27/7/2009 của
Bộ Quốc phòng về công bố bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của
Bộ Quốc phòng và được sửa đổi, thay thế bằng Quyết định số 2984/QĐ-BQP
49
ngày 16/8/2010 của Bộ Quốc phòng về việc công bố, bãi bỏ TTHC thuộc
phạm vi chức năng quản lý của Bộ Quốc phòng. Sau đó, Nghị quyết số
51/NQ-CP ngày 10/12/2010 của Chính phủ về việc đơn giản hóa TTHC thuộc
phạm vi chức năng quản lý của Bộ Quốc phòng tiếp tục điều chỉnh thành
phần hồ sơ của thủ tục cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh tại cửa
khẩu biên giới đất liền:
+ Bỏ các loại giấy tờ của công ty du lịch phải nộp lần đầu gồm: 01 bản
sao Giấy phép kinh doanh, 01 bản sao Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.
Các công ty du lịch chỉ cần nộp cho Biên phòng cửa khẩu (BPCK) 01 bản
chính Danh sách duyệt nhân sự của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an
cho phép hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, 01 bản chính chương trình du
lịch cho khách. Việc cắt bỏ hai loại giấy tờ trên là rất phù hợp bởi qua thực
hiện kiểm soát XNC cho thấy có 02 lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ
nàyđó là lực lượng XNC của Bộ Công an và lực lượng quản lý cửa khẩu của
Bộ Quốc phòng (Bộ đội Biên phòng), khi khách hoặc công ty du lịch đến làm
thủ tục với lực lượng XNC của Bộ Công an đã cung cấp các loại giấy tờ trên,
nếu lực lượng kiểm soát cửa khẩu của BĐBP cũng yêu cầu là thừa chồng
chéo, gây phiền hà cho các công ty du lịch.
+ Bỏ Đơn xin cấp thị thực, kèm 2 ảnh màu 4x6 cm. Hành khách chỉ cần
nộp công văn xét duyệt nhân sự của Cục Quản lý XNC, Bộ Công an cho phép
nhận thị thực tại cửa khẩu và xuất trình hộ chiếu hợp lệ cho trạm kiểm soát
BPCK [21]. Tương tự như việc bãi bỏ hai thủ về giấy phép kinh doanh cho
các công ty lữ hành, du lịch khi lực lượng XNC của Bộ Công an đồng ý cho
hành khách nhập cảnh là hợp pháp thì công việc tiếp theo của lực lượng quản
lý cửa khẩu BĐBP là cấp thị thực theo yêu cầu của khách theo thẩm quyền là
đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý của các quy định của luật XNC Việt Nam,
giảm bớt thủ tục cho khách XNC, cắt giảm được kinh phí con người thực
hiện.
50
2.2.2. Kiểm soát chặt chẽ các văn bản mới, quyết định mới ban hành
Việc kiểm soát TTHC được thực hiện theo Nghị định số 92/2017/NĐ-
CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của
các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC.
Quyết định số 4868/QĐ-BQP ngày 21/11/2016 của Bộ Quốc phòng về
việc phê duyệt Đề án cải cách hành chính của Bộ Quốc phòng đến năm 2020
và những năm tiếp theo. Trong đó có nội dung Tiêu đề Đẩy mạnh cải cách
TTHC của Bộ Quốc phòng đến năm 2020 và những năm tiếp theo, đặt ra mục
tiêu tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC trong lĩnh vực quân sự, quốc
phòng, nhằm bảo đảm quản lý, chỉ huy điều hành thông suốt và kịp thời, đồng
thời tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC
liên quan đến quân sự, quốc phòng gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Hiện nay, TTHC trong lĩnh vực kiểm soát XNC ở cửa khẩu đường bộ
được thực hiện theo Quyết định số 3357/QĐ-BQP ngày 14/9/2011 của Bộ Quốc
phòng về việc công bố các thủ tục hành chính được ban hành mới; sửa đổi, bổ sung,
bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Quốc phòng. Cụ thể: Có hai TTHC
liên quan đến lĩnh vực kiểm soát XNC ở cửa khẩu đường bộ, đó là:
- Thủ tục biên phòng đối với người, phương tiện nhập cảnh, xuất cảnh tại cửa
khẩu biên giới đất liền.
- Thủ tục cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh tại cửa khẩu
biên giới đất liền và cảng biển (gọi chung là cửa khẩu).
2.2.3. Công khai, minh bạch các thủ tục
Công khai, minh bạch TTHC trong kiểm soát XNC là việc các cơ quan
có thẩm quyền công bố đầy đủ các thủ tục phải thực hiện, trình tự thực hiện,
cách thức thực hiện và hướng dẫn mọi công dân dễ hiểu dễ thực hiện các
TTHC trong XNC.
Niêm yết công khai rõ ràng, đầy đủ và chính xác các TTHC đã được
công bố, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và
thực hiện đúng quy định, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp và đồng thời thực
51
hiện việc giám sát đối với cán bộ, nhân viên kiểm soát XNC trong quá trình
tiếp nhận, giải quyết TTHC. Việc niêm yết công khai trên bảng đảm bảo niêm
yết đầy đủ các TTHC, nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Ngoài
ra việc niêm yết công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC tại địa chỉ:
http: //csdl.thutuchanhchinh.vn.
Thực hiện Thông tư số 05/2014/TT-BTP, ngày 07/02/2014 về việc
hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình, kết quả
thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính; Quyết định số 5591/QĐ-BQP ngày
31/12/2011 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính hiện hành được
chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Quốc phòng.
- Thì việc công bố Thủ tục biên phòng đối với người, phương tiện nhập
cảnh, xuất cảnh tại cửa khẩu đất liền công bố TTHC thực hiện theo Quyết
định số 3357/QĐ-BQP ngày 14/9/2011.
- Cơ quan thực hiện công bố là: Đồn biên phòng cửa khẩu (Trực tiếp).
- Mẫu đơn, tờ khai; đối tượng thực hiện bao gồm: Tờ khai nhập, xuất
cảnh (cá nhân, tổ chức).
Nội dung từng thủ tục hành chính được niêm yết bao gồm:
- Trình tự thực hiện
- Cách thức thực hiện
- Thành phần số lượng hồ sơ
- Thời hạn giải quyết
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
- Lệ phí (nếu có)
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai
- Yêu cầu, điều kiện, thực hiện thủ tục hành chính (nếu có)
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính.
52
Cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh luôn xác định cải
cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế
xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thời gian
qua, cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản thu được
nhiều kết quả tích cực.
Các sở, ban, ngành, địa phương đều được chỉ đạo thực hiện nghiêm
việc cập nhật, công bố, công khai các quy định về TTHC, đảm bảo việc niêm
yết công khai tại trụ sở cơ quan nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC. Phòng Kiểm
soát TTHC và hệ thống cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC từ tỉnh
đến cơ sở đã thành lập và kiện toàn. Các văn bản thuộc thẩm quyền để thực
thi các phương án đơn giản hóa TTHC tại các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện, cấp xã đã được ban hành trên cơ sở kết quả rà soát TTHC của tỉnh
trong khuôn khổ Đề án 30.
2.2.4. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị của cá nhân tổ chức
Hướng dẫn số 2536/HD-BTLBP ngày 18/10/2012 về Niêm yết công
khai thủ tục hành chính, nội dung và địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị, có
quy định nội dung tiếp nhận, phản ánh gồm:
- Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do
hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng
quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, nhân viên như: từ chối thực hiện,
kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt
thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; sách nhiễu, gây phiền hà,
đùn đẩy trách nhiệm; không niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành
chính hoặc niêm yết công khai không đầy đủ các thủ tục hành chính tại nơi
giải quyết các thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được niêm yết công khai
đã hết hiệu lực thi hành hoặc trái với nội dung thủ tục hành chính được đăng
tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính..
53
- Quy định hành chính không phù hợp với thực tế; không đồng bộ,
thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với các điều ước quốc tế mà Việt
Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn đề khác liên quan đến quy định hành
chính.
- Đề xuất phương án xử lý những phán ánh nêu trên hoặc có sáng kiến
ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời
sống nhân dân.
Đảng ủy Bô Tư lệnh BĐBP và BĐBP Quảng Ninh luôn quan tâm chỉ
chỉ đạo các đơn vị cải cách TTHC theo những nội dung phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức liên quan đến việc kiểm soát XNC ở cửa khẩu của
BĐBP. Thành lập các đường dây nóng theo 4 cấp: Cấp đội thủ tục, Cấp Đồn
biên phòng cửa khẩu, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Nimh và cấp Bộ Tư
lệnh BĐBP để tiếp nhận thông tin, xử lý các kiến nghị đối với công tác quản
lý biên giới nói chung và trong quản lý xuất, nhập cảnh nói riêng.
Xuất phát từ việc xuất, nhập cảnh mang tính thông tin và thời gian thực
hiện nhanh, liên tục. Vì thế cơ chế tiếp nhận và xử lý kiến nghị được gắn với
trách nhiệm của cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ, của người chỉ huy trực tiếp tại
khu vực cửa khẩu (Đội trưởng đội thủ tục, Phó đồn Trưởng phụ trách cửa
khẩu và Đồn trưởng đồn cửa khẩu), theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền
được giao.
2.2.5. Cải cách thủ tục biên phòng đối với người, phương tiện xuất,
nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ
Thời gian qua, khi làm thủ tục cho người, phương tiện XNC qua cửa
khẩu, BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng theo các quy định đã được Bộ Quốc
phòng công bố về TTHC đối với người, phương tiện XNC. Đồng thời bám sát
vào những nội dung cải cách TTHC để thực hiện do đó đã thu được kết quả
rất đáng khích lệ. Cụ thể:
54
- Cải cách về trình tự thực hiện
Trình tự thực hiện khâu làm thủ tục cho người và phương tiện đã được
BPCK thay đổi cho hợp lý hơn. Việc cải tiến này được áp dụng rất hiệu quả đối
với những đoàn khách du lịch có số lượng nhiều ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Trước đây, khi đoàn khách trực tiếp đến cửa khẩu thì BPCK mới làm thủ tục
theo trình tự cơ bản: Tiếp nhận hộ chiếu, giấy tờ; đối chiếu, nhận dạng sự hợp lệ
của hộ chiếu, giấy tờ; kiểm tra hộ chiếu, giấy tờ; đăng ký, kiểm chứng hộ chiếu,
giấy tờ đối với từng người. Hiện nay, trình tự thực hiện khâu làm thủ tục được
cải tiến linh hoạt hơn: Trước khi đoàn khách đến cửa khẩu, CBNV thủ tục đã
kiểm tra hộ chiếu, đăng ký, kiểm chứng hộ chiếu, giấy tờ cho cả đoàn mà nhân
viên công ty du lịch mang đến trước, sau đó khi đoàn đến chỉ việc đối chiếu,
nhận dạng rồi giải quyết cho hành khách XNC do đó rút ngắn được thời gian làm
thủ tục cho hành khách và không để ùn tắc, mất trật tự tại cửa khẩu.
- Cải cách về cách thức thực hiện
Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ, thông tin, trang thiết bị kỹ thuật:
Trước đây, việc làm thủ tục cho người, phương tiện XNC qua cửa khẩu
của BĐBP tỉnh Quảng Ninh khá thủ công, chủ yếu được được hiện bằng tay
và đăng ký bằng sổ sách. Hiện nay, việc làm thủ tục đã sử dụng các loại trang
bị kỹ thuật, máy móc hiện đại, như: Đầu đọc IBOX, Desko qua đó rút ngắn
thời gian làm thủ tục cho khách XNC tại cửa khẩu đường bộ:
+ Từ 5 phút đối với một khách sử dụng hộ chiếu xuống còn 01 phút
+ Từ 2 phút đối với giấy thông hành như trước kia xuống còn 20 giây
giây một hành khách.
Bước đột phá trong cải cách TTHC trong kiểm soát XNC ở cửa khẩu
đường bộ của BĐBP tỉnh Quảng Ninh là đã áp dụng thẻ từ và mã vạch cho
hành khách thường xuyên qua lại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái giúp rút
ngắn thời gian làm thủ tục và kiểm soát thuận tiện hơn rất nhiều. Thay vì
55
việc thực hiện đăng ký, kiểm chứng vào sổ thông hành cho mỗi hành trình
xuất, nhập qua cửa khẩu, việc vận dụng cho công dân Trung Quốc thường
xuyên vào trung tâm thương mại sử dụng thẻ từ và dán mã vạch dán vào sổ
thông hành và cho công dân Việt Nam thường xuyên qua lại cửa khẩu giúp
kiểm soát được hành trình đi lại của hành khách mà không tốn trang kiểm
chứng của sổ thông hành do phải đóng dấu nhiều lần. Việc sử dụng thẻ từ
và mã vạch không những rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập cho hành
khách mà còn giúp họ tiết kiệm được chi phí làm sổ thông hành mới.
Việc bố trí vị trí làm thủ tục đối với từng loại hành khách xuất, nhập
qua cửa khẩu cũng góp phần tạo thuận lợi cho việc lưu thông qua cửa khẩu
được nhanh chóng. Trước đây, mỗi luồng xuất cảnh hoặc nhập cảnh ở Cửa
khẩu quốc tế Móng Cái chỉ có một bàn làm thủ tục nên gây ùn tắc ở cửa khẩu
vào đầu giờ làm việc. Hiện nay, đối với mỗi luồng xuất cảnh hoặc nhập cảnh
đều chia làm 3 bục làm thủ tục: Bục làm thủ tục xuất (nhập) cho người sử
dụng hộ chiếu, bục làm thủ tục xuất (nhập) cho công dân Việt Nam sử dụng
giấy thông hành, bục làm thủ tục xuất (nhập) cho công dân Trung Quốc sử
dụng giấy thông hành hoặc thẻ từ. Vào đầu giờ làm việc buổi sáng, đối tượng
sử dụng giấy thông hành xuất, nhập qua cửa khẩu đông hơn nhiều so với hành
khách sử dụng hộ chiếu nên việc chia bục như vậy sẽ giúp hành khách sử
dụng hộ chiếu sẽ không phải chờ lâu, giúp thông thoáng cho cửa khẩu. Cán
bộ, nhân viên thủ tục cũng chỉ phải sử dụng một loại dấu kiểm chứng và máy
móc chuyên dụng cho một đối tượng XNC, do đó các thao tác chuyên nghiệp
hơn giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục.
Khi phía Trung Quốc cấp hộ chiếu có in hình lưỡi bò, thể hiện sự vi
phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, thay vì việc không đóng dấu kiểm chứng
cho công dân Trung Quốc được XNC, BPCK Móng Cái đã thực hiện theo
hướng dẫn của cấp trên để linh hoạt đóng dấu kiểm chứng vào thị thực dời,
56
qua đó vừa khẳng định được chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam mà vẫn tạo
điều kiện cho hành khách được XNC.
Khép kín thời gian phục vụ:
Để đáp ứng yêu cầu của các đối tượng XNC và mục tiêu của chương
trình cải cách TTHC của Chính phủ BĐBP Quảng Ninh đã khắc phục các khó
khăn điều chỉnh biên chế tổ chức, tăng thời gian làm việc không chỉ giờ hành
chính mà cả ca tối từ 20h tối hôm trước đến 03h sáng hôm sau, hoàn chỉnh
việc đăng ký đến sáng hôm sau chỉ còn đối chiếu các giấy tờ với con người
thực.
Áp dụng thí điểm (Một cửa, một lần dừng)
Mô hình tạo ưu điểm vượt trội hành khách, phương tiện và hàng hóa
chỉ dừng đỗ một lần tại địa điểm làm thủ tục, không phải vào vị trí bến bãi
bốc dỡ hàng hóa đã giảm thiểu về thời gian và chi phí cho các đối tượng
XNC. Việc XNC khi làm hộ chiếu sau khi công an Trung Quốc đóng dấu, lực
lượng BĐBP chờ tiếp tục đóng dấu, khách lấy hộ chiếu đi khoảng 5m đến
cổng kiểm tra an ninh, tiếp tục kiểm tra hành lý qua máy soi của Hải quan và
ra khỏi khu vực làm thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho người qua lại biên giới.
- Cải cách về hồ sơ
Dựa theo những quyết định, hướng dẫn của cấp trên, BĐBP ở cửa khẩu
đường bộ đã để cố gắng giảm tối đa số lượng giấy tờ mà hành khách và người
điều khiển phương tiện phải nộp hoặc xuất trình. Trước đây, hành khách XNC
qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái bằng hộ chiếu phải nộp tờ khai nhập, xuất
cảnh cho BPCK. Hiện nay, BPCK Móng Cái đã bỏ yêu cầu phải nộp tờ khai
nhập, xuất cảnh do đó, hành khách không phải kê khai, giúp giảm bớt phiền hà
và thời gian làm thủ tục. Bên cạnh đó, có phương pháp quản lý riêng đối với
các phương tiện thường xuyên XNC qua cửa khẩu nên người điều kiển phương
tiện không phải xuất trình các loại giấy tờ nhiều lần.
57
- Cải cách về yêu cầu, điều kiện
Biên phòng cửa khẩu đã chấp hành đúng theo những quy định để bãi bỏ
nhiều đòi hỏi không cần thiết mà hành khách XNC qua cửa khẩu phải đáp ứng.
Trước đây, BPCK yêu cầu hành khách sử dụng giấy thông hành biên giới XNC
phải là cư dân khu vực biên giới (Do đó phải xuất trình chứng minh thư biên giới).
Hiện nay, BPCK đã phối hợp tốt với lực lượng Công an làm nhiệm vụ quản lý
XNC trong quản lý cấp sổ thông hành biên giới nên bỏ yêu cầu, điều kiện này do
đó không gây phiền hà cho hành khách và tạo điều kiện cho việc qua lại cửa được
thuận tiện, nhanh chóng.
2.2.6. Cải cách thủ tục hành chính trong cấp, thu hồi các loại giấy tờ
ở cửa khẩu đường bộ
Giấy tờ được BĐBP tỉnh Quảng Ninh cấp, thu hồi ở cửa khẩu đường bộ chủ
yếu là thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Thời gian qua, BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản thực hiện tốt cải cách TTHC
trong cấp thị thực ở cửa khẩu. Cụ thể:
- Cải cách về trình tự thực hiện
Trình tự thực hiện cấp thị thực đã được BPCK thay đổi cho hợp lý hơn
nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách. Thời gian trước, khi người
nước ngoài trực tiếp đến cửa khẩu thì BPCK mới làm thủ tục theo trình tự:
Tiếp nhận và kiểm tra sự hợp lệ hồ sơ xin cấp thị thực; đăng ký và in thị thực;
mang hồ sơ và thị thực trình chỉ huy đồn ký duyệt; thu lệ phí và cấp thị thực
cho hành khách. Hiện nay, dù hành khách chưa đến cửa khẩu nhưng ngay khi
nhận được công văn xét duyệt nhân sự của Cục Quản lý XNC, Bộ Công an
qua đường Fax, CBNV thủ tục đã chủ động in thị thực và xin chữ ký của chỉ
huy có thẩm quyền trước nên khi hành khách đến cửa khẩu được nhận thị
thực ngay mà không phải chờ lâu.
- Cải cách về cách thức thực hiện
58
Phương pháp cấp thị thực tại cửa khẩu đã được BĐBP cải tiến cho phù
hợp hơn. Trước đây, việc làm thủ tục cấp giấy tờ được thực hiện khá thủ
công, chủ yếu được thực hiện bằng tay và đăng ký bằng sổ sách. Hiện nay,
BPCK Móng Cái đã sử dụng có hiệu quả các máy móc trang thiết bị và ứng
dụng công nghệ thông tin vào làm thủ tục cấp thị thực cho hành khách. Thay
vì việc viết tay vào tờ thị thực như trước kia, BPCK đã sử dụng máy in
chuyên dụng để in thị thực, do đó đảm bảo mỹ quan và rút ngắn được thời
gian. Ngoài ra, việc đăng ký, lưu trữ số liệu cấp thị thực cũng được thực hiện
bằng máy tính thay thế việc sử dụng sổ sách như trước kia.
Thay vì việc từng cá nhân đi theo đoàn do công ty du lịch lữ hành quốc tế
tổ chức phải trực tiếp làm thủ tục nhận thị thực, BPCK đã phối hợp với công ty du
lịch cấp thị thực và đóng dấu kiểm chứng cho tất cả đoàn hành khách trước, sau
đó chỉ kiểm diện, đối chiếu giữa người và hộ chiếu khi hành khách nhập cảnh do
đó rút ngắn thời gian làm thủ tục.
- Cải cách về hồ sơ
Theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cấp trên, Biên phòng cửa
khẩu đã bãi bỏ một số giấy tờ phải nộp hoặc xuất trình nhằm giảm phiền hà cho
hành khách. Trước đây, người nước ngoài xin cấp thị thực tại cửa khẩu phải
nộp đơn xin cấp thị thực cho BPCK. Hiện nay, BPCK Móng Cái đã bỏ yêu cầu
hành khách phải nộp đơn và 2 ảnh màu 4x6 cm (Nếu cấp thị thực dán) như
trước mà chỉ cần nộp công văn xét duyệt nhân sự của Cục Quản lý XNC, Bộ
Công an cho phép nhận thị thực tại cửa khẩu.
Ngoài ra, BPCK Móng Cái đã bỏ yêu cầu các loại giấy tờ mà công ty
du lịch phải nộp lần đầu gồm: 01 b
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_cai_cach_thu_tuc_hanh_chinh_trong_kiem_soat_xuat_nh.pdf