Luận văn Cải tiến phương pháp dạy học với yêu cầu tích cực hóa hoạt động học tập theo hướng giúp học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề qua việc tổ chức dạy học phương trình và hệ phương trình đại số lớp 10
MỤC LỤC Lời cảm ơn PHẦN I Những vấn đềchung . 1 A. LÝ DO CHỌN ĐỀTÀI . 1 B. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. 2 C. NHIỆM VỤNGHIÊN CỨU. 2 D. GIẢTHUYẾT NGHIÊN CỨU . 2 E. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 2 F. CẤU TRÚC LUẬN VĂN . 2 PHẦN II CHƯƠNG I MỘT SỐVẤN ĐỀVỀLÝ LUẬN DẠY HỌC I.DẠY HỌC TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH .3 1. Phương pháp dạy học tích cực.3 2. Xét theo quan điểm của quy luật nhận thức thì phương pháp day học tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là cách dạy học phù hợp với quy luật nhận thức.4 3. Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh xét theo quan điểm tâm lí học vềlí thuyết hoạt động .4 3.1. Lí thuyết hoạt động.4 3.2. Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh xét theo quan điểm tâm lí học vềlí thuyết hoạt động .5 3.3. Yêu cầu cơbản của phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh .7 II. DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.7 1. Cơsởlý luận.7 2. Những khái niệm cơbản .8 3. Đặc điểm của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.10 4. Những hình thức và cấp độcủa dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.10 CHƯƠNG II CẢI TIẾN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG GIÚP HỌC SINH PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ QUA VIỆC TỔCHỨC DẠY HỌC “PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆPHƯƠNG TRÌNH ĐẠI SỐ” I. NHẬN XÉT PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN ỞTRƯỜNG THPT HIỆN NAY .13 II.PHÂN TÍCH LOGIC TỔNG QUÁT CỦA DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.14 III.CÁC CẤP ĐỘKHÁC NHAU CỦA DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.15 1. Phân biệt các cấp độcủa dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.15 2. Vận dụng các nguyên tắc của tiếp cận hệthống cấu trúc, chúng tôi thử đềxuất một cách tiếp cận mới với vấn đềcấp độkhác nhau của việc dạy học .16 2.1. Cấu trúc cơsởcủa hệdạy học .16 2.2. Mối quan hệgiữa nội dung dạy học – Quá trình giảng dạy – Quá trình học tập (N – QTGD – QTHT) .16 2.3. Cấu trúc của các hệcon .17 2.3.1. Nội dung dạy học .17 2.3.2. Quá trình giảng dạy .18 2.3.3. Quá trình học tập .18 2.3.4. Tình huông dạy học.19 2.4. Kết luận .19 IV.THIẾT KẾBÀI HỌC THEO QUI TRÌNH DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.21 1. Khái niệm vềquy trình dạy học .21 2. Nguyên tắc thiết lập quy trình dạy học.22 3. Cấu trúc của quy trình dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.22 V. CÁC BIỆN PHÁP SƯPHẠM TƯƠNG THÍCH GIÚP GIÁO VIÊN THỰC HIỆN QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢTHI VÀ HIỆU QUẢGIẢNG DẠY .24 1. Tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh khi tri giác, phát hiện vấn đề.24 2. Tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh khi giải quyết vấn đề.24 3. Tích cực hoá hoạt động của học sinh khi vận dụng kiến thức.25 VI. ÁP DỤNG VÀO DẠY HỌC PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆPHƯƠNG TRÌNH ĐẠI SỐ.25 CHƯƠNG III THỰC NGHIỆM SƯPHẠM I. GIỚI THIỆU THỰC NGHIỆM SƯPHẠM .54 II. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM .54 III. HÌNH THỨC THỰC NGHIỆM .54 IV. PHÂN TÍCH KẾT QUẢTHỰC NGHIỆM .54 Thực nghiệm dành cho học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến và học sinh trường THPT ThủKhoa Nghĩa.54 1. Sơlược vềtrường THPT Nguyễn Khuyến và trường THPT ThủKhoa Nghĩa.54 2. Tiến trình thực nghiệm .55 2.1. Thực nghiệm hoc sinh .55 2.2. Trắc nghiệm giáo viên .67 2.3. Giáo án giảng dạy minh hoạ.71 PHẦN III KẾT LUẬN .78 TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CAI TIEN PHUONG PHAP DAY HOC VOI YEU CAU TICH CUC HOA HOAT DONG HOC TAP THEO HUONG GIUP HOC SINH.PDF