LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ
MỞ ĐẦU. 1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC
VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN. 9
1.1. Công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận. 9
1.1.1. Khái niệm công chức. 9
1.1.2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận . 12
1.1.3. Khái niệm công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
quận. 14
1.2. Chất lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
quận. 17
1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức hành chính nhà nước. 17
1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân quận. 19
1.2.3. Các u t ảnh hưởng đ n chất lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân quận. 26
1.3. Nâng cao chất lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân quận . 31
1.3.1. Sự cần thi t nâng cao chất lượng công chức. 31
1.3.2. Các hoạt động nâng cao chất lượng công chức . 33
1.4. Kinh nghiệm về nâng cao chất lƣợng công chức của một số nƣớc . 36
1.4.1. Kinh nghiệm Nhật Bản . 36
1.4.2. Kinh nghiệm Vương qu c Anh . 36
123 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chất lượng công chức văn phòng hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổ chức công bố, truyền đạt các quyết định, chỉ thị của UBND quận; các văn
bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên có liên quan. Giúp UBND
quận phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
các văn bản đó;
7. Quản lý thống nhất việc ban hành văn bản của UBND, Chủ tịch UBND quận;
tham mưu giúp UBND quận về công tác dân tộc, công tác công văn, giấy tờ, văn thư,
hành chính, lưu trữ, tin học hóa quản lý hành chính nhà nước theo quy định của pháp
luật thuộc phạm vi của Văn phòng;
8. Trình UBND quận chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện công tác cải
cách hành chính nhà nước thuộc phạm vi của Văn phòng;
9. Tổ chức các phiên họp, buổi làm việc, tiếp khách và các hoạt động của
UBND và Chủ tịch UBND quận; đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của
UBND quận theo quy định;
10. Quản lý tài sản, trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật được giao theo quy
định của pháp luật;
11. Thực hiện nhiệm vụ khác do UBND, Chủ tịch UBND quận giao và theo quy
định của pháp luật.
45
2.1.2.3. M i quan hệ công tác
- Đ i với Văn phòng HĐND và UBND thành ph
Văn phòng chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn
phòng HĐND thành phố và Văn phòng UBND thành phố, thực hiện báo cáo công tác
chuyên môn định kỳ và theo yêu cầu của Văn phòng HĐND thành phố và Văn phòng
UBND thành phố.
- Đ i với Văn phòng Quận ủy
Văn phòng phối hợp với Văn phòng Quận ủy xây dựng chương trình làm việc,
lịch công tác, cung cấp thông tin, tư liệu phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của
Quận ủy.
- Đ i với các cơ quan chu ên môn, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND
quận
Thực hiện mối quan hệ hợp tác và phối hợp trên cơ sở bình đẳng, theo chức
năng, nhiệm vụ dưới sự điều hành chung của UBND quận , nhằm đảm bảo hoàn thành
nhiệm vụ chính trị , kế hoạch kinh tế - xã hội của quận. Trong trường hợp Văn phòng
chủ trì phối hợp giải quyết công việc, nếu chưa nhất trí với ý kiến của Thủ trưởng các
cơ quan chuyên môn khác, Chánh Văn phòng tập hợp các ý kiến và trình Chủ tịch
UBND quận xem xét, quyết định.
- Đ i với Ủy ban Mặt trận Tổ qu c Việt Nam , các ban, ngành, đoàn thể, các tổ
chức xã hội của quận
Văn phòng có trách nhiệm phối hợp thường xuyên với các tổ chức chính trị, tổ
chức chính trị - xã hội, các Hội quần chúng để nắm bắt và cung cấp các thông tin có
liên quan đến chỉ đạo điều hành hoạt động của Thường trực HĐND quận, Chủ tịch và
các Phó Chủ tịch UBND quận. Giúp Thường trực HĐND quận, Chủ tịch và các Phó
Chủ tịch UBND quận thực hiện Quy chế phối hợp theo quy định của Pháp luật.
- Đ i với UBND phường
Văn phòng có quan hệ chặt chẽ với UBND phường; đôn đốc việc thực hiện các
quyết định, chỉ thị và các chủ trương của UBND quận; thực hiện chế độ báo cáo theo
quy định.
46
2.1.2.4. Cơ cấu tổ chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
quận Phú Nhuận
Sơ đồ 2.1. Các cơ cấu tổ chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân quận Phú Nhuận
Nguồn: Cổng thông tin điện tử quận Phú Nhuận
2.1.2.5. S lượng và cơ cấu theo độ tuổi
Tính đến ngày 31/12/2017 công chức thuộc Văn phòng HĐND và UBND quận
Phú Nhuận có 46 người.
Trong 5 năm (2013-2017), từ bảng 2.1. cho thấy số lượng công chức Văn phòng
HĐND và UBND quận Phú Nhuận tăng dần theo từng năm theo nhu cầu giải quyết
công việc của Văn phòng.
Bảng 2.1. Số lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân quận Phú Nhuận từ 2013 - 2017
Vị trí công tác
Năm
2013 2014 2015 2016 2017
1. Công chức
lãnh đạo
2 3 3 4 4
2. Công chức
thừa hành
38 37 39 41 42
3. Tổng cộng 40 40 42 45 46
Chánh Văn
phòng
Phó Chánh
Văn phòng
Hành chính -
Văn thư - Lưu
trữ
Tiếp
Công
dân
Phó Chánh
Văn phòng
Nội
chính
Kinh tế Quản
trị tài
vụ
Xây dựng
cơ bản
Tài vụ
Kế toán
Phó Chánh
Văn phòng
CCHC
và
CNTT
Văn
hóa xã
hội
47
Biểu đồ 2.1. Số lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân quận Phú Nhuận theo bộ phận công tác chuyên môn năm 2017
Nguồn: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận
2.2. Phân tích chất lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh
2.2.1 Trình độ, năng lực
2.2.1.1. Trình độ đào tạo
Trong những năm qua, UBND quận Phú Nhuận đã chú trọng công tác đào tạo
bồi dưỡng công chức trên địa bàn và đã ban hành một số văn bản khuyến khích, tạo
điều kiện cho công chức đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ như:
- Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND ngày 02/03/2011 của UBND quận Phú
Nhuận về Ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc
quận; cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách thuộc UBND
15 phường của quận Phú Nhuận.
- Quyết định số 53/QĐ-UBND ngày 19/01/2017 của UBND quận Phú Nhuận
về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực trên địa bàn quận Phú Nhuận giai đoạn năm 2016 – 2020.
- Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 15/3/2017 của UBND quận Phú Nhuận về
thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn quận năm
2017.
12
6
13
7
5 3
0
2
4
6
8
10
12
14
Tổng hợp Hành chính
- Văn thƣ -
Lƣu trữ
Tiếp nhận -
hoàn trả hồ
sơ
Ban Tiếp
dân
Kế toán -
Tài vụ -
Quản trị
Tổ Tin học
Công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
quận Phú Nhuận theo bộ phận công tác chuyên môn năm 2017
48
- Kế hoạch số 171/KH-UBND ngày 12/3/2018 của UBND quận Phú Nhuận về
thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn quận năm
2018.
Biểu đồ 2.2. Trình độ đào tạo công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và
Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận qua các năm từ 2013 – 2017
Nguồn: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận
Giai đoạn từ 2013 – 2017, số lượng công chức Văn phòng HĐND và UBND
quận tăng theo từng năm. Cụ thể năm 2013 chỉ có 40 công chức làm việc tại Văn
phòng, đến năm 2015 đã tuyển thêm 02 công chức, nâng tổng số công chức Văn phòng
lên 42 người và đến năm 2016 thì số lượng công chức là 46 người (bao gồm 01 Chánh
văn phòng và 03 Phó Chánh văn phòng) và được duy trì đến 2017.
Nhiều công chức Văn phòng HĐND và UBND luôn có ý thức nâng cao trình
độ, tham gia tích cực vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tham gia nhiều khóa
nâng cao trình độ, năng lực góp phần vào việc nâng cao chất lượng công chức của Văn
phòng Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận. Số công chức của Văn phòng
Văn phòng HĐND và UBND quận đã và đang tham gia chương trình đào tạo sau đại
học chuyên ngành Luật hoặc Quản lý công. Về trình độ công chức qua các năm ta
thấy, trình độ đào tạo của họ được nâng dần lên. Trong năm 2016, có 01 công chức
hoàn thành chương trình sau đại học nên số công chức có trình độ sau đại học năm
2017 tăng lên, tổng cộng hiện nay có 03 công chức có trình sau đại học. 03 công chức
có trình độ sau đại học hiện đang giữ các chức danh lãnh đạo của Văn phòng. Công
chức mới được tuyển dụng làm việc đạt trình độ đại học trở lên có chuyên ngành phù
2 2 2 2 3
38 38 40
43 43
0
5
10
15
20
25
30
35
40
45
50
2013 2014 2015 2016 2017
Đại học
Sau đại học
Đơn vị tính: người
49
hợp với vị trí làm việc đáp ứng nhu cầu phát triển chất lượng công chức về trình độ
chuyên môn nghiệp vụ. Theo báo cáo tổng kết kết quả thực hiện chuong trình hành
động “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2016 – 2020” của Phòng Nội vụ
quận Phú Nhuận thì Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận đạt tiêu chí “100%
công chức các cơ quan hành chính phải đạt trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí
việc làm; có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo ngạch; ngoại ngữ,
tin học theo tiêu chuẩn quy định đối với từng ngạch, từng chức danh.”
Trình độ đào tạo của công chức Văn phòng HĐND và UBND quận tăng do chất
lượng tuyển dụng đầu vào trong những năm gần đây ngày càng được nâng cao và do
UBND quận Phú Nhuận luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa và
nâng cao trình độ công chức của UBND quận. Về cơ cấu công chức theo trình độ thì
công chức Văn phòng HĐND và UBND quận có trình độ đại học chiếm đa số (43
công chức người, chiếm 93,5%). Điều này cho ta thấy công chức Văn phòng HĐND
và UBND quận Phú Nhuận có trình độ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu làm việc tại
cơ quan hành chính của quận trung tâm thành phố.
2.2.1.2. Trình độ lý luận chính trị
Đa số công chức tại Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận có bản lĩnh
chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng cách mạng, tin tưởng vào sự nghiệp đổi
mới của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh đường lối chủ trương của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước, kiên định mục tiêu và con đường XHCN; có lòng yêu nước,
nhiệt huyết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có khả năng hiểu biết và thực
thi pháp luật; có phẩm chất đạo đức tốt, đấu tranh chống lại các biểu hiện lệch lạc,
hành vi tiêu cực, sai trái trong xã hội.
Trình độ lý luận chính trị của công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận
Phú Nhuận trong thời gian qua được thể hiện qua số liệu tại bảng 2.3. Qua số liệu
minh họa cho thấy, năm 2013 số lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND
quận có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên là 35 người, chiếm tỷ lệ 87,5%
trong tổng số công chức, trong đó chủ yếu là đạt trình độ trung cấp. Từ 2013 đến 2016,
số lượng công chức chưa qua đào tạo và sơ cấp lý luận chính giảm dần về không. Đến
năm 2017, số công chức đạt trình độ trung cấp LLCT tăng thêm được 09 người so với
năm 2013. Trong đó, công chức có trình độ cao cấp LLCT tăng thêm 02 công chức.
50
Trình độ LLCT của công chức Văn phòng HĐND và UBND quận dần được nâng cao
đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thành ủy theo Chương trình
hành động số 19-CTrHĐ/TU ngày 31/10/2016 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về thực
hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2016 – 2020.
Bảng 2.3. Trình độ lý luận chính trị công chức Văn phòng Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận.
Đơn vị tính: người.
Trình độ 2013 2014 2015 2016 2017
1. Cao cấp 01 02 02 02 03
2. Trung cấp 34 35 39 42 43
3. Sơ cấp 3 2 1 1 0
4. Chưa qua
đào tạo
2 1 0 0 0
Nguồn: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận
2.2.1.3. Trình độ ngoại ngữ
Cùng với xu thế mở cửa hội nhập, công chức của Văn phòng HĐND và UBND
quận Phú Nhuận rất cần phải có trình độ ngoại ngữ để có thể đọc tài liệu nước ngoài
phục vụ cho công tác chuyên môn. Do vị trí địa lý quận Phú Nhuận là quận thuộc
trung tâm thành phố, nơi tiếp xúc nhiều với khách du lịch nước ngoài cũng như các
doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trên địa bàn quận nên công chức quận Phú Nhuận lại
càng phải có trình độ ngoại ngữ tốt để có thể giải quyết những vấn đề của người dân.
Công chức Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận đa số đều có chứng
chỉ ngoại ngữ Anh văn từ B, C, B1 khung châu Âu, chứng chỉ TOEIC. Những năm
gần đây, quận Phú Nhuận luôn đặt ra yêu cầu cao về trình độ ngoại ngữ của công
chức. Những công chức mới được tuyển dụng đều có chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp với
yêu cầu tuyển dụng mà quận đặt ra cũng như tiêu chuẩn do Sở Nội vụ thành phố Hồ
Chí Minh đặt ra.Và cũng để đáp ứng tiêu chí của chương trình hành động số 19-
CTrHĐ/TU ngày 31/10/2016 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết
51
Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực giai đoạn 2016 – 2020.
Bảng 2.4. Trình độ ngoại ngữ của công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận
Đơn vị tính: người
Chứng chỉ ngoại ngữ
Chứng chỉ
B
Chứng chỉ
C
Chứng chỉ
B1 khung
châu Âu
TOEIC
Ngôn
ngữ
khác
Số lƣợng công chức
đạt chứng chỉ
40 1 3 2 0
Nguồn: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận
2.2.1.4. Trình độ tin học
Ngày nay cùng với ngoại ngữ thì tin học trở thành một kiến thức không thể
thiếu đối với mỗi cá nhân trong quá trình hội nhập quốc tế. Tin học đã góp phần lớn
trong sự phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, khoa học, giúp tiết kiệm thời gian, công
sức, nâng cao hiệu quả làm việc của con người. Trong hoạt động quản lý nhà nước, tin
học đóng một vai trò nhật định giúp hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, hỗ trợ đẩy
mạnh cải cách hành chính nhà nước.
Để đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước theo hướng CNH-HĐH
theo nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Ban hành chương
trình tổng thể về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, và yêu cầu của
Chương trình hành động số 19-CTrHĐ/TU ngày 31/10/2016 của Thành ủy TP Hồ Chí
Minh về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2016 – 2020, công chức Văn phòng
HĐND và UBND quận Phú Nhuận đã tự cập nhật, củng cố kiến thức tin học cho bản
thân. Bên cạnh đó, Văn phòng HĐND và UBND quận thường xuyên có các buổi tập
huấn nghiệp vụ sử dụng công nghệ thông tin trong văn thư – lưu trữ và giải quyết hồ
sơ cho người dân. Hiện nay UBND quận Phú Nhuận đã triển khai cung cấp dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3 cho người dân trong phạm vi lĩnh vực Cấp phép Xây dựng
52
và hướng tới triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên tất cả các lĩnh vực. Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công cho phép cá nhân, tổ chức điền và gửi
trực tuyến các văn bản đến UBND quận trên môi trường mạng. Khi đến thời hạn nhận
kết quả, cá nhân, tổ chức liên hệ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của quận để
nộp toàn bộ hồ sơ bằng văn bản giấy, nhận kết quả và thanh toán lệ phí (nếu có). Việc
này giúp nâng cao hiệu quả công của Ban Tiếp dân, giảm bớt thời gian, tốn kém và sự
tham ô, hạch sách của công chức đối với người dân, doanh nghiệp
Bảng 2.4 cho thấy trong 5 năm từ 2013 đến 2017, số lượng công chức có bằng
cử nhân tin học và chứng chỉ tin học tăng. Năm 2017, số công chức có trình độ tin học
từ chứng chỉ B là 46/46 người, đạt tỷ lệ 100%. Như vậy, công chức Văn phòng HĐND
và UBND quận Phú Nhuận có đủ trình độ tin học đáp ứng được yêu cầu của công việc,
đa số công chức Văn phòng đều có hiểu biết về máy tính, tin học, sử dụng thuần thục
phần mềm Word, Excel. Hiện nay tất cả thông tin đều được lưu trữ trên máy tính, khi
trao đổi công việc công chức không nhất thiết phải gặp trực tiếp để bàn bạc công việc.
Khi nhận văn bản, thư mời từ các cơ quan cấp trên và gửi văn bản, thư mời đến các cơ
quan phòng ban thì công chức chỉ cần thực hiện trên hệ thống mạng nội bộ kết nối các
máy tính cơ quan với nhau. Việc trao đổi giấy tờ không quan trọng thông qua hệ thống
mạng nội bộ giúp cơ quan HCNN tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc in ấn, cũng
như công sức của công chức khi chuyển tài liệu, giấy tờ đến các cơ quan.
Bảng 2.5. Trình độ tin học của công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và
Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận
Trình độ Tin học
của công chức
Năm
2013 2014 2015 2016 2017
1. Đại học 0 0 0 1 1
2. Chứng chỉ C 2 2 3 3 3
3. Chứng chỉ B 38 38 39 41 42
Nguồn: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận
2.2.2. Kỹ năng công tác
Kỹ năng công tác của công chức là một trong những yếu tố quan trọng quyết
định đến chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ của công chức. Bên cạnh những yêu
53
cầu về trình độ chuyên môn thì yêu cầu về kỹ năng công tác đối với công chức cũng
quan trọng không kém. Kỹ năng công tác của mỗi cá nhân được hình thành qua quá
trình lảm việc thực tiễn, đúc kết kinh nghiệm mà có được. Vì vậy, để có được kỹ năng
công tác tốt, người công chức cần phải có quá trình làm việc liên tục trong lĩnh vực
chuyên môn của mình, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để đúc kết thành
kinh nghiệm cho bản thân.
Để đảm bảo thực thi công vụ một cách hiệu quả đòi hỏi công chức phải có các
kỹ năng như: Kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng ứng dụng phần mềm giải quyết
công việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phối hợp trong công tác, kỹ năng thu thập, tổng
hợp, phân tích và đánh giá thông tin, kỹ năng đánh giá dư luận, kỹ năng lắng nghe, kỹ
năng thuyết phục, kỹ năng tiếp dân, kỹ năng viết báo cáo.
Qua khảo sát kỹ năng công tác của công chức Văn phòng HĐND và UBND
quận Phú Nhuận bằng bảng hỏi. Kết quả ghi nhận được như sau:
Bảng 2.6. Kết quả tự đánh giá của công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận về các kỹ năng công tác
STT Các kỹ năng
Rất thành thạo Thành thạo
Chƣa thành
thạo
Yếu
SL
(người)
Tỷ lệ
(%)
SL
(người)
Tỷ lệ
(%)
SL
(người)
Tỷ lệ
(%)
SL
(người)
Tỷ lệ
(%)
1
Kỹ năng tin
học văn
phòng
10 21,7 36 78,3 0 0 0 0
2
Kỹ năng ứng
dụng phần
mềm giải
quyết công
việc
6 13 40 87 0 0 0 0
3
Kỹ năng giao
tiếp
18 39,1 24 52,2 4 8,7 0 0
4
Kỹ năng phối
hợp trong
công tác
15 32,6 28 60,9 3 6,5 0 0
5
Kỹ năng thu
thập, tổng
hợp, phân tích
và đánh giá
thông tin
12 26,1 33 71,8 1 2,1 0 0
6
Kỹ năng đánh
giá dư luận
9 19,6 35 76,1 2 4,3 0 0
54
7
Kỹ năng lắng
nghe
16 34,8 28 60,9 2 4,3 0 0
8
Kỹ năng
thuyết phục
12 26,1 30 65,2 4 8,7 0 0
9
Kỹ năng tiếp
dân
18 39,1 28 60,9 0 0 0 0
10
Kỹ năng viết
báo cáo
20 43,5 26 56,5 0 0 0 0
11
Kỹ năng
thuyết trình
13 28,3 33 71,7 0 0 0 0
Tỷ lệ trung
bình
29,45
67,4
1
3,14
Nguồn: K t quả khảo sát điều tra xã hội học của tác giả tháng 6/2017
Từ kết quả thu nhận ở bảng 2.5. có thể thấy rằng hầu hết công chức Văn phòng
HĐND và UBND quận thành thạo với các kỹ năng theo yêu cầu. Với các kỹ năng như:
Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng phối hợp trong công tác, Kỹ năng lắng nghe, Kỹ năng
thuyết phục vẫn còn mộ số công chức tự nhận thấy bản thân chưa được thành thạo và
cần phải trau dồi, rèn luyện thêm. Theo số liệu thống kê trung bình có 29,45% công
chức nhận thấy bản thân rất thành thạo sử dụng các kỹ năng vào trong quá trình công
tác. Có đến 67,41% công chức thành thạo với tất cả các kỹ năng. Bên cạnh đó còn có
3,14% công chức Văn phòng chưa thành thạo với một số kỹ năng và cần phải bồi
dưỡng thêm. Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận hiện nay đang triển khai
thực hiện chương trình hành động “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn
2016 – 2020” hoàn thành chỉ tiêu yêu cầu 100% viên chức đang công tác tại các đơn vị
sự nghiệp công lập phải đạt trình độ chuyên môn phù hợp vị trí việc làm; có chứng chỉ
bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành; ngoại ngữ, tin học theo tiêu chuẩn quy định đối
với từng chức danh nghề nghiệp. Qua đó cho thấy đa số công chức Văn phòng HĐND
và UBND quận Phú Nhuận đều có các kỹ năng làm việc và sử dụng thành thạo các kỹ
năng phục vụ cho quá trình công tác.
2.2.3. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
2.2.3.1. Phẩm chất chính trị
Phẩm chất này là tiêu chí quan trọng nhất, là yêu cầu cơ bản quyết định tới năng
lực quản lý nhà nước của công chức. Đây là động lực tinh thần thúc đẩy công chức
vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
55
Hầu hết công chức Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận đều có bản
lĩnh chính trị vững vàng, luôn có ý thức rèn luyện, giữ vững phẩm chất chính trị, xây
dựng khối đoàn kết thống nội bộ. Thường xuyên trau dồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức
cách mạng, có lối sống giản dị, lành mạnh, gần gũi với quần chúng nhân dân. Cùng
với gia đình thực hiện tốt chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Những công chức có biểu hiện thiếu sót, khuyết điểm đều được đấu tranh kiên quyết
trên tinh thần dân chủ và được xử lí kiên quyết, đúng mức, phù hợp. Đa số công chức
đều thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trên các mặt, nêu cao trách nhiệm, năng
động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được phân công; công tác quản
lí xây dựng công chức đã được cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm và đã có
những chuyển biến tích cực về nhận thức thể hiện qua việc tuyển dụng, bố trí; đã chú ý
nhiều hơn công tác giáo dục phẩm chất đạo đức cho công chức. Từ đó đội ngũ công
chức đã từng bước đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ mới.
Theo thống kê của phòng Nội vụ (tháng 12/2017) tổng số công chức của Văn
phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận hiện có: 46 công chức. Trong đó có 44 công
chức là Đảng viên chiếm 95,7% tổng số công chức tại Văn phòng (số liệu năm 2017).
Trong năm 2017 có 02 công chức đã được giới thiệu với Chi bộ và hoàn thành hồ sơ
kết nạp Đảng. Hàng năm, Chi bộ Văn phòng HĐND và UBND quận đều giới thiệu với
Đảng bộ 01 hoặc 02 công chức ưu tú, có phẩm chất chính trị vững vàng để kết nạp.
Chi bộ đã tập trung thực hiện tốt công tác học tập, quán triệt và triển khai Nghị
quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; 100% đảng viên nghiên cứu, học
tập quán triệt 122 loại văn bản như Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chỉ thị, Nghị
quyết hội nghị bằng nhiều hình thức; tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng
trong toàn hệ thống chính trị, nhất là công tác ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên theo Đề án 01-ĐA/TU của Thành
ủy; luôn đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
nội bộ Đảng, phản bác các quan điểm sai trái theo Đề án 02-ĐA/TU của Thành ủy và
xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết
TW4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện quy định 101-
QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI ngày 7/6/2012 về trách nhiệm nêu
56
gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp; tổ chức 06 đợt sinh
hoạt về nguồn tại các di tích lịch sử - văn hóa trong và ngoài thành phố.
Tuy vậy, công chức Văn phòng HĐND và UBND quận vẫn còn bộc lộ một số
nhược điểm sau:
- Một bộ phận nhỏ công chức chưa thực sự nắm vững, sâu sắc đường lối của
Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước;
- Kết quả thực hiện các Nghị quyết, văn bản pháp luật ở địa bàn chưa hiệu quả,
thiếu tính sáng tạo, linh hoạt;
- Ý thức tổ chức, tính kỷ luật của công chức đôi khi còn chưa được đánh giá
cao;
- Tác phong làm việc chậm chạp, không đến đúng giờ trong các buổi họp, một
số vấn đề vẫn chưa giải quyết kịp thời cho người dân.
2.2.3.2. Đạo đức công vụ
Theo quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 về đạo đức của công
chức thì công chức phải thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư trong hoạt
động công vụ. Công chức phải gần gũi với nhân dân, có tác phong, thái độ lịch sự
nghiêm túc, khiêm tốn; không được hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho
nhân dân khi thi hành công vụ. Công chức không được trốn tránh trách nhiệm, thoái
thác nhiệm vụ được giao; gây bè phái mất đoàn kết; sử dụng tài sản của nhà nước và
nhân dân trái phái luật; lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn; sử dụng thông tin
liên quan đến công vụ để vụ lợi.
Về cơ bản, công chức Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận hội tụ đầy
đủ các phẩm chất: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt,
tác phong làm việc khoa học, dân chủ và được nhân dân tin tưởng. Từ đó, nhân dân tự
giác thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định
của địa phương.
Tuy nhiên, trong quá trình làm việc công chức Văn phòng HĐND và UBND
quận Phú Nhuận vẫn chưa thực sự chí công vô tư, chưa thực sự vì dân, còn né tránh,
đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau khi xảy ra các sự việc sai phạm; đặc biệt là đối với công
chức làm việc tại bộ phận tiếp dân. Việc vi phạm đạo đức công vụ của công chức đã
57
gây ra những hậu quả khó lường cho bản thân và nhân dân,... Những điều đó đã gây
nên sự bất bình của nhân dân, tạo dư luận không tốt.
2.2.4. Chất lượng và hiệu quả thực hiện công việc được giao
Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng công chức Văn
phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận là tiêu chí đánh giá chất lượng và hiệu quả
thực hiện công việc được giao. Kết quả thực hiện công việc là sản phẩm công vụ của
người công chức thực hiện, phản ánh mức độ hoàn thành công việc của họ.
- Đánh giá dựa trên chất lượng thực hiện công việc được giao
Để đánh giá chính xác về chất lượng của công chức thì cần phải đánh giá dựa
trên chất lượng thực hiện công việc được giao bao gồm các tiêu chí: Sự hài lòng của
người dân khi đến giải quyết TTHC tại nơi Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ Văn phòng
HĐND và UBND quận Phú Nhuận, tinh thần trách nhiệm của công chức, tiến độ thực
hiện công việc, tinh thần hợp tác của công chức.
2.2.4.1. Sự hài lòng của người dân khi giải quy t thủ tục hành chính tại cơ quan
Sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công được thể hiện qua
các tiêu chí: Sô lần đến cơ quan để giải quyết cho một hồ sơ cụ thể, Thời gian hoàn
thàn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_chat_luong_cong_chuc_van_phong_hoi_dong_nhan_dan_va.pdf