L I CAM OAN
L I CẢM ƠN
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ Ồ
MỞ ẦU . 1
CHưƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LưỢNG CUNG
ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG . 8
1.1. Tổng quan về dịch vụ công và dịch vụ hành chính công. 8
1.1.1. Dịch vụ công . 8
1.1.2. Dịch vụ hành chính công . 9
1.2. Lý luận chung về chất lượng dịch vụ hành chính công . 14
1.2.1. Chất lượng dịch vụ hành chính công. 14
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cung ứng dịch vụ hành
chính công. 16
1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công . 22
1.3.1. Cơ sở xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công. 22
1.3.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công. 23
1.3.3. Phương pháp và mô hình đánh giá định lượng chất lượng cung ứng
dịch vụ hành chính công . 28
1.4. Kinh nghiệm đánh giá về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công
ở một số địa phương và giá trị tham khảo cho quận Hoàn Kiếm, thành phố
Hà Nội . 32
1.4.2. Kinh nghiệm đánh giá về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công ở
cấp tỉnh, thành phố.35
1.4.3. Giá trị tham khảo về đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính
công cho quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. .41
123 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ịa giới hành chính trong nội bộ quận chỉ
có ý nghĩa hành chính thuần túy, không mang nhiều tính chất kinh tế - xã hội.
Do tập trung về chính trị - hành chính, có lợi thế về địa lý - tự nhiên và
hệ thống hạ tầng hiện đại, các ngành nghề sản xuất và dịch vụ phát triển, nên
quận hoàn kiếm là trung tâm thu hút dân số và nguồn nhân lực có trình độ văn
46
hóa và chất lượng cao. Chính vì vậy, sự hiểu biết cũng như yêu cầu về
DVHCC của người dân thủ đô tại quận Hoàn Kiếm thưởng ở mức cao và rất
cao. Hơn nữa, đây là nơi đặt trụ sở của một số cơ quan chính phủ, bộ
ngànhcác tổ chức quốc tế. Vì vậy, nhu cầu về DVHCC của những người
dân sống ở Hà Nội rất đa dạng và phong phú. Những đòi hỏi về chất lượng
cũng đa dạng và cao hơn so với các địa phương khác. Nói một cách khác,
người dân tại quận Hoàn Kiếm nói riêng và người dân tại thủ đô Hà Nội nói
chung đòi hỏi cao hơn về chất lượng DVHCC với những tiêu chí về thời gian
cung cấp dịch vụ, thái độ của người cung cấp, các điều kiện liên quan. Đây
thực sự là một áp lực rất lớn đối với các cơ quan cung cấp DVHCC nhằm
đảm bảo không chỉ số lượng, chủng loại DVHCC mà quan trọng hơn là chất
lượng của DVHCC cung cấp cho người dân.
2.1.2. Hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công tại quận Hoàn Kiếm
Dịch vụ hành chính công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp tại Quận
Hòa Kiếm được phân bổ cụ thể theo bảng số liệu sau:
Bảng 2.1. Các phòng chuyên môn, đơn vị tƣơng đƣơng phòng thuộc UBND
cấp huyện và số lƣợng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết
Dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Quận
TT
Lĩnh vực
Phòng chuyên môn, đơn vị
tƣơng đƣơng có thẩm quyền
giải quyết
Số lƣợng
TTHC
1 Tôn giáo Phòng Nội vụ 8
2 Tổ chức phi chính phủ Phòng Nội vụ 7
3 Thi đua khen thưởng Phòng Nội vụ 8
4 Hộ tịch Phòng Tư pháp 16
5 Phổ biến Giáo dục PL Phòng Tư pháp 2
6 Bồi thường Nhà nước Phòng Tư pháp 2
7 Chứng thực Phòng Tư pháp 12
8 Hòa giải ở cơ sở Phòng Tư pháp 2
9 Thanh tra Thanh tra, Ban tiếp công dân Quận 5
10 Công thương Phòng Kinh tế 18
11 Đăng ký kinh doanh Phòng Tài chính kế hoạch 5
12 Đăng ký Hợp tác xã Phòng Tài chính kế hoạch 16
47
13 Nông nghiệp Phòng Kinh tế 4
14 Tài chính Phòng Tài chính kế hoạch 2
15 Giáo dục và Đào tạo Phòng Giáo dục và Đào tạo 30
16 Văn hóa Phòng Văn hóa Thông tin 16
17 Thông tin truyền thông Phòng Văn hóa Thông tin 7
18 Y tế Phòng Y tế 1
19 Đường thủy nội địa Phòng Quản lý, Đô thị 10
20 Xây dựng Phòng Quản lý, Đô thị 11
21 Tài nguyên Môi trường Phòng Tài nguyên và Môi trường 12
22 Chính sách người có công Phòng LĐ TB&XH 24
23 Bảo trợ xã hội Phòng LĐ TB&XH 17
24 Phòng chống tệ nạn xã hội Phòng LĐ TB&XH 3
25 Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Phòng LĐ TB&XH 2
26
Lao động việc làm; Giáo
dục nghề nghiệp
Phòng LĐ TB&XH 7
27
Tổ chức hành chính, đơn vị
sự nghiệp
Phòng Nội vụ
3
Tổng 250
Nguồn: Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm
Tính tới thời điểm khảo sát, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đang
cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp thông qua
250 TTHC bao gồm nhiều lĩnh vực. Mỗi nhóm TTHC theo lĩnh vực đều có
một phòng chuyên môn phụ trách có thẩm quyền giải quyết, phối hợp cùng
các phòng ban khác nhằm cung cấp đúng, đầy đủ và kịp thời dịch vụ hành
chính công cho người dân và doanh nghiệp trong địa bàn quận Hoàn Kiếm.
2.2. Thực trạng cung ứng dịch vụ hành chính công tại quận Hoàn Kiếm
2.2.1. Thực trạng chính sách cung ứng dịch vụ hành chính công tại quận
Hoàn Kiếm
Trong phạm vi thời gian nghiên cứu của tác giả, có thể nói, Hoàn Kiếm
là quận rất quan tâm đến CCHC và cải thiện chất lượng DVHCC nếu xét về
số lượng văn bản ban hành, đặc biệt ở cấp UBND Quận. Đây chính là cơ sở
pháp lý tạo nên sự tin tưởng cho người dân khi tham gia sử dụng DVHCC.
Thực hiện Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 24/8/2016 của UBND
Thành phố về cải cách hành chính nhà nước của Thành phố giai đoạn 2016-
48
2020, Chương trình số 08-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy về “Đẩy
mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý
thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020”, Quận ủy, HĐND, UBND quận đã
ban hành hệ thống văn bản triển khai thực hiện.
Quận ủy Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai Chương trình số 06-
CTr/QU ngày 07/7/2016 về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao
trách nhiệm và chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, bảo đảm hoạt động của bộ máy chính quyền công khai, minh bạch,
chuyên nghiệp và hiệu quả” và ban hành Quyết định số 141-QĐ/QU ngày
01/3/2016 về việc thành lập Ban chỉ đạo Chương trình. Ban chỉ đạo gồm 17
thành viên, trong đó đồng chí Phó Bí thư Thường trực Quận ủy là Trưởng ban.
Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Quyết định số 3391/QĐ-UBND ngày
15/9/2017 sửa đổi, bổ sung Quyết định 2435/QĐ-UBND ngày 10/11/2016 về
việc phân công nhiệm vụ của các thành viên quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ
2016-2021, trong đó phân công nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND quận trực tiếp
phụ trách công tác cải cách hành chính của quận. Tại các cơ quan chuyên
môn và tương đương thuộc UBND quận đã phân công người đứng đầu đơn
vị chịu trách nhiệm tham mưu, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo
lĩnh vực đơn vị phụ trách. Đối với cấp phường, Chủ tịch UBND phường
chịu trách nhiệm trực tiếp phụ trách chỉ đạo công tác cải cách hành chính
của UBND phường.
Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành kiểm
tra, giám sát kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính để rút ra kinh
nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của
Quận ủy, HĐND, UBND quận, các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị đã tổ chức
quán triệt các Chương trình, Kế hoạch về cải cách hành chính của Trung
ương, Thành phố tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của đơn vị; xây
dựng chương trình, kế hoạch với các biện pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm
49
tình hình, nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Việc báo cáo định kỳ kết quả
cải cách hành chính của UBND quận gửi UBND Thành phố được thực hiện
nghiêm túc.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được triển khai đồng bộ và nền
nếp theo hướng công khai, minh bạch. Cơ chế này bước đầu đơn giản hóa, rút
ngắn thời gian TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân và doanh
nghiệp, đặc biệt là các TTHC liên quan đến nhu cầu dân sinh, hoạt động sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
2.2.2. Thực trạng tổ chức thực thi dịch vụ hành chính công quận Hoàn
Kiếm, thành phố Hà Nội
2.2.2.1. Theo kết quả cải cách hành chính tại Ủy ban nhân dân Quận
Về cải cách thủ tục hành chính
Từ năm 2015 đến nay UBND quận đã triển khai thực hiện nghiêm túc
Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về
việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; Quyết định số 07/2016/QĐ-
UBND ngày 08/3/2016 của UBND thành phố Hà Nội ban hành Quy định thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của
cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Hà
Nội; Ngày 31/10/2018, UBND quận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
UBND quận đã chỉ đạo, xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, sản phẩm
dự kiến hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc tổ chức
thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Kết quả triển khai Kế hoạch này làm cơ
sở để đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-
CP. UBND quận cũng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị cần xác định đây là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2018 - 2020 cần chỉ đạo triển khai bảo
đảm thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ.
50
Kịp thời công khai danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận Một
cửa theo đúng quy định pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính. Định kỳ hằng
quý: Chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND quận chủ trì, phối hợp các phòng
chuyên môn thuộc quận và UBND các phường thông báo danh mục thống kê
các TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thông báo danh mục
thống kê các TTHC liên thông (giữa các phòng chuyên môn thuộc UBND quận;
liên thông 04 cấp: Trung ương - Thành phố - Quận - Phường; liên thông 03 cấp:
Trung ương - Thành phố - Quận, Thành phố - Quận - Phường; liên thông 02
cấp: Quận - Phường). Phối hợp các sở, ban, ngành Thành phố công bố danh
mục TTHC tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa; danh mục TTHC không tiếp nhận tại
Bộ phận Một cửa.
Xây dựng quy trình về tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, xử lý trong giải
quyết TTHC, do đó, thời hạn giải quyết TTHC được đảm bảo, nhiều hồ sơ
được giải quyết nhanh trước thời hạn quy định, cách thức, trình tự thực hiện,
thành phần, số lượng hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ.
Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định tại Thông tư số
01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ.
Về kiểm soát thủ tục hành chính
Uỷ ban nhân dân quận và UBND các phường đã phân công và chỉ đạo
cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC thực hiện nghiêm túc việc tiếp
nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính; niêm yết hướng dẫn thực hiện phản ánh kiến nghị, công khai địa chỉ
liên hệ, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hòm thư điện tử của Sở Tư
pháp, Phòng Tư pháp quận, Văn phòng UBND Thành phố, Văn phòng
HĐND và UBND quận (sau khi thực hiện chuyển giao nhiệm vụ kiểm soát
TTHC), lãnh đạo UBND quận, phường tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả,
Cổng thông tin điện tử quận.
Uỷ ban nhân dân quận, phường đã ban hành Thông báo và tổ chức đối
thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, quy định hành chính định kỳ 06
tháng/lần theo đúng Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2016 của Thủ tướng
51
Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành
chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC.
Rà soát, đánh giá TTHC: Định kỳ hằng năm: Chỉ đạo phòng Nội vụ quận,
UBND các phường chủ trì, phối hợp Văn phòng HĐND và UBND quận thực
hiện đánh giá về việc giải quyết TTHC (tự đánh giá; đánh giá tại UBND các
phường); kết quả đánh giá được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện
tử quận, phường.
Công bố, công khai TTHC: Định kỳ hằng quý: Chỉ đạo Văn phòng HĐND
và UBND quận chủ trì, phối hợp các phòng chuyên môn thuộc quận và UBND
các phường thông báo danh mục thống kê các TTHC thực hiện dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4; thông báo danh mục thống kê các TTHC liên thông
Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh, kiến nghị về
quy định thủ tục hành chính: Nhìn chung, tình hình tiếp nhận và giải quyết
TTHC tại các cơ quan hành chính thuộc quận đã bám sát theo đúng quy định
pháp luật về TTHC. UBND quận luôn đặt sự lưu tâm đến từng hồ sơ, quyết tâm
không để bất kỳ hồ sơ nào bị bỏ sót trong các chính sách phát triển kinh tế - xã
hội. Từ ngày 16/12/2018 đến hết ngày 15/12/2019, Bộ phận Một cửa UBND
quận đã tiếp nhận và giải quyết 31.658/31.694 hồ sơ (trong đó: Tỷ lệ giải quyết
đúng hạn đạt 99,88% tổng số hồ sơ tiếp nhận; tỷ lệ hồ sơ đang giải quyết chưa
đến hạn chiếm 0,11 %); Bộ phận Một cửa UBND các phường đã tiếp nhận và
giải quyết 121.564/121.761 hồ sơ (trong đó: Tỷ lệ giải quyết đúng hạn chiếm
99,83% tổng số hồ sơ tiếp nhận, tỷ lệ hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn chiếm
0,11%). Có 57 hồ sơ đã giải quyết nhưng trả quá hạn thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND các phường. 100% cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận
Tiếp nhận và trả kết quả của quận, phường có trình độ từ đại học trở lên, có tinh
thần, thái độ, trách nhiệm tốt trong việc phục vụ tổ chức và công dân. Từ năm
2016 đến nay, quận không có khiếu kiện, tố cáo về tinh thần, thái độ, phục vụ tổ
chức và công dân trong việc giải quyết hồ sơ hành chính.
52
Bảng 2.2: Tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại quận Hoàn Kiếm
Nguồn: Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm
Hằng năm, UBND quận đã ban hành các Kế hoạch về ứng dụng công
nghệ thông tin quận Hoàn Kiếm; kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động
của Ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin của quận để kiểm tra, đánh
giá, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong quá
trình triển khai thực hiện công tác ứng dụng công nghệ thông tin. UBND quận
thường xuyên phổ biến, quán triệt chủ trương của Thành phố và của Quận về
việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đến cán bộ,
công chức tại các cơ quan, đơn vị, UBND các phường thuộc quận. Thường
xuyên tổ chức chuyển đổi hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến hoạt động giải
quyết TTHC của tổ chức, cá nhân thành hồ sơ điện tử.
Uỷ ban nhân dân quận đã triển khai chính thức phần mềm Điều hành tác
nghiệp từ ngày 01/01/2018, đến nay đã có 157 đơn vị trên địa bàn quận tham
53
gia sử dụng hiệu quả, rút ngắn thời gian xử lý công việc, giảm thiểu việc in ấn
văn bản, tài liệu giấy. Từ ngày 09/8/2018, quận đã triển khai thí điểm phần
mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố đối với lĩnh vực Tư
pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng thời, UBND quận đã chỉ đạo
Văn phòng HĐND và UBND quận, UBND 18 phường ký kết thỏa thuận hợp
tác thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua
dịch vụ bưu chính công ích với Chi nhánh Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam -
Bưu điện Thành phố Hà Nội. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý
nhà nước trên địa bàn quận, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho người
dân, tổ chức. UBND quận đã hoàn thành nâng cấp hệ thống mạng và bảo mật
tại trụ sở HĐND và UBND quận; triển khai dự án Xây dựng và hoàn thiện hạ
tầng công nghệ thông tin tại Bộ phận Một cửa quận và 18 phường trực thuộc;
từ ngày 15/11/2018, Văn phòng HĐND và UBND quận đã phối hợp UBND
các phường để triển khai lắp đặt camera giám sát, kiosk tra cứu thông tin, màn
hình quan sát tại Bộ phận Một cửa của quận và 18 phường; lắp đặt Hệ thống
xếp hàng tự động tại 05 phường: Đồng Xuân, Hàng Mã, Chương Dương, Trần
Hưng Đạo, Hàng Bài; cải tạo hệ thống mạng LAN tại trụ sở UBND phường
Hàng Bồ.
Uỷ ban nhân dân quận đã thành lập và thường xuyên tiến hành kiện toàn Ban
chỉ đạo Chương trình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc
gia TCVN ISO 9001:2008 trong công tác quản lý hành chính tại quận Hoàn
Kiếm; chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các phường thuộc quận tiếp tục
triển khai thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008
áp dụng với 100% thủ tục hành chính, bảo đảm đúng quy định.
Hạ tầng công nghệ thông tin tại quận, phường được quan tâm đầu tư, 100%
các đơn vị đã có mạng LAN, đường truyền internet tốc độ cao. Công tác bảo đảm
an toàn, an ninh thông tin được Quận quan tâm, 100% máy tính tại trụ sở HĐND
và UBND quận, trụ sở UBND 18 phường đã được cài phần mềm phòng chống
virus, mã độc; mô hình mạng LAN 3 lớp và cải tạo nâng cấp hệ thống wifi tại trụ
sở HĐND và UBND quận đã được triển khai thực hiện.
54
Uỷ ban nhân dân quận đã tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang
thiết bị làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cơ bản
đáp ứng được yêu cầu của UBND Thành phố. Đối với cấp quận: Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được bố trí tại tầng 1 trụ sở HĐND và
UBND quận với diện tích 120m2 với trang thiết bị hiện đại, ứng dụng cao về
công nghệ thông tin. Tại UBND 18 phường: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
giải quyết TTHC tại UBND 18 phường cơ bản được trang bị cơ sở vật chất bảo
đảm theo quy định. Việc sắp xếp, bố trí nơi làm việc của Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả giải quyết TTHC của 18/18 phường đều hợp lý, công khai rõ ràng,
đầy đủ các thông tin về TTHC, bảo đảm các điều kiện thuận lợi để tiếp đón
người dân, tổ chức. 100% trụ sở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND
quận, UBND các phường đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát.
2.2.2.2. Theo chỉ số Cải cách hành chính
Thực hiện Quyết định số 6677/QĐ-UBND ngày 25/9/2017 của UBND
Thành phố về ban hành Chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính (CCHC)
của các Sở và cơ quan ngang Sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành
phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 và Kế hoạch số 245/KH-UBND ngày
26/11/2019 của UBND Thành phố về việc triển khai xác định Chỉ số CCHC
năm 2019 của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện,
thị xã. Sở Nội vụ, Thành phố Hà Nội đã thực hiện triển khai, đánh giá và công
bố các chỉ số Cải cách hành chính của UBND quận, huyện, thị xã thuộc thành
phố Hà Nội. Chỉ số CCHC của UBND cấp quận được xác định trên 9 nội
dung, 50 tiêu chí và 118 tiêu chí thành phần. Thang điểm đánh giá là 100;
điểm đánh giá qua điều tra xã hội học là 33/100.
Phương pháp đánh giá
+ Tự đánh giá: UBND cấp huyện tự theo dõi, đánh giá và cho điểm kết
quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan và các đơn vị trực thuộc theo các
tiêu chí, tiêu chí thành phần được quy định trong Chỉ số CCHC và hướng dẫn
của Sở Nội vụ. Điểm tự đánh giá của UBND cấp huyện sẽ được UBND
Thành phố xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh nếu cần thiết.
55
+ Đánh giá qua điều tra xã hội học
Đánh giá qua điều tra xã hội học theo các tiêu chí điều tra xã hội học quy
định trong Chỉ số CCHC của UBND cấp huyện. Điều tra xã hội học được tiến
hành lấy ý kiến đánh giá của các nhóm đối tượng khác nhau.
Bộ câu hỏi điều tra xã hội học được xây dựng với số lượng, nội dung câu
hỏi tương ứng với các tiêu chí điều tra xã hội học Chỉ số CCHC của UBND
cấp huyện.
- Tính điểm xác định chỉ số CCHC
+ Chỉ số CCHC được xác định bằng tỷ lệ % giữa “Tổng điểm đạt được”
và “Tổng điểm tối đa (100 điểm)”.
+ Chỉ số thành phần theo lĩnh vực, tiêu chí được xác định bằng tỷ lệ %
giữa điểm đạt được và điểm tối đa của từng lĩnh vực, tiêu chí.
Trong đó, chỉ số Cải cách hành chính của UBND quận Hoàn Kiếm luôn
thuộc top đầu trong 30 quận huyện thuộc Thủ đô. Có thể thấy Quận đã đạt kết
quả khả quan trên cả 6 lĩnh vực của CCHC. Trong đó, cải cách thủ tục hành
chính (TTHC), nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và ứng dụng CNTT
trong chỉ đạo điều hành, phục vụ người dân mang lại hiệu quả rõ nét.
Hình 2.1. Chỉ số cải cách hành chính tại quận Hoàn Kiếm 2017-2018
Nguồn: Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm
56
Trong 2 năm 2017 và 2018 theo kết quả công bố từ UBND thành phố Hà
Nội, có thể thấy, điểm điều tra xã hội học (điều tra từ 5 đối tượng: Đại biểu
HĐND huyện; cán bộ, công chức thuộc huyện; lãnh đạo UBND cấp xã; hộ
kinh doanh, tổ chức có giao dịch TTHC; người dân (cá nhân) có giao dịch
TTHC) có sự tăng nhẹ từ 28,65 lên 29,77, tuy nhiên, về phía điểm thẩm định
(đánh giá từ phía cơ quan hành chính) lại có sự giảm tương đối từ 58,75
xuống 57,5 kéo theo chỉ số Cải cách hành chính của UBND quận giảm nhẹ từ
87,4 xuống 87,24, từ xếp hạng thứ 4 xuống thứ 8 trên tổng số 30 cơ quan
hành chính cấp Quận.
Đồng thời, thực hiện Quyết định số 5505/QĐ-UBND ngày 15/10/2018
của UBND Thành phố về việc ban hành Khung chỉ số đánh giá kết quả Cải
cách hành chính áp dụng đối với Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
thuộc thành phố Hà Nội, Sở Nội vụ hướng dẫn việc xây dựng Kế hoạch và
triển khai xác định Chỉ số CCHC cấp xã. Căn cứ theo văn bản pháp lý hiện
hành, UBND quận Hoàn Kiếm tiến hành hướng dẫn UBND 18 phường tự
đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số CCHC, điểm thẩm định sẽ chiếm
70% số điểm trong Chỉ số CCHC, 30% đến từ điểm điều tra xã hội học.
Bảng 2.3. Biểu chấm điểm đánh giá kết quả CCHC của UBND 18 phường
trực thuộc quận Hoàn Kiếm năm 2018
Nguồn: Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm
57
Trong các tiêu chí chấm điểm chỉ số Cải cách hành chính, có thể thấy,
các tiêu chí ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ hành chính công đều được đánh
giá cao, đồng đều ở các phường, đặc biệt ở các tiêu chí có ảnh hưởng lớn tới
mức độ hài lòng của người dân như “TTHC giải quyết theo cơ chế 1 cửa, 1
cửa liên thông” hay “thực hiện quy định về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả”
đều được chấm điểm tuyệt đối. Qua đó, phản ánh sự nghiêm túc, nỗ lực của
toàn thể bộ máy chính quyền địa phương trong hoạt động nâng cao chất lượng
dịch vụ hành chính công các cấp.
2.3. Đánh giá chung chất lƣợng cung ứng dịch vụ hành chính công của
quận Hoàn Kiếm
2.3.1 Đánh giá thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công
quận Hoàn Kiếm
Để làm rõ những hạn chế, những điểm chưa được mà quận Hoàn Kiếm
còn đang vướng mắc trong chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, tác
giả đánh giá trên 2 góc độ từ chính sách cung ứng và hoạt động tổ chức thực
thi cung ứng dịch vụ hành chính công. Đây là 2 góc độ tác động trực tiếp đến
chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công. Tác giả đã tiến hành khảo sát
sơ bộ với quy mô nhỏ (phát ra 370, thu về 131 phiếu hợp lệ) ứng dụng thang
đo SERVQUAL để đánh giá tập trung vào 7 biến ở 2 thành phần là Độ tin cậy
(Reliability) và Sự hữu hình (Tangibility) tương ứng với 03 tiêu chí đánh giá
chất lượng dịch vụ hành chính công là tiêu chí phản ánh các yếu tố đầu vào
của cơ quan hành chính, tiêu chí về giải quyết công việc cho người dân, tiêu
chí phản ánh đầu ra của dịch vụ hành chính. Kết quả khảo sát thu về được như
sau:
2.3.1.1. Phiếu điều tra, khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính
công tại quận Hoàn Kiếm
Mục đích:
Giúp UBND quận nắm được chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính và
năng lực, đạo đức của công chức làm việc tại quận Hoàn Kiếm.
58
Thu thập ý kiến của người dân, tổ chức làm cơ sở để định hướng các giải
pháp cải thiện chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao
tinh thần, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức.
Yêu cầu:
Phải bảo đảm khách quan, khoa học và minh bạch; phản ánh trung thực
kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về hoạt động cung ứng dịch vụ hành
chính công tại quận Hoàn Kiếm.
Kết quả khảo sát là căn cứ đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao chất
lượng cung ứng dịch vụ hành chính công.
Phạm vi khảo sát
Tất cả các dịch vụ hành chính công thực hiện tại quận Hoàn Kiếm liên
quan đến lĩnh vực đất đai, hành chính tư pháp.
Đối tượng khảo sát
Đối tượng được khảo sát mức độ hài lòng là người dân, tổ chức đã có
giao dịch hành chính công tại quận Hoàn Kiếm.
Nội dung khảo sát:
Khảo sát chất lượng dịch vụ hành chính công thực hiện tại quận Hoàn Kiếm.
Đối tượng thực hiện việc khảo sát:
Tác giả thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối
với dịch vụ hành chính công thực hiện tại quận Hoàn Kiếm.
Phương pháp khảo sát:
Khảo sát trực tiếp, thực hiện tại quận Hoàn Kiếm thông qua Phiếu khảo sát.
Số lượng khảo sát:
Số lượng phiếu được phát ra: 370 phiếu khảo sát (Mẫu phiếu điều tra
khảo sát xem tại phần phụ lục của luận văn).
Thời gian tổ chức khảo sát: Từ ngày 01/11/2019 đến 15/12/2019.
Kết quả khảo sát:
Kết quả khảo sát được tác giả tổng hợp, phân tích, là căn cứ đánh giá
ch
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_chat_luong_cung_ung_dich_vu_hanh_chinh_cong_o_quan.pdf