LỜI MỞ ĐẦU.1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN.8
1.1. Khái niệm tổng quan.8
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực và vai trò của nguồn nhân lực.8
1.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp .13
1.2.1. Tiêu chí đánh giá về năng lực của người lao động.13
1.2.2. Tiêu chí đánh giá về phẩm chất, ý thức, thái độ làm việc của người lao
động .16
1.2.3. Tiêu chí đánh giá về kỹ năng mềm .17
1.2.4. Tiêu chí đánh giá thông qua kết quả thực hiện công việc của người lao
động .17
1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của doanh
nghiệp.22
1.3.1. Chính sách tuyển dụng của doanh nghiệp.22
1.3.2. Chính sách đào tạo và sử dụng nhân lực sau đào tạo.23
1.3.3. Chính sách bố trí, sử dụng nhân lực.23
1.3.4 Chính sách lương, phúc lợi.24
1.3.5. Chính sách khen thưởng, kỷ luật.25
1.3.6. Quy hoạch nguồn nhân lực.25
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG VÀ NÂNG CAO NGUỒN NHÂN
LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO HÀNG TIẾT KIỆM .28
2.1. Giới thiệu về Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm .28
2.1.1. Lịch sử hình thành phát triển.28
2.1.2. Cơ cấu tổ chức.29
2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ.29
2.1.4. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.31
2.2. Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm
.33
2.2.1. Tổng quan về nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm
.33
102 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 1448 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đánh giá và đưa ra đề xuất để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty cổ phẩn giao hàng tiết kiệm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh hưởng nhất định đến chất
lượng NNL chung của cả Công ty.
So sánh số lượng nhân viên của Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm với một
số công ty cùng ngành như sau:
Hình 2.3 Số lượng lao động của các công ty giao hàng
0
10000
20000
30000
40000
50000
60000
70000
80000
GHTK GHN Viettel post VN post
Series 1
35
Như bảng trên cho thấy so với Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm một số
công ty cùng ngành thì quy mô của công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm chỉ đứng
sau Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post) với truyền thống lâu đời. Cho thấy
Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm tuy ra đời sau nhưng với tầm nhìn chiến lược
và được đầu tư mạnh mẽ đã phát triển vượt bậc trong thời gian vừa qua.
Bảng 0.2: Cơ cấu lao động theo giới tính và độ tuổi tại Công Ty Cổ phần Giao
hàng tiết kiệm (giai đoạn 2017 – 2019)
Chỉ tiêu
Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Tổng số lao
động 13.573 100% 15.608 100% 18.418 100%
Nam 9840 72,50% 11082 71,00% 13261 72,00%
Nữ 3732 27,50% 4526 29,00% 5157 28,00%
≤ 30 3610 26,60% 4183 26,80% 4973 27,00%
31-40 8361 61,60% 9599 61,50% 11419 62,00%
41-50 1602 11,80% 1826 11,70% 2026 11,00%
(Nguồn: Phòng Nhân sự Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Do tình hình kinh tế nói chung và đặc điểm ngành nghề kinh doanh của Công
Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm nói riêng nhiều biến động dẫn tới quy mô tổng số
lao động của Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm cũng phải chịu sự chi phối bởi
tình hình biến động trên. Theo bảng số liệu trên thì số lao động nam chiếm tỷ lệ khá
cao so với tổng số lao động qua các năm, do đặc thù là công ty về vận chuyển phát
nhanh phải vận chuyển hàng hóa đi lại nhiều nên nam chiếm nhiều hơn. Năm 2017
là 9840 lao động nam, chiếm 72,5%. Năm 2018 lao động nam là 11082 người, chiếm
71% tuy số lượng tăng nhưng giảm tỷ lệ nam với năm 2017. Năm 2019 là 13261 lao
động nam, chiếm 72% trong tổng số lao động. từ năm 2017 -2019 thì lượng lao động
của Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm đều tăng lên, tổng số lao động có tăng năm
2018 hơn năm 2017 là 2036 người tỷ lệ tăng là 15%, năm 2019 tăng so với năm 2018
là 2810 người tỷ lệ tăng là 18%. Qua đây cho thấy giai đoạn 2017-2019 Công Ty Cổ
phần Giao hàng tiết kiệm đẩy mạnh quy mô liên tiếp để chiếm lĩnh thị trường. Điều
36
này được minh chứng với 6 năm thành lập Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm đã
phủ sóng 63 tỉnh thành với gần 20 ngìn nhân viên cho thấy tốc độ phát triển nhanh
chóng của công ty. Việc chiếm lĩnh thị phần là sống còn đối với công ty top đầu lĩnh
vực giao hàng nhanh như Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm. Cuộc đua giao hàng
nhanh ngày càng trở lên khốc liệt. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện
tử, chưa bao giờ ngành dịch vụ giao nhận hàng hóa lại phát triển nhanh cả về số lượng
và chất lượng như hiện nay. Sau thời điểm một loạt thương hiệu giao nhận hàng hóa
nhanh như VNPost, Viettel Post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm chiếm lĩnh
thị trường giao nhận hàng hóa ở Việt Nam. Mới đây, nhiều doanh nghiệp mới đã “tấn
công” vào thị trường giao nhận hàng đầy tiềm năng này và thành công lớn nhất có
thể kể đến đó là hãng Grab. Đặc biệt "ông lớn" trong ngành logistics là Công ty
chuyển phát nhanh DHL ngay lập tức đã ra mắt Công ty DHL eCommerce Việt Nam,
với cam kết giao hàng chỉ 1 - 2 ngày, kèm theo dịch vụ thu tiền hộ
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt về giao vận này thì đầu tư về con người, hệ
thống kỹ thuật và cơ sở hạ tầng sẽ có vai trò quyết định trong cuộc cạnh tranh giữa
các doanh nghiệp. Vì vậy việc mở rộng quy mô nhân sự của Giao hàng tiết kiệm là
phù hợp, và ngoài việc mở rộng quy mô thì đi kèm là chất lượng của nguồn nhân lực
phải đặc biệt quan tâm để việc số lượng đi đôi với chất lượng.
Do đặc thù công việc yêu cầu cần nhiều sức khỏe, công việc liên quan đến vận
chuyển hàng hóa nên cần khả năng di chuyển nên lao động nam chiếm tỷ trọng cao
hơn lao động nữ. Lao động nam thường thích di chuyển, không thích an phận, sức
chịu đựng và tính kiên trì không cao vì vậy họ rất dễ nhảy việc khi công việc hiện tại
không thỏa mãn được nhu cầu cũng như ảnh hưởng tới lợi ích của họ. Do đó công ty
trong chính sách đối với người lao động cần chú ý vấn đề này.
Độ tuổi trung bình người lao động trong doanh nghiệp còn khá trẻ và đồng đều,
đáp ứng được yêu cầu của công việc. Trong nhóm lao động thì lao động có độ tuổi
dưới 30 tuổi và từ 30-40 tuổi chiếm tỷ trọng cao trong các năm, đây chính là lực lượng
nòng cốt của công ty. Với độ tuổi còn trẻ, còn sung sức sẽ có động lực cầu tiến cao,
đang trên đà phát triển, tích lũy kinh nghiệm, có nhiều cơ hội học tập và nâng cao khả
năng, trình độ, nắm bắt kịp thời đại để ứng dụng và thực tiễn công việc. Đối với lao
động trên 30 tuổi, người lao động có suy nghĩ chín chắn, có trách nhiệm trong công
37
việc đặc biệt trong lĩnh vực giao vận khi đòi hỏi nhân viên có tình thần trách nhiệm
cao trong công việc.
2.2.2. Thực trạng về năng lực của nguồn nhân lực
2.2.2.1. Trí lực của nguồn nhân lực
Khi đánh giá về trí lực của người lao động, trình độ chuyên môn là rất quan
trọng, song bên cạnh đó các kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc cũng không kém
phần quan trọng đặc biệt là trong giai đoạn khoa học công nghệ phát triển, đất nước
mở cửa hội nhập như hiện nay. Với tình hình thực tế hiện nay tại Công ty giao hàng
tiết kiệm thì bốn nhóm kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc gồm: tiếng Anh, tin
học văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý, lãnh đạo.
Bảng 0.3: Trình độ chuyên môn và các kỹ năng của Công Ty Cổ phần Giao
hàng tiết kiệm (2017 - 2019)
Đơn vị: Số người, %
Chỉ tiêu
Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Số lượng
(người)
Tỷ lệ (%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ (%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ (%)
Tổng số lao động 13.573 100% 15.608 100% 18.418 100%
Trình độ văn hóa
Trên đại học 23 0,17% 25 0,16% 31 0,17%
Đại học 3611 26,60% 4212 26,99% 4481 24,33%
Cao đẳng 1468 10,82% 1653 10,59% 1864 10,12%
PTTH trở xuống 8.471 62,41% 9.718 62,26% 12042 65,38%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Ngoài số lượng lao động là nhân viên giao hàng chiếm đa số thì cán bộ nhân
viên quản lý và văn phòng Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm đều có trình độ từ
đại học trở lên, trong đó trình độ thạc sỹ chiếm từ 0,16 - 0.17%, tỷ lệ này khá khiêm
tốn, do đặc thù công ty còn non trẻ.
Dưới đây là bảng số liệu về trình độ văn hóa giữa nhân viên văn phòng và nhân
viên giao hàng của công ty:
38
Bảng 0.4: Trình độ văn hóa của khối văn phòng Công Ty Cổ phần Giao hàng
tiết kiệm năm 2019
Đơn vị: Số người, %
Nhân sự khối văn phòng
(Nhân viên hỗ trợ các vấn đề liên quan đến
vận hành)
Tỷ lệ (%)
Trình độ văn hóa
Trên đại học 31 0,6%
Đại học 3943 78,0%
Cao đẳng 1079 21,4%
PHPT trở xuống 0 0,0%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Bảng 0.5: Trình độ văn hóa của khối nhân viên vận hành Công Ty Cổ phần
Giao hàng tiết kiệm năm 2019
Đơn vị: Số người, %
Nhân sự vận hành
(Nhân viên giao nhận, xử lý hàng hóa)
Tỷ lệ (%)
Trình độ văn hóa
Trên đại học 0 0,0%
Đại học 538 4,0%
Cao đẳng 785 5,9%
PHPT trở xuống 12042 90,1%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Từ hai bảng trên ta có thể thấy được trình độ văn hóa của nguồn nhân lực Công
ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm có sự khác biệt rõ rệt giữa nhân viên văn phòng và
nhân viên vận hành do nhân viên văn phòng bao gồm các cấp quản lý và ban lãnh
đạo, hơn thế nữa công việc của nhân viên văn phòng cũng đòi hỏi các kỹ năng xử lý
tình huống, nhân thức về các sự việc cao hơn nên tỷ lệ lao động có trình độ từ đại học
trở lên của nhân viên văn phòng đang đạt mức khá cao. Bên cạnh đó do đặc thù công
việc và tình trạng thiếu nhân sự, hầu hết nhân sự vận hành đều là lao động phổ thông,
39
không có trình độ học vấn cao dẫn đến việc chưa đáp ứng được nhu cầu của công
việc.
2.2.2.1. Thể lực của nguồn nhân lực
Về tình hình sức khỏe của người lao động: Sức khỏe là yếu tố quan trọng ảnh
hưởng đến thể lực của người lao động nói riêng và chất lượng NNL nói chung. Lĩnh
vực hoạt động của công ty Giao hàng tiết kiệm là thuộc loại hình giao vận, do đó yêu
cầu về sức khoẻ của người lao động là khá cao do phải di chuyển nhiều, nó được kiểm
soát chặt chẽ qua khâu tuyển dụng lao động (Tất cả đều phải đạt loại A), do đó mặt
bằng chung của công ty Giao hàng tiết kiệm là rất tốt, đặc biệt là nhân sự giao hàng.
Mặt khác, công tác chăm sóc sức khoẻ của công ty Giao hàng tiết kiệm được thực
hiện một cách nghiêm túc và thường xuyên, công tác bảo vệ sức khoẻ cho người lao
động được đặc biệt quan tâm thêm vào đó người lao động rất có ý thức tự bảo vệ sức
khoẻ bản thân nên dù làm việc trong môi trường nặng nhọc, có hại cho sức khỏe, song
sức khoẻ người lao động vẫn được bảo đảm.
Định kì hàng năm công ty Giao hàng tiết kiệm tổ chức khám sức khỏe cho người
lao động và phân loại, thống kê tình hình sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của CBCNV
toàn tổng công ty. Theo số liệu qua các đợt kiểm tra sức khoẻ định kỳ vào năm 2019
thì tình hình sức khoẻ của người lao động của công ty là khá tốt.
Bảng 0.6: Tình hình sức khoẻ của nhân viên tại Công Ty Cổ phần Giao hàng
tiết kiệm năm 2019
Loại sức khoẻ Loại I Loại II Loại III Loại IV
Nam 3945 7051 2241 24
Nữ 1544 2895 706 13
Tổng cộng 5489 9946 2947 37
Tỉ lệ % /TS người khám 29,80% 54,00% 16,00% 0,20%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Ghi chú: Loại I: Rất khoẻ
Loại II: Khoẻ
Loại III: Trung bình
Loại IV: Yếu
40
Loại V: Rất yếu
Dựa vào bảng kết quả khám sức khoẻ định kì năm 2019 ta thấy tình hình sức
khoẻ NLĐ tại Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm. Tỷ lệ người lao động đạt sức
khoẻ loại II (khoẻ) là cao nhất chiếm 54% tổng số lao động. Tỷ lệ người lao động đạt
sức khoẻ loại I (rất khoẻ) là 29% và 0,2% là tỷ lệ người lao động có sức khoẻ loại V
(rất yếu). Tỷ lệ người có sức khỏe lại III (trung bình) là 16% đây là đối tượng mà
Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm cần chú ý trong thời gian tới.
Về tình hình chi tiết sức khỏe khối vận hành và khối văn phòng được tổng hợp
bảng dưới đây:
Bảng 0.7: Tình hình sức khoẻ của nhân viên khối văn phòng tại Công Ty Cổ
phần Giao hàng tiết kiệm năm 2019
Loại sức khoẻ Loại I Loại II Loại III Loại IV
Nam 1115 1854 605 24
Nữ 467 732 191 13
Tổng cộng 1582 2585 796 37
Tỉ lệ % /TS người khám 31,88% 52,09% 16,03% 0,74%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Từ bảng trên cho thấy khối văn phòng thì số nhân viên sức khỏe loại I đạt gần
32%, loại II chiếm hơn một nửa số lượng nhân sự tham gia kiểm tra. Bên cạnh đó,
loại III cũng chiếm khá nhiều tỉ trọng với 16%.
Bảng 0.8: Tình hình sức khoẻ của nhân viên khối vận hành tại Công Ty Cổ
phần Giao hàng tiết kiệm năm 2019
Loại sức khoẻ Loại I Loại II Loại III Loại IV
Nam 3730 4697 1236 0
Nữ 1977 1663 115 0
Tổng cộng 5707 6361 1351 0
Tỉ lệ % /TS người khám 42,41% 47,27% 10,04% 0,00%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Từ bảng trên cho thấy khối văn phòng thì số nhân viên sức khỏe loại I và loại II
đang chiếm tỷ trong khá cao, tổng khoảng 90%. Mức độ này được thấy rõ là cao hơn
41
nhiều so với nhân viên văn phòng do tính chất công việc của nhân sự giao hàng cần
nhiều thể lực, những nhân sự có thể lực không đáp ứng được nhu cầu của công việc
sẽ bị tự đào thải sớm, vì thế nên thực trạng về mặt sức khỏe của đối tượng này đang
ở mức khá cao.
Bảng 0.9: Tình hình sức khoẻ của nhân viên tại Công Ty Cổ phần Giao hàng
tiết kiệm năm 2019
STT Nhóm bệnh Số người mắc
bệnh
Tỷ lệ (%)
1 Mắt 3.108 21,09%
2 Tai Mũi Họng 4.461 30,27%
3 Răng Hàm Mặt 4.748 32,23%
4 Tâm thần kinh 48 0,33%
5 Tuần hoàn 549 3,72%
6 Tiêu Hoá 228 1,55%
7 Ngoại khoa 576 3,91%
8 Thận tiết niệu 80 0,55%
9 Da liễu 677 4,60%
10 Sản phụ khoa 259 1,76%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Do hoạt động trong lĩnh vực giao vận, đa số nhiều vị trí nặng nhọc, độc hại như
bụi bẩn do di chuyển trên đường nên tỷ lệ nhân viên mắc bệnh nghề nghiệp là
không tránh khỏi. Số ca mắc bệnh nghề nghiệp năm 2017 là hơn 407 người (chiếm
3% tổng số lao động), và năm 2018 do đã được khống chế nên giảm còn 395 người.
Năm 2019, tỷ lệ mắc bệnh nghề nghiệp giảm xuống còn 2% tương đương 368 người.
Các bệnh nghề nghiệp mắc phải thường liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi.
Tỷ lệ mắc bệnh nghề nghiệp giảm theo các năm là bởi lãnh đạo Công ty đã kịp thời
chỉ đạo bộ phận Y tế, nhân sự có kịp thời tiến hành các biện pháp đặc biệt chăm lo
tới sức khỏe của những nhân viên này như: bố trí cho công nhân nghỉ để đi chữa trị
bệnh một cách triệt để, chú ý đến công tác bảo đảm lao động... Tuy nhiên, vấn đề hỗ
trợ về mặt tài chính cho công nhân bị bệnh nghề nghiệp là không có.
42
2.2.3. Thực trạng về phẩm chất, ý thức, thái độ của người lao động
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, người lao động không chỉ cần có trình
độ chuyên môn, kinh nghiệm mà còn cần có ý thức, trách nhiệm với công việc, nhiệm
vụ được giao; thái độ ứng xử với cấp trên, đồng nghiệp và đối tác, khách hàng; việc
thực hiện nội quy, kỷ luật lao động
Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm đã xây dựng cho mình bản Nội quy kỷ
luật lao động, đây là cơ sở quan trọng để công ty quản lý lao động, điều hành hoạt
động kinh doanh. Bên cạnh đó, Nội quy kỷ luật lao động cũng là cơ sở để công ty xây
dựng nên các tiêu chuẩn về thái độ, hành vi, trách nhiệm của người lao động, cũng
như các tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua cá nhân và tập thể hàng tháng.
Định kì hàng tháng, các phòng ban, đơn vị trong công ty thực hiện bình xét thi
đua cá nhân và tập thể để tiến hành lưu trữ, lấy đó làm cơ sở để đánh giá cuối năm
cho nhân viên. Trong đó, thái độ, hành vi, trách nhiệm của người lao động là yếu tố
không thể thiếu khi đánh giá. Yếu tố này thường được tổng công ty đánh giá qua các
tiêu chí như: việc thực hiện Nội quy kỷ luật lao động; mức độ hoàn thành công việc
được giao; chất lượng công việc; tính tự giác; sự sáng tạo, linh hoạt trong công việc;
tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng nghiệp
Theo thông tin được phòng nhân sự của công ty cung cấp thì từ năm 2017 đến
nay, Nội quy kỷ luật lao động luôn được đảm bảo thực hiện tốt, không để xảy ra vi
phạm nghiêm trọng. Bảng Nội quy kỷ luật lao động được treo ở vị trí dễ quan sát tại
nơi làm việc để mọi người dễ theo dõi, nhắc nhở người lao động chấp hành tốt. Những
lao động mới được tuyển dụng cũng được hướng dẫn, phổ biến cụ thể để thực hiện.
Ngoài ra, Ban Giám đốc, lãnh đạo quản lý các phòng ban và các tổ trưởng luôn đôn
đốc, nhắc nhở người lao động thực hiện tốt Nội quy kỷ luật lao động, kịp thời tháo
gỡ và giải quyết ngay khi có vấn đề phát sinh.
Tình trạng trốn việc, tự ý nghỉ việc không lí do, làm việc riêng trong giờ làm
là tình trạng phổ biến ở nhiều công ty. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này đã giảm
đáng kể tại tổng Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm do tiêu chí này đã được dùng
trong đánh giá thi đua hàng tháng của người lao động, do đó, chính bản thân người
lao động cũng tự ý thức hơn về tác phong làm việc.
43
Tính tự giác, sự sáng tạo, linh hoạt trong công việc, tinh thần hợp tác, giúp đỡ
đồng nghiệp là những yêu cầu cần có đối với người lao động. Người lao động không
tự giác, hời hợt khi làm việc thì chất lượng, hiệu quả công việc không cao kéo theo
đó là sự lãng phí về thời gian làm việc Với đặc thù của ngành, nếu người lao động
không nhanh nhạy, linh hoạt, thiếu sáng tạo trong công việc thì không thể hoàn thành
tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, thời gian làm việc nhóm chiếm tỷ trọng lớn khi
làm việc nên đòi hỏi người lao động phải có tinh thần đồng đội, sự hợp tác, tương trợ
đồng nghiệp. Vì thế, các tiêu chí này cũng không thể bỏ qua khi đánh giá.
Tùy thuộc vào mức độ quan trọng trong đánh giá mà các tiêu chí trên được cho
điểm và phân bổ tỷ trọng điểm trong đánh giá cho phù hợp. Việc đánh thái độ, hành
vi, trách nhiệm của người lao động trong đánh giá chất lượng NNL là việc làm cần
thiết và quan trọng. NNL chất lượng không chỉ cần thể lực tốt, kiến thức chuyên môn,
kỹ năng cao mà còn cần có thái độ, hành vi, trách nhiệm nhất định đối với công việc,
nhiệm vụ được giao, có như vậy mới có kết quả thực hiện công việc cao được.
2.2.4. Thực trạng về kỹ năng mềm của nguồn nhân lực
Khi đánh giá về trí lực của người lao động, trình độ chuyên môn là rất quan
trọng, song bên cạnh đó các kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc cũng không kém
phần quan trọng đặc biệt là trong giai đoạn khoa học công nghệ phát triển, đất nước
mở cửa hội nhập như hiện nay. Với tình hình thực tế hiện nay tại Công ty giao hàng
tiết kiệm thì bốn nhóm kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc gồm: tiếng Anh, tin
học văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý, lãnh đạo.
44
Bảng 0.7: Trình độ các kỹ năng của nguồn nhân lực tại Công Ty Cổ phần Giao
hàng tiết kiệm (2017 - 2019)
Đơn vị: Số người, %
Chỉ tiêu
Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Tổng số lao động 13.573 100% 15.608 100% 18.418 100%
Các kỹ năng
Có trình độ tiếng Anh đáp
ứng được yêu cầu công việc 1394 10,27% 1920 12,30% 2396 13,01%
Có trình độ tin học văn
phòng đáp ứng được yêu
cầu công việc 4422 32,58% 5552 35,57% 6842 37,15%
Đã qua đào tạo các lớp về
kỹ năng làm việc 2677 19,72% 3737 23,94% 5912 32,10%
Đã qua đào tạo các lớp về
kỹ năng quản lý,
lãnh đạo 764 5,63% 1453 9,31% 2722 14,78%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Về các kỹ năng cần thiết: số lượng lao động có trình độ tiếng Anh và tin học
văn phòng đáp ứng yêu cầu công việc có xu hướng tăng nhưng còn chiếm tỷ trọng
thấp. Tiếng Anh và tin học văn phòng là hai yếu tố cần thiết đối với mỗi lao động đặc
biệt trong khối văn phòng trong thời đại hiện nay, đây cũng là những kỹ năng không
thể thiếu đối với bốn nhóm lao động: Cán bộ lãnh đạo, Cán bộ quản lý, Kỹ sư và
Nhân viên văn phòng.
Bên cạnh đó, các kỹ năng làm việc cũng cần thiết không kém. Tuy số lượng lao
động đã qua đào tạo về kỹ năng quản lý, lãnh đạo và kỹ năng làm việc nhóm của
Công ty có tăng trong thời gian qua, nhưng còn chiếm tỷ trọng thấp. Kỹ năng quản
lý, lãnh đạo có vai trò quan trọng đối với nhóm Cán bộ lãnh đạo và Cán bộ quản lý.
Trong khi kỹ năng làm việc nhóm lại có vai trò quan trọng đối với nhóm nhân viên
giao hàng, Nhân viên văn phòng.
45
Có thể thấy cả bốn kỹ năng trên đều cần thiết, tùy thuộc vào nhóm công việc
chức năng mà kỹ năng nào đóng vai trò quan trọng hơn đối với người lao động. Do
đó, Công ty cần quan tâm hơn đến việc đào tạo những kỹ năng này cho người lao
động để chất lượng NNL được nâng cao một cách toàn diện.
Dưới đây là trình độ các kỹ năng của nhân sự trong công Ty Cổ phần Giao hàng
tiết kiệm phân chia thành 2 nhóm là khối văn phòng và khối vận hành năm 2019
Bảng 0.8: Trình độ chuyên môn và các kỹ năng của khối văn phòng Công Ty
Cổ phần Giao hàng tiết kiệm thực tế năm 2019
Đơn vị: Số người, %
Nhân sự khối văn phòng
(Nhân viên hỗ trợ các vấn đề
liên quan đến vận hành)
Tỷ lệ
(%)
Các kỹ năng
Có trình độ tiếng Anh đáp ứng được
yêu cầu công việc 1941 38,4%
Có trình độ tin học văn phòng đáp
ứng được yêu cầu công việc 4721 93,4%
Đã qua đào tạo các lớp về kỹ năng
làm việc 1182 23,4%
Đã qua đào tạo các lớp về kỹ năng
quản lý, lãnh đạo 1878 37,2%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
46
Bảng 0.9: Trình độ chuyên môn và các kỹ năng của khối vận hành Công Ty Cổ
phần Giao hàng tiết kiệm thực tế năm 2019
Đơn vị: Số người, %
Nhân sự vận hành
(Nhân viên giao nhận, xử lý
hàng hóa)
Tỷ lệ
(%)
Các kỹ năng
Có trình độ tiếng Anh đáp ứng được
yêu cầu công việc 455 3,4%
Có trình độ tin học văn phòng đáp
ứng được yêu cầu công việc 2121 15,9%
Đã qua đào tạo các lớp về kỹ năng
làm việc 4730 35,4%
Đã qua đào tạo các lớp về kỹ năng
quản lý, lãnh đạo 844 6,3%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Nhìn vào bảng trình độ chuyên môn và các kỹ năng của cả hai nhóm nhân sự:
khối nhân viên văn phòng và khối nhân viên vận hành cho thấy trình độ về các kỹ
năng mềm của nhân sự phân bố chưa được đồng đều và chưa được cao. Trong các kỹ
năng nêu trên, chỉ có kỹ năng về tin học đang đạt ở mức khá cao ở khối văn phòng là
93%, còn khối vận hành kỹ năng này vẫn còn thấp, chỉ đạt 15%. Ngoài ra trong thời
buổi hội nhập, kỹ năng ngoại ngữ đang cần được chú trọng đặc biệt, tuy nhiên ở cả
hai khối thì kỹ năng này vẫn chưa đạt được chỉ số cao, số lượng nhân sự đạt chỉ tiêu
về kỹ năng này đang còn khá hạn chế.
2.2.5. Thực trạng về kết quả thực hiện công việc của người lao động
Kết quả thực hiện công việc là căn cứ quan trọng nhất để đánh giá chất lượng
lao động cũng như chất lượng NNL. Thông qua kết quả thực hiện công việc, người
sử dụng lao động đánh giá được hiệu quả làm việc của người lao động mà mình thuê,
sự phù hợp của lao động đó với công việc được giao. Kết quả thực hiện công việc của
người lao động Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm được chia thành 4 mức độ với
số liệu thống kê như sau:
47
Bảng 0.10: Kết quả đánh giá thực hiện công việc của Công Ty Cổ phần Giao
hàng tiết kiệm (2017 - 2019)
Tiêu chuẩn
Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Số LĐ
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số LĐ
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số LĐ
(người)
Tỷ lệ
(%)
Hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ
2200 16,21% 2558 16,39% 3448 18,72%
Hoàn thành tốt
nhiệm vụ
9767 71,96% 11477 0,7353 13694 0,7435
Hoàn thành nhiệm vụ
nhưng có mặt hạn chế
1160 8,55% 1272 8,15% 1140 6,19%
Không hoàn thành
nhiệm vụ
445 3,28% 301 1,93% 136 0,74%
Tổng số lao động
13573 100% 15608 100% 18418 100%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Qua bảng số liệu cho thấy: kết quả đánh giá thực hiện công việc của cán bộ công
nhân viên chức Công ty được chia thành 4 mức. Trong đó, tỷ lệ “hoàn thành tốt nhiệm
vụ” luôn chiếm tỷ lệ cao nhất (luôn trên 70%) và có xu hướng tăng dần: 71,96% (năm
2017) 73,53% (năm 2018); 74,35% (năm 2019). Tỷ lệ “hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ” và tỷ lệ “hoàn thành tốt nhiệm vụ” có xu hướng tăng đều qua các năm, tỷ lệ “hoàn
thành nhiệm vụ nhưng có mặt hạn chế” và tỷ lệ “không hoàn thành nhiệm vụ” chiếm
tỷ lệ nhỏ và có xu hướng giảm dần qua các năm.
Điều này cho thấy: người lao động vận dụng kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm
để hoàn thành công việc tương đối tốt, năng lực làm việc được nâng cao. Ý thức,
trách nhiệm, tinh thần của người lao động trong công việc được cải thiện. Kết quả
đánh giá thực hiện công việc cũng là căn cứ để tổng công ty thực hiện khen thưởng,
kỷ luật, là cơ sở để thực hiện các chính sách nhân sự trong tổng công ty (như: đề bạt,
thăng tiến, đào tạo lại, cho thôi việc)
48
Dưới đây là bảng tình hình đánh giá thực hiện công việc của Công Ty Cổ phần
Giao hàng của hai nhóm nhân sự là nhóm văn phòng và nhóm vận hành trong năm
2019.
Bảng 0.11: Kết quả đánh giá thực hiện công việc của khối nhân viên văn phòng
Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm năm 2019
Đơn vị: Số người, %
Số lượng Nhân sự văn phòng
Tỷ lệ (%)
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 1790 19,8%
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 6610 73,2%
Hoàn thành nhiệm vụ nhưng có
mặt hạn chế 589 6,5%
Không hoàn thành nhiệm vụ 37 0,4%
Tổng số lao động 9025 100,0%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
Bảng 0.12: Kết quả đánh giá thực hiện công việc của khối nhân viên vận hành
Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm năm 2019
Số lượng nhân sự vận hành
Tỷ lệ (%)
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 1658 17,7%
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 7084 75,4%
Hoàn thành nhiệm vụ nhưng có mặt
hạn chế 551 5,9%
Không hoàn thành nhiệm vụ 99 1,1%
Tổng số lao động 9393 100,0%
(Nguồn: Công Ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm)
2.2.6. Đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Giao
hàng tiết kiệm
2.2.6.1. Kỳ vọng của công ty với từng tiêu chí đánh giá năng lực của nguồn nhân lực
Trên thực tế, là một công ty còn non trẻ, các trình độ và kỹ năng của nhân sự tại
Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm vẫn còn đang chưa đáp ứng được yêu cầu của
thị trường ngày một tăng cao. Để có thể xác định được chất lượng hiện tại cũng như
49
đề ra các mục tiêu phấn đấu và nâng cao chất lượng nhân sự, công ty cũng đã đưa ra
một số kỳ vọng nhất định với các tiêu chí.
- Về trí lực:
Trí lực của nguồn nhân lực được coi là yếu tố quan trọng bậc nhất trong quá trình
thực hiện công việc của toàn bộ các ngành nói chung và ngành dịch vụ nói riêng. Để
hoàn thành tốt việc làm khách hàng hài lòng, cả đội ngũ nhân viên văn phòng và nhân
viên giao hàng đều cần phải có nhận thức về hành của bản thân mình có ảnh hưởng
gì và có tầm quan trọng ra sao. Sau quá trình tổng kết các sự vụ và đúc rút ra kinh
nghiệm, công ty n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_danh_gia_va_dua_ra_de_xuat_de_nang_cao_chat_luong_n.pdf