Luận văn Giải pháp hoàn thiện và phát triển nghiệp vụ bảo lãnh tại ngân hàng ngoại thương chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh
MỤC LỤC Lời cam đoan Danh mục các chữviết tắt Danh mục các bảng biểu Mở Đầu. 1 Chương 1: TỔNG QUAN VỀNGHIỆP VỤBẢO LÃNH NGÂN HÀNG 4 1.1. Nghiệp vụbảo lãnh . 4 1.1.1. Lịch sửhình thành nghiệp vụbảo lãnh trên thếgiới:. 4 1.1.2. Lịch sửhình thành nghiệp vụbảo lãnh ởViệt Nam . 4 1.1.3. Định nghĩa bảo lãnh ngân hàng. 5 1.1.4. Các bên tham gia trong nghiệp vụbảo lãnh . 5 1.1.4.1. Người bảo lãnh – The Guarantor . 6 1.1.4.2. Người xin bảo lãnh hay người được bảo lãnh – The Principal . 6 1.1.4.3. Người thụhưởng hay Người nhận bảo lãnh – The Beneficiary:. 6 1.2. Phân loại bảo lãnh ngân hàng. 7 1.2.1. Căn cứvào phương thức phát hành bảo lãnh . 7 1.2.2. Căn cứvào mục đích bảo lãnh. 10 1.2.3. Căn cứvào điều kiện thanh toán . 12 1.2.4. Căn cứvào vai trò của Ngân hàng bảo lãnh. 13 1.3. Những nội dung cơbản của một thưbảo lãnh . 14 1.3.1. Tên, địa chỉ của các bên tham gia . 15 1.3.2. Dẫn chiếu hợp đồng gốc. 15 1.3.3. Sốtiền bảo lãnh . 15 1.3.4. Các điều kiện thanh toán . 15 1.3.5. Thời hạn hiệu lực của bảo lãnh . 16 1.3.6. Địa điểm phát hành và hết hạn hiệu lực bảo lãnh . 16 1.4. Công dụng của Bảo lãnh . 17 1 1.4.1. Bảo lãnh được dùng nhưcông cụbảo đảm . 17 1.4.2. Bảo lãnh được dùng nhưmột công cụtài trợ:. 17 1.4.3. Bảo lãnh được dùng nhưcông cụ đôn đốc hoàn thành hợp đồng . 18 1.5. Bảo lãnh độc lập và tín dụng dựphòng . 18 1.5.1 Những điểm giống nhau . 18 1.5.2. Những điểm khác nhau . 19 1.6. Các điều luật vềbảo lãnh và tín dụng dựphòng. 19 1.6.1. Những quy tắc vềbảo lãnh của ICC . 19 1.6.1.1. Quy tắc Thống nhất vềbảo lãnh Hợp đồng . 19 1.6.1.2 . Quy tắc thống nhất vềbảo lãnh theo yêu cầu . 21 1.6.1.3. Quy tắc thống nhất vềbảo chứng. 22 1.6.1.4. Quy tắc và thực hành thống nhất Tín dụng chứng từ. 23 1.6.1.5. Quy tắc thực hành cam kết dựphòng quốc tế. 23 1.6.1.6. Công ước liên hiệp quốc vềbảo lãnh độc lập và tín dụng thưdựphòng 1.6.2. Mối quan hệgiữa công ước và các quy tắc. 25 Kết luận chương 1 . 27 Chương 2: THỰC TRẠNG NGHIỆP VỤBẢO LÃNH TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HỒCHÍ MINH . 28 2.1. Giới thiệu vềVCB HCM. 28 2.1.1. Lịch sửra đời . 28 2.1.2. Các giai đoạn phát triển. 28 2.1.2.1. Giai đoạn tháo gỡ, phá rào thời kỳtrước đổi mới 1976-1989 . 28 2.1.2.2. Giai đoạn đầu thời kỳ đổi mới: từnăm 1990- 1995. 29 2.1.2.3. Những gánh nặng nợnần và thời kỳkhó khăn nhất từnăm 1996 – 1998 2.1.2.4. Thời kỳ đổi mới toàn diện lần thứhai - chuẩn bịhội nhập. 30 2.1.3. Cơcấu tổchức và tình hình hoạt động của VCB HCM . 31 2.1.3.1. Cơcấu tổchức tại VCB HCM . 31 2.1.3.2. Tình hình hoạt động tại VCB HCM. 33 2 2.2. Giới thiệu Phòng Bảo lãnh tại VCB HCM. 38 2.2.1 Chức năng hoạt động của phòng Bảo lãnh. 38 2.2.2. Nhiệm vụcủa phòng Bảo lãnh . 39 2.2.3. Mối quan hệgiữa Phòng bảo lãnh với các phòng ban khác. 41 2.3. Tổng quan vềnghiệp vụbảo lãnh tại VCB HCM . 42 2.3.1.Đối tượng được ngân hàng bảo lãnh . 42 2.3.2.Điều kiện xét phát hành thưbảo lãnh cho khách hàng . 43 2.3.3. Bảo đảm cho bảo lãnh. 43 2.3.4. Hồsơ đềnghịphát hành bảo lãnh của khách hàng . 44 2.3.5. Quy trình phát hành thưbảo lãnh tại VCB HCM . 45 2.3.5.1. Quy trình phát hành thưbảo lãnh có ký quỹ. 45 2.3.5.2. Quy trình phát hành bảo lãnh được đảm bảo bằng hình thức khác. 49 2.3.6. Quy trình phát hành bảo lãnh trên cơsởbảo lãnh đối ứng . 51 2.3.7. Nghiệp vụthông báo thưbảo lãnh. 52 2.3.7.1. Trường hợp thưbảo lãnh đượpc gởi bằng điện. 52 2.3.7.2. Trường hợp thưbảo lãnh đượpc gởi trực tiếp . 53 2.4. Phân tích kết quảhoạt động nghệp vụbảo lãnh tại VCB HCM . 54 2.4.1. Sốlượng giao dịch bảo lãnh tại VCB HCM . 54 2.4.2. Doanh sốbảo lãnh tại VCB HCM . 54 2.4.3. Nguồn thu phí bảo lãnh. 56 2.5. Nhận xét vềnghiệp vụbảo lãnh tại VCB HCM . 58 2.5.1. Ưu điểm. 58 2.5.2. Những tồn tại. 59 2.5.2.1. Những tồn tại ởtầm vi mô . 59 2.5.2.2. Những tồn tại ởtầm vĩmô . 63 Kết luận chương 2 . 64 Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ BẢO LÃNH TẠI VCB HCM . 65 3.1. Xu hướng phát triển nghiệp vụbảo lãnh tại VCB HCM . 65 3.2.Mục tiêu của các giải pháp. 66 3.3. Giải pháp hoàn thiện và phát triển nghiệp vụbảo lãnh tại VCB HCM. . 67 3.3.1. Cơcấu tổchức lại phòng bảo lãnh. 67 3.3.2. Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực phòng bảo lãnh . 68 3.3.3. Thành lập bộphận thẩm định riêng cho nghiệp vụbảo lãnh . 68 3.3.4. Thành lập một bộphận/phòng chuyên tưvấn vềluật . 69 3.3.5. Xây dựng chính sách lương thưởng hợp lý. 69 3.3.6. Xây dựng chính sách khách hàng linh hoạt, hợp lý . 70 3.3.7. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng cáo hình ảnh. 71 3.3.8. Chú trọng đầu tư, nâng cấp cơsởvật chất, trang thiết bịngân hàng . 71 3.3.9. Xây dựng chính sách thu hút đối tượng khách hàng là thểnhân . 72 3.3.10. Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát nội bộ: . 73 3.4. Một sốkiến nghị đối với Nhà nước. 73 Kết luận chương 3 . 76 Kết luận . 77 Tài liệu tham khảo Phụlục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp hoàn thiện và phát triển nghiệp vụ bảo lãnh tại ngân hàng ngoại thương chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.pdf