Luận văn Giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Hà Nội
MỤC LỤC TRANG Lời mở đầu 1 Chương 1. Sự cần thiết phải mở rộng cho vay đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh trong nền kttt 3 1.1. Tín dụng ngân hàng và vai trò của tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế thị trường 3 1.1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại 3 1.1.1.1 Khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của NHTM 3 1.1.1.2 Khái niệm ngân hàng thương mại 5 1.1.1.3 Chức năng cơ bản của ngân hàng thương mại 5 1.1.1.4 Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 6 1.1.2. Tín dụng ngân hàng 9 1.1.2.1 Thế nào là tín dụng ngân hàng 9 1.1.2.2 Nguyên tắc vay vốn 10 1.1.2.3 Điều kiện vay vốn 11 1.1.2.4 Lãi suất cho vay 12 1.1.2.5 Phân loại cho vay 12 1.1.2.6 Quy trình cho vay 15 1.1.2.7 Các biện pháp bảo đảm tiền vay 16 1.1.2.8 Các hình thức cho vay 16 1.1.3. Một số chỉ tiêu đánh giá quy mô và chất lượng tín dụng 17 1.1.4. Vai trò của tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế thị trường 18 1.1.4.1 Vai trò của TDNH đối với sự phát triển của nền kinh tế 18 1.1.4.2 Vai trò của TDNH đối với thành phần kinh tế NQD 19 1.2 Thành phần kinh tế ngoài quốc doanh trong nền KTTT 21 1.2.1 Thực trạng của thành phần kinh tế ngoài quốc doanh 21 1.2.2 Vai trò của thành phần kinh tế NQD trong nền KTTT 24 1.2.3 Xu hướng phát triển của thành phần kinh tế NQD 26 1.3 Sự cần thiết của việc mở rộng hoạt động tín dụng 28 1.3.1 Nhu cầu vốn đối với sự phát triển của kinh tế NQD 28 1.3.2 Hướng mở rộng hoạt động tín dụng ngân hàng 29 1.3.2.1 Mở rộng về đối tượng cho vay 30 1.3.2.2 Mở rộng về quy mô và kỳ hạn khoản vay 31 1.3.2.3 Mở rộng theo phương thức cho vay 31 1.3.2.4 Mở rộng theo hình thức cho vay 31 1.3.2.5 Đảm bảo an toàn vốn – một yếu tố không thể thiếu 31 1.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến việc mở rộng hoạt động tín dụng 32 Chương 2. Thực trạng hoạt động cho vay ngoài quốc doanh tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà nội 37 2.1 Khái quát về tình hình hoạt động của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà nội 37 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 37 2.1.2 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh Ngân hàng ĐT & PT Hà nội 40 2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ chính của một số phòng ban 41 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng 42 2.1.4.1 Công tác huy động vốn 43 2.1.4.2 Công tác sử dụng vốn 48 2.1.4.3 Các hoạt động khác 52 2.1.4.4 Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh 55 2.2. Thực trạng hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà nội 56 2.2.1. Thực trạng cho vay ngoài quốc doanh 57 2.2.1.1 Doanh số cho vay và thu nợ 58 2.2.1.2 Doanh số dư nợ 60 2.2.1.3 Tình hình tín dụng ngắn hạn 62 2.2.1.4 Tình hình tín dụng trung và dài hạn 63 2.2.1.5 Tình hình nợ quá hạn 64 2.2.2. Đánh giá hoạt động tín dụng đối với kinh tế NQD 64 2.2.2.1 Những kết quả đạt được và nguyên nhân 64 2.2.2.2 Những hạn chế và nguyên nhân 67 Chương 3. Giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng ngân hàng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà nội 73 3.1. Định hướng phát triển của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà nội 73 3.1.1. Định hướng phát triển của ngân hàng ĐT&PT Việt nam 73 3.1.2. Định hướng phát triển về tín dụng của ngân hàng ĐT&PT Hà nội 74 3.2. Giải pháp mở rộng hoạt động tín ngân hàng 76 3.2.1 Thực hiện đổi mới và hoàn thiện chính sách tín dụng 77 3.2.1.1 Thực hiện chính sách lãi suất linh hoạt và phù hợp 77 3.2.1.2 Đa dạng hoá hình thức bảo đảm tiền vay 78 3.2.1.3 Đa dạng hoá phương thức cho vay 79 3.2.1.4 Thực hiện tốt chính sách khách hàng 80 3.2.2 Thực hiện đa dạng hoá các hình thức tín dụng 81 3.2.2.1 Cho vay theo hình thức chiết khấu các giấy tờ có giá 81 3.2.2.2 Cho vay bảo đảm bằng các khoản phải thu 81 3.2.2.3 Hùn vốn đầu tư, liên doanh liên kết với khách hàng 82 3.2.3 Xây dựng quy trình cho vay phù hợp, đơn giản và khoa học 83 3.2.3.1 Tuân thủ các nguyên tắc thẩm định 83 3.2.3.2 Kiểm tra, giám sát chặt chẽ vốn vay và quá trình trả nợ 84 3.2.4 Xây dựng chiến lược Marketing đúng đắn 85 3.2.4.1 Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường 86 3.2.4.2 Xây dựng chiến lược sản phẩm – dịch vụ hấp dẫn 87 3.2.4.3 Tăng cường công tác quảng cáo, khuếch trương rộng khắp 89 3.2.5. Tăng cường đội ngũ cán bộ có tay nghề và trình độ nghiệp vụ cao 90 3.3 Một số kiến nghị 91 3.3.1 Kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước 91 3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 93 3.3.3 Kiến nghị với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 94 Kết luận 96 Danh mục tài liệu tham khảo 97
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân hàng BIDV Hà nội.DOC