MỤC LỤC
LỜI MỞ đẦU . ii
TÓM LƯỢC . ii
MỤC LỤC. iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ.v
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU đỀ TÀI. 1
1.1 Tính cấp thiết của đề tài . 1
1.2 Xác định và tuyên bố vấn đề nghiên cứu đề tài. 1
1.3 Mục tiêu và vấn đề việc phát triển mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng website
25h.vn tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội . 2
1.4 Phạm vi nghiên cứu . 2
1.5 Kết cấu luận văn . 2
CHƯƠNG II: MỘT SỐ VẤN đỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MỞ RỘNG MẶT
HÀNG VÀ QUẢN TRỊ đẶT HÀNG . 4
2.1.1 Khái niệm chung . 4
2.2 Lý thuyết liên quan đến vấn đề nghiên cứu . 7
2.3 Tổng quan tình hình khách thể nghiên cứu. 7
2.4 Tổng quan các vấn đề có liên quan đến mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng. 8
2.4.1 Một số lý thuyết liên quan đến mở rộng mặt hàng . 8
2.4.2 Quy trình quản trị đơn đặt hàng. 14
CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN
CỨU TÌNH HÌNH MỞ RỘNG MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ đƠN đẶT HÀNG
WEBSITE WWW.25h.vn CỦA CÔNG TY DỊCH VỤ KỸ THUẬT TRUYỀN
HÌNH VÀ TRUYỀN THANH HÀ NỘI . 19
3.1 Hệ thống các phương pháp nghiên cứu. 19
3.1.1 Phương pháp thu thập dữ liệu. 19
3.1.2 Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu về thực trạng mở rộng mặt hàng và quản
trị đơn đặt hàng www.25h.vn. 20
3.2.1 Thực trạng phát triển TMđT B2C ở Việt Nam. 21
3.2.2 Khái quát chung về Của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội . 22
3.2.3 Thực trạng mở rộng mặt hàng website 25h.vn. 28
3.2.4 Thực trạng quản trị đơn đặt hàng website 25h.vn tại Của Công ty Dịch vụ kỹ
thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội . 30
3.2.6 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trongđến mở rộng mặt hàng và
quản trị đơn đặt hàng website 25h.vn của Của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền
hình và Truyền thanh Hà Nội. 37
3.3 Kết quả phân tích và xử lý dữ liệu. 39
3.3.1 đánh giá phân tích phát triển mặt hàng tại website www.25h.vn. 39
3.3.2 Phân tích đánh giá về quản trị đơn đặt hàng website www.25h.vn của Của
Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội . 41
CHƯƠNG IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ
đƠN đẶT HÀNG WEBSITE WWW.25h.vn CỦA CÔNG TY DỊCH VỤKỸ
THUẬT TRUYỀN HÌNH VÀ TRUYỀN THANH HÀ NỘI. 42
4.1 Các phát hiện và kết luận qua quá trình nghiên cứu. 42
4.1.1 Khái quát chung về kết quả của quá trình nghiên cứu. 42
4.1.2 Những vấn đề tồn tại trong hoạt động mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt
hàng tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội . 43
4.1.3 Nguyên nhân của tồn tại. 43
4.2 Dự báo triển vọng và quan điểm giải quyết vấn đề . 44
4.2.1 Dự báo tình hình trong thời gian tới . 44
4.2.2 định hướng phát triển của Công ty. 45
4.3 Một số nhóm giải pháp mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng website
25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội. 46
4.3.1 Giải pháp mở rộng mặt hàng trên website 25h.vn. 46
4.3.2 Giải pháp cho quản trị đơn đặt hàng website 25h.vn của Công ty Dịch vụ Kỹ
thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội. . 47
4.3.3 Nhóm giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhânlực. 52
4.3.4 Một số kiến nghị với vấn để mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng
website 25h.vn. 54
KẾT LUẬN . 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO
80 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1705 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng cho website 25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ñồng liên
kết ñào tạo với các trường ðH, Cð.
Hoạt ñộng kinh doanh khác: ðẩy mạnh khai thác hiệu quả cổng thương mại
ñiện tử, cung cấp hàng hóa theo ñơn ñặt hàng. Chú trọng ñầu tư công nghệ, sức lực
và con người cho phòng thương mại ñiện tử, phòng kỹ thuật, phòng nghiên cứu thị
trường.
3.2.2.3 Giới thiệu website www.25h.vn
Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nộicoi thời gian là
vàng nên ñã xây dựng website bán hàng trực tuyến www.BTSPlaza.com.vn ña chức
năng.
www.BTSPlaza.com.vn nay là www.25h.vn do Công ty HiTV (là công ty con
của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội) thiết kế, xây
dựng và quản lý thông qua hệ thống Internet, là cầu nối giao thương hiệu quả giữa
các doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Với
Cổng mua sắm ñiện tử 25h.vn, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể tìm ñược cho
mình những sản phẩm như ý bằng cách xem chi tiết các thông tin, giá cả mà doanh
nghiệp bán sản phẩm cung cấp.
25h.vn (tiền thân là btsplaza.com.vn) là một trong những cổng thương mại ñiện
tử ñược ñánh giá cao nhất hiện nay. Tuy mới ñi vào hoạt ñộng chưa lâu nhưng
25h.vn ñã thể hiện những ưu ñiểm vượt trội, tạo ñược ấn tượng tốt và sự tin cậy của
khách hàng. Các dịch vụ cung cấp từ 25h.vn rất ña dạng và phong phú: thời trang
nam, nữ, dịch vụ cưới hỏi, ñồ gia dụng, thiết bị văn phòng, thế giới ñiện thoại, hoá
mỹ phẩm, quà tặng ngày lễ… Mỗi loại sản phẩm ñều có hình ảnh trực quan và thông
tin chi tiết giúp khách hàng có sự cảm nhận ñầy ñủ ñể có những sự lựa chọn chính
xác. 25h.vn cũng cung cấp cho khách hàng nhiều hình thức thanh toán, ñảm bảo sự
chính xác, an toàn, nhanh chóng. Theo thống kê, cổng thương mại ñiện tử 25h.vn
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
28
hiện có trên 8000 sản phẩm trong 11 nhóm danh mục mặt hàng chính với 1000
doanh nghiệp thành viên và 200 doanh nghiệp có showroom trên cổng.
25h.vn ñã luôn khẳng ñịnh sức mạnh, tiềm năng của mình bằng uy tín, chất
lượng sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Không bằng lòng với những gì ñã ñạt
ñược, trong thời gian sắp tới, cổng thương mại ñiện tử 25h.vn sẽ tiếp tục có nhiều
ñổi mới tích cực hơn nữa. Bên cạnh việc gia tăng số lượng các danh mục lớn và
danh mục con của các mặt hàng thiết yếu, 25h còn cải thiện cấu trúc website, nội
dung thông tin và phương thức thanh toán. Sự hoàn thiện của 25h.vn luôn ñược thực
hiện dựa trên cơ sở: thoả mãn các nhu cầu của khách hàng và tạo dựng niềm tin
tuyệt ñối cho khách hàng. Nhờ vậy, 25h.vn ñã ngày càng phát triển, trở thành cầu
nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Các thành tựu website ñạt ñược: ðầu năm 2006, ñã ñược Bộ Thương Mại xếp
hạng là website B2C hàng ñầu của Việt Nam trong lĩnh vực mua bán trực tuyến;
- Tháng 10/2006, vinh dự ñược ñón nhận Cúp vàng Công nghệ thông tin (Cup
IT Week) do Hội tin học Việt Nam trao tặng;
- Tháng 4/2007, nhận giải thưởng Sao Khuê trong lĩnh vực Thương mại ñiện tử
(sản phẩm ñược trao thưởng Phần Mềm Ưu việt 5 sao, một trong ba sản phẩm uy tín
nhất hiện nay của Việt Nam) do Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam trao
tặng;
- Tháng 10/2007, tiếp tục ñược Hội Tin học Việt Nam trao tặng Cúp vàng
Công nghệ Thông tin- IT Week.
3.2.3 Thực trạng mở rộng mặt hàng website 25h.vn
Nhận thức ñược xu thế toàn cầu hóa và cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp
hoạt ñộng trong lĩnh vực thương mại ñiện tử khi Việt Nam gia nhập WTO, Công ty
ñã chú trọng ñầu tư và thu nhiều bước chuyển lớn. Năm 2006, Công ty hoàn thiện
website bán hàng www.25h.vn, ñến năm 2007 thì hoàn thiện mô hình sàn giao dịch
trên site. Mức gắn kết với ñối tác ngày càng cao thể hiện số lượng nhà cung cấp
hàng hóa trên site tăng.
www.25h.vn có hàng ngàn sản phẩm phong phú, ñủ chủng lại (hơn 8000 sản
phẩm) ñược bán với giá khá tốt so với thị trường. 25h.vn là một chiếc cầu nối mọi
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
29
thành phần, ñối tượng vào với nhau tạo nên một môi trường hợp tác hoàn hảo.
Website liệt kê thành danh mục sản phẩm thuận tiện cho việc tìm kiếm sản phẩm
của khách hàng, sau khi khách hàng lựa chọn xong danh mục sản phẩm, việc bố trí
các phân nhóm mặt hàng ñi từ tổng quát ñến cụ thể và chi tiết rất hợp lý. Do ñặc thù
của lĩnh vực kinh doanh trực tuyến nên các nhãn hiệu www.25h.vn nhắm tới là các
thương hiệu nổi tiếng, uy tín ñã tất quen thuộc và có ñược niềm tin của khách hàng
trong và ngoài nước như:
- Các loại hàng về ñồ ñiện tử, 25h.vn nhập chủ yếu của các hãng như: HP,
Dell, Panasonic, Sony, Samsung, Canon, LG, BenQ, Satellite…
- Mỹ phẩm ñược phân phối bởi những nhãn hiệu nổi tiếng như: Elancy,
L’oreal, Pupa, Vichy, Galenic, L’ovite, Tenamyd, Thalgo, Nature Gate, Kanebo,
Avene…
- Văn phòng phẩm có các sản phẩm mang nhãn hiệu: Deli, Pierre Cardin,
Frontier, Doble, Pentel…
- ðồ dùng gia ñình ñược nhập chủ yếu bởi: Công ty TNHH HAWTA Việt
Nam, nội thất T&C…
- Gian quà tặng và giải trí sản phẩm ñược cung cấp chú yếu là các doanh
nghiệp Việt nam, do ñặc thù của danh mục sản phẩm này, ña phần là hàng
handmade.
Theo bảng số liệu Doanh số bán hàng tính theo danh mục mặt hàng năm 2006
– 2007 (Bảng 3.1) Mặt hàng ñem lại doanh thu lớn nhất hiện nay là mũ bảo hiểm,
tiếp theo là vật liệu xây dựng. Mặt hàng ñồ gia dụng, thiết bị bảo vệ cũng ñem lại
doanh thu cao và tăng ñều theo các quý.
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
30
(ðơn vị tính: Triệu ñồng)
Năm 2006 Năm 2007 Danh mục mặt hàng
Quý I Quý II Quý
III
Quý I Quý II Quý III Quý
IV
ðồ gia dụng, thiết bị
bảo vệ
30.00 - 175.00 70.00 15.20 55.00 60.50
Văn phòng phẩm,
quà tặng, dược
phẩm
18.02 55.25 78.55 20.00 65.25 55.00 15.00
Thời trang-Trang
sức, mỹ phẩm
32.00 80.05 - 45.00 30.20 32.00 36.23
Mũ bảo hiểm - - - - - 250.00 298.00
Vật liệu xây dựng - - - - - 86.25 77.00
Khác 19.98 62.7 246.45 30.00 56.30 41.50 39.00
Bảng 3.1: Doanh số bán hàng tính theo danh mục mặt hàng năm 2006 - 2007
Tất cả các sản phẩm trên trang 25h.vn ñều có hình ảnh rõ nét, thông tin khá
chọn lọc và chi tiết. Có thể nói sản phẩm trên www.25h.vn ñược ñánh giá cao về
chất lượng, tuy nhiên số lượng mặt hàng chưa ña dạng về chủng loại, mẫu mã. Tại
nhiều danh mục mặt hàng còn thiếu, ñặc biệt là những mặt hàng chủ chốt trong danh
mục.
3.2.4 Thực trạng quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn tại Của Công ty
Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội
Công
ñoạn
Trách nhiệm
thực hiện
Lưu ñồ Biểu mẫu áp dụng và tài
liệu liên quan
1
Nhân viên
Kinh Doanh
Tiếp nhận, kiểm tra tính
xác thực của ñơn hàng
2
Nhân viên
Kinh Doanh
Tư vấn sản phẩm, xin lại
thông tin cá nhân của
khách hàng
Tiếp nhận ñơn
hàng từ, website,
Tư vấn sản phẩm, tìm hiểu
và thông tin khách hàng ñể
khách hàng có ñược chọn
cuối cùng
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
31
3
Nhân viên
Kinh Doanh
Kiểm tra tình trạng hàng
hoá tại kho hàng hoặc tại
nhà cung
Nhân viên
Kinh Doanh
Chuyển thông tin chi tiết
cho kế toán kho ñể làm
thủ tục xuất hoá ñơn bán
lẻ, hoá ñơn
4
Nhân
viên Kinh
Doanh
Bàn giao ñầy ñủ
chứng từ xuất. Triển
khai, theo dõi và giám
sát ñể khắc phục sự cố
phát sinh
5
Nhân viên
Kinh Doanh
Nhân viên kinh doanh
sao lưu toàn bộ giấy tờ
cần thiết. Lưu thông tin
cá nhân của khách hàng
Bảng 3.2: Sơ ñồ quy trình tác nghiệp quản trị ñơn ñặt hàng tại website
www.25h.vn
Do ñầu tư ñúng ñắn vào thương mại ñiện tử nên tỷ lệ các ñơn hàng ñược nhận
bằng phương tiện ñiện tử tăng ñáng kể từ 12-14%/năm. Quy trình quản trị ñơn ñặt
hàng website 25h.vn của Công ty ñược tiến hành trên các bước cơ bản sau:
Bước1: ðặt hàng
Từ thông tin trên www.25h.vn ta thấy khách hàng có thể tham gia ñặt hàng
theo ba cách:
Cách 1: ðặt hàng và thanh toán trực tiếp trên cổng mua sắm trực tuyến
25h.vn. Bạn cần chọn phương thức thanh toán là “Thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ”.
Bạn nhấn nút “ðồng ý” sau khi ñã ñiền ñầy ñủ thông tin. Bạn cần ñọc “ðiều kiện và
Liên hệ với thủ kho hoặc trưởng
nhóm KD ñể kiểm tra tình trạng
hàng
Làm ñơn ñặt hàng,hợp ñồng
kinh tế,biên bản bàn giao, xuất
hoá ñơn bán lẻ và tài chính
Tập hợp chứng từ xuất bàn
giao cho thủ kho sau ñó liên hệ
kỹ thuật triển khai ngành hàng
theo
quy ñịnh
Sao lưu các chứng từ cần thiết
sau khi hoàn thành ñơn hàng
(biên bản bàn giao,hợp ñồng
kinh tế….)
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
32
chính sách thanh toán” và xác nhận vào ô “Tôi ñã ñọc và chấp nhận các ñiều kiện và
chính sách thanh toán “sau ñó nhấn nút “Pay now!”
Cách 2: Gọi tới số 1088 và bấm nhánh 0 ñể gặp nhân viên tư vấn trực tiếp.
Hoặc gọi trực tiếp ñến số 04.35379999 ñể ñặt hàng.
Cách 3: Tư vấn mua hàng qua nick btsplaza@yahoo.com
Thông tin về giá sản phẩm, thanh toán vận chuyển và giỏ hàng ñược ñưa lên
website cụ thể, chi tiết và rõ ràng.
- Tất cả các thông tin bạn ñăng nhập trong quá trình giao dịch sẽ ñược cập nhật
và lên hoá ñơn thanh toán. Giao dịch của sẽ ñược thực hiện trong vòng 24h kể từ
thời ñiểm lên ñược hoá ñơn thanh toán.
- ðối với khách hàng là thành viên trên sàn giao dịch:
ðể thực hiện mua hàng thì việc thực hiện mua hàng có 2cách sau:
Cách 1: Thực hiện mua hàng tương tự như ñối với khách hàng không phải là
thành viên của sàn giao dịch.
Cách 2: ðăng nhập vào account ñể thực hiện giao dịch. Các bước mua hàng
cũng tương tự như trên. Nhưng việc ñăng ký trên sàn giao dịch bạn có thể quản lý
ñược các luồng thông tin khác trong "Mục quản lý tài khoản" như: "Danh sách ñơn
hàng", quản lý các luồng thông tin ñánh giá và các câu hỏi có liên quan ñến sản
phẩm mà bạn chọn lựa.
a. Khách hàng gọi ñiện thoại tới nhưng chưa có lựa chọn sản phẩm cụ thể:
Nhân viên kinh doanh tư vấn, làm báo giá cho khách hàng ñúng chủng loại và giá
tiền sản phẩm mà họ cần. Sau ñó xin thông tin chi tiết khách hàng bao gồm tên Công
ty, ñịa chỉ, mã số thuế, ñiện thoai, fax, email, thông tin cá nhân …
b. Khách hàng gọi ñiện tới ñã lựa chọn ñược sản phẩm cụ thể muốn tìm hiểu về
giá hoặc thông tin sản phẩm: nhân viên kinh doanh cân nhắc tìm hiểu xem ñây là ñối
tượng khách hàng nào (khách lẻ, cơ quan, ñại lý). Khi ñã nắm ñược thông tin về ñối
tượng khách hàng thì sẽ cung cấp cho họ ñúng mức giá và các chế ñộ hậu mãi mà họ
cần.
c. ðơn ñặt hàng thông qua email hoặc website: nhân viên kinh doanh gọi ñiện
lại ñể kiểm tra thông tin ñặt hàng có chính xác và ñã ñầy ñủ thông tin ñể tiến hành
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
33
xử lý ñơn hàng chưa? (ví dụ: khách hàng ñặt hàng số lượng nhỏ, có nên lấy số lượng
lớn hơn ñể giảm ñược chi phí vận chuyển cho khách hàng, có lấy hoá ñơn GTGT
hay không? ñã có tên Công ty, ñịa chỉ, mã số thuế, ñịa chỉ giao hàng và người ñại
diện nhận hàng…)
Bước 2: Thực hiện ñơn hàng
Trong trường hợp hàng có sẵn trong kho thì nhân viên kinh doanh sẽ kiểm tra
với thủ kho hoặc thông qua phần mềm kế toán. Trong trường hợp hàng không có
sẵn, nhân viên kinh doanh sẽ phải liên hệ với Trưởng phòng Kinh Doanh ñể lấy
thông tin của ñối tác hoặc nếu ñược giới thiệu rồi thì liên hệ trực tiếp với ðại diện
kinh doanh của nhà cung cấp kiểm tra về giá nhập và tình trạng hàng hoá ñể lên kế
hoạch thực hiện ñơn hàng.
a. Trong trường hợp chưa có ñơn ñặt hàng: Nhân viên kinh doanh tiến hành
làm ñơn ñặt hàng hoặc nếu giá trị ñơn hàng lớn trên 10 triệu ñồng thì sẽ làm hợp
ñồng kinh tế (có dấu chức danh xác nhận của bên mua hoặc bên bán)
b. Nhân viên làm biên bản bàn giao sản phẩm cần ghi rõ các thông tin khách
hàng ñể thuận tiện cho nhân viên phòng kỹ thuật triển khai, chuyển thông tin giá
xuất, nhập, ñiều khoản bảo hành, thông tin khách hàng chính xác và chi tiết cho kế
toán kho ñể tiến hành các bước xuất hoá ñơn bán lẻ, xuất hoá ñơn tài chính (trong
trường hợp khách hàng yêu cầu), xuất phiếu hoặc tem bảo hành.
c. Nếu trong trường hợp hàng có sẵn trong kho thì thủ kho sẽ chịu trách nhiệm
xuất ra cho nhân viên giao hàng triển khai, trong trường hợp hàng phải ñi nhập ngoài
và có thể công nợ thì nhân viên kinh doanh sẽ phải ñề nghị phòng hành chính phát
hành giấy giới thiệu ñể bàn giao cho nhân viên giao hàng tiến hành, trong trường
hợp hàng phải ñi nhập ngoài và thanh toán tiền mặt thì nhân viên kinh doanh sẽ phải
làm ñề nghị tạm ứng theo mẫu của Công ty (nêu rõ ñơn giá nhập, Công ty nhập, giá
ñã có thuế chưa? và xuất cho ai, thanh toán thế nào. Sau khi hoàn tất ñơn hàng thì
nhân viên kinh doanh phải lấy lại chứng từ (hoá ñơn bán hàng của nhà cung cấp,
phiếu bảo hành, hoá ñơn GTGT) chuyển cho kế toán kho sau ñó làm ñề nghị thanh
toán.
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
34
d. Tập hợp giấy tờ cần thiết bàn giao cho thủ kho sau ñó thông báo cho nhân
viên giao hàng triển khai.
e. Nhân viên kinh doanh theo dõi, giám sát thực hiện công việc của nhân viên
giao hàng triển khai và khách hàng .
Nhân viên kinh doanh sao lưu các chứng từ cần thiết khi ñã hoàn thành ñơn
hàng (biên bản bàn giao, hợp ñồng kinh tế, biên bản thanh lý hợp ñồng, thông tin
khách hàng…) hoặc bàn giao trực tiếp cho phòng hành chính
Hình thức vận chuyển và thanh toán: Một trong những ñiều quan tâm nhất khi
khách hàng tham gia giao dịch Thương Mại ñiện tử là việc thanh toán và vận chuyển
hàng hóa sau mua.
Cũng như các doanh nghiệp kinh doanh Thương Mại ñiện tử hiện nay ở Việt
Nam thì Cổng mua sắm ñiện tử 25h.vn co các hình thức vận chuyển như: giao hàng
trực tuyến, bưu ñiện, người mua ñến nhận tại các ñại lý, ñại lý giáo nhận, có ñội ngũ
giao hàng…
Cổng mua sắm ñiện tử 25h.vn sử dụng rất nhiều các hình thức thanh toán cho
khách hàng lựa chọn và phù hợp với tất cả các khách hàng.
Khách hàng mua hàng tại Cổng mua sắm ñiện tư 25h.vn có thể lựa chọn 1
trong các hình thức thanh toán sau:
- Thanh toán trực tiếp tại văn phòng giao dịch Công ty
Khách hàng có thể ñến trực tiếp văn phòng giao dịch của Công ty tại ñịa chỉ:
30 Trung Liệt – ðống ða, Hà Nội, giờ làm việc từ 8h – 17h30 các ngày trong tuần.
Phương thức thanh toán này không thích hợp với các khách hàng ở xa văn
phòng giao dịch của Công ty và tiêu tốn thời gian ñi lại của các khách hàng.
- Thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng
Lựa chọn phương thức thanh toán này, khách hàng có thể ñến bất kỳ ngân hàng
nào ở Việt Nam theo thông tin mà Công ty cung cấp mà không cần phải có tài khoản
ngân hàng, hơn nữa chi phí chuyển khoản lại thấp hơn chi phí gửi bưu ñiện rất
nhiều. Tuy nhiên, khách hàng phải liên hệ với Công ty theo số 04.5275613 ñể có
thông tin về tài khoản. Sau ñó khách hàng phải scan phiếu ủy nhiệm chi và gửi về
ñịa chi email: info@25h.vn ñể công ty tiến hành cung cấp dịch vụ.
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
35
Phương thức thanh toán này phù hợp với khách hàng ở xa văn phòng công ty,
tuy nhiên thủ tục giấy tờ khá rườm rà, phức tạp.
- Thanh toán chuyển khoản qua ATM Vietcombank
Hiện nay ngân hàng Vietcombank ñã có mạng lưới các máy ATM khá dày ñặc
khắp toàn quốc. Lượng người dân sử dụng thẻ ATM cũng lớn, máy ATM của ngân
hàng Vietconbank ñã có nối mạng với máy ATM của một số ngân hàng khác. Do ñó
mà ñây cũng là một loại hình thanh toán tiện lợi cho khách hàng và ñược nhiều
khách hàng lựa chọn khi ñến với các dịch vụ của Cổng mua sắm ñiện tử 25h.vn.
- Thanh toán qua bưu ñiện
ðây là phương thức thanh toán có chi phí dịch vụ chuyển tiền cao, tuy nhiên
lại mang tính truyền thống và phù hợp với thói quan của người tiêu dùng. Chọn
phương thức thanh toán này, khách hàng sẽ chuyển tiền tới ñịa chỉ: Công ty HiTV,
số 30 – Trung Liệt – ðống ða – Hà Nội. Sau ñó, scan hóa ñơn bưu ñiện và gửi vào
ñịa chỉ mail: info@25h.vn
- Thu phí tận nơi
Việc thu phí tận nơi này sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho khách.
Tuy nhiên, phương thức thanh toán này công ty chỉ áp dụng ñối với những ñịa ñiểm
giao hàng trên ñịa bàn nội thành Hà Nội.
Thực tế khảo sát tại doanh nghiệp nói riêng và các doanh nghiệp kinh doanh
Thương Mại ñiện tử nói chung thì phương tiện thanh toán ñược khách hàng ưa chọn
nhất là thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng và thu phí tận nơi. Bên cạnh ñó thì
thanh toán qua bưu ñiện ít ñược sử dụng hơn vì chi phí cao và ñộ rủi ro lớn. Hình
thức thanh toán trực tuyến vẫn chưa ñược sử dụng nhiều do thói quen của người tiêu
dùng, còn e ngại chưa quen với hình thức mới này.
3.2.5 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài ñến vấn ñề mở rộng
mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng trên website www.25h.vn
3.2.5.1 Yếu tố kinh tế
Thế giới ñang rơi vào tình trạng kinh tế suy thoái, sự sụp ñổ một loạt các trung
tâm tài chính, kinh tế lớn tại Mỹ, Nga, Anh, Pháp… ñã ảnh hưởng không nhỏ ñến
tâm lý tiêu dùng, sức mua, chi phí trong doanh nghiệp cắt giảm, các khoản ñầu tư…
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
36
Có thể nói, nền kinh tế tăng trưởng cao hay ñang trên ñà suy thoái ñều ảnh hưởng
mạnh mẽ ñến các hoạt ñộng kinh tế của các doanh nghiệp không phân biệt doanh
nghiệp ñó hoạt ñộng trực tuyến hay truyền thống. Khi kinh tế Mỹ khủng hoảng trong
thời gian gần ñây, ngay lập tức sức mua của người tiêu dùng giảm xuống do tâm lý
của người mua lo sợ và nhiều do dự. Sức mua giảm ñi việc tiêu thụ hàng hóa trở nên
khó khăn hơn bao giờ hết chiến lược ñể mở rộng mặt hàng cần ñược xem xét tỉ mỉ
và có kế hoạch rõ ràng. Sự sụp ñổ của nhiều tổ chức tài chính lớn trên thế giới tác
ñộng không nhỏ ñến vấn ñề thanh toán, bảo mật cho các giao dịch ñặt hàng, thanh
toán trực tuyến của việc ñặt hàng trực tuyến. Chính nền kinh tế ñang có xu hướng
suy thoái ngày càng trầm trọng hiện nay ñã trở thành nhân tố lớn trong việc số lượng
ñơn ñặt hàng trực tuyến giảm trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, trong tình hình nền kinh tế gặp nhiều khó khăn và trở ngại như hiện
tại cũng tạo nhiều ñiểm thuận tiện cho các doanh nghiệp hoạt ñộng trong lĩnh vực
thương mại ñiện tử. Khi các giao dịch trên mạng làm giảm thời gian mua bán, không
bị giới hạn về ñịa lý, hàng hóa ña dạng, giảm chi phí lựa chọn… việc bán hàng hóa
trên mạng lại là lựa chọn tốt cho người tiêu dùng.
3.2.5.2 Yếu tố xã hội
Báo cáo TMðT của bộ công thương năm 2006, cho thấy vấn ñề vấn ñề nhận
thức về thương mại ñiện tử ñược ñánh giá là vấn ñề quan trọng nhất. ðến năm 2007
thì vấn ñề này ñã dần ñược giải quyết do thói quen mua hàng trên mạng ñã dần ñược
hình thành trong xã hội, ñặc biệt là giới trẻ.
ðặc biệt, thói quen giữ và tiêu tiền mặt của người Việt Nam là một trong
những nguyên nhân làm cho thanh toán trực tuyến còn nhiều khó khăn.
Hành vi mua của khách hàng phụ thuộc khá nhiều vào lứa tuổi, sở thích, thu
nhập, nghề nghiệp… Vì vậy, việc phát triển mặt hàng tại các doanh nghiệp ngày
càng chú ý ñến yếu tố xã hội, trên mạng Internet cung cấp nhiều sản phẩm mang tính
chất cá biệt, hoặc ñặc thù cho một vài nhóm khách hàng hơn thị trường truyền
thống.
3.2.5.3 Yếu tố luật pháp
Hệ thống luật pháp TMðT ñang dần hoàn thiện, mặc dù chậm hơn yêu cầu
nhưng tương ñối hoàn thiện nhờ một loạt các văn bản quy phạm pháp luật hướng
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
37
dẫn Luật Giao dịch ñiện tử và Luật Công nghệ thông tin ñược ban hành trong năm
2007. Một số nghị ñịnh ñã ñược ban hành như Nghị ñịnh số 26/2007/Nð-CP quy
ñịnh chi tiết thi hành Luật Giao dịch ñiện tử về Chữ ký số và Dịch vụ chứng thực
chữ ký số, Nghị ñịnh số 27/2007/Nð-CP về Giao dịch ñiện tử trong hoạt ñộng tài
chính, Nghị ñịnh số 35/2007/Nð-CP về Giao dịch ñiện tử trong hoạt ñộng ngân
hàng, Nghị ñịnh số 63/2007/Nð-CP quy ñịnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực công nghệ thông tin và Nghị ñịnh số 64/2007/Nð-CP về ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt ñộng của cơ quan nhà nước. Hệ thống pháp luật TMðT càng
hoàn thiện hơn, chứng tỏ sự quan tâm của chính phủ ñến TMðT từ ñó tạo niềm tin
trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên do năng lực và kinh nghiệm giải quyết tranh
chấp về TMðT của cơ quan pháp luật Việt Nam còn yếu kém nên sự tin tưởng vào
giao dịch mua bán, ñặt hàng và thanh toán trực tuyến của người dân bị hạn chế.
3.2.5.4 Yếu tố công nghệ
Khoa học công nghệ ñặc biệt là công nghệ thông tin không ngừng phát triển và
có những tiến bộ mới. Những doanh nghiệp TMðT cần thường xuyên cập nhật
thông tin về các phần mềm, sản phẩm mới… bởi những sự thay ñổi này sẽ dẫn ñến
sự thay ñổi thị hiếu của người tiêu dùng. Công nghệ phát triển ñem ñến sự thuận tiện
trong lựa chọn hàng hóa. Tiếp cận công nghệ không những, làm chủ những công cụ
mới sẽ giúp doanh nghiệp có thêm những lựa chọn mới ñể cung cấp cho khách hàng
những dịch vụ với chất lượng tốt nhất và tối ưu hóa các công ñoạn trong hoạt ñộng
quản trị ñơn ñặt hàng.
3.2.6 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong ñến mở rộng mặt
hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn của Của Công ty Dịch vụ kỹ
thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội
3.2.6.1 Cơ sở hạ tầng và yếu tố công nghệ
Hiện tại Công ty có 02 máy chủ; 35 máy tính ñể bàn (chưa kể bộ phận ñào
tạo), nội mạng theo hình thức ADSL; có hệ thống mạng và mạng không dây, kết nối
mạng nội bộ theo hình thức mạng LAN. Hệ thống máy hiện sử dụng phần mềm kế
toán chưa có phần mềm chuyên dụng: như phần mềm quản lý khách hàng, phần
mềm quản lý giao dịch, phần mềm ERP... Mục ñích sử dụng Internet trong doanh
nghiệp chủ yếu ñể quảng cáo, mua bán, ñấu giá sản phẩm của website www.25h.vn
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
38
tìm kiếm thông tin, giao dịch với ñối tác bằng thư ñiện tử, truyền và nhận dữ liệu,
liên lạc với cơ quan nhà nước, ñối tác, nhà cung cấp.
3.2.6.2 Nguồn nhân lực
Hiện Công ty có 50 cán bộ công nhân viên, trong ñó số nhân lực có trình ñộ
ñại học trở lên chiếm gần 50%; số nhân lực tốt nghiệp khối kinh tế và quản trị kinh
doanh là 12 người và từ ðại học Thương mại là 02 người. Tuy nhiên, số nhân viên
có kiến thức chuyên ngành, ñược ñào tạo bài bản về thương mại ñiện tử hiện chưa
có, chỉ có một số cán bộ kiêm nhiệm phụ trách mảng hoạt ñộng thương mại ñiện tử.
Như vậy có thể nói tính chuyên nghiệp của nhân viên tại Công ty chưa cao, do ñó
doanh nghiệp cần ñầu tư và có mục tiêu rõ ràng cho việc phát triển nguồn nhân lực
về mặt chất, mặt lượng.
3.2.6.3 Chiến lược phát triển
Công ty có những ñầu tư nhất ñịnh tới sự phát triển trong lĩnh vực TMðT:
Phòng TMðT và phòng Kỹ thuật nhằm thực hiện tốt các giao dịch cả trên website
www.25h.vn
Do Công ty ñang hoạt ñộng trong cả lĩnh vực truyền hình nên xu hướng của
Công ty là tạo sự kết hợp giữa hai lĩnh vực thương mại ñiện tử và kinh doanh truyền
hình. Các thông tin về sản phẩm khuyến mại trong 25h.km ñược phát trên ñài truyền
hình Hà Nội là cơ hội ñể Công ty giới thiệu sản phẩm trên 25h.vn ñến với bạn xem
truyền hình.
Nhằm mục ñích giúp quá trình quản trị ñơn ñặt hàng ñược tốt hơn, Công ty có
nhiều hình thức thanh toán khác nhau. ðặc biệt hình thức thanh toán trực tuyến
thông qua cổng thanh toán Onepay ñánh giá sự nỗ lực mà Công ty ñã và ñang làm
cho sự phát triển thương mại ñiện tử.
Công ty luôn ñưa ra những chiến dịch, hội chợ, showgame, hoặc khuyến mại
lớn cho nhà cung cấp và khách hàng nhằm mục ñích thu hút ñối tác cung cấp sản
phẩm nhằm tăng lượng mặt hàng trên website từ ñó tăng lượng ñơn ñặt hàng cho
www.25h.vn
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
39
3.3 KẾT QUẢ PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU
Tổng doanh thu từ thương mại ñiện tử trong ba năm gần ñây của Công ty liên
tục tăng: năm 2006 là 798 triệu ñồng; năm 2007 là 1,38 tỷ ñồng và năm 2008 là 2,34
tỷ ñồng. ðiều ñó chứng tỏ tiềm năng phát triển thương mại ñiện tử là rất lớn nên
Công ty ñầu tư nhiều hơn, chú tâm chăm sóc khách hàng tốt hơn, ñầy mạnh nghiên
cứu thị trường ñể doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng.
ðể có thể nghiên cứu rõ hơn về thực trạng mô hình hoạt ñộng của Công ty,
sinh viên ñã tiến hành ñiều tra 20 nhân viên trong phòng Thương mại ñiện tử, nhân
viên kinh doanh, nhân viên kĩ thuật, marketing… Với 20 phiếu phát ra, thu về 20
phiếu và có 20 phiếu hợp lệ. Những phiếu hợp lệ ñược phân tích bằng cách sử dụng
phần mềm SPSS và một số phương pháp khác, kết hợp với việc phân tích bảng câu
hỏi phỏng vấn, thu ñược một số kết quả sau ñây:
3.3.1 ðánh giá phân tích phát triển mặt hàng tại website www.25h.vn
- Mức ñộ thường xuyên của việc thực hiện kế hoạch phát triển mặt hàng kinh
doanh: (Bảng 1 trong phụ lục 2)15% cho rằng Công ty thường xuyên phát triển danh
mục nhà cung cấp, 55% cho rằng Công ty chỉ thỉnh thoảng mới phát triển danh mục
nhà cung cấp và hầu như số người ñánh giá này không thuộc phòng kinh doanh của
Công ty . Số còn lại cho ñánh giá rằng Công ty không thực hiện cụ thể kế hoạch phát
triển mặt hàng. Như vậy cho thấy Công ty có triển khai và quan tâm ñến kế hoạch
phát triển mặt hàng, nhưng không thường xuyên. Từ mẫu phiếu phỏng vấn chuyên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng website 25hvn.PDF