Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH. vi

DANH MỤC BẢNG BIỂU . vii

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ.viii

MỞ ĐẦU. 1

CHƯƠNG 1. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC QUẢN

LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP. 5

1.1 Khái niệm Quản lý Nhà nước đối với hoạt động của Doanh nghiệp. 5

1.1.1 Khái niệm, đặc điểm của doanh nghiệp. 5

1.1.2 Khái niệm, đặc điểm quản lý và quản lý nhà nước đối với hoạt động của

doanh nghiêp. 8

1.2 Các nội dung, vai trò ảnh hưởng đến công tác QLNN đối với hoạt động của các

doanh nghiệp . 17

1.2.1 Chủ thể Quản lý Nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp. 17

1.2.2 Các nội dung công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các doanh

nghiệp. 17

1.2.3 Vai trò công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các doanh nghiệp

.23

1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác QLNN đối với hoạt động của các doanh

nghiệp. 25

1.3.1 Sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đối với quản lý nhà nước về

hoạt động của doanh nghiệp . 25

1.3.2 Mức độ hoàn thiện của các quy định pháp luật liên quan . 26

1.3.3 Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước. 26

1.3.4 Phẩm chất đạo đức và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức . 27

1.3.5 Cơ chế giám sát hoạt động quản lý nhà nước. 27

1.3.6 Vai trò của báo chí . 28

1.3.7 Yếu tố hội nhập quốc tế . 28

1.4 Các nghiên cứu liên quan đến đề tài . 29

Kết luận chương 1 . 31

pdf122 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luật, chính sách của Trung ương tại địa phương Công tác triển khai tuyên truyền, thực hiện pháp luật nói chung là nhiệm vụ của Sở Tư pháp, hàng năm căn cứ vào danh mục các Luật, nghị định đã ban hành, Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật, bố trí kinh phí cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trước hết cho các báo cáo viên cấp tỉnh được đặt tại các cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện, cho các cán bộ làm công tác pháp luật, pháp chế tại cơ quan cấp huyện và các doanh nghiệp nhà nước. Trung bình hàng năm, Sở Tư pháp tổ chức khoảng 5 - 8 lớp bồi 46 dưỡng, tập huấn về các văn bản pháp luật mới; kinh phí hàng năm trung bình từ 300- 600 triệu đồng. Bên cạnh các lớp bồi dưỡng, tấp huấn, Sở Tư pháp còn phối hợp với Đài phát thanh - Truyền hình Lạng Sơn xây dựng các chuyên mục, các diễn đàn, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trong khối các cơ quan nhà nước, khối doanh nghiệp, học đường, phường - xã nhằm tuyên truyền pháp luật theo từng chuyên đề cụ thể. Bên cạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật của Sở Tư pháp, các cơ quan chức năng trong tỉnh chủ động căn cứ vào nhiệm vụ chuyên môn tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp như: các lớp tập huấn về nghiệp vụ kế toán; nghiệp vụ kê khai, hạch toán thuế; bồi dưỡng chính sách pháp luật về thuế; nghiệp vụ khai hải quan; hải quan điện tử; bồi dưỡng kỹ năng quản trị cho cán bộ quản lý, nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật và kỹ năng cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Ngay sau khi Luật đầu tư năm 2005 và Luật doanh nghiệp năm 2005 ra đời, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn là cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực đầu tư và quản lý doanh nghiệp đã chủ động đăng ký tham gia các chương trình bồi dưỡng, phổ biến Luật và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức; xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến luật đến các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp, công dân bằng các hình thức như: Thông báo tuyên truyền bằng văn bản; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng pháp luật; phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình Lạng Sơn tuyên truyền phổ biến trên sóng phát thanh và truyền hình; phối hợp với Báo Lạng Sơn thông tin; tuyên truyền phổ biến thông qua các chương trình làm việc và đồng thời niên yết công khai tại trụ sở; đăng thông tin trên trang thông tin xúc tiến đầu tư và doanh nghiệp của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Bên cạnh Luật doanh nghiệp và Luật Đầu tư, Sở Kế hoach và Đầu tư cũng chủ động công bố, phổ biến các Luật, Nghị định hoặc Thông tư có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp như pháp luật về thương mại, sở hữu trí tuệ,.. các văn bản hướng dẫn hoặc được sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp kịp thời. Hàng năm, theo kế hoạch hoặc theo định kỳ, đột xuất, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện báo cáo kết quả triển khai thực hiện pháp luật, tham gia ý kiến, đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tế doanh nghiệp địa phương. 47 Năm 2016, khi Luật Doanh nghiệp năm 2014 có hiệu lực (từ ngày 01/7/2015), Nghị định số: 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp được ban hành (có hiệu lực từ ngày 01/11/2015), Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tập huấn Luật doanh nghiệp cho các đối tượng là các cơ quan QLNN liên quan đến doanh nghiệp gồm các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp trong tỉnh ngay trong tháng 1/2016. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các giảng viên, báo cáo viên còn giải thích, hướng dẫn các doanh nghiệp giải quyết những vướng mắc trong quá trình hoạt động kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Ngoài ra, định kỳ hàng năm, Sở Tư pháp thực hiện tổng hợp nhu cầu biên bản quy phạm pháp luật từ các cơ quan chuyên môn, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh ban hành danh mục các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong năm, đồng thời giao cho các cơ quan chức năng xây dựng dự thảo. Các văn bản quy phạm pháp luật chủ yếu nhằm cụ thể hóa các thông tư, nghị định đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tỉnh hình của địa phương. Từ năm 2010 đến nay, vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Lạng Sơn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, đặc biệt, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nhiều cuộc hội nghị, hội thảo thảo luận các vấn đề xoay quanh việc cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh của tỉnh theo hướng công khai, minh bạch và lành mạnh, trong đó vấn đề cải cách hành chính, hoàn thiện cơ cấu tổ chức các cơ quan, ban, ngành, nâng cao trách nhiệm và đạo đức công vụ trong đội ngũ công chức, viên chức và hoàn thiện môi trường pháp lý được đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Nhằm cụ thể hóa các nội dung, chương trình, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng ban hành một số văn bản như: Quyết định số: 1196/QĐ-UBND ngày 24/8/2012 Phê duyệt Đề án: “Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Lạng Sơn”; trên cơ sở đề án, UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục có Kế hoạch số: 55 /KH-UBND ngày 20/9/2012 Thực hiện đề án: Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Lạng Sơn; Đến năm 2014 UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục ban hành Kế hoạch số: 61/KH-UBND ngày 15/7/2014 về Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014. Đồng thời tham gia các hội nghị, diễn đàn do các bộ, 48 ngành trung ương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. 2.3.1.3 Xây dựng và thực thi chính sách đối với doanh nghiệp ở địa phương Đối với doanh nghiệp, vấn đề gia nhập thị trường là điểm khởi đầu trong kinh doanh, vì vậy được các doanh nghiệp rất quan tâm. Tuy nhiên để gia nhập được thị trường thì tùy từng lĩnh vực ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp có thể nhanh hay chậm gia nhập thị trường. Xuất phát từ đặc điểm đó, Từ năm 2008, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Quyết định số: 27/2008/QĐ-UBND ngày 21/11/2008 về việc ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, đang ký con dấu, đến năm 2012 UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục có Quyết định số: 14/2012/QĐ- UBND Ngày 21/5/2012 Ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký con dấu (thay thế Quyết định số: 27/2008/QĐ- UBND) , vì vậy, nếu như doanh nghiệp chỉ kinh doanh những ngành nghề đơn thuần thì doanh nghiệp không phải đến nhiều cơ quan khác nhau mà chỉ cần đến một đầu mối là Sở Kế hoạch và Đầu tư để nộp hồ sơ và nhận toàn bộ kết quả đăng ký doanh nghiệp và con dấu vời thời gian tối đa 03 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ, doanh nghiệp đã có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đã có mã số thuế trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp), thêm 01 ngày khắc dấu thì doanh nghiệp hoàn toàn đủ điều kiện để kinh doanh mà không phải tuân thủ bất kỳ điều kiện kinh doanh nào. Đây chính là điểm mới và nổi bật trong công tác đăng ký kinh doanh ở tỉnh Lạng Sơn. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, tình hình đăng ký thành lập doanh nghiệp ở tỉnh Lạng Sơn có nhiều chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đã phát triển khá nhanh cả về số lượng và quy mô, trung bình mỗi năm phát triển mới được khoảng trên 200 doanh nghiệp với số vốn đăng ký trung bình khoảng 6 tỷ đồng/doanh nghiệp, số doanh nghiệp đăng ký tăng vốn cũng tăng lên đáng kể, hàng năm có khoảng 150 doanh nghiệp tăng vốn, số liệu cụ thể như sau: 49 Bảng 2.4: Doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng qua các năm TT Năm 2000 2005 2010 2016 1 Tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh 114 607 1.233 2.300 2 Tổng vốn đăng ký (tỷ đồng) 218 1.812 9.600 17.394 Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2016 Bảng 2.5: Doanh nghiệp thành lập mới trung bình qua các giai đoạn TT Giai đoạn Năm 2000 Từ năm 2000 - 2005 Từ năm 2006 - 2010 Từ năm 2011 - 2016 1 Trong đó, số doanh nghiệp phát triển mới hàng năm 40 110 190 385 2 Số vốn đăng ký trung bình 1 doanh nghiệp (tỷ đồng) 1,5 - 2,0 3,5 5.000 7.350 Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2016 50 Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2016 Hình 2.2. Tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2016 Hình 2.3. Tốc độ tăng trưởng về vốn đăng ký của các doanh nghiệp Qua biểu đồ trên ta có thể nhận thấy, số doanh nghiệp đăng ký tăng nhanh từ khi có Luật doanh nghiệp năm 2005, đồng thời các doanh nghiệp đã tăng khá nhanh về quy mô vốn, điều này cho thấy các chính sách QLNN đối với doanh nghiệp đã phát huy khá tích cực, đặc biệt là chính sách gia nhập thị trường. Theo quy định của Luật doanh 51 nghiệp năm 2005 và Luật doanh nghiệp năm 2014, các doanh nghiệp tự kê khai đăng ký kinh doanh, tự chịu trách nhiệm với nội dung đã đăng ký và có trách nhiệm tuân thủ pháp luật, việc đăng ký kinh doanh ngành nghề, vốn kinh doanh không cần sự kiểm tra, thẩm định trước đăng ký đã tạo những thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp, đây cũng là lý do chính dẫn đến số vốn đăng ký kinh doanh tăng mạnh trong các năm sau này. Công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sau đăng ký thành lập (thường được gọi chung là giấy phép kinh doanh) được UBND tỉnh Lạng Sơn quan tâm chỉ đạo, đặc biệt là các loại giấy chứng nhận phổ biến nhất đối với doanh nghiệp Lạng Sơn như: Giấy phép xây dựng, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vận tải, Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, giấy phép khai thác khoáng sản, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, các cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm hướng dẫn tận tình cho các doanh nghiệp khi doanh nghiệp có nhu cầu, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn nhất, mẫu hóa các loại giấy tờ, niêm yết công khai, Trong quá trình doanh nghiệp hoạt động, các cơ quan có trách nhiệm tiếp tục theo dõi, hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời kiểm tra giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của doanh nghiệp để có những định hướng đúng đắn đắn cho doanh nghiệp, xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Cải cách hành chính là hoạt hoạt động được tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo tương đối quyết liệt, cho đến nay toàn bộ 226/226 xã, phường, thị trấn của tỉnh Lạng Sơn, tất cả các cơ quan cấp tỉnh, huyện đều đã vận hành tiếp nhận thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; 03 cơ quan cấp tỉnh chủ trì vận hành cơ chế một cửa liên thông (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng); tất cả các cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện đều được công bố và niêm yết công khai thủ tục hành chính. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng cao.Chất lượng chuyên môn và vấn đề đạo đức công chức, đạo đức công vụ ngày càng được đề cập nhiều hơn và được coi là một tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. Hàng năm, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức chấm điểm đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính thông qua kết quả giải quyết công tác chuyên môn và lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân, doanh 52 nghiệp.Kết quả chấm điểm là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại cơ quan tổ chức cuối năm. Trong công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hàng năm tỉnh Lạng Sơn thường xuyên tổ chức các chương trình hỗ trợ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, bố trí kinh phí tổ chức các hoạt động hội chợ, triển lãm, giới thiện sản phẩm cho các doanh nghiệp địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại khu vực (như chương trình xúc tiến thương mại khu vực tây bắc, khu vực đông nam bộ..) và các chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài. Bố trí kinh phí cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ vào SXKD. Hỗ trợ đào tạo cho các lao động trong doanh nghiệp. Hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp khi có nhu cầu. Các chương trình trợ giá, trợ cước cho doanh nghiệp khu vực nông thôn, các doanh nghiệp dịch vụ, Bên cạnh đó tỉnh Lạng Sơn đã ban hành chính sách ưu đãi thu hút nhà đầu tư thông qua Quyết định số 26/2007/QĐ-UBND ngày 02/7/2007 của UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành quy định hỗ trợ và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Quyết định số 06/2009/QĐ-UBND ngày 11/5/2009 của UBND tỉnh Lạng Sơn Ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ và ưu đãi đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, bao gồm các chính sách ưu đãi, hỗ trợ thuế, hỗ trợ mặt bằng, đất đai và hạ tầng kỹ thuật như hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo cơ sở hạ tầng đến chân hàng rào công trình; hỗ trợ kinh phí lập dự án đầu tư, ưu đãi miễn giảm tiền thuê đất; hỗ trợ đào tạo lao động, hỗ trợ vay vốn và lãi suất sau đầu tư, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng... Kết quả: - Từ năm 2012 đến nay, đã tổ chức thành công 16 hội chợ tại địa bàn thành phố Lạng Sơn, trong đó có 03 hội chợ nằm trong chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia. Tổ chức 6 hội nghị, hội thảo quốc tế; ký kết 10 thỏa thuận quốc tế, cho phép, chỉ đạo các ngành, huyện và thành phố tổ chức trên 30 hội nghị, hội thảo và ký kết trên 80 văn bản ghi nhớ với các đối tác nước ngoài. Năm 2013 UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức thành công Hội thảo “Vận động vốn ODA tỉnh Lạng Sơn năm 2013”; Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của các Bộ, ngành TW; các tổ chức quốc tế như: ADB, WB, JICA, EU, KOICA, SHINHANBANK, AUSAID, DFID,Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước. Hàng năm, tổ 53 chức cho các doanh nghiệp tham gia các chợ công nghệ và thiết bị, các trung tâm giao dịch công nghệ, triển lãm khoa học và công nghệ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nhiều cơ hội quảng bá các công nghệ cũng như sản phẩm của mình tới các khách hàng, đồng thời để nắm bắt, học hỏi và tham khảo các công nghệ cũng như các sản phẩm của các tỉnh trong và ngoài nước, nổi bật là sản phẩm đặc sản mang chỉ dẫn địa lý Lạng Sơn tại các hội thảo, hội chợ như: Hội thảo giới thiệu về chỉ dẫn địa lý Hoa hồi; Hồng không hạt bảo Lâm, Na chi Lăng tại các chợ Công nghệ thiết bị: Techmart ASEAN+3 tại Hà Nội, Techmart Hà Nam, Techmart Quảng Ninh; Techmart Tây nguyên (Đắc Lắk); Chợ công nghệ và thiết bị Quốc tế Việt Nam năm 2013... - Thực hiện hỗ trợ giá cước vận chuyển hành khách bằng xe buýt cho 01 doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn, góp phần ổn định hoạt động vận tải hành khách trong nội tỉnh, từ 2012 -2016, thực hiện trợ giá được: 21.819 triệu đồng (bình quân 4.363 triệu đồng/năm) - Về đổi mới, nâng cao năng lực công nghệ, trình độ kỹ thuật: Năm 2013 đã tiến hành "điều tra, đánh giá thực trạng trình độ công nghệ một số doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chủ đạo và đề xuất giải pháp phát triển công nghệ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2013"; Năm 2014 đã tiến hành điều tra, đánh giá thực trạng trình độ công nghệ của các DNNVV và đề xuất giải pháp, cải tiến đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Hỗ trợ cho 02 doanh nghiệp tham gia hội chợ công nghệ và thiết bị Quốc tế Việt Nam năm 2012, kinh phí hỗ trợ: 54,3 triệu đồng; hỗ trợ cho 02 doanh nghiệp tham gia chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội năm 2013, kinh phí hỗ trợ: 30 triệu đồng. Hỗ trợ thí điểm các DNNVV áp dụng ISO và các tiêu chuẩn quốc tế khác. Tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho 86 cơ sở. Thực hiện tư vấn, hỗ trợ 01 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu lâm sản sử dụng và phát triển Chỉ dẫn địa lý Hoa hồi Lạng Sơn. Phối hợp với Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và PTNT triển khai thực hiện Đề tài “Xây dựng Chỉ dẫn địa lý "Bảo Lâm" cho sản phẩm Hồng không hạt xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn”. Tư vấn, hỗ trợ cho đơn chủ trì dự án “Xây dựng và quản lý Nhãn hiệu tập thể "Quýt vàng Bắc Sơn" cho sản phẩm quả Quýt vàng của huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn". Tư vấn, hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh và UBND huyện Tràng Định khảo sát vùng trồng cây Thạch đen và đang từng bước nghiên cứu, tìm hiểu nhằm xác lập quyền SHTT cho sản phẩm Thạch 54 đen của huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Tư vấn, hỗ trợ Hiệp hội sản xuất, kinh doanh rượu vùng cao Mẫu Sơn đăng ký chủ trì thực hiện dự án “Xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể “Rượu Mẫu Sơn” cho sản phẩm rượu của vùng cao Mẫu Sơn Lạng Sơn” Do các doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn đa số là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, rất khó khăn về vốn để SXKD, vì vậy UBND tỉnh Lạng Sơn thường xuyên chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với các doanh nghiệp thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn quan tâm xem xét tháo gỡ những khó khăn về vốn, tín dụng cho các doanh nghiệp. Từ năm 2012, thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tín dụng của các Ngân hàng thương mại và hoạt động SXKD của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh do đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, đồng chí Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh làm tổ phó thường trực; giám đốc các sở, ngành có liên quan làm thành viên Tổ công tác có nhiệm vụ thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh và những vấn đề phát sinh liên quan đến việc vay vốn để kịp thời tham mưu, chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động của các ngân hàng và các doanh nghiệp, đặc biệt trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lạng Sơn chủ động tìm hiểu, theo dõi vấn đề tín dụng và tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho các doanh nghiệp, chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại tỉnh đã chủ động làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, có những giải pháp thiết thực tháo gỡ khó khăn như: thực hiện giảm lãi suất huy động và cho vay của ngân hàng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi xuất với các khoản vay cũ, áp dụng lãi xuất cho vay mới theo quy định hiện hành, miễn giảm lãi tiền vay; các chính sách tín dụng hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, DNNVV, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp chế biến, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, chương trình đầu tư nhà ở xã hội (Riêng năm 2012 có 640 doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh; tổng dư nợ cho vay đối với các loại hình doanh nghiệp là 5.323 tỷ đồng, chiếm 54,4 % tổng dư nợ toàn địa bàn; tổng dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các doanh nghiệp là 460 tỷ đồng; điều chỉnh lãi suất cho vay của các khoản nợ cũ về mức tối đa với tổng dư nợ được được giảm lãi suất là 2.620 tỷ đồng). Thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV 55 tỉnh Lạng Sơn với tổng số vốn điều lệ là 38.000 triệu đồng, trong đó NSNN cấp 30.000 triệu đồng; Nguyên tắc, mục tiêu hoạt động của Quỹ là cầu nối giữa doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng; hoạt động nhằm mục tiêu cấp bảo lãnh tín dụng, hỗ trợ cho các DNNVV tiếp cận nguồn vốn vay của các ngân hàng, không vì mục tiêu lợi nhuận, tự bù đắp chi phí, tự chịu rủi ro, bảo toàn và phát triển vốn; do mới thành lập và đi vào hoạt động nên Quỹ mới thực hiện bảo lãnh tín dụng cho 01 doanh nghiệp vay vốn, số tiền là 1.785 triệu đồng. Tổ chức các buổi hội thảo, tham luận về tìm những biện pháp giải quyết khó khăn về vấn đề vay vốn Các hoạt động trên đã góp phần giải quyết những khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong hoạt động chuyên môn, các cơ quan phải chủ động hoàn thành công tác chuyên môn theo đúng chức năng nhiệm vụ của mình, các cán bộ công chức chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ, kỹ năng hành chính. Các cơ quan chuyên ngành có trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin; chủ động theo dõi, tổng hợp, đề xuất công việc thuộc lĩnh vực phụ trách; hoàn thành công tác quy hoạch ngành (quy hoạch phát triển kinh tế xã hội theo giai đoạn, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai, quy hoạch khai thác khoáng sản, quy hoạch vùng nguyên liệu,..) làm căn cứ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp biết và có kế hoạch kinh doanh phù hợp. UBND tỉnh đã có các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong công tác QLNN đối với doanh nghiệp trên địa bàn; chỉ đạo các ngành thực hiện tốt chức năng QLNN theo ngành, lĩnh vực; thường xuyên theo dõi, kiểm tra nắm bắt tình hình hoạt động SXKD, chấp hành pháp luật, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn để có biện pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động SXKD. Hàng năm tỉnh Lạng Sơn đều tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, Sở Công thương kết hợp với Cục hải quan tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu qua địa bàn để nghe tâm tư, nguyện vọng, phản ánh về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; trên cơ sở đó phân công trách nhiệm cho các ngành, các cấp thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; xác định doanh nhân có vị trí và vai trò to lớn trong xã hội, năm 2012, Ban thường vụ tỉnh ủy Lạng Sơn ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 23/8/2012 về 56 triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khoá XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, UBND tỉnh Lạng Sơn có Kế hoạch số 61 /KH-UBND ngày 09/10/2012 Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 23/8/2012 của Ban thường vụ tỉnh ủy xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 nhằm phát huy hơn nữa vai trò của các doanh nhân trong xã hội; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời những doanh nghiệp điển hình có đóng góp nhiều cho sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, trung bình mỗi năm tặng bằng khen, giấy khen cho khoảng 40 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức các hoạt động tôn vinh doanh nhân và doanh nghiệp đặc biệt vào các dịp đầu năm hoặc kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13/10; UBND cấp huyện, xã cũng đã quan tâm theo dõi, giám sát tình hình hoạt động, SXKD, chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp trên địa bàn; một số huyện cũng đã quan tâm công tác biểu dương, khen thưởng đối với doanh nghiệp có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn Các cơ quan chuyên môn chủ động trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng và kỹ năng thanh tra, kiểm tra, giám sát, hàng năm, tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tình hình hoạt động của doanh nghiệp dưới hình thức đoàn kiểm tra chuyên ngành như đoàn kiểm tra của Chi cục quản lý thị trường - Sở Công Thương, đoàn kiểm tra chuyên ngành về giao thông Vận tải của Sở Giao thông Vận tải, đoàn kiểm tra chuyên ngành của Sở Xây dựng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng như xây dựng công trình, sản xuất vật liệu xây dựng, tư vấn xây dựng, của Sở Y tế đối với lĩnh vực dịch vụ y tế như khám chữa bệnh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phấm,, hoặc các đoàn kiểm tra liên ngành, trung bình mỗi năm có từ 7-10 đợt kiểm tra đối với khoảng 30-50 doanh nghiệp. Các cơ quan chủ động phối hợp khi tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra tránh hiện tượng trùng, chéo gây khó khăn cho doanh nghiệp. 57 2.3.1.4 Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp Luật tổ chức của Hội đồng nhân dân và UBND quy định rõ UBND là cơ quan quản lý hành chính nhà nước ở địa phương, thực hiện chức năng QLNN thông qua các Luật, Nghị định quy định về cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ chuyên môn theo từng lĩnh vực. Căn cứ Nghị định số: 116/2008/NĐ-CP ngày 14/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số: 564/QĐ-UBND ngày 21/4/2010 về việc Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn thì Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chuyên môn thuộc UBND có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng QLNN về kế hoạch và đầu tư, trong đó có “; đăng ký kinh doanh trong phạm vi địa phương, tổng hợp và thống nhất quản lý các vấn đề về doanh nghiệp, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân;” . Theo quy định của Luật doanh nghiệp và Quyết định quy định về chức năng nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư thì Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đăng ký kinh doanh và quản lý kinh tế tư nhân nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Trong thực hiện nhiệm vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc quản lý doanh nghiệp và cấp Đăng ký kinh doanh, theo dõi, tổng hợp tình hình hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt thông tin, phát hiện

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_giai_phap_nang_cao_hieu_qua_cong_tac_quan_ly_nha_nu.pdf
Tài liệu liên quan