Luận văn Hạn chế rủi ro giao dịch nhằm phát triển dịch vụ Internet banking trong các ngân hàng thương mại Việt Nam
Mục lục Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các từ tiếng Anh Danh mục các bảng, sơ đồ, đồ thị Lời mở đầu Trang Chương 1: Internet Banking Và Rủi Ro Giao Dịch Trong Internet Banking . 1 1.1. Những vấn đề cơ bản về Internet banking . 1 1.1.1. Khái niệm Ngân hàng điện tử và Internet banking . 1 1.1.2. Các cấp độ Internet banking . 2 1.1.2.1. Cấp độ cung cấp thông tin (Informative) . 2 1.1.2.2. Cấp độ trao đổi thông tin (Communicative) . 2 1.1.2.3. Cấp độ giao dịch (Transactional) . 3 1.1.3. Ưu và nhược điểm của Internet banking . 3 1.1.3.1. Ưu điểm của Internet banking. 3 1.1.3.2. Nhược điểm của Internet banking . 4 1.1.4. Những tiền đề để phát triển Internet banking . 5 1.1.5. Rủi ro trong Internet banking . 6 1.1.5.1. Rủi ro tín dụng (credit risk) . 6 1.1.5.2. Rủi ro lãi suất (interest rate risk) . 7 1.1.5.3. Rủi ro thanh khoản (liquidity risk) . 7 1.1.5.4. Rủi ro giá cả (price risk) . 7 1.1.5.5. Rủi ro tỷ giá (exchange rate risk) . 7 1.1.5.6. Rủi ro giao dịch (transaction risk). 8 1.1.5.7. Rủi ro tuân thủ / Rủi ro pháp lý (compliance risk) . 8 1.1.5.8. Rủi ro chiến lược (strategy risk) . 8 1.1.5.9. Rủi ro danh tiếng (reputaion risk) . 8 1.2. Rủi ro giao dịch trong Internet banking . 9 1.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến rủi ro giao dịch khi ứng dụng Internet banking . 11 1.3.1. An toàn thông tin (Security). 12 1.3.2. Xác thực (Authentication) . 13 1.3.3. Chứng thực (Trust) . 16 1.3.4. Không thể thoái thác (Nonrepudiation) . 16 1.3.5. Bảo mật thông tin cá nhân (Privacy) . 16 1.3.6. Tính sẵn sàng của hệ thống (Availability) . 17 1.4. Một số kinh nghiệm hạn chế rủi ro giao dịch trong hoạt động Internet banking trên thế giới . 17 1.4.1. Internet banking tại Mỹ . 17 1.4.2. Internet banking tại Singapore . 18 1.4.3. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam . 19 1.5. Sự cần thiết hạn chế rủi ro giao dịch trong hoạt động Internet banking tại các ngân hàng thương mại ở Việt Nam . 20 1.5.1. Tính ưu việt của Internet banking . 20 1.5.2. Yêu cầu phát triển Internet banking đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam. . 22 1.5.2.1. Yêu cầu khách quan . 22 1.5.2.2. Yêu cầu chủ quan . 23 1.5.3. Tác hại của rủi ro giao dịch làm ảnh hưởng đến việc phát triển Internet banking . 24 1.5.4. Sự cần thiết hạn chế rủi ro giao dịch trong Internet banking tại các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. . 25 Chương 2: Thực Trạng Rủi Ro Giao Dịch Và Quản Lý Rủi Ro giao dịch trong hoạt động Internet Banking Tại Các Ngân Hàng Thương Mại Việt Nam . 27 2.1. điều kiện phát triển Internet banking tại Việt Nam . 27 2.1.1 Cơ sở pháp lý. 27 2.1.1. 1. Hệ thống các văn bản luật . 27 2.1.1.2. Nội dung các nghị định về thương mại điện tử . 29 2.1.2. Cơ sở hạ tầng công nghệ . 31 2.1.2.1. Tình hình phổ cập Internet ở Việt Nam . 31 2.1.2.2. Thực trạng hạ tầng thanh toán . 32 2.2. Tình hình ứng dụng Internet banking tại các ngân hàng thương mại Việt Nam . 32 2.2.1. Số lượng các ngân hàng triển khai Internet banking . 32 2.2.2. Tính năng của hệ thống Internet banking trong các ngân hàng thương mại Việt Nam . 34 2.2.3. Internet banking ở một số ngân hàng tiêu biểu . 36 2.2.3.1. Internet banking tại ngân hàng đông á . 37 2.2.3.2. Internet banking tại ngân hàng Quốc Tế (VIB Bank) . 39 2.3. Thực trạng rủi ro giao dịch . 40 2.3.1. Thực trạng rủi ro giao dịch trên thế giới . 40 2.3.1.1. Tình hình an ninh mạng trên thế giới . 40 2.3.1.2. Một số trường hợp tấn công mạng điển hình . 44 2.3.1.3. Các công nghệ bảo mật đã được áp dụng trên thế giới . 44 2.3.2. Tình hình rủi ro giao dịch tại Việt Nam . 46 2.4. Thực trạng đảm bảo an ninh mạng tại Việt Nam . 49 2.4.1. Tình hình bảo đảm an ninh mạng ở Việt Nam . 49 2.4.2. Tình hình bảo đảm an ninh mạng tại các ngân hàng thương mại . 51 2.4.3. Một số sản phẩm bảo mật trên thị trường Việt Nam . 51 2.5. Những Khó khăn trong việc hạn chế rủi ro giao dịch đối với hoạt động Internet banking tại Việt Nam . 53 Chương 3: Một Số Giải Pháp Nhằm Hạn Chế Rủi Ro Giao Dịch Trong Hoạt Động Internet Banking Tại Các Ngân Hàng Thương Mại Việt Nam . 58 3.1. Một số giải pháp ở cấp độ quản lý vĩ mô . 58 3.1.1. Nâng cao nhận thức của xã hội về an ninh mạng. 58 3.1.2. Hoàn thiện hành lang pháp lý . 59 3.1.3. Tăng cường quản lý của nhà nước . 60 3.1.4. Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin . 60 3.1.5. Tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực an ninh mạng . 61 3.2. Giải pháp đối với các ngân hàng thương mại. . 62 3.2.1. Giải pháp chung . 62 3.2.1.1. Có chiến lược đầu tư hợp lý cho hạ tầng cơ sở và công nghệ bảo mật . 62 3.2.1.2. Nâng cao trình độ nguồn nhân lực . 63 3.2.2. Giải pháp phòng ngừa rủi ro giao dịch. . 63 3.2.2.1. Xây dựng hệ thống Internet banking hướng đến các mục tiêu cụ thể nhằm hạn chế rủi ro giao dịch. . 63 3.2.2.2. Xây dựng các quy tắc và tập quán bảo mật cho ngân hàng . 66 3.2.2.3. Quản lý chặt chẽ quá trình triển khai và kiểm tra hệ thống . 68 3.2.2.4. Bảo đảm khả năng khôi phục và duy trì tính liên tục của hệ thống . 68 3.2.2.5. Quản lý quy trình gia công sản phẩm dịch vụ Internet banking . 69 3.2.2.6. Cung cấp thông tin về hệ thống Internet banking của ngân hàng . 70 3.2.2.7. Nâng cao nhận thức về an ninh mạng của khách hàng . 70 Kết luận Tài liệu tham khảo Phụ lục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hạn chế rủi ro giao dịch nhằm phát triển dịch vụ Internet banking trong các ngân hàn thương mại Việt Nam.pdf