Trang phụ bìa
Lời cảm ơn
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài .1
2. Tình hình nghiên cứu .3
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .5
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn. 5
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .6
7. Kết cấu luận văn .7
CHưƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA HOẠT ĐỘNG CẤP GIẤY
CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN CẤP
HUYỆN.8
1.1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 8
1.1.1. Khái niệm. 8
1.1.2. Đặc điểm.9
1.1.3.Vai trò . 11
134 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 03/03/2022 | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chuyên môn
của mình, tạo mọi điều kiện cho cá nhân, tổ chức, cá nhân đƣợc cấp giấy
chứng nhận một cách thuận lợi và đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp
luật .
Hàng năm, UBND huyện đều ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục
hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực cấp GCNQSDĐ cần thƣờng xuyên kiểm
tra, rà soát các thủ tục hành chính cũng nhƣ việc triển khai các bộ thủ tục
hành chính cấp huyện, cấp xã. Chỉ đạo các cơ quan đơn vị, UBND các xã
thực hiện công khai bộ TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị mình giúp cho nhân
dân thuận tiện trong việc tra cứu các TTHC liên quan đến công việc. Dựa trên
kế hoạch, phòng Nội vụ (nay là phòng Nội vụ - Lao động - Thƣơng binh và
Xã hội) đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trƣờng thực hiện nghiêm túc
các nội dung cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp GCN quyền sử
dụng đất.
2.3.3. Tổ chức bộ máy và nhân sự trong hoạt động cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Bù Gia Mập
Hoàn thiện tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức là yếu tố quan
trọng trong việc xây dựng và chính quyền địa phƣơng vững mạnh, thực hiện
thắng lợi và toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Chính vì vậy, phải có sự thống
50
nhất, hoàn thiện tổ chức bộ máy làm hoạt động này. Chủ tịch UBND huyện
giao Phòng Tài nguyên - Môi trƣờng tham mƣu các lĩnh vực liên quan đến đất
đai trong đó có hoạt động cấp GCNQSDĐ thuộc thẩm quyền của UBND
huyện. Đồng thời chỉ đạo UBND các xã phối hợp chặt chẽ với Phòng Tài
nguyên - Môi trƣờng huyện trong hoạt động này. Tuy nhiên, việc phối hợp
giữa các cơ quan đơn vị đôi lúc chƣa thực sự chặt chẽ và đồng bộ đến trong
quá trình thực hiện kết quả chƣa tốt, còn gặp nhiều khó khăn.
Phân công cho một Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách khối kinh tế
theo dõi, đôn đốc nhắc nhở giúp UBND huyện, đồng thời Chủ tịch UBND
huyện giám sát, kiểm tra hoạt động này.
UBND huyện luôn quan tâm, chú trọng đội ngũ cán bộ, công chức làm
công tác này, đảm bảo có năng lực và tận tuy với công việc.
Bảng 2.6: Thực trạng số lƣợng, chất lƣợng công chức tại Phòng Tài
nguyên - Môi trƣờng huyện Bù Gia Mập
Số lƣợng Trình độ Giới tính
10
Cao học Đại học Cao đẳng Trung cấp Nam Nữ
1 8 0 1 7 3
(Nguồn: Phòng Nội vụ - LĐTBXH huyện Bù Gia Mập năm 2019)
Nhìn chung, đội ngũ công chức tại phòng Tài nguyên và Môi trƣờng
luôn đƣợc UBND huyện quan tâm và chú trọng về chất lƣợng và đƣợc cải
thiện so với những năm trƣớc đây. Tỷ lệ nhân sự nam - nữ tƣơng đối phù hợp,
với số lƣợng công chức đƣợc bố trí nhƣ hiện nay đã tƣơng đối đảm bảo khối
lƣợng công việc đƣợc giao.
Bảng 2.7: Thực trạng chất lƣợng phòng TN-MT huyện
Trình độ chuyên môn Trình độ tin
học
Kinh tế Kỹ sƣ xây dựng Kỹ sƣ quản Các ngành A B
51
- Luật lý đất đai khác
2 2 3 3 7 3
(Nguồn: Phòng Nội vụ - LĐTBXH huyện Bù Gia Mập năm 2019)
Hiện nay ngoài đội ngũ công chức của phòng Tài nguyên và Môi
trƣờng thì còn có đội ngũ công chức, viên chức của Chi nhánh Văn phòng
Đăng ký đất đai huyện Bù Gia Mập. Sở Tài nguyên môi trƣờng chú trọng
hoàn thiện đội ngũ nhân sự của cơ quan này đảm bảo chất lƣợng về chuyên
môn nghiệp vụ.
Bảng 2.8: Thực trạng số lƣợng, chất lƣợng công chức tại chi nhánh
VPĐK đất đai huyện Bù Gia Mập
Số lƣợng Trình độ chuyên môn Giới tính
21
Cao học Đại học Cao đẳng Trung cấp Nam Nữ
2 19 0 0 10 11
(Nguồn: Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Bù Gia Mập năm 2019)
Bên cạnh đó, đối với công chức Địa chính - Xây dựng của các xã thì
UBND các xã đã bố trí đủ lƣợng công chức để thực hiện các chức năng nhiệm
vụ của mình. Trình độ chuyên môn của các công chức ngày càng đƣợc nâng
lên. Đa phần các công chức đều phù hợp với chuyên môn và đƣợc tham gia
nhiều lớp học bồi dƣỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
Bảng 2.9: Thực trạng số lƣợng, chất lƣợng công chức Địa
chính - Xây dựng tại UBND các xã trên địa bàn huyện.
Stt Xã Số lƣợng Trình độ chuyên môn
1 Xã Bình Thắng 2 2 Đại học Quản lý đất đai
2 Xã Phƣớc Minh 2 2 Đại học Quản lý đất đai
52
3 Xã Đa Kia 2 2 Đại học Quản lý đất đai
4 Xã Phú Nghĩa 3
2 Kỹ sƣ Quản lý đất đai
1 kỹ sƣ xây dựng
5 Xã Đức Hạnh 2
1 Đại học Quản lý đất đai
1 Đại học kỹ thuật xây dựng
6 Xã Phú Văn 2
1 Đại học Quản lý đất đai
1 trung cấp địa chính
7 Xã Đăk Ơ 2
1 Đại học Quản lý đất đai
1 Đại học kỹ thuật vật liệu xây dựng
8 Xã Bù Gia Mập 2 2 Đại học Quản lý đất đai
(Nguồn: Phòng Nội vụ - LĐTBXH huyện Bù Gia Mập năm 2019)
Qua thống kê trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức tại các cơ
quan đơn vị liên quan đến hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
trên địa bàn huyện đều có trình độ từ trung cấp trở lên, đặc biệt là trình độ Đại
học chiếm tỷ lệ rất cao và một số ít công chức có trình độ chuyên môn từ Cao
học, cho thấy có sự đầu tƣ trong việc nâng cao công tác chuyên môn của bản
thân đội ngũ này. Hơn nữa, đội ngũ công chức trên địa bàn huyện đa số đang
ở độ tuổi trẻ (trong đó độ tuổi từ 31 đến 40 chiếm tỷ lệ lớn). Với độ tuổi này
đội ngũ đang trong giai đoạn trƣởng thành về mọi mặt, góp nhặt thêm kiến
thức kỹ năng để làm dày kinh nghiệm trong hoạt động quản lý, thực thi công
vụ nói chung và hoạt động cấp GCNQSDĐ nói riêng.
Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn tƣơng đối hợp lý tạo đƣợc
sự thuận lợi trong việc bố trí, phân công, sắp xếp công việc.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất là chất lƣợng của đội ngũ công chức trên
địa bàn huyện BGM hiện nay vẫn chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu QLNN trong
tình hình mới. Mặc dù nhìn chung công tác ĐTBD chuyên môn vẫn luôn
53
đƣợc huyện chú trọng, bằng cấp tƣơng đối đạt chuẩn nhƣng chất lƣợng thật sự
vẫn đáng lo ngại.
Với khối lƣợng công việc của đội ngũ cán bộ công chức trong hoạt
động đất đai nói chung và công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
nói riêng là tƣơng đối lớn và mang tính chất phức tạp. Đặc biệt, đội ngũ công
chức các xã còn kiêm nhiệm một số công việc khác, do đó gây khó khăn cho
đội ngũ này. Chính vì điều đó, UBND huyện luôn chú trọng công tác bồi
dƣỡng kiến thức kỹ năng cho đội ngũ công chức làm công tác cấp GCN QSD
đất. Hàng năm, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ - Lao động -
Thƣơng binh và Xã hội phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trƣờng và các
cơ quan chuyên môn liên quan tổ chức mở lớp tập huấn cho công chức Địa
chính - Xây dựng của 08 xã và công chức làm công tác chuyên môn trong lĩnh
vực cấp GCNQSDĐ của các phòng, ban chuyên môn về Luật đất đai, các
Nghị định dƣới luật trong đó có các Nghị định quy định về việc cấp
GCNQSDĐ, qua đó có sự trao đổi, chia sẻ từ những vấn đề thực tiễn cũng
nhƣ khó khăn tồn tại trong công tác cấp GCNQSDĐ giữa các địa phƣơng với
nhau. Kết quả của các lớp tập huấn, bồi dƣỡng luôn nhận đƣợc sự tham gia
đông đảo của cán bộ, công chức và đạt hiệu quả.
Bảng 2.10: Tình hình bồi dƣỡng công chức làm công tác cấp GCN
quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Bù Gia Mập
Năm 2015 2016 2017 2018 2019
Số lớp do huyện tổ chức 0 1 0 1 1
Số lƣợt cử đi tham gia các
lớp do tỉnh tổ chức
17 20 29 25 28
(Nguồn: UBND huyện Bù Gia Mập năm 2019)
Các lớp bồi dƣỡng cho đội ngũ làm công tác chuyên môn trong cấp
GCN quyền sử dụng đất vẫn còn tồn tạo một số hạn chế nhất định. Đa số, các
lớp tập huấn đƣợc tổ chức với mục đích tập huấn về những thay đổi trong quy
định pháp luật mà không có sự mới mẻ trong quá trình tập huấn nhƣ về cách
54
thức giao tiếp với ngƣời dân khi đến liên hệ công việc, thái độ ứng xử, hoặc
các lớp tập huấn chia sẻ về những khó khăn bất cập tại địa phƣơng trong quá
trình áp dụng các quy định của pháp luậtHiện nay, các lớp bồi dƣỡng đều
tiến hành vào dịp cuối năm, gây ra nhiều khó khăn cho Phòng Tài nguyên
Môi trƣờng, UBND các xã trong việc sắp xếp công việc và bố trí công chức
tham gia bồi dƣỡng. Việc bồi dƣỡng kiến thức chƣa có sự chủ động của đội
ngũ công chức mà còn phụ thuộc vào ngân sách nhà nƣớc phân bổ.
2.3.4. Đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho trong hoạt động
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Ngoài việc chú trọng đến quy trình, thủ tục trong công tác cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND huyện Bù Gia Mập cũng chú trọng
đến việc trang thiết bị máy móc, phục vụ cho hoạt động cấp GCNQSDĐ tại
phòng Tài nguyên - Môi trƣờng huyện và Bộ phận tiếp nhận kết và trả kết
quả tại UBND huyện.
Bảng 2.11: Thống kê trang thiết bị máy móc cho hoạt động cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện
Bộ phận tiếp
nhận và trả kết
quả
Phòng Tài
nguyên - Môi
trƣờng
UBND các xã,
thị trấn
Số máy đƣợc
trang thiết bị
5 10 17
(Nguồn: UBND huyện Bù Gia Mập năm 2019)
Việc trang thiết bị máy móc đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động
cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện thuận lợi hơn, qua đó công việc đƣợc giải
quyết các TTHC đƣợc nhanh gọn hơn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin
vào hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đƣợc UBND huyện
quan tâm, chú trọng.
Để công tác cấp GCNQSDĐ diễn ra nhanh hơn, rút gắn thời gian
55
trong quá trình kiểm tra thông tin đất đai, cập nhật chỉnh lý biến động
cũng nhƣ lƣu trữ thông tin đất đai Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bù Gia
Mập đã áp dụng các phần mềm chuyên dụng nhƣ: SouthLis, Microstation,
Mapinfor...để phục vụ công tác quản lý và cấp GCNQSDĐ. Các công cụ
phần mềm đã góp phần hoàn thiện và giúp cho công tác cấp giấy
CNQSDĐ tại địa bàn đạt hiệu quả tốt hơn. Ví dụ: Phần mềm SouthLis
giúp cập nhật và quản lý các biến động về đất đai.
2.3.5. Tổ chức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn
huyện Bù Gia Mập
Trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, việc tuyên truyền các quy định pháp
luật về những hoạt động liên quan đến lĩnh vực đất đai nói chung và hoạt
động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói riêng đƣợc triển khai đến
đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác chuyên môn và ngƣời dân tại địa
phƣơng một cách rộng rãi. Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định đƣợc
thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng góp phần tao chuyển biến
tích cực trong ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và nâng cao
sự hiểu biết của ngƣời dân, từ đó dễ dàng tiếp cận với các thủ tục hành chính
quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các hình thức đƣợc
UBND huyện tổ chức tuyên truyền nhƣ: Công khai, niêm yết bộ thủ tục hành
chính, thời gian giải quyết hồ sơ và các loại phí phải đóng theo quy định tại
cổng thông tin điện tử của huyện và tại một cửa của UBND các xã, đồng thời
tuyên truyền trên các trạm truyền thanh tại UBND các xã,hình thức tuyên
truyền đƣợc lồng ghép với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các lớp
tập huấn, bồi dƣỡng, các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật,
trong các cuộc họp giao ban hàng tháng, hàng quý, các chƣơng trình thông tin
cổ động, thành lập các tổ tuyền truyền, đo đạc, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất nhằm hƣớng dẫn cho ngƣời dân thực hiện theo quy
định.Đối với đồng bào dân tộc thiểu số cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng
tiếng Dân tộc thông qua hệ thống Đài truyền thanh và các cuộc họp của thôn,
56
tiểu khu Đặc biệt là cần tranh thủ sự giúp đỡ của ngƣời có uy tín trong cộng
đồng để tuyên truyền, phổ biến về các thủ tục hành chính trong đó có thủ tục
cấp giấy một cách dễ hiểu, thiết thực với từng địa phƣơng. Niêm yết công
khai, minh bạch, đầy đủ, chính xác, rõ ràng, dễ hiểu, đúng quy định các thủ
tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã và tại nhà văn hóa
của thôn, khu dân cƣ
Trên cơ sở các quy định về thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, để việc thực hiện hoạt động này đạt hiệu quả cao, UBND huyện
Bù Gia Mập đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trƣờng huyện bố trí công
chức đƣợc trƣng tập làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông huyện Bù Gia Mập nhằm hƣớng dẫn thủ tục hành chính
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; qua đó khảo sát, đánh giá mức độ hài
lòng của ngƣời dân tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nƣớc trong
giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Bù Gia Mập. Đồng thời,
UBND huyện cũng chú trọng việc trang thiết bị máy móc tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả phục vụ cho hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, qua đó công việc đƣợc giải quyết nhanh gọn hơn.
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai nói riêng
và thủ tục hành chính trong hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
đƣợc UBND huyện thực hiện theo đúng thẩm quyền quy định qua các năm
nhƣ năm 2015 thực hiện theo Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày
20/10/2015 của UBND tỉnh về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực đất
đai thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Tài nguyên và Môi trƣờng tỉnh
Bình Phƣớc, năm 2016 thực hiện theo Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày
05/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phƣớc công bố thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Tài nguyên và Môi trƣờng, năm 2017
thực hiện theo Quyết định số 1853/QĐ-UBND ngày 01/8/2017 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bình Phƣớc công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của Sở Tài nguyên và Môi trƣờng, năm 2019 thực hiện theo Quyết định
57
số 346/QĐ-UBND ngày 25/02/2019của UBND tỉnh về việc công bố thủ tục
hành chính tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Sở Tài nguyên
môi trƣờng, văn phòng đăng ký đất đai, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy
ban nhân dân cấp xã thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của ngành Tài
Nguyên và Môi Trƣờng tỉnh Bình Phƣớc. Theo đó, hiện nay quy trình cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Bù Gia Mập đƣợc thực
hiện theo trình tự nhƣ sau:
Bảng 2.12: Quy trình cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất trên địa bàn huyện Bù Gia Mập
Bƣớc Nội dung thực hiện Trách
nhiệm
Thời
gian
Biểu mẫu/
Kết quả
1 + Nộp hồ sơ tại Bộ phận một
cửa của Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
+ Nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân
cấp xã nếu có nhu cầu.
Hộ gia đình,
cá nhân
Giờ
hành
chính
2 + Trƣờng hợp nhận hồ sơ chƣa
đầy đủ, chƣa hợp lệ công chức
tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải
thông báo và hƣớng dẫn ngƣời
nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh
hồ sơ theo quy định.
+ Trƣờng hợp đầy đủ hồ sơ
Công chức tiếp nhận hồ sơ có
trách nhiệm ghi đầy đủ thông
tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả
kết quả và trao Phiếu tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả cho ngƣời
Công chức
tiếp nhận và
trả kết quả
một cửa/
UBND xã
Tối đa
trong 3
ngày
Phiếu hƣớng
dẫn hoàn
thiện hồ sơ
58
nộp hồ sơ.
3 Gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân
cấp xã để lấy ý kiến xác nhận
hiện trạng sử dụng đất so với nội
dung kê khai đăng ký; xác nhận
nguồn gốc và thời điểm sử dụng
đất, tình trạng tranh chấp đất, sự
phù hợp với quy hoạch đối với
trƣờng hợp không có giấy tờ hợp
lệ về quyền sử dụng đất. Niêm
yết công khai kết quả kiểm tra hồ
sơ, xác nhận hiện trạng, tình
trạng tranh chấp, nguồn gốc và
thời điểm sử dụng đất; xem xét
giải quyết các ý kiến phản ánh về
nội dung công khai.
+ Đối với các hồ sơ không đạt
yêu cầu, cán bộ đƣợc phân công
dự thảo văn bản trình Lãnh đạo
chi nhánh VPĐK soát xét, trình
Lãnh đạo Phòng TNMT ký
duyệt, gửi bên nộp hồ sơ thông
báo rõ lý do không chấp thuận
cấp GCNQSDĐ.
Chi nhánh
VPĐKĐĐ
- Văn bản và
hồ sơ đề nghị
xác nhận
4 Xác nhận và niêm yết công khai
kết quả kiểm tra hồ sơ, xác nhận
hiện trạng, tình trạng tranh
chấp, nguồn gốc và thời điểm sử
dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân
UBND xã 15 ngày
làm
việc
Văn bản trả
lời xác nhận
59
dân cấp xã và khu dân cƣ nơi có
đất, tài sản gắn liền với đất
trong thời hạn 15 ngày; xem xét
giải quyết các ý kiến phản ánh
về nội dung công khai và gửi hồ
sơ đến Văn phòng Đăng ký đất
đai.
5 + Kết thúc quá trình kiểm định,
cán bộ đƣợc phân công ghi kết
quả thẩm định vào Đơn xin cấp
GCNQSDĐ.
+ Cập nhật thông tin thửa đất,
tài sản gắn liền với đất, đăng ký
vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ
liệu đất đai (nếu có);
+ Gửi số liệu địa chính đến cơ
quan thuế để xác định và nhận
thông báo thuế từ Chi cục thuế
và gửi cho UBND cấp xã nơi có
đất để gửi cho ngƣời sử dụng
đất thực hiện nghĩa vụ tài chính;
chuẩn bị hồ sơ để cơ quan tài
nguyên và môi trƣờng trình ký
cấp Giấy chứng nhận.
Chi nhánh
VPĐKĐĐ
Phiếu chuyển
thông tin địa
chính
Dự thảo Giấy
chứng nhận
6 + Tiếp nhận hồ sơ từ Chi nhánh
VPĐKĐĐ và phân công chuyển
cho chuyên viên thụ lý có trách
nhiệm kiểm tra lại toàn bộ các
nội dung do chi nhánh VPĐK
Phòng Tài
nguyên -
Môi trƣờng
5 ngày Dự thảo Giấy
chứng nhận
60
thực hiện.
+ Lãnh đạo Phòng TNMT xem
xét và ký vào hồ sơ (Tờ trình,
Bản đồ địa chính, đơn...)
+ Trƣờng hợp tờ trình hoặc
GCN có sửa đổi, bổ sung,
chuyên viên thụ lý chỉnh sửa lại
hoặc chuyển VPĐK chỉnh sửa.
+ Lập thủ tục trình UBND
huyện ký GCN.
+ Chuyển hồ sơ đã giải quyết
cho Chi nhánh Văn phòng Đăng
ký đất đai.
7
+ Văn phòng UBND Huyện
kiểm tra hồ sơ, trình Lãnh đạo
UBND Huyện ký GCN, ký
quyết định (nếu có)
+ Lãnh đạo UBND Huyện ký
Giấy chứng nhận, ký quyết định
(nếu có);
+ Chuyên viên Văn phòng
chuyển văn thƣ đóng dấu;
+ Chuyển kết quả đến chi nhánh
VPĐKĐĐ.
Văn phòng
UBND
Huyện
8
+ Bộ phận một cửa có trách
nhiệm theo dõi tiếp nhận GCN
đã ký duyệt của UBND Huyện
Công chức
tiếp nhận và
trả kết quả
một cửa
03 ngày Giấy chứng
nhận
61
do PQLĐĐ chuyển đến.
+ Bàn giao GCN cho đối tƣợng
đƣợc cấp.
+ Bàn giao hồ sơ và GCN (bản
lƣu) cho VPĐK.
Thời hạn giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đƣợc hồ sơ
hợp lệ. Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định
của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện
nghĩa vụ tài chính của ngƣời sử dụng đất; không tính thời gian xác định nghĩa
vụ tài chính của cơ quan thuế; không tính thời gian xem xét xử lý đối với
trƣờng hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trƣng cầu giám định.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho ngƣời sử dụng đất, chủ
sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ
ngày có kết quả giải quyết.
● Nhận xét công tác cấp GCN tại địa phƣơng
Trên cơ sở áp dụng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính của UBND tỉnh Bình Phƣớc, lĩnh vực Tài
nguyên - Môi trƣờng đã xây dựng cơ chế một cửa liên thông, tạo nên sự chuyên
môn hóa cho quá trình đăng ký và cấp GCN do vậy tránh đƣợc sự chồng chéo,
trùng lặp công việc giữa các bộ phận. Điều này tránh đƣợc tình trạng hồ sơ tồn đọng
tại bất kỳ một bộ phận nào đó, tránh việc cán bộ gây những phiền hà đối với ngƣời
dân và dễ dàng quy trách nhiệm nếu có sai phạm đối với từng bộ phận, từ đó mà
tiến độ cấp GCN đƣợc đẩy nhanh đúng thời gian quy định.
UBND huyện đóng vai trò rất lớn trong quá trình này, một mặt UBND huyện
tham gia trực tiếp vào quy trình, mặt khác UBND huyện đóng vai trò quản lý, giám sát
việc thực hiện quy trình làm sao cho công tác cấp GCN đạt hiểu quả cao nhất.
62
Việc thực hiện cơ chế một cửa góp phần giảm bớt thời gian đi lại cho
ngƣời dân, tạo điều kiện cho lãnh đạo và ngƣời dân cùng giám sát cán bộ
công chức khi nhận hồ sơ. Qua đó nâng cao thái độ, tinh thần phục vụ ngƣời
dân của cán bộ công chức khi nhận hồ sơ. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tách biệt
với bộ phận xử lý hồ sơ góp phần giảm bớt tình trạng nhũng nhiễu, cửa quyền
của cán bộ công chức, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nƣớc, đặc biệt
là công tác quản lý nhà nƣớc về đất đai.
Đây thật sự là một khâu đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành
chính, không chỉ giảm bớt phiền hà cho dân mà còn góp phần làm giảm các
hiện tƣợng tiêu cực của một bộ phận cán bộ, công chức; tăng cƣờng khả năng
giám sát lẫn nhau giữa các bộ phận và giám sát từ phía ngƣời dân.
Bảng 2.13: Tỷ lệ giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Bù Gia Mập
Năm
2015
Năm
2016
Năm
2017
Năm
2018
Năm
2019
(tính đến
quý
1/2019)
Hồ sơ giải quyết
đúng hẹn
3347
1745
1248
2498
555
Hồ sơ giải quyết
trễ hẹn
135
124
98
43
12
Tổng số
3482
1869
1374
2541
567
(Nguồn: UBND huyện Bù Gia Mập [19], [20], [21], [22], [23])
Trong thời gian qua, việc giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn
huyện đã đƣợc thực hiện tƣơng đối tốt. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn ngày
càng giảm đi. Việc thực hiện việc cấp cấp GCNQSDĐ cơ bản đã đƣợc thực
63
hiện theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, tạo đƣợc sự đồng thuận trong
nhân dân, kết quả khảo sát cho thấy hiện nay không còn tình trạng ngƣời dân
đánh giá không hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính.
Bảng 2.14: Kết quả khảo sát sự hài lòng của ngƣời dân,
tổ chức trong hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất trên địa bàn huyện
(Nguồn: UBND huyện Bù Gia Mập năm 2019)
Qua báo cáo về kết quả khảo sát sự hài lòng của ngƣời dân, tổ chức trên
địa bàn huyện khi đến liên hệ giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất cho thấy về ý kiến đánh giá của ngƣời dân tổ chức trong việc tìm hiểu
thông tin, tiếp cận dịch vụ đều tìm hiểu thông tin giải quyết hồ sơ bằng hình
thức đọc bảng niêm yết tại nơi tiếp nhận hồ sơ và qua sự hƣớng dẫn tiếp nhận
của công chức phụ trách lĩnh vực đó. Việc tìm hiểu thông tin để giải quyết hồ
sơ đƣợc đánh giá là thuận lợi, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ tại nơi nộp hồ sơ
đảm bảo đáp ứng đƣợc nhu cầu của ngƣời dân.
- Về thủ tục hành chính: hiện nay, thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn
vị đƣợc đánh giá là tƣơng đối đầy đủ thông tin để thực hiện, thủ tục giải quyết
Năm
Số phiếu
khảo sát
Kết quả khảo sát
Rất hài
lòng
Hài lòng
Bình
Thƣờng
Không
hài lòng
Rất
không
hài lòng
2016 20 6 7 6 1 1
2017 287 48 212 17 10 0
2018 301 75 214 12 12 0
2019 258 53 195 10 0 0
64
hồ sơ tƣơng đối ngắn gọn, đơn giản. Bên cạnh đó, vẫn còn có thủ tục hành
chính rƣờm rà do quy định nhiều loại giấy tờ nhƣ lĩnh vực đất đai.
- Về thái độ phục vụ: công chức giải quyết công việc cho ngƣời dân đa
số đƣợc đánh giá là có thái độ rất thân thiện, lịch sự, dễ gần, tận tình chu đáo
và có mức độ xử lý công việc của bộ phận một cửa tƣơng đối thành thạo.
- Về thời gian giải quyết thủ tục hành chính: nhìn chung, kết quả giải
quyết hồ sơ đƣợc trả đúng ngày hẹn trả kết quả và không trả thêm chi phí nào
khác ngoài mức phí đã quy định phải đóng.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít ý kiến phản ánh không hài lòng và rất
không hài lòng trong quá trình giải quyết công việc, tuy nhiên điều này đã
đƣợc khắc phục, qua khảo sát trong năm 2019 đã không còn phiếu đánh giá
về mức độ không hài lòng và rất không hài lòng từ phía của ngƣời dân khi
đến liên hệ giải quyết TTHC. Qua đó thấy đƣợc việc thực hiện các thủ tục
hành chính tại bộ phận một cửa đã có sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo
UBND huyện và trong ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức;
mang lại sự thuận tiện cho ngƣời dân và nâng cao chất lƣợng giải quyết hồ sơ,
góp phần tạo sự liên kết giữa chính quyền địa phƣơng với nhân dân.
2.3.6. Kiểm tra, đánh giá và tiếp nhận, phản ánh kiến nghị, khiếu nại
tố cáo của người dân
Để đảm bảo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo tuân
thủ theo đúng quy định, đồng thời đạt hiệu quả cao, UBND huyện Bù Gia
Mập đã chủ động và chú trọng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai nói chung và hoạt động
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói riêng với sự tham gia của nhiều
cơ quan, cá nhân có liên quan.
Hoạt động trong lĩnh vực đất đai là một trong những vấn đề nhạy cảm
và tồn tại nhiều khó khăn, do đó trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra tình trạng
tranh chấp đất đai giữa các hộ gia đình sử dụng liền kề với nhau, song đã
đƣợc UBND huyện và các cấp có thẩm quyền giải quyết một cách cụ thể.
65
Trong những năm gần đây, UBND huyện đã tham gia giải quyết đƣợc nhiều
vụ tranh chấp, riêng trong năm 2018 đã giải quyết đƣợc 04 vụ tranh chấp,
khiếu nại tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND cấp huyện, không để tồn đọng các cuộc tranh chấp có tính chất
phức tạp, vƣợt cấp nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, đảm bảo ổn định tình
hình an ninh chính trị tại đại phƣơng.
Hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trƣờng luôn xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra định kỷ tại UBND các huyện, thị xã, thành phố về các quy
định trong hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa phƣơng.
Qua quá trình thanh kiểm tra định kỳ hàng năm, UBND huyện ngày càng
đƣợc đánh giá cao trong việc thực hiện cấp GCN QSDĐ đảm bảo tuân thủ
đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời việc thanh kiểm tra giúp các cơ
quan chuyên môn tháo gỡ nhiều khó khăn vƣớng mắc trong quá trình thực
hiện. Trên cơ sở đó, để nắm bắt đƣợc sâu s
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_hoat_dong_cap_giay_chung_nhan_quyen_su_dung_dat_tre.pdf