Luận văn Hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Lời cam đoan

Lời cảm ơn

Mục lục

Danh mục những từ viết tắt trong luận văn

MỞ ĐẦU .1

1.Lý do chọn đề tài luận văn .1

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn .4

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn.5

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .6

5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn.6

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn.6

7. Kết cấu của luận văn.7

Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ HOẠT ĐỘNG

GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP TỈNH.8

1.1. Vị trí pháp lý và chức năng của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.8

1.1.1. Vị trí pháp lý của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.8

1.1.2. Chức năng của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.12

1.2. Mục đích, yêu cầu, chủ thể của hoạt động giám sát của Hội đồng

nhân dân cấp tỉnh.14

1.3. Hình thức hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh 19

1.3.1. Hoạt động giám sát thông qua kỳ họp hội đồng nhân dân.19

1.3.2. Hoạt động giám sát ngoài kỳ họp .24

1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động giám sát của HĐND tỉnh.26

1.4.1. Yếu tố chính trị .26

1.4.2. Yếu tố kinh tế.27

1.4.3. Yếu tố văn hóa .29

1.4.4. Các yếu tố khác.30

pdf109 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý kiến tham gia, thảo luận báo cáo của các thành viên, các Ban phải chuẩn bị báo cáo thuyết trình thẩm tra trước HĐND. Việc HĐND xem xét, thảo luận các báo cáo được diễn ra theo một trình tự nhất định: người đứng đầu các cơ quan bị giám sát trình bày báo cáo; Trưởng ban HĐND trình bày báo cáo thẩm tra; HĐND thảo luận; người đứng đầu cơ quan bị giám sát trình bày báo cáo và có thể trình bày thêm những vấn đề có liên quan mà Báo cáo xem xét tại kỳ họp Báo cáo của UBND Báo cáo của Thường trực HĐND, các ban HĐND Báo cáo của Viện trưởng VKSND, Chánh án TAND 41 HĐND quan tâm: HĐND ra nghị quyết về công tác về công tác của cơ quan đã báo cáo khi xét thấy cần thiết. Việc xem xét báo cáo buộc chủ thể bị giám phải báo cáo về công tác của mình là một hình thức giám sát quan trọng. trên cơ sở đó, HĐND có thể kiểm soát tình hình thực thi Hiến pháp, pháp luật và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên cũng như nghị quyết của HĐND trong thực tiễn đời sống xã hội; tăng cường trách nhiệm cá nhân của những người đứng đầu UBND và các ban, ngành về công tác của họ trước HĐND. Tại HĐND tỉnh Savanakhet, thông thường mỗi kỳ họp có khoảng 20 - 25 báo cáo. Do thời gian kỳ họp có hạn nên một số báo cáo không được trình bày tại kỳ họp. có một số báo cáo dài nếu đọc toàn văn phải mất nhiều thời gian, vì vậy chủ tọa kỳ họp cũng yêu cầu thủ trưởng các ngành đọc tóm tắt báo cáo; thời gian đọc báo cáo chiếm khoảng 1/3 thời gian diễn ra kỳ họp. Thời gian dọc báo cao trong các kỳ họp gần đây đã được rút ngắn mà dành nhiều thời gian cho việc thảo luận tại các Tổ và thảo luận tại Hội trường. Sau khi nghe báo cáo của các ngành, đại biểu HĐND sẽ về các Tổ để thảo luận. Mỗi kỳ họp, đại biểu được chia thành 6 Tổ để thảo luận. Thành phần thảo luận Tổ, ngoài các đại biểu ra còn có đại diện các đơn vị dự thảo luận như đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND , UBND các huyện, thành phố. Dựa vào những giợ ý thảo luận Tổ do Thường trực UBND gửi đến, qua quá trình hoạt động thực tiễn, qua nắm bắt thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời qua việc thực thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, các đại biểu và đại diện các cơ quan đơn vị được mời đã tích cức phát biểu ý kiến. Tại phiên thảo luận Tổ, mỗi Tổ thường có từ 8 dến 13 ý kiến. việc đưa Tổ thảo luận đã tạo điều kiện cho nhiều đại biểu được phát biểu ý kiến, tổng hợp cả 6 Tổ thảo luận thường có 18 - 22 lượt đại biểu phát biểu ý kiến thể hiện quan điểm của mình về những vấn đề nhất trí, không nhất trí với nội dung báo cáo của Thường trực UBND, TAND, VKSND tỉnh về tất cả các mặt như đánh giá kết quả đã đạt được, những mặt còn tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, phương hướng, các chỉ tiêu phấn đấu và các giải pháp, yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo cho phù hợp với tình hình thực tế, chỉ rõ 42 nguyên nhân và yêu cấu khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Đồng thời cũng đưa ra nhiều ý kiến về những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà nhân dân và cử tri quan tâm, đề nghị Thường trực HĐND, UBND, TAND, VKSND và các ngành chức năng tiếp thu, xem xét, giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Mỗi tổ sẽ cử ra 2 đại biệu thay mặt Tổ phát biểu tại hội trường. Phiên thảo luận tại hội trường, chủ tỏa kỳ họp linh hoạt điều hành gợi ý cho cá đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề mà các Tổ cùng chú trọng, những vấn đề có ý kiến khác nhau cả những vấn đề mà các Tổ chưa phân tích rõ. Ngoài những đại biểu đăng ký trước còn có những đại biểu thấy vấn đề nào cần phải làm rõ thì trực tiếp xin chủ tỏa họp phát biểu ý kiến. mỗi phiên thảo luận Hội trường có từ 7 đến 10 ý kiến phát biểu và đều được truyền hình trực triếp cho nhân dân trong tỉnh theo rõ. Các phiên thảo luận ngày càng sôi nổi hơn, không khí dân chủ thằng thắn, các đại biểu dã bớt e dè hơn, đặc biệt việc thảo luận không chỉ tập trung vào một số đại biểu có chức vụ mà số đại biểu trẻ, quần chúng cũng tham gia ý kiến tại Hội trường. Tuy nhiên, qua giám sát các báo cáo tại kỳ họp cũng thấy được trong các báo cáo đó còn những hạn chế. Một số báo cáo số liệu chưa chính xác, chưa thống nhất với các ngành. Ví dụ, số liệu của sở Kế hoạch và Đầu tư đưa ra không khớp với của Tổng cục thống kê, của Tòa án nhân dân tỉnh không phù hợp với Tòa án nhân dân khu vực phía nam. Nhiều báo cáo còn gửi không đúng thời hạn theo Luật Tổ chức HĐND năm 2013 quy định ( chậm nhất là 3 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp). Nhiều báo cáo viết còn sơ sài, nội dung chung chung, chưa nêu ra được ưu điểm nổi bật, hạn chế của ngành mình, các phương hướng cũng chưa rõ với các chỉ tiêu khá cao không phù hợp với tình hình thực tế. 43 Thứ hai, hoạt động chất vấn Hoạt động chất vấn là một hình thức giám sát khá chặt chẽ của HĐND. Hiệu quả giám sát của HĐND có được nâng lên hay không, HĐND có mạnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn. Tại điều 83 Hiến pháp năm 2015 quy định : “Đại biểu HĐND có quyền chất vấn Chủ tịch HĐND, chủ tịch và các thành viên khác của UBND, Chánh án TAND, VKSND và Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND. Người bị chất vấn phải trả lời trước HĐND trong thời hạn do luật quy định” [8, tr8] Một số quy định về trình tự, thủ tục chất vấn tại kỳ họp và giữa hai kỳ họp của đại biểu HĐND: Đối với việc đặt câu hỏi chất vấn + Đại biểu HĐND ghi rõ nội dung chất vấn, người bị chất vấn vào phiếu ghi chất vấn và gửi đến Thường trực HĐND; Thường trực HĐND chuyển nội dung chất vấn đến người bị chất vấn và tổng hợp các chất vấn của đại biểu HĐND để báo cáo HĐND. + Thường trực HĐND dự kiến danh sách những người có trách nhiệm trả lời chất vấn và báo cáo HĐND quyết định; ngoài câu hỏi chính, có thể nêu câu hỏi bổ sung liên quan đến nội dung đã chất vấn để người bị chất vấn trả lời. Đối với việc trả lời chất vấn: người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp, đầy đủ về các nội dung mà các đai biểu HĐND đã chất vấn và xác định rõ trách nhiệm cũng như biện pháp khắc phục. Để đảm bảo hiệu quả của hoạt động chất vấn cũng như rang buộc trách nhiệm của đối tượng bị chất vấn, luật còn quy định khi đại biểu HĐND không hài lòng với câu trả lời của người nào đó thì có quyền yêu cầu HĐND thảo luận và xem xét trách nhiệm đối với người đó. HĐND có thể ra nghị quyết về việc trả lời chất vấn và trách nhiệm của người bị chất vấn khi xét thấy cần thiết. Thực chất hoạt động chất vấn là việc đại biểu HĐND đưa ra các câu hỏi chất vấn cho các đối tượng bị chất vấn, nội dung của các câu hỏi này thường xoay quanh các vấn đề nóng bỏng mà nhân dân địa phương quan tâm thuộc lĩnh vực quản lý trực tiếp hoặc có liên quan đến đối tượng bị chất vấn. 44 Sơ đồ 2.2.: Đối tượng chất vấn của HĐND cấp tỉnh Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh Savannakhet đã tổ chức 6 kỳ họp thường lệ, 2 kỳ họp bất thường, 1 kỳ họp chuyên đề. Trong 6 kỳ họp thường lệ có 4 có phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ nhất xác nhận tư cách đại biểu và bầu cử chức danh của HĐND nên không có hoạt động chất vấn. Mỗi phần chất vấn thường có 5 -10 ý kiến chất vấn. Các ý kiến này do các đại biểu HĐND tỉnh gửi đến Thường trực HĐND theo phiếu chất vấn trước khi diễn ra kỳ họp khoảng 25 ngày. Thường trực HĐND tỉnh sẽ căn cứ vào nội dung chất vấn để gưở đến các sở, ban ngành, các cơ quan nhà nước có liên quan. Các đối tượng này sẽ chuẩn bị trả lời bằng văn bản để trình bày tại kỳ họp. Chủ tọa kỳ họp linh hoạt điều hành phiên chất vấn, sau mỗi câu trả lời chất vấn, chủ tọa đều có kết luận tóm lược những ý chính để đại biểu nắm rõ hơn và có thể chất vấn thêm. Nếu phát hiện vấn đề nào cưa được trả lời rõ, chưa thấy rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn trực tiếp để yêu cầu xác định rõ trách nhiệm và biện khắc phục. Hoạt động chất vấn của nhiệm kỳ này đã sôi nổi hơn hiệm kỳ trước. Nội dung chất vấn đã phong phú hơn; không khí dân chủ và có sự thẳng thắn giữa người chất vấn và đối tượng bị chất vấn. Các phiên chất vấn tại hội trường được truyền thanh, truyền hình trực tiếp, nội dung chất vấn cũng được Đối tượng chất vấn của HĐND cấp tỉnh Chủ tịch HĐND Chủ tịch UBND, các thành viên UBND, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của UBND Thường trực HĐND, các ban HĐND Viện trưởng VKSND, Chánh án TAND 45 đăng báo và phát lại trên kênh truyền hình của tỉnh vào các thời điểm thích hợp để cử tri toàn tỉnh theo dõi. Mặc dù vậy, hoạt động chất vấn mới chỉ dừng lại ở việc chất vấn và trả lời chất vấn bằng văn bản mà chưa có đối chất đến cùng một vấn đề cụ thể. Các đại biểu chất vấn trực tiếp tại Hội trường hoặc đại biểu hỏi thêm để làm rõ trách nhiệm của người trả lời chất vấn đã có nhưng không nhiều. Việc chất vấn chỉ tập trung vào một số đại biểu chất vấn thủ trưởng một số cơ quan như Sở Giáo dục vả Thể thao, Sở Tài nguyên và Môi trường , Sở Kế hoạch và Đầu tư... mà chưa mở rộng sang các đối tượng chất vấn khác. Các câu hỏi chất vấn nhiều khi chỉ mang tính chất nắm bắt thông tin hơn là quy trách nhiệm pháp lý, chưa đi sâu vào nội dung. Các văn bản trả lời chất vấn còn chung chung, né tránh vấn đề , chưa đi thẳng vào vấn đề và chưa đáp ứng được mong muốn của đại biểu cũng như cử tri. Tóm lại, chất vấn là một nội dung quan trọng trong các kỳ họp của HĐND các cấp. Thông qua chất vấn người đại biểu dân cử thể hiện rõ năng lực và bản lĩnh chính trị của mình. Qua thực tế cho thấy kỳ họp nào có nhiều ý kiến chất vấn của đại biểu và trả lời chất vấn tốt thì không khí của kỳ họp dân chủ và thẳng thắn. Khi mối quan hệ chất vấn và trả lời chất vấn được đặt đúng lúc, đúng chỗ để xem xét giải quyết trên cơ sở khách quan, xuất phát từ lợi ích của dân thì có tác dụng trong việc giải quyết những mâu thuẫn, tồn tại, vướng mắc góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địaphương. Thứ ba, hoạt động giám sát thông qua hình thức bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu Sơ đồ 2.3: Các chức vụ do HĐND bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Thường trực, Trưởng ba, Phó trưởng ban, thành viên các ban HĐND Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên UBND Thư ký kỳ họp Bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu là một hình thức giám sát mới của HĐND được quy định trong Luật Tổ chức HĐND năm 2015. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa có đại biểu nào vi phạm kỷ luật đến mức phải bỏ 46 hiếu tín nhiệm. Có ý kiến cho rằng, bỏ phiếu tín nhiệm là hệ quả của giám sát, song thực chất đó là cơ sở để quy kết hệ quả, tức là tiền đề để đi đến việc áp dụng các biện pháp chế tài giám sát. Những chủ thể có quyền nêu ra vấn dề bỏ phiếu tín nhiệm là Thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND, Ủy ban Mặt trận Yêu nước cấp tỉnh. Việc trình HĐND xem xét bỏ phiếu tín nhiệm chỉ thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND. Người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm có quyền trìn bày ý kiến của mình trước HĐND, HĐND thảo luận và bỏ phiếu tín nhiệm. trong trường hợp không được quá nửa tổng số đại biểu HĐND tín nhiệm thì cơ quan hoặc người đã giới tiệu để bầu ra có trách nhiệm trình HĐND xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm người không được HĐND tín nhiệm. Như vậy, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Savannakhet tại kỳ họp chủ yếu được tiến hành dưới hai hình thức là xem xét báo cáo công tác và xem xét việc trả lời chất vấn. Trong nhiệm kỳ này, HĐND tỉnh đã có phần nào thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, giảm bớt tính hình thức nhằm phát huy dân chủ, góp phần nâng cao chất lượng giám sát tại kỳ họp của HĐND tỉnh Savannakhet nước CHDCND Lào. 2.2.2 Hoạt động giám sát ngoài kỳ họp 2.2.2.1. Hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh Savannakhet - Tổ chức Đoàn giám sát - Xem xét việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân - Xem xét kết quả giám sát của các Ban HĐND; tổng hợp kết quả của giám sát trình HĐND - Xem xét việc trả lời chất vấn trong trường hợp người bị chất vấn được HĐND cho phép trả lời bằng văn bàn gửi đến Thường trực HĐND - Xem xét văn bản quy phạm pháp luật của UBND cùng cấp, nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu trái với Hiến pháp, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, văn bản quy phạm pháp luật cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của HĐND cùng cấp để trình HĐND. 47 Căn cứ vào chương trình giám sát đã được HĐND thông qua, Thường trực HĐND giao Văn phòng HĐND xây dựng kế hoạch, thành lập Đoàn giám sát, tiến hành giám sát tại các cơ quan, đơn vị và các địa phương theo kế hoạch. Thường trực HĐND xem xét cho ý kiến về nội dung, kế hoạch giám sát, thành phần Đoàn giám sát, cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát và phân công thành viên của mình tham gia Đoàn giám sát. Tại nhiều cuộc giám sát ở các địa phương, đơn vị Thường trực HĐND đã trực tiếp chủ trì và có ý kiến kết luận. Qua quá trình giám sát, Đoàn đã yêu cầu các cơ quan tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát báo cáo bằng văn bản, cung cấp thông tin có liên quan đến nội dung giám sát, giải trình những vấn đề mà Đoàn giám sát quan tâm. Khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước, của tổ chức và cá nhân; Đoàn giám sát đã kiến nghị cơ quan , tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát chấm dứt hành vi vi phạm và khôi phục lợi ích của nhà nước, của tổ chức, cá nhân bị vi phạm; đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND giữa 2 kỳ họp tập trung chủ yếu vào tổ chức Đoàn giám sát và hoạt động xem xét việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Việc xem xét văn bản pháp luật của UBND cùng cấp, Nghị quyết của HĐND cấp dưới mặc dù có tiến hành nhưng không thường xuyên.  Về hoạt động tổ chức Đoàn giám sát Năm 2016: Thường trực HĐND đã xây dựng chương trình hoạt động thành quý và tháng, cùng với việc tổ chức, điều hòa,phối hợp với các ban HĐND triển khai tổ chức các cuộc giám sát tại các cơ quan, sở, ngành và đơn vị trong tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng và chấp hành pháp luật ở địa phương. Từ tháng 5 năm 2016 đến tháng 12 năm 2016, Thường trực HĐND đã tổ chức 14 cuộc giám sát với các ngành ở địa phương để kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh. Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND đã tập trung váo các vấn đề như: tình hình thẩm địnhthẩm định, chấp thuận đầu tư và quản lý dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; tình hình thực hiện chính sách ưu đãi đầu 48 tư trực tiếp nước ngoài; tình hình thực hiện một số dự án phát triển nông nghiệp; tình hình thực hiện các dự án giao thông; tình hình dự toán ngân sách và phân bố nghân sách. Sau các cuộc giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện việc thông báo ý kến kết luận và kiến nghị đến các đơn vị, cơ quan liên quan về những vấn đề cần xử lý, tháo gỡ và bàn bạc với lãnh đạo UBND tỉnh để cùng phối hợp như: - Xử lý vi phạm về sử dụng đất của một số dự án được cấp đất - Quy hoạch lại khu vực khai thác khoáng sản huyện Sepon - Về thực hiện chính sách ưu đãi vào phát triển nông nghiệp đã xuất hiện một số vấn đề cần được sửa chữa để bổ sung cho phù hợp với thực tế - Về thực hiện chương trình về giống lúa sản xuất an toàn và gieo trồng vụ thu đông - Về việc tạo công ăn việc làm và nâng cao tay nghề cho người lao động - Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân Năm 2017: Thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về chương trình giám sát năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, nội dung giám sát và quyết định thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách tập trung và quản lý, sử dụng đất đai. Thường trực HĐND đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các đoàn, coi đây là công tác trọng tâm hoạt động giám sát của Thường trực HĐND năm 2016. Các Đoàn giám sát đã tích cực triển khai thực hiện theo nội dung, kế hoạch giám sát với 35 cuộc làm việc với các sở, ngành của tỉnh có liên quan đến hai lĩnh vực gồm 10 huyện, thành phố, 3 Ban quản lý dự án và một số chủ đầu tư, đơn vị nhà thầu, doanh nghiệp, dự án giao đất, kiểm tra thực hiện tại một số công trình xây dựng cơ bản. Qua giám sát về công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, Đoàn giám sát nhận thấy đa số các chủ đầu tư đã thực hiện đúng quy trình thủ tục đầu tư theo các quy định hiện hành, thời gian thẩm định dự án đầu tư đã cắt ngắn từ 40 ngày xuống còn 30 ngày/dự án. Các thủ tục về đấu thầu, chỉ định thầu đều được thực hiện nghiêm túc, công tác lập kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu, mở thầu, xét thầu , 49 công bố kết quả, phê duyệt kết quả đấu thầu đều được tiến hành đúng quy định. Tuy nhiên, chất lượng nhiều dự án còn thấp, việc lập dự án chưa chi tiết, chất lượng thẩm định chưa cao, chất lượng công tác tư vấn, thiết kế dự toán công trình còn thấp, có 80% số dự án với công tác thiết kế, dự toán chưa đáp ứng được theo yêu cầu của quy định hiện hành; nhiều công trình phải thay đổi hoặc bổ sung thiết kế, dự toán nhiều lần. Qua hoạt động giám sát, các Đoàn giám sát đã phát hiện được những việc làm được, chưa được để từ đó đề xuất các kiến nghị với đơn vị chịu sự giám sát tiến hành sửa đổi cho đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Năm 2018 Thường trực HĐND đã tiến hành giám sát chuyên đề về kết quả giải quyết kết luận sau thanh tra và công tác quản lý, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đoàn đã thực hiện 25 buổi làm việc tại các sở ngành có liên quan tại một số chợ trên địa bàn thành phố Kayson Phomvihan và các huyện lân cận, trong đó có một số huyện giáp biên như huyên Nong, một số cơ sở chế biến, doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực phẩm, trang trại chăn nuôi. Đoàn giám sát về công tác vệ inh an toàn thực phẩm đã báo cáo kết quả giám sát tại cuộc họp cuối năm. Qua giám sát, Đoàn đã đưa ra nhận định tổng quát về tình trạng công tác vệ sinh an toàn thực phậm trên địa bàn tỉnh như sau: Về tổng thể, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh Savannakhet chưa được thực hiện một cách nghiêm túc; tuy chưa đến mức nghiêm trọng nhưng nhiều loại hàng hóa thực phẩm được bày bán ở chợ như rau củ quả còn tồn đọng các loại thuốc bảo vệ thực vật, riêng đồ hải sản, thịt gia súc gia cầm đông lạnh nhập qua đường tiểu ngạch còn chứa chất bảo quản ở mức cao, ở các loại thức ăn được nướng chin còn sử dụng phẩm màugây ảnh hưởng đến sức khỏe cho người sử dụng. Đoàn giám sát chỉ ra nguyên nhân của tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm như hiện nay xuất phát từ nhận thức tầm quan trọng của vấn đề an toàn thực phẩm, quản lý nhà nước về vấn đề này còn nhiều bất, yếu kém, việc chấp hành chưa nghiêm do chưa có chế tài cụ thể đối với các đối tượng vi phạm. Cán bộ chuyên 50 môn ở các đội quản lý thị trường vừa thiếu, vừa yếu, kinh phí cho hoạt động vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được bố trí đầy đủ. Từ đó, Đoàn giám sát đưa ra một số ý kiến đẩy mạnh hoạt động truyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, tang cường hoạt động quản lý nhà nước về an toàn thực pẩm, có biện pháp xử lý ngay các cơ sở vi phạm làm mất vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng Ngoài ra, cuối năm 2018 nhằm thực hiện Nghị quyết HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã quyết định thành lập Đoàn giám sát để thực hiện việc giám sát chuyên đề về công tác quản lý thuế. Qua giám sát, Đoàn đã đánh giá đúng thục trạng công tác quản lý thuế, tình hình chấp hảnh pháp luật về thuế của các đơn vị và người nộp thuế, kết quả thu nhập ngân sách trên địa bàn tỉnh trong 3 năm 2016 – 2018. Đồng thời chỉ ra những yếu kém, hạn chế trong công tác quản lý thu thuế, kiến nghị với ngành thuế nhiều biện pháp đảm bảo thu đúng, thu đủ các loại thuế phát sinh, góp phần tang ngân sách trên địa bàn tỉnh. Đoàn đã giám sát về công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh qua báo cáo thuế của 11 chi cục thuế huyện, thành phố và 31 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giám sát trực tiếp trên 100 hộ kinh doan cá thể tại một số huyện, thành phố, cục thuế tỉnh, cục thuế huyện. Qua giám sát, Đoàn nhận thấy tình trạng thất thu thuế trên địa bàn tỉnh còn xảy ra khá phổ biến, hoạt động gian lận thương mại, kinh doanh trốn thuế diễn ra phức tạp với hành vi thủ đoạn tinh vi hơn. Theo báo cáo của chi cục quản lý thị trường thì trong 2 năm 2016 -2018 đã phát hiện 153 vụ kinh doanh hàng lậu. Tình trạng nợ thuế, nợ ngân sách còn diễn ra khá phổ biến với hơn 50% doanh nghiệp còn nợ thuế. Công tác hoàn thuế còn chậm trễ, công tác quản lý thuế còn yếu kém Từ đó Đoàn giám sát đã đưa ra những kiến nghị đối với Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, ngành thuế tỉnh, UBND cấp huyện, cấp bản của các đối tượng nộp thuế, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh.  Xem xét giải quyết việc khiếu nại, tố cáo của công dân Trong thời gian trước đây, hoạt động này còn nhiều hạn chế và mang tính 51 hình thức, Thường trực HĐND cấp tỉnh chủ yếu làm nhiệm vụ tiếp nhận xong và chuyển đến các cơ quan hữu quan có trách nhiệm giải quyết, còn kết quả giải quyết như thế nào thì hình như không biết và ít được quan tâm. Trong những năm gần đây HĐND cấp tỉnh đã có bước cải tiến, đưa công tác này vào nề nếp. Thường trực HĐND đã xây dựng quy chế tiếp công dân theo quy định của pháp luật, bố trí cán bộ tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn thư của công dân. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đều được cán bộ tiếp dân tiếp, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, đúng pháp luật với thái độ nhiệt tình có trách nhiệm. Đối với những nội dung khiếu nại, tố cáo có cơ sở xem xét, tiến hành tiếp nhận đơn, hồ sơ để nghiên cứu chuyển và đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời công dân theo quy định pháp luật. Thường trực HĐND tổ chức tiếp công dân theo lịch hàng tháng nhờ xác định việc tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo phải gắn với hoạt động giám sát của HĐND. Hoạt động này giúp Thường trực HĐND có điều kiện tìm hiểu, nghiên cứu nắm bắt bản chất sự vật, góp phần đảm bảo cho công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, thủ tục và hợp lý. Đối với đơn thư gửi trực tiếp, Thường trực HĐND nghiên cứu kỹ từng vụ việc, chỉ đạo văn phòng phân loại và có văn bản gửi cho chuyển cho cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. Qua giám sát, Thường trực HĐND có cơ sở giải thích cho công dân và kiến nghị những vấn đề cần giải quyết bảo đảm đúng pháp luật. Đối với đơn thư thể hiện bức xúa của công dân đã gửi nhiều lần, nhiều cơ quan thì giao cho văn phòng lập danh sách đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết của các cơ quan và tổng hợp báo cáo gửi Thường trực Từ năm 2016 đến nay, Thường trực HĐND đã nhận các đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân cụ thể như sau: Năm 2016 Thường trực HĐND đã tiếp nhận 42 đơn thư của công dân, đã chỉ đạo văn phòng gửi đấn các cơ quan, cá nhân liên quan và giúp Thường trực HĐND phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, đôn đốc, giải quyết. Trong số đơn thư gửi đến 52 gồm có đơn thư khiếu nại về sai phạm quản lý đất đai và ngân sách ở cấp huyện, giải quyết các chế độ chính sách Năm 2017 Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 85 đơn thư của công dân gửi đến và giải quyết các kiến nghị của 79 lượt công dân. Đến cuối năm cơ quan có thẩm quyền mới giải quyết được 31/75 đơn (54,3 %). Đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp tiếp công dân 5 ngày, trực tiếp giải thích, tiếp thu ý kiến và đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị của công dân. Thường trực HĐND tỉnh cùng Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 1 buổi làm việc trực tiếp tại UBND thành phố Kayson Phomvihan để giải quyết đơn của 2 cử tri ở bản. Đồng thời đã rút ra kinh nghiệm với các cơ quan chức năng của thành phố về quy trình cuộc tiếp xúc cử tri, phương pháp điều hành buổi tiếp xúc, thành phần mời dự tiếp xúc. Thường trực HĐND tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ người khiếu nại để giải quyết và hướng dẫn công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại tố cáo theo luật định. Năm 2018 Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận được 47 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nội dung đơn công dân gửi đến hầu hết là khiếu nại, tố cáo . Trong số 47 đơn chỉ có 29 đơn đủ điều kiện chuyển. Thường trực HĐND cũng nhận được 7 công văn trả lời của các cơ quan chức năng đạt 24,1% số đơn đã chuyển. Như vậy, từ năm 2016 đến năm 2018 các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã trực tiếp tham gia tiếp công dân, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tuy nhiên số buổi tiếp dân còn ít. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Thường trực HĐND đã được phân loại, nếu đủ điều kiện thì gửi cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Mức độ giải quyết và trả lời đơn thư của c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_hoat_dong_giam_sat_cua_hoi_dong_nhan_dan_tinh_savan.pdf
Tài liệu liên quan