Luận văn Khảo sát và đánh giá một số kỹ năng tương tác trong tổ chức của sinh viên khoa sư phạm trường đại học Tiền Giang
MỤC LỤC Trang Trang phụbìa 1 Lời cám ơn . 2 Mục lục . 3 Danh mục các bảng . 7 Danh mục các hình vẽ, biểu đồ, đồthị 9 MỞ ĐẦU 10 1 Lý do chọn đềtài 10 1.1 Cơsởkhoa học của đềtài 10 1.2 Cơsởthực tiễn của đềtài . 10 2 Đối tượng nghiên cứu; Khách thểnghiên cứu . 12 2.1 Đối tượng nghiên cứu 12 2.2 Khách thểnghiên cứu 12 3 Mục đích nghiên cứu; Nhiệm vụnghiên cứu 13 3.1 Mục đích nghiên cứu . 13 3.2 Nhiệm vụnghiên cứu . 13 4 Giảthuyết nghiên cứu . 13 5 Phạm vi nhiên cứu 13 6 Phương pháp nghiên cứu . 14 6.1 Phương pháp nghiên cứu tưliệu 14 6.2 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi . 15 6.3 Phương pháp phỏng vấn 16 7 Cấu trúc nội dung Luận văn . 17 Chương 1. CƠSỞLÝ LUẬN 18 1.1 Khái niệm kỹnăng tương tác trong tổchức 18 1.1.1 Nhà trường cũng là một tổchức . 18 1.1.2 Các giáo viên cần có kỹnăng tương tác trong tổchức 21 1.1.3 Tiếp cận khái niệm kỹnăng 22 1.1.4 Kỹnăng tương tác trong tổchức là gì?. 26 1.2 Kỹnăng tương tác được dạy trong nhà trường từbậc phổthông đến đại học . 27 1.2.1 Vấn đềdạy kỹnăng trong tâm lý học sưphạm 27 1.2.2 Dạy kỹnăng tổchức trong giáo dục phổthông . 29 1.2.3 Các mô hình dạy kỹnăng tổchức trong giáo dục đại học 29 1.2.4 Vấn đềdạy kỹnăng tổchức trong giáo dục đại học ởViệt Nam . 33 1.3 Tổng quan tình hình nghiên cứu kỹnăng tổchức 34 1.3.1 Tình hình nghiên cứu kỹnăng tổchức theo N. Bennett, E. Dunne và C. Carré . 34 1.3.2 Nghiên cứu của N. Bennett, E. Dunne, và C. Carré 39 1.3.3 Vài nét vềtình hình nghiên cứu kỹnăng tổchức trong nước . 41 Chương 2. XÂY DỰNG CÔNG CỤKHẢO SÁT . .43 2.1 Kỹnăng tương tác được thểhiện trong tổchức thông qua các nhóm nhỏ . 43 2.1.1 “Tương tác” - hiểu nhưthếnào?. 43 2.1.2 Tại sao tương tác là vấn đềsống còn của nhóm?. 44 2.1.3 Kỹnăng tương tác được thểhiện nhưthếnào?. 43 2.2 Xây dựng công cụkhảo sát kỹnăng tương tác của sinh viên 53 2.2.1 Tiêu chuẩn khảo sát . 53 2.2.2 Xây dựng bảng hỏi 55 Chương 3. KẾT QUẢKHẢO SÁT 57 3.1. Kết quảxửlý điểm kỹnăng sinh viên 57 3.1.1. Cách tính điểm các lựa chọn của sinh viên . 57 3.1.2 Tần số, khuynh hướng định tâm, độphân tán của các phân bố điểm kỹnăng 57 3.1.3 Điểm chuyển đổi Stanines 61 3.1.4 Hệsốtương quan . 63 3.1.5 Hệsốtin cậy của bảng hỏi sinh viên . 66 3.2 Kết quảcác lựa chọn của sinh viên . 67 3.2.1 Đối với các câu hỏi đánh giá kỹnăng nghe 67 3.2.2 Đối với các câu hỏi đánh giá kỹnăng thểhiện các vai trò không chính thức trong nhóm . 68 3.2.3 Đối với các câu hỏi đánh giá kỹnăng sửdụng nhóm đểra quyết định 70 3.2.4 Đối với các câu hỏi đánh giá kỹnăng lãnh đạo . 72 3.2.5 Đối với các câu hỏi đánh giá kỹnăng thương lượng giải quyết xung đột . 73 3.2.6 Đối với các câu hỏi kiểm tra sựtựtin của sinh viên vềkỹnăng tương tác . 74 3.3 Ý kiến sinh viên 75 3.4 Kết quảcác lựa chọn của giáo viên 76 3.4.1 Đối với các câu hỏi điều tra nhận định của giáo viên vềkỹnăng nghe của sinh viên . 76 3.4.2 Đối với các câu hỏi điều tra nhận định của giáo viên vềkỹnăng sử dụng nhóm đểra quyết định của sinh viên 78 3.4.3 Đối với các câu hỏi điều tra nhận định của giáo viên vềkỹnăng thương lượng và kỹnăng lãnh đạo của sinh viên . 79 3.4.4 Đối với các câu hỏi điều tra nhận định vềthái độcủa giáo viên đối với vấn đềdạy kỹnăng tổchức cho sinh viên . 80 3.5 Kết quảxửlý điểm sốcác lựa chọn của giáo viên 82 3.5.1 Xửlý điểm số 82 3.5.2 Điểm nhận định thái độcủa giáo viên đối với vấn đềdạy kỹnăng tương tác . 82 3.5.3 Hệsốtương quan 83 3.5.4 Hệsốtin cậy . 85 3.6 Trảlời phỏng vấn của giáo viên 86 Chương 4. PHÂN TÍCH KẾT QUẢKHẢO SÁT .90 4.1 Khó khăn chung vềkỹnăng tương tác của sinh viên . .90 4.2 Nguyên nhân các yếu kém vềkỹnăng tương tác của sinh viên 92 4.2.1 Giáo viên và sinh viên thiếu thông tin vềkỹnăng tương tác 92 4.2.2 Chưa có tầm nhìn chiến lược trong vấn đềdạy kỹnăng tương tác cho sinh viên . 95 4.3 Phương hướng giải pháp cơbản là xây dựng chương trình phù hợp 96 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 98 1 Kết luận 98 2 Kiến nghị . 99 2.1 Ban Giám hiệu Trường Đại học Tiền Giang . 99 2.2 Khoa Sưphạm Trường Đại học Tiền Giang .101 3 Khuyến nghị . . .101 3.1 Sinh viên Khoa Sưphạm Trường Đại học Tiền Giang . 101 3.2 Giáo viên Khoa Sưphạm Trường Đại học Tiền Giang .102 4 Những hạn chếcủa Luận văn và hướng nghiên cứu tiếp theo 103 TÀI LIỆU THAM KHẢO . .105 PHỤLỤC . .110
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LVTLH028.PDF