Luận văn Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Thanh trì, Hà Nội

PHẦN MỞ ĐẦU.6

1. Tính cấp thiết của đề tài .6

2. Mục đích nghiên cứu.6

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.7

4. Phương pháp nghiên cứu .7

5. Kết cấu của luận văn .7

CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN

ĐẦU TƯ .8

1.1 Tổng quan về dự án đầu tư.8

1.1.1 Khái niệm đầu tư.8

1.1.2. Dự án đầu tư .9

1.1.2.1. Khái niệm .9

1.1.2.2. Vai trò của dự án đầu tư .9

1.1.2.3. Đặc điểm của dự án đầu tư.10

1.1.2.4. Phân loại dự án đầu tư .11

1.1.2.5. Vòng đời của dự án đầu tư.11

1.2. Quản lý dự án đầu tư.13

1.2.1. Khái niệm và đặc trưng của quản lý dự án.13

1.2.2. Mục đích của quản lý dự án.14

1.2.3. Quá trình quản lý dự án.14

1.2.3.1. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư .18

1.2.3.2. Giai đoạn thực hiện dự án đầu tư.18

1.2.3.3.Giai đoạn kết thúc đầu tư.19

1.3. Các hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư .20

1.3.1. Chủ đầu tư trực tiếp quản lý, điều hành dự án.20

1.3.2. Chủ đầu tư thuê tư vấn quản lý, điều hành dự án.21

1.3.3. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu qủa đầu tư từ nguồn vốn nhân sách .22

1.3.3.1. Chỉ tiêu kết quả sử dụng vốn .22

1.3.3.2. Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn .24

1.3.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả QLDA .27

1.3.5. Phương pháp và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý dự án.29

1.4. Kinh nghiệm quản lý dự án một số địa phương khác .31

TÓM TẮT CHƯƠNG 1.33

CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU

TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH SỬ DỤNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH

TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THANH TRÌ .34

2.1. Tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội .34

pdf103 trang | Chia sẻ: lanphuong92 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Thanh trì, Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xe chuyªn dïng XNMT ®« thÞ huyÖn Thanh Tr× XÝ nghiÖp MT§T H. Thanh Tr× 14.998 2011-2012 10 X©y dùng s©n thÓ thao vµ t- êng rµo UBND huyÖn Thanh tr× Ban QLDA H. Thanh Tr× 1.750 2010 11 C¶i t¹o s©n vên UBND huyÖn Thanh Tr× Ban QLDA H. Thanh Tr× 3.200 2010 12 Trô së UBND x· Tø HiÖp Ban QLDA H. Thanh Tr× 14.161 2020-2011 13 C¶i t¹o, söa ch÷a Trô së c¬ quan D©n §¶ng HuyÖn ñy Thanh Tr× V¨n phßng HU Thanh Tr× H. Thanh Tr× 7.006 2020-2011 14 X©y dùng trô së vµ b·i ®ç xe chuyªn dïng XNMT ®« thÞ huyÖn Thanh Tr× XN MT§T H. Thanh Tr× 14.998 2009-2013 15 §Çu t cÇu thang m¸y nhµ lµm viÖc 5 tÇng c¬ quan UBND huyÖn Ban QLDA huyÖn H. Thanh Tr× 1.000 2009 16 N©ng cÊp héi trêng UBND huyÖn Thanh Tr× Ban QLDA huyÖn H. Thanh Tr× 2.105 2009 17 X©y dùng s©n thÓ thao vµ t- êng rµo UBND huyÖn Ban QLDA huyÖn H. Thanh Tr× 1.750 2009 18 Kinh phÝ C¶i t¹o, söa ch÷a Trô së c¬ quan D©n §¶ng HuyÖn ñy Thanh Tr× VP HuyÖn uû H. Thanh Tr× 4.785 2009 V¨n hãa--x· héi-TDTT 193.569 1 Tu bæ, t«n t¹o §×nh thê L·o tíng Ph¹m Tu Ban QLDA H. Thanh Tr× 29.955 2010-2011 2 X©y dùng bÓ b¬i cã m¸i che - Trung t©m TDTT HuyÖn Ban QLDA H. Thanh Tr× 56.868 2010-2013 3 Trung t©m VHTT x· §«ng Mü UBND x· §«ng Mü H. Thanh Tr× 7.995 2012 4 BÓ d¹y b¬i trêng tiÓu häc Tam HiÖp Ban QLDA H. Thanh Tr× 1.852 2011-2012 Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 48 5 BÓ d¹y b¬i trêng tiÓu häc V¹n Phóc Ban QLDA H. Thanh Tr× 2.758 2011-2012 6 BÓ d¹y b¬i trêng THCS Liªn Ninh Ban QLDA H. Thanh Tr× 1.852 2011-2012 7 Nhµ v¨n ho¸ th«n §«ng Tr¹ch x· Ngò HiÖp UBND x· Ngò HiÖp H. Thanh Tr× 1.951 2011 8 Nhµ v¨n ho¸ khu HC sè 3 x· Yªn Mü UBND x· Yªn Mü H. Thanh Tr× 1.323 2011 9 Nhµ v¨n hãa th«n VÜnh ThÞnh x· §¹i ¸ng UBND x· §¹i ¸ng H. Thanh Tr× 2.931 2011 10 Nhµ v¨n hãa th«n 2 x· V¹n Phóc UBND x· V¹n Phóc H. Thanh Tr× 1.755 2011 11 Nhµ v¨n hãa th«n C¬ng Ng« x· Tø HiÖp UBND x· Tø HiÖp H. Thanh Tr× 3.711 2011 12 BÓ d¹y b¬i trêng tiÓu häc §¹i ¸ng Ban QLDA H. Thanh Tr× 1.863 2011-2012 13 Nhµ v¨n ho¸ th«n Tùu LiÖt x· Tam HiÖp UBND x· Tam HiÖp H. Thanh Tr× 3.604 2011 14 Khu di tÝch tîng ®µi chiÕn th¾ng Ngäc Håi Ban QLDA H. Thanh Tr× 14.752 2010-2011 15 Nhµ v¨n ho¸ th«n VÜnh Trung x· §¹i ¸ng UBND x· §¹i ¸ng H. Thanh Tr× 1.760 2010-2011 16 NVH Th«n Néi x· Thanh LiÖt UBND x· Thanh LiÖt H. Thanh Tr× 1.617 2010-2011 17 NVH Th«n Trµng x· Thanh LiÖt UBND x· Thanh LiÖt H. Thanh Tr× 1.608 2010-2011 18 NVH Th«n Yªn X¸ x· T©n TriÒu UBND x· T©n TriÒu H. Thanh Tr× 3.440 2010-2011 19 NVH Th«n TriÒu Khóc x· T©n TriÒu UBND x· T©n TriÒu H. Thanh Tr× 2.338 2010-2011 20 NVH Th«n Cæ §iÓn B x· Tø HiÖp UBND x· Tø HiÖp H. Thanh Tr× 1.972 2010-2011 21 NVH Th«n Thîng Phóc x· T¶ Thanh Oai UBND x· T¶ Thanh Oai H. Thanh Tr× 1.604 2010-2011 22 NVH Th«n Yªn KiÖn x· Ngäc Håi UBND x· Ngäc Håi H. Thanh Tr× 2.903 2010-2011 23 NVH Th«n NhÞ Ch©u x· Liªn Ninh UBND x· Liªn Ninh H. Thanh Tr× 1.693 2010-2011 24 Nhµ v¨n ho¸ th«n Yªn Ngu x· Tam HiÖp UBND x· Tam HiÖp H. Thanh Tr× 2.213 2010-2011 25 Nhµ v¨n ho¸ th«n Thîng x· Thanh LiÖt UBND x· Thanh LiÖt H. Thanh Tr× 1.647 2010-2011 26 Nhµ v¨n ho¸ th«n Quúnh §« x· VÜnh Quúnh UBND x· VÜnh Quúnh H. Thanh Tr× 3.936 2010-2011 27 Nhµ v¨n ho¸ th«n VÜnh Ninh x· VÜnh Quúnh UBND x· VÜnh Quúnh H. Thanh Tr× 2.818 2010-2011 28 Nhµ v¨n ho¸ th«n V¨n Uyªn x· Duyªn Hµ UBND x· Duyªn Hµ H. Thanh Tr× 1.024 2010-2011 29 Nhµ v¨n ho¸ th«n Tranh Khóc x· Duyªn Hµ UBND x· Duyªn Hµ H. Thanh Tr× 1.449 2010-2011 30 Nhµ v¨n ho¸ th«n 3 x· V¹n Phóc UBND x· V¹n Phóc H. Thanh Tr× 1.292 2010-2011 31 Nhµ v¨n ho¸ khu HC sè 3+4 x· Yªn Mü UBND x· Yªn Mü H. Thanh Tr× 1.323 2010-2011 32 NVH Th«n Cæ §iÓn A x· Tø UBND x· Tø H. Thanh Tr× 2.338 2010-2011 Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 49 HiÖp HiÖp 33 T«n t¹o s©n §×nh thê tiªn triÕt Chu V¨n An. UBND x· Thanh LiÖt. H. Thanh Tr× 1.869 2010-2011 34 Kh¸n ®µi s©n vËn ®éng Trung t©m TDTT huyÖn Thanh Tr× Ban QLDA H. Thanh Tr× 7.995 2010-2011 35 Tu bæ t«n t¹o §×nh thê Chu V¨n An x· Thanh LiÖt UBND x· Thanh LiÖt H. Thanh Tr× 4.240 2009 36 Chèng nãng, chèng ån vµ c¸c h¹ng môc phô trî nhµ thi ®Êu Thanh Tr× Ban QLDA huyÖn Thanh Tr× H. Thanh Tr× 7.560 2009 37 Nhµ v¨n ho¸ th«n VÜnh Trung x· §¹i ¸ng UBND x· §¹i ¸ng H. Thanh Tr× 1.760 2009 Th¬ng m¹i-dÞch vô 101.675 1 Chî Tam HiÖp Ban QLDA H. Thanh Tr× 11.084 2012-2013 2 Chî x· H÷u Hßa Ban QLDA H. Thanh Tr× 13.628 2012-2013 3 Chî VÜnh Ninh x· VÜnh Quúnh Ban QLDA H. Thanh Tr× 7.852 2012-2013 4 Chî x· §¹i ¸ng Ban QLDA H. Thanh Tr× 11.329 2012 5 Chî L¹c ThÞ x· Ngäc Håi Ban QLDA H. Thanh Tr× 8.115 2011-2012 6 Chî Yªn X¸ x· T©n TriÒu Ban QLDA H. Thanh Tr× 3.601 2010 7 Chî x· V¹n Phóc (th«n 2,3) UBND x· V¹n Phóc H. Thanh Tr× 3.225 2010 8 Chî Lu Ph¸i x· Ngò HiÖp Ban QLDA huyÖn H. Thanh Tr× 3.673 2009 9 Chî §«ng Mü UBND x· §ång Mü H. Thanh Tr× 2.325 2009 10 Chî Ngäc Håi Ban QLDA huyÖn H. Thanh Tr× 2.667 2009 11 Chî Tø HiÖp Ban QLDA huyÖn H. Thanh Tr× 11.909 2009-2010 12 Chî Liªn Ninh Ban QLDA huyÖn H. Thanh Tr× 12.295 2009-2010 13 Chî Yªn X¸ x· T©n TriÒu Ban QLDA huyÖn H. Thanh Tr× 9.972 2009-2010 (Nguồn: Kế hoạch đầu tư huyện Thanh Trì các năm 2009-2012) 2.2.2. Hiệu quả các dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Thanh Trì giai đoạn 2009 – 2012 Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nông nghiệp, nông thôn những năm qua được ưu tiên đầu tư có hiệu quả. - Về thuỷ lợi: đã hoàn thành đầu tư hệ thống lấy nước sông Hồng qua kênh Hồng Vân phục vụ sản xuất nông nghiệp cho khoảng 1.000ha tại các xã Ngọc Hồi, Vĩnh Quỳnh, Đại áng, Tam Hiệp, Tả Thanh Oai; kiến cố hoá và nạo vét khơi thông nhiều tuyến kênh mương nội đồng tại các xã Liên Ninh, Đại áng, Tả Thanh Oai; xây mới, cải tạo nâng cấp một số trạm bơm đầu mối phục vụ tưới tiêu đúng Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 50 mùa vụ như trạm bơm dã chiến Đại Thanh, Trạm bơm Yên Xá xã Tân Triều, trạm bơm Tựu Liệt xã Tam Hiệp, Trạm bơm Hạc Lẻ và Hoà Bình xã Đại áng. - Phát triển nghề và làng nghề: Xây dựng hoàn thiện hạ tầng cụm sản xuất làng nghề tập trung xã Tân Triều để di dời, bố trí các doanh nghiệp vào sản xuất ổn định hiệu quả, thu hút lao động địa phương và chuyển dịch mạnh cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập ổn định. Khuyến khích đẩy mạnh sản xuất tại các làng nghề truyền thống như làng nghề bánh trưng bánh dầy Tranh Khúc, làng nghề sản xuất miến Hữu Hoà, mây tre đan Vạn Phúc, làng nghề nón lá Đại áng.... - Hệ thống giao thông nông thôn từng bước được đầu tư đồng bộ theo hướng phù hợp quy hoạch, một số trục đường giao thông khung của huyện đã hình thành, các tuyến đường liên xã được cải tạo nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân như các tuyến đường liên xã Vĩnh Quỳnh-Đại áng, Tả Thanh Oai, Hữu Hoà, đường liên xã Yên Mỹ-Tứ Hiệp, đường Tam Hiệp-Vĩnh Quỳnh, Tân Triều, Thanh Liệt, Đông Mỹ-Vạn Phúc...; hệ thống đường làng ngõ xóm bước đầu được quan tâm đầu tư đồng bộ cùng với hệ thống thoát nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường; hệ thống giao thông nội đồng được đầu tư gắn với thuỷ lợi nội đồng và các vùng chuyển đổi sản suất nông nghiệp tập trung của huyện. - Hệ thống điện nông thôn được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ 100% bằng dây bọc và bàn giao cho ngành điện vận hành, quản lý. - Về lĩnh vực thương mại nông thôn, cùng với nguồn vốn ngân sách nhà nước, huyện đang tích cực kêu gọi các doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư, kinh doanh khai thác các chợ phục vụ nông thôn. Hiện nay huyện đã hoàn thành đưa vào sử dụng 7 chợ đảm bảo khang trang, sạch đẹp và phù hợp với quy hoạch, trong đó 6 chợ thực hiện theo hình thức ngân sách nhà nước hỗ trợ xây dựng hạ tầng, nhà đầu tư xây dựng phần nổi và quản lý khai thác, 1 chợ do doanh nghiệp xã hội hoá đầu tư 100% kinh phí. Các chợ còn lại hiện nay huyện đang tiếp tục kêu gọi đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới chợ nông thôn, tránh tình trạng chợ tạm, chợ cóc họp tự phát gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến giao thông, vệ sinh môi trường nông thôn. - Hệ thống trụ sở làm việc cấp xã được quan tâm đầu tư đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính, đến nay trụ sở của 8/16 xã được đầu tư xây mới, nâng cấp cải tạo. Các trụ sở còn lại hiện đã xuống cấp, UBND huyện đã có kế hoạch đầu tư nhưng hiện Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 51 nay đang ưu tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nên tạm dừng triển khai. - Đối với nhà văn hoá thôn huyện đã xây dựng Đề án riêng với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Kết quả từ năm 2009 đến nay, ngân sách huyện, ngân sách xã và huy động nhân dân đóng góp đã xây dựng được 37/46 nhà văn hoá với tổng mức đầu tư trên 56,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện cấp 40 tỷ, phần còn lại ngân sách xã và do nhân dân tự nguyện đóng góp. Phấn đấu đến hết năm 2012 hoàn thành nốt 9 nhà văn hoá theo Đề án đảm bảo mỗi thôn, làng, khu dân cư của huyện có 1 nhà văn hoá để sinh hoạt. Đối với nhà văn hoá xã và sân thể thao, hiện nay huyện đang triển khai đồng loạt xây dựng nông mới trong đó sẽ đầu tư cho mỗi xã 1 Trung tâm văn hoá thể thao với diện tích từ 1,5-2,5ha; đồng thời mỗi thôn làng có ít nhất 1 khu thể thao của thôn để nhân dân vui chơi rèn luyện. - Hệ thống thông tin truyền thanh từng bước được đầu tư đồng bộ theo hướng truyền thanh không dây đã góp phần tích trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và chủ trương xây dựng nông thôn mới đến rộng khắp người dân. Năm 2010 huyện đã bố trí 951 triệu đồng, 2011 và 2012 mỗi năm 3 tỷ đồng để nâng cấp, thay thế hệ thống truyền thanh các xã. - Hệ thống trường học, dạy nghề, trung tâm học tập cộng đồng được quan tâm đầu tư đặc biệt. Năm 2008 UBND huyện đã lập Đề án đầu tư xây dựng trường mầm non, Đề án xoá mù bơi cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở. Kết quả đến nay toàn huyện đã có 29 trường đạt chuẩn quốc gia, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 4 bể dạy bơi trong các trường học; đầu tư hoàn chỉnh trung tâm dạy nghề với dầy đủ trang thiết bị giảng dạy đồng bộ, hiện đại phù hợp với đòi hỏi thực tế hiện nay. Phấn đấu đến năm 2015 toàn huyện có thêm từ 20-23 trường đạt chuẩn quốc gia, mỗi xã có 1 bể dạy bơi trong các trường học, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65% - Hệ thống y tế nông thôn: 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được Thành phố công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, trung tâm y tế được đầu tư nâng cấp đảm bảo cơ sở vật chất và chuyển đổi thành bệnh viện đa khoa cấp huyện. Tuy nhiên hiện nay một số công trình đã xuống cấp cần đầu tư nâng cấp, hiện UBND Thành phố đang có kế hoạch nâng cấp tổng thể 16 trạm y tế xã, thị trấn, xây dựng phòng khám đa khoa xã Đông Mỹ, Trung tâm y tế huyện nhằm nâng cao năng lực phục vụ nhu cầu Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 52 khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân. - Hệ thống nước sạch nông thôn được phủ khắp và đầu tư hoàn chỉnh từ những năm 2002. Tuy nhiên đến nay nhiều trạm cấp nước và mạng lưới đường ống đã xuống cấp, tỷ lệ thất thoát lớn, công nghệ lạc hậu, công suất nhỏ nên không đáp ứng được nhu cầu phát triển của dân cư khu vực nông thôn. Hàng năm UBND huyện rà soát, cấp bổ sung kinh phí và kêu gọi xã hội hoá để nâng cấp các trạm nước. Ngoài ra hiện nay mạng lưới cấp nước sạch Sông Đà đã cấp cho một số xã trên địa bàn và tiến tới sẽ phủ kín toàn huyện trong tương lai. - Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp: Để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện đã tuyên tryền vận động nhân dân dồn điền đổi thửa, đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng khu nuôi trồng thuỷ sản tập trung tại xã Đông Mỹ với diện tích khoảng trên 90ha; khu chuyển chăn nuôi tập trung ra ngoài khu dân cư xã Tả Thanh Oai 6,84ha; đầu tư đồng bộ khu sản xuất rau an toàn xã Yên Mỹ, xã Duyên Hà gồm nhà lưới, nhà sơ chế, hạ tầng kỹ thuật với diện tích 106ha; hỗ trợ đào đắp trên 783ha diện tích ao nuôi trồng thuỷ sản tập trung tại nhiều xã với mức hỗ trợ từ 15-20 triệu đồng/ha... - Đầu tư đảm bảo an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách xã hội cho nhóm đối tượng chính sách ở nông thôn: hàng năm huyện đều bố trí kinh phí hỗ trợ xoá nhà dột nát, phối hợp với ngân hàng chính sách tổ chức cho vay ưu đãi đến các hộ chính sách, hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất. Cụ thể từ năm 2006-2011, UBND huyện đã bố trí 5,631 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng, cải tạo 146 nhà tình nghĩa, trong đó xây mới được 68 nhà; trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng chính sách xã hội số tiền là 9,984 tỷ đồng; chi tặng quà cho các đối tượng chính sách với số tiền trên 2,3 tỷ đồng; hỗ trợ đào tạo nghề năm 2010-2011 là 2,52 tỷ đồng, cho vay ưu đãi trên 53,2 tỷ đồng với lãi suất 0,65%/tháng, giải quyết việc làm cho trên 29.258 lao động... - Các công trình đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn: trong thời gian qua, UBND huyện phối hợp với công an huyện đầu tư nâng cấp trụ sở công an huyện và hỗ trợ kinh phí xây trụ sở mới, xây dựng trạm công an phụ trách xã tại xã Liên Ninh với số tiền gần 19 tỷ đồng. Đặc biệt trong năm 2011, UBND huyện đã xây dựng Đề án đầu tư trụ sở làm việc ban chỉ huy quân sự và công an xã. Đến nay một số xã đã có trụ sở làm việc riêng cho công an, quân sự đảm bảo tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn xã hội trên địa bàn như các xã Tứ Hiệp, Thanh Liệt, Tân Triều, Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 53 Đại áng. Phấn đấu đến hết năm 2015 toàn bộ công an, quân sự các xã, thị trấn đều có trụ sở làm việc riêng. - Đầu tư cho phát triển HTX nông nghiệp: xác định thúc đẩy phát triển các hợp tác xã nông nghiệp là nòng cốt trong phát triển kinh tế nông thôn, huyện hỗ trợ mỗi hợp tác xã 100 triệu đồng xây dựng mô hình hợp tác xã điển hình tiên tiến, 20 triệu đồng khi thành lập mới 1 HTX có ngành nghề phục vụ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ 30% kinh phí mua máy móc như máy gặt đập, máy làm đất, máy cấy...để cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu bánh trưng bánh dầy thôn Tranh Khúc xã Duyên Hà, thương hiệu rau an toàn xã Yên Mỹ, xã Duyên Hà; 70% kinh phí mua máy móc thiết bị sơ chế rau an toàn; 50% kinh phí mua phân bón vi sinh và giống lúa mới; hỗ trợ 122 triệu một mô hình trống nấm và 3,066 tỷ đồng hỗ trợ thiệt hại thuỷ sản do đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2011 gây ra. - Về đầu tư xây dựng nông thôn mới: huyện đã xây dựng và phê duyệt Đề án của huyện và Đề án của 12/15 xã. Kết quả huyện đã hoàn thành được 10/19 tiêu chí do Chính phủ đề ra, trong đó đã hoàn thành quy hoạch nông thôn mới cho 12/15 xã. Phân đấu tập trung thực hiện hết năm 2013 cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới cho 5 xã là xã Đại áng, xã Đông Mỹ, Ngọc Hồi, Tân Triều, Tứ Hiệp và đến năm 2015, toàn huyện sẽ có 65% số xã (11 xã) đạt tiêu chí nông thôn mới. Toàn huyện tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới, trở thành phong trào rộng khắp và được nhiều đơn vị, cá nhân hưởng ứng tham gia; kết quả phát động phong trào Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới các đơn vị và các cá nhân đăng ký tham gia đóng góp với số tiền là 52,589 tỷ đồng; riêng năm 2011 đã có 242 doanh nghiệp ủng hộ với số tiền là 10,857 tỷ đồng; vËn ®éng nh©n d©n tham gia x©y dùng n«ng th«n míi th«ng qua hiÕn ®Êt më ®−êng, ®ãng gãp tiÒn x©y dùng c¸c di tÝch lÞch sö, lµm ®−êng giao th«ng, c¸c c«ng tr×nh c«ng céng ®−îc 27,611 tû ®ång (®iÓn h×nh nh− x· Ngò HiÖp, V¹n Phóc, Liªn Ninh, nh©n d©n ®· hiÕn 1.136m2 ®Êt ®Ó më ®−êng; x· Thanh LiÖt, §«ng Mü nh©n d©n ®ãng gãp 2,3 tû ®ång ®Ó trïng tu §×nh, Chïa, ); ®· huy ®éng ®−îc 13,98 tû ®ång ®Ó x©y dùng c¸c c«ng tr×nh phôc vô d©n sinh theo ph−¬ng thøc x· héi ho¸. Tæng nguån thu x· héi hãa 2 n¨m 2010 vµ 2011 lµ 228,424 tû ®ång, trong ®ã tËp trung chñ yÕu vµo hÖ thèng chiÕu s¸ng, nhµ v¨n ho¸ th«n, chî n«ng th«n, di tÝch lÞc sö v¨n ho¸, ®−êng lµng ngâ xãm.... Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 54 - Đối với công tác đầu tư nâng cao năng lực phòng chống giảm nhẹ thiên tai, thực hiện các biện pháp thuỷ lợi: huyện đang thực hiện đầu tư dự án gia cố chống sạt lở bờ tả sông Nhuệ và kè chống sạt lở cục bộ một số điểm 2 bên bờ sông, sửa chữa các điếm canh Đê sông Hồng dọc địa phận huyện Thanh Trì; hàng năm bố trí trên 400 triệu đồng đầu tư vớt sen bèo, khơi thông dòng chảy các tuyến sông chính đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố đầu tư kè chống sạt lở bờ sông Hồng tại xã Duyên Hà, trồng tre chắn sóng dọc tuyến sông... 2.3 Phân tích thực trạng quản lý dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Thanh Trì 2.3.1 Phân cấp quản lý dự án đầu tư Thực hiện nghị định 16/2005/NĐ-CP, UBND thành phố Hà Nội đã phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thực hiện cơ chế phân công phân cấp của thành phố, các ngành, các cấp (cấp huyện và cấp xã) đã phát huy được tính chủ động trong điều hành ngân sách cũng như tăng trách nhiệm và quyền hạn trong quyền quyết định đầu tư, bố trí vốn và thực hiện dự án. 2.3.2 Quy trình quản lý dự án đầu tư Đối với các dự án sử dụng ngân sách nhà nước kể cả các dự án thành phần, Nhà nước quản lý toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng từ việc xác định chủ trương đầu tư, lập dự án, quyết định đầu tư, lập thiết kế, tổng dự toán, lựa chọn nhà thầu, thi công xây dựng đến khi nghiệm thu, bàn giao và đưa công trình vào khai thác sử dụng. a) Công tác lập quy hoạch - Tất cả các chủ đầu tư khi tiến hành lập dự án đầu tư các dự án thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND huyện Thanh Trì phải được quy hoạch địa điểm xây dựng (đối với dự án chưa được cấp đất) hoặc phải được xác nhận địa điểm có phù hợp hay không (đối với dự án chủ đầu tư đã được cấp đất). UBND huyện Thanh Trì lựa chọn và phê duyệt quy hoạch địa điểm sau khi đựơc Sở xây dựng thành phố Hà Nội thỏa thuận bằng văn bản. - Khi tiến hành lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật công trình chủ đầu tư phải được cấp chứng chỉ quy hoạch xây dựng. UBND huyện Thanh Trì cấp chứng chỉ quy Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 55 hoạch xây dựng các công trình thuộc thẩm quyền lựa chọn và phê duyệt quy hoạch địa điểm XD. - Trước khi tiến hành xây dựng chủ đầu tư phải được cấp giấy phép xây dựng. UBND huyện cấp giấy phép xây dựng các công trình trên địa bàn mình quản lý gồm: + Công trình của các tổ chức được xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn. + Nhà ở riêng lẻ của dân tại thị trấn, ven trục quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ đã có quy hoạch XD được phê duyệt. UBND xã cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ thuộc địa bàn quản lý, các điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng được phê duyệt. b) Lập kế hoạch và phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản Điều kiện để các dự án được bố trí kế hoạch vốn đầu tư hàng năm của Nhà nước: - Đối với các dự án quy hoạch: có đề cương hoặc nhiệm vụ dự án quy hoạch và dự toán chi phí công tác quy hoạch được duyệt theo thẩm quyền. - Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư: phải phù hợp với quy hoạch phát triển ngành và lãnh thổ được duyệt; có dự toán chi phí công tác chuẩn bị đầu tư được duyệt theo thẩm quyền. - Đối với các dự án thực hiện đầu tư: phải có quyết định đầu tư từ thời điểm trước 31 tháng 10 năm trước năm kế hoạch, có thiết kế, dự toán và tổng dự toán được duyệt theo quy định. Trường hợp dự án được bố trí vốn trong kế hoạch thực hiện đầu tư nhưng chỉ để làm công tác chuẩn bị thực hiện dự án thì phải có quyết định đầu tư và dự toán chi phí công tác chuẩn bị thực hiện dự án được duyệt. Lập kế hoạch, phân bổ và thẩm tra phân bổ vốn đầu tư năm: - Theo quy định của Luật NSNN về việc lập dự toán NSNN hàng năm, căn cứ vào tiến độ và mục tiêu thực hiện dự án, chủ đầu tư lập kế hoạch vốn đầu tư của dự án gửi cơ quan quản lý cấp trên. - Thời gian lập, trình, duyệt, giao kế hoạch vốn đầu tư theo quy định của Luật NSNN. - Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì lập phương án phân bổ vốn đầu tư trình Hội Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 56 đồng nhân dân huyện quyết định. Theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phân bổ và quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư cho từng dự án thuộc phạm vi quản lý đã đủ các điều kiện quy định, đảm bảo khớp đúng với chỉ tiêu được giao về tổng mức đầu tư; cơ cấu vốn trong nước, vốn ngoài nước, cơ cấu ngành kinh tế; đúng với Nghị quyết Quốc hội, nghị quyết Tỉnh uỷ, Huyện uỷ chỉ đạo của UBND thành phố về điều hành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN hàng năm. Phòng Tài chính Kế hoạch huyện có trách nhiệm cùng với các cơ quan chức năng của huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện phân bổ vốn đầu tư cho từng dự án do huyện quản lý. - Sau khi phân bổ vốn đầu tư huyện Thanh Trì có trách nhiệm gửi kế hoạch vốn đầu tư Cho sở tài chính. c) Giao kế hoạch vốn cho các chủ đầu tư Sau khi việc phân bổ vốn đã được sở Tài chính thẩm tra, chấp thuận.UBND huyện giao chỉ tiêu kế hoạch cho các chủ đầu tư để thực hiện, đồng gửi Kho bạc nhà nước nơi dự án mở tài khoản để theo dõi, làm căn cứ kiểm soát, thanh toán vốn. d) Thẩm tra và thông báo danh mục dự án và vốn đầu tư Căn cứ kế hoạch vốn đầu tư đã được Ủy ban nhân dân quyết định, phòng Tài chính Kế hoạch huyện xem xét thủ tục đầu tư xây dựng của các dự án, thông báo gửi các cơ quan chức năng trong huyện, đồng gửi Kho bạc nhà nước để làm căn cứ kiểm soát thanh toán vốn. - Trường hợp dự án không đủ thủ tục đầu tư xây dựng hoặc việc phân bổ kế hoạch chưa đúng với quy định, phòng Tài chính Kế hoạch có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân đồng cấp để chỉ đạo hoàn tất thủ tục theo quy định. - Chủ đầu tư phải gửi phòng Tài chính - kế hoạch các cấp các tài liệu cơ sở của các dự án trong kế hoạch để thẩm tra, thông báo danh mục thanh toán vốn của các dự án đầu tư. e) Công tác thẩm định Đối với các dự án sử dụng ngân sách địa phương thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND huyện (hoặc xã), phòng tài chính kế hoạch huyện Thanh Trì phối hợp với các phòng, ban chuyên ngành thuộc huyện thẩm định dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật trình UBND huyện (hoặc gửi kết quả thẩm định cho UBND xã) phê duyệt. Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 57 f) Công tác đấu thầu Chủ tịch UBND huyện, xã phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu, kết quả đấu thầu các công trình xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của mình trên cơ sở trình duyệt của chủ đầu tư và kết quả thẩm định của các tổ chức tư vấn đấu thầu, của phòng tài chính kế hoạch huyện hoặc tổ chấm thầu do UBND huyện thành lập. g) Công tác thanh toán vốn đầu tư Kho bạc nhà nước thanh toán cho chủ đầu tư theo hợp đồng xây lắp giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Khi có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu, chủ đầu tư lập hồ sơ đề nghị thanh toán gửi Kho bạc nhà nước, bao gồm: - Biên bản nghiệm thu hoàn thành bộ phận công trình xây dựng, giai đoạn thi công xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình hoặc công trình để đưa vào sử dụng kèm theo bản tính giá trị khối lượng được nghiệm thu; - Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư; - Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng vốn đầu tư (nếu có thanh toán tạm ứng); - Giấy rút vốn đầu tư. Đối với khối lượng xây dựng công trình hoàn thành theo hình thức đấu thầu, kho bạc nhà nước căn cứ vào tiến độ thực hiện do chủ đầu tư và nhà thầu xác định trên cơ sở hợp đồng và khối lượng nghiệm thu để thanh toán. h) Công tác quyết toán vốn đầu tư Chủ đầu tư thực hiện quyết toán theo hướng dẫn của phòng tài chính kế hoạch, hoặc ban tài chính xã (nếu có đủ năng lực) theo các quy định, hướng dẫn của thông tư 33/2007/TT-BTC về hướng dẫn quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước. i) Thẩm tra, phê duyệt quyết toán UBND huyện phê duyệt quyết toán các dự án hoàn thành thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của mình trên cơ sở kết quả thẩm tra của phòng tài chính kế hoạch. Phòng tài chính kế hoạch thẩm tra quyết toán dụ án hoàn thành đối với các công trình xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của cấp huyện và các dự án hoàn thành thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của cấp xã nếu nhận được yêu cầu bằng văn bản của cấp xã. Chủ tịch UBND xã phê duyệt quyết toán trên cơ sở kết quả thẩm tra của ban tài chính xã, hoặc kết quả thẩm tra quyết toán của phòng tài chính kế Luận văn thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng – 10BQTKD 58 hoạch huyện các dự án hoàn thành thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư. j) Công tác thanh tra, kiểm tra UBND huyện, xã chỉ đạo các phòng, ban có liên quan thực hiện kiểm tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án thuộc thẩm quyền quản lý của mình. 2.3.3 Đánh giá kết quả công tác quản lý dự án đầu tư 2.3.3.1 Các chỉ tiêu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf000000272742_5624_1951756.pdf
Tài liệu liên quan