Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu trong quá trình hội nhập quốc tế
MỤC LỤC Trang bìa phụ Trang Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục chữ viết tắt Danh mục các bảng và hình Mở đầu CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. KHÁI NIỆM NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP. 7 1.1.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh. 7 1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 8 1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 11 1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại. 11 1.2.2. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh nội tại của ngân hàng thương mại. 12 1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 17 1.3.1. Quy trình nghiên cứu. 17 1.3.2. Nghiên cứu định tính. 18 1.3.3. Nghiên cứu định lượng. 18 1.3.4. Xây dựng thang đo. 19 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ 2.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU (ACB). 22 2.2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. 24 2.2.1. Mô tả mẫu và làm sạch dữ liệu. 24 2.2.2. Các kết quả kiểm định. 28 2.3. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU. 35 2.3.1. Năng lực tài chính. 35 2.3.2. Năng lực công nghệ. 45 2.3.3. Nguồn nhân lực. 47 2.3.4. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức. 52 2.3.5. Mạng lưới chi nhánh. 54 2.3.6. Mức độ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và chất lượng phục vụ khách hàng. 55 2.4. THỰC TRẠNG CẠNH TRANH TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU TRÊN THỊ TRƯỜNG KINH DOANH TIỀN TỆ. 56 2.4.1. Lĩnh vựchuy động vốn. 57 2.4.2. Lĩnh vực cho vay. 60 2.4.3. Lĩnh vực cung ứng dịch vụ thanh toán. 62 2.4.4. Lĩnh vực dịch vụ thẻ. 64 2.4.5. Lĩnh vực dịch vụ mới. 66 2.5. ĐÁNH GIÁ VỊ THẾ CỦA ACB TRONG HỆ THỐNG NHTM VIỆT NAM68 2.5.1. Phân tích các đối thủ cạnh tranh của ACB. 68 2.5.2. Đánh giá vị thế và khả năng cạnh tranh của NHTMCP Á Châu . 73 CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ACB TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ 3.1. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA ACB GIAI ĐOẠN 2007 – 2011 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2015. 77 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ACB TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ. 78 3.2.1. Tăng cường tiềm lực tài chính. 78 3.2.2. Nâng cao năng lực công nghệ. 81 3.2.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 82 3.2.4. Nâng cao năng lực quản lý và điều hành. 88 3.2.5. Đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng90 3.2.6. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu và mở rộng mạng lưới chi nhánh. 93 3.3. NHỮNG KIẾN NGHỊ. 95 3.3.1. Đối với chính phủ và các cơquan chức năng. 95 3.3.2. Đối với Ngân hàng nhà nước. 96 Kết luận Danh mục tài liệu tham khảo Phụ lục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nâng cao năng lực cạnh tranh của NHTMCP Á Châu trong quá trình hội nhập quốc tế.pdf