MỞ ĐẦU.1
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC CHÍNH
QUYỀN CẤP TỈNH, NƯỚC CHDCND LÀO .6
1. 1. CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP TỈNH, NƯỚC CHDCND LÀO.6
1.1.1. Khái niệm công chức.6
1.1.2. Chính quyền cấp tỉnh.9
1.1.3. Khái niệm công chức của chính quyền cấp tỉnh.13
1.2. NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP TỈNH .16
1.2.1. Khái niệm năng lực.16
1.2.2. Khái niệm năng lực của công chức chính quyền cấp tỉnh.20
1.2.3. Các yếu tố cấu thành năng lực của công chức chính quyền cấp tỉnh.21
1.2.4. Những tiêu chí đánh giá về năng lực của công chức của chính quyền
cấp tỉnh.24
1.3. Sự cần thiết nâng cao năng lực của công chức chính quyền cấp tỉnh ở Lào
.30
1.3.1. Công cuộc đổi mới của CHDCND Lào và yêu cầu nâng cao năng lực
cán bộ, công chức .30
1.3.2. Tình hình thế giới đòi hỏi nâng cao năng lực cán bộ, công chức các
cấp ở Lào.32
1.3.3. Nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bộ máy nhà nước đòi
hỏi phải nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức các cấp .35
Tiểu kết chương 1 .38
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC CHÍNH
QUYỀN TỈNH LUANG PHA BANG, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN
DÂN LÀO.39
2.1. Thực trạng đội ngũ công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang, nước
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.39
2.1.1. Khái quát tỉnh Luang Phra Bang .39
2.1.2. Tổ chức bộ máy chính quyền tỉnh Luang Pra Bang .42
2.1.3. Đội ngũ công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang.44
2.2. Khảo sát năng lực của công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang,
nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.49
111 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Năng lực của công chức tỉnh Luang Prabang nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ang có tiềm năng và điều kiện khá thuận lợi cho sự
phát triển kinh tế - xã hội như: diện tích nông nghiệp, đặc biệt là đất nông
nghiệp hai bên bờ sông Mê Công thuận lợi cho trồng trọt; có rất nhiều sông
suối để làm thủy lợi, thủy điện. Đây là tiềm năng lớn của nước Lào nói
chung, và tỉnh Luang Phra Bang nói riêng, đã đáp ứng điện năng cả nước
Lào và bán ra nước ngoài như: Thái Lan,...
42
Tỉnh Luang Phra Bang có con đường quốc lộ 13 đi qua và nhiều
đường giao thông khác tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại buôn bán
và du lịch với các tỉnh trong cả nước. Tỉnh Luang Phra Bang còn có một số
tuyến đường bộ và đường hang không đi nước ngoài như: Luang Phra Bang
– Vinh (Việt Nam); Luang Phra Bang – Điện Biên Phủ (Việt Nam); Luang
Phra Bang – Hà Nội (Việt Nam); Luang Phra Bang – Xiêng Hải (Trung
Quốc); Luang Phra Bang – Khun Minh (Trung Quốc); Luang Phra Bang –
Xiêng Mày (Thái lan); Luang Phra Bang – Lơi (Thái Lan).[1]
2.1.2. Tổ chức bộ máy chính quyền tỉnh Luang Pra Bang
Chính quyền tỉnh Luang Phra Bang là đơn vị hành chính địa phương;
có chức năng quản lý hành chính nhà nước về các mặt kinh tế, văn hóa, xã
hội; quản lý tài nguyên thiên nhiên, môi trường và các tài nguyên khác; bảo
vệ đất đai, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; thực hiện công việc ngoại giao do
Chính phủ CHDCND Lào giao.
Sự hình thành và phát triển chính quyền tỉnh Luang Phra Bang từ năm
1975 đến nay đã có sự biến chuyển và thay đổi. Trước năm 1991, chính
quyền tỉnh Luang Phra Bang phân thành 3 cấp: cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
Mỗi cấp có Hội đồng nhân dân và Ủy ban hành chính. Còn làng (bản) của
chính quyền cấp xã chỉ bố trí một số cán bộ xã đảm nhiệm.
Cơ cấu tổ chức của Ủy ban hành chính các cấp có Ban thường trực
gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên là Chánh văn phòng.
Ủy ban hành chính cấp tỉnh có 11 thành viên là lãnh đạo các sở, ban
của tỉnh: Văn phòng hành chính tỉnh, Ban quản lý quân đội, Ban quản lý an
ninh, Sở kinh tế, Sở tài chính, Sở tuyên huấn – tuyên truyền – văn hóa, Sở
giáo dục – thể dục – thể thao, Sở công chính – giao thông vận tải, Sở bưu
điện bưu thông, và Tòa án nhân dân tỉnh.
43
Ủy ban hành chính cấp huyện có 7 thành viên là lãnh đạo các phòng
của huyện: Văn phòng hành chính huyện, Phòng quân sự an ninh, Phòng kế
hoạch - tài chính, Phòng tuyên huấn – tuyên truyền – văn hóa, Phòng giáo
dục, Phòng bưu điện bưu thông, và Tòa án nhân dân huyện.
Ủy ban hành chính cấp xã bao gồm: Chủ tịch xã, phó chủ tịch xã và
một số ủy viên.
Sau năm 1991, thực hiện Hiến pháp 1991 và chủ trương của Đại hội
Đảng NDCM Lào lần thứ V, chính quyền tỉnh Luang Phra Bang có bước
thay đổi phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Chính quyền tỉnh Luang Phra Bang đã được củng cố lại với 3 cấp: cấp tỉnh,
cấp huyện, cấp bản; thực hiện quản lý theo cơ chế thủ trưởng; sáp nhập vai
trò lãnh đạo của Đảng và vai trò quản lý của Nhà nước. Ở tỉnh có tỉnh trưởng
(kiêm Đảng và Nhà nước), ở huyện có huyện trưởng, ở bản có trưởng bản
đứng đầu. Tỉnh trưởng có một phó tỉnh trưởng, huyện trưởng có một phó
huyện trưởng, trưởng bản có 1-2 phó trưởng bản giúp việc. [5]
Cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính của tỉnh Luang Phra Bang gồm 1
cơ quan giúp việc trực tiếp là văn phòng chính quyền, 12 phòng trực thuộc
tỉnh trưởng và 13 sở, ban tham mưu thuộc ngành dọc (bộ).
Từ năm 1994 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 21/BCT ngày 8-5-
1993 của Bộ Chính trị trung ương Đảng và Thông tư số 29 ngày 9-10-1993
của Ban củng cố bộ máy cấp trung ương, chính quyền tỉnh Luang Phra Bang
đã tiến hành củng cố lại bộ máy hành chính nhà nước từ cấp tỉnh, cấp huyện
và cấp bản. Hiện nay, cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính của tỉnh Luang Phra
Bang gồm 13 cơ quan hành chính thuộc tỉnh trưởng và 22 Sở, ban chuyên
môn theo ngành dọc. [4]
44
Cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính của huyện gồm văn phòng huyện
(giúp việc trực tiếp cho huyện trưởng và bí thư) và 16 phòng chuyên môn
thuộc ngành dọc (tham mưu cho huyện trưởng, giám đốc sở).
Một bản có trưởng bản, 1 hoặc 2 phó trưởng bản và một số ủy viên
giúp việc như: ủy viên kinh tế, ủy viên văn hóa xã hội, ủy viên quốc phòng –
an ninh.
Đến nay, về mặt hành chính tỉnh Luang Phra Bang có 12 huyện, 425
bản.
2.1.3. Đội ngũ công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang
Dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào, suốt 38 năm (1975 đến nay),
đội ngũ công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang ngày càng phát triển,
tăng lên về số lượng và chất lượng, đã là nhân tố quan trọng cho sự nghiệp
xây dựng và phát triển tỉnh Luang Phra Bang.
2.1.3.1. Số lượng
Số lượng công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang:
- Tổng số công chức trong 13 cơ quan hành chính của tỉnh Luang Phra
Bang là 593 người, nữ là 184 người. Tỷ lệ công chức nữ chiếm 31,02% số
công chức.[3]
45
Bảng 2. Số lượng công chức trong 13 cơ quan hành chính tỉnh Luang Phra
Bang
STT Các cơ quan Công chức Tổng cộng Nữ
1 Văn phòng hành chính tỉnh 72 30
2 Ban tổ chức tỉnh 43 21
3 Ban tuyên huấn tỉnh 35 18
4 Ban thanh tra tỉnh 30 17
5 Đoàn thanh niên tỉnh 35 11
6 Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh 37 16
7 Công đoàn tỉnh 30 13
8 Mặt trận tổ quốc 25 16
9 Trường Chính trị - Hành chính tỉnh 35 19
10 Tổ chức chữ thập đỏ 24 10
11 Văn phòng liên minh cựu chiến binh 15 8
12 Văn phòng di tích 10 6
13 Tổ chức quản lý đô thị và phát triển
nông thôn
18 5
Tổng cộng 409 184
Nguồn: Ban tổ chức tỉnh Luang Phra Bang ( 2018)
- Tổng số công chức trong 22 sở của tỉnh Luang Phra Bang là 1.890
người, nữ là 593 người. Tỷ lệ công chức nữ chiếm 31,37% số công chức.[2]
46
Bảng 3. Số lượng công chức trong 22 sở ở tỉnh Luang Phra bang
TT Tên các sở Công chức Tổng cộng Nữ
1 Sở Kế hoạch và đầu tư 41 22
2 Sở Khoa học công nghệ 37 15
3 Trung tâm thống kê tỉnh 58 19
4 Sở Tài chính 64 30
5 Sở Công thương 59 21
6 Sở Điện lực và mỏ 30 11
7 Sở Nông – lâm nghiệp 95 32
8 Sở Giao thông vận tải và công cộng 72 20
9 Sở Quan hệ quốc tế 26 16
10 Sở Thông tin văn hóa và du lịch 52 19
11 Sở Giáo dục và thể thao 190 100
12 Sở Y tế 158 107
13 Sở Tư pháp 36 16
14 Sở Tòa án Nhân dân 35 12
15 Sở Kiểm sát nhân dân 29 13
16 Văn phòng quốc hội khu vực 06 45 15
17 Sở Lao động và phúc lợi xã hội 50 20
18 Thuế 70 27
19 Kho bạc Nhà nước 45 29
20 Sở tài nguyên và môi trường 65 30
21 Sở nội vụ 25 12
22 Sở bưu chính – viễn thông và truyền thông 15 7
Tổng cộng 1.297 593
Nguồn: Ban tổ chức tỉnh Luang Phra Bang (2018)
- Tổng số công chức trong 12 huyện của tỉnh Luang Phra Bang là
11.014 người, nữ là 3.076 người. Tỷ lệ công chức nữ chiếm 27,92% số công
chức.
Hiện nay, số lượng công chức (trong biên chế Nhà nước) chưa đủ, vẫn
phải hợp đồng thêm một số lượng đáng kể ở một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.
Những người làm theo chế độ hợp đồng đều rất trẻ, đã được đào tạo cơ bản
nhưng vì chưa có chỉ tiêu biên chế bổ sung nên phải làm hợp đồng.
47
2.1.3.2. Độ tuổi
Cơ cấu độ tuổi của công chức tỉnh Luang Phra Bang:
Bảng 5. Cơ cấu độ tuổi công chức tỉnh Luang Phra Bang
Độ tuổi Số lượng
(người)
Tỷ trọng
(%)
Nữ
(người)
Dưới 30 tuổi 3.499 39,99% 2.009
Từ 31 – 35 tuổi 3.115 35,8% 2,020
Từ 36 – 40 tuổi 1.454 14,9% 892
Từ 31 – 45 tuổi 549 5,83% 379
Từ 46 – 50 tuổi 384 3,72% 186
Từ 41 – 55 tuổi 294 2,94% 154
Từ 56 – 60 tuổi 199 1,99% 95
Từ 60 tuổi trở lên 150 1,05% 53
Nguồn: Ban tổ chức tỉnh Luang Phra Bang (2018)
Số liệu trên cho thấy công chức tỉnh Luang Phra bang còn rất trẻ, số
công chức từ 40 tuổi trở xuống chiếm tới gần 90%. Đây là một lợi thế cho
việc nâng cao năng lực công chức, nhưng mặt khác, lại thể hiện sự non yếu
về năng lực thực tiễn và kinh nghiệm thực thi công vụ.
Độ tuổi của công chức ở tỉnh Luang Phra Bang rất là đa dạng, phần
lớn là công chức trẻ tuổi, nhưng vẫn có một số công chức gần đến tuổi về
hưu, nhưng vẫn giữ vai trò quan trọng trong các cơ quan, đơn vị vì có nhiều
cống hiến và có nhiều kinh nghiệm. Những công chức lớn tuổi, mà theo
truyền thống Lào hay nói "Người già hay quên trước quen sau" có nghĩa là
khi người già làm việc gì đó hôm nay, sang ngày mai là quên hết. Do vậy, đó
là bất cập ở tỉnh Luang Phra Bang và cần quan tâm, có chiến lược hợp lý.
2.1.3.3. Giới tính
Quan điểm bình đẳng toàn diện giữa nam và nữ là lý tưởng mà nhân
loại đã theo đuổi hàng nhiều thế kỷ. Trong những thập kỷ cuối cùng của thế
kỷ 21 này, thế giới đã đạt được những bước tiến vượt bậc bề khoa học kỷ
48
thuật và kinh tế. Thế nhưng ở hầu hết các nước trên thế giới, kể cả các nước
có thu nhập bình quân đầu người cao nhất, cái hố ngăn cách về thân phận
giữa phụ nữ và nam giới vẫn chưa được san bằng.
Theo truyền thống Lào, thông thường hay nói là "con gái như là chân
sau của con voi, con trai như là chân trước", ở đây có nghĩa là con trai lúc
nào cũng là người lãnh đạo đi trước, kể cả ở gia đình và ở cơ quan, nhưng
không phải là tất cả mọi thứ.
Theo số liệu thống kê công chức của tỉnh Luang Phra Bang là
9.644người; trong đó nam là 5.791người, nữ là 3.853 người.
Bảng 6. Cơ cấu giới tính của công chức tỉnh Luang Phra Bang
Nguồn: Ban tổ chức tỉnh Luang Phra Bang (2018)
Số liệu cho thấy số công chức của tỉnh Luang Phra Bang hiện nay chủ
yếu là nam, số công chức nữ chiếm tỷ lệ thấp, tỷ lệ nam bình quân chiếm
55,20%; nữ chỉ có 44,79%. Tuy nhiên, tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể
của từng ban, ngành, cơ quan khác nhau, tỷ lệ nam - nữ cũng cao thấp khác
nhau. Số lượng nữ tham gia công tác nhiều, nhưng giữ các cương vị lãnh đạo
và quản lý thì ít hơn nam. Trước đây, nữ tham gia vào đội ngũ công chức
quản lý kinh tế và quản lý nhà nước có xu hướng giảm. Tỷ lệ đảng viên nữ
nhiều nơi có xu hướng giảm do chưa coi trọng đúng mức việc bồi dưỡng,
nâng cao trình độ và tạo điều kiện cho chị em nữ phát triển. Việc phân bố
công chức nữ cũng không đều trong cơ quan, các chị thường giữ chức vụ rất
55.20%
44.79%
Theo giới tính
Nam
Nữ
49
ít, chỉ được đề bạt vào vị trí không thể bố trí công chức nam hoặc công chức
nam không muốn tham gia.
Sau khi Đảng và Nhà nước Lào có chính sách bình đẳng nam - nữ và
tăng tỷ lệ cán bộ, công chức quản lý. Chính phủ đã thành lập Ủy ban vì sự
tiến bộ phụ nữ quốc gia theo Nghị định số 37/TTg, ngày 01/04/2003. Hiện
nay trong các cơ quan, ban, ngành trung ương và địa phương tỷ lệ nữ giới
làm người quản lý và lãnh đạo đã tăng lên rõ rệt, minh chứng cho thấy Chủ
tịch Quốc hội Lào hiện nay cũng là phụ nữ.[11]
2.2. Khảo sát năng lực của công chức chính quyền tỉnh Luang Phra
Bang, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Sau khi đất nước được hoàn toàn giải phóng, Đảng NDCM Lào, Nhà
nước CHDCND Lào rất quan tâm đến việc nâng cao năng lực cho đội ngũ
cán bộ, công chức nói chung, công chức chính quyền cấp tỉnh nói riêng.
Hàng năm, ngân sách nhà nước đã chi một khoản khá lớn cho các hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng với nhiều hình thức khác nhau, cũng như cho quy hoạch,
đào tạo, bồi dưỡng nguồn công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang.
Năng lực của công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang được thể
hiện qua trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, và trình độ lý
luận chính trị. Trình độ là một trong những tiêu chí để đánh giá năng lực. Nó
phản ánh rõ nhất năng lực của mỗi công chức, có tác dụng rất lớn đến hiệu
quả công việc mà họ đảm nhận trong quá trình thực thi công vụ.
Nâng cao năng lực của công chức chính quyền tỉnh là nhiệm vụ then
chốt của Tỉnh ủy, Chính quyền tỉnh Luang Phra Bang, thể hiện qua việc đào
tạo, bồi dưỡng trình độ học vấn, kiến thức thức chuyên môn, trình độ chính
trị cho công chức. Tỉnh ủy, Chính quyền tỉnh Luang Phra Bang cũng chú
trọng đến việc nâng cao trình độ cho công chức người dân tộc, cũng như
công chức nữ.
50
2.2.1. Trình độ của công chức chính quyền tỉnh Luang Phra
Bang
2.2.1.1. Trình độ lý luận chính trị
Trình độ lý luận chính trị là một trong những yêu cầu về kiến thức rất
quan trọng mà công chức cần phải có. Bởi vì, muốn cho hoạt động của mình
có đi đúng hướng và có hiệu quả như mong muốn của Đảng NDCM Lào,
Nhà nước CHDCND Lào thì mỗi người công chức phải có kiến thức về lý
luận chính trị, để hiểu được mình đang sống trong xã hội nào, hiểu được
đường lối, chủ trương của Đảng NDCM Lào, để làm sao tổ chức thực hiện
đường lối, chủ trương này trong quần chúng nhân dân được thành công.
Đa số công chức ở tỉnh Luang Phra Bang được rèn luyện, thử thách
trong quá trình cách mạng lâu dài, gian khổ và thực tiễn xây dựng kinh tế, có
bản lĩnh vững vàng, có ý thức độc lập tự chủ, kiên định mục tiêu, con đường
mà Đảng NDCM Lào, Nhà nước CHDCND Lào và nhân dân Lào đã lựa
chọn. Nhiều công chức hăng hái, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm, năng động,
sáng tạo, triển khai thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước, chỉ đạo cấp dưới, cơ sở thực hiện và góp phần hoạch định các
chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Luang Phra Bang.
Trong điều kiện tỉnh Luang Phra Bang còn nghèo, đời sống còn khó khăn và
trước những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, mở cửa, phần lớn công
chức vẫn giữ được phẩm chất đạo đức, phẩm chất cách mạng, lối sống lành
mạnh, chăm lo đến sự nghiệp chung. Nhiều công chức có ý thức tự bồi
dưỡng, rèn luyện, có ý thức tổ chức kỷ luật, tôn trọng và thực hiện tốt
nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, gìn giữ sự đoàn kết. Đây là truyền
thống cực kỳ quý báu của cán bộ, công chức của tỉnh Luang Phra Bang, là
một trong những nhân tố cơ bản bảo đảm và giữ gìn sự ổn định chính trị tỉnh
Luang Phra Bang trong những năm qua.
51
Qua số liệu điều tra, thống kê về trình độ lý luận chính trị của đội ngũ
công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang năm 2018 cho thấy:
Bảng 8: Trình độ chính trị công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang
Nội dung Công chức Tổng số Nam Nữ
Trình độ lý luận 9.644 5.791 3.853
Tiến sĩ 12 12 0
Thạc sĩ 29 26 3
Đại học 151 127 24
Cao cấp 129 88 41
Trung cấp 3.604 2.106 1.498
Cấp cơ sở 4.106 2.493 1.613
Bồi dưỡng ngắn hạn 1.613 879 628
Nguồn: Ban Tổ chức tỉnh Luang Phra Bang
Qua số liệu điều tra cho thấy, tất cả công chức chính quyền tỉnh Luang
Phra Bang đều được đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Đây là một điểm
mạnh của đội ngũ công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang, đảm bảo
cho việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng NDCM Lào thắng lợi.
2.2.1.2. Trình độ văn hóa
Trước hết, phải khẳng định trình độ văn hóa là là một trong những yếu
tố quyết định và có ảnh hưởng rất lớn đến năng lực thực thi công vụ của
công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang trong giai đoạn hiện nay. Hạn
chế về trình độ văn hóa sẽ làm hạn chế khả năng tiếp thu, lĩnh hội đường lối,
chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng NDCM Lào và Nhà nước
CHDCND Lào, kéo theo đó là sự hạn chế về khả năng phổ biến những chủ
trương, đường lối cho quần chúng nhân dân và việc tổ chức triển khai, kiểm
tra đôn đốc, vận động quần chúng thực hiện. [5]
52
Bảng 9. Trình độ văn hóa công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang
Trình độ học vấn Số người Nữ Tỷ lệ%
Tiến sỹ 18 5 0,1%
Thạc sỹ 185 20 1,9%
Đại học 1.834 876 19,01%
Cao đẳng 2.989 1.367 30,99%
Trung học 3.886 1.151 40,29%
Cơ sở 580 243 6,01%
Không bằng cấp 152 91 1,57%
Tổng cộng 9.644 3.853 100%
Nguồn: Ban Tổ chức tỉnh Luang Phra Bang (2018)
Nhìn chung, trình độ học vấn của đội ngũ công chức chính quyền tỉnh
Luang phra Bang còn thấp. Phần lớn công chức tỉnh Luang Phra Bang có
trình độ cao đẳng, trung học. Số lượng công chức có trình độ đại học, sau đại
học không nhiều. Số lượng công chức có trình độ sau đại học có rất ít (18
tiến sỹ, 185 thạc sỹ).
Trình độ học vấn của đội ngũ công chức chính quyền tỉnh Luang Phra
Bang thấp có nguyên nhân do có một số công chức chuyển từ vùng giải
phóng sang công tác ở tỉnh chỉ được đào tạo cơ bản qua các lớp cấp tốc theo
yêu cần nhiệm vụ mà mình đảm nhiệm. Do khoảng cách giữa thành thị và
nông thôn còn lớn, các công chức vùng sâu, vùng xa hầu như ít có cơ hội
nâng cao trình độ của bản thân.
Những công chức của tỉnh Luang Phra Bang là những người đã có
những thành tích lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, tuổi cao rồi mới
nhận chức vụ, những trình độ học vấn còn thấp, chưa đạt yêu cầu, tỉnh Luang
53
Phra Bang tạo điều kiện cho học các lớp đào tạo cơ bản để đảm bảo yêu cầu
công việc. Những công chức trẻ, có năng lực, có triển vọng phát triển, trình
độ văn hóa còn yếu, tỉnh Luang Phra Bang cần gửi họ đi đào tạo dài hạn để
nâng cao trình độ học vấn.
Năm 2018, ngân sách Nhà nước Lào dành cho ngành giáo dục đến
505,697,88 tỷ kíp, chiếm 10,76% của ngân sách nhà nước. Từ ngân sách nhà
nước, tỉnh Luang Phra Bang đã gửi công chức đi đào tạo trong nước và một
số gửi đi học ở nước ngoài (nhất là ở Việt Nam). [26]
2.2.1.3. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức chính quyền tỉnh
Luang Phra Bang được biểu hiện qua nhiều cấp độ đào tạo: sơ cấp, trung
cấp, cao đẳng, đại học, thạc sỹ, tiến sỹ. Ở mỗi cấp độ đào tạo thể hiện yêu
cầu kiến thức, trình độ chuyên môn của người công chức chính quyền tỉnh
Luang Phra Bang. Chính vì vậy, trình độ chuyên môn nghiệp vụ là một tiêu
chuẩn không thể thiếu được đối với công chức chính quyền tỉnh Luang Phra
Bang.
Qua số liệu điều tra, thống kê về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của
công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang năm 2018 cho thấy:
Bảng 10. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức chính quyền tỉnh
Luang Phra Bang
Cấp đào tạo Số lượng Tỷ lệ%
Sau đại học 203 2,1%
Đại học 1.834 19,01%
Cao đẳng 2.989 30,99%
Trung cấp 2.965 30,74%
Sơ cấp 1.386 14,37%
Chưa đào tạo 267 2,76%
54
Tổng cộng 9.644 100%
Nguồn: Ban Tổ chức tỉnh Luang Phra Bang (2018)
Hiện nay, phần lớn công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang đều
được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nhưng vẫn còn một số ít
công chức chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ.
Ngoài việc nâng cao trình độ học vấn cho đội ngũ công chức trong
những năm gần đây, tỉnh Luang Phra Bang cử nhiều công chức đi học nâng
cao kiến thức về pháp luật, về quản lý kinh tế, về kinh tế thị trường, cũng
như học tập chính trị nhằm nâng cao năng lực công tác của công chức.
Nhìn chung, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức chính
quyền tỉnh Luang Phra Bang bước đầu đáp ứng yêu cầu về năng lực, chuyên
môn hiện nay. Để xây dựng và phát triển tỉnh Luang Phra Bang trong giai
đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế khu vực và
trên thế giới đòi hỏi phải nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công
chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang hơn nữa.
2.2.1.4. Trình độ ngoại ngữ, tin học
- Trình độ tin học
Những năm cuối của thế kỷ XX, cuộc cách mạng khoa học, kỹ thuật
tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Công nghệ
thông tin đã và đang được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực quản lý nhà
nước. Chính vì vậy, công chức tỉnh Luang Pra Bang càng đòi hỏi phải có
trình độ tin học.
Hiện nay công chức tỉnh Luang Phra Bang đã và đang được nâng cao
trình độ tin học. Việc công chức sử dụng máy vi tính ở tỉnh Luang Phra bang
không phải là việc mới. Có rất nhiều máy vi tính đã được đưa vào hoạt động
quản lý trong những năm gần đây, phần lớn sử dụng máy vi tính để làm báo
55
cáo, giữ tài liệu, thông tin, thống kê,... Nhưng tỉnh Luang Phra Bang vẫn
chưa thực hiện việc việc ứng dụng tin học trong công tác quản lý ngay cả
quản lý cán bộ, công chức, tình trạng trên là do thiếu người trình độ về tin
học.
Hiện nay, đã có một số cơ quan của tỉnh Luang Phra Bang đã đầu tư
không nhỏ để gửi công chức đi bồi dưỡng ở nước ngoài về trình độ tin học.
Mặt khác Tỉnh Luang Phra Bang cũng đặt ra yêu cầu công chức phải đáp
ứng tiêu chuẩn về tin học và chính quyền tỉnh Luang Phra Bang cũng đã có
những kế hoạch đào tạo bồi dưỡng để nâng cao trình độ tin học cho công
chức.
Mặc dù nhiều cơ quan của tỉnh Luang Phra Bang được trang bị máy vi
tính cho công chức. Nhưng nâng cao trình độ tin học cho công chức vẫn còn
là một vấn đề đặt ra cho tỉnh Luang Phra Bang. Công chức là trung tâm của
hoạt động quản lý, vừa là chủ thể vừa là khách thể của hoạt động quản lý.
Việc nâng cao trình độ về tin học của công chức mới có thể nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực ở tỉnh Luang Phra Bang,
cũng như nâng cao năng suất, chất lượng thực thi công vụ của công chức.
- Trình độ ngoại ngữ:
Ở tỉnh Luang Phra Bang, ngoại ngữ trước đây được dùng nhiều là
tiếng Pháp. Tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi trong trường học, ở các cơ
quan nhà nước, trong các văn bản hành chính (như tên một số Sở, cơ quan,
công ty, nhà hàng, trong các văn bằng, văn bản khác,. ).
Hiện nay ở tỉnh Luang Phra Bang, tiếng Anh được dùng phổ biến nhất
trong các thứ tiếng nước ngoài. Tỷ lệ công chức thông thạo một ngoại ngữ
rất cao. Có một số ít người biết được 2 hoặc 3 thứ tiếng (đa số là giám đốc và
phó giám đốc). Số công chức biết tiếng Việt chiếm tỷ lệ cao nhất, sau đó là
các tiếng Anh, Nga và Pháp; số tiếng Đức, Trung Quốc, Bồ Đào Nha chiếm
56
tỷ lệ nhỏ; nhưng vẫn còn khoảng từ 40-50% công chức vẫn không biết một
ngoại ngữ nào. Số công chức biết ngoại ngữ phân bố không đều giữa các cơ
quan. Số công chức có chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C tuy nhiều nhưng cũng
chưa phản ánh đúng năng lực ngoại ngữ của công chức.
Nhìn chung, một số công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang
thành thạo tiếng Anh và tiếng Việt. Đó là một phần do bản thân công chức
đã học qua trường phổ thông, dạy nghề, cao đẳng, đại học hoặc tự học thêm
ngoài giờ.
Mặt khác, hàng năm tỉnh ủy và chính quyền tỉnh Luang Phra Bang đã
cử một số công chức đi đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn ở tỉnh hoặc trung ương
về ngoại ngữ và vi tính; và một số công chức được cử đi học ở Việt Nam hay
nước ngoài.
2.2.2. Kỹ năng của công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang
Kỹ năng trong hoạt động thực thi công vụ của công chức chính quyền
tỉnh Luang Phra Bang là khả năng vận dụng khéo léo, thành thạo những kiến
thức và kinh nghiệm thu được trên một lĩnh vực nào đó vào thực tế công tác.
Trong hoạt động thực thi công vụ của chính quyền tỉnh Luang Phra Bang đòi
hỏi rất nhiều kỹ năng. Mỗi công việc, mỗi chức trách đòi hỏi có những kỹ
năng khác nhau, ở những mức độ khác nhau.
Để khảo sát kỹ năng của công chức chính quyền tỉnh Luang Phra
Bang, tổng số có 150 lượt công chức được khảo sát (30 công chức Văn
phòng hành chính tỉnh, 30 công chức Ban Tổ chức tỉnh, 30 công chức Sở
Công thương, 30 công chức TP Luang Pra bang, 30 công chức huyện Xiêng
Ngân. Đồng thời, cũng đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của 20 Trưởng/Phó
Ban, Giám đốc/Phó Giám đốc Sở, Trưởng/Phó huyện ở 5 Ban,Sở và 5 huyện
để đánh giá về mức độ thành thạo các kỹ năng trong thực thi công vụ của
công chức chính quyền tỉnh Luang Phra Bang. Kết quả khảo sát được được
thể hiện trong Bảng 2.9.
57
Bảng 11: Khảo sát các kỹ năng cơ bản do công chức chính quyền tỉnh
Luang Phra Bang tự đánh giá
Stt Kỹ năng thực thi công vụ Thành thạo
Chưa thành
thạo
Không thể
thực hiện
1 Kỹ năng tư duy 136 14 0
2 Kỹ năng giao tiếp 142 8 0
3 Kỹ năng lập kế hoạch 96 36 18
4 Kỹ năng tham mưu, đề
xuất
92 45 13
5 Kỹ năng soạn thảo văn bản 129 21 0
6 Kỹ năng phối hợp 104 40 6
7 Kỹ năng xử lý và giải
quyết tình huống
106 44 0
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2018
Bảng 12: Khảo sát các kỹ năng cơ bản do Trưởng/Phó Ban, Giám/Phó
Giám đốc, Trưởng/Phó huyện đánh giá
Stt Kỹ năng thực thi công vụ Thành thạo
Chưa thành
thạo
Không thể
thực hiện
1 Kỹ năng tư duy 96 54 0
2 Kỹ năng giao tiếp 134 16 0
3 Kỹ năng lập kế hoạch 84 66 18
4 Kỹ năng tham mưu, đề
xuất
91 48 11
5 Kỹ năng soạn thảo văn bản 118 32 0
6 Kỹ năng phối hợp 94 48 8
7 Kỹ năng xử lý và giải
quyết tình huống
98 42 0
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2018
Đối chiếu cả hai kết quả khảo sát, có thể nhận thấy rằng: Kết quả công
chức chính quyền tỉnh Luang Pra Bang tự đánh giá ở các kỹ năng đều cao
hơn kết quả của Trưởng/Phó Ban, Giám/Phó Giám đốc, Trưởng/Phó huyện
đánh giá, kết quả này phản ánh mức độ thành thạo các kỹ năng của công
chức chính quyền tỉnh Luang Pra Bang vẫn còn có vấn đề. Việc tự đánh giá
của công chức chính quyền tỉnh Luang Pra Bang ở đây chỉ có tính chất tham
58
khảo, kết quả đánh giá của những Trưởng/Phó Ban, Giám/Phó Giám đốc,
Trưởng/Phó huyện mới thực sự khách quan, vì công chức chính quyền tỉnh
Luang Pra Bang thành thạo và thuần thục các kỹ năng thì mới thực thi công
việc hiệu quả được. Chất lượng, hiệu quả công việc đều thông qua
Trưởng/Phó Ban, Giám/Phó Giám đốc, Trưởng/Phó huyện xem xét và đánh
giá.
Từ kết quả khảo sát của Trưởng/Phó Ban, Giám/Phó Giám đốc,
Trưởng/Phó huyện cũng như kết quả tự đánh giá của công chức có thể đánh
giá những kỹ năng của công chức chính quyền tỉnh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_nang_luc_cua_cong_chuc_tinh_luang_prabang_nuoc_cong.pdf