Trang phụ bìa
Lời cảm ơn
Lời cam đoan
Danh mục chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục sơ đồ
Mục lục
MỞ ĐẦU . . 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .1
2. Tình hình nghiên cứu .3
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .11
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .11
5. Phương pháp nghiên cứu 12
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .13
7. Kết cấu luận văn .13
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG
VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ . .14
1.1. Công chức cấp xã .14
1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã . 14
1.1.2. Tiêu chuẩn công chức cấp xã . .15
1.2. Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã . 16
1.2.1. Khái niệm về công vụ, thực thi công vụ . .16
1.2.2. Khái niệm năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã. .21
1.2.3. Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của công chức
cấp xã .24
158 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỉ tiêu bồi dưỡng kiến thức QLNN
không đồng đều giữa các xã, phường, và cũng như những khó khăn trong việc
sắp xếp, bố trí nhân lực giải quyết công việc tại UBND cấp xã đã ảnh hưởng
không nhỏ đến việc chọn, cử CCCX tham gia các lớp bồi dưỡng do Sở Nội vụ
tổ chức. Đây là một mặt hạn chế đối với năng lực thực thi công vụ của đội ngũ
CCCX tại thành phố Tây Ninh.
59
2.2.1.4. Về kiến thức quốc phòng - an ninh
Bảng 2.9. Số lượng công chức cấp xã của thành phố Tây Ninh tham gia bồi
dưỡng quốc phòng - an ninh năm 2017
Tổng số
Bồi dưỡng
114
An ninh Quốc phòng
30 34
26,32% 29,82%
Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Tây Ninh
Tỉnh Tây Ninh là tỉnh có đường biên giới quốc gia, có 02 cửa khẩu
quốc tế (Mộc Bài, Xa Mát), 04 cửa khẩu quốc gia (Chàng Riệc, Tống Lê
Chân, Kà Tum, Phước Tân) và 12 cửa khẩu phụ. Đường biên giới tiếp giáp
với Campuchia dài khoảng 240 km. Do đó, việc tăng cường bồi dưỡng kiến
thức an ninh - quốc phòng đối với đội ngũ CCCX trở thành vấn đề cấp bách,
đòi hỏi các cấp chính quyền của tỉnh Tây Ninh cần phải quan tâm không
những kiến thức an ninh - quốc phòng mà còn phải rèn luyện tư tưởng, lập
trường chính trị vững vàng cho đội ngũ CCCX. Qua Bảng 2.9. cho thấy, việc
bồi dưỡng kiến thức an ninh - quốc phòng đối với CCCX của thành phố Tây
Ninh vẫn còn rất thấp.
2.2.1.5. Về trình độ ngoại ngữ, tin học
Trong xu hướng hội nhập, quốc tế hóa và toàn cầu hóa như hiện nay,
yêu cầu về ngoại ngữ trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với công chức nói
chung và công chức cấp xã nói riêng. Ngoại ngữ trở thành một môn thi tuyển,
xét tuyển bắt buộc trong tuyển dụng công chức cho dù đó là ngạch chuyên
viên hay ngạch cán sự.
60
Bảng 2.10. Trình độ ngoại ngữ của công chức cấp xã tại thành phố Tây
Ninh năm 2017
Tổng số
Ngoại ngữ
114
Anh văn Ngoại ngữ khác
77 1
67,54% 0,88%
Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Tây Ninh
Qua số liệu tại Bảng 2.10. cho thấy trình độ ngoại ngữ của CCCX tại
thành phố Tây Ninh vẫn còn rất thấp. Đây chỉ mới là số liệu xem xét trên khía
cạnh chứng chỉ, bằng cấp, trên thực tế số CCCX có khả năng sử dụng ngoại
ngữ trong công việc thì tỷ lệ này còn thấp hơn rất nhiều. CCCX có khả năng
sử dụng ngoại ngữ còn hạn chế - một mặt hạn chế đối với năng lực thực thi
công vụ của đội ngũ CCCX tại thành phố Tây Ninh.
Bảng 2.11. Trình độ tin học của công chức cấp xã tại thành phố Tây
Ninh năm 2017
Tổng số
Tin học
114
Chứng chỉ Trung cấp, ĐH
84 11
73,68% 9,65%
Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Tây Ninh
Cùng với kỹ năng ngoại ngữ, tin học cũng trở thành một kỹ năng bắt
buộc trong tuyển dụng CCCX. Đây là một trong những yêu cầu của CCCX
trong nền hành chính hiện đại. CCCX cần có trình độ tin học để hỗ trợ tích
cực trong công việc.
61
Qua số liệu tại Bảng 2.11. Hiện có 83,33% CCCX được qua đào tạo về tin
học. Bên cạnh đó, có không ít CCCX mặc dù chưa qua đào tạo về tin học nhưng qua
quá trình công tác họ cũng có thể sử dụng được máy tính nhưng kỹ năng này chưa
đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ của họ. Trong tương lai, UBND thành phố Tây
Ninh cần tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng về tin học cho số CCCX còn lại.
2.2.2. Kỹ năng
Kỹ năng trong hoạt động thực thi công vụ của CCCX là khả năng vận dụng
khéo léo, thành thạo những kiến thức và kinh nghiệm thu được trên một lĩnh vực
nào đó vào thực tế công tác. Trong hoạt động thực thi công vụ đòi hỏi rất nhiều kỹ
năng. Mỗi công việc, mỗi chức trách đòi hỏi có những kỹ năng khác nhau, ở những
mức độ khác nhau.
Để khảo sát kỹ năng của CCCX trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tổng số có
94 lượt CCCX được khảo sát. Đồng thời, cũng đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của
10 Chủ tịch UBND cấp xã tại 7 phường và 3 xã để đánh giá về mức độ thành thạo
các kỹ năng trong thực thi công vụ của CCCX. Kết quả khảo sát được được thể hiện
trong Bảng 2.12.
Bảng 2.12. Khảo sát các kỹ năng cơ bản do công chức cấp xã tự đánh giá
Stt Kỹ năng thực thi công vụ
Thành
thạo
Chưa
thành thạo
Không thể
thực hiện
1 Kỹ năng tư duy 86 8 0
2 Kỹ năng giao tiếp 75 19 0
3 Kỹ năng lập kế hoạch 66 20 8
4 Kỹ năng tham mưu, đề xuất 62 25 7
5 Kỹ năng soạn thảo văn bản 79 15 0
6 Kỹ năng phối hợp 84 8 2
7
Kỹ năng xử lý và giải quyết
công việc
81 13 0
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2017
62
Bảng 2.13. Khảo sát các kỹ năng cơ bản do Chủ tịch UBND cấp xã
đánh giá
Stt
Kỹ năng thực
thi công vụ
Thành
thạo
Chưa
thành
thạo
Không thể
thực hiện
1 Kỹ năng tư duy 6 4 0
2 Kỹ năng giao tiếp 7 3 0
3 Kỹ năng lập kế hoạch 2 7 1
4
Kỹ năng tham mưu, đề
xuất
3 6 1
5
Kỹ năng soạn thảo văn
bản
7 3 0
6 Kỹ năng phối hợp 3 5 2
7
Kỹ năng xử lý và giải
quyết công việc
6 4 0
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2017
Đối chiếu cả hai kết quả khảo sát, có thể nhận thấy rằng: Kết quả
CCCX tự đánh giá ở các kỹ năng đều cao hơn kết quả của Chủ tịch UBND
cấp xã đánh giá, kết quả này phản ánh mức độ thành thạo các kỹ năng của
CCCX vẫn còn có vấn đề. Việc tự đánh giá của CCCX ở đây chỉ có tính chất
tham khảo, kết quả đánh giá của những Chủ tịch UBND cấp xã mới thực sự
khách quan, vì công chức cấp xã thành thạo và thuần thục các kỹ năng thì mới
thực thi công việc hiệu quả được. Chất lượng, hiệu quả công việc đều thông
qua Chủ tịch UBND cấp xã xem xét và đánh giá.
Từ kết quả khảo sát của Chủ tịch UBND cấp xã, cũng như kết quả tự
đánh giá của CCCX, có thể đánh giá những kỹ năng của CCCX tại thành phố
Tây Ninh như sau:
- Kỹ năng tư duy:
Kỹ năng tư duy giúp cho công chức cấp xã nắm bắt, phán đoán, dự liệu
tình hình và đề xuất, lựa chọn đúng đắn các giải pháp phù hợp trong công
63
việc. Kết quả khảo sát cho thấy có 86 công chức, chiếm tỉ lệ 91.5% CCCX tự
khẳng định họ sử dụng thành thạo kỹ năng tư duy trong thực thi công vụ. Chỉ
có 8 công chức, chiếm 8.5% CCCX tự nhận mình chưa thành thạo kỹ năng tư
duy và cũng không có CCCX nào tự nhận mình không thể thực hiện kỹ năng
tư duy trong công việc. Trong khi đó Chủ tịch UBND cấp xã đánh giá chỉ có
60% CCCX thành thạo kỹ năng tư duy (thấp hơn 31.5%) và có 40% CCCX
chưa thành thạo kỹ năng này.
- Kỹ năng giao tiếp:
Kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 75 công chức, chiếm tỉ lệ 79.78%
CCCX tự nhận mình thành thạo kỹ năng giao tiếp và có 19 công chức, chiếm
tỉ lệ 20.21% CCCX tự nhận mình chưa thành thạo kỹ năng giao tiếp. Trong
khi đó, Chủ tịch UBND cấp xã thì nhận xét chỉ có 70% CCCX tự nhận mình
thành thạo kỹ năng giao tiếp và 30% còn lại chưa thành thạo kỹ năng giao
tiếp.
- Kỹ năng lập kế hoạch:
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng lập kế hoạch của
CCCX tại thành phố Tây Ninh cho thấy, có 66 công chức, chiếm tỉ lệ 70.21%
CCCX khẳng định họ thành thạo, 21.27% CCCX nhận mình chưa thành thạo
và chỉ có 08 công chức, chiếm tỉ lệ 8.5% CCCX không thể thực hiện kỹ năng
lập kế hoạch trong công tác. Đối chiếu với kết quả đánh giá của Chủ tịch
UBND cấp xã thì nhận xét chỉ có 20% CCCX thực hiện thành thạo kỹ năng
lập kế hoạch, 70% CCCX chưa thành thạo và chỉ có 10% CCCX không thể
thực hiện kỹ năng lập kế hoạch.
- Kỹ năng tham mưu, đề xuất:
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng tham mưu, đề xuất của
CCCX tại thành phố Tây Ninh cho thấy, có 65.96% CCCX tự cho rằng mình
64
đã thực hiện tốt việc tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo, 26.59% CCCX tự nhận
mình chưa thành thạo và còn lại 7.45% CCCX tự nhận mình không thực hiện
được kỹ năng tham mưu, đề xuất. Đối chiếu với kết quả đánh giá của Chủ tịch
UBND cấp xã thì chỉ có 30% CCCX thực hiện thành thạo kỹ năng tham mưu,
đề xuất, có tới 60% công chức cấp xã chưa thành thạo và có đến 10% CCCX
không thể thực hiện kỹ năng này.
- Kỹ năng soạn thảo văn bản:
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng soạn thảo văn bản của
CCCX tại thành phố Tây Ninh cho thấy, có 84.04% CCCX tự cho rằng mình
thành thạo về kỹ năng soạn thảo văn bản và còn lại chỉ có 15.96% CCCX tự
nhận là mình chưa thành thạo kỹ năng soạn thảo văn bản. Đối chiếu kết quả
đánh giá của Chủ tịch UBND cấp xã thì nhận xét chỉ có 70% CCCX thành
thạo và có tới 30% CCCX là chưa thành thạo kỹ năng soạn thảo văn bản trong
hoạt động công vụ.
- Kỹ năng phối hợp:
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng phối hợp của CCCX tại
thành phố Tây Ninh cho thấy, có 89.36% CCCX tự nhận mình thành thạo kỹ
năng phối hợp trong công việc, 8.51% CCCX chưa thành thạo và 2.13%
CCCX không thể thực hiện kỹ năng này trong công việc. Đối chiếu kết quả
đánh giá của Chủ tịch UBND cấp xã thì nhận xét chỉ có 30% CCCX đã thực
hiện thành thạo kỹ năng phối hợp trong công việc, có tới 50% CCCX chưa
thực hiện thành thạo kỹ năng này và còn lại 20% CCCX không thể thực hiện
kỹ năng phối hợp trong công tác.
- Kỹ năng xử lý và giải quyết công việc:
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng xử lý và giải quyết
công việc của CCCX tại thành phố Tây Ninh cho thấy, có 86.17% CCCX thấy
65
mình thành thạo kỹ năng xử lý và giải quyết công việc, còn lại 13.83% CCCX
chưa thành thạo kỹ năng này. Đối chiếu với kết quả đánh giá của Chủ tịch
UBND cấp xã thì nhận xét chỉ có 60% CCCX thành thạo kỹ năng xử lý và
giải quyết công việc, có tới 40% CCCX vẫn chưa thành thạo kỹ năng này.
- Kỹ năng sử dụng trang thiết bị văn phòng để xử lý công việc:
Đa số đội ngũ CCCX tại thành phố Tây Ninh đã sử dụng tin học tương
đối thành thạo trong giải quyết công việc. Theo kết quả khảo sát về trình độ
tin học cũng như khả năng ứng dụng tin học trong giải quyết công việc được
thể hiện trong Bảng 2.14.
Bảng 2.14. Trình độ, khả năng sử dụng tin học trong giải quyết công
việc
Nội dung Số phiếu/ tổng số Tỉ lệ (%)
Trình độ B 33/94 35.11
Trình độ A 35/94 37.23
Sử dụng thông thường 18/94 19.15
Chưa sử dụng được 8/94 8.51
Tổng số 94/94 100
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2017
Qua Bảng 2.14. cho thấy, số lượng CCCX có trình độ A, B chiếm
72.34% nhưng vẫn còn 8.51% CCCX hiện nay vẫn chưa có khả năng ứng
dụng tin học trong giải quyết công việc. Bên cạnh đó, việc sử dụng máy in,
máy photocopy cũng được sử dụng thường xuyên, nên CCCX cũng cần biết
sử dụng thành thạo.
Về kỹ năng nghiên cứu, tìm tòi giải pháp tối ưu để cải tiến công việc,
kết quả khảo sát đội ngũ CCCX được thể hiện trong Bảng 2.15.
66
Bảng 2.15. Mức độ tìm tòi giải pháp cải tiến công việc
Nội dung Số phiếu/tổng số Tỉ lệ (%)
Rất cố gắng 34/94 36.17
Cố gắng 44/94 46.81
Bình thường 11/94 11.70
Không cần cố gắng 5/94 5.32
Tổng số 94/94 100
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2017
Từ kết quả thực hiện các cuộc phỏng vấn sâu cho thấy vẫn còn nhiều
CCCX xã chưa hiểu rõ và chưa nắm bắt được các kỹ năng cần có để thực hiện
tốt chức danh mà công chức đang đảm nhiệm. Ví dụ với câu hỏi: “Để thực
hiện tốt chức danh là công chức Văn phòng - Thống kê, Tư pháp - Hộ tịch,
theo anh/chị cần phải được đào tạo, bồi dưỡng từ chuyên môn, nghiệp vụ nào
và cần thiết phải có những kỹ năng nào để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm
vụ được giao”. Câu trả lời đa số là “Nếu được đào tạo đúng chuyên môn đang
công tác càng tốt, nếu không sẽ tham gia một vài khóa bồi dưỡng, tập huấn
chuyên môn cũng được. Công việc ở xã không có gì nặng nề lắm”. Thực tế
cho thấy một bộ phận không nhỏ CCCX thiếu hụt về kiến thức và kỹ năng
nghiệp vụ, vì thế hiện nay nhiều công chức đã có cố gắng tìm tòi các giải
pháp cải tiến công việc chiếm tỉ lệ 82.98% để hoàn thiện các kỹ năng, hoàn
thành nhiệm vụ của mình.
Từ việc khảo sát, đánh giá mức độ thành thạo các kỹ năng thực thi công
vụ của CCCX tại thành phố Tây Ninh cho thấy phần lớn CCCX đều thực hiện
thành thạo các kỹ năng cần thiết trong thực thi công vụ, theo đánh giá của
Chủ tịch UBND cấp xã thì trung bình có trên khoảng 65% CCCX thực hiện
thành thạo các kỹ năng trên, chỉ có khoảng 25% CCCX chưa thực hiện thành
thạo các kỹ năng này và có khoảng 10% CCCX không thể thực hiện được các
kỹ năng trong thực thi công vụ.
67
Những tồn tại, hạn chế này là do, một bộ phận CCCX mới được tuyển
dụng nên chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong công tác. Bên cạnh đó,
việc đào tạo, bồi dưỡng CCCX phần lớn tập trung vào kiến thức lý luận, chưa
đề cập nhiều đến việc trang bị các kỹ năng cần thiết theo yêu cầu công tác.
Mặt khác, một bộ phận CCCX không được đào tạo bài bản, kiến thức mang
tính chấp vá, không hệ thống, không được trang bị kỹ các kỹ năng; do vậy
trong công tác vẫn còn dựa vào kinh nghiệm là chính.
Trong hoạt động thực thi công vụ đòi hỏi CCCX phải thường xuyên
thực hiện các công việc hành chính cụ thể như: giao tiếp, tiếp nhận hồ sơ, xử
lý thông tin, thu thập tài liệu, soạn thảo văn bản quản lý hành chính nhà nước,
. Các tác nghiệp hành chính này ít mang tính chuyên nghiệp, do đó thường
có nhiều sai sót. Đặc biệt trong xử lý thông tin, nhiều công chức không phân
biệt thông tin gốc với thông tin phát sinh, không đánh giá được thông tin có
cơ sở pháp lý hay không. Công tác quản lý hồ sơ, lưu trữ văn bản còn quá
nhiều hạn chế, nhiều trường hợp văn bản lưu trong hai năm là không thể truy
xuất văn bản cần tìm.
Trong hoạt động soạn thảo văn bản, hầu hết các CCCX làm việc theo
“tiền lệ”, làm theo mẫu văn bản đã ban hành trước, mặc dù không biết văn
bản đó đúng hay sai về mặt hình thức.
Trong số các kỹ năng hiện có của CCCX, kỹ năng tin học là kỹ năng
thành thục nhất (83,33% công chức có trình độ tin học). Lý do chủ yếu là do
đội ngũ CCCX chủ yếu lớp trẻ chiếm số đông, có điều kiện để tiếp cận với
công nghệ thông tin từ sớm.
Đối với các chức danh CCCX, kỹ năng làm việc theo kế hoạch còn
nhiều hạn chế, vẫn còn tình trạng tùy tiện, chạy theo các công việc sự vụ, thụ
68
động ứng phó trong quá trình giải quyết các vấn đề phát sinh cụ thể mà thiếu
quan tâm đến công việc tổng thể.
Lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn là một trong những
nhiệm vụ quan trọng của chính quyền cấp xã. Việc phân tích, tổng hợp điều
kiện kinh tế, văn hóa, xã hội, đánh giá các nguồn lực, tính toán cho sự phát
triển riêng của địa phương, đòi hỏi các bộ phận chuyên môn đóng vai trò
tích cực trong việc tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo địa phương đưa ra kế
hoạch phát triển kinh tế xã hội tối ưu, hợp lý nhất. Tuy nhiên, thực trạng hiện
nay tại các xã, phường công tác lập kế hoạch còn chưa thực sự đáp ứng được
nhu cầu. Các xã, phường chưa xác định được thế mạnh cần tập trung đầu tư,
chưa phân tích được lợi thế so sánh về các điều kiện tự nhiên, xã hội của mình so
với các địa phương khác. Phương hướng nhiệm vụ công tác hàng năm, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của các xã, phường thường chỉ gói gọn trong 3 - 5
trang giấy, nội dung không thể hiện được khả năng dự báo và định hướng, dẫn
dắt các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.
2.2.3. Thái độ
Thái độ trong thực thi công vụ của CCCX được khảo sát theo: thái độ
phục vụ nhân dân, thái độ đối với công vụ được giao. Việc khảo sát được tiến
hành thông qua bảng câu hỏi do CCCX tự nhận xét, do Chủ tịch UBND cấp
xã đánh giá, do người dân đánh giá.
- Về thái độ phục vụ nhân dân
Thái độ của công chức nói chung, của CCCX nói riêng đối với người
dân và khách đến liên hệ công tác được quy định trong quy tắc ứng xử của
cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương
theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26 tháng 02 năm 2007 của Bộ
Nội vụ. Chuẩn mực xử sự của CCCX khi thi hành nhiệm vụ, công vụ phải
69
thực hiện đầy đủ và đúng quy định về nghĩa vụ của công chức. Khi giải quyết
yêu cầu công việc của tổ chức công dân phải hướng dẫn công khai, giải quyết
đúng quy trình, đúng luật, đúng thời gian quy định; phải có trách nhiệm
hướng dẫn người dân tham gia vào các hoạt động thuộc lĩnh vực mình được
giao đúng quy định của pháp luật và có trách nhiệm phát hiện, thông báo với
cơ quan có thẩm quyền xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.
Hiện nay, tại một số chính quyền cấp xã trên địa bàn thành phố Tây
Ninh vẫn còn những hạn chế về thái độ của CCCX. Nhiều công dân ngại khi
đến chính quyền cấp xã một phần do thái độ của công chức như: “Có việc gì
không?”, “Đi đâu đấy?”, “Đến có việc gì?”. Tại sao không bắt đầu một cuộc
tiếp dân bằng câu chào và hỏi xem có giúp được gì hay không thay vì những
câu nói trên. Trong giao tiếp hành chính, CCCX ít thể hiện sự niềm nở, phục
vụ mà thường hạch họe, quan cách, trịch thượng, thái độ ban ơn, gây khó
khăn, ức chế cho người dân. Trong khi đó, kết quả làm việc của CCCX
thường chậm, hẹn nhưng chưa làm. Đặc biệt một số CCCX tại bộ phận làm
việc theo cơ chế “một cửa” thường có thái độ cư xử không mấy thân thiện với
người dân. Một số nơi CCCX chưa chấp hành thời gian làm việc, thực hiện
các quy chế công sở chưa tốt.
Bảng 2.16. Thái độ của công chức cấp xã trong giải quyết công việc
cho người dân
Nội dung Sốphiếu/tổngsố Tỉ lệ (%)
Ân cần 112/142 78.9
Chưa ân cần 30/142 21.1
Không trả lời 0 0
Tổng số 142/142 100
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2017
70
Về cơ bản, đa số công chức làm việc tại chính quyền cấp xã có thái độ
vui vẻ, ân cần, hòa nhã trong giải quyết công việc cho người dân (112/142
phiếu khảo sát, chiếm tỉ lệ 78.9%). Việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành
chính tại bộ phận một cửa tương đối đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy
định, giải quyết công việc cho người dân đa số đúng hẹn.
Theo kết quả khảo sát từ người dân về việc giải quyết công việc cho
người dân: khi sai hẹn có xin lỗi; cũng còn trường hợp chưa xin lỗi khi sai
hẹn; việc chấp hành giờ giấc làm việc của công chức cấp xã cũng tương đối
tốt, có 126/142 ý kiến cho rằng CCCX trên địa bàn thành phố Tây Ninh làm
việc đảm bảo giờ giấc, chiếm tỉ lệ 88.7%.
Tuy vậy, bên cạnh những công chức tận tụy, hết mình vì công việc, đâu
đó vẫn còn một bộ phận công chức có những biểu hiện chưa tốt. Trong đội
ngũ CCCX của thành phố Tây Ninh hiện nay, một số nơi người dân còn than
vãn do một số biểu hiện như thiếu công bằng trong giải quyết một số công
việc, giải quyết hồ sơ không theo thứ tự đã nộp, tư vấn để định mức thuế,
thiếu tôn trọng người dân, hách dịch, chưa thực sự lắng nghe ý kiến dân, tự
đặt ra một vài quy định không cần thiết để kéo dài thời gian giải quyết công
việc,Theo kết quả khảo sát vẫn còn 10/142 phiếu khảo sát từ người dân cho
rằng CCCX có biểu hiện nhũng nhiễu khi giải quyết công việc, chiếm tỉ lệ
7.04%, 13/142 phiếu chưa hài lòng với kết quả giải quyết công việc, chiếm
9.2%; về việc tuân thủ giờ làm việc: thường đến cơ quan trễ: 04/142 phiếu
khảo sát, chiếm 2.8%; thường về sớm 04/142 phiếu khảo sát, chiếm 2.8%.
Vẫn còn tình trạng sai hẹn và quên cả việc xin lỗi khi sai hẹn 04/142 phiếu
khảo sát, chiếm 2.8%. Đây là những con số rất đáng quan tâm. Và cũng chính
điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng thực thi công vụ, làm ảnh hưởng
đến uy tín của chính quyền cấp xã.
71
Bảng 2.17. Kết quả giải quyết công việc của công chức cấp xã
Nội dung Số phiếu/tổng số Tỉ lệ (%)
Rất hài lòng 50/142 35.2
Hài lòng 50/142 35.2
Bình thường 29/142 20.4
Không trả lời 13/142 9.2
Tổng số 142/142 100
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2017
Đa số CCCX có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, trung thực, không có biểu
hiện tham nhũng, cơ hội hay vụ lợi cá nhân, gắn bó mật thiết với nhân dân,
được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm (với 50/142 phiếu khảo sát từ người dân
cho rằng họ cảm thấy rất hài lòng với kết quả giải quyết công việc của công
chức cấp xã, chiếm 35.2%; có 50/142 phiếu khảo sát cho rằng họ hài lòng,
chiếm 35.2%; có 29/142 phiếu khảo sát cho rằng họ cảm thấy bình thường,
chiếm 20.4%) thể hiện qua Bảng 2.17.
- Về thái độ đối với công vụ được giao
Trong quá trình thực thi công vụ tại chính quyền cấp xã thì thái độ làm
việc là rất quan trọng tác động trực tiếp tới năng lực thực thi công vụ của
người CCCX, cũng như hình ảnh của cơ quan công vụ với người dân. Nhiều
công chức có trình độ tốt, kỹ năng vững vàng nhưng không hoàn thành nhiệm
vụ do có thái độ không đúng. Vì vậy, thái độ khi thực thi công vụ của CCCX
cần phải có tác phong nghề nghiệp chuẩn mực, có ý thức, trách nhiệm cao đối
với công việc, sự cố gắng, mức độ nhiệt tình đối với công việc được giao.
Thái độ tích cực với công việc của công chức liên quan đến đạo đức công vụ
và trách nhiệm công vụ, gắn liền với các yếu tố ảnh hưởng tới công chức cả
về đời sống vật chất và tinh thần.
72
Theo kết quả khảo sát người dân ở các xã, phường trên địa bàn thành
phố Tây Ninh, trong tổng số 142 phiếu thu về có đến 70/142 phiếu trả lời
CCCX tận tụy, nhiệt tình trong giải quyết công việc chiếm tỉ lệ 49.3%, có
36/142 ý kiến trả lời CCCX có trách nhiệm cao trong công việc chiếm tỉ lệ
25.4%. Đây cũng là những tiến bộ rất đáng khích lệ của đội ngũ CCCX trong
thời gian qua.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận CCCX chưa ứng xử đúng mực với
người dân. Theo số liệu khảo sát thì có 13/142 ý kiến chưa hài lòng với kết
quả giải quyết công việc, cách ứng xử của CCCX với các biểu hiện như một
bộ phận CCCX có thái độ phục vụ dân chưa tốt, chưa thực sự tôn trọng người
dân trong quan hệ giải quyết các thủ tục hành chính, để người dân phải đi lại
nhiều lần mặc dù trên thực tế có khả năng giải quyết được, đặc biệt là trong
lĩnh vực đất đai. Tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc của CCCX
chưa cao, còn thờ ơ (20/142 ý kiến, chiếm tỉ lệ 14.1%), thiếu trách nhiệm
(16/142 ý kiến, chiếm tỉ lệ 11.3%).
Theo đánh giá của người dân, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của
CCCX chưa thật nghiêm, chưa đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ,
còn vi phạm các quy định của pháp luật về sử dụng thời gian làm việc như đi
trễ, về sớm, chơi games, trong giờ làm việc và được thể hiện qua kết quả
khảo sát.
Bảng 2.18. Tình hình giải quyết công việc của công chức cấp xã
Nội dung Số phiếu/tổng số Tỉ lệ (%)
Đúng hẹn 98/142 69.01
Thỉnh thoảng chưa đúng hẹn 22/142 15.5
Thường xuyên không đúng hẹn 12/142 8.45
Có xin lỗi khi sai hẹn 6/142 4.23
Không xin lỗi 4/142 2.81
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2017
73
Bảng 2.19. Khảo sát thái độ đối với công vụ được giao của công chức
cấp xã do Chủ tịch UBND cấp xã đánh giá
Thái độ đối với công vụ được giao
Thường
xuyên
Thỉnh
thoảng
Chưa bao
giờ
Phối hợp, thực hiện tốt nhiệm vụ 4 5 1
Tích cực nghiên cứu, tham mưu 5 3 2
Hoàn thành công việc đúng tiến độ 5 4 1
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2017
Bảng 2.19. cho thấy, thái độ của CCCX đối với công vụ được giao
chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động công vụ, chỉ có 50% CCCX thường xuyên
hoàn thành công việc đúng tiến độ và chất lượng, còn lại có tới 50% CCCX
chỉ thỉnh thoảng và chưa bao giờ hoàn thành công việc đúng tiến độ. Trong
công việc, chỉ có 50% CCCX tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho
lãnh đạo, còn lại tới 50% CCCX thỉnh thoảng và chưa bao giờ chủ động tham
mưu, đề xuất chỉ thực hiện theo nhiệm vụ được giao. Phối hợp giữa các
CCCX trong việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu chung cũng không thường
xuyên, chỉ có 40% CCCX thường xuyên phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ.
Nhìn chung, thái độ của CCCX đối với công vụ được giao chưa thực sự
tốt. Lãnh đạo chính quyền cấp xã vẫn cần có biện pháp cải thiện thái độ của
CCCX đối với các công việc được giao, giúp cho CCCX hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính
quyền cấp xã.
2.2.4. Kết quả thực thi công vụ
Kết quả thực thi công vụ của CCCX là việc ghi nhận kết quả thực thi
công vụ trong một năm của CCCX. Với kết quả tổng hợp đánh giá mức độ
hoàn thành nhiệm vụ của CCCX năm 2016, có thể đánh giá năng lực thực thi
công vụ của CCCX của thành phố Tây Ninh.
74
Bảng 2.20. Kết quả tự đánh giá thực thi công vụ của công chức cấp xã
Nội dung Số phiếu/tổng số Tỉ lệ (%)
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 10/94 10.64
Hoàn thành tốt nhiệm vụ 51/94 54.25
Hoàn thành nhiệm vụ 33/94 35.11
Chưa hoàn thành nhiệm vụ 0/94 0
Tổng số 94/94 100
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 08/2017
Kết quả tự đánh giá của công chức cấp xã cho thấy, số lượng công chức
hoàn thành tốt nhiệm vụ có 51/94 phiếu chiếm tỉ lệ cao nhất là 54.25%, công
chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có 10/94 phiếu chiếm tỉ lệ 10.64%, số
lượng công chức hoàn thành nhiệm vụ có 33/94 phiếu, chiếm tỉ lệ 35.11%.
Bảng 2.21. Kết quả đánh giá thực thi công vụ đối với công chức cấp xã
năm 2016 của Chủ tịch UBND cấp xã
Đơn vị
Số
lượng
Kết quả thực thi công vụ
Công
chức
chưa
được
đánh
giá
Hoàn
thành
xuất
sắc
nhiệm
vụ
Hoàn
thành
tốt
nhiệm
vụ
Hoàn
thành
nhiệm
vụ
nhưng
còn hạn
chế về
năng
lực
Không
hoàn
thành
nhiệm
vụ
UBND Phường 1 11 1 8 1 1
UBND Phường 2 11 1 8 1 1
UBND Phường 3 13 2 8 1 2
UBND Phường 4 9 7 1 1
UBND Phường Ninh Sơn 12 1 7 2 1 1
UBND Phường Hiệp Ninh 12 1 9 1 1
UBND Phường Ninh Thạnh 13 2 9 1 1
UBND xã Bình Minh 10 6 2 1 1
UBND xã Tân Bìn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_nang_luc_thuc_thi_cong_vu_cua_cong_chuc_cap_xa_tai.pdf