MỞ ĐẦU . 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ
CỦA CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN
DÂN CẤP QUẬN. 11
1.1. Khái quát chung về công chức các cơ quan chuyên môn UBND cấp
quận. 11
1.1.1. Công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận. 11
1.1.2. Vai trò của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận. 11
1.1.3. Đặc điểm công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận . 13
1.1.4. Nhiệm vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận
. 14
1.2. Một số vấn đề lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cơ
quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận . 16
1.2.1. Các khái niệm . 16
1.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan
chuyên môn thuộc UBND cấp quận . 20
1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực lực thực thi công vụ của công chức cơ
quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận . 22
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức cơ
quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận . 30
1.3.1. Công tác tuyển dụng công chức. 31
1.3.2. Công tác bố trí sử dụng công chức . 31
1.3.4. Công tác đánh giá năng lực công chức. 33
1.3.5. Công tác quy hoạch công chức. 34
1.3.6. Tiền lương và chế độ đãi ngộ đối với công chức . 35
1.3.7. Môi trường làm việc . 35
Chương 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA
CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN 10,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. 38
118 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mại hạng
3”. Đây là mô hình phân phối sỉ và lẻ dược phẩm đầu tiên tại Thành phố Hồ
Chí Minh. Các khu chuyên doanh này đã tạo nên nét riêng biệt của Quận 10
40
so với các quận huyện khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các địa
phương trên cả nước.
Sự nghiệp giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay
Quận 10 có 45 trường học công lập và 3 trung tâm liên quan đến lĩnh vực giáo
dục và đào tạo. Các đơn vị đều đạt chuẩn của Thành phố, được bố trí số lượng
học sinh phù hợp với các quy định của pháp luật, trong đó có 3 trường mầm
non đủ tiêu chuẩn để nhận trẻ từ 6 tháng tuổi, một trường tiểu học và 1 trường
trung học cơ sở đạt chuẩn trường tiên tiến hội nhập được trang bị cơ sở vật
chất, phương pháp dạy học hiện đại.
Công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng phục vụ yêu cầu phát triển kinh
tế, nhà ở, cũng như trên lĩnh vực văn hóa- xã hội được tập trung thực hiện.
Công tác bảo vệ môi trường, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, xây dựng tuyến
đường văn minh đô thị luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Quận,
góp phần tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp, mỹ quan đô thị và giữ gìn
trật tự an toàn xã hội.
Quận đã tập trung phát triển đồng bộ, toàn diện trên lĩnh vực văn hóa -
xã hội, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; lĩnh vực giáo dục
và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, đầu tư; thực hiện tốt
chính sách đối với người có công, chăm lo an sinh xã hội; chương trình giảm
nghèo bền vững và các chương trình mục tiêu quốc gia khác được triển khai
tích cực, đạt yêu cầu đề ra; công tác kiểm tra trên các lĩnh vực văn hóa, trật tự
đô thị, an toàn vệ sinh thực phẩm được tập trung thực hiện góp phần nâng cao
chất lượng cuộc sống của người dân.
41
2.1.2. Ảnh hƣởng của những điều kiện tự nhiên, KT - XH đối với
năng lực thực thi công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10
Những điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của mỗi địa phương có tác
động rất lớn đến đời sống, tính cách của mỗi con người ở địa phương đó,
công chức trong cơ quan nhà nước cũng không ngoại lệ. Ở Quận 10, yếu tố
điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội có tác động trực tiếp đến năng lực thực thi
công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, trong
đó có cả hai mặt thuận lợi và khó khăn như sau:
Thuận lợi:
- Thứ nhất: Quận ủy Quận 10, UBND Quận 10 đã có sự chỉ đạo quyết
liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương trong tình hình mới
liên quan đến hiện đại hóa nền hành chính và hội nhập quốc tế. Do đó công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 đã ý thức được vị trí,
vai trò của bản thân trong thực thi công vụ, từ đó luôn rèn luyện, học tập, tìm
ra những phướng án tham mưu phù hợp trong công tác quản lý nhà nước tại
địa phương.
- Thứ hai: Đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10
hiện nay đa số được đào tạo, bồi dưỡng, thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng,
trung thành, kiên định với đường lối đổi mới, có phẩm chất đạo đức cách
mạng trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật, quan hệ tốt với quần chúng nhân
dân, gắn bó với địa phương nơi cư trú.
Khó khăn:
- Thứ nhất: Công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 xử lý
công việc còn tùy tiện, thiếu tính chuyên nghiệp, thiên về cảm xúc, tình cảm.
Bên cạnh đó, đạo lý “kính lão đắc thọ”, “dĩ hòa di quý” đã ăn sâu vào suy nghĩ,
hành động của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 nên
những công chức trẻ thường không dám trái ý những người lớn tuổi trong cơ
42
quan, ngại va chạm, không dám nói thẳng, nói thật.
- Thứ hai: Một số công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10
thiếu quyết đoán trong tham mưu, xây dựng kế hoạch công tác chưa phù hợp kỹ
năng giao tiếp còn hạn chế; chậm tiếp thu cái mới, chậm đổi mới tác phong.
2.2. Khái quát về cơ quan chuyên môn và công chức cơ quan
chuyên môn thuộc UBND Quận 10
2.2.1. Khái quát về cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10
Hiện nay, UBND Quận 10 có 12 cơ quan chuyên môn bao gồm: Phòng
Nội vụ, Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng Tài nguyên và
Môi trường; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Phòng Văn hoá và
Thông tin; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Y tế; Thanh tra nhà nước; Văn
phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế; Phòng Quản lý Đô thị. Thực hiện
Nghị định số 26/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ về tổ
chức và hoạt động của thanh tra ngành Xây dựng; Quyết định số 2391/QĐ-
UBND của UBND thành phố về phê duyệt Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức,
hoạt động của Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, UBND Quận
10 đã rà soát, củng cố, sắp xếp lại lực lượng Thanh tra Xây dựng quận và đã
thành lập Đội Quản lý trật tự đô thị trực thuộc Phòng Quản lý Đô thị quận.
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 là cơ quan tham mưu,
giúp việc cho UBND Quận 10 về các ngành, lĩnh vực công tác nhằm đảm bảo
sự thống nhất quản lý theo ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến
địa phương. Ngay từ khi thành lập, các cơ quan chuyên môn của quận đã xây
dựng quy chế hoạt động cho cơ quan mình, xác định rõ chức năng nhiệm vụ
của từng cơ quan góp phần tích cực trong công tác tham mưu cho UBND thực
hiện tốt công tác quản lý hành chính tại quận. Các cơ quan chuyên môn hoạt
động theo chế độ thủ trưởng, chịu sự lãnh đạo, quản lý toàn diện của UBND
43
quận, đồng thời chịu sự hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ chuyên môn của các
Sở, ngành thành phố.
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ theo ủy quyền của Chủ tịch UBND quận; hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ và kiểm tra, thanh tra theo ngành, lĩnh vực được phân công việc
thực hiện các quy định của pháp luật. Khi cần thiết, Thủ trưởng cơ quan trực
tiếp làm việc với Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND quận để xin ý kiến chỉ
đạo hoặc đề xuất về những vấn đề thuộc ngành, lĩnh vực của mình phụ trách.
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch
UBND quận về toàn bộcông việc thuộc chức năng, thẩm quyền của đơn vị
mình, kể cả khi đã phân công hoặc ủy nhiệm cho cấp phó.
2.2.2. Đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10
trong giai đoạn (từ năm 2016 - 2019)
- Về số lƣợng:
Nhìn chung qua 4 năm (2016 - 2019), số lượng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND Quận 10 tăng không đáng kể, tăng 5 người tương
ứng với 2.86%, cụ thể như sau:
Bảng 2.1. Thống kê số lƣợng công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019
Năm Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Số lƣợng 175 178 178 180
(Nguồn: Phòng Nội vụ Quận 10)
44
Biểu đồ 2.1. Tình hình công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND Quận 10 từ năm 2016 -2019
- Về cơcấu công chức:
+ Cơ cấu độ tuổi, giới tính, thành phần dân tộc
Bảng 2.2. Về độ tuổi, giới tính, thành phần dân tộc công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019
Năm Tổng Nữ
Đảng
viên
Dân
tộc
Độ tuổi
Dƣới
30
Từ 30-
40
Từ
41-50
Từ 51-
60
2016 175 75 95 5 49 63 35 40
2017 178 79 98 5 40 65 36 37
2018 178 82 102 5 42 67 37 32
2019 180 83 107 5 44 70 39 27
(Nguồn: Phòng Nội vụ Quận 10)
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Nhân sự
45
Biểu đồ 2.2. Độ tuổi của công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019
Số công chức dưới 30 tuổi là đội ngũ công chức trẻ, năng động, sáng tạo,
có khả năng ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong xử lý công việc, đây là
nguồn lực chủ yếu được tuyển dụng qua các kỳ thi tuyển công chức do Sở
Nội vụ tổ chức, có trình độ chuyên môn phù hợp, có đầy đủ các điều kiện đáp
ứng nhiệm vụ theo từng vị trí việc làm của từng phòng ban thuộc UBND
Quận 10, là nguồn lực được quan tâm đào tạo về trình độ lý luận chính trị,
trình độ quản lý nhà nước và tạo đội ngũ kế thừa trong tương lai. Tuy nhiên,
vì mới tham gia công tác nên kinh nghiệm trong xử lý các tình huống phát
sinh trong thực thi công vụ còn nhiều hạn chế, nhất là lĩnh vực tiếp công dân.
Số công chức trong độ tuổi từ 30 đến 40 là đội ngũ công chức đã có sự
trưởng thành về chuyên môn và kinh nghiệm công tác, đã cơ bản rèn luyện
được bản lĩnh chính trị vững vàng. Ở độ tuổi này, công chức thường trải qua
một vị trí nhất định và có thâm niên ở lĩnh vực cụ thể, có khả ứng phó với các
tình huống mới phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ.
Số công chức trong độ tuổi từ 41 đến 55 (đối với nữ) và 60 (đối với nam)
là đội ngũ công chức đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công tác ở
nhiều lĩnh vực khác nhau, đã được thử thách rèn luyện trong thời kỳ khó khăn
0
10
20
30
40
50
60
70
80
Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Dưới 30
Từ 30-40
Từ 41-50
Từ 50-60
46
của đất nước, thời kỳ thực hiện đổi mới đất nước và đây là những người có
chuyên môn và bản lĩnh chính trị vững vàng.
Qua phân tích cơ cấu độ tuổi từ bảng 2.2 và biểu đồ 2.2 cho thấy: Đội
ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 hiện nay
có tỷ lệ hợp lý giữa các độ tuổi. Tính đến ngày 31/12/2019, số công chức có
độ tuổi dưới 30 là 44/180 người, chiếm tỷ lệ 24,44%; độ tuổi từ 30-40 là
70/180 người, chiếm tỷ lệ 38,89%; độ tuổi từ trên 41-50 là 39/180, chiếm tỷ lệ
21,67%; độ tuổi từ 51- 60 là 27/180, chiếm tỷ lệ 15%. Như vậy, công chức trẻ
dưới 40 tuổi là 114/180 người, chiếm tỷ lệ 63,33%. Đây là điều kiện thuận lợi
trong công tác nhân sự tại cơ quan như việc tạo nguồn quy hoạch giai đoạn
2020-2025; điều động, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo tại các phòng ban
chuyên môn thuộc UBND quận; luân chuyển, tăng cường cán bộ về UBND
15 phường thuộc quận để công chức có điều kiện được bồi dưỡng, thử thách
các nhiệm vụ mới, từ đó giúp mỗi cá nhân sẽ trưởng thành hơn trong môi
trường mới, hiểu biết hơn về tình hình địa phương, gần người dân hơn để nắm
bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để hiểu người dân và phấn đấu trở
thành người lãnh đạo mẫu mực.
Về công tác bình đẳng giới, thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày
27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hóa - hiện đại hóa đất nước đã khẳng định: “Phấn đấu đến năm 2020, cán bộ
nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt từ 25% trở lên; nữ đại biểu Quốc hội và
HĐND các cấp đạt từ 35-40%. Các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên,
nhất thiết phải có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Cơ quan lãnh đạo cấp cao
của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ có tỷ lệ nữ phù hợp với mục tiêu
bình đẳng giới”. Từ cơ cấu giới tính của đội ngũ công chức trong các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND Quận 10 trên hình 2.2 cho thấy số lượng nữ của các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 qua các năm đều đạt tỷ lệ trên
47
30%, cụ thể (năm 2016: 42,86%, năm 2017: 44,38%, năm 2018: 46,07% và
năm 2019: 46,11%). Trong đó, phần lớn các cơ quan đều đó cán bộ lãnh đạo
chủ chốt là nữ. Như vậy, tỷ lệ nữ tham gia vào hoạt động quản lý hành chính
nhà nước tại Quận 10 ngày càng tăng thể hiện sự quan tâm đúng mức của lãnh
đạo Quận.
Về thành phần dân tộc thiểu số trong đội ngũ công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND Quận 10, hiện nay có 5/180 người là dân tộc thiểu
số, chiếm tỉ lệ 2,78% so với tổng số công chức, trong đó có 2/5 người giữ
chức vụ lãnh đạo quản lý. Qua đây ta thấy được, UBND Quận 10 luôn quan
tâm, tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực, trọng dụng người tài mà không
có sự phân biệt về dân tộc.
+ Cơ cấu ngạch công chức:
Bảng 2.3. Cơ cấu ngạch công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019
Ngạch Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Chuyên viên chính 5 5 3 3
Chuyên viên 142 145 149 150
Cán sự 28 28 26 27
(Nguồn: Phòng Nội vụ Quận 10)
48
Biểu đồ 2.3. Cơ cấu ngạch công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019
- Công chức giữ ngạch chuyên viên chính và tương đương có xu hướng
giảm (năm 2016: 5/175 người, chiếm tỉ lệ 2,86%; năm 2017: 5/178 người,
chiếm tỉ lệ 2,81%; năm 2018: 3/178 người, chiếm tỉ lệ 1,69%; năm 2019:
3/180 người, chiếm tỉ lệ 1,67%). Số lượng công chức giữ ngạch chuyên viên
là rất thấp và có xu hướng giảm cụ thể năm 2018 giảm 02 người, nguyên nhân
là do số công chức này chủ yếu là công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
lớn tuổi và đến tuổi nghỉ hưu theo quy định. Trong năm 2019, chưa tiến hành
thi nâng ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính nên số lượng công chức
giữ ngạch chuyên viên chính vẫn là 03 người.
- Công chức giữ ngạch chuyên viên và tương đương chiếm tỷ lệ trên
80% qua các năm (năm 2016: 142/175 người, chiếm tỉ lệ 81,14%; năm
2017:145/178 người, chiếm tỉ lệ 81,46%; năm 2018: 149/178 người, chiếm tỉ
lệ 83,71%; năm 2019: 150/180 người, chiếm tỉ lệ 83,33%), đây cũng là lực
lượng công chức có trình độ chuyên môn cao từ đại học trở lên có khả năng
đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra của công tác quản lý hành chính nhà nước
tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 trong thời gian vừa qua.
0
20
40
60
80
100
120
140
160
Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Chuyên viên chính
Chuyên viên
Cán sự
49
Trong giai đoạn từ năm 2016-2019, số lượng công chức giữ ngạch cán
sự chiếm tỷ lệ không cao, cụ thể : năm 2016: 16%, năm 2017: 15,73%, năm
2018: 14,61%, năm 2019: 14,44%), chủ yếu được bố trí làm công tác văn thư
của một số cơ quan như: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Nội
vụ, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Đội Quản lý trật tự đô thị trực thuộc Phòng
Quản lý Đô thị quận. Hiện nay số công chức này cũng tự học tập nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tham gia kỳ thi nâng ngạch công chức do
UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
2.3. Năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND Quận 10
2.3.1. Về trình độ, kiến thức
2.3.1.1. Trình độ
Trong giai đoạn 2016 - 2019, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 10 đã chỉ
đạo xây dựng và triển khai 08 kế hoạch, 02 quyết định và 01 chương trình
hành động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của hệ thống chính trị
trên địa bàn quận. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và
lý luận chính trị, văn hóa, đạo đức được chú trọng thông qua việc chỉ đạo,
lãnh đạo tổ chức 02 lớp cử nhân, 03 lớp trung cấp lý luận chính trị, 08 lớp sơ
cấp lý luận chính trị, 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, 07 lớp bồi dưỡng chuyên
đề, 32 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, 20 lớp bồi dưỡng đảng viên
mới cùng nhiều hoạt động như hội nghị báo cáo thời sự, tuyên truyền về
biển Đông, hội thi giảng viên, báo cáo viên lý luận chính trị giỏi Kết quả
là trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin
học, kỹ năng giải quyết công việc của đội ngũ công chức trong các cơ quan
HCNN Quận 10 ngày càng được nâng cao, cụ thể như sau:
50
* Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
Bảng 2.4. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019
Trình độ Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Thạc sĩ 4 5 7 12
Đại học 139 146 148 154
Cao đẳng 8 3 3 1
Trung cấp 26 25 20 13
(Nguồn: Phòng Nội vụ Quận 10)
Biểu đồ 2.4. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019
Từ số liệu bảng 2.4 và biểu đồ 2.4 cho thấy đa số công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND Quận 10 đã đạt chuẩn về trình độchuyên môn theo
quy định, số công chức có trình độ trên đại học, đại học trên 80% và có xu
hướng tăng dần qua các năm, cụ thể năm 2016 đạt 82,29%; năm 2017 đạt
84,83%, năm 2018 đạt 87,08%; năm 2019 đạt 91,11%. Nhìn chung, trình độ
0
50
100
150
200
Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Thạc sĩ
Đại học
51
chuyên môn của công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
Quận 10 đang từng bước được nâng lên theo yêu cầu, nhiệm vụ, đa số đều có
trình độ đại học trở lên và chuyên môn phù hợp, đáp ứng được nhu cầu nhiệm
vụ của từng cơ quan. Điều này khẳng định trong những năm qua UBND Quận
10 đã có sự quan tâm trong công tác tuyển dụn công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND quận, đã tuyển dụng công chức có trình độ chuyên môn
phù hợp với vị trí công tác đang yêu cầu, có sự bố trí, sử dụng nhân sự một
cách hợp lý với trình độ chuyên môn.
Bên cạnh đó vẫn còn một số công chức có trình độ chuyên môn cao
đẳng, trung cấp chủ yếu là công chức thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị tương
ứng với ngạch cán sự. Mặc dù phù hợp về trình độ chuyên môn với vị trí việc
làm nhưng cần tạo điều kiện hơn nữa để các công chức này có điều kiện nâng
cao trình độ chuyên môn và đáp ứng yêu cầu các cuộc thi nang ngạch do Sở
Nội vụ tổ chức trong thời gian tới.
Như vậy, để nâng cao chất lượng đội ng lực thực thi công vụ của công
chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, đòi hỏi UBND
Quận 10 phải tiếp tục đẩy mạnh đào tạo giảm dần số công chức có trình độ
cao đẳng, trung cấp, tăng số công chức có trình độ đại học, trên đại học để
đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý hành chính nhà nước.
* Trình độ lý luận chính trị
Trình độ lý luận chính trị là một trong những tiêu chuẩn quan trọng của
đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, nhất là
công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý, chuyên viên, chuyên viên chính và
công chức trong diện quy hoạch chức vụ lãnh đạo, quản lý. Theo quy định
của Đảng và nhà nước CBCC phải có trình độ lý luận chính trị theo tiêu
chuẩn chức danh. Để đảm bảo yêu cầu về trình độ lý luận đang đặt ra, trong
52
những năm qua, Quận ủy, UBND Quận 10 đã luôn quan tâm đến công tác đào
tạo, bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ CBCC nói chung và
đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận nói riêng.
Hàng năm,quận đã xây dựng kế hoạch và tiến hành mở các lớp bồi dưỡng,
đào tạo LLCT và cử CBCC đi học tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận 10
và Học viện cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu xây dựng đội ngũ
CCHC có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lập trường tư tưởng kiên định để
hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Bảng 2.5. Thống kê trình độ lý luận chính trị của công chức cơ quan
chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019
Trình độ Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Cử nhân, cao cấp 36 36 36 34
Trung cấp 45 60 72 95
Sơ cấp và chƣa qua đào tạo 94 82 70 51
(Nguồn: Phòng Nội vụ Quận 10)
Biểu đồ 2.5. Trình độ chính trị của công chức cơ quan chuyênmôn
thuộc UBND Quận 10từ năm 2016 - 2019
0
10
20
30
40
50
60
70
80
90
100
Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Cử nhân, cao cấp
Trung cấp
Sơ cấp và chưa qua đào tạo
53
Tính đến ngày 31/12/2019, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ công
chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 như sau: cử nhân,
cao cấp: 34/180 người, chiếm tỷ lệ 18,89 %; trung cấp: 95/180 người, chiếm
tỷ lệ 52,78 %, sơ cấp và chưa qua đào tạo: 51/180 người, chiếm tỷ lệ 28,33%.
Ngoài ra, trong năm 2019, UBND Quận 10 đã cử 10 trường hợp là công chức
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 tham gia lớp Trung cấp
chính trị do Sở Nội vụ tổ chức và có 5 trường hợp tham gia lớp trung cấp
chính trị do UBND Quận 10 tổ chức, dự kiến tốt nghiệp trong năm 2020.
Theo số liệu Bảng 2.5 và biểu đồ cho thấy số công chức có trình độ lý
luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm tỷ lệ trên 70% và có sự tăng dần qua
các năm. Điều này thể hiện sự quan tâm của UBND Quận 10 trong công tác
dồi dưỡng lý luận cho công chức trong thời gian qua.
* Trình độ quản lý nhà nƣớc
Bảng 2.6. Trình độ kiến thức quản lý hành chính Nhà nƣớc của công
chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019
Trình độ Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Chuyên viên chính 5 7 9 12
Chuyên viên 142 146 149 154
Chƣa qua đào tạo 28 25 20 14
(Nguồn: Phòng Nội vụ Quận 10)
54
Biểu đồ 2.6. Trình độ kiến thức quản lý hành chính nhà nƣớc của
công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019
Theo quy định hiện hành CBCC nói chung và công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND cấp quận nói riêng phải có kiến thức quản lý hành
chính nhà nước theo tiêu chuẩn của từng ngạch công chức như ngạch chuyên
viên cao cấp, chuyên viên chính, chuyên viên. Trong những năm qua, do yêu
cầu của nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước ở cấp quận, Quận ủy, UBND
Quận 10 đã quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý
hành chính nhà nước cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
Quận 10.
Theo thống kê tại Bảng 2.6, số lượng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND Quận 10 có trình độ quản lý hành chính nhà nước ngạch
chuyên viên trở lên chiếm hơn 80%, cụ thể năm 2016: 142/175 người, chiếm
tỉ lệ 81,14%; năm 2017: 146/178 người, chiếm tỉ lệ 82,02%; năm 2018:
149/178 người, chiếm tỉ lệ 83,71%; năm 2019: 154/180 người, chiếm tỉ lệ
85,56%. Để đạt được kết quả này, trong giai đoạn 2013-2015, UBND Quận
10 đã tiến hành rà soát và số lượng lớn công chức chưa đạt chuẩn về trình độ
quản lý hành chính nhà nước tham gia các lớp bồi dưỡng do Sở Nội vụ tổ
chức nên phần lớn công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10
đều được bồi dưỡng. Trong giai đoạn 2016 - 2019, UBND Quận 10 rà soát và
0
50
100
150
200
Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Chuyên viên chính
Chuyên viên
Chưa qua đào tạo
55
tiếp tục cử công chức tham gia các lớp bồi dưỡng quản lý hành chính nhà
nước nên số liệu có sự tăng lên theo từng năm.
* Trình độ tin học
Bảng 2.7. Trình độ tin học của công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016-2019
Trình độ Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Trung cấp trở lên 8 8 8 8
Chứng chỉ 155 163 167 171
Chƣa qua đào tạo 12 7 3 1
(Nguồn: Phòng Nội vụ Quận 10)
Biểu đồ 2.7. Trình độ lý luận chính trị của công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016-2019
Trong quá trình thực thi công vụ, đòi hỏi công chức phải sử dụng kiến
thức về tin học và máy tính một cách thành thạo. Từ Bảng thống kê 2.7 và
biểu đồ 2.7 cho thấy trình độ tin học của công chức trong các cơ quan chuyên
0
20
40
60
80
100
120
140
160
180
Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Trung cấp trở lên
Chứng chỉ
Chưa qua đào tạo
56
môn thuộc UBND Quận 10 được thể hiện thông qua yếu tố bằng cấp ngày
càng cao. Tuy nhiên, hiện nay trong thực thi công vụ, người công chức không
chỉ thực hiện các thao tác máy tính đơn giản mà phải thao tác trên các phần
mềm quản lý như phần mềm quản lý văn bản, phần mềm quản lý nhân sự,
phần mềm quản lý theo từng lĩnh vực cụ thể. Do đó đặt ra yêu cầu đối với mỗi
công chức, ngoài việc thể hiện bằng cấp cần phải không ngừng nâng cao trình
độ thực tiễn, việc ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác thông tin trên máy
tính phải thực sự hiệu quả, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của công
việc hiện tại.
* Trình độ ngoại ngữ
Bảng 2.8. Trình độ ngoại ngữ của công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016-2019
Trình độ Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Trung cấp trở lên 6 6 6 6
Chứng chỉ 159 165 168 173
Chƣa qua đào tạo 10 7 4 1
(Nguồn: Phòng Nội vụ Quận 10)
0
50
100
150
200
Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Trung cấp trở lên
Chứng chỉ
Chưa qua đào tạo
57
Biểu đồ 2.8. Trình độ ngoại ngữ của công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND Quận 10từ năm 2016-2019
Nhìn chung, số lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND Quận 10 có trình độ ngoại ngữ tăng lên qua các năm cụ thể, năm
2016: 94,29% đến năm 2019 đạt 99,44%. Hiện nay, có 01 trường hợp công
chức thuộc Phòng Quản lý đô thị chưa đạt chuẩn về trình độ ngoại ngữ và sẽ
nghỉ hưu vào năm 2020. Từ Bảng thống kê 2.8 cho thấy số lượng công chức
có trình độ ngoại ngữ rất cao, tuy nhiên trên thực tế việc ứng dụng ngoại ngữ
vào thực thi công vụ của công chức thực sự không nhiều chỉ một số trường
hợp giao dịch với các yếu tố là người nước ngoài như đăng ký kết hôn, vấn đề
sao y chứng thực, dịch thuật, do đó công chức không có môi trường để nâng
cao trình độ tiếng anh của bản thân.
2.3.1.2. Kiến thức
Tác giả tiến hành khảo sát bằng bảng hỏi đối với 120 công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 (chiếm 66,67% công chức hiện có)
về kiến thức trong thực thi công vụ. Qua đó thu được kết quả cụ thể như sau:
Bảng 2.9. Tổng hợp đánh giá các kiến thức trong thực thi công vụ của
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 hiện nay
STT
Kiến thức
Mức độ
Rất
tốt
Tốt
Trung
bình
Yếu
1 Kiến thức pháp luật liên quan đến
lĩnh vực được phân công
17 66 37 0
58
2 Kiến thức tổ chức thực hiện công
việc
28 72 20 0
(Theo kết quả điều tra tháng 12 năm 2019)
+ Kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực được phân công: Rất tốt:
14,17%; Tốt: 55%; Trung bình: 30,83%; Yếu: 0%.
+ Kiến thức tổ chức thực hiện công việc (đặc điểm của cơ quan, nguồn
lực để triể
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_nang_luc_thuc_thi_cong_vu_cua_cong_chuc_co_quan_chu.pdf