MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN.1
LỜI CẢM ƠN .2
MỤC LỤC .3
DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT.6
DANH MỤC BẢNG .7
DANH MỤC HÌNH .8
MỞ ĐẦU .11
1. Lý do chọn đề tài.11
2. Mục đích, phạm vi nghiên cứu.11
3. Đối tượng nghiên cứu .12
4. Phương pháp nghiên cứu .12
5. Nhiệm vụ nghiên cứu.12
CHƯƠNG 1: HỆ THỐNG THÔNG TIN DOANH NGHIỆP THEO MÔ HÌNH
KIẾN TRÚC HƯỚNG DỊCH VỤ .13
1.1. Hệ thống thông tin doanh nghiệp.13
1.1.1. Khái niệm . 13
1.1.2. Phân loại các HTTT dùng trong doanh nghiệp . 13
1.2. Mô hình kiến trúc hướng dịch vụ ứng dụng trong HTTT doanh nghiệp .15
1.2.1. Tổng quan về kiến trúc hướng dịch vụ . 15
1.2.2. Kiến trúc của SOA . 16
1.2.3. Các công nghệ được áp dụng. 21
1.2.4. Lợi ích khi sử dụng mô hình SOA trong thiết kế và xây dựng HTTT
doanh nghiệp. 30
CHƯƠNG 2: MÔ HÌNH HÓA QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ TRONG HTTT
DOANH NGHIỆP THEO KIẾN TRÚC SOA .35
2.1. Quy trình nghiệp vụ.35
105 trang |
Chia sẻ: Thành Đồng | Ngày: 06/09/2024 | Lượt xem: 41 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu ứng dụng kiến trúc SOA trong mô hình ứng dụng doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảng khác nhau,
sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau và thường có nhiều tính năng lặp lại
giữa chúng. Một hệ thống SOA cho phép các công ty tránh tình trạng lặp dư thừa,
tạo ra những đơn thể dịch vụ chia sẻ giữa các ứng dụng.
Trong một hệ thống SOA, chỉ cần thay đổi duy nhất một phiên bản của dịch
vụ cần được thay đổi và chỉ cần kiểm thử một lần, sử dụng những kỹ năng tương
ứng với những kỹ năng đã dùng để phát triển dịch vụ. Lợi ích rõ ràng nhất là giảm
chi phí bảo trì phần mềm. Ngoài ra điều này còn giúp doanh nghiệp chịu trách
nhiệm nhiều hơn với những thay đổi về về mặt nghiệp vụ và cho phép doanh nghiệp
cập nh ật những tính năng của nó nhanh hơn.
Bằng cách phân rã một ứng dụng thành những đơn thể dịch vụ nghiệp vụ, sau
đó cho những dịch vụ này liên kết lại với nhau, các hệ thống bây giờ có thể sử dụng
lại được các thành phần có sẵn, giảm chi phí phát triển từng phần độc lập cho mỗi
tính năng mới chưa có. Thay vì phải “ thay đổi” , với SOA ta chỉ cần tạo ra các “
cầu nối” liên hệ giữa những hệ thống và ứng dụng khác nhau, thay vì chỉnh sửa
hoặc xây dựng lại từ đầu.
Bởi vì có đa phần các dịch vụ mới sử dụng lại những dịch vụ sẵn có nên chi
phí phát triển các thành phần mới được giảm đến mức tối thiểu. Nghĩa là :
Các công ty có thể triển khai những tiến trình xử lý mới nhanh hơn rất nhiều.
Chi phí dành cho phát triển và kiểm thử giảm đáng kể
Giảm rủi ro khi dịch vụ tạm ngưng hoạt động
Lợi ích cuối cùng của việc tái sử dụng thường khó nhận thấy, đó là khi sử
dụng những thành phần có sẵn, mỗi khi có lỗi xảy ra ta đều có thể giới hạn vào khu
32
vực có những thành phần đang được phát triển. Nhờ đó rủi ro về lỗi phần mềm giảm
đi và tăng chất lượng dịch vụ.
Giảm chi phí phát triển và kiểm thử, và tránh công việc trùng lặp là một trong
những lợi ích mà SOA mang lại. Nhưng quan trọng vẫn là lợi ích từ việc tăng khả
năng kinh doanh. Nếu những nhân tố này được đánh giá đúng mức thì lợi ích mang
lại là rất đáng kể.
1.2.4.2. Giải pháp ứng dụng tổng hợp cho doanh nghiệp
Cũng với ví dụ trên, SOA mang đến khả năng tổng hợp một lớp các ứng dụng
mới bằng cách kết hợp chức năng từ những hệ thống có sẵn, cung cấp cho người
cuối những chức năng liên kết. Ở đây một số tiến trình cũ có thể được kết hợp với
nhau bên trong một cổng thông tin (portal) giúp cho người dùng cuối chỉ cần truy
cập một lần mà vẫn có thông tin về hàng loạt sản phẩm của doanh nghiệp. Loại kết
hợp này có thể khó khăn nếu không sử dụng SOA vì nó đòi hỏi việc tích hợp phức
tạp, nỗ lực lập trình và kiểm thử. Nhưng với SOA , một ứng dụng tổng hợp có thể
được tổng hợp dễ dàng, bất kể sự khác nhau về địa lý hoặc công nghệ phát triển các
dịch vụ đó. Điều này cho phép doanh nghiệp phản ứng nhanh theo yêu cầu, giảm
chi phí đến mức tối thiểu và tăng sức mạnh thoả mãn yêu cầu của người dùng cuối
hiệu quả hơn.
1.2.4.3. Tính chất kết nối lỏng giúp tăng tính linh hoạt và khả năng triển khai cài
đặt
Lợi ích kế tiếp đến từ tính kết nối lỏng của SOA, trong đó phía triệu gọi dịch
vụ không cần quan tâm đến địa chỉ hoặc công nghệ nền tảng của service. Nó mang
đến khả năng linh hoạt cao và nhiều lợi ích khác.
Trong một hệ thống SOA ta triệu gọi dịch vụ thông qua các interface theo một
dạng thức chuẩn nên giúp lập trình viên tránh được việc phải lặp lại công việc tạo
mới các service có khả năng hiểu tất cả những công nghệ được sử dụng bởi từng
dịch vụ trong hệ thống.
33
Thứ hai, trong trường hợp cần kết nối với các đối tác thương mại thì những
dịch vụ có tính kết nối lỏng, những interface chuẩn càng đem lại nhiều lợi ích hơn.
Với một hệ thống SOA, thật dễ dàng khi cung cấp một loạt những dịch vụ ra bên
ngoài cho một đối tác nào đó sử dụng. Nhờ tính độc lập địa chỉ và công nghệ của
SOA, đối tác kia không cần quan tâm đến dịch vụ được cài đặt như thế nào, và nhờ
các dịch vụ đã theo chuẩn giao tiếp nên đối tác đó chỉ cần một lượng thông tin nhỏ
vừa đủ để sử dụng dịch vụ. Tương tự cho điều ngược lại, nếu đối tác đã xây dựng
một hệ thống SOA thì việc đem sử dụng chức năng một số dịch vụ của họ vào sử
dụng bên trong hệ thống của mình cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng. Đặc tính
này của SOA hứa hẹn tăng hiệu suất và tự động hoá.
Cuối cùng một lợi ích mà tính kết nối lỏng mang lại là tăng khả năng triển
khai. Như đã phân tích ở trên, những thành phần có tính kết nối lỏng có thể được
triệu gọi mà không cần biết chúng được cài đặt như thế nào mà chỉ cần biết cách
thức triệu gọi chúng thông qua một interface chuẩn. Vì vậy chỉ cần bọc những thành
phần sử dụng interface ứng dụng thành dạng dịch vụ, ta đã có một đơn thể thành
phần được sử dụng trong hệ thống SOA như những dịch vụ bình thường khác.
1.2.4.4. Thích ứng với những thay đổi trong tương lai
Các phương pháp tiếp cận truyền thống trong quy trình phát triển phần mềm
có thể mô tả ngắn gọn là người dùng mô tả họ cần gì – công ty phát triển phần mềm
– triển khai hệ thống theo yêu cầu. Quy trình này đôi khi gặp khó khăn khi gặp
những tình huống thay đổi không định trước. Với SOA, công ty phát triển phần
mềm có thể tạo nên những quy trình nghiệp vụ uyển chuyển, phức tạp biến đổi tùy “
theo yêu cầu” và theo “ thời gian thực“.
1.2.4.5. Hỗ trợ đa thiết bị và đa nền tảng.
SOA cung cấp một tầng giao tiếp trừu tượng từ các nền tảng bên dưới. Điều
này cho phép hỗ trợ nhiều loại thiết bị đầu cuối khác nhau bao gồm cả những trình
duyệt và thiết bị di động như điện thoại di động, PDA và các thiết bị chuyên dụng
34
khác sử dụng cùng một chức năng mà vẫn có thông tin trả về tùy theo dạng thiết bị.
Tính độc lập công nghệ này giúp cho các công ty tiết kiệm chi phí rất nhiều nhất là
khi phải xử lý với vô số công nghệ hiện đang được sử dụng.
1.2.4.6. Tăng khả năng mở rộng và khả năng sẵn sàng cung cấp.
Nhờ tính độc lập địa chỉ của SOA, ta có thể tăng khả năng mở rộng bằng cách
thêm nhiều thể hiện (instance) của một service. Công nghệ chia tải (load-balancing)
sẽ tự động tìm và định tuyến yêu cầu đến thể hiện service thích hợp. Tương tự, SOA
có thể chuyển tiếp nội dung yêu cầu đến một thể hiện khác khi cần, nhờ đó tăng khả
năng sẵn sàng phục vụ.
35
CHƯƠNG 2: MÔ HÌNH HÓA QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ TRONG
HTTT DOANH NGHIỆP THEO KIẾN TRÚC SOA
2.1. Quy trình nghiệp vụ
2.1.1. Khái niệm quy trình nghiệp vụ
Quy trình nghiệp vụ là một quy trình xử lý các công việc của một cơ quan
hay một tổ chức nào đó. Quy trình nghiệp vụ bao gồm các hoạt động, các công việc
bên trong mỗi tổ chức, cơ quan cụ thể.
Ví dụ : Quy trình học sinh hoàn thành một môn học trong một học kỳ như
sau :
Học sinh phải đi học đầy đủ. Nếu học sinh nghỉ học quá ba buổi thì sẽ không
được thi kết thúc môn học và sẽ không hoàn thành môn học đó. Ngược lại
nếu học sinh đi học đầy đủ thì học sinh phải thi giữa học kỳ môn học đó.
Nếu như điểm thi giữa học kỳ lớn hơn hoặc bằng 5 thì học sinh đó sẽ được
thi cuối kỳ. Ngược lại, nếu như điểm thi giữa kỳ của học sinh đó nhỏ hơn 5
thì học sinh đó không được thi cuối kỳ và sẽ không hoàn thành môn học đó.
Khi học sinh thi cuối kỳ xong, nếu điểm tổng kết của học sinh đó lớn hơn
hoặc bằng 5 thì học sinh đó hoàn thành môn học. Ngược lại nếu điểm tổng
kết của học sinh nhỏ hơn 5 thì sẽ không hoàn thành môn học đó
36
Hình 2.1 Quy trình học sinh hoàn thành môn học
2.1.2. Mô hình hóa quy trình nghiệp vụ
Mô hình hóa nghiệp vụ là một kỹ thuật để mô tả quy trình nghiệp vụ của tổ
một chức, một đơn vị. Mô hình nghiệp vụ xác định các quy trình nghiệp vụ nào
được hỗ trợ bởi hệ thống. Song song với quá trình khảo sát tìm hiểu về vấn đề hệ
thống thì cách tiếp cận nghiệp vụ là phương pháp có hệ thống nhất để nắm bắt các
yêu cầu của các ứng dụng nghiệp vụ.
Khi những hệ thống ngày càng phức tạp, việc mô hình hóa trực quan và cách
vận dụng các kỹ thuật mô hình hóa ngày càng trở nên quan trọng hơn. Có nhiều
nhân tố bổ sung cho sự thành công của một dự án, nhưng việc có một tiêu chuẩn
ngôn ngữ nghiệp vụ là tạo ra các mô hình nhằm để dễ hiểu hơn và để có thể thiết kế
những chương trình máy tình bằng cách thông qua hiện tượng thế giới thực như
người, nguyên liệu làm việc và cách thức chúng thực hiện những nhiệm vụ của họ.
Như vậy, việc mô hình hóa nghiệp vụ là lập mô hình những tổ chức thế giới thực.
Phạm vi ảnh hưởng của việc mô hình hóa nghiệp vụ có thể biến đổi tùy theo
nhu cầu và hệ thống nghiệp vụ cụ thể. Có thể đơn giản chúng ta chỉ nhằm vào việc
tăng năng suất bằng cách cải tiến những quy trình đã tồn tại, hoặc là đang tạo ra
37
những sự cải tiến có ảnh hưởng lớn bằng cách thay đổi đáng kể những quy trình
nghiệp vụ dựa trên sựa phân tích kỹ lưỡng các mục tiêu và các khách hàng của tổ
chức. Cho dù là bất kỳ trường hợp nào, những hệ thống thông tin hỗ trợ cho hệ
thống nghiệp vụ đều bị ảnh hưởng.
Trong quá trình phát triển hệ thống phần mềm một vấn đề tồn tại rất lớn là
đội ngũ phát triển hệ thống thường hiếm khi có một kiến thức hiểu biết đầy đủ về
nghiệp vụ của tổ chức mà chính họ là người xây dựng hệ thống phần mềm thực hiện
trong môi trường nghiệp vụ đó. Trong khi đó, người sử dụng phần mềm chính là các
đối tượng xử lý nghiệp vụ thường không am hiểu tường tận về các công nghệ và các
kỹ thuật của phần mềm nhằm chọn lựa và áp dụng nó một cách phù hợp và hiệu quả
với nhu cầu của mình. Khoảng cách này là một vấn đề rất lớn dẫn đến sự thất bại
của quá trình tin học hóa hệ thống và thực tế đã có rất nhiều dự án đã thất bại và
làm thiệt hại rất lớn về thời gian, công sức của những người tin học hóa. Do đó, làm
thế nào để các đối tượng này có thể hiểu và thống nhất được tốt nhất về cách giải
quyết hệ thống trong quá trình tin học hóa. Những mô hình nghiệp vụ đưa ra các
cách thức diễn tả những quy trình nghiệp vụ dưới dạng những đối tượng và hành
động tương tác giữa chúng. Nếu không mô hình hóa nghiệp vụ thì ta có thể gặp
nhiều rủi ro do những người phát triển không có thông tin đầy đủ về cách thức mà
nghiệp vụ được thực hiện. Họ chỉ làm những gì mà họ hiểu rõ, như là thiết kế và tạo
ra phần mềm, mà không quan tâm đến những quy trình nghiệp vụ. Điều này gây ra
một sự lãng phí do trước đó đã xây dựng các quy trình nghiệp vụ tốn kém. Rủi ro do
những hệ thống được xây dựng không hỗ trợ các nhu cầu thực sự của tổ chức cũng
có thể xảy ra rất cao.
Việc hiểu rõ những quy trình nghiệp vụ là rất quan trọng để có thể xây dựng
những hệ thống đúng và hài lòng khách hàng. Việc mô hình hóa nghiệp vụ có thể có
mục tiêu chính là sự phát triển hệ thống, trong đó công việc thực sự là xác định
đúng các yêu cầu hệ thống.
38
Cơ sở để xây dựng hệ thống là sử dụng những vai trò và trách nhiệm của con
người cũng như định nghĩa những gì được xử lý bởi nghiệp vụ. Điều này được thể
hiện trong một mô hình đối tượng nghiệp vụ, mà qua đó có thể thấy rõ các vai trò
đối tượng sẽ được làm rõ.
Với sự xuất hiện của e-commerce (thương mại điện tử) mô hình hóa nghiệp
vụ cũng trở nên quan trọng hơn. Các ứng dụng e-commerce được xây dựng để tự
động hóa những quy trình nghiệp vụ.
Một khi xác định được các mô hình nghiệp vụ, chúng ta cần phải thiết lập
những mối quan hệ giữa các ca sử dụng hệ thống và những mô hình nghiệp vụ.
Điều này sẽ cho phép các nhà phân tích được thông báo khi có những thay đổi ở
trong hệ thống.
Tóm lại, mục đích của mô hình hóa nghiệp vụ là :
Hiểu được cấu trúc và các hoạt động của tổ chức được triển khai hệ
thống.
Hiểu được các vấn đề hiện tại trong tổ chức và xác định các vấn đề cần
cải tiến.
Để đảm bảo rằng các khách hàng, người dùng cuối, và các nhà phát
triển có sự hiểu biết chung về tổ chức đang thực hiện tin học hóa.
Thiết lập các yêu cầu hệ thống nhằm hỗ trợ tổ chức.
Để đạt được những mục đích trên, luồng công việc mô hình hóa nghiệp vụ
mô tả một bức tranh tổng quát về tổ chức, từ đó xác định các quy trình (process),
các vai trò (role), và các trách nhiệm của tổ chức này trong mô hình ca sử dụng
nghiệp vụ (business use-case-model) và mô hình đối tượng nghiệp vụ (business
object model).
39
2.1.3. Một số công cụ hỗ trợ việc mô hình hóa quy trình nghiệp vụ theo
kiến trúc SOA
Hiện nay, có rất nhiều các công cụ hỗ trợ cho việc mô hình hóa do tính cần
thiết của quá trình mô hình hóa các quy trình nghiệp vụ trong các HTTT doanh
nghiệp. Tuy nhiên, chính vì có nhiều công cụ hỗ trợ việc mô hình hóa quy trình
nghiệp vụ mà các công cụ này lại sử dụng những kí pháp riêng để mô tả nghiệp vụ
nên người sử dụng các công cụ khác nhau đôi khi khó hiểu khi đọc các bản mô hình
hóa khác nhau.
2.1.3.1. UML
Đầu tiên, chúng ta phải kể đến biểu đồ hoạt động của UML. UML cung cấp
các loại biểu đồ khác nhau như biểu đồ ca sử dụng, biểu đồ tuần tự v..v... Sự ra đời
từ khá sớm đã khiến mọi người quan tâm và sử dụng UML làm ngôn ngữ mô hình
hóa cho các hệ thống thông tin. Trong UML, để mô hình hóa các quy trình nghiệp
vụ người ta thường sử dụng biểu đồ hoạt động (Activiti diagram). Tuy nhiên, biểu
đồ hoạt động của UML lại không hỗ trợ nhiều các trong các mô hình nghiệp vụ
phức tạp và đòi hỏi tính thực tế cao, chính vì thế mà đã có nhiều công cụ hỗ trợ việc
mô hình hóa nghiệp vụ đã ra đời.
2.1.3.2. BPEL
BPEL ( viết tắt của Web Services Business Process Execution Language -
BPEL4WS) là ngôn ngữ thực thi quy trình nghiệp vụ, hỗ trợ các dịch vụ tương
tác với nhau nhằm thực hiện một nhiệm vụ nào đó.
BPEL là ngôn ngữ dựa trên XML, nó là sự kết hợp của hai ngôn ngữ WSFL -
Web Services Flow Language của IBM và XLANG của Microsoft. BPEL chỉ định
chính xác thứ tự thực thi của các web service theo một quy trình nghiệp vụ.
BPEL cung cấp một nền tảng tự động hóa cho các quá trình nghiệp vụ, cho
phép triển khai thực hiện song song các hoạt động không trùng nhau thực hiện để
tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất.
40
2.1.3.3. BPMN 2.0
Công cụ này mới được phát triển từ năm 2004 nhưng đã đáp ứng được nhiều
yêu cầu của người sử dụng trong việc mô hình hóa hệ thống. Đặc biệt BPMN 2.0 hỗ
trợ rất mạnh các quy trình nghiệp vụ dạng thương mại, trong BPMN 2.0 không
những hỗ trợ các mô hình hệ thống mà còn hỗ trợ mô hình hóa những quy trình
nghiệp vụ thực tế. Chính vì điều này mà BPMN 2.0 được sử dụng rộng rãi và trở
thành một chuẩn mô hình hóa các quy trình nghiệp vụ hệ thống cũng như các quy
trình nghiệp vụ thực tế.
Tóm lại, để hỗ trợ cho việc mô hình hóa các quy trình nghiệp vụ hiện nay có
rất nhiều công cụ, tuy nhiên trong khuôn khổ luận văn này sẽ chủ yếu đề cập đến
mô hình hóa quy trình nghiệp vụ bằng BPMN 2.0. Trong chương tiếp theo của luận
văn sẽ tìm hiểu và tiến hành mô hình hóa một số quy trình nghiệp vụ bằng BPMN
2.0.
2.2. Giới thiệu BPMN 2.0
2.2.1. Khái niệm cơ bản
BPMN là một mô tả đồ họa cho các quy trình nghiệp vụ cụ thể trong một mô
hình nghiệp vụ.
BPMN được phát triển bởi BPMI (Bussiness Process Management
Intitinative), phiên bản 1.0 được phát hành vào tháng 5 năm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_nghien_cuu_ung_dung_kien_truc_soa_trong_mo_hinh_ung.pdf