MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN. 3
MỤC LỤC. 4
MỘT SỐ CHÚ THÍCH CỦA LUẬN VĂN . 6
PHẦN MỞ ĐẦU. 7
1. Lý do chọn đề tài .7
2. Lịch sử nghiên cứu .10
3. Mục đích nghiên cứu.14
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .14
5. Đóng góp của đề tài.15
6. Giới hạn của đề tài .15
7. Phương pháp nghiên cứu.16
8. Cấu trúc của luận văn.16
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ĐỂ XÁC LẬP
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN
THỨC VĂN HỌC CỦA HỌC SINH VÀO LÀM VĂN NGHỊ
LUẬN VĂN HỌC Ở TRƯỜNG THPT . 18
1. Vai trò đặc biệt quan trọng của việc vận dụng kiến thức trong qúa
trình nhận thức và học tập. .18
2. Quan hệ giữa kiến thức văn học vài bài làm văn nghị luận văn học. . 34
CHƯƠNG 2: NHỮNG BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH, RÈN
LUYỆN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VĂN HỌC VÀO
BÀI LÀM VĂN NLVH CỦA HỌC SINH THPT . 78
1. Hướng dẫn học sinh ghi nhí kiến thức theo hệ thống và biết huy động
kiến thức có hiệu quả vào bài làm văn.782. Hướng dẫn học sinh tích hợp kiến thức lý thuyết làm bài văn NLVHvới kiến thức về tác phẩm văn học cụ thể, văn học sử, lý luận văn học. 86
3. Hướng dẫn học sinh luôn có ý thức đặt vấn đề cần giải quyết trong
mối quan hệ hữu cơ với những kiến thức về tác giả, tác phẩm, dòmg vănhọc, .88
4. Hướng dẫn học sinh sử dụng biện pháp so sánh trong quá trình viếtbài.91
5. Giáo viên đổi mới cách ra đề và cách đánh giá bài làm của học sinh. 95
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ THỂ NGHIỆM. 99
1. Mục đích thể nghiệm.99
2. Nội dung thể nghiệm .99
3. Phương pháp thể nghiệm.99
4. Thiết kế thể nghiệm.99
PHẦN KẾT LUẬN. 112
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 117
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 121 trang
121 trang | 
Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Những biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức văn học của học sinh vào làm văn nghị luận văn học ở trường THPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cña 
Nam Cao, thiÕt nghÜ dï ®Ò v¨n cã yªu cÇu nghÞ luËn trªn ph¬ng diÖn nµo cña 
tac phÈm th× ngêi viÕt bµi còng nªn quan t©m ®Õn nhËn ®Þnh: “§«i m¾t” lµ 
“tuyªn ng«n nghÖ thuËt” cña mét thÕ hÖ nhµ v¨n ®i theo kh¸ng chiÕn. §Õn víi 
nhËn ®Þnh nµy, ngêi viÕt ph¶i dïng ®Õn kiÕn thøc v¨n häc sö ®Ó chøng minh 
cho nhËn ®Þnh cña m×nh lµ cã c¬ së, cã lý. Mét vµi nÐt vÒ néi dung kiÕn thøc v¨n 
häc sö mµ häc sinh cÇn tr×nh bµy lµ: “§«i m¾t” ra ®êi sau c¸ch m¹ng th¸ng T¸m 
n¨m 1945 thµnh c«ng. §©y lµ giai ®o¹n mµ tÊt c¶ c¸c nhµ v¨n nhµ th¬ kh«ng thÓ 
“ngñ yªn” víi phong c¸ch nghÖ thuËt s¸ng t¸c vèn cã cña m×nh. Nãi nh NguyÔn 
§×nh Thi, ®©y lµ giai ®o¹n “nhËn ®êng”, víi NguyÔn Tu©n, ®©y lµ giai ®o¹n “lét 
x¸c”, víi TÕ Hanh lµ giai ®o¹n muèn “l×a ta”. Nam Cao, tríc khi trë thµnh mét 
nhµ v¨n hiÖn thùc, nh÷ng s¸ng t¸c ®Çu tay cña «ng chÞu ¶nh hëng kh¸ râ cña 
v¨n häc l·ng m¹n. “T©m hån m¬ méng cña tuæi trÎ cïng víi nh÷ng t¸c ®éng cña 
v¨n ch¬ng l·ng m¹n ®¬ng thêi ®· khiÕn «ng híng tíi xu híng “nghÖ thuËt 
vÞ nghÖt huËt” tho¸t ly thùc tÕ”[12; 473]. Nhng sau ®ã Nam Cao ®· lªn ¸n v¨n 
ch¬ng tho¸t li, v¨n ch¬ng “chØ t¶ ®îc c¸i bÒ ngoµi cña x· héi”. §Õn sau c¸ch 
m¹ng, Nam Cao say mª tËn tuþ trong mäi c«ng t¸c phôc vô kh¸ng chiÕn víi t©m 
huyÕt: Lîi Ých c¸ch m¹ng, lîi Ých d©n téc lµ trªn hÕt. Cßn NguyÔn Tu©n, “Tríc 
c¸ch m¹ng th¸ng T¸m, c¸i t«i NguyÔn Tu©n vÒ c¨n b¶n lµ c¸i t«i c¸ nh©n chñ 
nghÜa ®èi lËp víi x· héi. Håi Êy, sèng hay viÕt, ®èi víi «ng chØ lµ ®Ó t×m m×nh, 
®Ó thùc hiÖn c¸i c¸ nh©n m×nh cho ®Õn kú cïng. ThÕ giíi kh¸ch quan lµ kh«ng 
®¸ng kÓ, gi¸ trÞ cña ngßi bót lµ b¶n ng· ngêi nghÖ sÜ cã ®éc ®¸o hay kh«ng. 
NguyÔn Tu©n, tù vÏ m×nh nh mét con ngêi c« ®éc mµ kiªu ng¹o”[42]. Sau 
c¸ch m¹ng th¸ng T¸m, NguyÔn Tu©n cã sù chuyÓn híng trªn c¶ hai ph¬ng 
diÖn néi dung t tëng vµ thÓ lo¹i s¸ng t¸c. TÊt c¶ c¸c nhµ v¨n lóc nµy ®ang b¨n 
kho¨n trªn con ®êng ®i t×m cho m×nh ®èi tîng ph¶n ¸nh cña nÒn v¨n häc míi, 
c¸c vÊn ®Ò nh lËp trêng, quan ®iÓm cña ngêi cÇm bót lóc nµy nh thÕ nµo cho 
®óng víi vai trß cña mét ngêi v¨n nghÖ sü tiÕn bé, c¸ch m¹ng. “ §«i m¾t” ra 
®êi lµ kÕt qu¶ trong nhËn thøc cña Nam Cao vµ còng chÝnh lµ néi dung cã ý 
nghÜa thêi sù ®èi víi ho¹t ®éng s¸ng t¸c v¨n häc lóc bÊy giê. TÊt c¶ v¨n nghÖ sü 
ph¶i x¸c ®Þnh vµ tr¶ lêi døt kho¸t cho nh÷ng c©u hái: ViÕt cho ai – viÕt cho 
nh©n d©n lao ®éng; viÕt vÒ c¸i g× - viÕt vÒ hiÖn thùc kh¸ng chiÕn mµ nh©n d©n lµ 
nh©n vËt trung t©m; viÕt ®Ó lµm g×? – viÕt ®Ó gãp phÇn phôc vô cho sù nghiÖp 
kh¸ng chiÕn cña toµn d©n téc; viÕt nh thÕ nµo ? – viÕt ph¶i cã c¸i nh×n toµn 
diÖn míi mÎ vÒ cuéc sèng, ph¶i ®µo s©u ®Ó ph¸t hiÖn nh÷ng vÎ ®Ñp bªn trong cña 
con ngêi chø kh«ng chØ dõng l¹i ë c¸i nh×n hêi hît bªn ngoµi. 
Bµi lµm v¨n NLVH cã søc thuyÕt phôc kh«ng chØ ë nguån kiÕn thøc v¨n 
häc sö mµ viÖc huy ®éng kiÕn thøc lý luËn v¨n häc lµ rÊt cÇn thiÕt ®Ó bµi NLVH 
cã c¬ së lý thuyÕt v÷ng vµng tr¸nh ®îc t×nh tr¹ng miªu t¶ liÖt kª dµi dßng, ph©n 
tÝch, b×nh luËn trµn lan, c¶m tÝnh thiÕu c¨n cø khoa häc. V× vËy cÇn cã ý thøc 
thêng xuyªn vËn dông kiÕn thøc lý luËn v¨n häc vµo bµi lµm. Nhµ v¨n, nhµ th¬ 
lµ ngêi s¸ng t¹o nªn t¸c phÈm cña m×nh còng lµ nh÷ng ngêi hiÓu biÕt vÒ kiÕn 
thøc lý luËn v¨n häc, kiÕn thøc lý luËn v¨n häc trë thµnh nguyªn t¾c chØ ®¹o néi 
dung s¸ng t¸c. Ngîc l¹i kiÕn thøc lý luËn v¨n häc trë thµnh nh÷ng c«ng cô, 
ph¬ng tiÖn më ®êng gióp mçi ngêi t×m ®Õn c¸i hay c¸i ®Ñp, chiÒu s©u cña 
mçi t¸c phÈm. ChÝnh v× thÕ trong bµi NLVH, nh÷ng hiÓu biÕt vÒ lý luËn v¨n häc 
gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ nghÞ luËn. Nãi nh gi¸o s NguyÔn §¨ng M¹nh: 
“S¸ng t¹o nghÖ thuËt cã quy luËt cña nã vµ t×m hiÓu, kh¸m ph¸ t¸c phÈm nghÖ 
thuËt còng ph¶i tu©n thñ nh÷ng nguyªn t¾c, nh÷ng quy luËt nhÊt ®Þnh”[41]. §Ó 
th«ng hiÓu mäi kiÕn thøc lý luËn v¨n häc, ®èi víi häc sinh THPT lµ ®iÒu kh«ng 
dÔ dµng vµ còng kh«ng ph¶i lµ môc ®Ých d¹y häc ë cÊp häc nµy. Song chØ víi 
nh÷ng kiÕn thøc lý luËn v¨n häc ®îc cung cÊp trùc tiÕp qua c¸c bµi häcvÒ lý 
luËn v¨n häc vµ gi¸n tiÕp ®îc tr×nh bµy, c¾t nghÜa qua c¸c giê häc t¸c phÈm v¨n 
häc cô thÓ, v¨n häc sö ®· lµ nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n, cèt lâi ®ñ ®Ó häc sinh nhËn 
thøc ®îc vÒ v¨n häc còng nh cã ®îc c¬ së ®Ó gióp häc sinh lµm tèt bµi lµm 
v¨n NLVH. 
Víi mét ®Ò v¨n NLVH yªu cÇu thao t¸c nghÞ luËn ph©n tÝch hoÆc b×nh 
gi¶ng vÒ TPVH, kiÕn thøc lý luËn v¨n häc chung nhÊt vÒ t¸c phÈm mµ c¸c em 
häc sinh cÇn hiÓu: TPVH lµ mét chØnh thÓ nghÖ thuËt. Tõ ®ã häc sinh hiÓu ®îc 
mét t¸c phÈm v¨n häc sÏ lµ mét tËp hîp chi tiÕt, h×nh ¶nh cã quan hÖ h÷u c¬ víi 
nhau, kh«ng cã chi tiÕt h×nh ¶nh nµo thõa, kh«ng thÓ bá bÊt cø mét chi tiÕt, h×nh 
¶nh nµo mµ kh«ng lµm mÊt tÝnh hoµn chØnh cña t¸c phÈm. §ång thêi häc sinh l¹i 
cÇn hiÓu r»ng, trong mét chØnh thÓ nghÖ thuËt Êy, c¸c chi tiÕt kh«ng cã vÞ trÝ vµ 
vai trß ngang nhau. §èi víi t¸c phÈm tù sù, häc sinh ph¶i n¾m ®ùoc chi tiÕt nghÖ 
thuËt næi tréi, t×nh huèng truyÖn cã ý nghÜa bao trïm lµm nªn gi¸ trÞ nghÖ thuËt 
®Ých thùc cña t¸c phÈm. T×nh huèng ChÝ PhÌo gÆp ThÞ Në trong truyÖn ng¾n 
“ChÝ PhÌo” cña nhµ v¨n Nam Cao, t×nh huèng nh©n vËt Trµng trë vÒ xãm ngô c 
cïng mét ngêi ®µn bµ l¹ vµo c¨n nhµ tåi tµn trong bèi c¶nh x¸m xÞt cña n¹n ®ãi 
khñng khiÕp mïa xu©n n¨m 1945 trong truyÖn ng¾n “Vî nhÆt” cña Kim L©n lµ 
nh÷ng t×nh huèng truyÖn thÓ hiÖn tËp trung gi¸ trÞ thÈm mü cña t¸c phÈm. §èi 
víi c¸c t¸c phÈm tr÷ t×nh häc sinh ph¶i ph¸t hiÖn nh÷ng c©u thÇn, m¾t ch÷: 
¤i nh÷ng c¸nh ®ång quª ch¶y m¸u 
Dây thép gai đâm nát trời chiều 
Nh÷ng ®ªm dµi hµnh qu©n nung nÊu 
Bçng bån chån nhí m¾t ngêi yªu 
( §Êt níc – NguyÔn §×nh Thi ) 
Th«ng hiÓu ®iÒu ®ã, khi lµm bµi sÏ tr¸nh ®îc t×nh tr¹ng lan man, kh«ng 
®i ®óng träng t©m cña vÊn ®Ò. §ång thêi häc sinh l¹i lu«n lu«n ý thøc ph©n tÝch, 
b×nh gi¶ng c¸c chi tiÕt, h×nh ¶nh ph¶i ®îc ®Æt trong cÊu tróc chØnh thÓ t¸c phÈm. 
Bëi nÕu ph©n tÝch,b×nh gi¶ng t¸ch rêi chØnh thÓ còng kh«ng cã ý nghÜa g×. HiÓu 
t¸c phÈm v¨n häc lµ mét chØnh thÓ nghÖ thuËt cßn gióp häc sinh lu«n nhí t×m 
hiÓu gi¸ trÞ néi dung th«ng qua h×nh thøc nghÖ thuËt. HÇu hÕt trong c¸c bµi lµm 
v¨n NLVH, c¸c em kh«ng g¾n kÕt gi÷a néi dung vµ h×nh thøc trong khi tiÕp nhËn 
t¸c phÈm v¨n häc. Do ®ã viÖc tr×nh bµy néi dung dÔ dÉn ®Õn gîng Ðp, ¸p ®Æt, 
thiÕu c¬ së. Cßn phÇn tr×nh bµy nghÖ thuËt chØ lµ ®Ó cã ý, mµ kh«ng biÕt viÕt ra 
nh»m môc ®Ých g×. 
Mét trong nh÷ng néi dung kiÕn thøc lý luËn v¨n häc gÇn gòi mµ häc sinh 
cÇn n¾m ®îc ®Ó vËn dông vµo bµi lµm v¨n NLVH lµ kiÕn thøc vÒ lo¹i thÓ. Cã 
kiÕn thøc vÒ lo¹i thÓ häc sinh sÏ chñ ®éng trong viÖc t×m híng gi¶i quyÕt cho 
nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra trong bµi NLVH. Víi mét bµi v¨n yªu cÇu ph©n tÝch hay 
b×nh gi¶ng mét t¸c phÈm v¨n häc lµ th¬ tr÷ t×nh, häc sinh ph¶i hiÓu ®îc th¬ tr÷ 
t×nh lµ tiÕng nãi trùc tiÕp cña t©m hån nhµ th¬ hoÆc cña nh©n vËt tr÷ t×nh tríc 
c¸c hiÖn tîng ®êi sèng ®îc thÓ hiÖn mét c¸ch trùc tiÕp, lµ nh÷ng lêi thèt lªn 
®Çy c¶m xóc. “TÝnh chÊt c¸ thÓ ho¸ cña c¶m nghÜ vµ tÝnh chÊt chñ quan ho¸ cña 
sù thÓ hiÖn lµ nh÷ng dÊu hiÖu tiªu biÓu cña th¬ tr÷ t×nh”. V× vËy nh÷ng quan hÖ 
kh«ng gian, thêi gian cña h×nh tîng th¬, nh÷ng h×nh ¶nh trong th¬ thêng 
kh«ng tu©n theo logic kh¸ch quan cña ®êi sèng. Cho nªn ph©n tÝch nh÷ng t¸c 
phÈm tr÷ t×nh cÇn chó ý ®Õn t©m tr¹ng vµ logic cña t©m tr¹ng trong th¬. T¹i sao 
Hµn M¹c Tö l¹i viÕt “Giã theo lèi giã m©y ®êng m©y”(§©y th«n VÜ D¹ - Hµn 
M¹c Tö ). Giã thæi m©y bay nghÜa lµ giã m©y ph¶i cïng chiÒu nhng Hµn M¹c 
Tö l¹i thÊy giã, m©y kh¸c lèi. Bëi ®ã chÝnh lµ sù biÓu hiÖn theo logic t©m tr¹ng 
cña nhµ th¬. ë lo¹i v¨n tù sù ,nãi chung nhµ v¨n t«n träng logic kh¸ch quan cña 
sù vËt, cña t©m lý vµ hµnh vi c¸c nh©n vËt. Còng lµ t¸c phÈm tù sù nhng “Hai 
®øa trΔ cña Th¹ch Lam lµ truyÖn ng¾n tr÷ t×nh, “Vî nhÆt” cña Kim L©n l¹i lµ 
mét truyÖn ng¾n tr÷ t×nh hiÖn thùc, “Ch÷ ngêi tö tï” cña NguyÔn Tu©n lµ mét 
truyÖn ng¾n tr÷ t×nh l·ng m¹n giµu kÞch tÝnh, “Mïa l¹c” cña NguyÔn Kh¶i l¹i lµ 
truyÖn ng¾n tr÷ t×nh thÕ sù. Víi mçi kiÓu lo¹i trong c¸c truyÖn ng¾n nãi trªn l¹i 
cÇn ph¶i cã nh÷ng con ®êng tiÕp cËn kh¸c nhau. Khi nghÞ luËn vÒ t¸c phÈm 
“Rõng xµ nu” cña NguyÔn Trung Thµnh hay “M¶nh tr¨ng cuèi rõng” cña 
NguyÔn Minh Ch©u, häc sinh kh«ng thÓ nghÞ luËn mµ kh«ng dùa trªn khuynh 
híng s¸ng t¸c theo c¶m høng sö thi (Rõng xµ nu) vµ c¶m høng l·ng m¹ng 
(M¶nh tr¨ng cuèi rõng) biÓu hiÖn trong t¸c phÈm. N¾m v÷ng néi dung cña khuynh 
híng s¸ng t¸c theo c¶m høng sö thi, häc sinh cã c¬ së ®èi chiÕu víi t¸c phÈm ®Ó 
chøng minh cho nhËn ®Þnh cña m×nh lµ chÝnh x¸c vµ ph©n tÝch t¸c phÈm theo ®Æc 
®iÓm ®ã . Khuynh híng sö thi ®îc biÓu hiÖn cô thÓ: “vÒ ®Ò tµi: c¸c t¸c phÈm v¨n 
häc thêng híng vÒ nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ®êi sèng cña céng ®ång; vÒ chñ 
®Ò: khuynh híng sö thi ca ngîi nh÷ng phÈm chÊt kÕt tinh cho vÎ ®Ñp vµ kh¸t väng 
cña c¶ mét d©n téc; vÒ h×nh ¶nh: khuynh híng nµy thêng chän nh÷ng h×nh ¶nh 
hïng vÜ, tr¸ng l¹”[55]. §èi chiÕu vµo t¸c phÈm “Rõng xµ nu”: ChÊt sö thi béc lé 
qua chñ ®Ò cña t¸c phÈm: NguyÔn Trung Thµnh viÕt truyÖn ng¾n “Rõng xµ nu” vµo 
gi÷a n¨m 1965 - thêi kú C¸ch m¹ng MiÒn nam ®øng tríc nh÷ng thö th¸ch v« cïng 
to lín vµ nÆng nÒ, nhng ý chÝ quyÕt t©m cÇm ch¾c vò khÝ chiÕn ®Êu gi¶i phãng 
MiÒn nam thèng nhÊt ®Êt níc vÉn kh«ng hÒ thay ®æi. C©u nãi cña cô MÕt trong t¸c 
phÈm thÓ hiÖn ý chÝ ®ã: “ Nhí lÊy, ghi lÊy. Sau nµy tau chÕt råi, bay ph¶i nãi l¹i cho 
con ch¸u: chóng nã ®· cÇm sóng, m×nh ph¶i cÇm gi¸o”; ChÊt sö thi béc lé qua cèt 
truyÖn : “Rõng xµ nu” lµ c©u chuyÖn lång ghÐp gi÷a c©u chuyÖn vÒ cuéc ®êi ®au 
th¬ng, bi tr¸ng cña T.Nó ®îc cô MÕt kÓ l¹i víi c©u chuyÖn vÒ cuéc næi dËy cña 
nh©n d©n lµng X« man quyÕt dïng b¹o lùc c¸ch m¹ng ®Ó chèng l¹i sù tµn b¹o cña 
kÎ thï; ChÊt sö thi béc lé qua h×nh ¶nh, ©m hëng, giäng ®iÖu: H×nh ¶nh c©y xµ nu, 
rõng xµ nu lµ biÓu tîng cña søc sèng m·nh liÖt cña thiªn nhiªn vµ con ngêi T©y 
Nguyªn. H×nh tîng nh©n vËt cô MÕt, Tnó, d©n lµng X« man kÕt tinh cho phÈm 
chÊt kiªn cêng bÊt khuÊt cña nh©n d©n c¸c d©n téc T©y Nguyªn. C©u chuyÖn vÒ 
cuéc ®êi Tnó ®îc cô MÕt kÓ trong mét ®ªm díi ¸nh löa bËp bïng mang ©m 
hëng vµ kh«ng khÝ cña lêi kÓ khan gîi nhí ®Õn nh÷ng ngêi anh hïng tiªu biÓu 
cho søc m¹nh vµ kh¸t väng cña céng ®ång T©y Nguyªn nh §¨m S¨n, Xinh Nh·. 
§Õn ®©y, cho dï sù tr×nh bµy viÖc vËn dông kiÕn thøc v¨n häc vµo bµi lµm 
v¨n NLVH cha ®îc chi tiÕt song qua nh÷ng g× ®· tr×nh bµy ë trªn chóng ta cã 
thÓ thÊy râ ®îc tÇm quan träng cña viÖc vËn dông c¸c lo¹i kiÕn thøc v¨n häc 
vµo bµi lµm sÏ lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh cho chÊt lîng cña bµi v¨n NLVH. 
2.5.2 VËn dông tèt kiÕn thøc v¨n häc vµo bµi lµm v¨n NLVH sÏ gióp 
cho bµi viÕt ®îc phong phó s©u s¾c. 
“Tr×nh ®é t duy cña con ngêi thêng quyÕt ®Þnh theo khèi lîng kiÕn 
thøc mµ con ngêi cã ®îc” [49]. Muèn viÕt ®îc mét bµi v¨n NLVH cã néi 
dung s©u s¾c, phong phó, ®ßi hái häc sinh ph¶i cã n¨ng lùc t duy ph¸t triÓn vµ 
mét vèn kiÕn thøc v¨n häc s©u réng. “KiÕn thøc v¨n häc dåi dµo sÏ båi dìng 
n©ng cao t tëng vµ t©m hån chóng ta, sÏ chuyÓn ho¸ thµnh n¨ng lùc c¶m thô 
v¨n häc tinh tÕ, nh¹y bÐn, nhuÇn nhuyÔn, n¨ng khiÕu thÈm mü thªm ph¸t triÓn, 
mÆt kh¸c cßn n©ng cao kh¶ n¨ng biÓu ®¹t t tëng, t×nh c¶m mét c¸ch chÝnh x¸c 
vµ cã tÝnh h×nh tîng, gîi c¶m. Chóng ta sÏ biÕt rung ®éng tríc c¸i hay, c¸i ®Ñp 
cña v¨n ch¬ng, biÕt t¸i hiÖn trong trÝ tëng tîng nh÷ng nh©n vËt ®iÓn h×nh, 
nh÷ng h×nh tîng nghÖ thuËt ®éc ®¸o, ®Æc s¾c tõ nh÷ng thiªn truyÖn, vÇn th¬ ®· 
®îc häc, biÕt dùng dËy sù sèng ®· ®äng l¹i im l×m trong ch÷ nghÜa”. MÆt kh¸c, 
søc liªn tëng sÏ s©u réng, cã kh¶ n¨ng liªn hÖ, so s¸nh trªn mét diÖn bao la vÒ 
kh«ng gian vµ thêi gian, biÕt ph¸t hiÖn nh÷ng ®iÓm s¸ng thÈm mü, biÕt l¾ng nghe 
nh÷ng “©m vang c¶m xóc” trong t¸c phÈm, giµu vèn liÕng th¬ v¨n ®Ó trÝch dÉn. 
ë ®©y viÖc vun ®¾p, båi dìng trÝ tëng tîng, giµu cã, phong phó míi cã thÓ 
dùng l¹i c¶ khung c¶nh cña c©u chuyÖn, t¸i hiÖn l¹i cuéc sèng trong t¸c phÈm, 
lµm cho c¸c nh©n vËt trong truyÖn, kÝ nh hiÓn hiÖn b»ng x¬ng b»ng thÞt, ho¹t 
®éng ®i ®øng nãi n¨ng nh trong cuéc ®êi thùc. Cã nh vËy ta míi thùc sù sèng 
víi t¸c phÈm, víi t¸c gi¶, nhËp th©n vµo sè phËn c¸c nh©n vËt, tõ ®ã míi hiÓu s©u 
®îc néi dung vµ ý nghÜa cña t¸c phÈm. Tãm l¹i: BÒ dµy kiÕn thøc vÒ c¸c t¸c 
phÈm, t¸c gi¶ sÏ t¹o ra tiÒm lùc dù tr÷ cÇn thiÕt vµ sù mÉn c¶m nghÖ thuËt ®Ó ®i 
vµo thÕ giíi cña t¸c phÈm, thÕ giíi cña v¨n häc[5;186]. 
Trong qu¸ tr×nh häc tËp, häc sinh ®îc tiÕp xóc víi rÊt nhiÒu t¸c phÈm 
v¨n ch¬ng thuéc c¸c giai ®o¹n kh¸c nhau cña nhiÒu nÒn v¨n ho¸ trªn thÕ giíi. 
§ã lµ nguån kiÕn thøc bæ trî rÊt quan träng gióp häc sinh n©ng cao nhËn thøc 
trong khi lµm bµi b»ng viÖc so s¸nh ®èi chiÕu nh÷ng nh©n vËt, hiÖn tîng v¨n 
häc trong t¸c phÈm v¨n häc kh¸c, tõ ®ã thÊy ®îc sù ®éc ®¸o, nh÷ng ®iÓm hÊp 
dÉn kh¸c nhau cña tõng t¸c phÈm v¨n häc ®em l¹i hoÆc cã thÓ t×m thÊy nh÷ng 
tiÕng nãi tri ©m, ®ång t×nh vÒ mét néi dung nh©n sinh nhng ®îc thÓ hiÖn b»ng 
nh÷ng phong c¸ch nghÖ thuËt kh¸c nhau. Nhµ v¨n Nam Cao qua truyÖn ng¾n 
“§«i m¾t” ®· phª ph¸n c¸ch sèng Ých kû, hëng l¹c, c¸ nh©n chñ nghÜa, xa rêi 
nh©n d©n cña nh©n vËt Hoµng trong bèi c¶nh d©n téc ®ang dån søc cho cuéc 
kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p giµnh l¹i ®éc lËp tù do cho d©n téc. Bµi lµm v¨n cña häc 
sinh sÏ s©u s¾c h¬n nÕu c¸c em biÕt liªn hÖ víi t¸c phÈm “Gi· tõ vò khÝ” cña nhµ 
v¨n MÜ – E. Hªminguª. Kh«ng chØ dõng l¹i ë th¸i ®é phª ph¸n nh nhµ v¨n 
Nam Cao, t¸c gi¶ E. Hªminguª ®· kh¼ng ®Þnh cho ®éc gi¶ thÊy ®îc: T×m kiÕm 
cuéc sèng hëng l¹c c¸ nh©n trong hoµn c¶nh ®Êt níc chiÕn tranh kh«ng nh÷ng 
kh«ng ®¹t ®îc mµ cßn gÆp ph¶i ®au khæ, bÊt h¹nh. Trong khi lµm bµi v¨n nghÞ 
luËn v¨n häc, viÖc më réng trêng liªn tëng ®Õn c¸c t¸c phÈm kh¸c lµ viÖc lµm 
cÇn thiÕt ®Ó tõ ®ã kh«ng ph¶i ®Ó thÊy t¸c phÈm v¨n häc nµo hay h¬n mµ qua ®ã 
®Ó hiÓu s©u h¬n tÝnh míi mÎ, sù kh¸c biÖt trong nh÷ng c¸ch biÓu hiÖn kh¸c nhau 
ë tõng t¸c gi¶. Cïng thÓ hiÖn kh¸t väng t×nh yªu løa ®«i m·nh liÖt cho dï Xu©n 
DiÖu viÕt bµi th¬ “BiÓn” lóc bíc sang tuæi n¨m m¬i, cßn Xu©n Quúnh viÕt 
“Sãng” khi hai nh¨m tuæi, cïng sö dông h×nh ¶nh con sãng Èn dô cho nh©n vËt 
tr÷ t×nh nhng Xu©n DiÖu vµ Xu©n Quúnh ®· x©y dùng h×nh tîng nh©n vËt tr÷ 
t×nh trong th¬ kh¸c nhau. So s¸nh gi÷a hai t¸c phÈm “BiÓn” vµ “Sãng” lµ ®Ó thÊy 
®Æc tÝnh kh¸c nhau trong t×nh yªu gi÷a nam giíi vµ n÷ giíi. Xu©n Quúnh ®· thÓ 
hiÖn kh¸t väng sù say ®¾m trong t×nh yªu ®Çy n÷ tÝnh: Mét t×nh yªu võa nång 
nµn võa ®Ëm ®µ, chung thuû, tuyÖt ®èi, cao c¶ ®Çy hy sinh, lóc gi÷ déi vµ dÞu ªm, 
khi ån µo vµ lÆng lÏ. 
D÷ déi vµ dÞu ªm 
ån µo vµ lÆng lÏ 
. 
Tríc mu«n trïng sãng bÓ 
Em nghÜ vÒ anh, em 
... 
«i con sãng nhí bê 
Ngµy ®ªm kh«ng ngñ ®îc 
Lßng em nhí ®Õn anh 
C¶ trong m¬ cßn thøc 
.. 
DÉu xu«i vÒ ph¬ng b¾c 
DÉu ngîc vÒ ph¬ng nam 
N¬i nµo em còng nghÜ 
Híng vÒ anh - mét ph¬ng. 
Ngîc l¹i h×nh ¶nh con sãng trong bµi th¬ “BiÓn” cña Xu©n DiÖu tîng 
trng cho “anh”- mét t×nh yªu ®Çy nam tÝnh, ®am mª cuång nhiÖt, muèn ®îc 
tËn hëng, chiÕm lÜnh. 
Anh xin lµm sãng biÕc 
H«n m·i c¸t vµng em 
H«n thËt khÏ, thËt ªm 
H«n ªm ®Òm m·i m·i 
§· h«n råi h«n l¹i 
Cho ®Õn m·i mu«n ®êi 
§Õn tan c¶ ®Êt trêi 
Anh míi th«i dµo d¹t 
.. 
Còng cã khi µo ¹t 
Nh nghiÕn n¸t bê em 
.. 
Nh h«n m·i ngµn n¨m kh«ng tho¶, 
Bëi yªu bê l¾m l¾m, em ¬i! 
§Ó néi dung bµi lµm v¨n nghÞ luËn v¨n häc ®îc s©u s¾c kh«ng thÓ thiÕu 
viÖc vËn dông kiÕn thøc v¨n häc sö vµo trong qu¸ tr×nh nghÞ luËn. “Tõ gãc ®é 
v¨n häc, cã thÓ ®i s©u vµo tiÕn tr×nh, quy luËt h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña t©m 
hån, b¶n lÜnh, cèt c¸ch cña mét d©n téc, cña con ngêi, qua ®ã cã ®iÒu kiÖn liªn 
hÖ, so s¸nh ®Ó hiÓu s©u h¬n søc sèng cña mét d©n téc thêng ®îc ph¶n ¸nh s©u 
s¾c, ®îc ghi l¹i trong c¸c t¸c phÈm, sù kiÖn, hiÖn tîng v¨n häc, trong nh÷ng 
thµnh tùu cña mét giai ®o¹n v¨n häc nhÊt ®Þnh. Tõ ®iÓm nh×n ®ã, khi t×m hiÓu, 
ph©n tÝch t¸c phÈm cña mét nhµ v¨n (trong hoÆc ngoµi níc) ta cã thÓ ®i s©u h¬n 
vµo néi dung t tëng cña t¸c phÈm vµ t tëng t×nh c¶m cña t¸c gi¶” [5;188]. 
Trong qu¸ tr×nh tiÕp nhËn t¸c phÈm v¨n häc lu«n tån t¹i mét kho¶ng c¸ch 
gi÷a b¹n ®äc víi t¸c phÈm. Cã nhiÒu yÕu tè t¹o nªn kho¶ng c¸ch trong tiÕp nhËn 
nh tr×nh ®é, kinh nghiÖm sèng, vèn hiÓu biÕt vÒ v¨n ch¬ng, së thÝch, giíi tÝnh, 
nghÒ nghiÖp, thêi ®¹i . VËn dông kiÕn thøc v¨n häc sö vµo qu¸ tr×nh t×m hiÓu 
t¸c phÈm cã ý nghÜa rÊt lín trong viÖc rót ng¾n kho¶ng c¸ch trong tiÕp nhËn. §èi 
víi häc sinh,viÖc lµm bµi v¨n NLVH vÒ mét t¸c phÈm v¨n häc cµng c¸ch xa hiÖn 
t¹i cµng gÆp nhiÒu khã kh¨n. NÕu ph¶i nghÞ luËn vÒ mét t¸c phÈm v¨n häc thêi 
kú trung ®¹i, thiÕt nghÜ häc sinh ph¶i dùa vµo kiÕn thøc v¨n häc sö ®Ó n¾m ®îc 
qu¸ tr×nh h×nh thµnh giai ®o¹n v¨n häc trung ®¹i víi nh÷ng ®Æc ®iÓm riªng vÒ ®Ò 
tµi, chñ ®Ò, néi dung vµ c¸ch ph¶n ¸nh thÓ hiÖn theo t©m t, t×nh c¶m cña ngêi 
trung ®¹i. Mét sè kiÕn thøc vÒ v¨n häc sö mµ häc sinh THPT cÇn n¾m ®îc vÒ 
v¨n häc giai ®o¹n nµy ®Ó lµm bµi v¨n NLVH nh: HiÓu ®îc t¸c gi¶ trung ®¹i 
trªn mét tÇm nh×n kh¸i qu¸t ®Òu x©y dùng t¸c phÈm cña m×nh b»ng nh÷ng c«ng 
thøc tu tõ vµ cèt truyÖn cã s½n, c¸c t¸c gi¶ v¨n häc trung ®¹i ph¬ng ®«ng g¾n 
v¨n víi ®¹o. T¸c gi¶ v¨n häc trung ®¹i ViÖt Nam chÞu ¶nh hëng s©u s¾c cña v¨n 
häc ch÷ H¸n vµ mang dÊu vÕt cña c¸c t¸c gi¶ cña nÒn v¨n ho¸ Trung Hoa lóc bÊy 
giê. Néi dung chñ yÕu cña nh÷ng t¸c phÈm v¨n häc trung ®¹i khi Êy lµ nh÷ng t¸c 
phÈm hoÆc lµ mang tÝnh quan ph¬ng, hµnh chÝnh, hµnh ®¹o, häc thuËt, lµm theo 
chøc tr¸ch, phËn vÞ, liªn can ®Õn ®êi sèng nhµ vua vµ thÇn d©n hoÆc lµ nh÷ng t¸c 
phÈm cã tÝnh chÊt phi quan ph¬ng, lµm lóc nhµn h¹ liªn quan tíi t©m sù, sinh 
ho¹t ®êi thêng ®Òu mang tÝnh hµnh ®éng tÝch cùc trong t¸c ®éng tíi ngêi kh¸c 
hoÆc thÇn linh. 
Ngoµi ra mét sè ®Æc ®iÓm næi bËt trong ph¬ng thøc biÓu hiÖn th¬ ca 
trung ®¹i lµ quan niÖm vÒ kh«ng gian vµ thêi gian. Thêi gian vò trô bÊt biÕn, tÜnh 
t¹i vµ thêi gian con ngêi tøc thêi gian con ngêi ®· ®îc ý thøc tríc thùc tÕ 
tuæi t¸c, thä yÓu vµ sù bÊt lùc cña con ngêi, kh«ng gian nghÖ thuËt trong th¬ ca 
trung ®¹i lµ kh«ng gian tho¸t tôc, kh«ng gian biÕn dÞch, kh«ng gian lu©n l¹c, 
kh«ng gian trÇn tôc vµ kh«ng gian thÕ tôc ho¸. §©y cha ph¶i lµ toµn bé nh÷ng 
kiÕn thøc vÒ v¨n häc trung ®¹i nhng qua ®ã ®Ó nãi lªn r»ng viÖc n¾m ®îc cµng 
nhiÒu tri thøc vÒ v¨n häc sö cña mét thêi kú, mét giai ®o¹n th× cµng gióp cho häc 
sinh nhanh chãng vît qua nh÷ng trë ng¹i trªn ®êng ®i tíi chiÕm lÜnh t¸c phÈm, 
h¬n n÷a lµ ®Ó gióp häc sinh hiÓu s©u s¾c vÒ t¸c phÈm. NÕu mét ®Ò v¨n NLVH 
yªu cÇu häc sinh ph©n tÝch bµi th¬: “ ThuËt hoµi” cña Ph¹m Ngò L·o: 
Hoµnh sãc giang s¬n c¸p kû thu 
Tam qu©n tú hæ khÝ th«n ngu 
Nam nhi vÞ liÔu c«ng danh tr¸i 
Tu thÝch nh©n gian thuyÕt Vò HÇu 
Häc sinh muèn lµm ®îc bµi v¨n tèt, tríc khi ph©n tÝch bµi th¬ nµy, thiÕt 
nghÜ ph¶i n¾m ®îc mét sè hiÓu biÕt c¬ b¶n vÒ bµi th¬ nh sau: §©y lµ bµi th¬ 
thuéc vÒ giai ®o¹n v¨n häc trung ®¹i. Dùa vµo ý nghÜa nhan ®Ò bµi th¬: “ThuËt 
hoµi” nghÜa lµ tá lßng gióp hiÓu ®îc ®©y lµ bµi th¬ cã tÝnh chÊt phi quan 
ph¬ng, thÓ hiÖn t©m sù cña nhµ th¬. T¸c gi¶ Ph¹m Ngò L·o lµ mét vÞ tíng v¨n 
vâ toµn tµi, ®îc phong chøc ®iÖn so¸i thîng tíng qu©n. Thi ph¸p trong bµi 
th¬ còng lµ thi ph¸p chung cña thi ca v¨n häc trung ®¹i: H×nh ¶nh trong bµi lµ 
h×nh ¶nh khæng lå cña con ngêi mang tÇm cì vò trô trªn bèi c¶nh giang s¬n, 
s«ng nói. NÕu th¬ tr÷ t×nh lµ sù biÓu hiÖn cña thÕ giíi chñ quan cña ý thøc con 
ngêi th× ph¹m vi chñ quan trong bµi th¬ trªn lµ chÝ híng hoµi b·o, nã híng 
con ngêi nh×n vµo mét miÒn lý tëng, khao kh¸t trong t©m t, ®ång thêi cßn 
híng ngêi ®äc vµo vÞ thÕ, ®Þa vÞ, c¶nh ngé cña chÝnh m×nh trong thÕ giíi: 
Ngêi ®µn «ng sinh ra lµ cã nî tang bång, lËp c«ng b¸o quèc, chØ ai tr¶ ®îc c¸i 
nî Êy th× míi xøng víi danh hiÖu “nam tö”. ViÖc lùa chän ®iÓn cè lµ ®Æc trng 
trong th¬ ca trung ®¹i: ®iÓn cè Vò HÇu, häc sinh cÇn ph¶i chó gi¶i ®Ó hiÓu ®îc 
tÇng ý nghÜa mµ t¸c gi¶ göi g¾m qua ®iÓn cè nµy.Còng cÇn lu ý thªm vÒ c¸ch 
biÓu hiÖn chñ thÓ cña nhµ th¬ trong th¬ trung ®¹i. §ã lµ sù thiÕu v¾ng chñ tõ biÓu 
thÞ chñ thÓ. §äc bµi th¬ trªn sÏ kh«ng thÊy cã chñ tõ, ®iÒu ®ã khiÕn cho ®éc gi¶ 
thÊy chñ thÓ tr÷ t×nh râ rµng lµ Ph¹m Ngò L·o mµ kh«ng chØ cã Ph¹m Ngò L·o. 
§ã lµ mét con ngêi võa c¸ thÓ võa tæng hîp phæ qu¸t, cã kh¶ n¨ng g©y ®ång 
c¶m m¹nh mÏ. N¾m v÷ng mét sè ®iÓm nh trªn, ngêi lµm v¨n nghÞ luËn míi cã 
c¬ së ®Ó ®i s©u vµo néi dung t tëng cña t¸c phÈm vµ t tëng t×nh c¶m cña t¸c 
gi¶, tõ ®ã míi cã thÓ hiÓu hÕt ®îc néi dung phong phó cña t¸c phÈm . 
Tãm l¹i, viÖc tÝch luü vèn hiÓu biÕt cµng phong phó, dåi dµo, s©u réng vÒ 
t¸c gi¶, t¸c phÈm cô thÓ, kÕt hîp víi nguån kiÕn thøc v÷ng ch¾c vÒ v¨n häc sö vµ 
cã mét tr×nh ®é lý luËn v¨n häc v÷ng vµng cµng gióp cho häc sinh lµm bµi v¨n 
NLVH cã ®iÒu kiÖn ®Ó liªn hÖ, so s¸nh, ®èi chiÕu mét c¸ch réng r·i, s©u s¾c. Sù 
kÕt hîp ba lo¹i kiÕn thøc v¨n häc: v¨n häc sö, lý luËn v¨n häc, t¸c phÈm v¨n häc 
cô thÓ trong mét bµi lµm v¨n NLVH chÝnh lµ c¬ së ®Ó ®¸nh gi¸ mét bµi lµm v¨n 
NLVH. 
2.6 Kh¶o s¸t thùc tr¹ng n¨ng lùc vËn dông kiÕn thøc v¨n häc trong bµi lµm 
v¨n NLVH cña häc sinh ë trêng THPT vµ c¸ch chÊm bµi cña gi¸o viªn. 
2.6.1 Môc ®Ých kh¶o s¸t: 
Kh¶o s¸t lµ mét ph¬ng ph¸p nghiªn cøu khoa häc cã t¸c dông hç trî ®¾c 
lùc trong viÖc ®iÒu tra hiÖn tr¹ng cho vÊn ®Ò cÇn nghiªn cøu. V× vËy ®Ó phôc vô 
cho ®Ò tµi cña luËn v¨n, c«ng viÖc kh¶o s¸t thùc tr¹ng n¨ng lùc vËn dông kiÕn 
thøc v¨n häc trong bµi lµm v¨n NLVH cña häc sinh ë trêng THPT lµ nh»m t×m 
hiÓu t×nh h×nh häc sinh lµm bµi v¨n NLVH ë nh÷ng khÝa c¹nh sau: 
- N¨ng lùc vËn dông kiÕn thøc v¨n häc trong bµi lµm v¨n NLVH cña häc 
sinh ë møc ®é nµo. 
- Häc sinh thêng vËn dông lo¹i kiÕn thøc v¨n häc nµo, møc ®é vËn dông 
cña lo¹i kiÕn thøc ®ã trong bµi lµm v¨n. 
- Trong khi vËn dông kiÕn thøc v¨n häc, häc sinh thêng m¾c ph¶i lçi g×. 
- Häc sinh vËn dông kiÕn thøc v¨n häc vµo toµn bé qu¸ tr×nh cña bµi viÕt 
hay ë tõng giai ®o¹n cña qu¸ tr×nh viÕt bµi. 
- Häc sinh thêng gÆp khã kh¨n g× trong khi vËn dông kiÕn thøc v¨n häc 
sö vµo bµi lµm v¨n NLVH. 
- N¨ng lùc vËn dông kiÕn thøc v¨n häc trong bµi lµm v¨n NLVH cña häc 
sinh cã sù tiÕn bé qua c¸c líp häc tõ líp 10 ®Õn líp 12 kh«ng? 
- Gi¸o viªn chÊm bµi cã chó ý ®Õn ph¬ng diÖn vËn dông kiÕn thøc v¨n 
häc vµo bµi lµm v¨n NLVH cña häc sinh. 
2.6.2 §èi tîng kh¶o s¸t 
Nh chóng ta ®· thÊy, chuyÖn “bÕp nóc”cña viÖc lµm bµi v¨n NLVH lµ rÊt 
phøc t¹p, ®a d¹ng. ChÝnh v× vËy mµ trªn c¸c lo¹i s¸ch, b¸o gÇn gòi víi c¸c em 
häc sinh ®· cã rÊt nhiÒu nh÷ng bµi viÕt híng dÉn vÒ kü n¨ng, kinh nghiÖm ®Ó 
c¸c em cã thÓ lµm tèt mét bµi v¨n NLVH. T¹p chÝ V¨n häc vµ tuæi trÎ cña Nhµ 
xuÊt b¶n Gi¸o dôc - Bé gi¸o dôc vµ §µo t¹o còng ®· tæng kÕt r»ng: KÓ tõ nh÷ng 
sè b¸o ®Çu tiªn cña t¹p chÝ ®îc xuÊt b¶n cho ®Õn ngµy nay (h¬n 10 n¨m) th× sè 
lîng c¸c em häc sinh trªn c¶ níc thuéc c¸c trêng häc kh¸c nhau ®Òu viÕt th 
bµy tá nh÷ng khã kh¨n lµm thÕ nµo ®Ó viÕt ®îc mét bµi v¨n NLVH cho tèt. 
§iÒu chóng ta cÇn lu ý lµ kiÕn thøc v¨n häc kh«ng thÓ thiÕu ®èi víi chÊt lîng 
cña bµi v¨n NLVH. Cho nªn tÝnh øng dông cña luËn v¨n sÏ dµnh cho ®èi tîng 
häc sinh, ®Æc biÖt lµ ®èi víi häc sinh ë trêng THPT. V× tÝnh øng dông réng cña 
luËn v¨n nªn t¸c gi¶ sÏ kh¶o s¸t bµi lµm v¨n NLVH cña c¸c em häc sinh vµ c¸ch 
chÊm bµi cña gi¸o viªn ë c¸c lo¹i h×nh trêng, líp kh¸c nhau. §ã lµ häc sinh ë 
c¸c trêng: THPT TrÇn Phó – Hµ Néi, THPT Amsterdam – Hµ Néi, THPT Lª 
Quý §«n – H¶i Phßng, THPT An D¬ng – H¶i Phßng. 
2.6.3 Néi dung kh¶o s¸t: 
Víi bÊt kú lo¹i bµi nghÞ luËn v¨n häc nµo nh: Ph©n tÝch hoÆc b×nh gi¶ng 
mét bµi th¬, mét ®o¹n th¬, ®o¹n v¨n, ph©n tÝch mét t©m tr¹ng, mét h×nh ¶nh, mét 
h×nh tîng, mét nh©n vËt hay ph©n tÝch hoÆc gi¶i thÝch, chøng minh, b×nh luËn 
mét vÊn ®Ò thuéc vÒ v¨n häc sö vµ cã thÓ lµ mét kiÓu bµi gi¶i thÝch, b×nh luËn, 
ph©n tÝch, chøng minh mét vÊn ®Ò thuéc vÒ lý luËn v¨n häc th× ba lo¹i kiÕn thøc: 
KiÕn thøc vÒ c¸c t¸c phÈm cô thÓ, kiÕn thøc vÒ v¨n häc sö, kiÕn thøc vÒ lý luËn 
v¨n häc ®Òu ®ång thêi xuÊt hiÖn trong bµi lµm v¨n NLVH. Ba lo¹i kiÕn thøc nµy 
sÏ bæ sung, hç trî nhau ®Ó gióp häc sinh gi¶i quyÕt ®îc vÊn ®Ò ®Æt ra trong ®Ò 
bµi. Cho nªn néi dung kh¶o s¸t cña ®Ò tµi ®îc chóng t«I tiÕn hµnh qua c¸c bµi 
kiÓm tra lµm v¨n NLVH víi c¸c thao t¸c nghÞ luËn kh¸c nhau cña n¨m häc 2005 
- 2006. 
2.6.4 Ph¬ng ph¸p kh¶o s¸t: 
Chóng t«i tiÕn hµnh ph©n tÝch c¸c bµi lµm v¨n NLVH cña c¸c em häc 
sinh, c¸ch ®¸nh gi¸ cña gi¸o viªn theo c¸c tiªu chÝ mµ trong phÇn môc ®Ých kh¶o 
s¸t ®· chØ ra. Sau khi ph©n tÝch sÏ tiÕn hµnh tæng hîp vµ ph©n lo¹i c¸c d÷ liÖu ®· 
thu ®îc råi tæng kÕt kÕt qu¶ kh¶o s¸t ®Ó cã mét c¸i nh×n tæng quan vÒ n¨ng lùc 
vËn dông kiÕn thøc v¨n häc cña häc sinh trong bµi lµm v¨n NLVH. 
2.6.5 KÕt qu¶ kh¶o s¸t: 
Sau qu¸ tr×nh nghiªn cøu trªn 1.000 bµi lµm cña häc sinh ë hai bèn líp 
thuéc bèn trêng THPT kh¸c nhau, chóng t«i thu ®îc kÕt qu¶ kh¶o s
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tvefile_2013_05_08_5552189294_6665_1872292.pdf tvefile_2013_05_08_5552189294_6665_1872292.pdf