Luận văn Phân cấp quản lý công chức hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

MỞ ĐẦU .6

1. Tính cần thiết của đề tài.6

2. Tình hình nghiên cứu .3

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.5

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .5

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu.6

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn.6

7. Kết cấu luận văn.7

Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ CÔNG

CHỨC HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC .8

1.1. Quản lý công chức hành chính nhà nước.8

1.1.1. Khái niệm công chức và công chức hành chính nhà nước.8

1.1.2. Khái niệm quản lý công chức hành chính nhà nước .13

1.1.3. Nội dung quản lý công chức hành chính nhà nước.14

1.2. Phân cấp quản lý công chức hành chính nhà nước.18

1.2.1. Các khái niệm cơ bản liên quan đến phân cấp quản lý công chức

hành chính nhà nước.18

1.2.2. Sự cần thiết phân cấp quản lý công chức hành chính nhà nước.24

1.2.3. Nguyên tắc phân cấp quản lý công chức hành chính nhà nước.27

1.3. Nội dung phân cấp quản lý công chức hành chính nhà nước.28

1.3.1. Phân cấp trong tuyển dụng công chức hành chính nhà nước .28

1.3.2. Phân cấp trong bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý.29

1.3.3. Phân cấp trong đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà

nước .31

1.3.4. Phân cấp trong đánh giá công chức hành chính nhà nước.32

Chương 2. THỰC TRẠNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ CÔNG CHỨC

HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG .37

2.1. Tổng quan về điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội, bộ máy hành

chính và đội ngũ công chức hành chính nhà nước của tỉnh Cao Bằng.37

pdf120 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân cấp quản lý công chức hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn, UBND tỉnh Cao Bằng đã có Quy chế tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng được ban hành kèm theo Quyết định số 1109/2013/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2013; Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2015 ban hành Quy chế tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (Quyết định này thay thế Quyết định số 1109/2013/QĐ-UBND). Quy chế xác định các điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng là: a) Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Cao Bằng; b) Có đơn đăng ký dự tuyển, có lý lịch rõ ràng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ và có văn bằng, chứng chỉ phù hợp với chức danh đăng ký dự tuyển; c) Không mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự; không trong thời gian đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích hoặc đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục. Những người đăng ký dự tuyển đối với chức danh Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã và Trưởng Công an xã ngoài các điều kiện trên còn phải có khả năng phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và lực lượng khác trên địa bàn tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thực hiện một số nhiệm vụ phòng 49 thủ dân sự; giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước. Quy chế cũng đề cập đến việc đối tượng và phương thức tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua thi tuyển. Đối tượng tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua thi tuyển, bao gồm: Cán bộ cấp xã thôi đảm nhiệm chức vụ mà có đủ các tiêu chuẩn và đáp ứng được ngay các hiệm vụ của chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng theo quy định; Người tốt nghiệp đại học trở lên, hiện đang công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển, có chuyên ngành chuyên môn phù hợp, có thời gian từ đủ 60 tháng trở lên làm công việc phù hợp với yêu cầu chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng (không kể thời gian hợp đồng lao động ở cấp xã, thời gian tập sự, thử việc; nếu có thời gian công tác không liên tục thì được cộng dồn); trong thời gian công tác 05 năm gần nhất không vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đáp ứng được ngay yêu cầu của chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng; Người tốt nghiệp thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trình độ đại học ở trong nước; người tốt nghiệp đại học loại giỏi trở lên ở trong nước và đạt loại khá trở lên ở nước ngoài; người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của ngành đào tạo phù hợp với chức danh công chức cần tuyển dụng; trường hợp sau khi tốt nghiệp đã có thời gian công tác thì trong thời gian công tác này được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và không vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Người tốt nghiệp đại học hệ cử tuyển của huyện cử đi học có chuyên ngành chuyên môn phù hợp với chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng. Về thẩm quyền, Chủ tịch UBND cấp huyện xây dựng Kế hoạch tiếp nhận công chức cấp xã không qua thi tuyển gửi Sở Nội vụ phê duyệt. Phương thức tiếp nhận công chức cấp xã không qua thi tuyển: Xét kết quả học tập 50 người dự tuyển; Kiểm tra, sát hạch về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ bằng hình thức phỏng vấn. Điều chỉnh môn thi cũng như hình thức thi là một bước cải tiến đáng kể của Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2015 của UBND tỉnh Cao Bằng. Theo quy định cũ, điều kiện đặt ra với các ứng viên là vượt qua kỳ thi với 2 môn HCNN và Tin học văn phòng. Nội dung thi tập trung vào những quy định về chức năng QLNN cấp xã, nên đơn giản hơn, không đánh giá đầy đủ năng lực, trình độ của người dự tuyển. Vì vậy, trong quy định mới, thi công chức cấp xã, các ứng viên phải thi 3 môn: Kiến thức chung, Nghiệp vụ chuyên ngành và Tin học văn phòng. Môn thi chuyên ngành được hiểu là ngành nghề chính mà thí sinh đã được học ở bậc trung cấp, cao đẳng. Các ý kiến khảo sát tại địa phương cho thấy, việc điều chỉnh này là cần thiết nhằm từng bước chuyên môn hoá các vị trí công chức xã, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của bộ máy chính quyền nhà nước cấp xã. Về cơ bản, theo khung pháp lý hiện tại, UBND tỉnh là chủ thể có quyền xác định các điều kiện tuyển dụng trên cơ sở các quy định của Luật CBCC, các văn bản của cấp trên và có tính đến đặc thù của địa phương. Các cơ quan sử dụng CBCC ở tỉnh Cao Bằng vẫn không có nhiều thẩm quyền trong xác định tiêu chuẩn tuyển dụng mặc dù có thể tham mưu về nhu cầu tuyển dụng, vị trí tuyển dụng và yêu cầu đối với vị trí tuyển dụng. Việc thi tuyển công chức trong cùng một ngạch chưa phân biệt rõ ràng các loại công chức làm việc ở các ngành, lĩnh vực và cơ quan hành chính khác nhau. Do đó, nếu không trao quyền tự chủ cho các cơ quan HCNN trong việc xác định tiêu chuẩn tuyển dụng dựa trên bản mô tả công việc thì việc tuyển dụng sẽ chỉ mang tính hình thức, khó có thể tìm được người thực sự đáp ứng tốt nhất cho một vị trí công việc cụ thể. 51 2.2.1.3. Phân cấp trong tổ chức thực hiện tuyển dụng Thực hiện chủ trương của trung ương về cải cách HCNN, thời gian qua tỉnh Cao Bằng cũng đã tích cực tiến hành cải cách trên nhiều mặt, trong đó công tác tổ chức tuyển dụng công chức của tỉnh cũng đã được tích cực thay đổi theo hình thức thi tuyển công khai - một hình thức được đánh giá là có nhiều ưu điểm hơn so với các hình thức khác như xét tuyển. Qua đó, cũng đã góp phần vào việc lựa chọn được chính xác những người có năng lực và phù hợp với công việc. Hiện nay, việc phân cấp trong tổ chức tuyển dụng công chức của UBND tỉnh Cao Bằng đang được tiến hành trên cơ sở tuân thủ các quy định chung về phân cấp trong tổ chức tuyển dụng đối với UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và theo Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND ngày 01 tháng 6 năm 2017 của UBND tỉnh Cao Bằng sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển dụng công chức ban hành kèm theo Quyết định số 1333/2012/QĐ-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng. Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng có những thẩm quyền cụ thể sau: - Thành lập Hội đồng tuyển dụng công chức. - Tổ chức việc tuyển dụng công chức và theo quy định của pháp luật. - Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ kết quả thi tuyển, xét tuyển để quyết định tuyển dụng và phân công công chức về các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố thuộc tỉnh. Sở Nội vụ là cơ quan thường trực của Hội đồng tuyển dụng công chức của tỉnh. Trong quá trình tổ chức tuyển dụng, Sở có trách nhiệm trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển dụng công chức, thành lập Hội đồng tuyển dụng công chức, quyết định công nhận danh sách thí sinh đạt kết quả thi tuyển công chức theo đề nghị của Hội đồng tuyển dụng. 52 Đối với Hội đồng tuyển dụng công chức của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập, gồm có 5-7 thành viên, bao gồm: Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch tỉnh Cao Bằng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc Sở Nội vụ. Các ủy viên Hội đồng là đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị chuyên ngành của cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức, như: Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo...Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng là Trưởng phòng Công chức, viên chức Sở Nội vụ. Hội đồng tuyển dụng công chức của tỉnh Cao Bằng làm việc theo nguyên tắc tập thể, biểu quyết theo đa số và có nhiệm vụ, quyền hạn sau: - Thành lập bộ phận giúp việc gồm: Ban Đề thi, Ban Coi thi, Ban phách, Ban Chấm thi, Ban phúc khảo (nếu cần); - Tổ chức thu phí dự tuyển và sử dụng theo quy định; - Tổ chức xét tuyển, thi tuyển theo đúng Quy chế, Nội quy thi tuyển; - Báo cáo kết quả và trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định công nhận kết quả tuyển dụng; - Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quá trình tổ chức tuyển dụng (nếu có). Hội đồng tuyển dụng công chức được sử dụng con dấu, tài khoản của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức trong các hoạt động của Hội đồng. Cụ thể là: + Dấu của UBND tỉnh khi Chủ tịch Hội đồng ký các văn bản có liên quan của Hội đồng; + Dấu của Sở Nội vụ đối với các văn bản khác có liên quan của Hội đồng. Hội đồng tuyển dụng hoạt động theo từng kỳ thi tuyển hoặc kỳ xét tuyển và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ Giám đốc Sở Nội vụ có trách nhiệm giúp UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng công chức, theo đề nghị của các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND cấp huyện có chỉ tiêu biên chế; giúp UBND tỉnh tổ chức sơ tuyển, cử công chức 53 dự thi ngạch chuyên viên chính và tương đương trở lên theo chỉ tiêu phân bổ của Bộ, ngành Trung ương. Giám đốc Sở Nội vụ còn được UBND tỉnh uỷ quyền ký quyết định đối với một số nội dung liên quan tới công tác tuyển dụng công chức, như: - Căn cứ vào kết quả kỳ thi tuyển, xét tuyển công chức, đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận, hoặc đề nghị của Giám đốc sở, Chủ tịch UBND huyện kèm theo biên bản của Hội đồng xét tuyển, quyết định tuyển dụng công chức từ ngạch chuyên viên và tương đương trở xuống trong chỉ tiêu biên chế được giao, theo cơ cấu, yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan của tỉnh. Các Giám đốc Sở:Theo quy định về phân cấp tại Quyết định số 88/2007/QĐ-UBND thì các Sở của tỉnh hầu như không có trách nhiệm nào liên quan trong công tác tổ chức tuyển dụng công chức. Chủ tịch UBND cấp huyện: được giao thẩm quyền quyết định tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn theo quy định của Nghị định số 114/2003/NĐ-CP và Quy chế của UBND tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND các huyện có trách nhiệm: - Xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức cấp xã, phường, thị trấn gửi Sở Nội vụ thẩm định; - Thành lập Hội đồng tuyển dụng công chức cấp xã, phường, thị trấn; - Công nhận danh sách thí sinh đạt kết quả thi tuyển và quyết định tuyển dụng đối với công chức xã, phường, thị trấn. Như vậy, có thể thấy, theo quy định phân cấp của tỉnh Cao Bằng, việc tổ chức thi tuyển công chức ở tỉnh hiện nay được giao cho UBND tỉnh thực hiện. Tỉnh cũng đã có phân cấp cho UBND các huyện trong tỉnh được quyền tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã. Còn vai trò của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh hiện nay vẫn còn hết sức mờ nhạt. 54 Việc tổ chức thi tuyển công chức đang được giao cho UBND tỉnh và UBND các huyện là chủ yếu. UBND cấp xã và nhiều cơ quan HCNN đang sử dụng công chức nhưng lại không có quyền tuyển dụng, do đó không có trách nhiệm gì nhiều đối với những công chức yếu kém tại cơ quan mình. Theo quy định về phân cấp, mặc dù UBND tỉnh Cao Bằng đã phân cấp việc tuyển dụng công chức cấp xã cho UBND cấp huyện song qua phỏng vấn ý kiến đánh giá của một số công chức chuyên trách của Phòng Xây dựng chính quyền của Sở Nội vụ cho biết, việc phân cấp cho UBND cấp huyện được tuyển dụng công chức cấp xã, nếu không có sự kiểm soát hoặc kiểm soát không chặt chẽ từ Sở Nội vụ và UBND tỉnh thì sẽ dễ dẫn tới hiện tượng tiêu cực, thiếu khách quan, công bằng trong tuyển dụng, do hiện nay tâm lý nể nang, quan hệ tình cảm làng xóm, thân tộc và các mối quan hệ khác vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương trong tỉnh. Cũng chính vì không được tham gia nhiều vào trong quá trình tổ chức thi tuyển nên các cơ quan tuyển dụng CBCC ở tỉnh không có quyền chủ động lựa chọn hình thức và nội dung thi tuyển. Do đó, nội dung thi tuyển hiện nay vẫn chưa thực sự phù hợp với từng loại công chức ở từng ngành, lĩnh vực, đặc biệt chưa có những nội dung thi riêng cho từng nhóm vị trí công việc tương ứng. Bên cạnh đó, về nội dung thi trong quá trình tổ chức tuyển dụng cũng là vấn đề cần bàn. Việc quy định các môn thi bắt buộc là HCNN, ngoại ngữ và tin học văn phòng với cách tính điểm như hiện nay là chưa thực sự phù hợp vì mỗi ngành, mỗi lĩnh vực cần có những kiến thức chuyên ngành khác nhau. Mặc dù các văn bản pháp luật hiện nay quy định đề thi môn HCNN bao gồm các nội dung liên quan đến quản lý HCNN và kiến thức nghiệp vụ chuyên ngành nhưng thực tiễn cho thấy các kiến thức chuyên ngành chưa thực sự 55 được chú trọng trong lựa chọn công chức. Do đó, kết quả thi tuyển chưa thực sự phản ánh chính xác khả năng làm việc trong tương lai của công chức. Ngoài ra, các quy định về phân cấp, tăng cường trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng đầu các cơ quan HCNN hiện nay cũng chậm được ban hành và triển khai dẫn đến các cơ quan hành chính cấp trên vẫn ôm đồm nhiều việc và can thiệp sâu vào hoạt động của các cơ quan, đon vị cơ sở. Với những quy định như hiện nay, nếu Thủ trưởng tuyển người yếu kém vào cơ quan HCNN thì cũng không chịu trách nhiệm gì. Như vậy, các cơ quan trực tiếp sử dụng công chức chưa được quyền tự chủ trong quyết định nhu cầu tuyển dụng, tiêu chuẩn tuyển dụng và lựa chọn người phù hợp với nhu cầu thực tế của cơ quan HCNN. 2.2.2. Phân cấp trong bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý ở tỉnh Cao Bằng Công chức lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan HCNN ở địa phương nói chung và ở tỉnh Cao Bằng nói riêng gồm nhiều loại và được phân theo các cấp, bậc khác nhau, như: công chức lãnh đạo cấp tỉnh, công chức lãnh đạo cấp huyện, công chức lãnh đạo cấp phòng (thuộc sở, hoặc huyện)... Về tổng thể, công chức lãnh đạo, quản lý ở tỉnh được xác định gồm các chức danh từ cấp phó trưởng phòng và tương đương trở lên ở các cơ quan HCNN cấp tỉnh, cấp huyện. Công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý gồm bổ nhiệm lần đầu và bổ nhiệm lại. Bổ nhiệm lần đầu có thể hiểu là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền lần đầu tiên quyết định cử công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc quyết định cử giữ chức vụ lãnh đạo mới cao hơn chức vụ đang đảm nhiệm. Bổ nhiệm lại là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý tiếp tục giữ chức vụ đang đảm nhiệm khi hết thời hạn bổ nhiệm. Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cho mỗi lần bổ 56 nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực. Đối với một số cơ quan, đơn vị đặc thù có thể quy định thời hạn mỗi lần bổ nhiệm ngắn hơn. Đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý còn dưới 02 năm công tác trước khi đến tuổi nghỉ hưu, do cấp có thẩm quyền xem xét quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Việc bổ nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý của tỉnh Cao Bằng và các địa phương hiện nay đang được áp dụng theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm CBCC lãnh đạo được ban hành kèm theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ. 2.2.2.1. Về xác định chủ thể có thẩm quyền ra quyết định bổ nhiệm Nhằm cụ thể hóa các quy định của Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các quy định khác của pháp luật có liên quan, UNBD tỉnh đã cụ thể hóa việc phân cấp thẩm quyền và trách nhiệm của các chủ thể quản lý HCNN ở tỉnh Cao Bằng trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý trong Quyết định 1332/2012/QĐ-UBND ngày 29 tháng 9 năm 2012 của UBND tỉnh Cao Bằng, cụ thể như sau: Chủ tịch UBND tỉnhcó thẩm quyền: - Quyết định việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với các chức danh của các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh: Cấp trưởng, Phó các sở, ban, ngành và tương đương (khi có Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy); Cấp trưởng các đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành và tương đương, UBND huyện, thành phố có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 0,7 trở lên; Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Phó giám đốc (khi có Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy), Kế toán trưởng doanh nghiệp nhà nước (Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên). 57 - Phê chuẩn kết quả bầu cử, miễn nhiệm Chủ tịch, Phó chủ tịch và các Ủy viên UBND huyện, thành phố theo Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. - Quyết định nghỉ hưu đối với Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (khi có Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy). Giám đốc Sở Nội vụ thẩm định quy trình bổ nhiệm cấp trưởng các đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành và tương đương, UBND huyện, thành phố có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 0,7 trở lên trình Chủ tịch UBND tỉnh. Giám đốc các sở, ban, ngành và tương đương quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, thôi giữ chức vụ lãnh đạo, nghỉ hưu, thôi việc đối với: - Cấp trưởng các đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành và tương đương có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo dưới 0,7. - Cấp Phó các đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành (Có tư cách pháp nhân). - Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương từ cấp sở trở xuống. - CBCC, viên chức thuộc quyền quản lý. Trường hợp xét thấy cần thay thế những cán bộ yếu kém về năng lực, suy thoái về phẩm chất đạo đức.. Thủ trưởng các sở, ban, ngành không giải quyết được thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp chỉ đạo; các chức danh lãnh đạo có quy định riêng theo ngành thì thực hiện theo quy định của ngành. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. - Phê chuẩn kết quả bầu cử, miễn nhiệm Chủ tịch, Phó chủ tịch và các Ủy viên Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn theo Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. - Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, thôi giữ chức vụ lãnh đạo, nghỉ hưu, thôi việc đối với cấp trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc 58 UBND huyện, thành phố có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo dưới 0,7; Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương. - Quyết định nghỉ hưu, thôi việc đối với các chức danh thuộc quyền phê chuẩn kết quả bầu cử; CBCC, viên chức và cán bộ chuyên trách, công chức xã, phường, thị trấn thuộc quyền quản lý. Ngoài ra, Chủ tịch UBND cấp huyện còn được quyền quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm chức danh, chuyển ngạch cho CBCC, cán bộ y tế xã, phường, thị trấn theo Quyết định 58/QĐ-TTg sau khi hiệp y với Sở Nội vụ. Như vậy, có thể thấy, việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý thời gian qua ở tỉnh Cao Bằng đã được phân cấp mạnh hơn và rõ ràng hơn về trách nhiệm cho từng cấp, từng cơ quan. Công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý đã căn cứ theo quy hoạch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và theo phân cấp quản lý. Đồng thời, trình tự, thủ tục bổ nhiệm đã được các cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức quy định cụ thể. 2.2.2.2. Về xác định các điều kiện và tiêu chí bổ nhiệm Theo quy định của Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm CBCC lãnh đạo, quản lý, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại được thực hiện theo những điều kiện, tiêu chuẩn nhất định. Đối với hình thức bổ nhiệm lần đầu, đòi hỏi các điều kiện và tiêu chí sau: - Đạt tiêu chuẩn chung của CBCC và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh bổ nhiệm theo quy định của Đảng và Nhà nước. - Đạt tiêu chuẩn chung của CBCC và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh bổ nhiệm theo quy định của Đảng và Nhà nước; - Có đầy đủ hồ sơ cá nhân được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh rõ ràng, trong đó có kê khai tài sản, nhà, đất theo quy định; 59 - Về tuổi bổ nhiệm: công chức bổ nhiệm lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ. Riêng các chức vụ trưởng phòng, phó trưởng phòng các huyện, tuổi bổ nhiệm lần đầu không quá 45 tuổi (đối với cả nam và nữ). Trường hợp công chức đã thôi giữ chức vụ lãnh đạo, sau một thời gian công tác nếu được xem xét để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, thì điều kiện về tuổi thực hiện như quy định khi bổ nhiệm lần đầu; - Có đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao; - Không trong thời gian bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách đến cách chức. Đối với hình thức bổ nhiệm lại, phải đảm bảo đủ các điều kiện và tiêu chí sau: - Hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ; - Đạt tiêu chuẩn CBCC lãnh đạo quy định tại thời điểm xem xét bổ nhiệm lại, đáp ứng được yêu cầu công tác trong thời gian tới; - Cơ quan, đơn vị có nhu cầu; - Đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao. 2.2.2.3.Về thẩm quyền xây dựng quy trình bổ nhiệm Việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý đối với các chức danh khác nhau ở các cấp của cơ quan HCNN ở địa phương nói chung và ở tỉnh Cao Bằng nói riêng có thể có một số bước khác nhau, song nhìn chung vẫn phải áp dụng theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg theo quy trình chung mà chưa có Quy chế riêng về nội dung này. Theo đó, quy trình chung gồm các bước sau: Bước 1:Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đề xuất và nhận xét đánh giá đối với công chức được đề xuất; họp bàn trong tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Bước 2:Xin ý kiến cấp ủy. Bước 3: Tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm trong cơ quan, đơn vị. 60 Bước 4: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ra quyết định bổ nhiệm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm và phải chịu trách nhiệm về quyết định hoặc đề xuất của mình. Tuy nhiên, đối với từng hình thức (bổ nhiệm lần đầu và bổ nhiệm lại) sẽ được quy định về quy trình cụ thể riêng. Trong đó: Thứ nhất, đối với hình thức bổ nhiệm lần đầu, được áp dụng theo trình tự sau: Trước hết, cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm công chức lãnh đạo trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt về chủ trương, số lượng và dự kiến phân công công tác đối với chức vụ sẽ bổ nhiệm. Sau khi được cơ quan có thẩm quyền đồng ý, lãnh đạo đơn vị đề xuất nhân sự cụ thể qua các bước sau: Trong trường hợp công chức được bổ nhiệm thuộc nguồn nhân sự tại chỗ, thì được áp dụng theo quy trình gồm 6 bước sau: Bước 1: Thủ trưởng và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị đề xuất phương án nhân sự căn cứ vào nguồn cán bộ trong quy hoạch hoặc ý kiến giới thiệu của CBCC trong cơ quan, đơn vị; Bước 2: Tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thảo luận, lựa chọn giới thiệu nhân sự trên cơ sở nhận xét đánh giá tín nhiệm của CBCC trong cơ quan, đơn vị. Khi bổ nhiệm một chức vụ có thể giới thiệu từ 1 đến 3 người để lựa chọn; Bước 3: Tổ chức họp lấy ý kiến của cán bộ chủ chốt cơ quan, đơn vị để trao đổi, thảo luận về yêu cầu, tiêu chuẩn công chức bổ nhiệm; thông báo danh sách công chức được lãnh đạo giới thiệu; tóm tắt lý lịch, quá trình học tập, công tác; nhận xét, đánh giá ưu khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu, triển vọng phát triển; dự kiến phân công công tác; công chức được giới thiệu trình bày ý kiến về thực hiện nhiệm vụ nếu được bổ nhiệm và trả lời những vấn đề có liên quan. 61 Bước 4: Tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị xem xét kết luận những vấn đề mới nảy sinh (nếu có); Bước 5: Đảng ủy hoặc Thường vụ Đảng uỷ cơ quan có ý kiến bằng văn bản về nhân sự được đề nghị bổ nhiệm; Bước 6: Tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thảo luận và biểu quyết. Người được đề nghị bổ nhiệm phải được đa số các thành viên trong tập thể lãnh đạo tán thành. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ra quyết định bổ nhiệm công chức hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bổ nhiệm. Trong trường hợp công chức được bổ nhiệm thuộc nguồn nhân sự từ nơi khác, thì được áp dụng theo quy trình sau: Bước 1: Lãnh đạo cơ quan, đơn vị đề xuất nhân sự hoặc cấp có thẩm quyền giới thiệu; Bước 2: Tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thảo luận thống nhất về chủ trương và tiến hành một số công việc sau: đại diện lãnh đạo cơ quan gặp công chức được đề nghị bổ nhiệm trao đổi về yêu cầu nhiệm vụ công tác; làm việc với cấp uỷ và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi công chức đang công tác để trao đổi ý kiến về nhu cầu bổ nhiệm, tìm hiểu và xác minh lý lịch của công chức; trao đổi kết quả làm việc với cơ quan, đơn vị nơi công chức công tác; lấy ý kiến của cấp uỷ cơ quan về việc bổ nhiệm công chức; thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết; thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp nhận và quyết định bổ nhiệm hoặc đề nghị cấp trên xem xét bổ nhiệm. Thứ hai, đối với hình thức bổ nhiệm lại, được áp dụng theo trình tự gồm các bước sau: Bước 1: CBCC lãnh đạo làm báo cáo tự nhận xét đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ theo hướng dẫn tại Quy chế đánh giá CBCC gửi Thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền. 62 Bước 2: Tập thể CBCC (hoặc tập thể lãnh đạo) trong cơ quan, đơn vị tham gia ý kiến. Sau đó gửi biên bản lên Thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền; Bước 3: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng CBCC lãnh đạo đánh giá và đề xuất ý kiến bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại; Bước 4: Sau khi trao đổi trong tập thể lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định. Trong quá trình tiến hành bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý cần lưu ý, đối với các trường hợp đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại phải làm tờ trình kèm theo các hồ sơ cần thiết theo quy định hiện hành. Như vậy, về thẩm quyền quyết định t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_phan_cap_quan_ly_cong_chuc_hanh_chinh_nha_nuoc_tren.pdf
Tài liệu liên quan