LỜI CAM ĐOAN . i
LỜI CẢM ƠN. ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.iii
DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH . iv
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN . v
LỜI NÓI ĐẦU . 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
QUỐC TẾ. 4
1.1. Khái quát chung về kinh doanh quốc tế . 4
1.1.1. Khái niệm kinh doanh quốc tế . 5
1.1.2. Lý do tham gia kinh doanh thị trường quốc tế. 7
1.1.3. Các hình thức kinh doanh quốc tế. 8
1.1.4. Các yếu tố tác động tới quá trình phát triển ra thị trường quốc tế
của doanh nghiệp. 11
1.2. Khái quát chung về chiến lược kinh doanh quốc tế. 14
1.2.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh quốc tế. 14
1.2.2. Phân tích môi trường kinh doanh quốc tế. 15
1.2.3. Phân loại các chiến lược kinh doanh quốc tế . 29
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM (VINAMILK) TẠI THỊ
TRƯỜNG NEW ZEALAND. 47
2.1. Tổng quan chung về công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk). 47
2.1.1. Giới thiệu về công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) . 47
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển. 47
2.1.3. Cơ cấu tổ chức. 51
2.1.4. Ngành nghề . 51
2.1.5. Tầm nhìn sứ mệnh, mục tiêu. 52
116 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 14/03/2022 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty cổ phần sữa Việt Nam (vinamilk), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iều điểm chung với hoạt động
kinh doanh cũ, là đầu tư vào một ngành công nghiệp khác nhưng liên quan, theo
một cách nào đó, với các hoạt động hiện tại của tổ chức.
- Đa dạng hóa không liên kết: Là tham gia vào một hoạt động mới không có sự
kết nối nào rõ ràng với bất cứ hoạt động hiện hữu nào.
Ưu điểm: Doanh nghiệp tận dụng được cơ hội phát triển trên thị trường mới
sang quốc gia khác từ kết quả hoạt động ngoại giao của chính phủ quốc gia.Tăng
khả năng cạnh tranh bằng việc đa dạng hoá sản phẩm. Những ngành mới, những
đơn vị kinh doanh mới có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí chung, tận dụng
mạng lưới bán hàng hiện có.
46
46
Nhược điểm: Đa dạng hoá có thể tạo giá trị cho một công ty, song điều này
cũng không thể tránh khỏi các chi phí quản lý. Số lượng các đơn vị kinh doanh
trong công ty càng lớn càng yêu cầu sự phối hợp các giữa chúng và càng tăng chi
phí quản lý, khả năng để giá trị tạo ra bởi đa dạng hoá không theo kịp các chi phí
phát sinh bởi chiến lược này.
47
47
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM (VINAMILK) TẠI THỊ TRƯỜNG
NEW ZEALAND
2.1. Tổng quan chung về công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk)
2.1.1. Giới thiệu về công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk)
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam được thành lập trên cơ sở quyết định số
155/2003QĐ- BCN ngày 01 tháng 10 năm 2003 của Bộ Công nghiệp về việc
chuyển Doanh nghiệp Nhà nước Công ty Sữa Việt Nam thành Công ty Cổ phần Sữa
Việt Nam. Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty số 4103001932 do Sở
Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp ngày 20/11/2003. Trước ngày 1 tháng
12 năm 2003, Công ty là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Công nghiệp.
- Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
- Tên viết tắt: VINAMILK
- Logo:
- Trụ sở: 36 - 38 Ngô Đức Kế, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
- Văn phòng giao dịch: 184-186-188 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Tp HCM.
- Điện thoại: (08) 9300 358 Fax: (08) 9305 206
- Web site: www.vinamilk.com.vn
- Email: vinamilk@vinamilk.com.vn
- Mã chứng khoán: VNM
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển
Vinamilk là tên gọi tắt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vietnam Dairy
Products Joint Stock Company) một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và các sản
phẩm từ sữa cũng như thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. Công ty là doanh
48
48
nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện chiếm lĩnh 75% thị phần
sữa tại Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới 183 nhà
phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 63 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk
còn được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, khu vực
Trung Đông, Đông Nam Á... Sau hơn 40 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay
Vinamilk đã xây dựng được 8 nhà máy, 1 xí nghiệp và đang xây dựng thêm 3 nhà
máy mới, với sự đa dạng về sản phẩm, Vinamilk hiện có trên 200 mặt hàng sữa tiệt
trùng, thanh trùng và các sản phẩm được làm từ sữa.
- Năm 1976, tiền thân là Công ty Sữa, café Miền Nam, trực thuộc Tổng cục
Công nghiệp thực phẩm với 02 đơn vị trực thuộc là Nhà máy sữa Thống Nhất và
Nhà máy sữa Trường Thọ.
- Năm 1978, Công ty có thêm nhà máy bột Bích Chi, nhà máy bánh Lubico
và nhà máy Café Biên Hòa. Công ty được chuyển cho Bộ Công nghiệp Thực phẩm
quản lý và công ty được đổi tên thành Xí nghiệp liên hợp sữa café và bánh kẹo I.
- Năm 1989, Nhà máy sữa bộ Dielac đi vào hoạt động và sản phẩm sữa bột và
bột dinhdưỡng trẻ em lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam.
- Năm 1991, Cuộc “cách mạng trắng” khởi đầu hình thành chương trình xây
dựng vùng nguyên liệu sữa tươi. Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa UHT và sữa
chua tại thị trường Việt Nam.
- Năm 1992, chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam và thuộc sự
quản lý trực tiếp của Bộ Công nghiệp nhẹ.
- Năm 1996, Liên doanh với Công ty cổ phần đông lạnh Quy Nhơn để thành
lập Xí nghiệp liên doanh sữa Bình Định, đưa nhà máy sữa Hà Nội đi vào hoạt động.
- Năm 2001, khánh thành và đưa nhà máy sữa Cần Thơ tại miền Tây đi vào
hoạt động.
- Năm 2003, Chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần vào tháng 11 năm
2003 và đổi tên thành Công ty cổ phần Sữa Việt Nam cho phù hợp với hình thức
hoạt động của Công ty.
49
49
- Năm 2004, Mua thâu tóm Công ty cổ phần sữa Sài gòn (nay là Nhà máy sữa
Sài Gòn).
- Năm 2005, Thành lập nhà máy sữa Nghệ An.
- Năm 2006, Vinamilk chính thức giao dịch trên thị trường chứng khoán TP.
Hồ Chí Minh vào ngày 19.01.2006. Tháng 11 khởi động chương trình trang trại bò
sữa bắt đầu từ việc mua trang trại bò sữa Tuyên Quang với khoảng 1400 con bò
sữa, trang trại này đi vào hoạt động ngay sau đó.
- Năm 2007, Thành lập nhà máy sữa Lam Sơn.
- Năm 2008, khánh thành và đưa nhà máy sữa Tiên Sơn tại Hà Nội vào
hoạt động.
- Năm 2009, khánh thành trang trại bò sữa Nghệ An. Đây là trang trại bò sữa
hiện đại nhất Việt Nam với quy mô trang trại là 3000 con bò sữa.
- Năm 2010, Công ty thực hiện chiến lược đầu tư ra nước ngoài bằng việc liên
doanh xây dựng một nhà máy chế biến sữa tại New Zealand với vốn góp 8.475 triệu
USD, bằng 19.3% vốn điều lệ. Khánh thành và đưa nhà máy nước giải khát tại Bình
Dương vào hoạt động.
- Năm 2012, Nhà máy sữa Đà Nẵng đi vào hoạt động và chính thức sản xuất
thương mại.
- Tháng 5/2013, HĐQT Vinamilk tiến hành lựa chọn đại diện thương mại của
Vinamilk tại thị trường Hoa Kỳ. Ngày 18/6/2013, HĐQT Vinamilk đã phê chuẩn
tăng vốn đầu tư vào Công ty Miraka, đồng thời phê chuẩn đầu tư vào Công ty Sữa
Driftwood sau khi Vinamilk được FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ)
cấp số đăng kí được xuất hàng vào Mỹ. Đến tháng 5/2016, VNM đã tăng vốn đầu
tư, mua trọn 100% cổ phần của Công ty Driftwood.
- 2014 - Trang trại bò sữa Nghệ An - Trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á đạt
chuẩn Global G.A.P. và là 1 trong 3 trang trại đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P. của
Châu Á.
- Ngày 25/5/2016, Vinamilk đã khánh thành Nhà máy sữa Angkor tại
50
50
Phnompenh, Vương quốc Campuchia sau 10 năm thâm nhập và tìm hiểu thị trường
này. Đến tháng 3/2017, VNM đã sở hữu 100% nhà máy sữa này. Liên tục trong cuối
tháng 5/2016, Vinamilk đã tổ chức nhiều sự kiện tại Myanmar, Campuchia, Thái
Lan... đánh dấu sự mở rộng đầu tư, mở rộng thị phần của Vinamilk tại nước ngoài,
đặc biệt trong khu vực Asean.
- Ngày 12/5/2017 tại Bắc Kinh, Vinamilk đã đạt được bản ghi nhớ hợp tác
cung cấp sản phẩm sữa của Vinamilk vào thị trường Trung Quốc - 1 thị trường rất
lớn và tiềm năng với dân số cao nhất thế giới, tổng giá trị thị trường sữa lên đến
khoảng 30 tỉ USD/năm.
- 2017 - Khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ chuẩn Organic Châu Âu đầu
tiên của Việt Nam tại Đà Lạt. Thành lập trung tâm sữa tươi nguyên liệu Củ Chi.
Đầu tư nắm 65% công ty cổ phần Đường Việt Nam. Góp vốn đầu tư 25% vốn cổ
phần công ty cổ phần chế bến Dừa Á Châu
- 2018 - Nhập bò A2 thuần chủng và cho ra đời sản phẩm sữa tươi 100% A2
đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn nguyên liệu A2 thuần khiết. Đầu tư năm giữ 51% cổ
phần của Lao-Jargo Development Xiengkhouang co.,ltd.
- 2019 - Khánh thành “Resort” Bò sữa Vinamilk Tây Ninh, và chính thức
được xác nhận sở hữu Hệ thống Trang trại chuẩn Global G.A.P. lớn nhất Châu Á về
số lượng trang trại.Khởi công giai đoạn 1 trang trạng bò sữa tại Lào với quy mô
diện tích 5.000ha và đàn bò 24.000 con. Tăng vốn đầu tư gấp đối vào Driftwood
Dairy Holding Corporation từ 10 triệu USD lên 20 triệu USD. Hoàn tất mua 75% cổ
phần của CTCP Sữa Mộc Châu với quy mô đàn bò 25.000 con.
51
51
2.1.3. Cơ cấu tổ chức
Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức và quản lý công ty cổ phần sữa Việt Nam
(Nguồn: Báo cáo thường niên Vinamilk 2019, tr.3)
2.1.4. Ngành nghề
- Lĩnh vực kinh doanh chính:
• Sản xuất và kinh doanh sữa hộp, sữa bộ, bột dinh dưỡng, bánh, sữa tươi, sữa
đậu nành, nước giải khát và các sản phẩm khác từ sữa;
• Kinh doanh thực phẩm công nghệm, thiết bị phụ tùng, vật tư, hóa chất và
nguyên liệu;
• Kinh doanh nhà, môi giới cho thuê bất động sản, kinh doanh kho bãi, bến
bãi, kinh doanh vận tải hàng bằng ô tô, bốc xếp hàng hóa;
• Sản xuất mua bán rượu, bia, đồ uống, thực phẩm chế biến, chè uống, café
rang - xay - phin - hòa tan;
52
52
2.1.5. Tầm nhìn sứ mệnh, mục tiêu
TẦM NHÌN - “Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản
phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”
SỨ MỆNH - “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng
tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm của mình
với cuộc sống con người và xã hội”
GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chính trực - Liêm chính, trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch.
Tôn trọng - Tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng công ty,
tôn trọng đối tác, hợp tác trong sự tôn trọng.
Công bằng - Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên
liên quan khác.
Tuân thủ - Tuân thủ pháp luật, bộ Quy tắc ứng xử và các quy chế, chính
sách, quy định của công ty.
Đạo đức - Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách
đạo đức.
2.1.6 Tổng quan tình hình kinh doanh quốc tế công ty Cổ phần sữa Việt Nam
(Vinamilk).
Có thể thấy, cửa ngõ tham gia kinh doanh quốc tế đầu tiên của Vinamilk chính
là thị trường Trung Đông. Năm 1998, Vinamilk bắt đầu xuất khẩu những sản phẩm
sữa bột đầu tiên vào khu vực Trung Đông, với thị trường chủ yếu là Iraq theo
chương trình đổi dầu lấy lương thực của Liên Hợp Quốc. Đây là dấu mốc đánh dấu
hoạt động đầu tiên trên thị trường thế giới của công ty. Từ đó đến nay, trải qua
nhiều năm nỗ lực tìm kiếm thị trường, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại,
hiện sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến 43 nước trên thế giới với hàng
loạt sản phẩm đa dạng, như: sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa nước, sữa đậu
nành, yogurt, nước trái cây, kem Các sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt tại
hàng loạt các quốc gia, như: Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung
53
53
Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Australia... Ngoài ra, Công ty đang tiếp tục
tìm kiếm và mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ.
Trong khoảng thời gian gần 20 năm gia nhập thị trường quốc tế đó, đã có
những dấu mốc quan trọng quyết định tới những thành công của Vinamilk như hiện
nay.
- Năm 2010, sau khi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép đầu tư ra nước
ngoài, Vinamilk đã mua 19,3% cổ phần của Công ty Miraka Limited tại New
Zealand. Đây có thể nói là dự án đầu tư nhà máy đầu tiên của Vinamilk ở thị trường
thế giới.
- Tháng 5/2013, HĐQT Vinamilk tiến hành lựa chọn đại diện thương mại của
Vinamilk tại thị trường Hoa Kỳ. Ngày 18/6/2013, HĐQT Vinamilk đã phê chuẩn
tăng vốn đầu tư vào Công ty Miraka, đồng thời phê chuẩn đầu tư vào Công ty Sữa
Driftwood sau khi Vinamilk được FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ)
cấp số đăng kí được xuất hàng vào Mỹ. Đến tháng 5/2016, VNM đã tăng vốn đầu
tư, mua trọn 100% cổ phần của Công ty Driftwood.
- Ngày 25/5/2016, Vinamilk đã khánh thành Nhà máy sữa Angkor tại
Phnompenh, Vương quốc Campuchia sau 10 năm thâm nhập và tìm hiểu thị trường
này. Đến tháng 3/2017, VNM đã sở hữu 100% nhà máy sữa này. Liên tục trong cuối
tháng 5/2016, Vinamilk đã tổ chức nhiều sự kiện tại Myanmar, Campuchia, Thái
Lan... đánh dấu sự mở rộng đầu tư, mở rộng thị phần của Vinamilk tại nước ngoài,
đặc biệt trong khu vực Asean.
- Ngày 12/5/2017 tại Bắc Kinh, Vinamilk đã đạt được bản ghi nhớ hợp tác
cung cấp sản phẩm sữa của Vinamilk vào thị trường Trung Quốc - 1 thị trường rất
lớn và tiềm năng với dân số cao nhất thế giới, tổng giá trị thị trường sữa lên đến
khoảng 30 tỉ USD/năm.
Phân tích một số thị trường tiêu biểu của Vinamilk dưới đây để có thể thấy, thị
trường tiêu thụ rộng lớn và sức hấp dẫn từ thương hiệu quốc tế là mục tiêu hướng
đến của Vinamilk:
54
54
* Thị trường Trung Đông
Ngay từ những ngày đầu tham gia kinh doanh quốc tế với thị trường Iraq năm
1998, Vinamilk đã xác lập chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của
mình ra nước ngoài, trước mắt là thị trường Trung Đông - một thị trường tiềm năng,
đông dân và chưa có sự bão hòa về nhu cầu sữa. Nhờ đó, cho đến nay thị phần xuất
khẩu của Vinamilk đã phát triển từ Irag sang toàn khu vực Trung Đông, khi doanh
thu khu vực này chiếm tỷ lệ lớn trong doanh thu xuất khẩu nói riêng, cũng như
doanh thu chung của Vinamilk. Giai đoạn 2010-2015, doanh số của Vinamilk ở thị
trường Trung Đông tăng trưởng khoảng 38%. Trong những năm gần đây, cũng liên
tục gia tăng xâm nhập thị trường này, khi tích cực tham gia các Hội chợ giới thiệu
sản phẩm, các Trung tâm thương mại thế giới được tổ chức ở các quốc gia khu vực
Trung Đông. Mới đây, vào đầu năm ngoái, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các
sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông
ngay trong ngày đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016 diễn ra tại Trung tâm Thương mại
thế giới Dubai. Chính những hoạt động này sẽ tạo tiền đề vững chắc cho mục tiêu
tăng trưởng 10% mỗi năm của Vinamilk tại thị trường này.
* Thị trường Campuchia và Đông Nam Á
Tại thời điểm Vinamilk xây dựng Nhà máy sữa Angkor tại Campuchia - Nhà
máy sữa đầu tiên và duy nhất ở Campuchia, Vinamilk đã có hơn 10 năm tìm hiểu và
thâm nhập thị trường Campuchia, với mục tiêu biến nước này trở thành thị trường
xuất khẩu lớn thứ hai của Công ty. Campuchia là thị trường vô cùng tiềm năng khi
được coi là một "con hổ kinh tế" mới ở châu Á, tăng trưởng kinh tế những năm gần
đây liên tục đạt trên 7%/năm, đời sống người dân ngày càng được cải thiện đã nảy
sinh nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng con người, trong đó có nhu
cầu rất cao về sử dụng sữa. Tuy vậy, trái ngược với nhu cầu tiêu thụ đang tăng cao,
ngành công nghiệp chế biến sữa nước này lại chưa phát triển. Ở thời điểm năm
2016, mức tiêu thụ sữa trên đầu người ở Campuchia là 5 kg chỉ bằng 1/3 so với tại
Việt Nam và do chưa có nhà máy sản xuất nên 100% lượng sữa tiêu thụ nội địa là
nhập khẩu. Chính vì nắm bắt được tiềm năng đó, cộng thêm được sự ủng hộ của hai
Chính phủ Việt Nam và Campuchia, Vinamilk đã cùng với công ty BPC của
55
55
Campuchia liên doanh thành lập Công ty TNHH Sữa Angkor (BPC nắm giữ 49%,
Vinamilk nắm giữ 51% cổ phần). Đến đầu năm 2017, Vinamilk đã tiếp tục rót thêm
11 triệu USD để nắm giữ toàn bộ nhà máy này. Những bước đi đó đã cho thấy sức
hút to lớn của thị trường Campuchia đối với Vinamilk, đồng thời, Angkor được kỳ
vọng là hình mẫu để Vinamilk mở rộng sang các thị trường khác trong khu vực như
Myanmar.
* Thị trường Mỹ và châu Âu
Năm 2013, Vinamilk cũng đã đầu tư nắm giữ 70% cổ phần Nhà máy
Driftwood Dairy Holding Corporation (California, Hoa Kỳ) - một trong những nhà
sản xuất sữa lâu đời và dẫn đầu thị trường ở Bắc California. Đến năm 2016,
Vinamilk đã thâu tóm toàn bộ cổ phần nhà máy này. Năm 2015, tổng doanh thu của
Driftwood đạt 119 triệu USD, tương đương hơn 2.600 tỷ đồng, đóng góp khoảng
6,5% doanh thu hợp nhất của VNM. Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đã mở một công
ty con tại Ba Lan với hy vọng sẽ là cầu nối để công ty tiến tới thị trường châu Âu.
* Thị trường Trung Quốc
Bắt đầu tìm hiểu về thị trường Trung Quốc từ gần 10 năm trước, chiến lược
kinh doanh của Vinamilk là hướng đến người tiêu dùng cuối trong chuỗi phân phối
của mình. Với định hướng đó, Vinamilk đã phát triển gian hàng riêng trên kênh
thương mại điện tử như Tmall (Alibaba), hợp tác cùng các trang thương mại điện tử
lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh. Bước đi này giúp Vinamilk
nhanh chóng bắt kịp và đáp ứng xu thế tiêu dùng mới của ngành bán lẻ tại thị
trường này để tiếp cận và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối một các trực
tiếp và hiệu quả hơn. Để đem lại sự tiên lợi tối đa cho người tiêu dùng Trung Quốc,
Vinamilk đã đầu tư cho gian hàng riêng trên các trang thương mại điện tử song song
với việc đẩy mạnh phân phối vào các chuỗi siêu thị, đại siêu thị của Trung Quốc.
Năm 2018, Vinamilk bắt đầu tiếp cận đưa hàng vào Hệ thống siêu thị Hợp Mã
(Hema) - chuỗi “Đại siêu thị” của tập đoàn Alibaba, làm cơ sở để mở rộng độ phủ
sang các chuỗi phân phối khác. Hợp Mã là một trong những hệ thống siêu thị hiện
đại, có quy mô rất lớn với hơn 150 siêu thị được người tiêu dùng Trung Quốc ưa
56
56
chuộng, tập trung tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến...
Cụ thể hơn, tính đến tháng 8/2019, Vinamilk có mặt trong chuỗi siêu thị Hợp Mã tại
tỉnh Hồ Nam và phủ sóng toàn bộ các siêu thị Hợp Mã tại thành phố Vũ Hán, thủ
phủ của tỉnh Hồ Bắc, và đang tiếp tục mở rộng ra toàn tỉnh. Ngoài các tỉnh mà
Vinamilk đã có mặt trước đó như Quảng Đông, Quảng Tây và các tỉnh thuộc khu
vực Đông Bắc, kể từ tháng 9/2018, Vinamilk có mặt tại 90% các thành phố và
huyện thuộc tỉnh Hồ Nam. Vinamilk liên tiếp đưa sản phẩm vào các đại siêu thị và
siêu thị có quy mô lớn như Thiên Hồng, Hảo Nhuận Quế, Hối Mễ Ba, Hương Giang
Bách Hóa.... Ngoài ra sản phẩm Vinamilk đã được đưa vào Dennis Department
Store, chuỗi siêu thị lớn nhất ở tỉnh Hà Nam và tiếp tục phát triển ra nhiều tỉnh,
thành phố khác của Trung Quốc.
Với kinh nghiệm xuất khẩu đi hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các
quốc gia đặc thù và có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm khắt khe như Nhật Bản,
Mỹ, Australia, New Zealand, CanadaVinamilk hiểu rõ, ngoài sự đầu tư về kênh
phân phối, khảo sát nhu cầu của người tiêu dùng thì việc hiểu và tôn trọng nền văn
hóa bản địa sẽ góp phần cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp ở các thị
trường xuất khẩu. Chính vì vậy, Công ty đã chú trọng vào các hoạt động tiếp thị,
truyền thông và hỗ trợ thương mại, nhằm nâng cao sự nhận diện thương hiệu đối
với người tiêu dùng địa phương. Trong sự kiện lần này, Vinamilk đã chính thức ra
mắt nhận diện thương hiệu được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Việc làm này cho thấy sự đầu tư bài bản của Vinamilk trong chiến lược thâm nhập
vào thị trường hết sức tiềm năng với 1,4 tỷ dân này.
Sự chuẩn bị tốt về tài chính và năng lực sản xuất, chủ động trong nguồn
nguyên liệu cùng với chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp văn hóa và hướng đến
người tiêu dùng sẽ là những yếu tố cơ bản giúp Vinamilk không chỉ thâm nhập
thành công vào thị trường Trung Quốc, mà còn tạo được chỗ đứng cho thương hiệu
sữa Việt tại thị trường có quy mô dân số lớn nhất thế giới này.
Vinamilk hiện năng lực sản xuất lớn với hệ thống 16 nhà máy ở trong và ngoài
nước đều được ứng dụng công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn quốc tế, giúp
Vinamilk đáp ứng được nhu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn như Trung Quốc.
57
57
Bên cạnh đó, Vinamilk còn là doanh nghiệp sở hữu nguồn lực sữa tươi nguyên liệu
dồi dào với hệ thống trang trại theo chuẩn Global G.A.P lớn nhất châu Á về số
lượng trang trại, nằm trong tổng số 12 trang trại tại Việt Nam. Ngoài ra, Vinamilk
cũng đang sở hữu hai trang trại được xây dựng theo chuẩn Organic Châu Âu tại
Việt Nam và 1 tổ hợp trang trại Organic đang xây dựng tại Lào với diện tích dự kiến
lên đến 20 nghìn ha và quy mô đàn bò 100 nghìn con, sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu
sản xuất các sản phẩm sữa Organic. Tháng 8/2019, Vinamilk cũng đã hợp tác cùng
Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tiến hành xây dựng Vùng chăn nuôi bò sữa
an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y Thế giới, để đảm bảo nguồn
nguyên liệu chất lượng cao, phục vụ cho nhu cầu trong nước và đáp ứng tiêu chuẩn
các thị trường xuất khẩu, trong đó có Trung Quốc.
Là doanh nghiệp sữa đứng đầu thị phần trong nước, những năm gần đây
Vinamilk đang mở rộng hoạt động kinh doanh ra khu vực, thế giới nhằm đẩy mạnh
tăng trưởng. Ghi nhận, doanh thu mảng xuất khẩu của Vinamilk trong 9 tháng đầu
năm 2019 đạt 3.524 tỷ đồng (tăng 8,2% so với cùng kỳ). Mức tăng trưởng này đánh
dấu sự phục hồi đáng kể của thị trường Trung Đông, hiện đang chiếm 85% doanh
thu xuất khẩu trực tiếp của Vinamilk.
Mở rộng thị trường xuất khẩu – chiến lược dài hạn của Vinamilk khi doanh số
xuất khẩu tiếp tục đóng góp mức tăng trưởng khoảng 7% cho tổng doanh thu Công
ty, với khoảng 8.362 tỷ trong năm 2019 và tăng lên 8.947 tỷ năm tiếp theo; trong đó
mở rộng thị trường là chiến lược dài hơi của Vinamilk.
Điểm lại, từ năm 2018, với việc xu hướng tiêu dùng có dấu hiệu tăng trưởng
chậm lại, trong khi đó, các thị trường xuất khẩu chính là Trung Đông cũng chịu sự
tác động chung do các bất ổn chính trị, Vinamilk đã chủ động thay đổi, tập trung
vào việc phát triển thị phần trong nước cũng như mở rộng hệ thống xuất khẩu sang
các nước trong khu vực và Châu Phi.
Trong đó, hoạt động kinh doanh quốc tế tiếp tục thâm nhập các thị trường
quốc tế với chiến lược chuyển đổi mô hình xuất khẩu hàng hóa truyền thống sang
58
58
các hình thức hợp tác sâu với các đối tác phân phối tại các thị trường trọng điểm
mới, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường truyền thống.
Kết thúc năm 2018, Vinamilk đã xuất hàng đến 40 quốc gia khác nhau thông
qua 70 khách hàng. Ba thị trường mới mở trong năm 2018 thuộc khu vực Asean,
châu Phi và sự phục hồi của thị trường Trung Đông giúp mảng xuất khẩu của
Vinamilk tăng trưởng tốt trong năm 2019.
Bảng 2.1: Doanh thu từ thị trường nước ngoài của Vinamilk
(Nguồn: Vinamilk)
Các công ty con của Vinamilk ở nước ngoài đều tăng trưởng doanh số tích
cực trong năm 2018. Cụ thể, doanh thu Driftwood đạt hơn 116,2 triệu USD, tương
đương 2.674 tỷ đồng bất chấp các biến động tiêu cực của thị trường Mỹ. Vinamilk
Europe đã thu mua và xuất khẩu 21.000 tấn nguyên vật liệu cho VNM và các công
ty con khác. Mức doanh thu ghi nhận trong 2018 của Vinamilk Europe gần 30,9
triệu USD, tương đương 711 tỷ đồng. Angkormilk ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt
với tổng doanh thu đạt 39,8 triệu USD trong năm 2018, tương đương 915 tỷ đồng
(tăng 98,4%). Trong năm 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu của Angkor Milk tăng
trưởng 35% so với cùng kỳ.
59
59
Bảng 2.2: Cơ cấu doanh thu chi nhánh nước ngoài của Vinamilk
(Nguồn: Vinamilk)
Như vậy, dù đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường sữa Việt Nam,
nhưng Vinamilk chưa thỏa mãn mà đang có chiến lược đưa thương hiệu vươn xa ra
khỏi tầm quốc gia, với tầm nhìn trở thành một biểu tượng thế giới trong ngành Thực
phẩm. Mục tiêu của Công ty là đạt lợi nhuận 3 tỷ đô la tương đương với 66 nghìn tỷ
Việt Nam đồng trong khoảng từ năm 2012 đến 2017 và trở thành một trong 50 tập
đoàn các sản phẩm về sữa lớn nhất thế giới. Việc tham gia kinh doanh quốc tế sẽ
giúp Vinamilk nhanh chóng thực hiện mục tiêu của mình.
Bảng 2.3: Tóm tắt kết quả tài chính hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng
đầu năm 2020 (tỷ đồng).
(Nguồn: Vinamilk)
60
60
Theo đó, trong quý II/2020, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 15.495 tỷ
đồng, tăng 9,5% so với quý I/2020 và tăng 6,1% so với cùng kỳ 2019. Trong đó,
hoạt động kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 13.364 tỷ đồng, tăng 10,5%
so với quý I/2020 và tăng 7,6% so với cùng kỳ 2019, chiếm tỷ trọng 86% trong
doanh thu thuần hợp nhất. Theo Vinamilk, mức tăng trưởng này đến từ việc công ty
bắt đầu hợp nhất kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần
GTNFoods/Mocchau Milk (GTN/MCM) từ quý I/2020. Doanh thu thuần công ty
mẹ đạt 13.622 tỷ đồng, tăng trưởng 13,6% so với quý I/2020 và 4% so với cùng kỳ
2019. Việc dỡ bỏ lệnh cách ly xã hội từ ngày 22/4 đã có tác động tích cực đến tình
hình kinh doanh trong quý II/2020.
Đối với hoạt động xuất khẩu, tuy tình hình kinh tế trong nước và thế giới chịu
ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Vinamilk vẫn chủ động tìm kiếm cơ hội
tại các thị trường tiềm năng. Hoạt động xuất khẩu trong giai đoạn này ghi nhận các
kết quả tích cực như xuất khẩu sữa đi Trung Đông với hợp đồng trị giá 20 triệu
USD, xuất khẩu sữa đặc qua Trung Quốc, xuất sữa hạt và trà sữa vào thị trường Hàn
Quốc đã đóng góp trực tiếp vào doanh thu thuần 1.370 tỷ đồng của quý II/2020,
tăng 26,8% so với quý I/2020 và tăng 7,1% so với cùng kỳ 2019, chiếm tỷ trọng 9%
trong doanh thu thuần hợp nhất. Tháng 6/2020, Vinamilk cũng là công ty sữa đầu
tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sữa vào các quốc gia thuộc Liên minh
kinh tế Á Âu (EAEU).
Các chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 761 tỷ đồng, chiếm tỷ
trọng 5% trong doanh thu thuần hợp nhất. Hoạt động kinh doanh của công ty con
Driftwood tại Mĩ bị ảnh hưởng khi các trường học tại bang California – nhóm khách
hàng chính của Driftwood – vẫn đóng cửa do dịch cúm Covid-19. Ở khía cạnh tích
cực, doanh thu của công ty con Angkor Milk tại Campuchia đã ghi nhận mức tăng
trưởng trên 20% trong quý II/2020 nhờ nhu cầu tốt đối với sản phẩm sữa tại thị
trường này. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 29.648 tỷ
đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 50% kế hoạch năm. Trong đó,
doanh thu thuần kinh doanh nội địa đạt 25.456 tỷ đồng và xuất khẩu trực tiếp đạt
61
61
2.451 tỷ đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_phan_tich_chien_luoc_kinh_doanh_quoc_te_cua_cong_ty.pdf