LỜI CAM ĐOAN.1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .4
DANH SÁCH BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ .5
PHẦN MỞ ĐẦU.6
1. Lý do chọn đề tài .6
2. Mục đích nghiên cứu.6
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .7
4. Phương pháp nghiên cứu.7
5. Kết cấu của luận văn .7
CHƯƠNG I - CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG.8
1.1 Tổng quan về dự án đầu tư .8
1.1.1 Khái niệm đầu tư .8
1.1.2 Dự án đầu tư.9
1.2. Quản lý dự án đầu tư.13
1.2.1. Khái niệm và đặc trưng của quản lý dự án .13
1.2.2. Mục đích của quản lý dự án .16
1.2.3. Quá trình quản lý dự án .17
1.2.4.Các hình thức quản lý dự án đầu tư.38
CHƯƠNG II - PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT QUẢN LÝ BAY .41
2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay.41
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty .41
2.1.2 Cơ cấu tổ chức của Công ty.43
2.1.3 Kết quả hoạt động của Công ty trong thời gian qua.44
2.2. Phân tích thực trạng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tại Công ty TNHH
Kỹ thuật quản lý bay.47
2.2.1 Giới thiệu các loại Dự án đầu tư xây dựng tại Công ty.47
107 trang |
Chia sẻ: lanphuong92 | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án tại công ty TNHH kỹ thuật quản lý bay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
không
10-30
tỷ/đài
Vốn đầu tư
phát triển của
Tổng công ty
QLB Việt
Nam
- Các dự án Cung cấp,
lắp đặt hệ thống đèn
hiệu hàng không –
Cảng hàng không Cam
Ranh, Pleiku, Đà
Nẵng
Cung cấp và lắp đặt các
thiết bị thuộc hệ thống đèn
hiệu hàng không, đảm bảo
cơ sở hạ tầng khu vực sân
bay.
20-
28tỷ/gói
thầu cung
cấp, lắp đặt
Vốn ngân
sách
2
Dự án sản xuất thiết
bị dẫn đường hàng
không
- Cung cấp, lắp đặt
giàn phản xạ cho các
đài dẫn đường , Cát bi,
Phú bài, Buôn ma
thuột.
Giàn phản xạ là 1 kết cấu
kim loại lắp đặt nổi trên
mặt đất có các vị trí lắp đặt
các anten và anten VOR
được sử dụng để phản xạ
1 tỷ/giàn
Vốn đầu tư
phát triển của
doanh nghiệp
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 48 -
sóng điện tư với phạm vi
tần số cao rộng, cung cấp
một mặt phẳng phản xạ
sóng điện từ từ các an ten
vị tinh đến 1 VOR.
Khi chưa có dự án thì các
giàn phải nhập ngoại, sau
khi nghiên cứu và thiết kế
thành công đưa vào sản
xuất mang lại hiệu quả cao
cho đơn vị.
- Sản xuất các sản
phẩm thuộc Hệ thống
đèn hiệu sân bay bao
gồm: các loại đèn lề
đường lăn, đèn lề
đường cất hạ cánh, đèn
thềm, đèn tiếp cận, đèn
chớp, đèn pha xoay,
đèn chướng ngại vật,
biển báo có chiếu sáng,
tủ điều dòng và bàn
điều khiển xa hệ thống
đèn hiệu, cột gió có
chiếu sáng
Các sản phẩm thuộc Hệ
thống đèn hiệu sân bay
3
Dự án đầu tư cung
cấp dịch vụ bay hiệu
chuẩn
Đầu tư dịch vụ bay kiểm
tra các thiết bị phụ trợ dẫn
đường vệ tinh và thiết bị
giám sát phụ thuộc ADS-B,
Vốn đầu tư
phát triển của
doanh nghiệp
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 49 -
Bay Kiểm tra các phương
thức dẫn đường PBN
(phương thức dẫn đường
GNSS và DME/DME)
4
Các dự án kinh
doanh khác
- Dự án đầu tư phát
triển công nghiệp hàng
không
Đầu tư hoàn thiện các
phòng đo lường, thử
nghiệm trên các lĩnh vực
điện, điện tử, cơ khí, ánh
sáng, môi trườngphục vụ
công tác nghiên cứu , phát
triển và đánh giá chất
lượng sản phẩm công
nghiệp HK
- Dự án lắp đặt các
trạm thông tin vệ tinh
VSAT,
- Triển khai mạng vệ
tinh quốc tế cho Thái
Lan, Lào, Cămpuchia.
Kết nối mạng trong khu
vực phục vụ hiệp đồng chỉ
huy điều hành bay an toàn,
hiệu quả.
Nắm bắt được xu thế và các cơ hội đầu tư Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý
bay đã có những chuyển mình mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh sang lĩnh
vực đầu tư xây dựng công trình. Hàng loạt các dự án đầu tư đã được triển khai và
đem lại hiệu quả cao cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Trong đó gồm
các dự án:
- Đầu tư và xây dựng các đài dẫn đường DVOR/DME, đài kiểm soát không
lưu.
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 50 -
- Đầu tư và khái thác các trạm ADS-B và trạm VHF/VSAT.
- Cung cấp, lắp đặt hệ thống đèn hiệu sân bay
- Đầu tư các dự án sản xuất thiết bị dẫn đường hàng không
2.2.2. Hình thức tổ chức quản lý dự án tại Công ty
Hiện nay, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay đang áp dụng hình thức tổ
chức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án. Đây là hình thức tổ chức quản lý dự án
tương đối hợp lý đối với chủ đầu tư có hoạt động đầu tư với quy mô tương đối nhỏ,
đa dạng và có địa bàn phân bố các dự án tương đối rộng.
Theo mô hình tổ chức quản lý dự án này, Giám đốc thay mặt Chủ đầu tư
quản lý và điều hành toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng do Công ty làm Chủ đầu tư.
Để giúp việc cho mình, Giám đốc ủy quyền, phân công trách nhiệm cho các Phó
giám đốc giúp đỡ Giám đốc quản lý theo lĩnh vực của Dự án. Các phòng chức năng
thay mặt Công ty theo dõi, giám sát các hoạt động của Ban quản lý dự án theo chức
năng chuyên môn và nhiệm vụ được giao.
Sơ đồ 2.2: Sơ đồ tổ chức quản lý dự án của Công ty
GIÁM ĐỐC
PGĐ KỸ THUẬT PGĐ KINH DOANH
PHÒNG KTCLPHÒNG KHKD PHÒNG HCTH PHÒNG TCKT
BAN QLDA 1 BAN QLDA ... BAN QLDA 1
CHỦ TỊCH CÔNG TY
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 51 -
2.2.3 Kết quả thực hiện các dự án đầu tư của công ty trong thời gian qua
Trong những năm qua, công tác QLĐT xây dựng của Công ty đã có những
bước phát triển vượt bậc. Nhiều dự án đầu tư, công trình xây dựng hoàn thành đưa
vào khai thác sử dụng đã góp phần phát triển ngành hàng không đưa hệ thống các
đài dẫn đường mới vào hoạt động góp phần bảo đảm hoạt động bay ngày càng có
hiệu quả:
Bảng 2.3: DANH MỤC CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ GIAI ĐOẠN 2007-2012
ĐVT: triệu đồng
STT Nội dung Địa điểm xây dựng
Tổng
mức đầu
tư
Tiến độ
thực hiện
I
Các dự án đầu tư cung cấp dịch vụ CNS cho VATM và dự án xây dựng hệ
thống đèn hiệu cho Cảng hàng không
1 Đài DVOR/DME Phú Quốc
Sân bay Phú Quốc -
Tỉnh Kiên Giang
12,757 2007- 2009
2 Đài DVOR/DME Liên Khương
Sân bay Liên
Khương - Tỉnh Lâm
Đồng
10,022 2007- 2009
3
Đài DVOR/DME Đầu Tây Nội
Bài
Tỉnh Vĩnh Phúc 11,050 2007- 2009
4
Cung cấp, lắp đặt hệ thống đèn
hiệu hàng không – Cảng hàng
không Cam Ranh
Tỉnh Khánh Hòa 27,000 2007-2010
5 Đài DVOR/DME Cần Thơ Tỉnh Cần Thơ 14,649 2008-2010
6
Xây dựng sân thể dục thể thao
ngoài trời tại Xưởng Sản xuất
thiết bị Hàng Không Đầu Đông
sân bay Gia Lâm
Sân Bay Gia Lâm –
Hà Nội
223,256 2008-2009
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 52 -
7
Cung cấp, lắp đặt hệ thống đèn
hiệu hàng không – Cảng hàng
không Đà Nẵng
Sân bay Quốc tế Đà
Nẵng
21,9 2008-2012
8
Xây dựng Trung tâm Huấn
luyện – Đào tạo nghiệp vụ nhân
viên Hàng không chuyên ngành
Thông tin, dẫn đường, giám sát
Sân Bay Gia Lâm –
Hà Nội
1,897 2009-2011
9
Đài dẫn đường DVOR/DME
Phù Cát
Sân Bay Phù Cát –
Tỉnh Bình Định
14,000 2009-2011
10
Đài dẫn đường DVOR/DME
Pleiku
Sân bay Pleiku –
Tỉnh Gia Lai
19,361 2010-2011
11
Đài dẫn đường DVOR/DME
Phú Quốc mới
Sân bay Quốc tế Phú
Quốc – Tỉnh Kiên
Giang
33,400 2010-2012
12
Đài kiểm soát không lưu CHK
Quốc Tế Phú Quốc
Sân bay Quốc tế Phú
Quốc – Tỉnh Kiên
Giang
58,613 2010-2012
Kết quả các dự án đầu tư xây dựng từ năm 2007-2012 như sau:
Năm 2007-2008, Công ty đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác được các
dự án như: Xây dựng đài dẫn đường DVOR/DME Phú Quốc, đài dẫn đường
DVOR/DME Liên Khương, Đầu tây Nội Bài và dự án Xây dựng, cung cấp lắp đặt
hệ thống đèn hiệu hàng không Cam Ranh với tổng vốn đầu tư 42 tỷ đồng.
Năm 2009-2010, các dự án đầu tư tiếp tục là các dự án xây dựng đài dẫn
đường DVOR/DME Cần Thơ và dự án cung cấp lắp đặt hệ thống đèn hiệu hàng
không Quốc tế Đà Nẵng với tổng số vốn đầu tư là 48 tỷ.
Riêng năm 2010 là năm công ty chuyển đổi mô hình hoạt động từ hạch toán
phụ thuộc sang hạch toán độc lập nên tập trung ít nguồn lực cho đầu tư xây dựng cơ
bản mà tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh khác. Tập trung thay đổi mô
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 53 -
hình và cơ cấu hoạt động của công ty để đi vào hoạt động theo mô hình mới. Trong
năm thực hiện tiếp các dự án đầu tư xây dựng còn đang dang dở như công trình đài
dẫn đường DVOR/DME Pleiku.
Năm 2011-2012, Công ty tiếp tục hoạt động kinh doanh trên cơ sở vốn điều
lệ do Tổng công ty giao và hoạt động độc lập, các dự án do công ty làm chủ đầu tư
ngày càng nhiều, ngoài các dự án đầu tư truyền thống như đài dẫn đường
DVOR/DME Cảng hàng không Phú Quốc mới, đài kiểm soát không lưu Cảng hàng
không Phú Quốc mới, dự án xây dựng hệ thống đèn hiệu hàng không Phù Cát –
Tỉnh Bình Định thì Công ty đã tìm được khách hàng trong lĩnh vực mới và dự án
Đầu tư và khai thác các trạm ADS-B. Công ty tập trung cho đầu tư, tích cực phấn
đấu tăng doanh thu dành cho đầu tư nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp.
2.2.4 Đánh giá kết quả thực hiện các dự án đầu tư
Mặc dù có thể khẳng định kết quả công tác QLDA tại Công ty TNHH kỹ
thuật Quản lý bay là đáng khích lệ, bằng kết quả đã đạt được mang lại nhiều đổi
mới cho công tác quản lý dự án của Công ty, rất nhiều công trình được cải tạo, nâng
cấp, xây dựng mới góp phần đáng kể cho việc phát triển nghành hàng không dân
dụng Việt Nam.
Đạt được những thành công trên là do nhiều nguyên nhân nhưng tập trung lại
bao gồm những nguyên nhân chủ yếu sau đây:
- Vốn đầu tư sản xuất kinh doanh của Tổng công ty hàng năm đều giành 1
khoản đáng kế cho lĩnh vực đầu tư xây dựng.
- Hàng năm Tổng công ty luôn cơ chế phân công phân cấp, quản lý và điều
hành nguồn vốn tập trung cho đầu tư phát triển. Chính sách khuyến khích phát triển
nghành hàng không dựa trên đầu tư xây dựng đài trạm mới đảm bảo cho hoạt động
điều hành bay ngày càng được chú trọng.
- Thường xuyên cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư XDCB
như: quy trình cấp, thẩm định dự án đầu tư, quy trình thẩm định và phê duyệt thiết
kế, dự toán, quy trình tổ chức đấu thầu, quy trình quyết toán,đã rút ngắn thời gian
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 54 -
thẩm định, giảm bớt phiền hà nhanh chóng đưa dự án vào thực hiện làm cho công
tác QLDA được hiệu quả.
- Công tác quản lý và đầu tư XDCB dần dần đi vào nề nếp. Số hoạt động
trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng cơ bản cơ bản ngày càng tăng kể cả số
lượng và chất lượng. Trình độ của các thành viên trong ban quản lý dự án, các tổ
chức tư vấn ngày càng được nâng cấp lên, máy móc thiết bị phục vụ cho công tác
QLDA đầu tư cũng thường xuyên đổi mới.
Tuy nhiên cũng còn có một số dự án thực hiện chưa tốt công tác QLDA dẫn
đến dự án bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tăng chi phí và phải điều chỉnh dự toán
công trình . Đây cũng là những khía cạnh chủ yếu trong QLDA.
- Một tiến độ thực hiện các công việc còn chưa đạt được kế hoạch đề ra. Việc
chậm trễ nằm ở tất cả các khâu. Từ khâu chuẩn bị đầu tư, lập dự án đầu tư trình
thẩm tra, thẩm định, đấu thầu, đền bù GPMB, thi công xây lắp, nghiệm thu bàn
giao, thanh quyết toán. Thời gian chậm trễ kéo dài qua hàng tháng, hàng quý thậm
chí kéo dài hàng năm. Tiến độ không đạt được kế hoạch đề ra dẫn đến kế hoạch vốn
đã phân bổ cho các công trình trong năm lại phải bố trí sang kế hoạch năm sau gây
ảnh hưởng tới công tác kế hoạch và tăng lượng nợ đọng vốn dẫn tới bố trí vốn bị
dàn trải.
- Hai là chất lượng thực hiện trong khâu lập dự án đầu tư, lập thiết kế kỹ thật,
thẩm định trình phê duyệt, thi công xây lắp còn hạn chế nhất là khâu thẩm định phê
duyệt hồ sơ còn nhiều bất cập.
Khi chưa ban hành quy chế cụ thể về công tác thẩm định dự án đầu tư thì các
phòng ban thuộc Tổng công ty nhận được hồ sơ và xem xét thẩm định mất rất nhiều
thời gian, cán bộ thẩm định chuyên môn còn hạn chế nên gây tranh cãi, thẩm định
nhiều lần nhưng không mang lại hiệu quả. Hồ sơ dự án được trình qua nhiều cấp
nên từ lúc trình đến lúc phê duyệt mất vài tháng gây chậm trễ.
Kết quả thực hiện Công tác QLDA trong những năm qua được thể hiện bảng
sau:
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 55 -
Bảng 2.4 Đánh giá đáp ứng về tiến độ, chất lượng, chi phí
TT
Năm thực
hiện
Tổng
số
dự án
Đáp ứng
tiến độ
Đáp ứng
chất lượng
Đáp ứng
chi phí
Số
lượng
% Số
lượng
% Số
lượng
%
1. 2009 4 2 50% 3 75% 3 75%
2. 2010 2 1 50% 2 100% 2 100%
3. 2011 4 3 75% 4 100% 3 75%
4. 2012 4 3 75% 4 100% 4 100%
Nguồn: Báo cáo đánh giá theo dõi kế hoạch hàng năm phòng Kế hoạch kinh
doanh.
Qua bảng đánh giá tình hình thực hiện các dự án trên ta thấy số lượng các dự
án đáp ứng được chỉ tiêu tiến độ, đáp ứng về mặt chất lượng, đáp ứng về mặt chi phí
đều tăng dần qua các năm.
Để làm rõ thực trạng trên tiến hành làm phân tích kết quả thực hiện các dự án
đầu tư và các nhân tố ảnh hưởng tới kết quả thực hiện các dự án đầu tư theo các chỉ
tiêu: Tiến độ thực hiện công trình, chất lượng công trình hoàn thành và các chi phí
thực hiện công trình. Từ đó tìm ra các nhân tố ảnh hưởng làm cơ sở để đề xuất các
giải pháp hoàn thiện công tác QLDA tại Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay.
2.3. Phân tích thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Công ty
TNHH Kỹ thuật quản lý bay
2.3.1 Phân tích công tác quản lý dự án giai đoạn chuẩn bị đầu tư
*/ Các nội dung trong giai đọan chuẩn bị đầu tư gồm:
- Nghiên cứu về sự cần thiết phải đầu tư.
- Nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu tiêu thụ, khả năng cạnh tranh
của sản phẩm, tìm nguồn cung cấp thiết bị, vật tư cho sản xuất; xem xét khả năng về
nguồn vốn đầu tư và lựa chọn hình thức đầu tư.
- Tiến hành điều tra, khảo sát và chọn địa điểm xây dựng:
- Lập dự án đầu tư;
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 56 -
- Thẩm định dự án đầu tư.
- Phê duyệt dự án đầu tư.
*/ Các nội dung trong giai đọan chuẩn bị đầu tư được thực hiện bởi các phòng
ban chức năng của công ty như sau:
- Nghiên cứu về sự cần thiết phải đầu tư; Nghiên cứu thị trường để xác định
nhu cầu tiêu thụ, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tìm nguồn cung cấp thiết bị,
vật tư cho sản xuất; xem xét khả năng về nguồn vốn đầu tư và lựa chọn hình thức
đầu tư:
Các công tác này do các phòng ban chức năng và bộ phận tham mưu cho chủ
đầu tư và đặc biệt chủ yếu là phòng kế hoạch kinh doanh thực hiện
- Tiến hành điều tra, khảo sát và chọn địa điểm xây dựng:
Sau khi có chủ trương đầu tư được phê duyệt thì Chủ đầu tư thành lập ban
quản lý dự án và lập quyết định giao nhiệm vụ cho đơn vị tư vấn thiết kế của chủ
đầu tư thực hiện bước điều tra, khảo sát và lựa chọn địa điểm xây dựng.
- Lập dự án đầu tư; Thẩm định dự án đầu tư; Phê duyệt dự án đầu tư.
Với dự án do Công ty làm chủ đầu tư và đơn vị tư vấn của chủ đầu tư đủ
năng lực thực hiện thì lập dự án do đơn vị tư vấn thực hiện, còn với dự án phải thi
tuyển kiến trúc và đơn vị tư vấn của chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện thì tổ
chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị thiết kế lập dự án.
Với các dự án có tổng mức đầu tư ≤ 10 tỷ đồng thì chủ đầu tư (Công ty) tự tổ
chức thẩm định và phê duyệt. Với dự án có tổng mức đầu tư >10 tỷ đồng thì cấp
quyết định đầu tư (Tổng công ty) tổ chức thẩm định và phê duyệt dự án.
*/ Kết quả thực hiện các công việc ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư theo 3 tiêu chí:
tiến độ, chất lượng và kinh phí:
a. Tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.
Trong công tác chuẩn bị đầu tư vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến chưa đáp ứng
được tiến độ yêu cầu của dự án, công tác chuẩn bị đầu tư thường chậm hoặc bị kéo
dài điều đó thể hiện ở chỗ thời gian Công ty đề xuất phương án đầu tư đến khi quyết
định phê duyệt dự án đầu tư thường kéo dài so với kế hoạch đầu tư đề ra từ 1 năm
đến 2 năm.
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 57 -
Các nhân tố chính làm chậm tiến độ trong công tác chuẩn bị đầu tư
- Công tác xin chủ trương đầu tư và xây dựng kế hoạch vốn đầu tư: Đây là
công tác có vai trò quan trọng trong việc xác định chủ trương, định hướng và quy
trình xây dựng thực hiện kế hoạch vốn liên quan hoạch định ra quy hoạch, kế hoạch
đầu tư trung hạn và ngắn hạn. Mặc dù công ty đã quan tâm đến xây dựng kế hoạch 3-5
năm sau khi là công ty hạch toán độc lập, trước đây còn phụ thuộc vào Tổng công ty và
vốn đầu tư cũng như danh mục các dự án đầu tư, mới chỉ xây dựng kế hoạch hàng năm.
Hạn chế của việc này thiếu chủ động trong công tác tìm nguồn vốn cho đầu tư, thực
hiện nhiều dự án phát sinh trong năm do đó khi bố trí cho những dự án phát sinh
phải cắt giảm việc bố trí cho các dự án khác gây tình trạng đầu tư dàn trải và kéo dài
dự án.
- Công tác xin đất, mặt bằng xây dựng cũng là vấn đề gây mất thời gian cho
giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nhiều công trình mặt bằng nằm trong sân bay đất đai lại
do quân đội quản lý hoặc nằm ngoài sân bay thì do địa phương hoặc một đơn vị
ngành khác quản lý, việc xin được thỏa thuận đất đai gặp rất nhiều khó khăn khi
phải làm việc với nhiều đơn vị, nhiều cấp quản lý khác nhau.
- Việc đầu tư xây dựng phụ thuộc rất nhiều vào công tác quy hoạch và quản
lý quy hoạch của Sân bay nên chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, việc phê duyệt
chủ trương đầu tư phụ thuộc quy hoạch mới của ngành và quy hoạch tổng thể cũng
tương đối khó khăn dẫn đến nhiều dự án triển khai chậm và có thế phải điều chỉnh.
Ví dụ như dự án: Xây dựng đài dẫn đường DVOR/DME Pleiku, do thủ tục
xin đất trong quá trình chuẩn bị đầu tư gặp nhiều vấn đề khó khăn nên tiến độ lập
dự án bị chậm đến hàng năm. Đất để xây dựng dự án không nằm trong sân bay mà
nằm trong khu vực đất do Quân sự quản lý và đã có quy hoạch. Việc xin đất để xây
dựng vị trí đài dẫn đường lại phụ thuộc nhiều yếu tố kỹ thuật đảm bảo tĩnh không,
địa hình nên phải đúng vị trí đấy mới làm được. Quá trình làm thủ tục và chờ
chấp thuận của bên Quân sự khá phức tạp nên dự án bị chậm tiến độ trong giai
đoạn chuận bị đấu tư.
b. Chất lượng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 58 -
- Chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư còn có những hạn
chế như chưa tính toán đầy đủ các yếu tố tác động đến dự án (nguồn vốn, quy mô
đầu tư, tiến độ thực hiện và dự báo tăng trưởng kinh tế) dẫn đến quá trình thực hiện
phải điều chỉnh dự án, công tác thẩm định hồ sơ chưa thật sát sao với quy chuẩn
ngành hay sự quan liêu của bộ phận thẩm định dẫn đến trong quá trình thực hiện
đầu tư dự án có nhiều phát sinh cho phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và
quy chuẩn của ngành.
- Do năng lực của đơn vị tư vấn của Chủ đầu tư còn có hạn chế, do đó chưa
có sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị chuyên ngành với nhau và chưa có thực tế
nên việc lựa chọn phương án thích hợp nhất phải sửa đi sửa lại.
Chất lượng khảo sát xây dựng, thiết kế công trình.
Một trong những lĩnh vực quan trọng đầu tiên là công tác tư vấn kháo sát
thiết kế bao gồm các khâu: Lập quy hoạch, khảo sát, lập dự án đầu tư, lập thiết kế -
tổng dự toán, thẩm định thiết kế - tổng dự toán, công tác này càng chính xác thì
càng góp phần đáng kể quyết định tính hiệu quả của dự án (theo điều 35 khoản 4
của Luật xây dựng).
Thực tế qua các năm 2007 - 2012 thì chất lượng của công tác kháo sát thiết
kế đã từng bước được nâng cao, tuy nhiên vẫn còn có những dự án chưa đáp ứng
được yêu cầu thể hiện ở chỗ:
Nhiều công trình khảo sát chưa kỹ, sai quy hoạch dẫn đến công trình thiết kế
xong thì phải đi khảo sát lại và phải thay đổi thiết kế gây lãng phí kéo dài thời gian
và tăng chi phí. Khảo sát không chính xác do chưa nghiên cứu một cách thấu đáo,
kỹ lưỡng kết hợp giữa điều kiện tự nhiên, xã hội, địa hình, địa chất khu vực. Các
công trình xây dựng ở vùng miền núi có địa hình phức tạp phải tính đến phương án
san nền với cao độ đắp cao nhưng chưa được thiết kế phương án tối ưu dẫn đến thiết
kế không đảm bảo kỹ thuật làm tuổi thọ công trình giảm, tạo ra sự lãng phí vô hình,
hoặc trong lúc thi công thì phải bổ sung thiết kế tường chắn tốn rất nhiều chi phí
đầu tư.
Ví dụ: Với Công trình đài dẫn đường DVOR/DME Pleiku – tỉnh Gia Lai, vì
địa hình để xây dựng đài là đồi núi, khi thiết kế phương án san nền thì khối lượng
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 59 -
phải đắp tương đối, tuy nhiên do kết quả khảo sát không chính xác nên cao độ tự
nhiên lúc thi công có thay đổi dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế. Và Tư vấn thiết kế
đã phải điều chỉnh thiết kế bổ sung tường chắn đất đắp, quá trình thi công phải
dừng lại vì phải chờ phê duyệt bổ sung thiết kế, làm cho quá trình thi công bị chậm
lại và ảnh hưởng đến kế hoạch tiến độ đã đề ra.
Với công trình đài dẫn đường DVOR/DME Chu Lai – Tỉnh Quảng Nam thì
trước khi tiến hành khảo sát, Chủ trì đã liên hệ với Cục hàng không xin quy hoạch
sân bay để tiến hành khảo sát tuy nhiên vì chưa có kinh nghiệm cũng như cách làm
việc hời hợt không kiểm tra kỹ của nhân viên dẫn đến đã đi khảo sát trên bản quy
hoạch chưa được phê duyệt. Sau khi đi khảo sát, triển khai công tác thiết kế mới
phát hiện ra và kết quả lại phải đi khảo sát lại. Đây là một sai sót không đáng có
trong công tác chuẩn bị gây ảnh hưởng đến chi phí cũng như tiến độ của dự án.
Trong khâu khảo sát xây dựng, lập dự án, đơn vị tư vấn còn khảo sát thiết kế
hời hợt, chưa khảo sát kỹ và lập dự án chưa đề cập hết các khối lượng công việc dẫn
đến khi thiết kế chi tiết phải điều chỉnh, bổ sung khối lượng, làm tăng chi phí của dự
án và có dự án phải xin cấp quyết định đầu tư điều chỉnh dự án làm chậm tiến độ và
làm tăng chi phí cho công trình.
c. Đánh giá công tác chuẩn bị đầu tư về chi phí.
Nhà nước đã ban hành, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các chế độ
chính sách, nguyên tắc và phương pháp lập, điều chỉnh đơn giá, dự toán; định mức
kinh tế - kỹ thuật trong thi công xây dựng; định mức chi phí trong hoạt động xây
dựng để lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý TMĐT, tổng dự toán và thanh toán
vốn đầu tư XDCT.
Các nguyên nhân làm tăng chi phí giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Trong những năm qua, việc lập và quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng, hệ
thống giá xây dựng và cơ chế chính sách có liên quan do các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền ban hành. Tuy nhiên trong quá trình chuận bị đầu tư do khảo sát còn có
sai sót phải làm lại nên làm tăng chi phí tư vấn, ngoài ra trong những năm gần đây
chính sách tiền lương của nhà nước thay đổi liên tục dẫn đến khi dự án bị chậm lại
thì khi lập dự án tổng mức đầu tư ngày càng tăng lên so với kế hoạch vốn ban đầu.
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 60 -
Trình tự lập, nội dung thuyết minh và thiết kế cơ sở nhìn chung phù hợp với
quy định đầu tư xây dựng của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP nay là nghị định số
12/2009/NĐ-CP, Nghị định 83/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Trong những năm qua
chủ đầu tư áp dụng tương đối tốt những quy định này, tuy nhiên do trình độ của đội
ngũ nhân viên các phòng ban của chủ đầu tư trong công tác quản lý dự án còn hạn
chế chưa nghiên cứu sâu, kỹ nên khi thực hiện một số dự án cón có những bất cập,
khi gặp phải vấn đề mới quay sang nghiên cứu, tìm hướng giải pháp. Như vậy có
thể thấy những người có trách nhiệm chưa thực sự tâm huyết với sản phẩm của
mình, tạo ra sản phẩm có chất lượng chưa cao.
Ngoài ra các ban quản lý, chủ đầu tư năng lực quản lý dự án còn rất hạn chế.
Chất lượng tư vấn trách nhiệm chưa cao, năng lực hạn chế do đó trong quá trình
khảo sát, lập dự án chưa đưa ra được giải pháp tốt quá trình khảo sát tính toán thiết
kế chưa sát với điều kiện thi công thực tế.
2.3.2 Phân tích công tác quản lý dự án giai đoạn thực hiện đầu tư
*/ Các nội dung trong giai đọan thực hiện đầu tư gồm:
- Thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình;
- Thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình;
- Lựa chọn Nhà thầu theo luật đấu thầu;
- Đền bù thực hiện GPMB;
- Quản lý thi công xây dựng công trình;
- Quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình;
*/ Các nội dung trong giai đọan thực hiện đầu tư được thực hiện bởi các phòng
ban chức năng của công ty như sau:
Thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán xây dựng công trình:
Các dự án của Công ty chủ yếu là thiết kế một bước và thiết kế 2 bước, các
dự án này hầu hết là do đơn vị tư vấn thiết kế của chủ đầu tư thực hiện ngoại trừ dự
án có thi tuyển kiến trúc và chỉ định thầu đơn vị tư vấn khác thực hiện thiết kế kỹ
thuật thi công, lập dự toán công trình:
- Thiết kế một bước là thiết kế bản vẽ thi công áp dụng đối với công trình chỉ
lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình với dự án có TMĐT < 15 tỷ đồng.
Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA tại Cty TNHH KTQLB
- 61 -
- Thiết kế hai bước gồm bước thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công áp
dụng đối với công trình quy định phải lập dự án các dự án cóTMĐT > 15 tỷ đồng.
Thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình:
Tất cả các dự án do Công ty làm chủ đầu tư đều do hội đồng thẩm định của Công ty
thẩm định và trình Chủ đầu tư phê duyệt thiết kế, dự toán công trình
Lựa chọn Nhà thầu
Công tác lựa chọn nhà thầu theo luật đấu thầu các dự án do Công ty làm chủ đầu tư
đều do tổ chuyên gia đấu thầu của Công ty thực hiện.
Các công tác đền bù thực hiện GPMB; Quản lý thi công xây dựng công trình và
Quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình do ban quản lý dự án thực hiện,
Chủ đầu tư XDCT chịu trách nhiệm toàn diện về việc quản lý chi phí đầu tư XDCT
từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến khi kết thúc xây d
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 000000271340_4353_1951893.pdf