MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU. 1
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ 3D. 2
I/ Công nghệ 3D_Sự giao thoa giữa Thật và Ảo: 3
1/ Công nghệ 3D là gì ? 3
2/ Sự phát triển của công nghệ 3D hiện nay : 4
3/ Tầm quan trọng của công nghệ 3D trong lĩnh vực quảng cáo : 6
II/ Phân tích một vài ứng dụng của công nghệ 3D trong lĩnh vực quảng cáo:. 6
1/ Tìm hiểu chung về lĩnh vực quảng cáo : 6
1.1/ Khái niệm về quảng cáo : 6
1.2/ Chức năng của quảng cáo : 8
1.2.1/ Đặc trưng hóa sản phẩm : 8
1.2.2/ Cung cấp thông tin về sản phẩm : 8
1.2.3/ Hướng dẫn sử dụng sản phẩm : 9
1.2.4/ Mở rộng mạng lưới phân phối : 9
1.3/ Các nguyên tắc trong quảng cáo : 9
1.3.1/ Tính pháp lý : 10
1.3.2/ Trung thực :. 10
1.3.3/ Không so sánh : 10
1.3.4/ Văn hóa_thẩm mỹ : 10
1.4/ Các phương tiện quảng cáo : 11
2/ Một vài ứng dụng của công nghệ 3D trong lĩnh vực quảng cáo: 11
2.1/ Ứng dụng công nghệ 3D trong lĩnh vực quảng cáo trên truyền
hình : 12
2.1.1/ Khái quát về lĩnh vực quảng cáo trên truyền hình : 12
a/ Thế nào là quảng cáo trên truyền hình ? 12
b/ Điểm mạnh của việc quảng cáo trên truyền hình : 12
c/ Các nhân tố ảnh hưởng đến quảng cáo trên truyền hình : 13
2.1.2/ Hiệu ứng của công nghệ 3D trong lĩnh vực quảng cáo trên truyền hình : 15
2.2/ Ứng dụng công nghệ 3D trong lĩnh vực Bất động sản: 16
2.2.1/ Bối cảnh thị trường Bất động sản những năm gần đây : 16
2.2.2/ Công nghệ 3D_Giải pháp hiện thực hóa Dự án đầu tư: 19
2.3/ Ứng dụng công nghệ 3D tạo nên web 3D : 19
2.4/ Ứng dụng công nghệ 3D trong một số lĩnh vực khác : 22
2.4.1/ Video clip ca nhạc : 22
2.4.2/ Game online : 22
CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP VÀ TRIỂN VỌNG CÔNG NGHỆ 3D VIỆT NAM:. 23
I/ Vài nét sơ lược về Công ty Cổ phần Quảng cáo Đồ họa Việt
(VIETGRAPHICS) :. 24
1/ Giới thiệu chung : 24
2/ Sơ đồ tổ chức bộ máy của Công ty : 27
3/ Tầm nhìn và sứ mệnh phát triển : 29
3.1/ Tầm nhìn : 29
3.2/ Sứ mệnh : 29
4/ Lĩnh vực hoạt động và giá trị cống hiến : 30
4.1/ Lĩnh vực hoạt động : 30
4.2/ Giá trị cống hiến : 33
II/ Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty :. 34
1/ Kết quả kinh doanh của VietGraphics sau một năm hoạt động
(09/2008-09/2009) :. 34
2/ Đánh giá thắng lợi và tồn tại trong kinh doanh của Công ty :. 38
III/ Quy trình sản xuất phim 3D : 39
1/ Giới thiệu quy trình để thực hiện một sản phẩm 3D :. 39
2/ Quy trình sản xuất phim 3D :. 41
IV/ Triển vọng của công nghệ 3D tại Việt Nam :. 44
V/ Các yếu tố tác động đến sự phát triển công nghệ 3D ở Việt Nam hiện
nay : 48
1/ Tích cực : 48
2/ Tiêu cực : 48
VI/ Các yếu tố tác động đến sự cạnh tranh và phát triển công nghệ 3D của
VietGraphics : 49
1/ Các yếu tố khách quan : 49
1.1/ Đối thủ cạnh tranh : 49
1.2/ Đối thủ tiềm ẩn : 50
1.3/ Khách hàng : 50
1.4/ Nhà cung ứng : 51
1.5/ Thị trường : 51
2/ Các yếu tố chủ quan : 52
2.1/ Nguồn nhân lực : 52
2.2/ Thiết bị - Máy móc : 52
2.3/ Hoạt động marketing : 52
2.4/ Chất lượng sản phẩm : 53
2.5/ Tài chính : 53
CHƯƠNG 3 : CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ 3D TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO:. 54
I/ Đánh giá chung thực trạng hiện nay : 55
II/ Các giải pháp đề xuất nhằm phát triển công nghệ 3D trong lĩnh vực
quảng cáo : 57
1/ Văn phòng giao dịch ảo online – Giải pháp xây dựng thương hiệu mới bằng công nghệ 3D :. 57
1.1/ Cơ sở đề xuất giải pháp :. 57
1.2/ Mô tả nội dung sản phẩm :. 59
1.3/ Lợi ích đem lại từ sản phẩm :. 61
1.4/ Chi phí dự kiến để thực hiện sản phẩm :. 65
2/ Các giải pháp khác :. 67
2.1/ Đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại : 67
2.2/ Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên : 68
2.3/ Gia nhập các tổ chức chuyên môn : 69
III/ Một số kiến nghị nhằm hỗ trợ các giải pháp :. 70
1/ Đối với Nhà nước :. 70
2/ Đối với VietGraphics :. 73
3/ Đối với các doanh nghiệp thuê quảng cáo :. 74
4/ Đối với người xem quảng cáo :. 75
KẾT LUẬN 76
TÀI LIỆU THAM KHẢO 78
PHỤ LỤC. 79
84 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2311 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển công nghệ 3D trong lĩnh vực quảng cáo với Vietgraphics, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảo hình ảnh tạo nên những tình tiết hấp dẫn cho phim (Render + Effect).
- Kiến trúc : Tạo nên background có thể là nội thất hay ngoại thất mang phong cách đặc trưng phù hợp với bối cảnh trong phim (Model background).
- Hoạt hình : Thể hiện cách diễn xuất của nhân vật 3D sao cho sống động, giống thực (Animation).
- Điêu khắc : Để có được những nhân vật 3D thì các modeler phải nhào nặn nên tượng nhân vật từ bảng phác thảo 2D (Sculpture).
- Lập trình : Nếu yêu cầu của cảnh quá phức tạp, lập trình viên sẽ nghiên cứu và phát triển phần mềm hiện có để đưa ra giải pháp giải quyết mà không tốn nhiều thời gian và chi phí so với việc làm thủ công (Script + MEL + Expression).
Có thể nói, ngành nghề của Công ty là nơi hội tụ của nhiều ngành nghề, nhưng đó không phải là sự pha trộn hỗn độn mà là sự tổng hợp tinh hoa từ những ngành nghề đó.
VietGraphics hoạt động trong nhiều lĩnh vực :
- Film quảng cáo TVC
- Film 3D dự án kiến trúc
- Video Clip
- Thiết kế Web
- Film hoạt hình 3D
- Kỹ xảo điện ảnh
- Quảng cáo in ấn
- Event
- Game 3D
Lĩnh vực quảng cáo : Giống như các hình thức quảng cáo khác, quảng cáo trên truyền hình cũng nhằm mục đích muốn khách hàng biết đến sản phẩm, cung cấp thông tin cho khách hàng, tạo ấn tượng tốt để khách hàng mua sản phẩm. Nhưng thế mạnh của quảng cáo trên truyền hình là truyền tải được những thông tin cần thiết trong thời gian ngắn, phát đi phát lại nhiều lần nên sẽ tác động mạnh mẽ lên cảm xúc của người xem và lưu giữ lại lâu dài trong tiềm thức. Ngoài ra, truyền hình là một phương tiện truyền thông rộng rãi nên sẽ tiếp cận với một lượng lớn đông đảo người xem.
- Phục vụ : quảng cáo truyền hình, quảng cáo in ấn.
Giới thiệu hình ảnh sản phẩm : Với bất kì sản phẩm nào hình ảnh của nó cũng là yếu tố quan trọng nhất. VietGraphics sẽ giúp bạn tạo ra những ấn tượng về hình ảnh sản phẩm nhằm giúp đem hình ảnh đó đi sâu vào tâm trí của khách hàng.
- Phục vụ : Tạo mẫu công nghiệp, thiết kế trong phim ảnh.
3D realtime/ Game 3D : Sử dụng công nghệ 3D mô phỏng nên những mô hình giống thật, có thể di chuyển góc nhìn để cảm nhận hết không gian hoặc nhập vai nhân vật trong những game 3D.
- Phục vụ : Thể hiện nội thất công trình, game online (đơn giản), gameshow.
Quay phim/ Biên tập âm thanh và hình ảnh phục vụ truyền hình.
3D kiến trúc : Thể hiện dự án công trình kiến trúc hình ảnh 3D giúp ta hình dung dự án của mình sau khi xây dựng nên, tạo dựng hình khối và lựa chọn phong cách dễ dàng hơn. Cho phép đưa ra những phương án kết cấu phù hợp với điều kiện hiện trạng của địa thế và môi trường xây dựng. Giúp người xem cảm nhận hết ý tưởng của dự án một cách dễ dàng. Dự án được giả lập, với kỹ thuật sử dụng ánh sáng cho phép tạo ra những hình ảnh có tính siêu thực kết hợp với sự chuyển động của người, cây cối, xe cộ,….sẽ làm cho không gian thêm phần sống động.
- Phục vụ : Quảng cáo thương mại công trình kiến trúc, kêu gọi đầu tư, quy hoạch khu đô thị mới.
Flash web/ Hoạt hình 2D/ Game 2D : Hiện nay Flash đã trở nên phổ biến, giúp thể hiện hình ảnh sinh động về trang web, thu hút người xem.
- Phục vụ : Thiết kế website đồ họa, giao diện software, game 2D Flash.
Truyền thông/ Hiệu quả hình ảnh đặc biệt : Khai thác sự kết hợp sức mạnh giữa chiến lược Marketing và kỹ năng thiết kế một cách nhịp nhàng, mạnh mẽ tạo ra những sản phẩm giúp bạn gởi đi những thông điệp cần truyền đạt tới khách hàng qua các phương tiện truyền thông.
- Phục vụ : Giới thiệu logo công ty, hình hiệu truyền hình, video clip ca nhạc.
Hoạt hình 3D : Hoạt hình 3D có thể thực hiện những gì mà trí tưởng tượng nghĩ ra, những nhân vật phi thường, vô tri nhưng cũng có những tính cách của con người, sống động, tươi vui, hấp dẫn, những bài học được lồng ghép vào để giáo dục trẻ em…
- Phục vụ : Quảng cáo sản phẩm, phim giáo dục trẻ em.
4.2/ Giá trị cống hiến :
- Một đội ngũ nhân viên có kiến thức và kinh nghiệm để có thể tạo ra và phát triển những giải pháp hoàn hảo.
- Luôn trau dồi nhiều kiến thức, khả năng làm việc với những công nghệ mới hơn.
- Một đội ngũ kiến trúc sư giỏi, năng động .
- Là những người quản lý cấp cao tất cả các dự án, sáng suốt trong tất cả mọi vấn đề.
II/ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY:
1/ Kết quả kinh doanh của VietGraphics sau một năm hoạt động (09/2008-09/2009) :
Qua bảng số liệu so sánh, ta có thể thấy được tổng quan tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty trong bốn quý vừa qua như sau :
Biểu đồ lợi nhuận trong bốn quý :
Biểu đồ 1_Lợi nhuận từ Quý 4/2008 đến Quý 3/2009
Ở quý 4 năm 2008, lợi nhuận là -86.250.000 vnđ. Vì đây là những tháng đầu tiên Công ty mới đi vào hoạt động nên chưa có doanh thu, bên cạnh đó phải đầu tư nhiều chi phí cho văn phòng và công tác quản lý doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bước sang quý 1 năm 2009, tình hình kinh doanh của Công ty đã có bước chuyển mình đáng kể và đã bắt đầu sinh lợi nhuận. Đối với các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo nói chung và VietGraphics nói riêng thì những tháng đầu năm là khoảng thời gian rất thuận lợi vì đây là thời điểm các doanh nghiệp rầm rộ triển khai các dự án quảng cáo để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tạo một khởi đầu tốt đẹp cho một năm mới.
Đến quý 2 thì nhịp điệu các hoạt động quảng cáo đã bớt phần sôi nổi, bên cạnh đó tình hình hoạt động của Công ty trong thời gian này cũng không được ổn định vì phải chuyển văn phòng sang nơi khác nên công việc bị gián đoạn. Thêm vào đó, đây là địa điểm tạm thời nên không mấy khang trang, khó tìm kiếm, đi lại khó khăn cũng đã tạo bất lợi cho Công ty trong thời gian này. Do đó làm doanh thu của Công ty đã giảm từ 90,018,750 vnđ (quý 1) xuống còn 72,251,722 vnđ.
Lợi nhuận ở quý 3 tiếp tục giảm do Công ty lại tiếp tục di dời văn phòng sang địa điểm mới. Đây là địa điểm chính thức nên Công ty phải tốn nhiều chi phí để trưng bày và thuê mướn văn phòng, bên cạnh đó cũng tuyển thêm một số nhân viên. Chi phí quản lý tăng lên mà doanh thu lại giảm xuống, do đó lợi nhuận giảm còn 40,098,822 vnđ.
Biểu đồ cơ cấu doanh thu trong 4 quý :
Biểu đồ 2_Cơ cấu doanh thu Quý 1/2008 đến Quý 3/2009
Theo biểu đồ cơ cấu ta thấy quý 1 năm 2009 là quý đạt doanh thu cao nhất từ lúc thành lập đến nay, tuy nhiên con số đó vẫn còn khá thấp so với chỉ tiêu đặt ra. Do mới thành lập, Công ty còn khá non trẻ nên chưa tiếp cận được nhiều khách hàng lớn và tiềm năng. Bên cạnh đó, tiếng tăm của Công ty vẫn còn khá mới nên chưa tạo được tiếng vang trong ngành. Do đó, hiện nay Công ty đang ra sức phát triển và đẩy mạnh thương hiệu nhằm tạo một nền tảng vững chắc để từ đó có thể tiến xa hơn, cải thiện tốt hơn kết quả hoạt động kinh doanh và ngày càng mang lại cho Công ty lợi nhuận cao hơn.
Bảng 3_ Bảng so sánh kết quả kinh doanh từ Quý 4/2008 đến Quý 3/2009
(Bảng Excel)
2/ Đánh giá thắng lợi và tồn tại trong kinh doanh của Công ty :
w Những điểm mạnh :
- Chất lượng dịch vụ tốt : Tuy mới hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng nhờ những kinh nghiệm của ban lãnh đạo Công ty và sự nỗ lực cố gắng học hỏi của các nhân viên, hiện nay VietGraphics đảm bảo được chất lượng dịch vụ cũng như các dịch vụ chăm sóc khách hàng không thua kém so với các nhà cung cấp đã hoạt động lâu năm trong ngành.
- Giá thành dịch vụ thấp : Giá cung cấp của Công ty thường thấp hơn từ 20 - 30% so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
- Đội ngũ kỹ thuật : có nhiều kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn cao, đầu óc sáng tạo, yêu nghề và say mê công việc. Điều đó giúp Công ty luôn tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, mới lạ và ấn tượng.
- Đội ngũ nhân viên : trẻ, nhiệt tình, năng động, sáng tạo và ham học hỏi.
w Những điểm yếu :
- Danh tiếng của công ty : Công ty mới hoạt động một thời gian ngắn, do đó gặp phải bất lợi là chưa có nhiều người biết đến, do đó gây ra sự nghi ngờ về chất lượng và hiệu quả dịch vụ do Công ty cung cấp.
- Phạm vi địa bàn hoạt động : còn hạn chế, hiện nay Công ty mới chỉ có văn phòng ở TP.HCM, các hoạt động kinh doanh với những doanh nghiệp ngoài TP.HCM phải làm việc qua điện thoại, email,…gặp khách hàng trực tiếp khó khăn và tốn kém, do đó cũng có những bất lợi nhất định
- Nguồn vốn : còn hạn chế nên việc trang trải chi phí còn phụ thuộc nhiều vào thời gian thanh toán của khách hàng.
- Đội ngũ nhân viên : còn non trẻ, hầu hết là những người mới ra trường, mới làm quen với lĩnh vực quảng cáo nên còn nhiều bỡ ngỡ và chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc.
III/ QUY TRÌNH SẢN XUẤT PHIM 3D :
1/ Giới thiệu quy trình thực hiện một sản phẩm 3D :
Sketch layout : (Phác họa nhân vật, cảnh phim). Nhà thiết kế sẽ tạo nên nhân vật, phong cách, trang phục, màu sắc thông qua nét phác thảo bằng bút chì, bút sắt đồng thời thiết kế background cho phù hợp với kịch bản, có thể là công trình kiến trúc hay cảnh quan thiên nhiên.
- Kỹ năng cần thiết : + Vẽ tay bằng bút chì.
+ Hiểu rõ cơ thể học, thiết kế kiến trúc.
Storyboard : Sắp đặt bố cục trong cảnh phim, góc nhìn, camera, hướng nhân vật di chuyển được thể hiện trong khung hình, có ghi chú rõ thời gian từng động tác.
- Kỹ năng cần thiết : + Sử dụng màu sắc và phối màu.
+ Diễn họa cảnh thiên nhiên background.
+ Đặt góc nhìn camera.
Modeling : Nhà điêu khắc sẽ tạo hình nhân vật từ đất sét, Modeler sẽ dựa vào tượng đất sét và mô phỏng trên máy vi tính, theo chính xác tỉ lệ, hình dáng. Ngoài ra còn hiểu rõ cấu tạo cơ thể học để đặt xương cho nhân vật, sao cho nhân vật chuyển động đúng theo yêu cầu kịch bản.
- Kỹ năng cần thiết : + Điêu khắc.
+ Tạo dáng nhân vật trên máy tính.
Animation (hoạt cảnh) : Cho nhân vật diễn thử sau khi đã hoàn tất việc thiết kế và đặt xương cho nhân vật. Có 2 cách diễn : diễn bằng máy motion capture và diễn dạng thủ công.
- Kỹ năng cần thiết : + Chuyển động học.
+ Diễn xuất như diễn viên điện ảnh.
Texturing : Vẽ màu sắc lên nhân vật giống yêu cầu trong kịch bản, từ những khối xám sẽ tô màu lên nhân vật từng chi tiết một : quần, áo, da,…
Rendering : Đặt ánh sáng cho cảnh giống thật hơn, tùy theo yêu cầu là phim 2D hay 3D mà ta co thể kết xuất ra sản phẩm theo yêu cầu.
- Kỹ năng cần thiết : + Sử dụng màu sắc và phối màu.
+ Hiểu rõ chất liệu bề mặt trong tự nhiên.
Effect : Thêm hình ảnh đặc biệt, có thể là khói, lửa, gió, mưa bão,…để tạo nên hiệu ứng như ý muốn, phần này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng lập trình để giảm bớt khối lượng công việc cần làm.
- Kỹ năng cần thiết : + Lập trình MEL và SCRIPT.
+ Hiểu rõ hiện tượng, môi trường thiên nhiên.
Compositing : Phần hậu kỳ có thể ghép thêm cảnh quay phim thật, hay chỉ là kết nối hình ảnh các cảnh và lồng ghép thêm âm thanh cho sản phẩm hoàn chỉnh, lôi cuốn, hấp dẫn hơn.
- Kỹ năng cần thiết : +Khả năng edit âm thanh.
+ Sử dụng màu sắc và phối màu.
2/ Quy trình sản xuất phim 3D :
Qui trình làm phim bao gồm các bước sau:
1. Agency nhận yêu cầu (brief) từ phía Client
2. Creative brief được gửi xuống phòng sáng tạo
3. Phòng sáng tạo sẽ đưa ra concept và nhiều kịch bản.
4. Client chọn một kịch bản và đồng ý sản xuất
5. Storyboard được gửi cho Production House để báo giá
6. Giai đoạn tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ diễn ra.
7. TVC hoàn tất
CÔNG VIỆC
DIỄN GIẢI
THỜI GIAN
Tiền kì
(Pre product)
Casting
tuyển chọn diễn viên
1 10
Storyboard + Shooting board
kịch bản quay
4 10
Previsual + Music
Phim mô hình
10 12
PPM + Staff Metting
họp mặt ekip
14
Shooting day
Quay
15
Hậu kì
(Post product)
compose + Efect
Ghép phim + kĩ xảo
16 28 28
Sound + Music
lồng nhạc
16 28 28
Offline 1
Trình bày lần 1
30
Edit 1
Chỉnh sửa lần 1
31 34
Offline 2
Chỉnh sửa lần 2
35
Edit 1
Chỉnh sửa lần 2
36 40
Online
chỉnh sửa trực tiếp
41
Edit
chỉnh sửa
43
Final
chuyển giao sản phẩm
45
Bảng 4_Quy trình sản xuất phim 3D
Sơ đồ 2_Quy trình sản xuất phim
Thực tế có thể khác xa với qui trinh trên. Quảng cáo là thuyết phục và qui trình làm phim cũng là qui trình thuyết phục. Một kịch bản (storyboard) trước khi được chuyển hóa thành phim phải trải qua quá trình chỉnh sửa cẩn thận và chi tiết.
Nội bộ Agency cắt bớt cảnh này, trong khi phía Client lại thêm vào cảnh kia, cứ thế tiếp diễn cho đến khi cả hai đều đồng ý. Nếu không (hoặc cho chắc chắn) phải đem storyboard hỏi ý kiến khán giả (FGD_Focus Group Discussion). Bước này có thể được tóm tắt như sau: chọn một nhóm người khách quan, sau đó lần lượt khảo sát ý kiến của từng người. Các câu hỏi lần lượt được đưa ra:
Đâu là ấn tượng đầu tiên của bạn đối với kịch bản này?
Thông điệp chính là gì?
Bạn có thể kể lại kịch bản không?
Bạn thấy kịch bản có độc đáo không?
Cảnh nào làm bạn thích nhất?
Cảnh nào cần được chỉnh sửa?...
Sau đó, storyboard sẽ được gửi đến Production House, và tiến hành sản xuất phim.
Client --- Agency --- Production House. Mỗi bên đóng vai trò như một mắc xích để vận hành cổ máy sản xuất phim chạy theo tiến độ công việc.
Thời gian thực hiện phim nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng kịch bản đơn giản hay phức tạp.
IV/ TRIỂN VỌNG CỦA CÔNG NGHỆ 3D TẠI VIỆT NAM :
Thiết kế trong lĩnh vực 3D là một mảng của mỹ thuật đa phương tiện, ngành đang được nhận định là “một trong năm nghề “hot” nhất Việt Nam thời kì hội nhập”. Sau nhiều thành công của 2D trên lĩnh vực in ấn, quảng cáo, thiết kế poster…, các ứng dụng của công nghệ 3D trong modeling, hoạt hình, rendering, kỹ xảo, hậu kỳ... đang là bước đột phá mới ở tầm cao hơn của mỹ thuật đa phương tiện.
Thế giới 3D cho phép thỏa sức sáng tạo và tưởng tượng. Những hình dung mỹ thuật độc đáo nhất, khác người nhất thông qua những thao tác trên máy đều có thể trở thành những nhân vật, những kiến trúc sống động như thật. Vô hình chung, những người làm 3D đã trở thành những nghệ sĩ đích thực trong chính nghề nghiệp của mình. Thành công kích thích ý tưởng, ý tưởng kích thích sáng tạo, cứ thế, cứ thế, những người làm 3D càng gắn bó với lĩnh vực này thì càng cảm thấy đam mê.
Anh Việt Phương, trưởng nhóm phát triển 3D Hà Nội cho biết: “Những người tìm đến 3D đều là những người vốn đã có sẵn tình yêu mỹ thuật. Vì thế, mảnh đất 3D không chỉ giúp tình yêu ấy được nuôi dưỡng, phát triển thêm mà còn giúp bạn tiếp cận với rất nhiều công nghệ mới và nhiều phần mềm ứng dụng mới như: 3D max, 3D mayer, UV Layout, Setup Machine, MentalRay, After Effects, Audition, Premiere… Hơn nữa, 3D hiện đang là ngành trẻ nhất nên nó là môi trường cho phép bạn thoải mái học hỏi và làm việc, phát huy hết mình mà không phải suy nghĩ đến vấn đề cạnh tranh nhân lực”.
Không phải ngẫu nhiên mà ngành thiết kế 3D được cả thế giới gọi là “ngành của thời đại”, bởi rõ ràng, nó hội tụ đủ trong mình tất cả những thú vị và hấp dẫn của thời đại mới.
Tuy nhiên, để chinh phục được lĩnh vực này hoàn toàn không phải điều đơn giản. Ông Lương Minh Vỹ, Giám đốc Công ty Cổ phần Đội công nghệ 3D Hà Nội cho biết: “3D là một lĩnh vực mang tính tích hợp cao, đòi hỏi sự phối kết nhuần nhuyễn và hợp lí của cả hai yếu tố nghệ thuật và công nghệ. Chỉ riêng khiếu mỹ thuật thôi sẽ không đủ sức biến ý tưởng thành sản phẩm nếu không có kĩ năng sử dụng phần mềm công nghệ thành thạo. Để hội đủ hai điều này đòi hỏi người muốn gắn bó với 3D phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để nâng cao và hoàn thiện thêm những kĩ năng mình còn thiếu. Có thể nhận thấy tốc độ phát triển rất nhanh, đặc biệt là về mảng công nghệ của ngành này đang khiến nguy cơ bị tụt hậu của bạn trở nên rất lớn. Nếu không đầu tư liên tục cho nghiên cứu và học hỏi, không có tác phong làm việc chuyên nghiệp, không biết đối đầu các xu hướng, bạn sẽ dễ dàng bị đào thải khỏi cuộc chơi”. Có thể nói, 3D là một lĩnh vực hấp dẫn tuy nhiên cũng song hành với không ít những thách thức.
Trong cuốn sách “100 nghề đắt giá nhất thế kỉ XXI” thì có tới 20 nghề thuộc ngành mỹ thuật đa phương tiện, trong đó có lĩnh vực thiết kế 3D. Rõ ràng, đây là một mảnh đất màu mỡ mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ. Nếu bạn có khả năng, có chí tiến thủ, những cơ hội thăng chức là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn. Từ chỗ tiếp cận đến lúc gắn bó lâu dài với 3D, ban đầu, bạn có thể chỉ là người thiết kế tự do hay trợ lí thiết kế, nhưng sau đó, trong quá trình cố gắng tự hoàn thiện mình, bạn có thể trở thành người quản lí dự án, trở thành nghệ sĩ dựng mô hình 3D, thành chuyên gia chuyển động 3D, nghệ sĩ vẽ Concept, chuyên gia kĩ xảo, biên tập hình ảnh, video, film hoặc cao hơn nữa là trở thành những giám đốc sáng tạo, giám đốc nghệ thuật… Nơi mà các bạn làm việc sẽ là các công ty quảng cáo, truyền thông, PR, nhà máy in, toà soạn báo, các công ty sản xuất game, đài truyền hình…, những địa chỉ đang là “đích đến mơ ước” của nhiều bạn trẻ.
Không những thế, 3D còn là một ngành đang có sức phát triển lớn trên thế giới đem lại thu nhập rất cao. Chỉ riêng tại thị trường Mỹ, doanh số phim hoạt hình 3D đã tăng từ 300 triệu USD năm 1995 lên tới 1,5 tỉ USD năm 2005. Các phim sử dụng kĩ xảo 3D chiếm tới 80% số lượng phim phát hành. Ông Viktor Marangon, Giám đốc Studio của Công ty 3D Bridge cho biết: “Hiện nay, trên thế giới, game và video đang rất được ưa chuộng. Vì thế, thiết kế 3D rất phát triển. Nhu cầu gia công theo các đơn đặt hàng về 3D trở nên lớn. Với lực lượng lao động trẻ và đông, Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này nên 3D thế giới đang rất chú ý đến thị trường Việt Nam. Nếu siêng năng, chịu khó, có năng lực và thật sự cầu tiến, những người học 3D Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được đẳng cấp thế giới và có thể tham gia vào nhiều dự án sản xuất phim thế giới”.
Nhận định về tương lai phát triển của 3D Việt Nam, ông Mai Thanh Long, Giám đốc trung tâm Mỹ thuật đa phương tiện FPTArena cho biết: “Tại Việt Nam, trong lĩnh vực 3D đã xuất hiện nhiều người có tham vọng và có khả năng tài chính để làm nhưng thách thức lớn nhất của thị trường 3D nước ta là thiếu nhân lực trầm trọng và trình độ vẫn còn hạn chế. Hơn nữa, phim ảnh và quảng cáo ở Việt Nam cũng đòi hỏi chưa nhiều, chưa cao về vấn đề sử dụng 3D. Song trong tương lai khoảng 2 năm nữa, trước nhu cầu phát triển mạnh mẽ của điện ảnh thế giới, Việt Nam sẽ không thể khoanh tay đứng nhìn, tiếp tục sản xuất phim ảnh, quảng cáo bằng công nghệ đã sử dụng từ 30 năm trước”.
Ông Long cho biết thêm, hiện nay, khi giá nhân công ở một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ tăng cao thì Việt Nam đang là điểm đến của rất nhiều các công ty nước ngoài với những đơn đặt hàng gia công. Trên con đường phát triển của mình, gia công cho thế giới là một bước đi bắt buộc mà 3D Việt Nam phải trải qua. Nhưng chính môi trường này sẽ giúp đội ngũ 3D Việt Nam học tập được các kĩ năng và quan trọng là tác phong làm việc chuyên nghiệp của thế giới, có nhiều kinh nghiệm hơn, tay nghề vững vàng hơn để bước vào thời kì “nở rộ” của 3D Việt Nam trong thời gian tới.
Gần đây, Việt Nam cũng đã áp dụng 3D để sản xuất một số bộ phim như: “Chiếc Bình xanh”, “Những giấc mơ dài”, “Giải cứu thần chết”,… Tuy nhiên, chất lượng âm thanh, hình ảnh và vấn đề kỹ xảo 3D vẫn còn nhiều hạn chế. Những thiếu hụt đó đang chờ những người thật sự yêu thích 3D cống hiến đam mê và sức lực để khắc phục trong tương lai.
V/ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CÔNG
NGHỆ 3D Ở VIỆT NAM HIỆN NAY :
1/ Tích cực :
- Công nghệ 3D trên thế giới đang phát triển mạnh mẽ cuốn theo xu hướng sử dụng công nghệ 3D ở Việt Nam để tăng sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.
- Việt Nam hiện đang mở cửa ra thế giới, tạo điều kiện cho kỹ thuật viên trong nước học hỏi công nghệ tiên tiến của các nước và nâng cao tay nghề giúp công nghệ 3D của VN ngày càng phát triển.
- Đi lại thuận tiện cũng như chi phí thực hiện công nghệ 3D trong nước thấp hơn nhiều so với nước ngoài.
2/ Tiêu cực :
- Công nghệ này vẫn còn khá mới, việc khai thác kỹ thuật mới này vẫn còn chậm.
- Các nước láng giềng có rất nhiều công ty lớn thực hiện công nghệ 3D với chất lượng, tay nghề và uy tín cao, như : Thái Lan, Trung Quốc, Singapore,….
- Các doanh nghiệp chưa có niềm tin vào công nghệ 3D trong nước.
VI/ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ CẠNH TRANH VÀ
PHÁTTRIỂN CÔNG NGHỆ 3D CỦA VIETGRAPHICS :
1/ Các yếu tố khách quan :
1.1/ Đối thủ cạnh tranh :
Trong sự cạnh tranh của doanh nghiệp thì đối thủ cạnh tranh giữ vai trò quan trọng nhất. Công nghệ 3D ở Việt Nam hiện vẫn còn khá mới so với các nước trên thế giới, do đó một số các doanh nghiệp VN vẫn chưa có niềm tin vào công nghệ 3D trong nước sản xuất, vẫn tìm đến với các đối thủ cạnh tranh là các công ty 3D ở nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc,…mặc dù giá thành và chi phí đi lại rất cao.
Bên cạnh đó, vì đây là lĩnh vực mới và có xu hướng phát triển mạnh mẽ nên trong nước cũng ngày càng xuất hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghệ 3D nên sự cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường ngày càng gay gắt.
Một số đối thủ cạnh tranh trong nước hiện nay :
TP Hồ Chí Minh : + Công ty A2 Visualization
+ Công ty 3D Solution
+ Tuổi trẻ online
+ Sen Việt Graphic and MultiMedia Design
+ Công ty CP 3D Sài Gòn
Hà Nội : + Công ty 3D Brigade
+ Công ty 3D Marcom
+ Công ty TNHH TM-SX và Dịch vụ 3D
+ Công ty EVG 3D-Việt Nam
1.2/ Đối thủ tiềm ẩn :
Ngoài đối thủ cạnh tranh thì đối thủ tiềm ẩn cũng là một nguy cơ phải luôn đề cao cảnh giác, tuy hoạt động khác ngành nghề nhưng có thể một lúc nào đó sẽ nhảy vào chung lĩnh vực cạnh tranh với Công ty, vì vậy nếu chủ quan sẽ dễ bị đối thủ tiềm ẩn cướp mất ưu thế trong ngành nghề của mình.
Các đối thủ tiềm ẩn có thể là các công ty thiết kế, quảng cáo in ấn, các công ty phần mềm,…..
1.3/ Khách hàng :
Khách hàng là đối tượng hướng đến của bất kỳ lĩnh vực hoạt động kinh doanh nào và đối với VietGraphics cũng vậy. Khách hàng có quyền quyết định lựa chọn nơi mà họ muốn hợp tác. Vì thế mục tiêu hàng đầu của VietGraphics là đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng với giá cả và chất lượng cạnh tranh.
Một vài khách hàng tiêu biểu hiện nay của VietGraphics :
+ Công ty Sa Pro
+ Công ty CP Thủy sản Bình An.
+ Rạng Đông Group.
+ Công ty Tôn Hoa Sen
+ Viffon
Khách hàng mục tiêu :
Các công ty quảng cáo Agency đa quốc gia lớn như :
+ John Walter & Thomson
+ Leo Burnet
+ Ogilvy & Marther
+ Lowe
+ McCan Erricson
+ Sattchi & Sattchi
+ Dentsu
+ Bates
+ FCB
Các công ty quảng cáo Agency trong nước như :
+ Đất Việt
+ Goldsun
+ Stormeye
+ VMC
+ Masso
+ Max Communication
+ Venus
+ Galaxy
+ XPR
+……
Các công ty đầu tư dự án bất động sản, công ty SX hàng tiêu dùng, bánh kẹo, sữa, thức uống,…
1.4/ Nhà cung ứng :
Là nguồn cung cấp các dịch vụ phim trường, đạo diễn, diễn viên, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ, quay phim, thiết bị, máy móc,…..để hoàn thành một sản phẩm phim hoàn chỉnh. Nhà cung ứng quyết định phần lớn chi phí làm nên sản phẩm, do đó quyết định giá thành cũng như sự cạnh tranh về giá của công ty. Chính vì thế VietGraphics luôn tìm kiếm và mở rộng mối quan hệ với các nhà cung ứng nhằm tránh sự độc quyền cung ứng.
1.5/ Thị trường :
Lĩnh vực quảng cáo ngày càng phát triển, các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của việc quảng bá thương hiệu. Họ luôn tìm kiếm những hình thức mới lạ, độc đáo để tạo bản sắc riêng cho thương hiệu cũng như để lại ấn tượng tốt, lâu dài trong tâm trí khách hàng. Do đó, nhu cầu quảng cáo bằng công nghệ 3D ngày càng phát triển mạnh mẽ, đó chính là điều kiện thuận lợi để VietGraphics phát triển lĩnh vực kinh doanh của mình. Tuy nhiên thương hiệu của Công ty còn khá mới, mà đây lại là lĩnh vực có sự cạnh tranh cao nên Vietgraphics cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách để phát triển thương hiệu của Công ty.
2/ Các yếu tố chủ quan :
2.1/ Nguồn nhân lực :
Lợi thế hiện nay của VietGraphics là đội ngũ những nhà thiết kế có kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn cao và bộ phận nhân viên trẻ, năng động.
Bên cạnh đó vẫn có khó khăn là nguồn nhân lực chưa đủ mạnh và ổn định do bộ phận kinh doanh hầu hết là sinh viên mới ra trường, tuy có nhiệt huyết, sáng tạo và say mê công việc nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm.
2.2/ Thiết bị - Máy móc :
Máy móc thiết bị là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt là về công nghệ. Chính vì vậy, VietGraphics luôn chú trọng việc trang bị dàn thiết bị máy móc tốt nhất cho công ty, nhất là bộ phận kỹ thuật.
2.3/ Hoạt động marketing :
Môi trường cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, chính vì vậy bất kỳ doanh nghiệp nào cũng chú trọng vào hoạt động marketing để quảng bá, đẩy mạnh uy tín của thương hiệu. Hoạt động maketing tác động rất mạnh mẽ vào khả năng canh tranh và phát triển của doanh nghiệp, vì thế đối với một doanh nghiệp mới như VietGraphics thì hoạt động marketing lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Hiện nay, VietGraphics đang tập trung vào 2 chiến lược marketing là: Direct Marketing và Marketing Online.
+ Direct Marketing : Đội ngũ marketing sẽ tìm hiểu và đến gặp trực tiếp các đối tượng khách hàng mục tiêu để giới thiệu về công ty cũng như các sản phẩm của Công ty. Bên cạnh đó còn tiếp xúc khách hàng qua điện thoại và email marketing.
+ Marketing Online : Tiến hành quảng bá thương hiệu rộng rãi trên các website như :
- Website của công ty : www.vietgraphics.net
- Website bất động sản : d