LỜI CAM ĐOAN
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ
PHẦN MỞ ĐẦU.1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ.6
DỊCH VỤ TRUYỀN HÌNH CÁP TRẢ TIỀN.6
1.1. KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .6
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh .6
1.1.2. Qúa trình xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. .6
1.1.2.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp.6
1.1.2.2. Đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. .7
1.2. ĐẶC ĐIỂM VỀ SẢN PHẨM VÀ THỊ TRƯỜNG TRUYỀN HÌNH CÁP
TRẢ TIỀN.15
1.2.1. Khái niệm, đặc điểm và tính ưu việt của truyền hình cáp trả tiền .15
1.2.1.1. Khái niệm về truyền hình cáp.15
1.2.1.2. Đặc điểm dịch vụ truyền hình cáp.16
1.2.1.3. Tính ưu việt của truyền hình cáp.17
1.2.2. Thị trường truyền hình trả tiền.17
1.2.2.1. Khái niệm thị trường Truyền hình cáp trả tiền.17
1.2.2.2. Đặc điểm của thị trường Truyền hình cáp trả tiền.18
1.2.3. Các yếu tố cấu thành thị trường Truyền hình trả tiền .20
1.2.3.1. Cầu thị trường.20
1.2.3.2. Cung thị trường.21
1.2.3.3. Giá cả.23
1.2.3.4. Cạnh tranh.23
1.2.3.5. Mối quan hệ cung, cầu, giá cả và cạnh tranh.25
1.3 PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRUYỀN HÌNH CÁP TRẢ TIỀN.26
1.3.1. Thực chất và yêu cầu .26
1.3.1.1. Thực chất .26
1.3.1.2. Yêu cầu.26
1.3.2. Các tiêu chí đánh giá.27
1.3.2.1. Khách hàng.27
115 trang |
Chia sẻ: lanphuong92 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển thị trường truyền hình cáp trả tiền tại đài truyền hình Viện Nam giai đoạn 2012 – 2015 tầm nhìn 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rương của chính phủ là ngành truyền hình phục vụ chủ yếu cho các
hoạt động công ích. Các hoạt động kinh doanh của ngành truyền hình trong đó có
truyền hình trả tiền sẽ gặp nhiều hạn chế và thách thức.
- Hiện nay, truyền hình trả tiền phát triển rất tự phát, chưa được quy hoạch,
việc cấp phép cho nhiều đơn vị gây ra sự lộn xộn, chồng chéo trên thị trường, gây
lãng phí lớn. Nhà nước chưa kiên quyết trong việc xử lý tình trạng sử dụng đầu thu
trái phép. Không thực hiện luật bản quyền nghiêm minh dẫn đến việc đơn vị khác
thu nội dung không có bản quyền để phát vào chương trình của mình điều này ảnh
hưởng rất lớn tới sự phát triển của thị trường truyền hình nói chung. Để tránh được
thực trạng trên phải sớm thành lập Hiệp hội truyền hình trả tiền, việc này sẽ giúp
các thành viên có cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau trong quá
trình hoạt động. Hiệp hội có thể là đầu mối trong việc mua bán, trao đổi bản quyền
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
45
các chương trình truyền hình, tạo sự bình đẳng, lành mạnh trong cạnh tranh giữa các
đơn vị thành viên. Như vậy cơ chế chính sách có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển
của truyền hình trả tiền, và nếu có cơ chế chính sách đúng đắn thì thị trường truyền
hình trả tiền sẽ phát triển theo đúng định hướng, đồng bộ, hiệu quả và tránh lãng
phí. Để trên thị trường truyền hình trả tiền có nhiều nhà cung cấp dịch vụ những
người dân không kêu là chưa thật sự thoả mãn.
- Nhà nước chưa kiên quyết trong việc xử lý tình trạng sử dụng đầu thu trái
phép. Không thực hiện luật bản quyền nghiêm minh dẫn đến việc đơn vị khác thu
nội dung không có bản quyền để phát vào chương trình của mình điều này ảnh
hưởng rất lớn tới sự phát triển của thị trường truyền hình nói chung.
2.3.1.3. Môi trường văn hóa, con người.
Nhân tố văn hoá xã hội có ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của thị
trường truyền hình trả tiền. Đặc điểm cơ bản của truyền hình trả tiền là cung cấp
nhiều kênh chương trình bao gồm cả các kênh trong nước và các kênh nước ngoài.
Văn hoá xã hội ảnh hưởng trước hết đến việc thu, mua bản quyền và phát sóng các
chương trình truyền hình nước ngoài để phát trên hệ thống truyền hình trả tiền cũng
như việc sản xuất các chương trình. Nội dung những kênh đó có phù hợp với đặc
điểm văn hoá xã hội không, đó là điều mà những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình
này phải quan tâm, chỉ có vậy, các chương trình của họ mới được đông đảo công
chúng đón nhận, và hưởng ứngđiều đó ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của
thị trường truyền hình trả tiền. Truyền hình trả tiền có phát triển nhưng luôn phải
xem xét trong mối tương quan với văn hoá xã hội.
Nhân tố môi trường văn hóa – Xã hội con người là những nhân tố có ảnh
hưởng lớn tới việc phát triển thị trường dịch vụ truyền hình cáp. Nhưng cũng là
nhân tố thuận lợi của truyền hình cáp trả tiền đài TH Việt Nam vì trình độ văn hóa,
dân trí của người dân ngày càng dẫn đến nhu cầu được xem truyền hình đa dạng với
chất lượng cao đã trở thành một nhu cầu thiết yếu. Nhất là khi đời sống vật chất và
tinh thần của người dân đang tăng lên cao.
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
46
Cơ hội:
Trình độ văn hóa, dân trí của người dân ngày càng dẫn đến nhu cầu được
xem truyền hình đa dạng với chất lượng cao đã trở thành một nhu cầu thiết yếu.
Nhất là khi đời sống vật chất và tinh thần của người dân đang tăng lên cao. Ở Việt
Nam, theo đánh giá và dự báo đến năm 2015 có nhu cầu thực tế (nhu cầu có khả
năng thanh toán) về Truyền hình trả tiền tăng gấp 1,5 lần so với nhu cầu hiện nay và
gấp 3 lần khả năng cung cấp của các nhà cung cấp
Thách thức:
Trình độ, dân trí cao cũng dẫn đến nhu cầu của người dân ngày một cao và
đa dạng hơn trước đòi hỏi VCTV phải đáp ứng được yêu cầu khắt khe của người
dân về chất lượng dịch vụ, sự đa dạng về sản phẩm
2.3.1.4. Môi trường tự nhiên.
Khi sử dụng dịch vụ truyền hình quảng bá mặt đất thông thường với việc sử
dụng anten để thu, phát tín hiệu thì yếu tố thuộc môi trường tự nhiên, đặc biệt là yếu
tố thời tiết có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của dịch vụ và không thể mở rộng
thị trường ra xa trạm phát tín hiệu. Nhưng với truyền hình cáp thì yếu tố tự nhiên
hầu như không còn ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ và khả năng mở rộng thị
trường là rất lớn, nhất là khi sử dụng đường cáp sẵn có của bưu điện. Điều này sẽ
cho phép truyền hình cáp trả tiền của Đài TH Việt Nam dễ dàng mở rộng thị trường
và hạ chi phí lắp đặt cũng như giá thành dịch vụ.
2.3.1.5. Môi trường khoa học công nghê.
Trước hết đó là việc phải lựa chọn công nghệ nào? Hiện nay trên thế giới
công nghệ truyền hình cáp hữu tuyến rất đa dạng, công nghệ truyền hình cáp một
chiều, công nghệ truyền hình cáp hai chiều; công nghệ truyền dẫn tín hiệu analog,
công nghệ truyền dẫn tín hiệu digital công nghệ truyền hình cáp quang và công
nghệ truyền dẫn tín hiệu bằng cáp quang lai cáp đồng trục ... ở mỗi loại công nghệ
khác nhau thì chất lượng truyền hình cáp và chi phí đầu tư cũng khác nhau, do vậy
yếu tố công nghệ và kỹ thuật ảnh hưởng rất nhiều đến việc đầu tư mạng truyền hình
cáp. Đây có thể coi là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc phát triển thị trường dịch
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
47
vụ truyền hình cáp. Vì dịch vụ truyền hình cáp đòi hỏi công nghệ sử dụng phải hiện
đại tiên tiến, để đáp ứng được tốt về chất lượng cũng như giá cả của dịch vụ.
Cơ hội: :
Sự phát triển của khoa học kỹ thuật sẽ tạo điều kiện thúc cho truyền hình cáp
phát triểnvà nâng cao hơn nữa về sản phẩm dịch vụ của mình so với truyền hình
thông thường.
Thách thức:
Dịch vụ truyền hình cáp bắt buộc phải công nghệ sử dụng phải hiện đại tiên
tiến, để đáp ứng được tốt về chất lượng cũng như giá cả của dịch vụ. Nếu như
không bắt nhịp kịp với tốc độ phát triển của khoa học kỹ thuật, truyền hình cáp trả
tiền sẽ lỗi thời và không có sức cạnh tranh
Có thể thấy môi trường vĩ mô có tác động nhất định đến việc phát triển thị
trường truyền hình cáp trả tiền đài TH Việt Nam, xét cách tổng thể thì các yếu tố
thuộc môi trường vĩ mô cơ bản khá thuận lợi cho thị trường dịch vụ truyền hình
cáp phát triển dù trong giai đoạn nền kinh tế có nhiều biến động.
2.3.2. Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng tới sự phát triển của thị trường
truyền hình cáp trả tiền đài THVN- tố thuộc môi trường nghành.
Theo mô hình 5 lực lượng M.Porter như đã nói ở trên, nhân tố thuộc môi
trường nghành với 5 lực lượng cạnh tranh thuộc thị trường đài truyền hình cáp trả
tiền sẽ được phân tích cụ thể như sau:
2.3.2.1. Sức ép từ phía khách hàng.
Ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm và giá hạ thì yếu tố dịch vụ chăm sóc
khách hàng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong kinh doanh dịch vụ truyền
hình cáp.
Khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với doanh nghiệp trong việc
phát triển thị trường, vì khách hàng chính là thị trường của doanh nghiệp. Do đó,
sức ép từ phía khách hàng là rất lớn, công ty luôn phải hoàn thiện và nâng cao chất
lượng dịch vụ để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Hiện
nay truyền hình cáp trả tiền đã xây dựng hệ thống phòng Dịch vụ CATV & Chăm
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
48
sóc khách hàng để nhận các ý kiến phản hồi và xác định mức độ thỏa mãn của
khách hàng. Đây sẽ là nguồn thông tin quí giá khi doanh nghiệp phát triển thị
trường.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế qua rồi thời kỳ ''nhà Đài'' cho xem,
nghe bất cứ chương trình truyền hình (TH) nào sẵn có. Trong thời đại số, người dân
được chọn lựa các chương trình truyền hình từ ''thập cẩm món ăn''. Bởi họ có cơ hội
được tiếp cận và lựa chọn nhiều kênh chương trình mới khác nhau (trong và ngoài
nước) đang "nóng" lên với việc sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền. Họ là những
khách hàng của thị trường truyền hình trả tiền.
Khách hàng là đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ là yếu tố quyết định sự
thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Bởi vì khách hàng tạo nên thị trường, qui
mô khách hàng tạo nên qui mô thị trường. Khách hàng sẽ bao hàm nhu cầu và nhu
cầu lại thường xuyên biến đổi. Vì vậy, doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi
khách hàng và tiên liệu những biến đổi về nhu cầu của họ.
Sự thoả mãn của khách hàng là những gì mà thị trường truyền hình trả tiền
cần phải phấn đấu đạt được. Đó cũng là cách tốt nhất để thu hút và giữ chân khách
hàng. Hãy nhớ rằng sự trung thành của khách hàng chỉ có thể có được với mức độ
thoả mãn cao, bởi và điều này sẽ tạo ra sự thoải mái về tinh thần, một yếu tố cũng
đang thiếu trong sự thoả mãn thông thường vốn chỉ tạo ra một sự trung thành hạn
chế, nghĩa là có thể có sự thay đổi về dịch vụ và nhà cung cấp, những khách hàng
được thoả mãn cao cũng bớt quan tâm hơn đến vấn đề giá cả.
Cơ hội:
Nhu cầu, thị hiếu của khách hàng ngày càng đa dạng phong phú là cơ hội để
truyền hình cáp trả tiền có thể phát triển và mở rộng thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm
đáp ứng nhu cầu khách hàng
Thách thức:
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế qua rồi thời kỳ ''nhà Đài'' cho xem,
nghe bất cứ chương trình truyền hình (TH) nào sẵn có. Trong thời đại số, người dân
được chọn lựa các chương trình truyền hình từ ''thập cẩm món ăn''. Bởi họ có cơ hội
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
49
được tiếp cận và lựa chọn nhiều kênh chương trình mới khác nhau (trong và ngoài
nước) đang "nóng" lên với việc sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền. Bởi vậy yêu
cầu khách hàng sẽ ngày một khắt khe hơn đối với dịch vụ truyền hình cáp trả tiền
2.3.3.2. Sức ép từ phía nhà cung ứng.
Nhà cung ứng có thể làm ảnh hưởng tới việc phát triển thị trường của công ty.
Do dịch vụ truyền hình cáp yêu cầu sử dụng thiết bị với công nghệ hiện đại mà
trong nước chưa sản xuất được, do đó đòi hỏi truyền hình cáp trả tiền phải nhập
khẩu trang thiết bị từ bên ngoài. Tuy nhiên, do dịch vụ truyền hình cáp đã trở nên
rất phổ biến trên thế giới, do đó có rất nhiều các nhà cung ứng thiết bị cho công ty,
công ty có thể nhập khẩu thiết bị từ : Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc Hiện tại công ty
đang nhập khẩu thiết bị từ Trung Quốc vì giá rẻ phù hợp với thu nhập của người
Việt Nam.
Thách thức:
Dịch vụ truyền hình cáp yêu cầu sử dụng thiết bị với công nghệ hiện đại mà
trong nước chưa sản xuất được, do đó đòi hỏi truyền hình cáp trả tiền phải nhập
khẩu trang thiết bị từ bên ngoài.
Cơ hội:
Do dịch vụ truyền hình cáp đã trở nên rất phổ biến trên thế giới, do đó có rất
nhiều các nhà cung ứng thiết bị cho công ty, công ty có thể nhập khẩu thiết bị từ :
Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc với giá phù hợp nhà cung cấp truyền hình trả tiền Việt
Nam.
2.3.3.3. Sức ép từ phía các đổi thủ tiềm ẩn.
Cơ hội
Hiện tại sức ép từ phía các đổi thủ tiềm ẩn đối với việc mở rộng thị trường của
công ty là không lớn vì với kinh doanh dịch vụ truyền hình cáp thì chỉ những doanh
nghiệp có những điều kiện nhất định mới được nhà nước cho phép hoạt động kinh
doanh.
Thách thức
Tuy nhiên, khi chính sách của nhà nước có những thay đổi thì sẽ xuất hiện
nhiều đối thủ cạnh tranh, rất có thể có những hãng truyền hình cáp nước ngoài cùng
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
50
tham gia đầu tư, như vậy thị trường của công ty sẽ bị chia sẻ. Do đó, ngay từ lúc
này truyền hình cáp trả tiền đài TH Việt Nam phải tranh thủ chiếm lĩnh thị trường.
2.3.3.4. Sức ép từ các sản phẩm thay thế.
Các sản phẩm thay thế cho truyền hình cáp hiện nay cũng rất đa dạng như :
truyền hình cáp MMDS, truyền hình quảng bá mặt đất, truyền hình qua vệ tinh,
truyền hình kỹ thuật số, Trong đó sức ép lớn nhất phải kế đến đó là truyền hình
quảng bá mặt đất, vì loại hình truyền hình này hiện vẫn đang phổ biến tại Việt Nam
2.3.3.5. Sức ép cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành.
Sức ép cạnh tranh đối với truyền hình cáp Việt nam khi phát triển thị trường
dịch vụ truyền hình cáp tại Việt Nam. Tuy nhiên so với các đối thủ doanh nghiệp
khác thì dịch vụ truyền hình cáp của Đài truyền hình Việt Nam đang có lợi thế cạnh
tranh rất lớn trong việc phát triển thị trường.
Như vậy có thể thấy sức ép từ môi trường vi mô tới khả năng mở rộng và
phát triển thị trường của truyền hình cáp của Đài truyền hình Việt Nam là rất lớn.
Hơn nữa các nhân tố thuộc môi trường này có tác động và ảnh hưởng trực tiếp tới
hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty. Do đó, việc phân tích và dự báo xu thế
tác động của các nhân tố thuộc môi trường vi mô tới doanh nghiệp trong thời gian
tới cần được quan tâm đúng mức. Có như vậy truyền hình cáp của Đài truyền hình
Việt Nam mới có thể tạo cho mình lợi thế cạnh tranh tốt hơn đối thủ trong việc
chiếm lĩnh thị trường.
Hiện nay, cả nước có tới 47 đơn vị cung cấp dịch vụ, song do tình trạng “cát
cứ" nên có nhiều khu vực người dân buộc phải đăng ký dịch vụ của duy nhất một
hãng, mà không có cơ hội lựa chọn. Trong khi nhiều hãng khác rất muốn nhảy vào
kinh doanh nhưng không được, dù thừa khả năng.
Có những khu vực tuy có đường trả tiền của 3-4 hãng kéo đến, người dân vẫn
bị áp đặt nếu đăng ký dịch vụ của nhà cung cấp này thì miễn xem chương trình trên
các kênh của nhà cung cấp kia. Nếu thích phải đăng ký dịch vụ của cả 3 nhà cung
cấp khác nhau.
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
51
Hệ thống cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam đang mạnh ai nấy
chạy và vì vậy, sự cạnh tranh không mang lại lợi ích xứng đáng cho người tiêu
dùng. Hiện tượng độc quyền địa bàn, muốn “một mình một chợ” là điều có thực và
về cơ bản, cách thức cạnh tranh hiện không đáp ứng yêu cầu phát triển.
Cạnh tranh không lành mạnh như câu móc chương trình, làm nhiễu sóng
giảm hoạt động của đài khác đang ngày càng phổ biến. Và hoạt động khép kín,
mạnh ai nấy sản xuất, mua chương trình nên "nhà đài" ngoài chuyện một số chương
trình tự dựng na ná nhau thì ngay cả các kênh phải mua lại bản quyền từ nước ngoài
cũng trùng lặp vô tội vạ như Cartoon Network, Discovery, Star Sport, MTV, HBO,
CNN, Star Movies...Chính và lẽ đó, giới chuyên môn cho rằng mức tăng trưởng của
truyền hình trả tiền vẫn chưa đạt đỉnh, nó sẽ cũng tiếp tục tăng, đặc biệt là khi phía
cung cấp dịch vụ quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng chương trình.
Không chỉ có sự cạnh tranh trong nước, mà các đơn vị kinh doanh trong lĩnh
vực truyền hình trả tiền phải chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đứng trước cuộc
cạnh tranh với các đơn vị ở nước ngoài, đang muốn tham gia vào thị trường truyền
hình trả tiền đầy tiềm năng tại Việt Nam. Với các nhà kinh doanh nước ngoài, họ
hội tụ nhiều kinh nghiệm (do truyền hình trả tiền đó có phát triển từ rất lâu trên đất
nước của họ), vốn lớn và kỹ thuật công nghệ hiện đại chắc chắn sẽ là thách thức cho
các đơn vị trong nước và thúc đẩy thị trường truyền hình trả tiền phát triển.
Cơ hội:
Hiện nay so với các đối thủ doanh nghiệp khác thì dịch vụ truyền hình cáp
của Đài truyền hình Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong việc phát
triển thị trường. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ làm cho sản phẩm, dịch vụ
ngày một hoàn thiện hơn
Thách thức:
Hiện nay, thị trường truyền hình cáp đang là miếng bánh béo bở cho các
doanh nghiệp làm truyền hình. Hiện nay cả nước có tới 50 đơn vị cung cấp dịch vụ,
vì thế xảy ra nhiều bất cập trong cạnh tranh không lành mạnh: Hiện tượng độc
quyền địa bàn, muốn “một mình một chợ” ép người dân phải đăng ký thuê bao; câu
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
52
móc chương trình, vi phạm bản quyền, trùng lặp chương trình giữa các nhà cung
cấp
Không chỉ có sự cạnh tranh trong nước, sắp tới VCTV sẽ phải chuẩn bị các
điều kiện cần thiết để đứng trước cuộc cạnh tranh với các đơn vị ở nước ngoài,
những đối thủ hội tụ nhiều kinh nghiệm, vốn lớn và kỹ thuật công nghệ hiện đại.
2.3.4. Nhân tố bên trong – Môi trường nội bộ doanh nghiệp
2.3.4.1. Sản phẩm dịch vụ
Trong khi mà các sản phẩm, dịch vụ mới liên tục xuất hiện và trở nên bão hoà
với tốc độ nhanh chưa từng có, bạn sẽ không thể chỉ dựa vào việc cải tiến, đổi mới
sản phẩm của mình để đạt được thành công như mong muốn.
Đối với thị trường truyền hình trả tiền cũng như vậy, khi một khách hàng có
nhu cầu sử dụng một loại hình dịch vụ nào đó trong các loại hình của truyền hình
trả tiền, điều đầu tiền họ quan tâm tới là:
+ Lựa chọn nhà cung cấp nào: điều này là rất quan trọng, một đơn vị hoạt
động nhiều năm, và đó có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh truyền hình trả tiền (đã
có thương hiệu) thì sẽ được các khách hàng quan tâm trước tiên.
+ Giá cả: Đây cũng là điều mà các khách hàng phải xem xét khi quyết định
mua một dịch vụ truyền hình của một đơn vị nào đó.
+ Chất lượng: Nếu tính đến những yếu tố tác động tới quyết định mua sắm của
khách hàng thì: Chất lượng dịch vụ của một sản phẩm có sức mạnh gấp năm lần so
với đặc điểm, mẫu mã và thậm chí là giá cả của sản phẩm.
Điểm mạnh:
- Quy mô chương trình, nội dung chương trình cũng như chất lượng chương
trình có những tiến bộ rõ rệt, chuyển biến theo hướng chuyên nghiệp hoá, bám sát
thực tế cuộc sống.
- Công nghệ sản xuất chương trình ngày càng hiện đại, chất lượng truyền dẫn
phát sóng ngày càng tốt hơn, hiệu quả kinh tế xã hội ngày càng cao.
Điểm yếu:
- Do hạn chế về công nghệ VTV chưa thể chia và đóng gói các gói kênh phù
hợp khi nhu cầu của khách hàng chỉ là được xem 1 hoặc một số nhóm kênh. Cũng
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
53
do hạn chế về công nghệ VTV chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người xem
truyền hình theo yêu cầu hay chưa tạo ra được nhiều sản phẩm mới, các sản phẩm
gia tăng trên hệ thống cũng chưa được khai thác phát triển.
- Phạm vi phủ mạng và chất lượng hình ảnh còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến
người tiêu dùng
- Các chương trình truyền hình cũng chưa thật sự đặc sắc, chuyên biệt và thoả
mãn nhu cầu các nhóm đối tượng trên thị trường
- Chưa cung cấp được các dịch vụ gia tăng cao cấp trên cùng hệ thống
2.3.4.2. Lao động
Lao động (con người) được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng
nhất trong marketing hiện đại. Con người là đại diện cho doanh nghiệp cung cấp
dịch vụ cho khách hàng. Do tính chất và vị trí quan trong như vậy nên yếu tố lao
động có ảnh hưởng tới sự phát triển thị trường truyền hình trả tiền. Một đội ngũ lao
động có năng lực, được đào tạo về kỹ năng giao tiếp, đào tạo về kỹ thuật công nghệ
hiện đại sẽ giúp cho các đơn vị sẽ có lợi thế nhất định trong cạnh tranh trên thị
trường truyền hình trả tiền.
Điểm mạnh:
VTC đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phù hợp với
trình độ phát triển của lĩnh vực truyền hình; cải tiến hình thức và nâng cao chất
lượng đào tạo, kết hợp các hình thức đào tạo trong nước và ngoài nước với một tỷ lệ
hợp lý.
Điểm yếu:
Do đặc thù của truyền hình cáp trả tiền đòi hỏi đội ngũ nhân lực phải có trình
độ cao nhưng hiện nay VCTC vẫn chưa đáp ứng được điều đó. Trong đội ngũ cán
bộ công chức chỉ có 75% được đào tạo tại các trường đại học trong hệ thống giáo
dục quốc gia, trong đó chỉ có 25% được đào tạo đúng chuyên ngành và cũng
khoảng 25% số quay phim, biên tập viên, phóng viên chưa có trình độ đại học.
Đội ngũ chăm sóc khách hàng của VTV hoạt động chưa hiệu quả, đội ngũ giao
dịch viên cũng thiếu kinh nghiệm khi tiếp xúc tư vấn giao dịch với khách hàng.
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
54
2.3.4.3. Công nghệ
Trước hết đó là việc phải lựa chọn công nghệ nào? Hiện nay trên thế giới công
nghệ truyền hình cáp hữu tuyến rất đa dạng, công nghệ truyền hình cáp một chiều,
công nghệ truyền hình cáp hai chiều; công nghệ truyền dẫn tín hiệu analog, công
nghệ truyền dẫn tín hiệu digital công nghệ truyền hình cáp quang và công nghệ
truyền dẫn tín hiệu bằng cáp quang lai cáp đồng trục ... ở mỗi loại công nghệ khác
nhau thì chất lượng truyền hình cáp và chi phí đầu tư cũng khác nhau, do vậy yếu tố
công nghệ và kỹ thuật ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường truyền hình cáp.
Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhiều công nghệ mới đó ra đời. Và
vậy, ngày càng có nhiều phương tiện phát sóng truyền hình cùng tồn tại, có thể tóm
tắt trong các dạng sau:
+ Truyền hình mặt đất (terrestrial TV): thường là các đài phát sóng các
chương trình dành cho đại chúng, sử dụng tín hiệu analogue.
+ Truyền hình trả tiền (pay TV) bao gồm cả truyền hình trả tiền (cable TV) và
kỹ thuật số (digital TV), truyền hình vệ tinh: các thuê bao nhận chương trình truyền
hình qua trả tiền hoặc bằng đầu thu kỹ thuật số (set top box). Ví dụ: xem các kênh
truyền hình nước ngoài (HBO, Star movies, Disney) và các kênh truyền hình
trong nước (HTVC- Phim, kênh thiếu nhi HTV3).
Điểm mạnh
- VCT đã ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong việc phát triển sản
phẩm truyền hình cáp tại đơn vị, nên chất lượng phát sóng các chương trình truyền
hình đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân. Công nghệ sản xuất chương trình
ngày càng hiện đại, chất lượng truyền dẫn phát sóng ngày càng tốt hơn, hiệu quả
kinh tế xã hội ngày càng cao.
- VTC là đơn vị tiên phong trong hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế để
học hỏi và chuyển giao các công nghệ làm truyền hình cáp hiện đại
Điểm yếu:
- So với cơ sở vật chật các đài trong khu vực và trên thế giới, cơ sở vật chất kỹ
thuật còn lạc hậu. Chất lượng tín hiệu cũng phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn điện
thành phố.
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
55
- Do hạn chế về công nghệ, VTV mới chỉ dừng lại ở việc khai thác đưa lên hệ
thống các kênh truyền hình nhưng lại chưa thể kiểm soát các kênh chương trình
theo đơn đặt hàng của từng thuê bao.. Dẫn đến chính sách về giá Dịch vụ của VTV
như hiện nay chỉ có thể phục vụ được những đối tượng khách hàng có thu nhập ổn
định, chưa kích thích hấp dẫn mọi đối tượng khách hàng
2.3.4..4. Vốn
Đối với thị trường truyền hình trả tiền, vốn có các vai trò:
+ Xác định quy mô của đơn vị cung cấp, quyết định khả năng mở rộng phạm
vi cung cấp dịch vụ.
+ Đóng góp vào giá trị của các chương trình truyền hình được sản xuất và mua
bản quyền để cung cấp.
Không phải khách hàng nào cũng có thể xem được các kênh chương trình
trong và ngoài nước do truyền hình trả tiền cung cấp, và truyền hình trả tiền chỉ mới
triển khai đa số ở các thành phố, thị xã lớn, trong khi truyền hình số vệ tinh: chi phí
ban đầu và phí thuê bao được cho là cao, chính và vậy, để có thể đáp ứng được nhu
cầu xem truyền hình nhiều kênh của người tiêu dùng, truyền hình trả tiền phải triển
khai việc xây dựng mạng trả tiền tại các tỉnh, thành trong cả nước. Muốn như vậy,
vốn là yếu tố cần thiết. Không những thế, việc đầu từ vào biên tập và sản xuất các
chương trình cũng cần rất nhiều đến nhân tố vốn, để tránh cho khán giả xem truyền
hình trả tiền mà thấy sự nghèo nàn trong nội dung. Vốn lớn tạo điều kiện cho các
đơn vị có thể nâng cấp và cải tiến công nghệ để có thể cung cấp đến người xem
truyền hình những chương trình chất lượng hình ảnh tốt.
Điểm mạnh:
Nguồn vốn của VCTV được hỗ trợ bởi ngân sách nhà nước. Nguốn vốn này đã
hỗ trợ, tạo điều kiện cho VCTV có thể nâng cấp và cải tiến công nghệ để có thể
cung cấp đến người xem truyền hình những chương trình chất lượng hình ảnh tốt.
Điểm yếu:
Do nguồn vốn chưa phân bổ hợp lý dẫn đến đầu tư không được đồng bộ và
không áp dụng được những công nghệ tiên tiến trên thế giới do giá quá cao dẫn đến
giá thành sản phẩm cao và không phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam.
Nguyễn Trường Giang Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)
56
Vốn hoạt động tuy được cấp bởi ngân sách nhà nước song cũng bị hạn hẹp bởi
vì tình hình thu chi ngân sách nhà nước luôn ở tình trạng mất cân đối. Việc thiếu
vốn dẫn đến Đài THVN phải cân nhắc nên mua thiết bị nào trước, thiết bị nào sau,
dẫn đến việc nhiều dự án phải tiến hành dài hơn so với dự kiến.
Chưa chủ động nguồn vốn trong việc phát triển thị trường nên dẫn đến việc
nhiều thị trường của VCTV còn bỏ ngỏ tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh
2.3.4.5. Công tác quản lý của doanh nghiệp
Lĩnh vực Truyền hình nói chung và Truyền hình trả tiền nói riêng là một
ngành Truyền thông đặc biệt mang tính báo chí do vậy được quản lý và kiểm soát
hết sức chặt chẽ, ở Việt Nam nói riêng luật báo chí quy định chỉ có các đơn vị Nhà
nước, các đơn vị Trực thuộc chính phủ mới được phép làm báo chí do vậy về mặt
nội dung thì được quản lý chặt chẽ bởi các đơn vị Nhà nước.
Trong khi đó thị trường Truyền hình trả tiền cũng như tất cả các thị trường sản
phẩm và dịch vụ khác nó phải tuân theo mọi quy luật của thị trường. Chính vì vậy
các nhà kinh doanh Truyền hình trả tiền khi triển khai các dịch vụ này thường phân
định rõ làm hai phần chính để quản lý:
+ Phần thứ nhất là kinh doanh hệ thống Truyền dẫn, kỹ thuật và dịch vụ
Với hệ thống này c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 000000272092_5232_1951698.pdf