Luận văn Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trung học phổ thông nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Lời cam đoan. i

Lời c m ơn . ii

Mục lục.iii

Danh mục c c cụm từ viết tắt trong lu n văn . iv

Danh mục c c b ng . v

MỞ ĐẦU . 1

1. Lý do chọn đề tài. 1

2. Mục đích nghiên cứu. 2

3. Kh ch thể nghiên cứu và Đối tượng nghiên cứu . 3

4. Gi thuyết khoa học . 3

5. Nhiệm vụ nghiên cứu . 3

6. Ph m vi nghiên cứu. 4

7. Phương ph p lu n nghiên cứu và phương ph p nghiên cứu cụ thể. 4

8. Những lu n điểm cần b o vệ. 6

9. Đóng góp mới của đề tài . 7

10. C u tr c lu n n . 7

Chương 1: C SỞ U N V QU N I ƯỠNG N NG

 C Ạ HỌC CHO GI O VI N TRUNG HỌC PH TH NG. 8

1.1. T ng quan nghiên cứu v n dề . 8

1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài. 8

1.1.2. Nghiên cứu ở Việt Nam và Lào . 13

1.1.3. Đ nh gi chung . 19

1.2. C c kh i niệm cơ b n của đề tài. 20

1.2.1. D y học . 20

1.2.2. Năng l c d y học. 21

1.2.3. i dư ng năng l c d y học cho gi o viên. 24

pdf206 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 25/02/2022 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trung học phổ thông nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viên cốt c n của c c trường n i dung b i dư ng c n mang tính hàn l m lý thuyết chưa thể hiện tính đ nh hướng s u cho từng m n học cụ thể. 82 N i dung b i dư ng d y học tr c tuyến chưa được quan t m ở mức đ cao m c dù đ y là n i dung v cùng quan trong trong thế kỷ 21 thế kỷ của h i nh p và c ch m ng 4. . Nh n x t đ nh gi chung: c c n i dung b i dư ng đ được triển khai tuy nhiên chưa đ ng b chưa quan t m nhiều đến c c n i dung b i dư ng d y học ph t triển năng l c học sinh d y học tr c tuyến và đ nh gi kết qu d y học theo đ nh hướng năng l c. 2.2.4.2. H n c n i n n n c c c i i n n c ôn n c n n c n n n Để kh o s t th c tr ng h nh thức và phương ph p b i dư ng NLDH cho GV THPT c c trường THPT đ l a chọn. Đề tài s dụng c u hỏi 12 phục lục 1 đ ng thời s dụng c ng thức tính điểm trung b nh để s lý số liệu thu được. Kết qu về th c tr ng h nh thức và phương ph p b i dư ng NLDH cho gi o viên THPT c c trường THPT đ l a chọn thể hiện ở b ng 2.8 và 2.9 ảng 2.8. Hình thức i dưỡng N H ã triển khai cho giáo vi n THPT nước C ng h a d n chủ nh n d n ào STT Hình thức i dưỡng n ng l c d y học của giáo vi n THPT Mức triển khai th c hiện TB 1 2 3 4 5 1 i dư ng tr c tiếp 139 100 4.42 2 i dư ng tr c tuyến 21 78 57 51 32 2.98 3 Kết hợp b i dư ng tr c tiếp với b i dư ng tr c tuyến 33 61 57 55 33 2.97 4 T b i dư ng có tài liệu 23 139 77 4.26 5 T b i dư ng có tài liệu kết hợp với gi i đ p thắc mắc 49 43 92 55 3.64 6 T chức c c di n đàn trao đ i th o lu n về d y học theo m h nh trường học kết nối 33 78 39 56 33 2.91 7 T chức h i th o chia sẻ kinh nghiệm về d y học 33 57 57 59 33 3.01 8 D giờ r t kinh nghiệm tư v n hỗ trợ đ ng nghiệp 86 61 56 36 3.18 9 Thao gi ng thi gi o viên d y giỏi 25 139 75 4.21 83 Từ kết qu thống kê ở b ng 2,8 cho th y c c h nh thức b i dư ng đ được triển khai ở nhiều h nh thức kh c nhau tuy nhiên mới n i tr i lên ở c c h nh thức cơ b n được tiến hành r t thường xuyên đó là: H nh thức b i dư ng tr c tiếp với kết qu đ nh gi điểm trung b nh là 4.42 điểm. T b i dư ng có tài liệu đ t điểm trung b nh là 4.26 điểm. Thao gi ng thi gi o viên d y giỏi với kết qu đ nh gi đ t điểm trung b nh là 4.21 điểm. C c h nh thức b i dư ng được đ nh gi ở mức được s dụng chưa thường xuyên đó là: i dư ng tr c tuyến với kết qu điểm trung b nh là 2.98 điểm. Kết hợp giữa b i dư ng tr c tiếp và b i dư ng tr c tuyến đ t điểm trung b nh là 2.97 điểm. T chức c c di n đàn trao đ i th o lu n về d y học theo m trường học kết nối đ t điểm trung b nh là 2.91 điểm. T chức h i th o chia sẻ kinh nghiệm về d y học đ t điểm trung b nh là 3. 1 điểm. D giờ r t kinh nghiệm tư v n hỗ trợ đ ng nghiệp đ t điểm trung b nh là 3.18 điểm. Trao đ i với gi o viên H ở trường THPT N m Hon t nh Viên Chăn cho th y gi o viên chủ yếu được tham gia h nh thức b i dư ng tr c tiếp và t b i dư ng qua nghiên cứu tài liệu Hiệu trưởng c c trường THPT hằng năm đều t chức thi gi o viên d y giỏi c p trường qua ho t đ ng này t o m i trường để gi o viên hoàn thiện năng l c d y học và học hỏi l n nhau c c h nh thức kh c hầu như gi o viên ít được tham gia ho c có nhưng gi o viên chưa tham gia. Nh n x t chung: c c h nh thức t chức b i dư ng gi o viên THPT đ được c c Sở Gi o dục - Thể thao của Lào tiến hành tuy nhiên chưa đ ng b ch có 3 h nh thức được s dụng r t thường xuyên đó là: i dư ng tr c tiếp; 84 i dư ng qua t học t nghiên cứu tài liệu có hướng d n; thao gi ng thi gi o viên d y giỏi. C c h nh thức chưa được tiến hành thường xuyên đó là: i dư ng tr c tuyến; b i dư ng kết hợp giữa tr c tiếp với tr c tuyến; t chức h i th o chia sẻ kinh nghiệm về d y học d giờ tư v n hỗ trợ đ ng nghiệp vv Để t m hiểu s u hơn về phương ph p b i dư ng t c gi lu n n kh o s t th c tr ng s dụng phương ph p b i dư ng trên c n b qu n lý và gi o viên kết qu thu được ghi ở b ng 2.9. ảng 2.9. Phương pháp i dưỡng N H ã triển khai cho giáo vi n THPT nước C ng h a d n chủ nh n d n ào STT Phương pháp i dưỡng NLDH của giáo vi n THPT Mức triển khai th c hiện TB 1 2 3 4 5 1 Di n gi ng nêu v n đề 143 96 4.40 2 D y học gi i quyết v n đề 17 31 112 79 4.01 3 Th o lu n và làm việc nhóm 33 61 57 55 33 2.97 4 Th c hành chuyên m n 49 43 92 55 3.64 5 D y học theo d n 78 57 51 32 2.98 6 Nghiên cứu trường hợp 33 78 39 56 33 2.91 7 Làm m u bắt chước 33 57 57 59 33 3.01 8 T nghiên cứu t b i dư ng 26 41 75 97 4.02 Kết qu thống kê ở b ng 2.9 cho th y c c phương ph p được s dụng thường xuyên r t thường xuyên trong ho t đ ng b i dư ng v n là c c phương ph p truyền thống bao g m: Di n gi ng nêu v n đề; d y học gi i quyết v n đề; t nghiên cứu t b i dư ng; th c hành. C c phương ph p chưa được s dụng thường xuyên trong qu tr nh b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên đó là: D y học theo d n; Nghiên cứu trường hợp; Làm m u bắt chước; Th o lu n làm việc nhóm. Trao đ i với gi o viên N trường THPT P c Xê t nh Pa X c và gi o viên K của trường THPT Lon Xan t nh Xay S m un t c gi được gi o viên cho biết khi tham gia b i dư ng gi o viên chủ yếu được tiếp x c với c c phương 85 ph p di n gi ng d y học nêu v n đề phương ph p t học t nghiên cứu và th c hành thiết kế d y học và t chức d y học; c c phương ph p d y học theo d n nghiên cứu trường hợp; làm m u bắt chước chủ yếu nghe b o c o viên giới thiệu về phương ph p mà chưa được hướng d n c ch làm m t c ch cụ thể chi tiết ứng với từng m n học. Nh n x t chung: C c phương ph p b i dư ng được triển khai tuy nhiên chưa đ ng b c c phương ph p b i dư ng chiếm ưu thế trong đ nh hướng ph t triển năng l c người học chưa được quan t m đ ng mức. 2.2.4.3. T c n n i i n n n c c c i i n n c ôn n c Qua việc kh o s t đ nh gi kết qu b i dư ng NLDH cho GV THPT được tiến hành ở m t số trường THPT c ng l p thu c 3 t nh đ l a chọn T c gi đ ph t phiếu hỏi cho C QL và GV của c c trường đ được chọn trên cơ sở c c phiếu kh o s t thu được t c gi đ tiến hành thống kê x lý l p b ng t ng hợp từ đó có thể th y nh n thức cho gi o viên t đ nh gi về NLDH của m nh và C QL đ nh gi về NLDH của GV c c trường THPT trong b ng 2.1 ảng 2.10. Th c tr ng ánh giá k t quả i dưỡng N H ã ược triển khai ối với giáo vi n THPT nước C ng h a d n chủ nh n d n ào STT Hình thức ánh giá i dưỡng N H của giáo vi n THPT Mức triển khai th c hiện TB 1 2 3 4 5 1 Kiểm tra kiến thức b i dư ng bằng trắc nghiệm 33 78 39 56 33 2.91 2 Kiểm tra kết qu bằng bài lu n 33 61 57 55 33 2.97 3 Viết thu ho ch kết qu b i dư ng 35 108 96 4.26 4 Th c hành thiết kế gi o n 49 43 92 55 3.64 5 Th c hành t chức d y học theo nhóm chuyên m n 48 77 61 42 3.31 6 L y ý kiến ph n h i của học viên tham gia b i dư ng 137 102 4.43 Nh n vào kết qu thống kê cho th y c ng t c kiểm tra đ nh gi kết qu b i dư ng mới t p trung vào ba n i dung đó là: 86 Đ nh gi bài thu ho ch của gi o viên và l y ý kiến ph n h i của gi o viên về tính hiệu qu và mức đ phù hợp của ho t đ ng b i dư ng th c hành thiết kế gi o n d y học. C c n i dung c n l i chưa được quan t m th c hiện đ nh gi thường xuyên đó là: Kiểm tra kết qu b i dư ng bằng trắc nghiệm; đ nh gi quan bài lu n; đ nh gi qua th c hành t chức d y học. 2.2.5 k ó k t i ư c c c iá iê t c t ư c C ò c T m hiểu về những khó khăn trong qu tr nh b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên t c gi thu được kết qu ghi ở b ng 2.11. ảng 2.11. Nh ng khó kh n trong i dưỡng n ng l c d y học cho giáo vi n THPT Nước CH CN ào STT Nh ng khó kh n trong i dưỡng NLDH cho giáo vi n THPT Mức khó kh n TB 1 2 3 4 5 1 Gi o viên qu t i trong c ng việc h n chế về thời gian b i dư ng 135 104 4.44 2 Năng l c qu n lý b i dư ng của nhà trường và c p trên c n h n chế 17 31 112 79 4.01 3 Thiếu ngu n tài liệu và phương tiện hỗ trợ 35 108 96 4.26 4 Năng l c t học t nghiên cứu của b n th n gi o viên c n h n chế 37 35 71 96 3.95 5 Nhà trường chưa có những chính s ch t o đ ng l c cho gi o viên b i dư ng 49 43 92 55 3.64 6 Chưa có m i trường b i dư ng 26 136 77 4.21 7 T đ nh gi NLDH của gi o viên chưa tốt nên kh ng x c đ nh r nhu cầu b i dư ng 37 35 71 96 3.95 Kết qu thống kê cho th y trong qu tr nh b i dư ng gi o viên g p ph i những khó khăn sau đ y: Ở mức đ r t khó khăn g m có: Gi o viên qu t i trong c ng việc h n chế về thời gian b i dư ng; Năng l c t chức qu n lý b i dư ng c n h n chế; thiếu tài liệu phương tiện phục vụ b i dư ng; chưa có m i trường b i dư ng. 87 Ở mức đ khó khăn g m có những n i dung sau: Năng l c t học t nghiên cứu của b n th n gi o viên c n h n chế; T đ nh gi NLDH của gi o viên chưa tốt nên kh ng x c đ nh r nhu cầu b i dư ng; Nhà trường chưa có những chính s ch t o đ ng l c cho gi o viên b i dư ng vv Nh n x t chung gi o viên c n g p r t nhiều khó khăn trong ho t đ ng b i dư ng do nhiều nguyên nh n kh c nhau v v y c c nhà qu n lý cần quan t m đến những v n đề trên nhằm l a chọn biện ph p t o đ ng l c cho gi o viên tham gia b i dư ng hiệu qu . 2.3. Th c tr ng quản lý i dưỡng n ng l c d y học cho giáo vi n trung học ph th ng nước C ng h a d n chủ Nh n d n ào 2.3.1. t ức c cá iá iê t c t i ư c c c iá iê T m hiểu nh n thức của c n b qu n lý và gi o viên THPT về b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên qua s dụng b ng hỏi số 1 để kh o s t trên c n b qu n lý và gi o viên THPT kết qu thu được ghi ở b ng 2.12. ảng 2.12. Nh n thức của cán quản lý, giáo vi n THPT về i dưỡng n ng l c d y học cho giáo vi n STT N i dung nh n thức về i dưỡng NLDH cho giáo vi n Mức nh n thức về ý nghĩa của ho t ng BD TB 1 2 3 4 5 1 Gi p gi o viên c p nh t kiến thức kỹ năng mới về d y học 68 102 69 4.00 2 Gi p gi o viên c p nh t th ng tin mới về m n học 5 41 98 95 4.18 3 Gi p gi o viên ph t triển và hoàn thiện năng l c d y học đ p ứng yêu cầu n ng cao ch t lượng d y học đ i mới gi o dục 51 109 79 4.12 4 Gi p gi o viên ph t triển năng l c nghề nghiệp 139 100 4.42 5 Gi p gi o viên t o được hứng th thu h t học sinh tham gia học t p 98 141 4.59 6 Gi p gi o viên thiết kế và t chức DH hiệu qu 80 159 4.67 88 Từ b ng thống kê số liệu 2.12 cho th y hầu hết c n b qu n lý và gi o viên THPT của Nước C ng h a d n chủ nh n d n Lào đều đ nh n thức đ ng về vai tr ý ngh a của ho t đ ng b i dư ng n ng cao năng l c d y học cho gi o viên tuy nhiên c n m t b ph n c n b qu n lý gi o viên thể hiện nh n thức đ ng nhưng chưa đầy đủ cụ thể như sau: Gi p gi o viên ph t triển và hoàn thiện năng l c d y học đ p ứng yêu cầu n ng cao ch t lượng d y học đ i mới gi o dục đ t mức kh là 4.12 điểm m c dù đ y là tiêu chí đầy đủ nh t ph n nh về vai tr ý ngh a của b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên. Gi p gi o viên thiết kế và t chức DH hiệu qu đ t mức tốt 4.67 điểm Gi p gi o viên t o được hứng th thu h t học sinh tham gia học t p đ t mức tốt 4.59 điểm. Gi p gi o viên ph t triển năng l c nghề nghiệp đ t mức tốt 4.42 điểm n i dung này đ ng nhưng chưa thể hiện r ý ngh a cụ thể. Nh n x t chung c n b qu n lý và gi o viên trường THPT của Nước CHDCND Lào đ có nh n thức đ ng về ý ngh a của ho t đ ng b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên tuy nhiên n i dung nh n thức chưa được đầy đủ c n thiên về việc n ng cao ch t lượng d y học và ph t triển nghề nghiệp mang tính chung chung ho c b sung n i dung kiến thức kỹ năng m n học. 2 3 2 kế c i ư c c c iá iê t c t ư c C ò c Để đ nh gi c ng t c l p kế ho ch b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên THPT của c c Sở Gi o dục - Thể Thao Nước C ng h a D n chủ Nh n d n lào t c gi lu n n đ s dụng c u hỏi số 7 phần phụ lục 1 và số 4 phần phụ lục 2 để kh o s t trên 59 c n b qu n lý và 18 gi o viên THPT của Nước CHDCND Lào kết qu thu được ghi ở b ng 2.13. 89 ảng 2.13. Th c tr ng l p k ho ch i dưỡng n ng l c d y học cho giáo vi n Nước C ng h a n chủ Nh n d n ào STT N i dung k ho ch i dưỡng n ng l c d y học cho giáo vi n Mức th c hiện trong n i dung x y d ng k ho ch TB 1 2 3 4 5 1 Kh o s t nhu cầu b i dư ng năng l c d y học của gi o viên 31 69 84 55 0 2.68 2 Ph n tích đ nh gi nhu cầu b i dư ng năng l c d y học của gi o viên THPT 31 69 71 68 0 2.74 3 X c đ nh mục tiêu n i dung chương tr nh b i dư ng 0 0 68 102 69 4.00 4 X c đ nh h nh thức t chức thời gian đ a điểm b i dư ng 0 5 41 98 95 4.18 5 Chu n b tài liệu và ngu n l c b i dư ng gi o viên 0 0 55 105 79 4.10 6 X c đ nh cơ chế gi m s t ho t đ ng b i dư ng 0 69 84 55 31 3.20 7 X c đ nh c c tiêu chí kết qu cần đ t được của ho t đ ng b i dư ng gi o viên 0 0 68 102 69 4.00 8 Cơ chế phối hợp giữa c c đơn v trong t nh triển khai b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên 0 0 35 99 105 4.29 9 Huy đ ng ngu n l c để t chức b i dư ng 0 53 68 49 69 3.56 Nh n vào kết qu kh o s t cho th y c ng t c l p kế ho ch b i dư ng NLDH cho gi o viên của c c Sở Gi o dục - Thể thao nước CHDCND Lào đ được quan t m triển khai th c hiện tuy nhiên nh n vào kết qu thống kê cho th y chưa thể hiện tính đ ng b trong n i dung x y d ng kế ho ch b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên THPT như sau: N i dung kế ho ch được đ nh gi th c hiện tốt nh t là: Cơ chế phối hợp giữa c c đơn v trong triển khai b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên đ t 4.29 điểm xếp mức tốt. N i dung được đ nh gi xếp thứ 2 đó là: X c đ nh h nh thức t chức thời gian đ a điểm b i dư ng đ t 4.18 điểm đ t mức kh . 90 N i dung được đ nh gi xếp thứ 3 đó là: Chu n b tài liệu và ngu n l c b i dư ng gi o viên đ t 4.1 điểm đ t mức kh . N i dung được đ nh gi xếp thứ 4 đó là:X c đ nh mục tiêu n i dung chương tr nh b i dư ng đ t 4.00 điểm đ t mức kh . N i dung được đ nh gi th p nh t ở mức yếu là: Kh o s t nhu cầu b i dư ng năng l c d y học của gi o viên đ t 2.68 điểm và ph n tích đ nh gi nhu cầu b i dư ng năng l c d y học của gi o viên THPT đ t 2.74 điểm. Kết qu này cho th y trong c ng t c l p kế ho ch b i dư ng chưa coi trọng c ng t c kh o s t nhu cầu b i dư ng năng l c d y học của gi o viên k o theo là chưa quan t m ph n tích đ nh gi nhu cầu b i dư ng của gi o viên đ y là nguyên nh n d n tới n i dung chương tr nh b i dư ng kh ng đ p ứng ho c mức đ đ p ứng nhu cầu b i dư ng chưa cao đối với gi o viên. Trao đ i với gi o viên M trường THPT Năm Hon T nh Viêng Chăn t c gi lu n n được biết: C c Sở Gi o dục - Thể Thao Lào chưa có tiến hành kh o s t trên diện r ng đối với gi o viên về năng l c và nhu cầu b i dư ng của gi o viên nên gi o viên chưa thể hiện được nguyện vọng và nhu cầu b i dư ng c nh n. Kết qu kh o s t cho th y việc huy đ ng ngu n l c để t chức b i dư ng n ng cao năng l c d y học cho gi o viên chưa th c s tốt kết qu đ nh gi của 239 c n b qu n lý và gi o viên của tiêu chí này đ t 3.39 điểm xếp mức trung b nh. Khi phỏng v n Hiệu trưởng trường THPT N m Hon T nh Viêng Chăn cho th y có những b o c o viên giỏi từ c c trường sư ph m an t chức b i dư ng chưa khai th c được b o c o viên tham gia b i dư ng cho gi o viên; ngu n l c tài chính cơ sở v t ch t phục vụ b i dư ng cho GV c n h n hẹp. Nh n x t đ nh gi chung: C ng t c l p kế ho ch b i dư ng n ng cao năng l c d y học cho gi o viên c c trường THPT ở Nước CHDCND Lào đ được quan t m triển khai th c hiện tuy nhiên mới ch t p trung ch ý đến n i dung h nh thức thời gian đ a điểm b i dư ng c c c ng t c có n i dung quan trọng trong triển khai b i dư ng chưa được ch trọng: Kh o s t nhu cầu b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên ph n tích đ nh gi nhu cầu b i dư ng; huy đ ng ngu n l c để t chức b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên. 91 2 3 3 c ức i ư c c c iá iê t c t ư c C ò c S dụng c u hỏi 8 ở phục lục 1 để kh o s t c c biện ph p t chức b dư ng NLDH cho gi o viên THPT của Nước CHDCND Lào t c gi lu n n thu được kết qu ở ng 2.14 ảng 2.14. Th c tr ng t chức i dưỡng N H cho giáo vi n THPT ở Nước C ng h a n chủ Nh n d n ào STT N i dung th c hiện chức n ng t chức i dưỡng NLDH cho giáo vi n Mức th c hiện TB 1 2 3 4 5 1 Thành l p ban ch đ o t chức b i dư ng 0 0 35 99 105 4.29 2 X y d ng cơ chế phối hợp giữa Sở với trường trong triển khai b i dư ng gi o viên 46 68 35 53 37 2.86 3 Phối hợp với c c sở ban ngành để huy đ ng ngu n l c b i dư ng gi o viên 31 69 84 55 0 2.68 4 H nh thành đ i ngũ gi o viên cốt c n để hỗ trợ gi o viên đ i mới 25 59 51 68 36 3.21 5 X y d ng n i dung chương tr nh b i dư ng d a trên kết qu kh o s t nhu cầu và đ nh gi NLDH của gi o viên 28 69 68 66 8 2.82 6 Mời c c chuyên gia giỏi b i dư ng NLDH cho gi o viên 0 5 41 98 95 4.18 7 X y d ng c c chế đ hỗ trợ gi o viên tham gia b i dư ng 0 55 105 79 4.10 8 T chức c c h i th o về c c n i dung đ i mới d y học t o m i trường để gi o viên học hỏi 0 69 84 55 31 3.20 9 Ph t huy vai tr t b i dư ng của gi o viên và x y d ng c c tiêu chí đ nh gi kết qu t b i dư ng của gi o viên 0 0 68 102 69 4.00 10 Cung c p c c ngu n tài liệu và phương tiện hỗ trợ để gi o viên b i dư ng 0 13 35 99 92 4.13 11 T chức thi gi o viên d y giỏi để t o m i trường học t p chia sẻ giữa c c gi o viên 0 0 32 101 106 4.31 12 T chức seminar c c chuyên đề s u 26 69 84 31 29 2.86 92 Từ kết qu thống kê ở b ng 2.14 cho th y c ng t c t chức ho t đ ng b i dư ng đ được c c Sở Gi o dục - Thể thao Lào quan t m triển khai th c hiện ở t t c c c n i dung c ng việc tuy nhiên mức đ triển khai chưa đ ng đều: C c n i dung được đ nh gi đ triển khai r t thường xuyên bao g m: Thành l p an ch đ o b i dư ng đ t 4.29 điểm nghiên cứu h sơ qu n lý cho th y việc làm này được c c Sở tiến hành thường xuyên hằng năm an t chức do Gi m đốc Sở làm trưởng ban Phó Gi m đốc làm phó ban và c c thành viên là đ i diện Hiệu trưởng của trường THPT. T chức thi gi o viên d y giỏi để t o m i trường học t p chia sẻ giữa c c gi o viên đ t điểm trung b nh là 4.31 điểm nghiên cứu h sơ qu n lý của Sở của c c trường THPT cho th y c ng việc này được triển khai thường xuyên hằng năm. C c n i dung được triển khai t chức ở mức thường xuyên bao g m c c n i dung c ng việc sau: Mời c c chuyên gia giỏi b i dư ng NLDH cho gi o viên đ t điểm trung b nh là 4.18 điểm. X y d ng c c chế đ hỗ trợ gi o viên tham gia b i dư ng đ t điểm trung b nh là 4.1 điểm. Ph t huy vai tr t b i dư ng của gi o viên và x y d ng c c tiêu chí đ nh gi kết qu t b i dư ng của gi o viên đ t điểm trung b nh là 4. điểm. Cung c p c c ngu n tài liệu và phương tiện hỗ trợ để gi o viên b i dư ng đ t điểm trung b nh là 4.13 điểm. Trao đ i với Gi m đốc Sở Gi o dục - Thể thao t nh Viên Chăn của Lào t c gi lu n n được biết hằng năm Sở mời chuyên gia giỏi về lý lu n d y học b m n am hiểu s u về đ i mới gi o dục ph th ng tham gia biên so n tài liệu và b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên THPT v n đề chính s ch hỗ trợ gi o viên t b i dư ng của gi o viên và tài liệu t b i dư ng cho gi o viên lu n được Sở coi trọng. C c n i dung thu c c ng t c t chức chưa được tiến hành thường xuyên bao g m c c n i dung sau: 93 X y d ng cơ chế phối hợp giữa Sở với trường trong triển khai b i dư ng gi o viên m c dù trong b n x y d ng kế ho ch b i dư ng n i dung này đ được c c c p qu n lý quan t m x y d ng nhưng trong c ng t c t chức b i dư ng chưa được đ nh gi cao. Phối hợp với c c sở ban ngành để huy đ ng ngu n l c b i dư ng gi o viên H nh thành đ i ngũ gi o viên cốt c n để hỗ trợ gi o viên đ i mới X y d ng n i dung chương tr nh b i dư ng d a trên kết qu kh o s t nhu cầu và đ nh gi năng d y học củ gi o viên. T chức c c h i th o về c c n i dung đ i mới d y học t o m i trường để gi o viên học hỏi T chức seminar c c chuyên đề s u Trao đ i với gi o viên của trường THPT Lon Xan t nh Xay S m un gi o viên cho biết ở c c trường THPT r t it khi t chức H i th o hay seminar chuyên đề s u việc thành l p đ i ngũ gi o viên cốt c n đ được tiến hành nhưng chưa hiệu qu ; chương tr nh b i dư ng do Sở x y d ng có hỏi ý kiến gi o viên nhưng x y d ng xong r i mới xin ý kiến gi o viên chưa có kh o s t đ nh gi năng l c d y học và nhu cầu b i dư ng của gi o viên THPT. Nh n x t chung: C ng t c t chức b i dư ng đ được triển khai ở t t c c c n i dung tuy nhiên c n b t c p ở m t số n i dung cần tăng cường: Đ nh gi năng l c d y học của gi o viên và kh o s t nhu cầu b i dư ng; t chức c c h i th o seminar chuyên đề s u nhằm hỗ trợ gi o viên n ng cao năng l c d y học x y d ng đ i ngũ gi o viên cốt c n tư v n hỗ trợ đ ng nghiệp ph t triển năng l c d y học. 2 3 4 C đ t đ i ư c c c iá iê t c t ư c C ò c S dụng c u hỏi 9 ở phục lục 1 để kh o s t c c biện ph p ch đ o b i dư ng NLDH cho gi o viên THPT của Nước CHDCND Lào t c gi lu n n thu được kết qu ở ng 2.15 94 ảng 2.15. Th c tr ng ch o i dưỡng n ng l c d y học cho giáo vi n THPT ở Nước C ng h a n chủ Nh n d n ào STT N i dung ch o i dưỡng n ng l c d y học cho giáo vi n Mức th c hiện TB 1 2 3 4 5 1 Kh o s t nhu cầu b i dư ng năng l c d y học của gi o viên 26 65 84 55 9 2.82 2 X y d ng n i dung chương tr nh b i dư ng 0 0 91 80 68 3.90 3 Ph t triển đ i ngũ b o c o viên 0 0 67 95 77 4.04 4 Chu n b tài liệu cơ sở v t ch t phục vụ b i dư ng 0 49 71 68 51 3.51 5 Đa d ng hóa c c h nh thức b i dư ng 31 62 68 45 33 2.95 6 Ph t huy vai tr t b i dư ng của gi o viên 0 0 33 103 103 4.29 7 T chức nghiên cứu bài học hỗ trợ đ ng nghiệp 25 54 71 68 21 3.03 8 Thi gi o viên d y giỏi c c c p 0 0 29 107 103 4.31 9 T chức h i th o về năng l c d y học của gi o viên và ph t triển năng l c d y học cho gi o viên 51 66 32 45 45 2.86 10 Ứng dụng c ng nghệ th ng tin trong b i dư ng 23 49 71 48 48 3.21 11 Đ nh gi kết qu b i dư ng 0 49 71 68 51 3.51 Từ kết qu thống kê ở b ng 2.15 cho th y n i dung c ng t c ch đ o b i dư ng năng l c d y học cho gi o viên THPT của Nước CHDCND Lào t i c c Sở Gi o dục - Thể thao đ được triển khai ở t t c c c n i dung tuy nhiên chưa có tính thống nh t và tính đ ng b . N i dung ch đ o được đ nh gi triển khai th c hiện r t thường xuyên bao g m c c n i dung sau: Thi gi o viên d y giỏi c c c p Sở và c p Trường đ t điểm trung b nh là 4.31 điểm xếp lo i tốt hay r t thường xuyên th c hiện. Ph t huy vai tr t b i dư ng của gi o viên đ t điểm trung b nh là 4.29 điểm xếp lo i tốt hay r t thường xuyên th c hiện. C c n i dung được đ nh gi ở mức triển khai thường xuyên bao g m: Ph t triển đ i ngũ b o c o viên đ t điểm trung b nh là 4.04 điểm. 95 X y d ng n i dung chương tr nh b i dư ng đ t điểm trung b nh là 3.90 điểm. Chu n b tài liệu cơ sở v t ch t phục vụ b i dư ng; Đ nh gi kết qu b i dư ng đ t điểm trung b nh là 3.51 điểm. C c n i dung ch đ o được đ nh gi thể hiện ở mức đ chưa thường xuyên bao g m c c n i dung sau đ y: Kh o s t nhu cầu b i dư ng năng l c d y học của gi o viên Đa d ng hóa c c h nh thức b i dư ng T chức nghiên cứu bài học hỗ trợ đ ng nghiệp Ứng dụng c ng nghệ th ng tin trong b i dư ng T chức h i th o về năng l c d y học của gi o viên và ph t triển năng l c d y học cho gi o viên. Trao đ i với gi o viên N trường THPT P c Xê t nh Pa X c cho th y c c h nh thức t chức b i dư ng chưa th c s được đa d ng hóa b i dư ng tr c tuyến chưa được p dụng; ho t đ ng nghiên cứu bài học hỗ trợ đ ng nghiệp chưa được triển khai thường xuyên mà theo h nh thức phong trào; việc kh o s t đ nh gi năng l c và nhu cầu b i dư ng của gi o viên chưa được tiến hành thường xuyên mà chủ yếu xin ý kiến góp ý chương tr nh b i dư ng. Nh n x t chung c ng t c ch đ o ho t đ ng b i dư ng n ng cao năng l c d y học cho gi o viên đ được triển khai nhưng chưa đ ng b c n thể hiện b t c p ở m t số n i dung: như ch đ o kh o s t nhu cầu b i dư ng; ch đ o T chức h i th o về năng l c d y học của gi o viên và ph t triển năng l c d y học cho gi o viên; seminar nghiên cứu bào học; ứng dụng c ng nghệ th ng tin trong d y học đa d ng hóa h nh thức b i dư ng vv 2 3 5 Đá iá kết t c i kế c i ư c c c iá iê t c t ư c C ò c S dụng c u hỏi 1 ở phục lục 1 và phụ lục 2 để kh o s t c c biện ph p đ nh gi kết qu b i dư ng NLDH cho gi o viên THPT của Nước CHDCND Lào t c gi lu n n thu được kết qu ở ng 2.16. 96 ảng 2.16. Đánh giá việc th c hiện k ho ch i dưỡng n ng l c d y học cho giáo vi n THPT ở Nước C ng h a n chủ Nh n d n ào STT N i dung ánh giá th c hiện k ho ch i dưỡng n ng l c d y học cho GV Mức th c hiện TB 1 2 3 4 5 1 X y d ng c ng cụ đ nh gi kết qu b i dư ng theo đ nh hướng năng l c d y học của gi o viên cần đ t được 26 65 84 55 9 2.82 2 X c đ nh chu n kết qu b i dư ng cần đ nh gi 26 48 91 61 13 2.94 3 X y d ng l c lượng đ nh gi 0 50 67 65 57 3.54 4 L a chọn h nh thức phương ph p đ nh gi kết qu b i dư ng năng l c d y học của gi o viên 0 49 71 68 51 3.51 5 L y ý kiến ph n h i th ng tin từ gi o viên về ho t đ ng b i dư ng 7 53 69 61 49 3.38 6 Cung c p c ng cụ đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_quan_li_boi_duong_nang_luc_day_hoc_cho_giao_vien_tr.pdf
Tài liệu liên quan