Luận văn Quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo tin lành tại địa bàn tỉnh Lai Châu

MỞ ĐẦU . 1

Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI

HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẠO TIN LÀNH. 11

1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài Luận văn . 11

1.1.1. Tôn giáo và hoạt động tôn giáo.11

1.1.2. Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo nói chung và đạo Tin

lành nói riêng .13

1.1.3. Đạo Tin lành .14

1.1.4. Quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Tin lành ở Việt Nam .16

1.2. Một số vấn đề lý luận về QLNN đối với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo

nói chung và đạo Tin lành nói riêng . 17

1.2.1. Sự cần thiết QLNN đối với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo .17

1.2.2. Mục tiêu, nguyên tắc của quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn

giáo nói chung và đạo Tin lành nói riêng .18

1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Tin lành.21

1.2.4. Những yếu tố tác động đến quản lý nhà nước đối với hoạt động của

đạo Tin lành.24

1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Tin lành ở

một số địa phương. 29

1.3.1. Tỉnh Lào Cai .29

1.3.2. Tỉnh Điện Biên .32

1.3.3. Bài học cho tỉnh Lai Châu.35

Tiểu kết chương 1. 38

Chương 2. THỰC TRẠNG ĐẠO TIN LÀNH VÀ QUẢN LÝ NHÀ

NưỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẠO TIN LÀNH TRÊN ĐỊA BÀN

TỈNH LAI CHÂU. 40

2.1. Khái quát chung về tỉnh Lai Châu . 40

2.1.1. Về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên; kinh tế, xã hội.40

2.1.2. Về hoạt động tôn giáo, trên địa bàn tỉnh Lai Châu.41

2.2. Khái quát chung về đạo Tin lành . 43

2.2.1. Đạo Tin lành ở Việt Nam.43

2.2.2. Đạo Tin lành trên địa bàn tỉnh Lai Châu.46

2.2.3. Thực trạng hoạt động của đạo Tin lành trên địa bàn tỉnh Lai

Châu .49

pdf138 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 09/03/2022 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo tin lành tại địa bàn tỉnh Lai Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đột giữa người theo đạo và không theo đạo trong cùng một gia đ nh, d ng họ, trong cùng một bản, làng đến mức không thể chung sống. Trong cùng một gia đ nh, giữa người theo đạo và không theo đạo tẩy chay lẫn nhau, cơm không chung một mâm, nhà không chung một nóc, không đi cùng một con đường. Người trong cùng một dân tộc, cùng họ hàng sống trong một bản làng, nhưng giữa những người theo đạo và không theo đạo luôn tẩy chay và t m mọi cách cô lập lẫn nhau như cưới hỏi không đến chia vui, ma chay không đến thăm viếng, thậm chí không đến đưa tiễn người thân đến nơi an nghỉ cuối cùng. Đây là sự phân hóa gay gắt nhất, chưa từng thấy trong người dân tộc thiểu số (nhất là người Mông), hệ quả chính là do sự thâm nhập và phát triển của đạo Tin lành. Về vấn đề kinh kế, chính trị - xã hội đặc biệt ở thời kỳ đầu đã dẫn đến một số hậu quả xấu về kinh tế - xã hội đối với người dân, sản xuất ở nhiều nơi bị đ nh trệ do quần chúng bán, giết mổ gia súc, gia cầm, c ng như bán các đồ đạc để tụ tập chờ “vua” đón lên trời, những tác động tiêu cực dễ thấy như đạo Tin lành nghỉ làm việc ngày chủ nhật, ngày lễ trọng để thờ phượng, sinh hoạt, quy định dâng hiến 1/10 thu nhập lợi tức của tín đồ cho hội thánh. Trong điều kiện kinh tế hạn chế, ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của người theo đạo, từ đó làm cho đời sống kinh tế của đồng bào vốn đã khó khăn càng 54 khó khăn hơn. Tuy nhiên, bù đắp vào việc ngày nghỉ chủ nhật, là việc hướng dẫn kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, làm kinh tế đưa lại năng suất cao hơn, việc nghỉ ngày chủ nhật c ng là để giúp tái sản xuất sức lao động cho tuần làm việc mới. Mặt khác, đạo Tin lành giúp tạo ra phong cách làm việc công nghiệp, chính xác, khoa học, hiệu quả, đồng thời tạo ra thói quen minh bạch, công khai trong kinh tế. Người Tin lành chịu khó học hỏi, nâng cao tr nh độ để đáp ứng yêu cầu xã hội, phát triển kinh tế. Đây là những yếu tố có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế, phù hợp với xu hướng thời đại. 2.3. Thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động của đạo Tin lành trên địa bàn tỉnh Lai Châu 2.3.1. Xây dựng, tổ chức thực hiện các văn bản chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đạo Tin lành trên địa bàn tỉnh Lai Châu 2.3.1.1. Một số văn bản của Nhà nước về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Tin lành Đạo Tin lành là một tôn giáo có nhiều văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Tin lành. Điều đó cho thấy tầm ảnh hưởng, tính phức tạp và những vấn đề đặt ra của đạo Tin lành là không nhỏ đối với xã hội, gồm những văn bản tiêu biểu sau: - Thông báo số 184-TB/TW năm 1998 của Thường vụ Bộ Chính trị về công tác đối với đạo Tin lành - Thông báo số 255-TB/TW năm 1999 của Bộ Chính trị về công tác đối với đạo Tin lành - Quyết định số 11/2000/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác đối với đạo Tin lành - Thông báo số 160-TB/TW năm 2004 của Ban Bí thư về chủ trương công tác đối với đạo Tin lành - Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg, ngày 04/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ về một số công tác đối với đạo Tin lành 55 - Thông báo số 58-TB/TW năm 2009 của Ban Bí thư về công tác đối với đạo Tin lành - Thông báo số 127/TB-VPCP năm 2012 của Văn ph ng Chính phủ về tiếp tục kế hoạch công tác đối với đạo Tin lành - Kế hoạch số 15/KH-TGCP năm 2012 của Ban Tôn giáo Chính phủ về công tác đối với đạo Tin lành ở khu vực Tây Bắc - Thông báo số 91/TB-VPCP năm 2004 của Văn ph ng Chính phủ về việc giao Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp với các địa phương thúc đẩy đăng ký Điểm nhóm Tin lành, đặc biệt là khu vực Tây Bắc - Kết luận số 101-KL/TW, ngày 03/9/2014 của Ban Bí thư về chủ trương công tác đối với đạo Tin lành trong tình hình mới - Thông báo số 382/TB-VPCP, ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về kết luận Hội nghị Tổng kết 10 năm Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg, ngày 04/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ về một số công tác đối với đạo Tin lành - Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016; - Kế hoạch số 54/KH-BNV năm 2016 của Bộ Nội vụ về kế hoạch công tác đối với đạo Tin lành giai đoạn 2016-2020 - Nghị định số 162/2017/NĐ-CP, ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo Bên cạnh những văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác đối với đạo Tin lành nêu trên còn có nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác có các quy định liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo cụ thể như: Bộ luật dân sự, Luật đất đai, Luật báo chí, Bộ luật hình sự, Luật hôn nhân và gia đ nh, Luật di sản văn hóa, Luật cư trú, Luật giáo dục, Luật xuất bản, Luật xây dựng.. 2.3.1.2. Ban hành văn bản tri n khai thực hiện và công tác phối h p giữa các c p, các ngành liên quan Triển khai Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín 56 ngưỡng, tôn giáo. Chủ động đề xuất tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác tôn giáo và báo cáo về công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Kế hoạch số 98/KH-SNV ngày 23/01/2019 về tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lai Châu; Văn bản số 78/BTG-CG&TL ngày 02/02/2019 hướng dẫn đăng ký sinh hoạt đao Tin lành theo điểm nhóm; Kế hoạch số 09/UBND- NC ngày 24/01/2019 về thăm hỏi, tặng quà chức sắc, chức việc tôn giáo nhân dịp các lễ trọng trong tôn giáo; Báo cáo số 07/BC-UBND ngày 09/01/2019 báo cáo công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh Lai Châu; Báo cáo số 54/BC-UBND ngày 18/4/2019 báo cáo 01 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Bộ Chính trị; Báo cáo số 93/BC-UBND ngày 27/5/2019 thống kê, đánh giá hiệu quả QLNN đối với sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài; Công văn số 35/UBND-NC ngày 22/3/2019 hướng dẫn quản lý hoạt động tôn giáo dịp lễ phục sinh; Công văn số 49/UBND-NC ngày 10/4/2019 về việc triển khai một số nhiệm vụ công tác đối với đạo Tin lành và ngăn chặn các nhóm Tin lành cực đoan; Công văn số 387/SNV-TG ngày 05/4/2019 hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện chế độ báo cáo công tác QLNN về tôn giáo và rà soát tình h nh treo bảng hiệu của các điểm nhóm tôn giáo; Công văn số 623/SNV-TG ngày 21/5/2019 về việc xin ý kiến đối với việc chia tách điểm nhóm đối với đạo Tin lành. Công tác phối hợp đấu tranh chống hoạt động lợi dụng tôn giáo gây phức tạp về an ninh trật tự. Trước t nh h nh hoạt động của tà đạo, đạo lạ, tín ngưỡng, tôn giáo mới phát sinh như hiện tượng truyền đạo qua mạng Internet “Bà Cô Dợ”, “Hội thánh Giê sùa” và một số hoạt động tôn giáo chưa tuân thủ quy định của pháp luật, Sở Nội vụ đã phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố liên quan tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào quay trở lại với niềm tin tôn giáo thuần túy hoặc quay trở lại với tín ngưỡng, truyền thống của 57 dân tộc và giải thích cho đồng bào hiểu về tà đạo, đạo lạ, tín ngưỡng, tôn giáo mới chưa từng có ở Việt Nam và không thuộc tổ chức tôn giáo đã được nhà nước công nhận, chưa được cấp đăng ký hoạt động tôn giáo. Đồng thời chủ động nắm bắt t nh h nh, phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tăng cường triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn không để xảy ra t nh huống bị động, bất ngờ, chỉ đạo chính quyền cơ sở tiếp xúc nhắc nhở, vận động, yêu cầu các chức sắc tôn giáo, ban đại diện các điểm nhóm, trao đổi công việc với đại diện đoàn chức sắc của Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc trong không khí thân thiện, cởi mở, tạo mối quan hệ gần g i giữa chính quyền với các tổ chức tôn giáo. 2.3.1.3. Thực hiện tuyên truyền, ph biến pháp lu t Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ làm công tác tôn giáo, chức sắc, chức việc và các tín đồ. Sở Nội vụ thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Về tôn giáo được quan tâm tại các buổi gặp mặt, đối thoại, các lớp bồi dưỡng, tập huấn phối hợp với Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Tỉnh Lai Châu đã tuyên truyền tại buổi gặp mặt, đối thoại giữa các Trưởng ban Thanh niên các điểm nhóm tôn giáo trên địa bàn tỉnh với khoảng gần 100 người tham dự. Bên cạnh đó c n phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tuyên truyền, ph ng, chống âm mưu lợi dụng tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động di cư tự do tại 04 điểm nhóm với khoảng 500 người tham dự. Qua đó nắm bắt t nh h nh và thăm hỏi động viên trong các dịp lễ trọng, lễ buộc, lễ thường niên của các tổ chức tôn giáo. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tôn giáo tại 09 điểm nhóm Tin lành trên địa bàn tỉnh Lai Châu với khoảng 1.953 lượt người tham dự. 58 Tỉnh Lai Châu đã phối hợp với Vụ Tin lành Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức 02 Hội nghị hướng dẫn sinh hoạt đạo Tin lành theo quy định của Luật tín ngưỡng, tôn giáo tải tỉnh Lai Châu cho khoảng 300 tín đồ tham dự thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc và Hội thánh Liên hữu Cơ đốc. 2.3.2. Công tác kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy và đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo 2.3.2.1. T ch c bộ máy làm công tác QLNN về tôn giáo Tổ chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo luôn được quan tâm, củng cố, kiện toàn cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong t nh h nh mới cụ thể là trên toàn tỉnh Lai Châu có 187 người. Cấp tỉnh: có 09 người gồm UBND tỉnh có 02 người: 01 Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách công tác tôn giáo, 01 chuyên viên Văn ph ng UBND tỉnh tham mưu về công tác tôn giáo; Sở Nội vụ có 07 người: 01 Phó Giám đốc Sở phụ trách công tác tôn giáo, 06 công chức Ph ng Tôn giáo chuyên trách làm công tác QLNN về tôn giáo Cấp huyện: có 01 Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách khối văn-xã, 01 lãnh đạo Ph ng Nội vụ và 01 chuyên viên Ph ng Nội vụ, hiện nay cán bộ làm công tác tôn giáo cấp huyện có 24 người Cấp xã: Cán bộ làm công tác tôn giáo ở cấp xã là những cán bộ kiêm nhiệm chưa có cán bộ chuyên trách. 2.3.2.2. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng Công tác đào tạo bồi dưỡng cho đội ng làm công tác QLNN về tôn giáo được quan tâm thực hiện thường xuyên. Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức mở 01 lớp phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cho 127 người là cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo và cán bộ, công chức làm công tác QLNN về tôn giáo thuộc các cơ quan, ban, 59 ngành, đoàn thể tỉnh, huyện; cán bộ kiêm phụ trách công tác tôn giáo cấp cơ sở; UBND các huyện và Ban chỉ đạo công tác tôn giáo thành phố Lai Châu mở 02 lớp bồi dưỡng kiến thức cho 124 người là cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên làm công tác tôn giáo và làm công tác QLNN về tôn giáo thuộc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Bên cạnh đó cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm cử người tham gia các khóa bồi dưỡng do các cơ sở đào tạo bồi dưỡng mở như: cử 05 công chức tham gia khóa bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác tôn giáo tại Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức tại Hà Nội. Nh n chung đội ng cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác QLNN về tôn giáo đã chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo từ đó có nhận thức chính trị vững vàng hơn, hiệu quả công tác được nâng lên, chuyển biến về năng lực, chất lượng tham mưu, phương pháp công tác công tác ngày càng được cải thiện rõ rệt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới tại địa phương. Bà Vương Thị Chi, Chuyên viên ph ng Tôn giáo – Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu về công tác QLNN về tôn giáo trên địa bàn tỉnh hiện nay, cho biết: Công chức làm chuyên trách công tác tôn giáo nói chung và Tin lành nói riêng hiện nay thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, số lượng cán bộ cấp huyện, cấp xã chưa am hiểu sâu về công tác tôn giáo, đặc biệt là đạo Tin lành. Việc cập nhật nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng và các văn bản pháp luật của nhà nước liên quan đến tôn giáo nói chung và đạo Tin lành nói riêng chưa sâu nên dẫn đến việc ngại tiếp xúc với các chức sắc tôn giáo. (Tác giả thực hiện tháng 12/2019) 60 Đồng chí Nguyễn Văn Thuế, cán bộ lãnh đạo tỉnh Lai Châu cho biết: Các nhóm Tin lành trước khi có Chỉ thị 01 sinh hoạt có nhóm công khai, có nhóm tản mạn, có nhóm tập trung, có nhóm chỉ khuôn hẹp trong một số hộ gia đ nh chủ yếu là anh em họ hàng với nhau, đặc biệt với người Mông. Các nhóm này phân bố rải rác ở các vùng sâu vùng xa gọi là nhóm nhưng có chỗ chỉ có dăm ba hộ gia đ nh là anh em, họ hàng tụm lại với nhau. Chúng tôi là lực lượng mỏng, mặc dù đã phối hợp với công an, bộ đội biên phòng c ng không biết làm cách nào để quản lý nổi hết các đối tượng này. (Tác giả thực hiện tháng 12/2019) 2.3.3. Công tác quản lý sinh hoạt của đạo Tin lành trên địa bàn tỉnh Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg ngày 04/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ về một số công tác đối với đạo Tin lành (gọi tắt là Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg ngày 04/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ) tiếp tục thể hiện quá tr nh đổi mới quan điểm, chính sách về tôn giáo nói chung và đạo Tin lành nói của Đảng và Nhà nước ta, qua thời gian thực hiện đã cho thấy hiệu quả rõ ràng trong thực tiễn. Đối với t nh h nh đạo Tin lành ở tỉnh Lai Châu đồng bào đã có thời gian theo đạo Tin lành và có nhu cầu tín ngưỡng thực sự, trước mắt hướng dẫn cho đồng bào sinh hoạt tôn giáo tại gia đ nh hoặc nơi nào có nhu cầu th hướng dẫn cho đồng bào đăng ký sinh hoạt đạo ở địa điểm thích hợp tại bản, làng. Khi hội đủ các điều kiện th tạo thuận lợi cho đồng bào sinh hoạt tôn giáo b nh thường theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg ngày 04/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua đã mang lại kết quả rất quan trọng, đó là từng bước ổn định t nh đạo Tin lành, đáp ứng nhu cầu tôn giáo của đồng bào theo đạo, từ đó có đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên quá tr nh thực hiện Chỉ thị số 01/205/CT- 61 TTg ngày 04/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ ở đây c ng gặp không ít khó khăn, chậm hơn nhiều so với các tỉnh trên cả nước. Bảng 2.2: Số người theo đạo Tin lành ở tỉnh Lai Châu 2005 – 2019 Năm Số lượng Tăng 2005 11.967 2006 13.076 1.109 2007 13.457 381 2008 17.813 4.356 2009 18.372 559 2010 19.875 1.503 2011 23.092 3.217 2012 25.897 2.805 2013 29.213 3.316 2014 32.489 3.276 2015 38.690 6.201 2016 40.072 1.382 2017 44.312 4.240 2018 46.017 1.705 2019 47.398 1.381 Nguồn: Phòng Tôn giáo tỉnh Lai Châu Từ năm 2005, đạo Tin lành tiếp tục phát triển và diễn biến phức tạp trong vùng dân tộc Mông. Những người đứng đầu truyền đạo tăng cường hoạt động ở các huyện, có liên hệ với các tổ chức, cá nhân đạo Tin lành. Tín đồ tập trung cầu nguyện tại “nhà nguyện” và nhà riêng của các hộ gia đ nh, nhiều nhà nguyện đã được xây dựng. 62 Bảng 2.3: Tổng hợp người Mông theo đạo Tin lành ở tỉnh Lai Châu Huyện Xã Bản Số hộ Số người Tam Đường 10 42 1.513 8.023 Phong Thổ 12 49 1.318 7.191 S n Hồ 18 102 2.132 11.776 Mường Tè 4 15 638 4.124 Tân Uyên 5 18 1.054 6.138 Than Uyên 3 9 189 1.109 Nậm Nhùn 8 17 1.182 7.035 Tổng số 60 252 8.026 45.396 Nguồn: Phòng Tôn giáo tỉnh Lai Châu Sinh hoạt tôn giáo: Từ khi thực hiện Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg ngày 04/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ về một số công tác đối với đạo Tin lành đến nay, nh n chung sinh hoạt tôn giáo của tín đồ Tin lành ổn định hơn. Đối với những điểm nhóm đã được cấp đăng ký, đồng bào sinh hoạt tập trung thường vào tối thứ năm và sáng chủ nhật hàng tuần. C n đối với những điểm nhóm chưa được cấp đăng ký, đồng bào được hướng dẫn sinh hoạt tại gia đ nh. Nội dung của một buổi sinh hoạt tôn giáo gồm: Đầu tiên là hát Thánh ca, tiếp đến là cầu nguyện chung, tiếp nữa là nghe giảng Kinh thánh, dưới sự hướng dẫn của trưởng điểm nhóm, phó điểm nhóm, ca đoàn, sau đó là giao tiếp tr chuyện. Những nội dung này các điểm nhóm đều đăng ký với chính quyền xã. Thực tế cho thấy, sau mỗi buổi sinh hoạt đạo các tín đồ Tin lành c ng tham gia sinh hoạt theo giới, theo lứa tuổi, như Ban Phụ nữ, Thiếu nhi Kinh sách, tài liệu học đạo hiện nay chủ yếu bằng tiếng Mông Latinh và tiếng Việt. Địa điểm sinh hoạt tôn giáo hiện nay đồng bào sinh hoạt tôn giáo chủ yếu ngay tại nhà của Trưởng nhóm hoặc nhà mượn của dân hay các nhà nguyện mới được xây dựng gần đây chưa được sự cho phép của chính quyền. 63 T nh trạng này, trước mắt đáp ứng được nhu cầu về nơi sinh hoạt tôn giáo tập trung, nhưng về lâu dài có thể gây khó khăn cho việc sinh hoạt tôn giáo đặc biệt ở những nơi có đông tín đồ theo đạo Tin lành. Người đứng đầu điểm nhóm: Mỗi điểm nhóm Tin lành bầu ra trưởng điểm nhóm, là những người ưu trội hơn trong cộng đồng tín đồ về tr nh độ học vấn, hiểu biết về đạo và có khả năng tổ chức, quản lý Đối với các điểm nhóm Tin lành đã được chính quyền địa phương cấp đăng ký sinh hoạt, nh n chung các trưởng điểm nhóm có nhân thân tốt và có quan hệ tốt với chính quyền. Trong khi đó đối với các điểm nhóm khác, vẫn c n có những người đứng đầu điểm nhóm thiếu tôn trọng sự lãnh đạo, quản lý của chính quyền cơ sở. Những trưởng điểm nhóm, hay những người đứng đầu truyền đạo thường là những người có khả năng ăn nói, một phần do được hệ phái Tin lành lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo. Nhưng về học vấn, những người này không cao hơn nhiều mặt bằng tr nh độ học vấn của người Mông nói chung. Tr nh độ của họ chủ yếu là cấp tiểu học, từ trung học trở lên chiếm t lệ thấp. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho họ trong việc đào tạo c ng như quan hệ với chính quyền cơ sở. Đây c ng là điều mà chúng ta thấy quan ngại, bởi v họ dễ bị các lực lượng xấu lợi dụng. Hầu hết các điểm nhóm Tin lành đã h nh thành những bộ phận chuyên trách theo cách tổ chức của đạo Tin lành, như Hội Phụ nữ, Ban Thanh niên, Ban Thiếu niên... Tỉnh Lai Châu luôn tạo điều kiện cho chức sắc, tín đồ tôn giáo được sinh hoạt tôn giáo theo đúng quy định pháp luật. Ban Tôn giáo tỉnh Lai Châu đã hướng dẫn các địa phương và các tổ chức tôn giáo thực hiện về hoạt động tôn giáo và quản lý hoạt động tôn giáo. Các ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, hoạt động tôn giáo của các chức sắc, tín đồ trên địa bàn tỉnh; giám sát 64 chặt chẽ việc thực hiện các nội dung đăng ký hoạt động tôn giáo, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho chức sắc tôn giáo thực hiện chương tr nh đã đăng ký. Bảng 2.4: Các điểm nhóm đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký sinh hoạt tính đến năm 2019 Huyện Xã Bản Hệ phái Hộ theo đạo Tổng Nam Nữ Tam Đường 02 15 02 924 5.049 2.536 2.513 Phong Thổ 04 09 02 546 2.880 1.445 1.435 S n Hồ 10 28 02 1.348 7.600 3.732 3.868 Mường Tè 01 02 01 157 1.192 579 613 Tân Uyên 06 14 02 797 4.509 2.234 2.275 Nậm Nhùn 06 16 02 786 4.877 2.452 2.425 Tổng 29 84 02 4.558 26.107 12.978 13.129 Nguồn: Phòng Tôn giáo tỉnh Lai Châu Tính đến nay trên địa bàn tỉnh tín đồ theo đạo các hệ phái Tin lành đó là Hệ phái Tin lành Việt Nam miền Bắc; Hệ phái Hội thánh Liên hữu Cơ đốc; Hệ phái Truyền giảng Phúc âm; Hệ phái Liên đoàn Truyền giáo Phúc âm; Giáo hội Cơ đốc Phục lâm; Hệ phái Tin lành Trưởng lão. Nhưng chỉ có hai hệ phái sinh hoạt đạo Tin lành chủ yếu đó là Hệ phái Tin lành Việt Nam miền Bắc và Hệ phái Liên hữu Cơ đốc được cấp giấy chứng nhận sinh hoạt với 86 điểm nhóm, c n lại những hệ phái đang sinh hoạt chưa được cấp giấy chứng nhận sinh hoạt điểm nhóm đó là: + Hệ phái Liên đoàn Truyền giáo Phúc âm: Hiện nay có phạm vi hoạt động rộng khắp toàn quốc, trên địa bàn tỉnh hệ phái này hoạt động tập trung chủ yếu tại huyện Nậm Nhùn, với 79 hộ tin theo (Nam 203 người, Nữ 197 người), từ 13 tuổi trở lên (Nam 113 người, Nữ 105 người). Để phát triển Hội thánh lâu dài, dù chưa được nhà nước công nhận, Hệ phái Liên đoàn Truyền giáo Phúc âm trong những năm qua đã mở lớp đào tạo “chui” và tấn phong mục sư nhiệm chức với 5 điểm nhóm. 65 + Hệ phái Truyền giảng Phúc âm: Hiện nay, hệ phái này sinh hoạt tập trung tại huyện Mường Tè và huyện Nậm Nhùn, với tổng số 266 hộ tin theo (Nam 1584 người, Nữ 905 người), từ 13 tuổi trở lên (Nam 465, Nữ 440). Dù chưa được nhà nước công nhận với 10 điểm nhóm nhưng hệ phái này hoạt động từ rất lâu, hoạt động từ thiện xã hội như giúp đỡ đào giếng, xây nhà, tặng xe đạp hay học bổng cho các học sinh nghèo, giúp đỡ các nạn nhân bị bão l , hạn hántạo sự uy tín với tín đồ và chính quyền. + Hệ phái Tin lành Trưởng lão: T nh hoạt hoạt động của hệ phái này ở tại huyện Tam Đường, huyện S n Hồ và huyện Tân Uyên, với tổng số 122 hộ tin theo (Nam 300 người, Nữ 286 người), từ 13 tuổi trở lên (Nam 200 người, Nữ 196 người), tại 6 điểm nhóm nhưng chưa được nhà nước công nhận. + Giáo hội Cơ đốc Phục lâm: Sinh hoạt tại 3 nhóm ở huyện S n Hồ với 37 hộ tin theo (Nam 78 người. Nữ 88 người), từ 13 tuổi trở lên (Nam 39 người, Nữ 50 người), hiện tại chưa được nhà nước công nhận điểm nhóm trên địa bàn tỉnh. Chức sắc, chức sắc tự phong và trưởng điểm nhóm th toàn tỉnh hiện nay có 01 chức sắc Tin lành hợp pháp đang cư trú tại Tổng hội Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc ở số 02 ngõ Trạm, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội và 101 chức sắc Tin lành tự phong là: Liên hữu Cơ đốc có 29 mục sư và 9 mục sư nhiệm chức; Tin lành Việt Nam miền Bắc có 03 mục sư, 14 mục sư nhiệm chức và 46 truyền đạo. Hiện nay có 234 trưởng điểm nhóm cụ thể là: Tin lành Việt Nam miền Bắc có 175 trưởng điểm nhóm; Liên hữu Cơ đốc có 38 trưởng điểm nhóm; Hội thánh Truyền giảng Phúc âm có 10 trưởng điểm nhóm; Tin lành Trưởng lão có 06 trưởng điểm nhóm; Liên đoàn Truyền giáo Phúc âm có 05 trưởng điểm nhóm. 66 2.3.4. Quan hệ giữa người dân và chính quyền địa phương sau Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg Ở tỉnh Lai Châu, có địa hình phức tạp nhiều dân tộc sinh sống, người dân theo đạo Tin lành tương đối đông chủ yếu là dân tộc Mông ở vùng sâu vùng xa, tr nh độ dân trí thấp, đời sống giao thông đi lại khó khăn, địa bàn quản lý rộng phức tạp, còn nhiều yếu tố tiềm ẩn tác động ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó các phần tử xấu trong và ngoài nước lợi dụng vấn đề dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo thành lập “Vương quốc Mông”. Những hoạt động tuyên truyền, lôi kéo quần chúng nhân dân theo đạo, dựng nhà nguyện, tụ tập cầu nguyện tập trung theo các hệ phái Tin lành ngày càng công khai. Trong quá trình quản lý việc sinh hoạt của tín đồ vẫn có điểm nhóm chưa có văn bản xin phép chính quyền, vẫn còn hiện tượng xây dựng nhà nguyện trái phép, trá h nh Trong khi chính quyền tăng cường các biện pháp tuyên truyền, quản lý hành chính hoạt động của đạo Tin lành sau khi có Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg ngày 04/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ về một số công tác đối với đạo Tin lành, để củng cố điểm nhóm, nâng cao chất lượng của các tín đồ thông qua tăng cường đào tạo chính quy chức sắc, tín đồ. Nhưng do nhiều nguyên nhân cho tới nay trên đia bàn tỉnh có 86 điểm nhóm được cấp giấy chứng nhận đăng ký sinh hoạt trên tổng số 234 điểm nhóm. Đối với những người Mông, người Dao theo đạo Tin lành, phần lớn họ chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế dường như họ vẫn có cuộc sống riêng biệt, chưa thực sự hết lòng hợp tác với chính quyền địa phương. Cụ thể những vấn đề liên quan đến Tin lành người dân, tín đồ không bao giờ thông báo hay nói cho chính quyền biết. Trong các thôn bản người dân, tín đồ theo đạo Tin lành sinh hoạt đạo theo điểm nhóm tại nhà riêng của một người nào đó trong thôn bản của mình hoặc nhà cầu nguyện xây dựng trái phép riêng biệt. 67 Các tín đồ Tin lành nhất là những người có chức sắc, trưởng nhóm đạo ít cởi mở với chính quyền địa phương. Tín đồ theo đạo Tin lành thường là nghe và tin những lời trưởng nhóm hơn các cán bộ chính quyền; luôn đưa ra yêu sách mỗi khi có chương tr nh, dự án của Nhà nước triển khai. Khi có những vấn đề liên quan đến quyền lợi họ thường có những phản ứng theo số đông của dân tộc làng bản dưới sự dẫn dắt của các trưởng bản, trưởng nhóm đạo với tuổi đời còn rất trẻ nhiều người trên 30 tuổi. Bên cạnh đó tr nh độ văn hóa, sự hiểu biết của đại đa số người dân tín đồ còn thấp, những hành động phản ứng thường mang tính mạnh mẽ, trái chiều đôi khi c n thái quá. Vì thế đ i hỏi cán bộ chính quyền địa phương phải rất khéo léo và mềm mỏng giải thích đề người dân tín đồ hiểu rõ. Ở một số thôn bản có nhiều tín đồ sinh hoạt đạo Tin lành chưa tích cực để giữ vững an ninh chính trị nội bộ, chính quyền c ng đã giới thiệu những công an viên, trưởng, phó bản là tín

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_hoat_dong_cua_dao_tin_lanh.pdf
Tài liệu liên quan