Luận văn Quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất - Từ thực tiễn thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

MỞ ĐẦU. 1

Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NưỚC VỀ ĐẤU GIÁ

QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT. 9

1.1. Quan niệm về đấu giá quyền sử dụng đất . 9

1.1.1. Đấu giá . 9

1.1.2. Đấu giá quyền sử dụng đất. 9

1.1.3. Vai trò, đặc điểm của đất đai và sự cần thiết phải thực hiện đấu giá quyền

sử dụng đất . 10

1.2. Quan niệm quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất . 18

1.2.1. Khái niệm, đặc điểm quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất. 18

1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất. 20

1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất . 22

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất30

Tiểu kết Chương 1. 32

Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NưỚC VỀ ĐẤU GIÁ QUYỀN

SỬ DỤNG ĐẤT Ở THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI. 33

2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất ở

thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai. 33

2.1.1. Điều kiện tự nhiên. 33

2.1.2. Các yếu tố về kinh tế, xã hội. 33

2.1.3. Thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố. 42

2.2. Tình hình quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố Lào

cai, tỉnh Lào cai . 43

2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất ở thành

phố Lào cai, tỉnh Lào cai. 43

2.2.2. Tình hình thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử

dụng đất ở thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai. 48

pdf107 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất - Từ thực tiễn thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệnh đảm bảo chăn nuôi đạt giá trị kinh tế 38 cao. Cùng với việc đầu tƣ phát triển sản xuất nông nghiệp, thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất lâm nghiệp, tăng cƣờng công tác quản lý, bảo vệ rừng, tập trung phát triển và cải tạo theo hƣớng nâng cao hiệu quả sử dụng đất lâm nghiệp gắn với rừng phòng hộ, rừng cảnh quan và bảo vệ môi trƣờng sinh thái, giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng bình quân 10%/năm (Giá trị thu nhập bình quân đạt 34 triệu đồng/ha). Hoàn thành trồng mới 154ha rừng, tỷ lệ tán che phủ rừng toàn địa bàn đạt 44,2/45%, đạt 98% so mục tiêu. Đẩy mạnh triển khai phƣơng án cải tạo rừng sản xuất, rừng phòng hộ đầu nguồn sang rừng phòng hộ bảo vệ môi trƣờng đƣợc 490ha; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản và động vật hoang dã, xử lý kịp thời các vi phạm về lâm nghiệp. Chƣơng trình xây dựng nông thôn mới đƣợc ƣu tiên tập trung chỉ đạo. Sau 5 năm triển khai đã tạo ra sự thay đổi tích cực, toàn diện về diện mạo khu vực nông thôn của thành phố. Kết cấu hạ tầng tại các phƣờng đƣợc đầu tƣ đồng bộ, đặc biệt thành phố đã hoàn thành bê tông hóa 173km đƣờng giao thông nông thôn, tổng mức đầu tƣ 43,5 tỷ đồng, kinh phí xã hội hóa là 15,6 tỷ đồng. Đến nay 5/5 phƣờng hoàn thành toàn diện 19 tiêu chí, 3/5 phƣờng đã đƣợc công nhận hoàn thành chƣơng trình xây dựng nông thôn mới, cùng với đó thành phố đã phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trƣờng”, đến nay đã có 5/5 phƣờng thành lập 32 tổ với 164 thành viên đã đi vào hoạt động thu gom rác hàng ngày. Duy trì sắp xếp nhà ở, bếp, nhà vệ sinh, vƣờn-ao-chuồng theo nội dung “Nhà sạch - vƣờn đẹp”. Tiếp tục duy trì 73 câu lạc bộ, với 2.558 thành viên, hiện 5 phƣờng đã có 73/80 thôn có CLB “Nhà sạch vƣờn đẹp” số hộ đạt tiêu chí “Nhà sạch vƣờn đẹp” đƣợc cấp giấy chứng nhận, gắn biển, ra quyết định công nhận tính đến tháng 6 là 2.045/2.558 hộ đạt 79,95%. Về phát triển văn hóa xã hội 39 Sự nghiệp giáo dục và đào tạo: Trong những năm qua sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác phổ cập giáo dục GDTH và THCS tiếp tục đƣợc củng cố, duy trì và nâng cao chất lƣợng dạy và học; đến nay trên địa bàn thành phố có 64 trƣờng công lập từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông, 09 trƣờng và 30 cơ sở mầm non tƣ thục; tỷ lệ huy động học sinh ra lớp và tỷ lệ chuyên cần đƣợc duy trì thực hiện tốt, tỷ lệ huy động trẻ đến trƣờng đạt 99,9 %, đến nay thành phố đã có 36/60 trƣờng đạt chuẩn quốc gia, 17/17 phƣờng, phƣờng đƣợc công nhận duy trì phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, kết quả thi học sinh giỏi các cấp tăng cả về số lƣợng và chất lƣợng, riêng trong năm học 2014-2015 có 4.568 lƣợt học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 tham gia các kỳ thi, cuộc thi từ cấp thành phố trở lên, trong đó có 2.487 lƣợt học sinh đạt giải, tăng 85 lƣợt giải so với năm học 2013-2014. Bên cạnh công tác dạy và học, thành phố đã chú trọng quan tâm đến công tác đào tạo bồi dƣỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, hàng năm thành phố đều cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dƣỡng chuyên môn nhằm nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực phục vụ công tác giáo dục và đào tạo của thành phố trong những năm tiếp theo. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục nhận đƣợc sự đồng thuận và sự vào cuộc tích cực của Nhân dân cùng chung tay xây dựng môi trƣờng giáo dục liên thông giữa các cấp học và sự gắn kết 3 môi trƣờng "gia đình - nhà trƣờng - xã hội" góp phần đƣa sự nghiệp giáo dục đào tạo của thành phố ngày càng phát triển. Lĩnh vực văn hóa thông tin, thể dục thể thao. Trong những năm qua, thành phố luôn quan tâm đề cao thực hiện công tác thông tin tuyên truyền nhằm phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phƣơng. Các phong trào văn hóa đƣợc tiếp tục phát triển mạnh và mang tính 40 chất xã hội hoá cao đƣợc nhân dân đồng tình hƣởng ứng, các hoạt động văn hoá văn nghệ ở các khu dân cƣ và các cơ quan, đơn vị, trƣờng học phát triển mạnh, qua 2 năm 2013, 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 thành phố đã tổ chức 132 chƣơng trình văn nghệ trong các dịp mừng Đảng, mừng xuân, chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố, hội thi văn nghệ, giao lƣu văn nghệđến hết năm 2014 đã có 92,3% hộ gia đình, 80% thôn, 85% tổ dân phố, 95% cơ quan, đơn vị, trƣờng học đạt danh hiệu nếp sống văn hóa. Các thiết chế văn hóa ở khu dân cƣ đƣợc đầu tƣ xây dựng với tỷ lệ xã hội hóa cao, giai đoạn 2010 - 2015, Nhân dân đã đóng góp trên 7 tỷ đồng cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách thành phố xây dựng thêm 70 điểm văn hóa, nâng tổng số điểm văn hóa toàn thành phố lên 170 điểm, trên 90% khu dân cƣ đã có điểm văn hóa. Bên cạnh đó các hoạt động giao lƣu, hợp tác về văn hóa tiếp tục đƣợc tăng cƣờng, phong trào TDĐK xây dựng ĐSVH ở khu dân cƣ tiếp tục đƣợc phát triển và không ngừng nâng cao cả về chất lƣợng, hiệu quả của phong trào; duy trì tốt các hoạt động của các CLB nghệ thuật tại 17 phƣờng phƣờng, qua đó nâng cao mức hƣởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân, từng bƣớc gắn hoạt động văn hoá với phát triển tiềm năng du lịch của thành phố. Việc thực hiện công tác cải tạo tập quán lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cƣới, việc tang trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ nét. Trên 82% thôn, tổ thực hiện tốt quy ƣớc của khu dân cƣ. Nhiều thôn, tổ dân phố tiếp tục phát huy tinh thần tự quản, tự giác cao trong việc đảm bảo vệ sinh môi trƣờng, đƣờng thông, hè thoáng, xây dựng khu dân cƣ sạch đẹp, văn minh; thực hiện tốt các nội dung: chỉnh trang, vệ sinh khu phố. Hoạt động thể dục thể thao có nhiều biến chuyển mới, phong trào rèn luyện thân thể theo gƣơng Bác Hồ vĩ đại đƣợc duy trì và phát triển sâu rộng; các loại hình hoạt động, câu lạc bộ thể thao phát triển mạnh và xã hội hoá ngày càng cao, hiện nay trên địa bàn thành phố có trên 200 CLB thể thao, 41 khiêu vũ thể thao, nhiều cơ quan đơn vị đã đầu tƣ xây dựng nhà luyện tập thi đấu, thành phố đã tổ chức và tham gia nhiều giải thi đấu, giao lƣu với các đơn vị và địa phƣơng thu hút hàng nghìn lƣợt VĐV tham gia. Lĩnh vực y tế Tiếp tục chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lƣợng khám chữa bệnh đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của Nhân dân. Thành phố đã không ngừng nâng cao chất lƣợng hoạt động chuyên môn, năng lực quản lý, thực hiện các dịch vụ y tế tại cộng đồng, tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, hàng năm khám chữa bệnh cho trên 300.000 lƣợt ngƣời, công suất sử dụng giƣờng bệnh đạt trên 88%, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế, ƣu tiên bố trí nhân lực y tế tuyến phƣờng, phƣờng, cùng với nâng cao chất lƣợng cán bộ y tế tuyến thành phố đƣợc quan tâm triển khai. Chú trọng phát triển nhân lực trình độ cao, đồng thời bố trí nguồn lực để xây dựng phƣờng, phƣờng đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Tiếp tục đầu tƣ mua sắm trang thiết bị thiết yếu cho các trạm y tế, ƣu tiên cho các phƣờng, phƣờng xây dụng và duy trì tiêu chí quốc gia y tế phƣờng, đặc biệt các phƣờng xây dựng nông thôn mới. Đầu tƣ trang thiết bị chuyên môn phù hợp cho túi thuốc nhân viên y tế thôn bản. Bên cạnh đó thành phố cũng khuyến khích đầu tƣ phát triển cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập, cơ sở kinh doanh thuốc - vật tƣ y tế, đến nay toàn thành phố có 53 cơ sở hành nghề Y tƣ nhân; 95 cơ sở kinh doanh hành nghề dƣợc, 100% nhà thuốc và quầy bán lẻ thuốc đủ điều kiện hoạt động đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn. Thực hiện các chính sách xã hội Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách ngƣời có công, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo và triển khai có hiệu quả công tác đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của thành phố 1,17% vƣợt mục tiêu của đề án giảm nghèo, hàng năm tạo việc làm mới cho 2.500 42 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo 85 %. Thành phố đã giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với các đối tƣợng ngƣời có công và thân nhân ngƣời có công, cựu chiến binh, cựu TNXP, ngƣời có công từ trần; hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch Nƣớc phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nƣớc "Bà mẹ Việt nam anh hùng" cho 13 đối tƣợng; quản lý và chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 900 đối tƣợng ngƣời có công với số tiền trên 40,6 tỷ đồng, thành phố đã thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" cùng với đó thành phố đã quan tâm và tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tƣợng chính sách nhân dịp lễ, tết... Các yếu tố về điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội của thành phố Lào cai trên có ảnh hƣởng đến QLNN về đấu giá quyền sử dụng đất ở Thành phố thời gian qua và phƣơng hƣớng đổi mới QLNN về đấu giá quyền sử dụng đất ở Thành phố thời gian tới. 2.1.3. Thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố Căn cứ Kế hoạch công tác hàng năm đã đƣợc Giám đốc Sở Tƣ pháp phê duyệt, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên các mặt công tác để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch đề ra. Thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố thời gian qua cụ thể nhƣ sau: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ đƣợc giao, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản đã thực hiện ký kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân theo đúng trình tự, thủ tục quy định, đặc biệt Trung tâm đã ký kết Hợp đồng và tổ chức bán tài sản là Quyền sử dụng đất với các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả thực hiện năm 2016: * Tổng số vụ việc tiếp nhận và ký kết hợp đồng là: 105 vụ việc (04 chuyển giao và 101 hợp đồng), so với cùng kỳ năm trước giảm 15,3%, trong đó: - Tồn từ năm 2015 chuyển sang: 28 vụ (04 chuyển giao và 24 HĐ); 43 - Tiếp nhận và ký mới: 77 HĐ. * Tổ chức bán đấu giá thành: 70 HĐ với: - Giá khởi điểm: 202.356.878.720 đồng (Hai trăm linh hai tỷ, ba trăm năm mươi sáu triệu, tám trăm bảy mươi tám nghìn, bảy trăm hai mươi đồng); tăng so với năm 2015 là 47% - Giá bán: 222.444.007.864 đồng (Hai trăm hai mƣơi hai tỷ, bốn trăm bốn mƣơi bốn triệu, không trăm linh bảy nghìn, tám trăm sáu mƣơi tƣ đồng) tăng so với năm 2015 là 39,9% - Chênh lệch: 20.087.129.144 đồng (Hai mƣơi tỷ, không trăm tám mƣơi bảy triệu, một trăm hai mƣơi chín nghìn, một trăm bốn mƣơi bốn đồng) giảm so với năm 2015 là 5,8% * Thu phí đấu giá: 1.398.085.227 đồng (Một tỷ, ba trăm chín mƣơi tám triệu, không trăm tám mƣơi năm nghìn, hai trăm hai mƣơi bảy đồng) giảm so với năm 2015 là 52,6% * Trả lại Đơn vị có tài sản (do đấu giá không thành): 15 vụ (03 chuyển giao và 12 hợp đồng) * Tồn chuyển năm sau: 20 vụ (01 chuyển giao và 19 HĐ). Các yếu tố về thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố Lào cai là các yếu tố quan trọng ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai. 2.2. Tình hình quản lý nhà nƣớc về đấu giá QSD đất tại thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai 2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về việc bồi thƣờng, hỗ trợ tái định cƣ khi Nhà nƣớc thu hồi đất; Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp 44 giấy chứng nhận QSD đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ khi Nhà nƣớc thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai, UBND thành phố Lào cai đã thành lập Hội đồng bồi thƣờng, hỗ trợ tái định cƣ và GPMB các dự án trên địa bàn thành phố do đồng chí Chủ tịch UBND thành phố làm Chủ tịch Hội đồng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách kinh tế làm Phó Chủ tịch Thƣờng trực Hội đồng, phòng Tài nguyên - Môi trƣờng là cơ quan Thƣờng trực. Căn cứ Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tƣớng Chính phủ; UBND thành phố Lào cai đã ban hành "Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất" và thành lập Hội đồng đấu giá QSD đất của thành phố do đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách kinh tế làm Chủ tịch Hội đồng, phòng Tài chính - Kế hoạch là cơ quan Thƣờng trực. Hội đồng có nhiệm vụ chủ yếu là thực hiện các bƣớc để tổ chức các phiên bán đấu giá QSD đất trên địa bàn thành phố. Toàn bộ thành viên của các Hội đồng này là cá nhân, đại diện các phòng chuyên môn của thành phố và hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Kinh phí hoạt động cho nhiệm vụ đấu giá QSD đất đƣợc phân bổ vào kinh phí hoạt động của các phòng chuyên môn có thành viên trong Hội đồng. Do các thành viên của cả 2 Hội đồng hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm nên có nhiều bất cập nhƣ: thời gian để giải quyết các công việc liên quan đến GPMB, đấu giá QSD đất ít, các thành viên hoạt động riêng rẽ nên việc thống nhất trong tham mƣu chƣa cao, việc giải quyết các ý kiến kiến nghị liên quan chƣa dứt điểm, còn để ý kiến nhiều lần về một nội dung... Căn cứ Thông tƣ liên tịch số 01/2010/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 08/01/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hƣớng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế tài chính của Tổ chức Phát triển quỹ đất; căn cứ Thông tƣ số 399/PLDSKT ngày 45 07/4/1997 của Bộ Tƣ pháp hƣớng dẫn về việc thành lập Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản; căn cứ các văn bản hƣớng dẫn của Thành phố, ngày 06/11/1998, UBND thành phố Lào cai ban hành Quyết định số 293/1998/QĐ- UB về việc thành lập Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố Lào cai (sau đây gọi tắt là Trung tâm). Về bộ máy: Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản đƣợc thành lập năm 1998 theo Quyết định số 293//1998/QĐ-UBND ngày 06 táng 11 năm 1998 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào cai. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu, trực thuộc Sở Tƣ pháp, có tƣ cách pháp nhân, có con dấu và đƣợc mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nƣớc để hoạt động. Hiện tại biên chế của Trung tâm có 09 cán bộ, trong đó có 05 ngƣời có trình độ đại học. Cụ thể: + Giám đốc Trung tâm; + 04 Đấu giá viên; + 01 chuyên viên; + 01 cán sự; 01 kế toán, 01 lái xe. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm: Căn cứ các quy định hiện hành và Quyết định số 293/1998/QĐ-UB ngày 06/11/1998 của UBND thành phố Lào cai, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhƣ sau: "Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố Lào cai (Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố; Tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thƣờng xuyên theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ về quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; chịu sự quản lý trực tiếp của UBND thành phố và hƣớng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Tƣ pháp Lào cai. 46 Trung tâm có tƣ cách pháp nhân, có trụ sở và con dấu riêng, đƣợc mở tài khoản tại Kho bạc nhà nƣớc thành phố Lào cai theo quy định pháp luật. Trung tâm có chức năng thực hiện việc bồi thƣờng, hỗ trợ và tái định cƣ; tạo quỹ đất để đấu giá QSD đất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và ổn định thị trƣờng bất động sản; nhận chuyển nhƣợng QSD đất; phát triển các khu tái định cƣ; đầu tƣ xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất; đấu giá QSD đất; quản lý quỹ đất đã thu hồi, đã nhận chuyển nhƣợng, đã tạo lập, phát triển và thực hiện dịch vụ trong lĩnh vực bồi thƣờng, giải phóng mặt bằng. Đối với đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất: là Tổ chức phát triển quỹ đất hoặc cơ quan, tổ chức có chức năng đƣợc UBND cấp có thẩm quyền giao tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, bao gồm: Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất trong trƣờng hợp đặc biệt; Trung tâm phát triển quỹ đất; Quỹ đầu tƣ phát triển; UBND cấp huyện; UBND cấp phƣờng thực hiện đấu giá quyền thuê đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản (đối với quỹ đất công ích, đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của phƣờng, phƣờng, thị trấn); Các cơ quan, tổ chức có chức năng đƣợc UBND cấp có thẩm quyền giao cho tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất. Đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất là tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản hoặc Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất quy định tại Điều 5 Thông tƣ liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm thực hiện theo quy định tại Điều 2 - Chƣơng I, Thông tƣ liên tịch số 01/2010/TTLT BTNMT-BNV-BTC ngày 08/01/2010 của liên bộ: Tài nguyên và Môi trƣờng, Nội vụ và Tài chính".[5] 47 Với chức năng nhiệm vụ nhƣ trên, Trung tâm đã cụ thể hóa bằng Quy chế hoạt động và thực hiện phân công nhiệm vụ của Trung tâm cho các thành viện trong đơn vị. Hàng năm, Quy chế đƣợc điều chỉnh cho phù hợp thực tế công việc của Trung tâm. Kết quả hoạt động từ khi thành lập đến nay: Từ khi thành lập Trung tâm đến nay, đơn vị chủ yếu thực hiện nhiệm vụ GPMB để đấu giá QSD đất và phục vụ các dự án vào đầu tƣ trên địa bàn thành phố. Hơn 5 năm qua, kết quả thực hiện đƣợc nhƣ sau: Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động: Là đơn vị mới thành lập, nguồn thu chƣa đảm bảo nên tiền lƣơng của Cán bộ lãnh đạo và nhân viên trong biên chế chỉ đƣợc hƣởng theo hệ số (theo quy định của Bộ Tài chính) x lƣơng cơ bản, ngoài ra không có các khoản phụ cấp khác. Đối với các lao động Hợp đồng, tiền lƣơng mỗi tháng đƣợc hƣởng 1.150.000 đồng/ngƣời/tháng (tức là bằng lƣơng bậc 1, hệ số 1 x lƣơng cơ bản) và đƣợc đóng BHXH, BHYT theo quy định. Sự ra đời của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản đã giải quyết cơ bản những tồn tại của Hội đồng đấu giá trƣớc đây; đồng thời, thể hiện sự chuyên môn hóa rõ nét về công tác GPMB, đáp ứng kịp thời việc sử dụng đất đai của các doanh nghiệp khi cần đầu tƣ, thực hiện đấu giá QSD đất, góp phần tích cực trong việc thu ngân sách địa phƣơng, phát triển kinh tế - xã hội, từng bƣớc ổn định thị trƣờng bất động sản. Cơ chế, chính sách trong công tác GPMB, đấu giá QSD đất trên địa bàn Thành phố đƣợc quy định chặt chẽ, tránh đƣợc một số bất cập trong công tác quản lý về kinh phí đền bù GPMB, đơn giá khởi điểm khi bán đấu giá QSD đất Cơ cấu, tổ chức bộ máy của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản hiện nay là phù hợp sự phát triển của xã hội, mang tính chuyên môn hóa trong 48 công việc. Hoạt động của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản đã bao quát công việc của cả Hội đồng đền bù GPMB và Hội đồng đấu giá QSD đất trƣớc đây. Do đó đã hạn chế đƣợc sự chồng chéo, rút ngắn thời gian thực hiện và nâng cao chất lƣợng công việc. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan nên hiện nay các Trung tâm vẫn chƣa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ đƣợc giao hoặc có nơi chƣa đƣợc giao hết nhiệm vụ nhƣ trong quy định của Chính phủ. Ví dụ nhƣ trong lĩnh vực nhận chuyển nhƣợng QSD dụng đất chƣa đƣợc hƣớng dẫn rõ ràng, giao việc cụ thể 2.2.2. Tình hình thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai 2.2.2.1. Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai Trong những năm qua, thực hiện Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Thông tƣ số 29/2014/TT- BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng Quy định chi tiết việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; UBND thành phố Lào cai ban hành quy hoạch sử dụng đất thành phố Lào cai để công bố công khai cho nhân dân và các đơn vị kinh tế xã hội liên quan trên địa bàn các nội dung quy hoạchcủa thành phố Lào cai theo quy định của pháp luật; thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã đƣợc duyệt và tổ chức kiểm tra thƣờng xuyên việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định. Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của Thành phố, Ngày 17 tháng 06 năm 2016, UBND thành phố Lào cai đã ký Quyết định 1864/QĐ- UBND về việc Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và 49 bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của thành phố Lào cai với các nội dung sau: *. Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 thành phố Lào cai đối với 03 thửa đất, cụ thể nhƣ sau: - Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ đất an ninh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thửa đất có diện tích 28.520,0 m2; vị trí tại đƣờng Đại lộ Trần Hƣng Đạo kéo dài, phƣờng Bình Minh, thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai; - Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh sang đất ở tại đô thị thửa đất có diện tích 1.893,3 m2; vị trí tại phố Lê Thanh và phố Vĩ Kim, phƣờng Bắc Cƣờng, thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai; - Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản sang đất nông nghiệp khác, thửa đất có diện tích 159.200,0 m2; vị trí tại Khai trƣờng 15A, tổ 30, phƣờng Bắc Cƣờng, thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai; *. Bổ sung 03 thửa đất trên với tổng diện tích 189.613,3 m2 đất vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của thành phố Lào cai, để thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2016 theo quy định. Ngày 08 tháng 08 năm 2016, UBND thành phố Lào cai đã ký Quyết định 2561/QĐ-UBND Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của thành phố Lào cai với một số nội dung cụ thể nhƣ sau: - Bổ sung 04 dự án với diện tích 81,4 ha đất (Đã đƣợc Thƣờng trực HĐND tỉnh Lào cai thông qua) vào Danh mục các dự án phải thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng của Kế hoạch sử dụng đất năm 2016 thành phố Lào cai. 50 - Bổ sung 01 thửa đất với diện tích 0,011 ha vào Danh mục các thửa đất, công trình, dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất (không phải thu hồi đất) của Kế hoạch sử dụng đất năm 2016 thành phố Lào cai. Cụ thể Danh mục dự án bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của Thành phố Lào cai đƣợc thể hiện trong Bảng 2.1 sau đây: Bảng 2.1. Danh mục dự án bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016 thành phố Lào cai Đơn vị tính: ha STT Danh mục các công trình, dự án Địa điểm Chủ đầu tƣ Tổng diện tích đất (ha) Sử dụng từ các loại đất Nguồn vốn Căn cứ pháp lý Ghi chú Đất trồng lúa Đất rừng phòng hộ Đất rừng đặc dụng Đất khác A CÁC CÔNG TRÌNH PHẢI THU HỒI ĐẤT BỔ SUNG KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT I Dự án XD kết cấu hạ tầng KT của địa phƣơng gồm giao thông, thủy lợi, cấp nƣớc, thoát nƣớc, điện lực, thông tin liên lạc, chiếu sáng đô thị; công trình thu gom, xử líchất thải (Điểm b, khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai) 79,6 79,6 51 1 San gạt mặt bằng hai bên đƣờng D1 đoạn từ Km0+750 (nút giao B1) đến Km9+353 (nút giao Đại lộ Trần Hƣng Đạo) Phƣờng Bắc Cƣờng, Nam Cƣờng, Bình Minh Sở Kế hoạch và Đầu tƣ 76,7 76,7 Nguồn thu đấu giá đất QĐ 697/QĐ UBND ngày 15/3/2016 phê duyệt dự án đầu tƣ 2 Hạ tầng giao thông nội thị ƣu tiên, cấp bách để vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Quốc tế đƣờng bộ số 2 Kim Thành (Hạng mục: Đƣờng D2 kéo dài, phƣờng Vạn Hòa, thành phố Lào cai) phƣờng Vạn Hòa Sở Kếhoạch và Đầu tƣ 2,75 2,75 Hỗ trợ hạ tầng khu KTCK QĐ 1075/QĐ UBND ngày 14/4/2016 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tƣ 3 Thủy điện Ngòi Đƣờng Phƣờng Tả Phời Cty Thủy điện Ngòi Đƣờng 0,10 0,10 Vốn DN VB 225/TB- VPUBND ngày 13/7/2015 của Văn phòng UBND tỉnh LC, QĐ 1079/QĐ- UBND ngày 15/5/2007 của UBND tỉnh LC; II Dự án XD công trình phục vụ sinh hoạt chung của cộng 1,8 1,8 52 đồng dân cƣ; dự án tái định cƣ, nhà ở cho sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ; xây dựng công trình của cơ sở tôn giáo; khu văn hóa, khu thể thao, vui chơi giải trí phục vụ công cộng; chợ; nghĩa trang 1 Khu TĐC Sơn Mãn - phƣờng Vạn Hòa phƣờng. Vạn Hòa UBND TP Lào cai 1,8 1,8 Thu tiền SDĐ của ngân sách thành phố 1070/QĐ- UBND 14/4/2016 Vv giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất chủ trƣơng đầu tƣ 2016 B CÁC DỰ ÁN CHUYỂN MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG ĐẤT 0,011 0,011 1 Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở (01 hộ - tổ 27) P Bắc Cƣờng 0,011 0,011 Nguồn: [29] 53 2.2.2.2. Công tác xây dựng, ban hành và thực hiện văn bản pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất Thời gian qua, hệ thống văn bản pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất thƣờng xuyên đƣợc các cơ quan Nhà nƣớc có thẩm quyền rà soát, xem xét và chỉnh sửa, cập nhật phù hợp với tình hình thực tế về tình hình tự nhiên và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Lào cai. Căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đấu giá quyền

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_dau_gia_quyen_su_dung_dat_tu_th.pdf
Tài liệu liên quan