MỞ ĐẦU. 1
Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NưỚC VỀ ĐẤU GIÁ
QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT. 9
1.1. Quan niệm về đấu giá quyền sử dụng đất . 9
1.1.1. Đấu giá . 9
1.1.2. Đấu giá quyền sử dụng đất. 9
1.1.3. Vai trò, đặc điểm của đất đai và sự cần thiết phải thực hiện đấu giá quyền
sử dụng đất . 10
1.2. Quan niệm quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất . 18
1.2.1. Khái niệm, đặc điểm quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất. 18
1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất. 20
1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất . 22
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất30
Tiểu kết Chương 1. 32
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NưỚC VỀ ĐẤU GIÁ QUYỀN
SỬ DỤNG ĐẤT Ở THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI. 33
2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất ở
thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai. 33
2.1.1. Điều kiện tự nhiên. 33
2.1.2. Các yếu tố về kinh tế, xã hội. 33
2.1.3. Thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố. 42
2.2. Tình hình quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố Lào
cai, tỉnh Lào cai . 43
2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất ở thành
phố Lào cai, tỉnh Lào cai. 43
2.2.2. Tình hình thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử
dụng đất ở thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai. 48
107 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất - Từ thực tiễn thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệnh đảm bảo chăn nuôi đạt giá trị kinh tế
38
cao. Cùng với việc đầu tƣ phát triển sản xuất nông nghiệp, thành phố cũng
đặc biệt quan tâm đến phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất lâm nghiệp,
tăng cƣờng công tác quản lý, bảo vệ rừng, tập trung phát triển và cải tạo theo
hƣớng nâng cao hiệu quả sử dụng đất lâm nghiệp gắn với rừng phòng hộ,
rừng cảnh quan và bảo vệ môi trƣờng sinh thái, giá trị sản xuất lâm nghiệp
tăng bình quân 10%/năm (Giá trị thu nhập bình quân đạt 34 triệu đồng/ha).
Hoàn thành trồng mới 154ha rừng, tỷ lệ tán che phủ rừng toàn địa bàn đạt
44,2/45%, đạt 98% so mục tiêu. Đẩy mạnh triển khai phƣơng án cải tạo rừng
sản xuất, rừng phòng hộ đầu nguồn sang rừng phòng hộ bảo vệ môi trƣờng
đƣợc 490ha; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản và động vật
hoang dã, xử lý kịp thời các vi phạm về lâm nghiệp.
Chƣơng trình xây dựng nông thôn mới đƣợc ƣu tiên tập trung chỉ đạo.
Sau 5 năm triển khai đã tạo ra sự thay đổi tích cực, toàn diện về diện mạo khu
vực nông thôn của thành phố. Kết cấu hạ tầng tại các phƣờng đƣợc đầu tƣ
đồng bộ, đặc biệt thành phố đã hoàn thành bê tông hóa 173km đƣờng giao
thông nông thôn, tổng mức đầu tƣ 43,5 tỷ đồng, kinh phí xã hội hóa là 15,6 tỷ
đồng. Đến nay 5/5 phƣờng hoàn thành toàn diện 19 tiêu chí, 3/5 phƣờng đã
đƣợc công nhận hoàn thành chƣơng trình xây dựng nông thôn mới, cùng với
đó thành phố đã phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi
trƣờng”, đến nay đã có 5/5 phƣờng thành lập 32 tổ với 164 thành viên đã đi
vào hoạt động thu gom rác hàng ngày. Duy trì sắp xếp nhà ở, bếp, nhà vệ
sinh, vƣờn-ao-chuồng theo nội dung “Nhà sạch - vƣờn đẹp”. Tiếp tục duy trì
73 câu lạc bộ, với 2.558 thành viên, hiện 5 phƣờng đã có 73/80 thôn có CLB
“Nhà sạch vƣờn đẹp” số hộ đạt tiêu chí “Nhà sạch vƣờn đẹp” đƣợc cấp giấy
chứng nhận, gắn biển, ra quyết định công nhận tính đến tháng 6 là
2.045/2.558 hộ đạt 79,95%.
Về phát triển văn hóa xã hội
39
Sự nghiệp giáo dục và đào tạo:
Trong những năm qua sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành
phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác phổ cập giáo dục GDTH và
THCS tiếp tục đƣợc củng cố, duy trì và nâng cao chất lƣợng dạy và học; đến
nay trên địa bàn thành phố có 64 trƣờng công lập từ giáo dục mầm non đến
giáo dục phổ thông, 09 trƣờng và 30 cơ sở mầm non tƣ thục; tỷ lệ huy động
học sinh ra lớp và tỷ lệ chuyên cần đƣợc duy trì thực hiện tốt, tỷ lệ huy động
trẻ đến trƣờng đạt 99,9 %, đến nay thành phố đã có 36/60 trƣờng đạt chuẩn
quốc gia, 17/17 phƣờng, phƣờng đƣợc công nhận duy trì phổ cập giáo dục
mầm non 5 tuổi, kết quả thi học sinh giỏi các cấp tăng cả về số lƣợng và chất
lƣợng, riêng trong năm học 2014-2015 có 4.568 lƣợt học sinh từ lớp 3 đến lớp
9 tham gia các kỳ thi, cuộc thi từ cấp thành phố trở lên, trong đó có 2.487 lƣợt
học sinh đạt giải, tăng 85 lƣợt giải so với năm học 2013-2014.
Bên cạnh công tác dạy và học, thành phố đã chú trọng quan tâm đến
công tác đào tạo bồi dƣỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội
ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, hàng năm thành phố đều cử cán bộ quản lý,
giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dƣỡng chuyên môn nhằm nâng cao
chất lƣợng nguồn nhân lực phục vụ công tác giáo dục và đào tạo của thành
phố trong những năm tiếp theo. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục nhận
đƣợc sự đồng thuận và sự vào cuộc tích cực của Nhân dân cùng chung tay xây
dựng môi trƣờng giáo dục liên thông giữa các cấp học và sự gắn kết 3 môi
trƣờng "gia đình - nhà trƣờng - xã hội" góp phần đƣa sự nghiệp giáo dục đào
tạo của thành phố ngày càng phát triển.
Lĩnh vực văn hóa thông tin, thể dục thể thao.
Trong những năm qua, thành phố luôn quan tâm đề cao thực hiện công
tác thông tin tuyên truyền nhằm phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa
phƣơng. Các phong trào văn hóa đƣợc tiếp tục phát triển mạnh và mang tính
40
chất xã hội hoá cao đƣợc nhân dân đồng tình hƣởng ứng, các hoạt động văn
hoá văn nghệ ở các khu dân cƣ và các cơ quan, đơn vị, trƣờng học phát triển
mạnh, qua 2 năm 2013, 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 thành phố đã tổ chức
132 chƣơng trình văn nghệ trong các dịp mừng Đảng, mừng xuân, chào mừng
Đại hội Đảng bộ thành phố, hội thi văn nghệ, giao lƣu văn nghệđến hết
năm 2014 đã có 92,3% hộ gia đình, 80% thôn, 85% tổ dân phố, 95% cơ quan,
đơn vị, trƣờng học đạt danh hiệu nếp sống văn hóa. Các thiết chế văn hóa ở
khu dân cƣ đƣợc đầu tƣ xây dựng với tỷ lệ xã hội hóa cao, giai đoạn 2010 -
2015, Nhân dân đã đóng góp trên 7 tỷ đồng cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách
thành phố xây dựng thêm 70 điểm văn hóa, nâng tổng số điểm văn hóa toàn
thành phố lên 170 điểm, trên 90% khu dân cƣ đã có điểm văn hóa. Bên cạnh
đó các hoạt động giao lƣu, hợp tác về văn hóa tiếp tục đƣợc tăng cƣờng,
phong trào TDĐK xây dựng ĐSVH ở khu dân cƣ tiếp tục đƣợc phát triển và
không ngừng nâng cao cả về chất lƣợng, hiệu quả của phong trào; duy trì tốt
các hoạt động của các CLB nghệ thuật tại 17 phƣờng phƣờng, qua đó nâng
cao mức hƣởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân, từng bƣớc gắn hoạt động
văn hoá với phát triển tiềm năng du lịch của thành phố. Việc thực hiện công
tác cải tạo tập quán lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cƣới, việc
tang trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ nét. Trên 82% thôn, tổ thực hiện tốt
quy ƣớc của khu dân cƣ. Nhiều thôn, tổ dân phố tiếp tục phát huy tinh thần tự
quản, tự giác cao trong việc đảm bảo vệ sinh môi trƣờng, đƣờng thông, hè
thoáng, xây dựng khu dân cƣ sạch đẹp, văn minh; thực hiện tốt các nội dung:
chỉnh trang, vệ sinh khu phố.
Hoạt động thể dục thể thao có nhiều biến chuyển mới, phong trào rèn
luyện thân thể theo gƣơng Bác Hồ vĩ đại đƣợc duy trì và phát triển sâu rộng;
các loại hình hoạt động, câu lạc bộ thể thao phát triển mạnh và xã hội hoá
ngày càng cao, hiện nay trên địa bàn thành phố có trên 200 CLB thể thao,
41
khiêu vũ thể thao, nhiều cơ quan đơn vị đã đầu tƣ xây dựng nhà luyện tập thi
đấu, thành phố đã tổ chức và tham gia nhiều giải thi đấu, giao lƣu với các đơn
vị và địa phƣơng thu hút hàng nghìn lƣợt VĐV tham gia.
Lĩnh vực y tế
Tiếp tục chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lƣợng khám chữa bệnh đảm
bảo đáp ứng tốt nhu cầu của Nhân dân. Thành phố đã không ngừng nâng cao
chất lƣợng hoạt động chuyên môn, năng lực quản lý, thực hiện các dịch vụ y
tế tại cộng đồng, tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch
bệnh, hàng năm khám chữa bệnh cho trên 300.000 lƣợt ngƣời, công suất sử
dụng giƣờng bệnh đạt trên 88%, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y
tế, ƣu tiên bố trí nhân lực y tế tuyến phƣờng, phƣờng, cùng với nâng cao chất
lƣợng cán bộ y tế tuyến thành phố đƣợc quan tâm triển khai. Chú trọng phát
triển nhân lực trình độ cao, đồng thời bố trí nguồn lực để xây dựng phƣờng,
phƣờng đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Tiếp tục đầu tƣ mua sắm trang thiết
bị thiết yếu cho các trạm y tế, ƣu tiên cho các phƣờng, phƣờng xây dụng và
duy trì tiêu chí quốc gia y tế phƣờng, đặc biệt các phƣờng xây dựng nông thôn
mới. Đầu tƣ trang thiết bị chuyên môn phù hợp cho túi thuốc nhân viên y tế
thôn bản. Bên cạnh đó thành phố cũng khuyến khích đầu tƣ phát triển cơ sở
khám chữa bệnh ngoài công lập, cơ sở kinh doanh thuốc - vật tƣ y tế, đến nay
toàn thành phố có 53 cơ sở hành nghề Y tƣ nhân; 95 cơ sở kinh doanh hành
nghề dƣợc, 100% nhà thuốc và quầy bán lẻ thuốc đủ điều kiện hoạt động đạt
nguyên tắc, tiêu chuẩn.
Thực hiện các chính sách xã hội
Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách ngƣời có công,
đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo và triển khai có hiệu quả công tác đào
tạo nghề, chuyển đổi việc làm, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của thành phố 1,17%
vƣợt mục tiêu của đề án giảm nghèo, hàng năm tạo việc làm mới cho 2.500
42
lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo 85 %. Thành phố đã giải quyết kịp thời
các chế độ, chính sách đối với các đối tƣợng ngƣời có công và thân nhân
ngƣời có công, cựu chiến binh, cựu TNXP, ngƣời có công từ trần; hoàn thiện
hồ sơ trình UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch Nƣớc phong tặng và truy tặng danh
hiệu vinh dự Nhà nƣớc "Bà mẹ Việt nam anh hùng" cho 13 đối tƣợng; quản lý
và chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 900 đối tƣợng ngƣời có công với số tiền
trên 40,6 tỷ đồng, thành phố đã thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"
cùng với đó thành phố đã quan tâm và tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối
tƣợng chính sách nhân dịp lễ, tết...
Các yếu tố về điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội của thành phố Lào
cai trên có ảnh hƣởng đến QLNN về đấu giá quyền sử dụng đất ở Thành phố
thời gian qua và phƣơng hƣớng đổi mới QLNN về đấu giá quyền sử dụng đất
ở Thành phố thời gian tới.
2.1.3. Thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố
Căn cứ Kế hoạch công tác hàng năm đã đƣợc Giám đốc Sở Tƣ pháp
phê duyệt, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản đã tích cực triển khai thực
hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên các mặt công tác để đảm bảo hoàn thành
nhiệm vụ đúng kế hoạch đề ra. Thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất ở thành
phố thời gian qua cụ thể nhƣ sau:
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ đƣợc giao, Trung tâm dịch vụ bán đấu
giá tài sản đã thực hiện ký kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân theo đúng
trình tự, thủ tục quy định, đặc biệt Trung tâm đã ký kết Hợp đồng và tổ chức
bán tài sản là Quyền sử dụng đất với các huyện, thành phố trên địa bàn toàn
tỉnh. Kết quả thực hiện năm 2016:
* Tổng số vụ việc tiếp nhận và ký kết hợp đồng là: 105 vụ việc (04
chuyển giao và 101 hợp đồng), so với cùng kỳ năm trước giảm 15,3%, trong đó:
- Tồn từ năm 2015 chuyển sang: 28 vụ (04 chuyển giao và 24 HĐ);
43
- Tiếp nhận và ký mới: 77 HĐ.
* Tổ chức bán đấu giá thành: 70 HĐ với:
- Giá khởi điểm: 202.356.878.720 đồng (Hai trăm linh hai tỷ, ba trăm
năm mươi sáu triệu, tám trăm bảy mươi tám nghìn, bảy trăm hai mươi đồng);
tăng so với năm 2015 là 47%
- Giá bán: 222.444.007.864 đồng (Hai trăm hai mƣơi hai tỷ, bốn trăm
bốn mƣơi bốn triệu, không trăm linh bảy nghìn, tám trăm sáu mƣơi tƣ đồng)
tăng so với năm 2015 là 39,9%
- Chênh lệch: 20.087.129.144 đồng (Hai mƣơi tỷ, không trăm tám mƣơi
bảy triệu, một trăm hai mƣơi chín nghìn, một trăm bốn mƣơi bốn đồng) giảm
so với năm 2015 là 5,8%
* Thu phí đấu giá: 1.398.085.227 đồng (Một tỷ, ba trăm chín mƣơi tám
triệu, không trăm tám mƣơi năm nghìn, hai trăm hai mƣơi bảy đồng) giảm so
với năm 2015 là 52,6%
* Trả lại Đơn vị có tài sản (do đấu giá không thành): 15 vụ (03 chuyển
giao và 12 hợp đồng)
* Tồn chuyển năm sau: 20 vụ (01 chuyển giao và 19 HĐ).
Các yếu tố về thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố Lào cai
là các yếu tố quan trọng ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về đấu giá quyền sử
dụng đất ở thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai.
2.2. Tình hình quản lý nhà nƣớc về đấu giá QSD đất tại thành phố
Lào cai, tỉnh Lào cai
2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng
đất ở thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai
Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ
về việc bồi thƣờng, hỗ trợ tái định cƣ khi Nhà nƣớc thu hồi đất; Nghị định số
84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp
44
giấy chứng nhận QSD đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự,
thủ tục bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ khi Nhà nƣớc thu hồi đất và giải quyết
khiếu nại về đất đai, UBND thành phố Lào cai đã thành lập Hội đồng bồi
thƣờng, hỗ trợ tái định cƣ và GPMB các dự án trên địa bàn thành phố do đồng
chí Chủ tịch UBND thành phố làm Chủ tịch Hội đồng, đồng chí Phó Chủ tịch
UBND thành phố phụ trách kinh tế làm Phó Chủ tịch Thƣờng trực Hội đồng,
phòng Tài nguyên - Môi trƣờng là cơ quan Thƣờng trực.
Căn cứ Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ
tƣớng Chính phủ; UBND thành phố Lào cai đã ban hành "Quy chế đấu giá
quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất" và
thành lập Hội đồng đấu giá QSD đất của thành phố do đồng chí Phó Chủ tịch
UBND thành phố phụ trách kinh tế làm Chủ tịch Hội đồng, phòng Tài chính -
Kế hoạch là cơ quan Thƣờng trực. Hội đồng có nhiệm vụ chủ yếu là thực hiện
các bƣớc để tổ chức các phiên bán đấu giá QSD đất trên địa bàn thành phố.
Toàn bộ thành viên của các Hội đồng này là cá nhân, đại diện các
phòng chuyên môn của thành phố và hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Kinh
phí hoạt động cho nhiệm vụ đấu giá QSD đất đƣợc phân bổ vào kinh phí hoạt
động của các phòng chuyên môn có thành viên trong Hội đồng.
Do các thành viên của cả 2 Hội đồng hoạt động theo chế độ kiêm
nhiệm nên có nhiều bất cập nhƣ: thời gian để giải quyết các công việc liên
quan đến GPMB, đấu giá QSD đất ít, các thành viên hoạt động riêng rẽ nên
việc thống nhất trong tham mƣu chƣa cao, việc giải quyết các ý kiến kiến nghị
liên quan chƣa dứt điểm, còn để ý kiến nhiều lần về một nội dung...
Căn cứ Thông tƣ liên tịch số 01/2010/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày
08/01/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính
hƣớng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế tài
chính của Tổ chức Phát triển quỹ đất; căn cứ Thông tƣ số 399/PLDSKT ngày
45
07/4/1997 của Bộ Tƣ pháp hƣớng dẫn về việc thành lập Trung tâm Dịch vụ
bán đấu giá tài sản; căn cứ các văn bản hƣớng dẫn của Thành phố, ngày
06/11/1998, UBND thành phố Lào cai ban hành Quyết định số 293/1998/QĐ-
UB về việc thành lập Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố Lào
cai (sau đây gọi tắt là Trung tâm).
Về bộ máy:
Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản đƣợc thành lập năm 1998 theo
Quyết định số 293//1998/QĐ-UBND ngày 06 táng 11 năm 1998 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Lào cai. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu, trực thuộc Sở Tƣ
pháp, có tƣ cách pháp nhân, có con dấu và đƣợc mở tài khoản tại Kho bạc
Nhà nƣớc để hoạt động. Hiện tại biên chế của Trung tâm có 09 cán bộ, trong
đó có 05 ngƣời có trình độ đại học. Cụ thể:
+ Giám đốc Trung tâm;
+ 04 Đấu giá viên;
+ 01 chuyên viên;
+ 01 cán sự; 01 kế toán, 01 lái xe.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm:
Căn cứ các quy định hiện hành và Quyết định số 293/1998/QĐ-UB
ngày 06/11/1998 của UBND thành phố Lào cai, Trung tâm Dịch vụ bán đấu
giá tài sản thành phố có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhƣ sau:
"Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố Lào cai (Trung tâm)
là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố; Tự đảm bảo toàn bộ chi phí
hoạt động thƣờng xuyên theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày
25/4/2006 của Chính phủ về quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị
sự nghiệp công lập; chịu sự quản lý trực tiếp của UBND thành phố và hƣớng
dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Tƣ pháp Lào cai.
46
Trung tâm có tƣ cách pháp nhân, có trụ sở và con dấu riêng, đƣợc mở
tài khoản tại Kho bạc nhà nƣớc thành phố Lào cai theo quy định pháp luật.
Trung tâm có chức năng thực hiện việc bồi thƣờng, hỗ trợ và tái định cƣ; tạo
quỹ đất để đấu giá QSD đất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và ổn định thị
trƣờng bất động sản; nhận chuyển nhƣợng QSD đất; phát triển các khu tái
định cƣ; đầu tƣ xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất; đấu giá QSD đất; quản lý
quỹ đất đã thu hồi, đã nhận chuyển nhƣợng, đã tạo lập, phát triển và thực hiện
dịch vụ trong lĩnh vực bồi thƣờng, giải phóng mặt bằng. Đối với đơn vị tổ
chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và đơn vị thực hiện cuộc bán
đấu giá quyền sử dụng đất: là Tổ chức phát triển quỹ đất hoặc cơ quan, tổ
chức có chức năng đƣợc UBND cấp có thẩm quyền giao tổ chức thực hiện
việc đấu giá quyền sử dụng đất, bao gồm: Hội đồng đấu giá quyền sử dụng
đất trong trƣờng hợp đặc biệt; Trung tâm phát triển quỹ đất; Quỹ đầu tƣ phát
triển; UBND cấp huyện; UBND cấp phƣờng thực hiện đấu giá quyền thuê đất
để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản (đối với quỹ đất
công ích, đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của phƣờng,
phƣờng, thị trấn); Các cơ quan, tổ chức có chức năng đƣợc UBND cấp có
thẩm quyền giao cho tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất. Đơn
vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất là tổ chức bán đấu giá
chuyên nghiệp theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày
04 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản hoặc Hội đồng đấu
giá quyền sử dụng đất quy định tại Điều 5 Thông tƣ liên tịch số
14/2015/TTLT-BTNMT-BTP.
Nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm thực hiện theo quy định tại Điều
2 - Chƣơng I, Thông tƣ liên tịch số 01/2010/TTLT BTNMT-BNV-BTC ngày
08/01/2010 của liên bộ: Tài nguyên và Môi trƣờng, Nội vụ và Tài chính".[5]
47
Với chức năng nhiệm vụ nhƣ trên, Trung tâm đã cụ thể hóa bằng Quy
chế hoạt động và thực hiện phân công nhiệm vụ của Trung tâm cho các thành
viện trong đơn vị.
Hàng năm, Quy chế đƣợc điều chỉnh cho phù hợp thực tế công việc của
Trung tâm.
Kết quả hoạt động từ khi thành lập đến nay:
Từ khi thành lập Trung tâm đến nay, đơn vị chủ yếu thực hiện nhiệm
vụ GPMB để đấu giá QSD đất và phục vụ các dự án vào đầu tƣ trên địa bàn
thành phố. Hơn 5 năm qua, kết quả thực hiện đƣợc nhƣ sau:
Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động: Là đơn vị mới
thành lập, nguồn thu chƣa đảm bảo nên tiền lƣơng của Cán bộ lãnh đạo và
nhân viên trong biên chế chỉ đƣợc hƣởng theo hệ số (theo quy định của Bộ
Tài chính) x lƣơng cơ bản, ngoài ra không có các khoản phụ cấp khác. Đối
với các lao động Hợp đồng, tiền lƣơng mỗi tháng đƣợc hƣởng 1.150.000
đồng/ngƣời/tháng (tức là bằng lƣơng bậc 1, hệ số 1 x lƣơng cơ bản) và đƣợc
đóng BHXH, BHYT theo quy định.
Sự ra đời của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản đã giải quyết cơ
bản những tồn tại của Hội đồng đấu giá trƣớc đây; đồng thời, thể hiện sự
chuyên môn hóa rõ nét về công tác GPMB, đáp ứng kịp thời việc sử dụng đất
đai của các doanh nghiệp khi cần đầu tƣ, thực hiện đấu giá QSD đất, góp phần
tích cực trong việc thu ngân sách địa phƣơng, phát triển kinh tế - xã hội, từng
bƣớc ổn định thị trƣờng bất động sản. Cơ chế, chính sách trong công tác
GPMB, đấu giá QSD đất trên địa bàn Thành phố đƣợc quy định chặt chẽ,
tránh đƣợc một số bất cập trong công tác quản lý về kinh phí đền bù GPMB,
đơn giá khởi điểm khi bán đấu giá QSD đất
Cơ cấu, tổ chức bộ máy của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản hiện
nay là phù hợp sự phát triển của xã hội, mang tính chuyên môn hóa trong
48
công việc. Hoạt động của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản đã bao quát
công việc của cả Hội đồng đền bù GPMB và Hội đồng đấu giá QSD đất trƣớc
đây. Do đó đã hạn chế đƣợc sự chồng chéo, rút ngắn thời gian thực hiện và
nâng cao chất lƣợng công việc.
Tuy nhiên, do điều kiện khách quan nên hiện nay các Trung tâm vẫn
chƣa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ đƣợc giao hoặc có nơi chƣa đƣợc
giao hết nhiệm vụ nhƣ trong quy định của Chính phủ. Ví dụ nhƣ trong lĩnh
vực nhận chuyển nhƣợng QSD dụng đất chƣa đƣợc hƣớng dẫn rõ ràng, giao
việc cụ thể
2.2.2. Tình hình thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về đấu giá
quyền sử dụng đất ở thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai
2.2.2.1. Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai
Trong những năm qua, thực hiện Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm
2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Thông tƣ số 29/2014/TT-
BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng Quy định chi tiết
việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; UBND thành phố Lào
cai ban hành quy hoạch sử dụng đất thành phố Lào cai để công bố công khai
cho nhân dân và các đơn vị kinh tế xã hội liên quan trên địa bàn các nội dung
quy hoạchcủa thành phố Lào cai theo quy định của pháp luật; thực hiện các
thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã
đƣợc duyệt và tổ chức kiểm tra thƣờng xuyên việc thực hiện quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của Thành phố, Ngày
17 tháng 06 năm 2016, UBND thành phố Lào cai đã ký Quyết định 1864/QĐ-
UBND về việc Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và
49
bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của thành phố Lào cai với các nội
dung sau:
*. Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 thành phố
Lào cai đối với 03 thửa đất, cụ thể nhƣ sau:
- Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ đất an ninh sang đất sản xuất,
kinh doanh phi nông nghiệp thửa đất có diện tích 28.520,0 m2; vị trí tại
đƣờng Đại lộ Trần Hƣng Đạo kéo dài, phƣờng Bình Minh, thành phố Lào cai,
tỉnh Lào cai;
- Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh sang
đất ở tại đô thị thửa đất có diện tích 1.893,3 m2; vị trí tại phố Lê Thanh và
phố Vĩ Kim, phƣờng Bắc Cƣờng, thành phố Lào cai, tỉnh Lào cai;
- Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ đất sử dụng cho hoạt động
khoáng sản sang đất nông nghiệp khác, thửa đất có diện tích 159.200,0 m2; vị
trí tại Khai trƣờng 15A, tổ 30, phƣờng Bắc Cƣờng, thành phố Lào cai, tỉnh
Lào cai;
*. Bổ sung 03 thửa đất trên với tổng diện tích 189.613,3 m2 đất vào Kế
hoạch sử dụng đất năm 2016 của thành phố Lào cai, để thực hiện chuyển mục
đích sử dụng đất trong năm 2016 theo quy định.
Ngày 08 tháng 08 năm 2016, UBND thành phố Lào cai đã ký Quyết
định 2561/QĐ-UBND Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất
năm 2016 của thành phố Lào cai với một số nội dung cụ thể nhƣ sau:
- Bổ sung 04 dự án với diện tích 81,4 ha đất (Đã đƣợc Thƣờng trực
HĐND tỉnh Lào cai thông qua) vào Danh mục các dự án phải thu hồi đất để
sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
của Kế hoạch sử dụng đất năm 2016 thành phố Lào cai.
50
- Bổ sung 01 thửa đất với diện tích 0,011 ha vào Danh mục các thửa
đất, công trình, dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất (không phải thu hồi
đất) của Kế hoạch sử dụng đất năm 2016 thành phố Lào cai.
Cụ thể Danh mục dự án bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của
Thành phố Lào cai đƣợc thể hiện trong Bảng 2.1 sau đây:
Bảng 2.1. Danh mục dự án bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016
thành phố Lào cai
Đơn vị tính: ha
STT
Danh mục các công
trình, dự án
Địa
điểm
Chủ đầu
tƣ
Tổng
diện
tích
đất
(ha)
Sử dụng từ các loại đất
Nguồn
vốn
Căn cứ pháp lý
Ghi
chú
Đất
trồng
lúa
Đất
rừng
phòng
hộ
Đất
rừng
đặc
dụng
Đất
khác
A
CÁC CÔNG
TRÌNH PHẢI THU
HỒI ĐẤT BỔ
SUNG KẾ HOẠCH
SỬ DỤNG ĐẤT
I
Dự án XD kết cấu
hạ tầng KT của địa
phƣơng gồm giao
thông, thủy lợi, cấp
nƣớc, thoát nƣớc,
điện lực, thông tin
liên lạc, chiếu sáng
đô thị; công trình
thu gom, xử líchất
thải (Điểm b, khoản
3 Điều 62 Luật Đất
đai)
79,6
79,6
51
1
San gạt mặt bằng hai
bên đƣờng D1 đoạn
từ Km0+750 (nút
giao B1) đến
Km9+353 (nút giao
Đại lộ Trần Hƣng
Đạo)
Phƣờng
Bắc
Cƣờng,
Nam
Cƣờng,
Bình
Minh
Sở Kế
hoạch
và Đầu
tƣ
76,7
76,7
Nguồn
thu
đấu
giá đất
QĐ 697/QĐ
UBND ngày
15/3/2016
phê duyệt dự
án đầu tƣ
2
Hạ tầng giao thông
nội thị ƣu tiên, cấp
bách để vận chuyển
hàng hóa qua cửa
khẩu Quốc tế đƣờng
bộ số 2 Kim Thành
(Hạng mục: Đƣờng
D2 kéo dài,
phƣờng Vạn Hòa,
thành phố Lào cai)
phƣờng
Vạn
Hòa
Sở
Kếhoạch
và Đầu
tƣ
2,75
2,75
Hỗ trợ
hạ
tầng
khu
KTCK
QĐ 1075/QĐ
UBND ngày
14/4/2016 phê
duyệt điều
chỉnh, bổ sung
dự án đầu tƣ
3
Thủy điện Ngòi
Đƣờng
Phƣờng
Tả Phời
Cty
Thủy
điện
Ngòi
Đƣờng
0,10
0,10
Vốn
DN
VB 225/TB-
VPUBND ngày
13/7/2015 của
Văn phòng
UBND tỉnh
LC, QĐ
1079/QĐ-
UBND ngày
15/5/2007
của UBND tỉnh
LC;
II
Dự án XD công
trình phục vụ sinh
hoạt chung của cộng
1,8
1,8
52
đồng dân cƣ; dự án
tái định cƣ, nhà ở
cho sinh viên,
nhà ở xã hội,
nhà ở công vụ; xây
dựng công trình của
cơ sở tôn giáo; khu
văn hóa, khu thể
thao, vui chơi giải trí
phục vụ công cộng;
chợ; nghĩa trang
1
Khu TĐC Sơn Mãn -
phƣờng Vạn Hòa
phƣờng.
Vạn
Hòa
UBND
TP Lào
cai
1,8
1,8
Thu
tiền
SDĐ
của
ngân
sách
thành
phố
1070/QĐ-
UBND
14/4/2016 Vv
giao nhiệm vụ
nghiên cứu đề
xuất chủ
trƣơng đầu tƣ
2016
B
CÁC DỰ ÁN
CHUYỂN MỤC
ĐÍCH SỬ DỤNG
ĐẤT
0,011
0,011
1
Chuyển mục đích sử
dụng đất nông nghiệp
sang đất ở (01 hộ - tổ
27)
P Bắc
Cƣờng
0,011
0,011
Nguồn: [29]
53
2.2.2.2. Công tác xây dựng, ban hành và thực hiện văn bản pháp luật
về đấu giá quyền sử dụng đất
Thời gian qua, hệ thống văn bản pháp luật về đấu giá quyền sử dụng
đất thƣờng xuyên đƣợc các cơ quan Nhà nƣớc có thẩm quyền rà soát, xem
xét và chỉnh sửa, cập nhật phù hợp với tình hình thực tế về tình hình tự nhiên
và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Lào cai.
Căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đấu giá quyền
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_dau_gia_quyen_su_dung_dat_tu_th.pdf