LỜI CẢM ƠN . i
LỜI CAM ĐOAN . ii
DANH M C CÁC CHỮ VIẾT TẮT .v
DANH M C BẢN . vi
PHẦN MỞ ĐẦU.1
1. Lý do chọn đề tài .1
2. Tình hình nghiên cứu đề tài.3
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn.5
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn.6
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu luận văn .6
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .7
7. Kết c u của luận văn.7
Chương 1.9
CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NưỚC VỀ IÁO D C TIỂU HỌC .9
1.1. M t số khái niệm cơ bản .9
1.1.1. Khái niệm giáo dục.9
1.1.2. Khái niệm giáo dục tiểu học .11
1.1.3. Khái niệm quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học .12
1.2. Vai tr , vị trí và mục tiêu phát triển giáo dục tiểu học tại Việt Nam .15
1.2.1. Vai tr , vị trí của giáo dục tiểu học tại Việt Nam.15
1.2.2. Mục tiêu phát triển giáo dục tiểu học Việt Nam.16
1.3. Quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học .18
1.3.1. Sự cần thiết đối với quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học.18
1.3.2. Yêu cầu trong quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học.21
1.3.3. N i dung quản lý nhà nước đối với giáo dục tiểu học.21
Tiểu kết chương 1.28
Chương 2.29
THỰC TR N QUẢN LÝ NHÀ NưỚC Đ I VỚI IÁO D C TIỂU HỌC TR N
Đ A BÀN HUY N ĐẮK LON , T NH ĐẮK N N .29
2.1. Khái quát chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã h i trên địa bàn huyện
Đắk long, tỉnh Đắk Nông.29
2.1.1. Điều kiện tự nhiên.29
2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã h i .31
2.2. Thực trạng giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Đắk long, tỉnh Đắk Nông.
.32
2.2.1. Đ i ngũ cán b quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục trực thu c .32
2.2.2. Mạng lưới trường lớp giáo dục Tiểu học.39
2.2.3. Quy mô trường học.40
2.2.4. Ch t lượng giáo dục tiểu học qua các năm học. .41
2.2.5. Tài chính, cơ sở vật ch t và trang thiết bị phục vụ dạy và học bậc Tiểu
học trên địa bàn Huyện Đắk long, tỉnh Đắk Nông. .42
2.3. Thực trạng Quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện
ĐắkgLong, tỉnh Đắk Nông. .43
119 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 368 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Đăkglong, tỉnh Đăk Nông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
15-2020 và định hƣớng đến 2030 [29]. Thông tƣ số 16/2018/TT-B D ĐT ngày
03 tháng 08 năm 2018 Thông tƣ qui định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thu c hệ
thống giáo dục quốc dân.; Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/09/2008 của Thủ
tƣớng chính phủ phê duyệt đề án “dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân giai đoạn 2008-2020”và Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017
47
Quyết định phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ
thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.
Bên cạnh thực hiện những chủ trƣơng, chính sách của Trung ƣơng, tỉnh
UBND huyện đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giáo
dục nhƣ: quy hoạch diện tích sử dụng đ t cho các cơ sở giáo dục, mở r ng diện tích
các trƣờng chƣa đảm bảo theo qui định, chỉ đạo các trƣờng, uỷ ban nhân dân các xã,
các ph ng ban c liên quan hoàn thiện các thủ tục c liên quan để tiến hành c p
gi y chứng nhận quyền sự dụng đ t đối với các đơn vị trƣờng học, hỗ trợ xây dựng
cơ sở vật ch t cho các trƣờng, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các đơn vị xây dựng
trƣờng chuẩn quốc gia, việc kiểm định ch t lƣợng giáo dục đƣợc thƣờng xuyên tiến
hành theo kế hoạch, hỗ trợ thiết bị dạy học, máy tính, bàn ghế học sinh cho các
trƣờng trên địa bàn.
Đối với tình trạng dạy thêm, học thêm, từ khi c các công văn hƣớng dẫn về
tình trạng dạy thêm, học thêm nhƣ:; Thông tƣ 17/2012/TT B DĐT, ngày 16/5/2012
của B D&ĐT Quy định về dạy thêm, học thêm; Quyết định số 13/2013/QĐ-
UBND, ngày 04/07/2013 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc quy định dạy thêm,
học thêm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông [45]. Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày
07/10/2014 về sửa đổi Khoản 1, Điều 7 quy định về dạy thêm, học thêm trên địa
bàn tỉnh Đắk Nông kèm theo quyết định số 13/2013/QĐ-UBND và Hƣớng dâ
số1648/S DĐT- DTrH ngày 14 tháng 09 năm 2017 của Sở iáo duc và Đào taọ
Đắk Nông về viêc Hƣớng tổ chức thực hiện qui định dạy thêm, học thêm. Nghi đin
138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 của Chính phủ ban hành Quy định vi pha hành
chính trong lĩnh vực giáo duc. UBND Huyện, ph ng D& ĐT sau khi khai giảng
mỗi năm học đều ban hành các hƣớng dẫn về dạy thêm, học thêm. Trong đ đã chỉ
đạo rõ các cơ sở giáo dục đều phải ch p hành đúng n i dung hƣớng dẫn, quy định
rõ trách nhiệm của các c p trong việc quản lý dạy thêm học thêm. Thực hiện tốt các
n i dung theo các qui định của B giáo dục và Đào Tạo và ủy ban nhân dân tỉnh
Đắk Nông qui định. Việc dạy thêm, học thêm đƣợc các cơ sở giáo dục trong toàn
huyện thực hiện về cơ bản là đảm bảo theo các hƣớng dẫn, qui định của B D-ĐT.
48
2.3.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học trên địa bàn
huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.
- Cơ cấu quản lý về giáo dục của UB D Huyện Đ Glong:
Hiện nay cơ c u quản lý về giáo dục của UBND Huyện Đắk long gồm 1
Chủ tịch UBND phụ trách chung và m t Ph chủ tịch phụ trách mảng văn h a xã
h i [17].
UBND huyện Đắk long chịu trách nhiệm về phát triển sự nghiệp giáo dục
của huyện, thực hiện chức năng QLNN về giáo dục trên địa bàn huyện. UBND
huyện c trách nhiệm thực hiện chức năng QLNN về giáo dục trên địa bàn huyện;
chịu trách nhiệm trƣớc UBND c p tỉnh về phát triển giáo dục mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở và xây dựng xã h i học tập trên địa bàn huyện.
Xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chƣơng trình, đề án phát triển sự nghiệp giáo
dục trên địa bàn huyện trình c p c thẩm quyền phê duyệt; chỉ đạo, thanh tra, kiểm
tra tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chƣơng trình, đề án giáo dục đã đƣợc c p
c thẩm quyền phê duyệt. Chỉ đạo, hƣớng dẫn, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm
tra giám sát các cơ sở giáo dục thu c thẩm quyền quản lý trong việc thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục.
Chỉ đạo, hƣớng dẫn thanh tra, kiểm tra Ph ng D&ĐT, các cơ sở giáo dục
thu c thẩm quyền quản lý của UBND c p huyện trong việc bảo đảm ch t lƣợng
giáo dục trên địa bàn. Thực hiện phổ cập giáo dục, chống mù chữ và xây dựng xã
h i học tập trên địa bàn. Thực hiện công tác thống kê, thông tin, báo cáo theo định
kỳ và hàng năm về tổ chức và hoạt đ ng giáo dục theo hƣớng dẫn của UBND c p
tỉnh và Sở D&ĐT.
Quyết định thành lập (đối với các trƣờng công lập), cho phép thành lập (đối
với các trƣờng ngoài công lập), sáp nhập, chia, tách, đình chỉ hoạt đ ng, giải thể
(bao gồm cả các cơ sở giáo dục c sự tham gia đầu tƣ của các tổ chức, cá nhân nƣớc
ngoài) đối với các cơ sở giáo dục mầm non, trƣờng tiểu học, trung học cơ sở, trƣờng
phổ thông c nhiều c p học (trừ c p học trung học phổ thông), trung tâm học tập
c ng đồng và các cơ sở giáo dục khác thu c thẩm quyền quản lý của UBND c p
huyện.
49
Bảo đảm đủ biên chế công chức cho Ph ng D&ĐT, biên chế sự nghiệp cho
các cơ sở giáo dục; chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc xây dựng, phát triển đ i ngũ nhà
giáo và cán b quản lý giáo dục; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Nhà
nƣớc, ban hành các chủ trƣơng, biện pháp để chăm lo đời sống vật ch t, tinh thần
cho đ i ngũ nhà giáo và cán b quản lý giáo dục thu c thẩm quyền quản lý trên địa
bàn. Bảo đảm các điều kiện về tài chính, tài sản, cơ sở vật ch t để phát triển giáo
dục trên địa bàn; thực hiện xã h i h a giáo dục, huy đ ng các nguồn lực xã h i để
phát triển giáo dục; ban hành các quy định để bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm của các cơ sở giáo dục thu c thẩm quyền quản lý trên địa bàn; hƣớng dẫn,
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.
Chỉ đạo, hƣớng dẫn và tổ chức thực hiện phong trào thi đua; quyết định khen
thƣởng các tổ chức, cá nhân c nhiều công lao đối với sự phát triển của giáo dục.
Chỉ đạo, hƣớng dẫn và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, công tác
thực hành tiết kiệm, ph ng chống tham nhũng, lãng phí; thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và xử lý vi phạm về giáo dục theo quy định của
pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện công khai ch t lƣợng giáo dục, tài
chính, nhân sự, cơ sở vật ch t...
- Phòng iáo dục và đào tạo Huyện Đ Glong:
Ph ng D&ĐT Huyện là cơ quan QLNN về giáo dục đ ng trên địa bàn huyện
trực thu c Sở iáo dục và đào tạo, chịu sự quản lý, chỉ đạo hƣớng dẫn, kiểm tra về
chuyên môn, nghiệp vụ của Sở D&ĐT về mặt chuyên môn, đồng thời là cơ quan
chuyên môn thu c UBND huyện, chức năng thực hiện nhiệm vụ QLNN về giáo dục
đào tạo ở địa phƣơng, thực hiện m t số quyền hạn, nhiệm vụ theo sự ủy quyền của
UBND huyện, Ph ng D&ĐT chịu sự quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của
UBND Huyện [17].
Hiện nay căn cứ vào Nghị định 127/2018/NĐ-CP ngày 21 tháng 09 năm 2018
qui định trách nhiệm quản lí nhà nƣớc về giáo dục Nghị định này c hiệu lực từ
ngày 15/11/2018 theo nghị định này cụ thể, Chính phủ giao ủy ban nhân dân c p
tỉnh, ủy ban nhân dân c p huyện bảo đảm đủ biên chế công chức quản lý giáo dục,
đủ số lƣợng ngƣời làm việc theo đề án vị trí việc làm đƣợc phê duyệt, đáp ứng các
50
điều kiện bảo đảm ch t lƣợng giáo dục, tiến tới tổ chức học 02 buổi trên ngày đối
với giáo dục phổ thông. Chính phủ cũng nh n mạnh, chủ tịch UBND c p xã c
thẫm quyền cho phép thành lập, quyết định sát nhập, chia, tách, đình chỉ hoạt đ ng
giáo dục, giải thể nh m trẻ, lớp mẫu giáo đ c lập. Đồng thời, chủ tịch UBND c p xã
chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức đăng ký, huy đ ng tối đa ngƣời
trong đ tuổi đi học bảo đảm phổ cập giáo dục, x a mù chữ, tạo điều kiện cho mọi
ngƣời đƣợc học tập suốt đời. Nghị định này đang chờ Thông tƣ liên tịch giữa B
giáo dục và Đào tạo và B N i vụ hƣớng dẫn thực hiện thay thế bởi Thông tƣ số
11/2015/TTLT-B DĐT-BNV ngày 29 tháng 05 năm 2015 khi không c n phù hợp
trên thực tế [4].
Căn cứ theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP, ngày 05 tháng 05 năm 2014 của
Chính phủ, quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thu c UBND huyện, quận,
thị xã, thành phố thu c tỉnh [18], Ph ng D&ĐT thu c UBND huyện, quận, thị xã,
thành phố thu c tỉnh; biên chế của Ph ng D&ĐT gồm 01 Trƣởng ph ng, 02 phó
ph ng, các b phận chuyên môn trực thu c đ là:
- Công đoàn cơ sở ph ng giáo dục; (kiêm nhiệm)
- B phận Tổ chức cán b - công nghệ thông tin; (kiêm nhiệm)
- B phận chuyên môn THCS;
- B phận chuyên môn Tiểu học;
- B phận chuyên môn Mầm non;
- B phận Tổng hợp – thi đua khen thƣởng; (kiêm nhiệm)
- B phận Thanh tra - Phổ cập; (kiêm nhiệm)
- B phận Kế toán; Văn thƣ - Thủ quỹ.
Về biên chế Ph ng D&ĐT Huyện Đắk long cụ thể nhƣ sau: Tổng số: 10.
Trong đ :
+ Trƣởng ph ng : 01
+ Ph Trƣởng ph ng: 02
+ Chuyên viên: 04
+ Nhân viên: 02
+ Công chức khác: 01
51
Ph ng D&ĐT Huyện đã c đầy đủ các b phận để thực hiện công tác quản
lý giáo dục trên địa bàn, hầu hết đ i ngũ nhân sự đều đƣợc bổ nhiệm đúng năng lực,
sở trƣờng và c đủ trình đ chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ cho công tác quản lý
theo yêu cầu. M t số giáo viên đƣợc biệt phái từ các trƣờng học lên Ph ng D&ĐT
để thực hiện các nhiệm vụ của ph ng từ khi thực hiện nghị quyết Trung ƣơng 6
kh a XII về sắp xếp, tinh gọn b máy hoạt đ ng hiệu lực, hiệu quả thì theo kế
hoạch của UBND huyện trong thời gian tới sẽ điều chuyển các giáo viên không
thu c biên chế của ph ng sẽ về lại trƣờng khi đ khối lƣợng công việc của các cán
b , công chức, chuyên viên của ph ng ngoài việc thực hiện theo vị trí việc làm c n
phải kiêm nhiệm nhiều hơn. Biên chế của Ph ng D&ĐT đƣợc ủy ban nhân dân
huyện Đắk long giao trong năm 2018 là 06 biên chế. trong đ : 01 trƣởng ph ng,
02 ph trƣởng ph ng (thừa m t ph trƣởng ph ng) 02 chuyên viên, 02 nhân viên, số
c n lại là giáo viên biệt phái từ các trƣờng lên để giúp việc cho Ph ng D&ĐT c
thời gian nh t định. Thực hiện chủ trƣơng của Trung ƣơng và Tỉnh ủy Đắk Nông về
việc sắp xếp, tinh gọn b máy hoạt đ ng hiệu lực, hiệu quả trong năm 2019 ủy ban
nhân dân huyện Đắk long sẽ bố trí, sắp xếp lại nhân sự của ph ng D&ĐT theo
đúng qui định.
Bảng 2.5. Thống kê trình độ đội ngũ cán bộ, chuyên viên, nhân viên Phòng giáo dục
và đào tạo huyện Đắk Glong
Chuyên môn Chính trị Tin học Ngoại ngữ
Thạ
c sĩ
Đại
học
Cao
đẳng
Trun
g cấp
Cao
cấp
Trun
g cấp
Sơ
cấp
Cử
nhâ
n
Chứng
chỉ
Cử
nhân
Chứn
g chỉ
3 7 0 0 03 06 01 02 08 0 10
Nguồn: Phòng Nội vụ Huyện Đắk Glong, năm 2018
- Cơ cấu quản lý về văn hóa y tế và giáo dục của Ủy ban nhân dân cấp xã
Đối với hệ thống giáo dục quốc dân nƣớc ta, giáo dục tiểu học c vai tr , vị trí
đặc biệt khá quan trọng, đây là bậc học nền tảng làm cơ sở cho bậc trung học cơ sở
và trung học phổ thông. Trong tổ chức b máy QLNN về giáo dục tiểu học, vai tr
52
của UBND c p xã cũng c vai tr hết sức quan trọng trong việc phát triển giáo dục
tại địa phƣơng c p cơ sở.
Tại địa phƣơng Huyện Đắk long, hiện nay c 07 xã. Mỗi xã đều c 01 Ph
chủ tịch UBND phụ trách công tác văn h a xã h i. UBND xã thực hiện m t số
nhiệm vụ về giáo dục nhƣ: thực hiện kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục tại địa
bàn xã, phối hợp với các cơ sở giáo dục trong địa bàn huy đ ng học sinh đến
trƣờng, vào lớp 1 đúng đ tuổi cũng nhƣ hoàn thành chƣơng trình phổ cập giáo dục,
x a mù chữ. Tổ chức, thực hiện chủ trƣơng xã h i h a giáo dục, huy đ ng các
nguồn lực để phát triển sự nghiệp giáo dục tại địa bàn xã. Tuyên truyền, vận đ ng
nhân dân phối hợp với nhà trƣờng giáo dục con em mình, tham gia bảo vệ, xây
dựng các công trình cho hoạt đ ng học tập, vui chơi của thanh thiếu nhi, g p phần
xây dựng môi trƣờng giáo dục lành mạnh,an toàn, thân thiện, xây dựng môi trƣờng
văn h a giáo dục, xây dựng xã h i học tập. Quản lý trung tâm học tập c ng đồng,
khuyến học, khuyến tài và h i đồng giáo dục của xã. Thực hiện việc quản lí hành
chính trên địa bàn xã. Theo Nghị định 127/NĐ-CP qui định trách nhiệm quản lí nhà
nƣớc về giáo dục. Nghị định Chính phủ cũng nh n mạnh, chủ tịch UBND c p xã c
thẫm quyền cho phép thành lập, quyết định sát nhập, chia, tách, đình chỉ hoạt đ ng
giáo dục, giải thể nh m trẻ, lớp mẫu giáo đ c lập. Đồng thời, chủ tịch UBND c p xã
chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức đăng ký, huy đ ng tối đa ngƣời
trong đ tuổi đi học bảo đảm phổ cập giáo dục, x a mù chữ, tạo điều kiện cho mọi
ngƣời đƣợc học tập suốt đời xây dựng xã h i học tập.
2.3.3. Huy động và quản lý các nguồn lực để phát triển giáo dục tiểu học
Công tác huy đ ng các nguồn lực để phát triển giáo dục n i chung và giáo dục
tiểu học n i riêng là chủ trƣơng lớn, lâu dài của Đảng và Nhà nƣớc ta. Chủ trƣơng
này đã nhận đƣợc sự hƣởng ứng của toàn dân ta, đem lại những tín hiệu tích cực
cho nền giáo dục n i chung. Trên địa bàn huyện ĐắkgLong cũng không nằm ngoài
xu thế chung này. Thực hiện Nghị quyết Đại h i XI của Đảng tiếp tục khẳng định
vai tr quan trọng của D&ĐT đồng thời xác định định hƣớng nâng cao hiệu quả
đầu tƣ phát triển giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4
tháng 11 năm 2013, của H i nghị lần thứ tám Ban Ch p hành Trung ƣơng kh a XI
53
về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp
h a, hiện đại h a trong điều kiện kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã h i chủ nghĩa và
h i nhập quốc tế”đã xác định rõ các quan điểm, mục tiêu phát triển D&ĐT trong
thời gian tới; các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tƣ phát triển giáo dục và đào tạo;
định hƣớng các mục tiêu, đối tƣợng cần ƣu tiên đầu tƣ từ nguồn ngân sách nhà nƣớc
và đổi mới chính sách, cơ chế tài chính để huy đ ng sự tham gia đ ng g p của xã
h i vào phát triển giáo dục và đào tạo, g p phần hoàn thành mục tiêu đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. (Phụ lục 2)
Đối với m t huyện mới thành lập, kinh tế c n nghèo nhƣ Đắkg Long đầu tƣ
của ngân sách cho giáo dục đã tăng nhƣng vẫn c n quá nhỏ so với nhu cầu phát
triển mạnh mẽ của giáo dục. Việc phát triển xã h i h a, từ các nguồn ngoài ngân
sách,việc tài trợ cho giáo dục cũng nhƣ các dịch vụ giáo dục trong cơ chế thị trƣờng
định hƣớng xã h i chủ nghĩa hiện nay là m t t t yếu. Qua đây nhằm thu hút vốn đầu
tƣ, tạo điều kiện mở r ng quy mô, ch t lƣợng, đáp ứng nhu cầu học tập của con em
nhân dân trong huyện. Công tác xã h i h a giáo dục tại địa bàn huyện Đắkglong đã
thực hiện theo các văn bản hƣớng dẫn: Nghị định số 69/2008/NĐ-CP, ngày 30
tháng 5 năm 2008 của Chính phủ, về chính sách khuyến khích xã h i h a đối với
các hoạt đ ng trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn h a, thể thao, môi
trƣờng; Nghị định số 59/2014/NĐ-CP, ngày 16 tháng 06 năm 2014 của Chính phủ,
về việc sửa đổi, bổ sung m t số điều của Nghị định số 69/2008/NĐ-CP cho phù hợp
với tình hình thực tiễn. Cụ thể nh t trong công tác xã h i h a giáo dục là Thông tƣ
số 16/2018/TT-B DĐT ngày 03/08/2018 Thông tƣ quy định về tài trợ cho các cơ
sở giáo dục thu c hệ thống giáo dục quốc dân [24]. Những năm qua, hệ thống cơ sở
vật ch t từ trƣờng lớp, trang thiết bị dạy và học của các trƣờng trên địa bàn huyện
luôn đƣợc củng cố, phát triển g p phần đáp ứng nhu cầu học tập cho con em các
dân t c. đƣợc kết quả này là nhờ việc đẩy mạnh công tác xã h i h a giáo dục; từ sự
tài trợ và đặc biệt là sự đ ng g p, hƣởng ứng nhiệt tình và đồng l ng của nhân dân,
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện [37], [38].
54
Công tác QLNN về hoạt đ ng thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực cho giáo
dục tiểu học đƣợc thực hiện dƣới sự chỉ đạo cao nh t của UBND huyện, sự tham
mƣu phối hợp thực hiện giữa Ph ng N i vụ Huyện và Ph ng D&ĐT Huyện.
Hiện tại số lƣợng cán b quản lý, giáo viên, nhân viên bậc tiểu học chƣa đủ so
với quy định nhƣng chƣa thực hiện công tác tuyển dụng với lí do đang thực hiện
công tác rà soát, sắp xếp tinh gọn b máy trƣớc khi tổ chức tuyển dụng. Trong giai
đoạn 5 năm từ 2015 đến 2019, UBND Huyện đã tổ chức m t đợt thi tuyển viên
chức giáo dục vào năm 2016. Số viên chức thi tuyển năm 2016 là 37 ngƣời cho bậc
mầm non, tiểu học và THCS.
Quy trình tuyển dụng đƣợc Ph ng N i vụ Huyện tham mƣu với Chủ tịch
UBND huyện lên phƣơng án tuyển dụng cụ thể. Trong phƣơng án tuyển dụng nêu
rõ các căn cứ để lập phƣơng án, nguyên tắc, phạm vi áp dụng, đối tƣợng, điều kiện
và tiêu chuẩn tham gia dự tuyển viên chức, chỉ tiêu nhu cầu cần tuyển dụng, h i
đồng tuyển dụng, ban kiểm tra sát hach, hình thức, n i dung, cách tính điểm và cách
xác định ngƣời trúng tuyển, hồ sơ dự tuyển, xét tuyển đặc cách, tiến đ , thời gian,
kinh phí xét tuyển. Sau đ trình lên Sở N i vụ tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo. Đƣợc sự
nh t trí đồng ý của Sở N i vụ, UBND huyện sẽ thông báo r ng rãi trên các phƣơng
tiện thông tin đại chúng để thực hiện phƣơng án tuyển dụng c hiệu quả ch t lƣợng.
Quy trình tuyển dụng đảm bảo nhƣng trên thực tế việc tuyển dụng, thu hút nguồn
nhân lực c n nhiều điểm chƣa hợp lý, c n mang nặng hình thức, chƣa tuyển dụng
đƣợc nguồn nhân lực ch t lƣợng cao, m t số giáo viên sau khi tuyển dụng về cơ sở
giảng dạy chƣa đáp ứng nhu cầu dạy, tay nghề, về mặt kiến thức khá yếu.
Hoạt đ ng tuyển dụng viên chức luôn bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng,
thực hiện chính sách ƣu tiên theo đúng pháp luật; việc tuyển dụng viên chức phải
căn cứ vào chỉ tiêu biên chế của huyê đã đƣợc UBND tinh Đắk Nông giao, không
tuyển dụng vƣơ quá số chỉ tiêu biên chế đã đƣơc giao.
2.3.4. Xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá, kiểm định chất lƣợng giáo
dục tiểu học.
Để đánh giá mức đ đạt đƣợc của các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện nhà
cần tiến hành xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá, kiểm định ch t lƣợng giáo
55
dục tiểu học là hết sức cần thiết nhằm định hƣớng, phát hiện, tƣ v n, thúc đẩy nhằm
mang lại hiệu quả nh t định. Để minh chứng về điều này B giáo dục và Đào tạo
vừa ban hành Thông tƣ số 17/2008/TT-B D ĐT ngày 22/8/2018 Thông tƣ ban
hành qui định về kiểm định ch t lƣợng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia
đối với trƣờng tiểu học. Theo thông tƣ này quy trình kiểm định ch t lƣợng giáo dục
và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trƣờng tiểu học: 1, tự đánh giá, 2,
Đánh giá ngoài, 3, công nhận trƣờng đạt kiểm định ch t lƣợng giáo dục và công
nhận trƣờng đạt chuẩn quốc gia. Hàng năm các trƣờng tiểu học tự đánh giá theo 5
tiêu chuẩn mà Thông tƣ này qui định và các tiêu chí nhỏ bên trong những tiêu chí,
tiêu chuẩn nào đã đạt cần phát huy, những tiêu chí, tiêu chuẩn nào chƣa đạt, nguyên
nhân khách quan, chủ quan và đề ra các giải pháp, thời gian, l trình để đạt đƣợc
các tiêu chí, tiêu chuẩn tiến tới đánh giá ngoài và xây dựng trƣờng đạt chuẩn.
V n đề quan trọng trong xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá, kiểm định
đ chính là nâng cao ch t lƣợng giáo dục học sinh trên cả 3 mặt đ là: kiến thức,
năng lực, phẩm ch t...
- Thực hiện kế hoạch thời gian năm học, chƣơng trình giảng dạy, thực hiện
công tác chỉ đạo dạy và học, công tác dạy các môn tự chọn: Tin học và Tiếng Anh.
Thực hiện theo Quyết định số 16/2006/QĐ-B D ĐT của b D&ĐT về việc
ban hành chƣơng trình giáo dục phổ thông [5]. Đối với t t cả các năm học, khi
chuẩn bị bƣớc vào năm học mới, UBND Huyện, Ph ng D&ĐT Huyện thực hiện
theo Quyết định của UBND Tỉnh Đắk Nông về kế hoạch thời gian năm học, cũng
nhƣ chƣơng trình giảng dạy. Đối với năm học 2018-2019 hiện nay, thực hiện theo
Quyết định số 1115/QĐ-UBND, ngày 19 tháng 7 năm 2018 của UBND Tỉnh Đắk
Nông, về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 của giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và giáo dục thƣờng xuyên. Đối với giáo dục Tiểu học, ngày
tựu trƣờng là ngày 27/8, ngày khai giảng là 05/9, ngày kết thúc học kỳ I là 12/01,
bắt đầu học kỳ II là 14/01, ngày kết thúc năm học trƣớc 25/5 [46]. Các hƣớng dẫn
nhiệm vụ năm học của sở D&ĐT và ph ng D&ĐT năm học 2018-2019
[47],[48].
56
Với đặc điểm Huyện Đắk long hiện nay chƣơng trình giảng dạy đƣợc chia ra
hai chƣơng trình đ là: Chƣơng trình giảng dạy theo hiện hành (15/15 trƣờng),
Chƣơng trình giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục (15/15
trƣờng). Do đ Ph ng D&ĐT Huyện thƣờng xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao các
trƣờng nghiêm túc thực hiện chƣơng trình các môn học với tinh thần phù hợp trong
dạy học. V phát huy tính chủ đ ng trong dạy học đối với từng n i dung giảng dạy
và đối tƣợng học sinh, nhƣng vẫn đảm bảo yêu cầu về chuẩn kiến thức kỹ năng,
năng lực, phẩm ch t nhằm đạt kết quả cao nh t. Các trƣờng TH trên địa bàn huyện
chủ đ ng linh hoạt áp dụng các thành tố tích cực, ƣu điểm của các mô hình dạy học
l y học sinh làm trung tâm, mô hình trƣờng tiểu học mới để phù hợp với đối tƣợng
học sinh từng địa bàn, l y hiệu quả ch t lƣợng học sinh làm thƣớc đo, đánh giá. Đầu
năm các trƣờng đăng kí bàn giao ch t lƣợng với ph ng D&ĐT, giáo viên đăng kí
ch t lƣợng giảng dạy đối với nhà trƣờng, giáo viên đƣợc quyền chủ đ ng về n i
dung, phƣơng pháp, hình thức tổ chức dạy và học, thời gian nhƣng lại chịu trách
nhiệm chính về ch t lƣợng đầu ra cuối năm. Nhà trƣờng căn cứ vào kết quả đạt
đƣợc cuối năm để đánh giá xếp loại và cũng dựa vào đ để bình xét thi đua khen
thƣởng cuối năm.
Ph ng D&ĐT Huyện ngay từ đầu năm học đã chia các cụm chuyên môn cho
phù hợp với chƣơng trình giảng dạy của các trƣờng tiểu học, thƣờng xuyên tổ chức
tốt các buổi chuyên đề c p Ph ng, cụm, trƣờng để rút kinh nghiệm trong quá trình
giảng dạy, nh t là đối với chƣơng trình giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 1 theo Công
nghệ giáo dục, môn Tiếng Anh, sinh hoạt chuyên môn mới, đánh giá xếp loại học
sinh, giáo viên thực hiện hồ sơ sổ sách, đổi mới phƣơng pháp và hình thức dạy
học..... và các v n đề mới trong thực hiện chuyên môn theo yêu cầu của c p trên.
100% các trƣờng tiểu học đã đƣợc quán triệt các Chỉ thị của B Chính trị và
B trƣởng B D&ĐT về việc thực hiện cu c vận đ ng “Học tập và làm theo tƣ
tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các trƣờng triển khai các cu c vận đ ng
“N i không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Trƣờng
học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là m t t m gƣơng đạo đức tự
học và sáng tạo”, gần đây nh t là “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”và nh t là
57
thực hiện tốt qui định đạo đức nhà giáo, những việc nhà giáo không đƣợc làm. Các
cu c vận đ ng nhằm thực hiện tốt giáo dục phẩm ch t, đạo đức, lối sống, tƣ cách,
tác phong, lƣơng tâm nghề nghiệp, nhân cách, kiên quyết đ u tranh với các biểu
hiện vi phạm, thiếu gƣơng mẫu của đ i ngũ nhà giáo.
Các trƣờng tiểu học luôn tăng cƣờng các hoạt đ ng giáo dục truyền thống với
các hoạt đ ng thực tế nhƣ: chăm s c nghĩa trang liệt sỹ, thăm nom gia đình chính
sách và gia đình c công với cách mạng, đi tìm địa chỉ đỏ, kế hoạch nhỏ, vì bạn
nghèo, tổ chức các hoạt đ ng văn h a, văn nghệ, thể dục, thể thao, n i chuyện
chuyên đề về truyền thống lịch sử dân t c, lịch sử địa phƣơng....
Việc đánh giá học sinh tiểu học theo Văn bản hợp nh t số 03/VBHN-B D ĐT
ngày 28 tháng 9 năm 2016 Thông tƣ ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học.
Việc đánh giá sẽ đƣợc tiến hành theo hai cách là thƣờng xuyên và định kỳ về cả ba
mặt về kiến thức, năng lực, phẩm ch t. Ph ng D&ĐT Huyện đã tiến hành tập
hu n cụ thể n i dung giúp giáo viên c thể thực hiện tốt thông tƣ mới này. Chú
trọng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán b quản lý, V, phụ huynh,
HS và c ng đồng về đổi mới đánh giá HS tiểu học;đánh giá từ nhiều phía, tăng
cƣờng bồi dƣỡng nâng cao năng lực, kỹ thuật đánh giá học sinh của giáo viên; đánh
giá thƣờng xuyên chủ yếu nhận xét, hƣớng dẫn bằng lời n i trực tiếp để hỗ trợ học
sinh vƣợt qua kh khăn trong giờ học và các hoạt đ ng giáo dục, tránh thực hiện
máy m c việc ghi chép nhận xét. Thực hiện nghiêm túc quy định của ph ng
D&ĐT về hồ sơ quản lý học sinh; khuyến khích thí điểm sử dụng hồ sơ điện tử tại
các cơ sở giáo dục c đủ điều kiện; đánh giá, thẩm định và lựa chọn sử dụng sau khi
thí điểm.
Ph ng D&ĐT Huyện đã thƣờng xuyên tổ chức các chuyên đề c p Ph ng,
cụm nhằm giúp giáo viên c thể thống nh t n i dung chƣơng trình, phƣơng pháp và
hình thức dạy học trong các môn học theo phƣơng pháp mới nhƣ Tiếng Việt lớp 1,
Thủ công, Mỹ thuật, Tiếng AnhTrong năm học 2017-2018 vừa qua: đã tham gia
tập hu n chuyên môn về giảng dạy và đánh giá xếp loại học sinh. Trong việc soạn
giáo án (hƣớng dẫn học) của V đã đƣợc chỉ đạo đơn giản h a các n i dung, c thể
bổ sung, chỉnh sửa giáo án năm học trƣớc nhằm tiết kiệm và cụ thể các n i dung,
58
phƣơng pháp hình thức giảng dạy cho phù hợp thực tế. sau khi tập hu n hay h i
thảo chuyên đề các kết luận sau đ nhanh ch ng đƣợc chuyển đến các trƣờng làm
cơ sở pháp lí để tổ chức thực hiện.
iáo dục đạo đức, kĩ năng sống, năng lực, phẩm ch t cho HS thông qua các
môn học, hoạt đ ng giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trƣờng chủ
đ ng phối hợp với gia đình và c ng đồng cùng tham gia chăm s c giáo dục đạo đức
và kĩ năng sống cho học sinh. Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của B
D&ĐT: Chỉ thi 1537/C -B DĐT ngày 05/5/2014 về tăng cƣờng và nâng cao
hiệu quả m t số hoạt đ ng giáo dục cho HS, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào
tạo; Thông tƣ số 04/2014/TT-B DĐT ngày 28/02/2014 ban h
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_giao_duc_tieu_hoc_tren_dia_ban.pdf