Luận văn Rèn luyện kỹ năng thực hành cho học sinh thông qua việc dạy học các bài thực hành tin học 11 THPT
Trong SGK Tin học các bài thực hành được bố trí sau khi đã học hết một chương hay một phần lớn nội dung nào đó. Do đó bài thực hành thường được sử dụng để vận dụng tri thức, ôn tập, củng cố khắc sâu kiến thức, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo. Thông thường giờ học thực hành được thực hiện ở phòng máy, mỗi lớp được chia thành nhiều nhóm từ 2- 4 em/ máy. Giáo viên chỉ hướng dẫn học sinh xác định nội dung của bài toán và xây dựng thuật toán sau đó học sinh tự suy nghĩ và viết chương trình hoàn thiện. Vì vậy học sinh không chỉ nắm chắc các kiến thức liên quan mà còn phải vận dụng các kiến thức đó lẫn thao tác hành động vào thực hành. Nói chung yêu cầu của bài thực hành đòi hỏi rất cao tính tự lực sáng tạo của học sinh và khả năng tổ chức, điều khiển của giáo viên. Một số yêu cầu cụ thể đối với giáo viên và học sinh khi thực hiện các bài thực hành: * Đối với giáo viên: - Trước khi thực hành: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh + Chuẩn bị về mặt lí thuyết: Giáo viên kiểm tra bằng các câu hỏi + Chuẩn bị về bài tập Để giáo viên có năng lực thực hành thành thục cần phải thực hành thử trước khi hướng dẫn học sinh để: - Nắm rõ đặc điểm của từng bài thực hành + Nắm được các kiểu lỗi mà học sinh thường mắc phải + Lường trước được những tình huống bất ngờ có thể xảy ra + Nắm được thời gian thực tế cần phải làm cho mỗi bài tập - Nắm vững cách thức một bài thực hành - Giáo viên chỉ có vai trò hướng dẫn, uốn nắn, đánh giá kết quả bài thực hành của học sinh chứ không được làm thay * Đối với học sinh - Chuẩn bị lí thuyết trước khi thực hành - Nghiên cứu ở nhà nội dung của các bài thực hành - Nắm được mục đích của bài thực hành - Tự lực viết chương trình dựa trên thuật toán đã được hướng dẫn - Báo cáo kết quả và rút ra kết luận sau mỗi bài thực hành
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luận văn của Thành Dung.doc
- Loi cam on.doc
- lop11kyII.doc
- Muc luc.doc
- Tom tat.doc
- trac nghiem chuong 4_11.doc
- trinh chieu.ppt
- viet tat.doc