LỜI CAM ĐOAN.i
LỜI CẢM ƠN.ii
DANH MỤC HÌNH ẢNH.vi
DANH MỤC ẢNG IỂU.vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT . viii
PHẦN MỞ ĐẦU .1
CHƯƠNG 1 CƠ Ở LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNGCƠ
ẢN CẤP HUYỆN.4
1.1 Cơ sở lý luận về đầu tư xây dựng cơ ản và công tác quản lý nhà nước về xây
dựng cơ ản .4
1.1.1 Khái niệm đặc điểm vai tr và ý nghĩa của đầu tư xây dựng cơ ản .4
1.1.2 Khái niệm, đặc điểm, vai tr của quản lý đầu tư xây dựng cơ ản.8
1.1.3 Nhiệm vụ quản lý đầu tư xây dựng cơ ản .12
1.1.4 Nội dung quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ ản cấp huyện .12
1.1.5 Tiêu chí đánh giá công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ ản15
1.1.6 Các văn ản quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ ản cấp huyện .17
1.2 Các yếu tố ảnh hưởng công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ ản cấp
huyện .19
1.2.1 Cơ chế quản lý.20
1.2.2 Phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ ản.20
1.2.3 Chính sách pháp luật và thể chế kinh tế.20
1.2.4 Trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức của cán ộ quản lý .21
1.2.5 Tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội .21
1.3 Cơ sở thực tiễn công tác quản lý nhà nước về đầu tư XDC .22
1.3.1 Những kinh nghiệm từ các địa phương.22
1.3.2 Thực trạng về công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ ản cấp
huyện tại Việt Nam .25
1.4 Một số nghiên cứu có liên quan đến đề tài .26
Kết luận chương 1 .28
103 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác loại tội phạm trên địa àn toàn huyện đặc
iệt là ảo vệ an toàn các ngày lễ lớn của đất nước và tết cổ truyền của dân tộc;
Đối ngoại Nhân dân các dân tộc iên giới giữ vững tình đoàn kết hữu nghị thân thiện
và chấp hành nghiêm chỉnh hiệp định, hiệp nghị về quy chế iên giới Việt Nam - Lào,
nhân dân hai ên qua lại iên giới thăm thân, khám chữa ệnh và trao đổi hàng hóa;
tiếp tục hợp tác với các huyện iên giới của nước CHDCND Lào, duy trì giao an định
kỳ, thống nhất giải quyết những vấn đề an ninh trật tự ở khu vực iên giới... Đồng thời
tăng cường sự đoàn kết, hiệp đồng chiến đấu trong công tác nắm tình hình, giữ vững
ổn định an ninh iên giới, góp phần xây dựng tuyến iên giới Việt - Lào ngày càng ổn
40
định và phát triển.
2.2 Thực trạng đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Sốp Cộp
2.2.1 Cơ quan trực tiếp quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Sốp
Cộp
Cơ quan trực tiếp quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ ản của huyện Sốp Cộp ao
gồm U ND huyện, các cơ quan chuyên môn Ph ng Kinh tế và Hạ tầng; Ph ng tài
chính Kế hoạch; Ph ng tài nguyên và môi trường; Ph ng Nông nghiệp và phát triển
nông thôn.
* Vị trí, chức năng: Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên tất cả các ngành và lĩnh
vực, trong đó có lĩnh vực về đầu tư xây dựng cơ ản. Trong công tác quản lý đầu tư
XDC ao gồm quản lý từ khâu Lập quy hoạch, Chuẩn ị đầu tư , thực hiện đầu tư,
kết thúc đầu tư. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công tác đầu tư
XDC . Tổ chức khen thưởng và xử lý vi phạm (nếu có)
Cơ quan chuyên môn về xây dựng là ph ng có chức năng quản lý xây dựng thuộc
U ND cấp huyện chủ trì thẩm định áo cáo kinh tế - k thuật, có thể hiểu là Ph ng
Quản lý đô thị hoặc Ph ng Kinh tế và Hạ tầng; Ph ng tài chính kế hoạch. Cơ quan
chuyên môn trực thuộc người quyết định đầu tư theo giải thích Luật Xây dựng số
50/2014/QH13 là "Cơ quan, tổ chức có chuyên môn phù hợp với tính chất, nội dung
của dự án và được người quyết định đầu tư giao nhiệm vụ thẩm định". Cơ quan chuyên
môn về xây dựng thuộc U ND cấp huyện là ph ng được giao chức năng quản lý Nhà
nước về xây dựng trên địa àn huyện theo quy định tại Thông tư số 20/2008/TTLT-
BXD- NV ngày 16/12/2008 của ộ Xây dựng, ộ Nội vụ hướng dẫn chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc U ND cấp
tỉnh, cấp huyện và nhiệm vụ, quyền hạn của U ND cấp xã về các lĩnh vực quản lý
Nhà nước thuộc ngành xây
2.2.2 Các dự án đầu tư XDCB tại huyện Sốp Cộp giai đoạn 2015-2020
* Một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản tiêu biểu từ 2015 - 2018
- Về Giao thông
41
Quốc lộ Nâng cấp, sửa chữa đoạn sốp Cộp và đề nghị kéo dài QL 4G đến cửa khấu
Lạnh ánh dài 31 Km đạt tiêu chuẩn đường giao thông cấp V, tổng vốn đầu tư
196.0triệu đồng.Tỉnh lộ 105 Đoạn sốp Cộp - Mư ng Lèo ( ốp Cộp - Dồm Cang -
Púng Bánh - Mường Lèo) dài 62 Km đạt tiêu chuẩnđường giao thông cấp V. Tổng vốn
đầu tư 496 triệ đồng.
Cải tạo, nâng cấp và mở mới 06 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 106 km đạt tiêu
chuẩn GTNT, cụ thể các tuyến nâng cấp Hoàn thiện tuyến đường sốp Cộp - Mường
Và - Mường Lạn dài 28 km;Đường Púng Bánh - am Kha dài 18 km; Đường Mư ng
Cai (huyện Sông Mã) - Mường Và dài 10 km; Đồng thời mở mới các tuyến Đường
Púng Bánh - Nậm Mằn dài 12 km;Đường Mường Cai - Mường Lạn dài 10 km;Đường
Nậm Lạnh - Mường Lèo dài 28 km và tuyến đường tuần tra iên giới, vành đai iên
giới và các tuyến đầu nối. Tổng vốn đầu tư 636.000 triệu đồng; Đường từ trung tâm xã
Mường Lạn- Nà Khi- Nà Vạc- Đường tuần tra iên giới dài 15 km, tổng vốn đầu tư
143.000 triệu đồng
Đường xã Trong giai đoạn 2015- 2020 cần đầu tư mở mới, nâng cấp 466,8 km đường
giao thông xã, liên xã, giao thông nội ản, 49 cầu treo. Dự kiến vốn đầu tư 958.210
triệu đồng, trong đó giai đoạn 2012- 2015 là 406.280 triệu đồng, giai đoạn 2016- 2020
là 551.930 triệu đồng.
- Về Thủy lợi
Đầu tư xây dựng và nâng cấp 107 công trình thuỷ lợi ở các xã Nậm Lạnh 20 công
trình, am Kha 10 công trình, Mường Lạn 9 công trình, Mường Lèo 22 công trình,
Dồm Cang 22 công trình, Mường Và 8 công trình, sốp Cộp 3 công trình và Púng Bánh
13 công trình. Tổng vốn đầu tư 112.815 triệu đồng, trong đó giai đoạn 2012 - 2015 là
47.475 triệu đồng, giai đoạn 2016 - 2020 là 65.340 triệu đồng.
- Hệ thống cấp, thoát nước
Cấp nước Phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện có 98% số hộ được sử dụng nước sinh
hoạt hợp vệ sinh. Trong giai đoạn 2012 - 2020 cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới 51
công trình cung cấp nước sinh hoạt cho 3.738 hộ. Vốn đầu tư dự kiến là 85.015 triệu
42
đồng,
Thoát nước Hoàn thành hệ thống cấp thoát nước Trung tâm hành chính huyện sốp
Cộp.
- Công trình điện, CN khai thác và TTCN
Công trình điện Năm 2015 Tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia sinh
hoạt và sản xuất đạt 76 - 77%, đạt 98% năm 2020. Giai đoạn 2015 - 2020 đầu tư xây
dựng và nâng cấp 42 trạm iến áp và cải tạo nâng cấp đường dây trung thế và hạ thế,
xây dựng mới 120,5 km đường dây 35KV, 154 km đường dây 0,4 KV. Vốn là 113.450
triệu đồng, trong đó Giai đoạn 2016 – 2020 là 51.3 tỷ đồng.
Công nghiệp chế iến Xây dựng cơ sở chế iến cà phê, hệ thống sân phơi và nhà kho
vốn đầu tư 30.000 triệu đồng giai đoạn 2016 - 2020.
- Công trình thương mại, dịch vụ
Trong giai đoạn 2015- 2020 đầu tư xây dựng hoàn thiện Chợ trung tâm huyện; Đầu tư
nâng cấp và xây xây dựng 05 cửa hàng xăng dầu Trạm xăng dầu Quân đội số 29, khu
với quy mô 600 m2; Cửa hàng xăng dầu lô 25 khu A với quy mô 1000 m2; Cửa
hàng xăng dầu ngã a Huổi Hay xã Púng ánh với quy mô 600 m2; Cửa hàng xăng
dầu trung tâm xã Mường Và với quy mô 600 m2 và cửa hàng xăng dầu Trung tâm xã
Mường Lạn với quy mô 600 m2.Tổng vốn đầu tư công trình thương mại, dịch vu
125.3 tỷ đồng.
- Hệ thống trường lớp học: Mở rộng, hoàn thiện hệ thống quy mô trường lớp theo
hướng đa dạng hóa, khuyến khích phát triển các loại hình giáo dục đào tạo. Nâng tống
số trường của toàn huyện từ 33 trường (mầm non, phô thông, trung tâm giáo dục
thường xuyên) năm học 2013- 2014 lên 34 trường vào năm học 2015- 2016 và 38
trường vào năm học 2020- 2021. Tổng vốn đầu tư xây dựng hệ thống trường, lớp học
giai đoạn giai đoạn 2016- 2020 là 72.045 triệu đồng.
Cơ sở hạ tầng y tế: Tập trung đầu tư các dự án nâng cấp cơ sở vật chất y tế. Xây dựng
Trung tâm y tế dự ph ng huyện sốp Cộp; Trung tâm Dân số KHHGĐ huyện; Trung
43
tâm V ATTP huỵện; nâng cấp 04 trạm y tế xã
Công trình công cộng, trụ sở cơ quan hành chính: Trong giai đoạn 2015- 2020 đầu
tư xây dựng hoàn thiện trung tâm hành chính huyện và nâng cấp các cơ quan huyện,
xây mới trụ sở U ND các xã.
Công trình văn hóa: Xây dựng các nhà văn hoá tại các xã, ản, đảm ảo 100% vào
năm 2020 số xã có nhà văn hoá xã đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí ộ văn hoá Thế thao và
Du lịch an hành và 100% số ản có nhà văn hoá theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn
mới nhằm nâng cao quy mô và chất lượng sinh hoạt văn hoá văn nghệ của nhân dân tại
địa àn dân cư. Tổng vốn đầu tư 81.7triệu đồng, trong đó giai đoạn 2016- 2020 là
45.8 triệu đồng.
2.3 Thực trạng về công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản của
huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, giai đoạn 2015 - 2018
2.3.1 Công tác lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, Chủ trương đầu tư
Căn cứ Luật xây dựng, Luật đầu tư công, Nghị định hướng dẫn thi hành Luật các văn
ản chỉ đạo điều hành của U ND tỉnh, trong những năm qua Huyện ốp Cộp đã chỉ
đạo các cơ quan chuyên môn, U ND các xã, an Quản lý dự án đầu tư phối hợp tổ
chức kiểm tra, rà soát các công trình trên cơ sở đề xuất của chính quyền địa phương
(UBND các xã), trình cấp có thẩm quyền lập kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng
năm trình HĐND huyện thông qua và an hành Nghị quyết làm cơ sở cho việc đề xuất
chủ trương đầu tư cho các dự án đầu tư xây dựng cơ ản cấp huyện.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện lập kế hoạch đầu tư các dự án công trình cơ quan
chuyên môn (Phòng Tài chính - Kế hoạch; Ph ng Kinh tế và Hạ tầng; Ph ng Tài
nguyên môi trường). Cơ quan được giao chủ trì thực hiện lập kế hoạch đầu tư chưa
phối hợp đồng ộ với các cơ quan chuyên môn khác để tham gia khi xây dựng kế
hoạch, việc kiểm tra thực tế các danh mục công trình, sự cần thiết phải đầu tư, quy mô
đầu tư, và đặc iệt là tổng mức đầu tư của dự án chưa được tính toán xác định cụ thể
mà chỉ tạm tính. Các danh mục chưa rà soát, đồng ộ cùng quy hoạch xây dựng nông
thôn mới.
Về chủ trương đầu tư an quản lý dự án ĐTXD của huyện, U ND các xã được giao
44
làm chủ đầu tư thực hiện các dự án công trình, trong quá trình lập đề xuất chủ trương
đầu tư việc xác định các chi phí trong thực hiện dự án, tổng mức đầu tư, Quy mô dự
án, các thông số k thuật chưa được kiểm tra k , Cơ quan thẩm định đề xuất chủ
trương đầu tư các công trình khi các chủ đầu tư trình c n hạn chế về năng lực, chuyên
môn, do đó việc phê duyệt chủ trương của cấp có thẩm quyền chưa sát với yêu cầu
trong thực tiễn triển khai thực hiện dự án. dẫn đến phải điều chỉnh danh mục đầu tư,
điều chỉnh Kế hoạch đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, dẫn đễn công tác triển khai
dự án chậm tiến độ, hiệu quả không cao.
Giai đoạn từ năm 2015 đến 2018 tổng số dự án được phê duyệt đầu tư do Ủy ban nhân
dân huyện Quyết định đầu tư và giao cho Ban QLDA đầu tưxây dựng huyện quản lý là
170 dự án.
ảng 2.1: ố dự án được phê duyệt
Năm Số dự án được phê duyệt Tỷ lệ (%) Ghi chú
2015 28/170 16,4
2016 37/170 21,8
2017 42/170 24,7
2018 63/170 37
Nguồn : (Ban QLDA huyện Sốp Cộp)
2.3.2 Công tác lập hồ sơ khảo sát, thiết kế đầu tư xây dựng cơ bản
- Thực trạng công tác quản lý chất lượng trong khâu khảo sát xây dựng: Căn cứ vào
danh mục đầu tư công hành năm, U ND huyện giao cho an quản lý dự án đầu tư xây
dựng tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát và lập hồ sơ khảo sát, hồ sơ thiết kế dự
án cho công trình. Trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ thiết kế về cơ ản đơn vị tư vấn
đã tuân thủ theo Luật xây dựng, Quy hoạch, các tiêu chuẩn, định mức, thông số k
thuậtHồ hơ khảo sát, hồ sơ thiết kế đã được chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu theo quy
định.Công tác khảo sát xây dựng cũng đã đáp ứng được nhu cầu về lập dự án và triển
khai các ước về thiết kế xây dựng công trình đem lại việc đảm bảo cho chất lượng
công trình được xây dựng an toàn kinh tế mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được tuy nhiên trong thực tế các công trình trong quá
45
trình thi công vẫn còn xảy ra một số tình trạng công trình xây dựng không đảm bảo
chất lượng, gặp sự cố dẫn đến phải xử lý gây lãng phí và mất thời gian...mà nguyên
nhân là do khảo sát không chính xác không phản ánh được thực trạng nền đất địa chất
tại địa điểm xây dựng không dự áo được những thay đổi về điều kiện địa chất công
trình. Đã có nhiều biện pháp đưa ra để khắc phục những tồn tại trong khâu khảo sát tuy
nhiên vẫn còn nhiều hạn chế nên chưa giải quyết được dứt điểm nên hiệu quả chưa
cao. Đơn vị thuê lập và phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng và phương án k thuật
khảo sát xây dựng c n sơ sài chưa sát với thực tế.
Năng lực của một số đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế còn hạn chế về kinh nghiệm, cũng
như trình độ do đó trong công tác lập hồ sơ của một số đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế
vẫn c n vẫn c n chưa tính toán đầy đủ các thông số k thuật, việc áp dụng các định
mức đơn giá c n sai sót, thừa, thiếu. Do đó trong quá trình thẩm định c n phải điều
chỉnh nhiều, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của dự án.
Hoạt động khảo sát xây dựng như thị sát đo vẽ, thu thập phân tích nghiên cứu và đánh
giá tổng hợp điều kiện thiên nhiên của vùng địa điểm xây dựng về địa hình địa mạo
địa chất thủy văn địa chất công trình các quá trình và hiện tượng địa chất vật lý khí
tượng thủy văn hiện trạng công trình chưa đầy đủ, nguyên nhân là do: Công tác bố
trí người chưa phù hợp chuyên môn để kiểm tra lại nghiệp vụ lập khảo sát xây dựng và
giám sát công tác khảo sát xây dựng và nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát. Mặt khác
Ban QLDA, các chủ đầu tư chưa chú ý đến việc chỉ sử dụng tài liệu khảo sát xây dựng
để thiết kế khi kết quả khảo sát đáp ứng được các yêu cầu của ước thiết kế phù hợp
với địa chất và địa lý tự nhiên tại địa điểm xây dựng.
Mặc dù Ban QLDA, các chủ đầu tư có tổ chức giám sát công tác khảo sát xây dựng
của nhà thầu, nhưng chưa được thường xuyên mà chủ yếu để mặc đơn vị tư vấn tự
thực hiện nên dẫn tới chất lượng công tác khảo sát đạt còn phụ thuộc nhiều vào độ tự
giác của nhà thầu tư vấn nên hiệu quả khảo sát một số công trình chưa cao. Theo tìm
hiểu của tác giả tại một số công trình dự án cán bộ Ban QLDA thậm chí còn không ra
hiện trường để nghiệm thu trực tiếp mà chỉ nghiệm thu trên hồ sơ như khảo sát dự án
Xây dựng trường Tiểu học Mường Lạn, dự án xây dựng trường mầm non xã Sam Kha
dự án nhà ở bán trú học sinh xã Mường Lèo huyện Sốp Cộp.
46
Thực trạng về công tác khảo sát xây dựng trên địa bàn huyện Sốp Cộp trong thời gian
vừa qua được thể hiện qua bảng số liệu 2.3
ảng 2.2: Tình hìnhkhảo sát xây dựng trên địa àn huyện ốp Cộp
Năm Số dự án công trình khảo sát Tỷ lệ (%) Ghi chú
2015 5/28 17,8
- Đề cương khảo sát sơ sài
- ai sót về tiêu chuẩn
- Khảo sát lại
2016 7/37 18,9
- Đề cương khảo sát sơ sài
- ai sót về tiêu chuẩn
- Khảo sát lại
2017 8/42 19
- Đề cương khảo sát sơ sài
- ai sót về tiêu chuẩn
- Khảo sát lại
2018 6/63 9,5
- Đề cương khảo sát sơ sài
- ai sót về tiêu chuẩn
- Khảo sát lại
Nguồn : (Ban QLDA huyện Sốp Cộp)
Qua số liệu ta thấy: Rất nhiều công trình sai sót về mặt k thuật, chất lượng khảo sát
thiết kế nhiều sai sót không sát với thực tế gây lãng phí ngân sách nhà nước, ảnh
hưởng chất lượng công trình.
- Thực trạng công tác quản lý chất lượng trong khâu thiết kế xây dựng:Thiết kế là
khâu đầu tiên và cũng là khâu đóng vai tr quan trọng đến chất lượng công trình thi
công. Bản vẽ thiết kế thi công phải được trình bày tất cả các phương án và các yếu tố
cần thiết phục vụ cho quá trình thi công cần phải được thẩm định đánh giá cẩn thận
trước khi đưa vào thi công đảm bảo đúng quy trình của thiết kế. Về chất lượng hồ sơ
thiết kế xây dựng tại Ban QLDA, các chủ đầu tư hiện nay còn nhiều bất cập, bản vẽ
thiết kế chưa được cán bộ Ban QLDA, cán bộ các chủ đầu tư nghiên cứu cẩn thận hoặc
có thể là do chuyên môn của cán bộ chưa cao c n xảy ra hiện tượng tình trạng sao
chép bản vẽ giữa các công trình mà không chú ý đến địa chất của từng công trình.
Một số dự án hồ sơ thiết kế chưa phù hợp quy mô được phê duyệt không lập nhiệm vụ
thiết kế, sai mẫu thiết kế dẫn đến phải chỉnh sửa nhiều lần kéo dài thời gian thực hiện
dự án và phải điều chỉnh bổ sung vốn đầu tư
47
Chất lượng hồ sơ thiết kế của một số công trình chưa cao (còn thiếu sót chưa làm đúng
quy định, tính toán độ chính xác chưa cao) các công trình đang thi công dở dang
phải thay đổi giải pháp k thuật, phải tạm dừng để điều chỉnh thiết kế hoặc thiết kế bổ
sung. Các giải pháp thiết kế đưa ra ở một số dự án công trình không phù hợp Một
số nhà thầu tư vấn không bám sát quyết định phê duyệt dự án đầu tư mà chỉ dựa trên
thiết kế sơ ộ của đơn vị lập dự án đầu tư nên nhiều công trình xây dựng được thiết kế
không đúng với mặt bằng quy hoạch tổng thể đã được duyệt hoặc một số hạng mục
không có trong dự án đầu tư xây dựng được duyệt hoặc quy mô diện tích vượt so với
quy định của tiêu chuẩn định mức về diện tích xây dựng hoặc một số giải pháp thiết kế
chưa thật sự hợp lý chưa chú trọng yếu tố thổ nhưỡng địa chất tại khu vực... như công
trình Trung tâm dạy nghề huyện giải pháp thiết kế móng cọc đơn vị tư vấn đã quên
không tính tới ma sát âm tác dụng lên cọc của công trình. Các sai sót trên đều thuộc
về người thiết kế trong khi đã iết rõ về điều kiện địa chất công trình. Hay như ở các
công trình đường giao thông nông thôn liên các xã Sốp Cộp –Mường Và- Mường Lạn
công trình đường giao thông Bản Phổng Dồm Cang hay g tình huống sụt trượt taluy
âm hay dương hoặc lún nền đường mà lỗi do đơn vị thiết kế quên chưa lập giải pháp
gia cố chống sụt trượt hay giảm lún thích hợp. Do năng lực cơ quan chuyên môn chủ
yếu là cán bộ giám sát do vậy trong công tác thiết kế còn hạn chế, mỗi dự án thì Ban
QLDA, các chủ đầu tư đều thuê đơn vị tư vấn thẩm tra thiết kế - dự toán để làm cơ sở
thẩm định tuy nhiên thời gian qua đơn vị chủ yếu dựa trên kết quả thẩm tra của đơn vị
tư vấn mà ra kết quả thẩm định và lập thủ tục phê duyệt theo quy định chứ chưa chú
trọng chất lượng công tác thẩm tra của đơn vị tư vấn, Ban QLDA, các chủ đầu tư chưa
nghiên cứu k các quy định của nhà nước về công tác thẩm định phê duyệt thiết kế;
chưa áp dụng các quy trình quy chuẩn vào trong công tác thẩm định phê duyệt nên một
số dự án phê duyệt thiết kế chưa chính xác dẫn đến duyệt thừa hoặc thiếu khối lượng,
một số hạng mục có quy mô chưa phù hợp dự án được duyệt như dự án đầu tư xây
dựng mở rộng trường Tiểu học Nà Khi xã Mường Lạn, vị tư vấn lập thiết kế sai các
thiết kế mẫu, sai quy mô của dự án được duyệt dẫn đến phải thiết kế lại làm kéo dài
thời gian thực hiện dự án và phải điều chỉnh, bổ sung tổng mức đầu tư từ 6,3 tỷ đồng
lên tới hơn 8,4 tỷ đồng. Trong công tác nghiệm thu bàn giao hồ sơ thiết kế, dự toán
chưa được quan tâm đúng mức, nhiều hồ sơ chưa đảm bảo chất lượng và số lượng theo
48
quy định nhưng vẫn nghiệm thu, hoặc có những hồ sơ chưa được nghiệm thu nhưng
vẫn đưa vào triển khai thực hiện. Mặt khác do điều kiện địa hình huyện Sốp Cộp là
huyện miền núi giáp biên giới lại là địa phương nghèo nằm ở vùng sâu vùng sa của
tỉnh ơn La nên công tác đầu tư xây dựng và quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
tại huyện còn gặp nhiều khó khăn.
ảng 2.3: Tổng hợp các công trình sai sót trong khâu thiết kế xây dựng
STT Tên công trình
Bộ phận
sai sót
Nội dung sai sót
1 Trường Tiểu học Mường Lạn Phần móng cọc
Phải hiệu chỉnh thiết kế móng cọc từ
17m lên 25m
2 Trường tiểu học Sam Kha Phần móng cọc
Phải xử lý mở rộng đài móng tăng số
lượng cọc
3 Trường Tiểu học Nà Khi Phần móng cọc Phải hiệu chỉnh thiết kế móng
4 Trụ U ND xã Mường Lạn Phần móng cọc
Phải hiệu chỉnh thiết kế móng cọc từ 27
5m lên 35 4m
5 Trường tiểu học Sốp Cộp
Phần móng và diện
tích xây dựng
Phải xử lý thay đổi kết cấu móng, thay
đổi diện tích sàn xây dựng
6 Trường THCS Sốp Cộp
Tường rào công
trình
Phải xử lý gia cố kè tường rào
7 Nhà bán trú học Nậm Lạnh San nền công trình
Phải xử lý nâng cao trình nền hoàn thiện
công trình
(Nguồn: Ban QLDA huyện Sốp Cộp)
Qua bảng số liệu 2.4 ở trên ta thấy công tác thiết kế thời gian qua còn nhiều sai sót do
vậy ta có thể khẳng định khâu thiết kế xây dựng tại huyện Sốp Cộp chưa thực sự đảm
bảo.
2.3.3 Công tác tổ chức thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư
Công tác thẩm định và phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng cơ ản trên địa àn huyện
được U ND tỉnh phân cấp về cho huyện tổ chức thẩm định và phê duyệt các dự án
đầu tư công trình có quy mô vừa và nhỏ theo quyết định số 20/2019/QĐ-UBND ngày
01/7/2019 của U ND tỉnh ơn La. U ND huyện giao cho các cơ quan chuyện môn về
xây dựng thuộc U ND huyện chủ trì tổ chức thẩm định (Phòng tài chính - Kế hoạch;
Ph ng Kinh tế và Hạ tầng; Ph ng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tùy thuộc vào
nguồn vốn trình Chủ tịch U ND huyện phê duyệt áo cáo kinh tế k thuật.Nhìn
49
chung công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự án, phê duyệt áo cáo kinh tế
k thuật đã tuân thủ theo đúng thẩm quyền và tuân thủ các quy trình, quy định hiện
hành về đầu tư xây dựng cơ ản. Các dự án đầu tư xây dựng trên địa àn phù hợp với
quy hoạch chung tổng thể của huyện. Chủ trương, kế hoạch và quy mô đầu tư xây
dựng các công trình.
Tuy nhiên trong quá trình thẩm định trình một số dự án công trình vẫn chưa đáp ứng
được tiến độ và chất lượng thẩm định của một số hồ sơ dự án chất lượng chưa cao, do
trình độ chuyên môn của cán ộ c n hạn chế, công tác phối hợp của các ph ng an,
tham gia ý kiến vào dự án c n chưa sâu, đơn giá của thị trường thường xuyên iến
động. Do đó trong công tác phê duyệt hồ sơ sự án một số công trình tính hiệu quả của
dự án chưa cao, chưa sát với tình hình thực tế khi triển khai thi công c n vướng mắc,
dẫn đến phải điều chỉnh dự án (từ ước khảo sát, điều chỉnh ổ sung, thẩm định và phê
duyệt điều chỉnh dự án dẫn đến chậm tiến độ của công trình, một số công trình phải
cân đối nguồn vốn, điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh cơ cấu các thành phần chi
phí trong dự toán công trình, điều chỉnh giá gó thầu.
2.3.4 Công tác thi công, nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào khai thác sử
dụng, bảo trì các công trình
Công tác thi công và nghiệm thu: Quản lý thi công, nghiệm thu công trình là công
việc chung nhất vì giai đoạn thi cônglà giai đoạn phức tạp nó bao gồm nhiều hoạt động
do vậy để đảm bảo chất lượng thi cônglãnh đạo an QLDA, các chủ đầu tư đã chỉ đạo
đẩy mạnh được công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công từng công trình hạng mục
công trình. Công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng là yếu tố quan trọng
quyết định đến chất lượng công trình xây dựng, nhờ có nhiều tiến bộ khoahọc công
nghệ xây dựng với sự gia tăng số lượng và trình độ của đội ngũ cán ộ quản lý của cán
bộ k sư có chuyên môn nghiệp vụ xây dựng. Việc giám sát quản lý chất lượng,tiến độ
công trình được phân công cụ thể tới từng đồng chí trong an QLDA, các đồng chí
của các chủ đầu tư được giao phụ trách. Các đồng chí được phân công nhiệm vụ
thường xuyên giám sát thi công, nghiệm thu các công trình về báo cáo tình hình tiến
độ thi công với tổ trưởng và lãnh đạo họp giao ban với các ên liên quan để quản lý
công trình và có các biện pháp chỉ đạo quyết liệt nếu cần thiết.
50
Đối với những công trình có giá trị quy mô lớn yêu cầu k thuật phức tạp, BanQLDA,
đã thành lập các an điều hành trực tiếp chỉ huy tại hiện trường đôn đốc k thuật,chất
lượng, tiến độ, thanh quyết toán thực hiện nghiêm túc công tác nghiệm thu nội bộ.Một
số công trình có yêu cầu k thuật cao tính chất phức tạp, cán bộ giám sát đãphối hợp
chặt chẽ với đội công trình lập biện pháp thi công tiến độ chi tiết và tuân thủtuyệt đối
trong quá trình thi công.Các nguồn vật tư chính đưa vào sử dụng cho công trình đều
được cán bộ giám sátkiểm tra chặt chẽ về chất lượng cũng như số lượng theo thiết kế
từ đó chất lượng côngtrình được đảm bảo. Công tác chỉ đạo thi công quản lý chất
lượng công trình trong những năm gần đây đượcđảm bảo tốt và ngày càng hoạt động
hiệu quả.
Các công trình được đôn đốc thi công và nhất là các công trình trọng điểm củahuyện
được đảm bảo như Đường giao thông trung tâm hành chính huyện, Công trinhg ệnh
viện, Trụ sở U ND các xã, đều đạt tiến độ và đảm bảo chất lượng.Như vậy công tác
quản lý chất lượng, tiến độ thi công từng công trình hạng mụccông trình trong Ban
QLDA được đẩy mạnh. Công tác quản lý chất lượng giám sát tiếnđộ thi công đều được
phổ biến tới từng Phó Giám Đốc lãnh đạo trong Ban QLDA. Mộttrong những nguyên
tắc của quản lý chất lượng đó là cam kết của lãnh đạo đã được đảmbảo, an giám đốc,
tổ trưởng các tổ k thuật đều biết và hiểu tầm quan trọng của chấtlượng công tác quản
lý chất lượng công trình xây dựng để từ đó triển khai xuống cấp dưới.Thêm vào đó
công tác kiểm tra sát xao cũng rất được chú trọng biểu hiện đó là việc an đã thành lập
các tổ phụ trách cụm xã cử cán bộ điều hành trực tiếp chỉ huy tại hiệntrường đôn đốc
k thuật, chất lượng, tiến độ ...Công tác quản lý chất lượng đối với chỉ đạo thi công là
rất sát xao và đầy đủ.
Tuynhiên vẫn còn một số tồn tại trong khâu thi công, nghiệm thu như an QLDA
chưa xây dựng hệ thống tổ chức quản lý chất lượng công trình mangtính khoa học
chưa có ộ phận kiểm soát đánh giá các hoạt động quản lý chất lượng côngtrình của
các cán bộ phụ trách cho nên kết quả thực hiện chủ yếu dựavào năng lực, kinh nghiệm,
tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ k thuật phụ trách. Và đa
phần trong đó cán ộ k thuật của các tổ xây dựng, giao thông, thủylợi, là cán bộ trẻ
kiến thức chuyên môn do bằng k sư chính quy c n ít một số đồng chí học liên thông
51
trong th i gian công tác và trình độ quản lý còn hạn chế; kinh nghiệp hiệntrường
c n hạn chế nên thiếu tự tin và quyếtđoán trong thực hiện nhiệm vụ.Tại các dự án do
cán bộ của Ban QLDA trực tiếp giám sát vai trò của an QLDAđược nâng cao. Tuy
nhiên vẫn còn hiện tượng cán bộ của an QLDA chưa thực sự cótrách nhiệm, vẫn còn
vắng mặt trong khi đơn vị thi công đang thực hiện, cán bộ lãnh đạoBan chỉ xuống
công trường khi thực hiện công tác nghiệm thu hoặc xử lý k thuật côngtrình nên công
tác tự giám sát của Ban QLDA còn nhiều hạn chế.Công tác tổ chức giám sát chất
lượng thi công xây dựng công trình chưa chặt chẽ,chưa thường xuyên. Công tác kiểm
tra giám sát của Chủ đầu tư với các nhà thầu xây lắp,tư vấn giám sát vẫn coi nhẹ chưa
được quan tâm đúng mức chưa nghiêm túc dẫn đến nhàthầu thi công sai th
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_tang_cuong_cong_tac_quan_ly_nha_nuoc_ve_dau_tu_xay.pdf