Có thể nói quá trình triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược đã và đang được Nhà Vui miền Bắc thực hiện trên thị trường rất khả quan và được Hội KTS Việt Nam cũng như khách hàng ủng hộ và đánh giá cao.
Năm 2007 – 2008 là 2 năm tình hình thị trường xây dựng có nhiều biến động, năm 2007 giá cả nguyên vật liệu xây dựng tăng cao nên có ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình thực hiện triển khai chính sách phát triển dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở. Tuy bị ảnh hưởng bởi những biến động đó nhưng Nhà Vui miền Bắc vẫn đạt được những mục tiêu đã đề ra bằng các dịch vụ tốt nhất và chăm sóc khách hàng tận tâm nhất.
Bước sang cuối năm 2008, tình hình giá cả nguyên vật liệu đã giảm, người dân xây nhà nhiều hơn, vì vậy mà Nhà Vui miền Bắc đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại đối với dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Nhà Vui miền Bắc đã từng bước khắc phục và tiếp tục thực hiện triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty trong thời gian tới để đạt được những mục tiêu đã đề ra.
56 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tăng cường hiệu lực triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược của công ty TNHH nhà vui miền bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a là một phương pháp rất thông dụng của thống kê học nhằm mục đích thu thập thông tin cho một mục đích nghiên cứu theo một chủ đề nào đó. Người điều tra có thể áp dụng phương pháp điều tra toàn bộ hay điều tra chọn mẫu. Phương pháp điều tra toàn bộ cho phép thu thập được các thông tin đầy đủ trong tổng thể nghiên cứu. Nhưng trong thực tế người ta chọn điều tra không toàn bộ, được gọi là điều tra mẫu. Trong phương pháp này người ta chọn ra từ tổng thể nghiên cứu một số đối tượng tiêu biểu theo các quy tắc của thống kê học, rồi tiến hành điều tra theo phiếu các đại diện đã được chọn. Sau khi thu được kết quả điều tra của mẫu, người ta suy ra kết quả cho toàn bộ tổng thể với một mức chính xác nào đó.
Phỏng vấn là phương pháp thu thập thông tin rất hiệu quả và thông dụng. Khi điều tra bằng phỏng vấn cần chú ý lắng nghe, không nên bỏ qua việc quan sát, ngôn ngữ không phải là công cụ duy nhất của phỏng vấn mà còn nét mặt, cử chỉ, dáng điệu có thể cho ta biết khá chắc chắn một người đang nghĩ gì, những điều mà họ không muốn nói ra. Trong khi phỏng vấn cần lưu ý đặt câu hỏi mở để tạo ra khả năng trả lời cho người được hỏi, sử dụng câu hỏi trực tiếp nhưng không nên sử dụng quá nhiều và chỉ nên sử dụng chừng nào biết là mình cần hoặc người nghe hiểu đúng câu hỏi và biết tại sao bạn lại hỏi câu đó.
3.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp
Có thể thu thập các báo cáo tài chính của Công ty bằng cách vào tìm kiếm trong trang web của công ty và phòng kế toán của công ty.
3.1.3. Phương pháp xử lý dữ liệu thu thập
Có thể xử lý dữ liệu thứ cấp bằng phương pháp phân tích thống kê hoặc sử dụng phần mềm thống kê: Eview, SPSS, Stata…
Để hệ thống hoá các dữ liệu nhằm minh hoạ những nội dung chủ yếu của đề tài, phân tích các số liệu thống kê từ nhiều nguồn để rút ra những nhận xét, đánh giá mang tính khái quát cao làm nổi bật những nội dung chính của luận văn. Các số liệu được sử dụng bao gồm: từ niên giám thống kê, báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, số liệu điều tra và từ các tài liệu tham khảo khác.
3.2. Khái quát về công ty
3.2.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của công ty
"Nhà Vui được hình thành vào tháng 7 năm 2000, với những ý tưởng đầu tiên là tạo dựng Website nhavui.com - trang Web chuyên ngành xây dựng và thị trường mục tiêu chính của công ty là nhà ở tư nhân.
Bằng những nổ lực không ngừng trong việc tư vấn xây dựng nhà ở, từ một công ty nhỏ đến nay Nhà Vui lớn mạnh trải qua hơn 1000 công trình nhà ở các loại, trở thành một thương hiệu uy tín của ngành kiến trúc xây dựng Việt Nam."
Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc tiền thân là Trung tâm tư vấn Nhà Vui Hà Nội. Trung tâm tư vấn Nhà Vui Hà Nội được thành lập vào tháng 4 năm 2004 và sau một năm hoạt động có hiệu quả đã phát triển thành Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc vào năm 2005.
Tên Công ty: Công ty TNHH Nhà Vui Miền Bắc
Tên tiếng Anh: NhaVui North Company Limited.
Biểu tượng của Công ty:
Trụ sở chính: 97 Giang Văn Minh, phường Đội Cấn, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
Điện thoại: (84.4) 3722 3836 Fax: (84.4) 3722 1417
Email: nhavuimienbac@gmail.com
Website: www.nhavui.com.vn
Giấy CNĐKKD: 0102019448 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hà Nội cấp ngày 14/03/2005.
Các lĩnh vực hoạt động của Công ty:
Tư vấn đầu tư, lập dự án đầu tư;
Thiết kế tổng mặt bằng xây dựng công trình;
Thiết kế kết cấu công trình dân dụng và công nghiệp;
Dịch vụ trang trí nội, ngoại thất;
Xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp;
Khảo sát địa chất, trắc đạc địa hình;
Giám sát kỹ thuật thi công công trình dân dụng và công nghiệp;
Mua bán vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội ngoại thất, thiết bị xây dựng;
Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hóa.
Mua bán vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội ngoại thất, thiết bị xây dựng;
Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hóa.
3.2.2. Cơ cấu tổ chức nhân sự của công ty
Từ ngày thành lập tới giờ, Giám đốc chịu trách nhiệm việc điều hành hoạt động hàng ngày của Công ty là ông Nguyễn Lê Tùng. Công ty hiện có tổng số 30
cán bộ và nhân viên tại trụ sở được tổ chức như sau:
- Cán bộ quản lý: 6 người
- Phòng tư vấn thiết kế: 8 người
- Phòng kinh doanh: 6 người
- Phòng kế toán: 2 người
- Phòng nhân sự hành chính: 4 người
- Còn lại ở các bộ phận khác
Về cơ cấu phân theo tính chất lao động, 15% nhân sự Công ty là lao động gián tiếp, 85% lao động tham gia trực tiếp vào quá trình cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho khách hàng.
Đội ngũ nhân sự của Công ty có trình độ cao, được đào tạo qua các trường đại học, cao đẳng. Tỷ lệ lao động có trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu lao động của Công ty.
Đội ngũ kiến trúc sư của Nhà Vui với độ tuổi trung bình trẻ, đầy nhiệt huyết đóng góp tích cực vào sự phát triển của thương hiệu Nhà Vui.
Đây là các Kiến trúc sư có tên tuổi, gắn bó lâu dài với Công ty, đóng góp vào sự phát triển của thương hiệu Nhà Vui.
Về chính sách tuyển dụng: nguồn nhân sự của Công ty trước khi được tuyển dụng phải thông qua thi tuyển trực tiếp bởi bộ phận chuyên trách. Thủ tục đào tạo
và tuyển dụng nhân viên tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Ngân sách hàng năm dành cho công tác đào tạo chiếm 0,75% tổng quỹ lương nhằm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho 13% số cán bộ công nhân viên Công ty.
3.2.3. Cơ sở vật chất của công ty
Hiện nay, Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc có trụ sở tại 97 Giang Văn Minh, phường Đội Cấn, Q. Ba Đình, TP Hà Nội. Với dịch vụ thiết kế kiến trúc là thế mạnh chủ chốt nên việc sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế, quản lý dữ liệu khách hàng, quản trị nội bộ. quảng bá thương hiệu, dịch vụ luôn
là mối quan tâm hàng đầu của Ban giám đốc.
Bằng việc thiết lập hệ thống máy tính liên kết mạng nội bộ và truy cập dữ liệu từ xa. Giúp việc trao đổi thông tin dữ liệu giữa các phòng ban, các chi nhánh ở xa được kết nối nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm rất nhiều thời gian, mang lại hiệu quả kinh doanh rất lớn. Trải nghiệm từ các hoạt động thực tế, Nhà Vui tự xây dựng cho mình một quy trình tư vấn thiết kế và thi công xây dựng mang tính chuyên nghiệp, tiêu chí hàng đầu là phục vụ thỏa mãn tối đa các yêu cầu khách hàng, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao chất lượng công việc. Quy trình đã được tổ chức BVQI cấp chứng nhận ISO 9001:2000 từ năm 2005.
3.2.4. Các dịch vụ của công ty
v Dịch vụ tư vấn thiết kế nhà ở dân dụng
Dịch vụ tư vấn thiết kế nhà ở dân dụng cung cấp những thông tin hữu ích và các giải pháp lựa chọn hợp lý cho việc xây dựng nhà ở. Ngôi nhà được thiết kế phù hợp với yêu cầu sử dụng, tiện nghi, hiện đại và mang tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, dịch vụ này còn giúp xác lập quy trình, phương pháp tổ chức xây dựng một cách khoa học và hiệu quả, kiểm soát và tiết kiệm chi phí, thời gian cũng như công sức của gia chủ. Đây là dịch vụ chính của Công ty hiện nay, được hình thành từ những ngày đầu thành lập, dựa trên nhu cầu rất đa dạng về thẩm mỹ và thị hiếu của người dân Việt Nam, trải qua quá trình thử nghiệm và ứng dụng thực tế trên rất nhiều thể loại công trình nhà ở.
Dịch vụ “Tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở dân dụng” đã ngày càng hoàn thiện từ quy trình tư vấn chuyên nghiệp được xây dựng chi tiết, giảm thiểu những rủi ro, nâng cao tối đa hiệu quả kiểm soát chất lượng thiết kế. Quy trình triển khai thi công tại công trường cũng được xây dựng theo tiêu chuẩn của Bộ xây dựng Việt Nam, công tác an toàn lao động luôn được xem là tiêu chí hàng đầu, các công tác khác như đầu tư trang thiết bị xây dựng, kiểm tra, giám sát thường xuyên giúp nâng
cao chất lượng xây dựng, tạo sự hài lòng cao nhất đối với khách hàng.
v Dịch vụ hoàn thiện và trang trí:
Đội ngũ kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm cùng với gia chủ mang lại một phong cách sáng tạo rất riêng cho căn nhà bao gồm việc sắp xếp khoa học, chọn lọc có chủ ý theo phong cách riêng của người sử dụng, tạo thành một tổng thể hài hòa, hợp lý, có tính thống nhất cao. Bao gồm:
Tư vấn kiểm tra và điều chỉnh không gian phòng ốc, mặt bằng công năng các tầng, kiểm tra các công tác liên quan đến xây, tô, tổ chức vách ngăn, lắp đặt hệ thống kỹ thuật; trang trí giải pháp sàn, tường, trần, bếp, cửa, lan can tay vịn, ….
Tư vấn hoàn thiện trang trí: tư vấn thiết kế màu sắc, phong cách chủ đạo, lựa chọn vật dụng, vải, rèm, thảm, ….
Khảo sát công trình hiện hữu
v Dịch vụ thi công xây lắp:
Dịch vụ thi công xây lắp là một quy trình khép kín của việc tư vấn thiết kế kết hợp với tư vấn vật liệu xây dựng và xây dựng công trình. Quy trình này tồn tại trên cơ sở uy tín của đơn vị tổng thầu đảm bảo với khách hàng. Phương thức thầu thi công gồm có thầu trọn gói, thầu phần thô và thầu phần nhân công.
v Dịch vụ Nhà ở - Thiết kế cơ sở
Đây là giải pháp linh động giúp cho chủ đầu tư có những bước chuẩn bị ban đầu như định hướng ý đồ thiết kế, sử dụng bộ bản vẽ để xin phép xây dựng, dự báo tài chính để từ đó có quyết định xây chính thức.
v Dịch vụ thiết kế nhà ở khu đô thị mới
Mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về một môi trường sống hoàn chỉnh cho khu nhà ở ngày càng nhiều. Mục tiêu của dịch vụ “đóng gói” chuyên nghiệp này đòi hỏi phải giải quyết được vấn đề một cách kinh tế nhất cho chủ đầu tư, tạo cảnh quan, môi trường sống trong lành cho đô thị và tạo không gian sống thoải mái cho gia chủ. Đây là dịch vụ tiện ích cao dành cho các khách hàng là doanh nghiệp đầu tư các khu công nghiệp mới, khu dân cư.
Với dịch vụ đa dạng, phong phú, được thiết kế nhằm mang lại tiện ích tối đa và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Sản phẩm dịch vụ của Nhà Vui mang đến cho khách hàng những giá trị gia tăng mà các doanh nghiệp cùng ngành
khác không có được, đặc biệt là dịch vụ “Tư vấn, thiết kế nhà ở dân dụng”.
3.2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây
Mặc dù mới thành lập được hơn 4 năm nhưng Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc đã thu được những kết quả khả quan.
Đơn vị: đồng
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Tổng doanh thu
3.455.564.548
4.358.567.547
5.157.248.618
Tổng chi phí
1.987.254.174
2.150.237.150
2.657.154.235
Lợi nhuận trước thuế
1.465.310.374
2.208.330.397
2.500.094.383
Nộp ngân sách nhà nước
410.286.905
618.332.511
700.026.427.
Lợi nhuận sau thuế
1.055.023.469
1.589.997.886
1.800.067.956
Tỷ suất lợi nhuận
42.4%
50.6%
48.5%
( Nguồn: phòng kinh doanh)
Dựa vào bảng kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty ta thấy:
- Doanh thu của công ty tăng từ 3.455 tỷ đồng ( năm 2006) lên 4.358 tỷ đồng (năm 2007) và lên đến 5.157 tỷ đồng (năm 2008). Như vậy, doanh thu của công ty tăng dần theo từng năm.
Tổng lợi nhuận trước thuế
Tỷ suất lợi nhuận = x 100
Tổng doanh thu
Tỷ suất lợi nhuận phản ánh trong một thời kỳ nhất định công ty thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận trên một đồng doanh thu thu được từ việc kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
Nhìn bảng trên ta thấy lợi nhuận qua các năm của công ty đều tăng nhưng xét về mặt tỷ suất lợi nhuận thì tỷ suất lợi nhuận của năm 2006 là 42.4%/năm, năm 2007 là 50.6%/năm, năm 2008 là 48.5%/năm. So sánh ta thấy, tỷ suất lợi nhuận của năm 2007 cao hơn so với năm 2006, như vậy năm 2007 công ty hoạt động có hiệu quả hơn năm 2006. Sang năm 2008, tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với năm 2007, công ty hoạt động không tốt bằng năm 2007 do giá nguyên vật liệu tăng cao, đồng thời năm 2008 nước ta bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và giá cả tăng cao.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Nhà Vui miền Bắc đã và đang cố gắng xây dựng công ty ngày càng phát triển và đưa thương hiệu của mình đến với khách hàng. Đồng thời, ngoài mục tiêu chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất, Nhà Vui miền Bắc cũng hướng tới mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu mà tất cả các doanh nghiệp đều hướng tới trong hoạt động kinh doanh của mình.
3.3. Đánh giá tình hình và ảnh hưởng nhân tố môi trường đến việc triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty
3.3.1. Đánh giá tổng quan tình hình triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty
Có thể nói quá trình triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược đã và đang được Nhà Vui miền Bắc thực hiện trên thị trường rất khả quan và được Hội KTS Việt Nam cũng như khách hàng ủng hộ và đánh giá cao.
Năm 2007 – 2008 là 2 năm tình hình thị trường xây dựng có nhiều biến động, năm 2007 giá cả nguyên vật liệu xây dựng tăng cao nên có ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình thực hiện triển khai chính sách phát triển dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở. Tuy bị ảnh hưởng bởi những biến động đó nhưng Nhà Vui miền Bắc vẫn đạt được những mục tiêu đã đề ra bằng các dịch vụ tốt nhất và chăm sóc khách hàng tận tâm nhất.
Bước sang cuối năm 2008, tình hình giá cả nguyên vật liệu đã giảm, người dân xây nhà nhiều hơn, vì vậy mà Nhà Vui miền Bắc đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại đối với dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Nhà Vui miền Bắc đã từng bước khắc phục và tiếp tục thực hiện triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty trong thời gian tới để đạt được những mục tiêu đã đề ra.
3.3.2. Ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến việc triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược ở Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc
Trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn như hiện nay, tuy không ảnh hưởng trực tiếp nhưng có ảnh hưởng gián tiếp tới quá trình thực hiện triển khai chính sách phát triển dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở tại Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc. Và cũng chịu tác động của các nhân tố môi trường như:
v Nhân tố môi trường vi mô
Nhóm nhân tố vi mô bao gồm toàn bộ các yếu tố nội tại của Công ty như: khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường và khách hàng; nguồn nhân lực…
Khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường và khách hàng là vấn đề được Công ty quan tâm rất nhiều, với dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở, là dịch vụ chủ yếu của Công ty và được nhiều khách hàng quan tâm tới vì khi họ xây nhà, họ mong muốn có một ngôi nhà hợp với phong cách gia chủ, vì vậy họ tìm tới để được tư vấn. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Nhà Vui miền Bắc đã và đang có những cải biến trong mặt hàng và các dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng nhằm
thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Có như vậy mới có thể tạo được uy tín với khách hàng. Là mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty nên Nhà Vui miền Bắc đang cố gắng hoàn thiện dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở tốt nhất để phục vụ khách hàng.
Có thể nói, Công ty có thành công hay không là nhờ vào bàn tay quản lý và nguồn nhân lực có tay nghề và kinh nghiệm. Đây là một nhân tố đặc biệt quan trọng bởi việc xây dựng mục tiêu, chính sách, phương hướng… đều dựa vào đội ngũ quản lý. Nhận thức được điều này, ngay từ khi mới tuyển dụng, Nhà Vui miền Bắc đã lựa chọn được một đội ngũ quản lý và đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, …có tay nghề cao và kinh nghiệm trong công việc.
v Nhân tố môi trường vĩ mô
Nhóm nhân tố môi trường vĩ mô chính là các chính sách cuả Nhà nước và mục tiêu chung của quốc gia. Ở bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều áp dụng và thực hiện theo chính sách của Nhà nước, Nhà Vui miền Bắc cũng không phải là ngoại lệ. Các chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của Công ty, và khi được áp dụng đúng trong doanh nghiệp sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ cạnh tranh khác.
Nhìn chung, các nhân tố môi trường vi mô và nhân tố môi trường vĩ mô đều có ảnh hưởng tới quá trình triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty.
3.4. Kết quả điều tra trắc nghiệm về tình hình triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược tại Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc
3.4.1. Kết quả điều tra trắc nghiệm
Việc điều tra phỏng vấn thu thập số liệu được tiến hành với danh sách phỏng vấn như sau:
STT
Họ và tên
Chức vụ đảm nhiệm
1
Ông: Nguyễn Lê Tùng
Giám đốc Công ty
2
Bà: Lê Diệu Linh
Trưởng phòng kinh doanh
3
Ông: Nguyễn Mạnh Hùng
Trưởng phòng tư vấn thiết kế
4
Bà: Phạm Thu Hương
Trưởng phòng kế toán
5
Bà: Nguyễn Thị Thuỳ Dương
Trưởng phòng nhân sự hành chính
Số phiếu được phát ra là 5 phiếu, sau khi kết thúc điều tra, phỏng vấn, 5 phiếu được thu về. Các kết quả điều tra phỏng vấn xin xem tại phụ lục.
3.4.2. Kết quả đánh giá của chuyên gia
Sau khi tiến hành phỏng vấn các chuyên gia là các nhà quản lý tại Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc, tôi nhận thấy ý kiến của hầu hết các chuyên gia đều có những quan điểm tương đồng nhau.
Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc là Công ty chuyên về tư vấn thiết kế kiến trúc xây dựng, với mục tiêu đem đến sự thoả mãn nhu cầu thị trường và khách hàng bằng các dịch vụ tốt nhất của Công ty. Với dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở, Nhà Vui miền Bắc đã có thực hịên triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược này trong những năm vừa qua, và thu được những kết quả khả quan. Công ty cũng thường xuyên và liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại đối với mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty nhằm thu hút lượng khách hàng đến với Công ty. Công ty liên tục nghiên cứu để thu thập thông tin nhằm cải biến mặt hàng chiến lược cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và khách hàng. Với dịch vụ thiết kế kiến trúc là thế mạnh chủ chốt nên việc sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế, quản lý dữ liệu khách hàng, quản trị nội bộ, quảng bá thương hiệu, dịch vụ luôn là mối quan tâm hàng đầu của Ban giám đốc.
Sau khi kết thúc công việc điều tra phỏng vấn, đồng thời qua thời gian thực tập tại Công ty được tiếp xúc trực tiếp với các hoạt động kinh doanh của Công ty, với các thông tin thu thập được, em đã đánh giá tình hình triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty trong những năm gần đây.
3.5. Đánh giá tình hình triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược tại Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc
3.5.1. Phân tích mục tiêu của chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ ở Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc
Để xác lập được mục tiêu của chính sách mặt hàng dịch vụ chiến lược Công ty đã dựa trên một số căn cứ:
- Phương thức kinh doanh của Công ty là tư vấn thiết kế trực tiếp cho khách hàng và tư vấn qua website của Công ty.
- Thị trường của Công ty chủ yếu là khu vực miền Bắc, miền Trung và một số
tỉnh miền Nam: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…
- Đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp, các công ty, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn kinh doanh của công ty
-Mạng lưới các Văn phòng chi nhánh của Công ty trải rộng ở khắp khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ.
Thông qua các căn cứ đó, mục tiêu của chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ của Công ty phải phù hợp với mục tiêu chung Marketing của Công ty cũng như phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình
Mục tiêu chủ yếu của chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ của Công ty hiện nay là phát triển mặt hàng dịch vụ của Công ty nhằm đáp ứng, thoả mãn nhu cầu và thị hiếu thay đổi không ngừng cũng như yêu cầu về chất lượng, sự sáng tạo ngày càng cao của khách hàng một cách tốt nhất khi sử dụng dịch vụ của công ty. Để đảm bảo sự tồn tại và phát triển hoạt động kinh doanh, Công ty đã có những chính sách mở rộng danh mục mặt hàng, cải biến mặt hàng và dịch vụ hỗ trợ mặt hàng.
Tuy hoạt động chưa lâu nhưng Nhà Vui miền Bắc cũng đã có những ảnh hưởng mạnh tới thị trường kiến trúc Việt Nam cũng như tạo được uy tín với khách hàng và Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam. Mục tiêu mà Nhà Vui miền Bắc đặt ra trong thời gian tới là xây dựng một quy trình tư vấn thiết kế và thi công xây dựng mang tính chuyên nghiệp hơn nhằm phục vụ thoả mãn nhu cầu tối đa các yêu cầu của khách hàng, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao chất lượng công việc. Đồng thời, Nhà Vui miền Bắc cũng đưa ra mục tiêu tìm kiếm các đối tác tiềm năng quan tâm tới việc phát triển thị trường bất động sản Việt Nam để cùng chia sẻ những ý tưởng về việc đầu tư xây dựng các dự án về nhà ở, tạo nên các sản phẩm mang tính nghỉ dưỡng cho người nước ngoài và kiều bào về du lịch- định cư tại Việt Nam trên nền tảng thiết kế và xây dựng của Nhà Vui miền Bắc.
3.5.2. Chính sách về danh mục sản phẩm
Việc xây dựng mặt hàng dịch vụ đúng đắn tạo cơ sở cho việc xác lập kế hoạch tổ chức doanh thu, tài chính và nhân sự của công ty. Khi tiến hành xây dựng một mặt hàng dịch vụ cần căn cứ vào các nhân tố sau:
- Căn cứ vào chức năng, lĩnh vực hoạt động kinh doanh mà Công ty được cơ quan quản lý cho phép.
- Căn cứ vào khả năng kinh doanh của Công ty, điều kiện tài chính, huy động và sử dụng vốn kinh doanh, trình độ của nhân viên đặc biệt là nhân viên kỹ thuật và nhân viên kinh doanh.
- Căn cứ vào khả năng sử dụng dịch vụ của thị trường như thế nào.
v Một số nội dung quan trọng để tiến hành xây dựng mặt hàng dịch vụ ở Công ty
- Đa dạng hoá mặt hàng dịch vụ: Công ty đã đưa ra nhiều dịch vụ nhằm đáp
ứng nhu cầu của khách hàng, tăng doanh thu, tăng trưởng hoạt động kinh doanh đảm bảo an toàn vị thế của doanh nghịêp trên thị trường.
- Hoàn thiện và nâng cao đặc tính sử dụng các mặt hàng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nguyên tắc “khách hàng là người quyết định” luôn được Công ty tôn trọng, thông qua việc đổi mới mặt hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nhu cầu của thị trường.
Mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty khá đa dạng, cung cấp cho khách hàng dịch vụ trọn gói. Dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở cung cấp cho khách hàng ngay từ giai đoạn bắt đầu tư vấn, thiết kế đến tư vấn thi công và tư vấn giám sát quyền tác giả. Các giai đoạn khách hàng đều gặp trực tiếp kiến trúc sư và kỹ sư để trao đổi trực tiếp.
Hiện nay, Công ty đã có danh mục mặt hàng như sau:
Chiều dài danh mục mặt hàng
Chiều
rộng
danh mục mặt hàng
Dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở
Dịch vụ hoàn thiện và trang trí
Dịch vụ thi công
xây lắp
-Dịch vụ tư vấn, thiết kế nhà ở dân dụng.
- Dịch vụ nhà ở - thiết kế cơ sở.
- Dịch vụ thiết kế nhà ở khu đô thị mới.
- Tư vấn, kiểm tra và điều chỉnh không gian phòng ốc.
- Tư vấn hoàn thiện trang trí.
- Khảo sát công trình hiện hữu
- Tư vấn thiết kế.
- Tư vấn vật liệu xây dựng.
- Xây dựng công trình
Dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở dân dụng là mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty TNHH Nhà Vui miền Bắc. Công ty đã và đang đưa ra nhiều chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ này. Đối với một Công ty chuyên về tư vấn, thiết kế xây dựng thì việc xây dựng nên một mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty đồng nghĩa với việc tạo dựng được uy tín đối với khách hàng bằng các dịch vụ tốt nhất của Công ty. Là một trong những Công ty tiên phong trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế xây dựng, Nhà Vui miền Bắc đã đưa ra các mặt hàng mang tính chiến lược và được khách hàng quan tâm. Là công ty chuyên về tư vấn, thiết kế xây dựng các công trình về nhà ở dân dụng, thiết kế cơ sở, trang trí nội, ngoại thất…Do vậy mà danh mục mặt hàng của công ty không nhiều như các công ty kinh doanh về mặt hàng kinh doanh. Theo thống kê, hiện nay Công ty hiện có 8 sản phẩm (chiều rộng danh mục mặt hàng) và tổng số 3 mặt hàng (chiều dài danh mục mặt hàng), trong đó dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở là mặt hàng dịch vụ chiến lược của Công ty.
Mặc dù thành lập chưa lâu nhưng dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng nhà ở được khách hàng chọn lựa và là kiểu mẫu dịch vụ để các Công ty tư vấn, thiết kế xây dựng khác học tập. Đây là mặt hàng dịch vụ có tiềm năng và chưa được khai thác nhiều. Với lợi thế là người tiên phong, Nhà Vui miền Bắc đã và đang đặt những nền tảng vững chắc cho việc chiếm lĩnh khu vực thị phần này và quan trọng hơn là phát triển dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dưngh nhà ở để khách hàng biết tới và lựa chọn. Để theo kịp với xu hướng phát triển và nhu cầu của thị trường, Nhà Vui miền Bắc đã và đang xây dựng thêm một số mặt hàng mới để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Và dịch vụ mới nhất mà Nhà Vui miền Bắc cho ra đời vào tháng 10 năm 2008 đó là “ Dịch vụ tư vấn thi công” và “ Dịch vụ giám sát thi công”.
3.5.3. Chính sách về nhãn hiệu mặt hàng
Nhắc đến thương hiệu Nhà Vui miền Bắc là nhắc tới Công ty tư vấn, thiết kế hàng đầu về nhà ở, một thương hiệu được khách hàng biết tới và có uy tín trên thị truờng. Thương hiệu Nhà Vui miền Bắc đã dần trở nên quen thuộc với khách hàng,
với uy tín chất lượng, mức độ tin cậy về dịch vụ cao.
Là công ty chuyên về tư vấn, thiết kế nên việc phát triển nhãn hiệu mặt hàng
là rất cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Để xây dựng một mặt hàng dịch vụ đã khó nhưng để phát triển mặt hàng đó trên thị trường lại còn khó hơn. Việc phát triển một nguyên mẫu thành công phải mất nhiều ngày, tuần, tháng, thậm chí nhiều năm, do vậy nếu có một nhãn hiệu được nhiều khách hàng biết tới là một lợi thế, sẽ giảm được thời gian thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, không có nghĩa khi đã phát triển thành công nhãn hiệu mặt hàng rồi thì không phát triển nữa, mà còn phải phát triển mạnh hơn.
Đối với khách hàng, họ quan tâm đến các cấp độ ý nghĩa của nhãn hiệu với mức độ khác nhau. Họ thường coi trọng lợi ích, giá trị và tính cách hơn thuộc tính củ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tăng cường hiệu lực triển khai chính sách phát triển mặt hàng dịch vụ chiến lược CỦA CÔNG TY TNHH NHÀ VUI MIỀN BẮC.doc