Hiện nay, trong dạy - học tích cực, để tổ chức các hoạt động học tập cho
HS, người ta thường sử dụng các biện pháp như: sử dụng câu hỏi, bài tập; sử
dụng phiếu học tập; sử dụng dạy học nêu và giải quyết vấn đề.
Tuy nhiên, để thiết kế được các câu hỏi, bài tập, tình huống học tập. đòi
hỏi người GV phải có năng lực sư phạm tốt, biết cách khai thác nội dung
SGK, phân chia các thành phần kiến thức cho phù hợp, loại kiến thức nào nên
dùng câu hỏi, kiến thức nào nên dùng bài tập hay phiếu học tập, kiến thức nào
có thể thiết kế thành tình huống học tập. Sau khi phân loại kiến thức phù hợp
với các biện pháp rồi, GV lại phải làm thế nào để thiết kế các câu hỏi, bài tập,
tình huống.? sử dụng trực tiếp nội dung SGK hay dựa trên một loại PTDH
nào đó?
87 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2633 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thiết kế và sử dụng mô hình động dạy học sinh lý học thực vật ( Sinh học 11) bằng phần mềm MS.Power point, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dung lượng lớn, là công cụ lưu trữ được nhiều
loại thông tin như các bài viết, sách điện tử, các tranh, hình ảnh, mô hình
tĩnh, động, các đoạn phim,...
b. Khai thác tư liệu từ Internet
Nghiên cứu bài học ở SGK
Xác định mục tiêu Lựa chọn phương pháp Phân tích nội dung
Chọn ra các tư liệu cần tìm
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 32
Để tìm kiếm một nội dung từ Internet, ta tiến hành theo các bước:
- Xác định nội dung tìm kiếm
- Chọn trang Web hay công cụ tìm kiếm phù hợp
- Tìm kiếm
- Phân loại, chọn lọc thông tin, lưu trữ
Trước khi tìm kiếm chúng ta phải xác định được nội dung tìm kiếm là gì,
tìm hình ảnh hay mô hình, phim... từ đó mới chọn trang Web hay công cụ tìm
kiếm cho phù hợp. Song song với quá trình tìm kiếm là việc lưu trữ thông tin
ở dạng thô, nhưng phải chú ý ghi nguồn khai thác tư liệu.
Có 2 mảng thông tin từ Internet mà chúng ta thường tìm kiếm đó là tìm
kiếm thông tin chung (bao gồm thông tin dạng văn bản, tranh ảnh, sơ đồ...) và
tìm kiếm hình ảnh; ở đây tác giả đề cập đến tìm kiếm tư liệu thuộc kênh hình
và phim.
b1. Tìm kiếm tư liệu thuộc kênh hình
Sử dụng các công cụ tìm tin như Google, Altavista, Alltheweb... để tìm
kiếm các cơ sở dữ liệu có chứa hình ảnh. Các công cụ tìm tin có thể cung cấp
hàng triệu các hình ảnh được sắp xếp theo mục lục hoặc những chủ đề khác
nhau.
* Công cụ tìm tin được sử dụng khi :
- Không biết địa chỉ trang Web.
- Khi cần tìm kiếm các trang Web mới.
- Khi cần tìm kiếm các đề tài chuyên sâu hoặc phức tạp
* Một số công cụ thông dụng để tìm hình ảnh:
-
-
-
-
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 33
* Cách sử dụng công cụ tìm tin: Mở công cụ tìm: Vào Internet Explorer,
nhập địa chỉ công cụ tìm kiếm vào, ví dụ: bấm phím
Enter, kết quả như sau:
Ở đây có thể tìm thông tin trên Web nói chung hoặc tìm hình ảnh, nhóm,
thư mục. Chẳng hạn ta chọn Web ta đánh vào ô tìm kiếm từ cần tìm, nhấn
Enter.
* Lưu ý khi tìm thông tin:
- Từ khóa phải ngắn gọn, súc tích, phải khái quát được nội dung cần tìm.
- Nếu tìm chưa phù hợp thì nên thu hẹp chủ đề, chọn những từ quan
trọng, những mục quan trọng.
- Xem xét kết quả mà chức năng tìm kiếm đưa ra. Nếu có quá nhiều kết
quả, quay lại và thêm từ cho ô tìm kiếm. Nếu có quá ít kết quả, thu hẹp xóa
bớt một số từ trong ô tìm kiếm hoặc tìm từ khác thay thế.
- Thử xem qua những kết quả đầu tiên, nếu những trang đó chưa hữu ích
lắm, thử quay lại và dùng từ tìm kiếm khác.
* Các bước sử dụng công cụ tìm tin để tìm kiếm các hình ảnh.
- Truy cập vào địa chỉ của công cụ tìm tin.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 34
- Kích chuột vào ô “Image” trên thanh công cụ tìm kiếm.
- Nhập vào ô tìm kiếm từ hoặc cụm từ mô tả hình ảnh cần tìm.
- Kích chuột vào nút “Search” hoặc nhấn phím “Enter” trên bàn phím (đối
với một số trang Web hoặc công cụ dò tìm khác, từ “Search” được thay bằng
“Go” hoặc “Find”). Khi đã có các hình ảnh, muốn xem chúng ở kích cỡ lớn hơn,
đưa trỏ chuột đến hình ảnh đó, kích chuột vào hình bàn tay. Bên dưới hình ảnh
phóng lớn có thể sẽ xuất hiện kèm theo trang Web chứa các hình ảnh đó.
Có thể tìm kiếm các hình ảnh theo kích cỡ hoặc thể loại mong muốn nhờ
chức năng tìm kiếm nâng cao. Ví dụ: Đối với Google. Com, dùng advanced
image search để giới hạn các yếu tố của hình ảnh cần tìm. Các lựa chọn bao
gồm các thông tin về kích cỡ, màu sắc, thể loại và nhiều yếu tố khác.
Để tìm được hình ảnh phong phú và đa dạng chúng ta nên sử dụng từ
khóa bằng tiếng Anh, sẽ lấy được rất nhiều hình ảnh từ các trang web nước
ngoài, ví dụ khi tìm hình ảnh về thực vật, ta đánh từ khóa “Plant” vào ô tìm
kiếm.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 35
Chọn hình ảnh phù hợp\Click chuột phải\Open in new Window\Hình ảnh
cùng với trang Web chứa nó sẽ được mở, ngoài ra còn có thể có một số hình
ảnh cùng loại với nó trong trang Web\Chọn hình ảnh\Lưu trữ (chú thích tên
hình, ngày truy cập, địa chỉ Web...)
* Lưu hình ảnh Web
- Lưu riêng từng hình ảnh: Sau khi tìm được hình ảnh cần lấy, ta Click
chọn hình ảnh muốn lưu, Click chuột phải, xuất hiện một Menu đơn, chọn
Save Picture As, xuất hiện cửa sổ Save Piture.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 36
Bước tiếp theo chọn đường dẫn (vị trí lưu), có thể đổi tên tập tin (File
name) và cuối cùng chọn nút Save. (lưu ý: các hình ảnh thường có đuôi mặc
định là .Jpg hoặc .gif).
- Lưu nhiều hình ảnh vào một thư mục (Folder): Để thuận tiện cho việc
tìm kiếm và sử dụng, ta có thể lưu nhiều hình ảnh có cùng nội dung liên quan
với nhau vào một thư mục bằng cách vào My Computer, chọn ổ đĩa cần tạo
thư mục, tạo thư mục (Folder) và lưu tên cho dễ nhớ, logic, sau đó thực hiện
thao tác lưu các hình ảnh giống như lưu từng hình ảnh riêng rẽ. Có thể Save
các hình ảnh của cùng một bài dạy cụ thể, sau đó gom thành chương rồi thành
từng phần theo một hệ thống logic.
Ví dụ: Tổng hợp hình ảnh của chương trình sinh học 11
b2: Tìm kiếm phim (Video Clip, Flash,...)
- Cách tìm kiếm dữ liệu: Nếu biết cách tìm kiếm thông tin trên mạng
Internet (phim, hình ảnh động,...) thì có thể nói đó cũng là một kho báu quý
giá về tư liệu phục vụ công tác giảng dạy cho giáo viên, đáp ứng mục tiêu
nâng cao chất lượng dạy học, thay vì trước đây ta chỉ biết sử dụng tranh hoặc
mô hình. Cách tìm kiếm các đoạn phim (Video clip, Flash,...) rất thông dụng
và đơn giản. Chúng ta cũng có thể sử dụng trực tiếp qua Yahoo.com
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 37
Ta điền tên của loại phim (Video) cần tìm vào mục “Search” (nên sử
dụng các từ khoá bằng tiếng anh để tìm được nhiều tư liệu), chọn tiếp
mục “Video” và cuối cùng chọn mục “Web Saerch”, lúc đó sẽ xuất hiện các
trang Web chứa các đoạn phim cần tìm. Ví dụ: tìm đoạn phim về hiện tượng
bắt mồi của cây nắp ấm, ta gõ vào từ “Sarracenia”.
- Lưu trữ phim (Video Clip, Flash,...)
Đối với các dạng phim thông thường có các đuôi như: .aiv, .divx, .div,
.mov, .mp4,... thì việc lưu trữ (tải từ mạng) hoặc chép từ đĩa VCD... vào máy
tính cũng thực hiện tương tự các thao tác như lưu hình ảnh, chỉ khác là sau
khi click chuột phải vào đối tượng thì ta chọn mục “Save Target As”, thay vì
chọn “Save Picture As” như ở phần lưu hình ảnh.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 38
Đối với các phim hoạt hình Flash thì không thể tải trực tiếp như cách
trên mà phải dùng đến một phần mềm thông dụng để tải chúng (phần mềm
Save FlashPlayer), sau khi cài đặt phần mềm này, ta bắt đầu thao tác tìm tư
liệu (vào các trang Web có chứa các phim hoạt hình Flash), ta chạy các đoạn
phim này trực tiếp trên trang web, sau đó ta kích hoạt chương trình
SaveFlashPlayer, xuất hiện hộp thoại, chọn ..., sẽ có một list danh sách các
đoạn phim hoạt hình Flash mà ta đã xem qua trước đó, lúc này ta chỉ việc
copy chúng vào kho dữ liệu của mình và sử dụng (lưu ý: để chạy được các
đoạn phim hoạt hình Flash, ta cần có thêm phần mềm SAFlashPlayer hoặc các
phần mềm hỗ trợ khác).
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 39
B3: Phối hợp c¸c phÇn mÒm tin học kh¸c để xử lí tư liệu
* Xử lí kênh hình
Chỉnh sửa sơ đồ, hình ảnh, tổng hợp, chọn lọc và phân loại các loại tư
liệu thuộc kênh hình.
Nếu là các hình ảnh được lấy từ các trang Web hay các đĩa CD tiếng
Việt thì ta có thể sử dụng luôn mà không cần xử lý, chỉ cần làm tăng tính trực
quan như phối màu, tăng giảm kích thước,... theo ý đồ của mình.
Đối với các hình ảnh chú thích bằng tiếng nước ngoài thì ta cần phải dịch
chính xác, chú thích lại bằng tiếng Việt, cắt những phần không cần thiết... có
thể sử dụng phần mềm ScreenHunter 4.0 Free để chụp hình; phần mềm Paint,
ACD Photo Editor, Adobe Photoshop để chỉnh sửa hoặc vẽ texbox đánh ghi
chú vào và chèn lên phần ghi chú tiếng nước ngoài.
* Xử lí phim:
Đối với các đoạn phim, dùng phần mềm HeroSoft 3000 để cắt xén, phần
mềm Easy Video Joiner hoặc Proshow Gold 3.0 1942 hoặc Rejump để nối
phim, tải Flash dùng phần mềm SaveFlashPlayer, chuyển Flash thành phim
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 40
dùng phần mềm Anvsoft Flash To Video Converter, dùng phần mềm Cool
Edit Pro để cắt nhạc...
B4: Chạy thử chương trình mô phỏng
Sau khi xử lí xong chương trình mô phỏng người xử lí phải chạy thử
chương trình để quan sát một cách tổng thể hiệu quả của chương trình (có
phản ánh đúng nội dung, có đảm bảo tính sư phạm, tính khoa học)... không?
Đây bước quan trọng không thể bỏ qua bởi nó là giai đoạn thẩm định kết quả
của quá trình xử lí.
B5: Chỉnh sữa (nếu cần).
Sau khi chạy thử chương trình, tác giả rút ra nhận xét về kết quả của
chương trình mô phỏng. Nếu trong chương trình còn có những phần nào chưa
hợp lí sẽ phải yêu cầu chỉnh sửa lại mô hình để đem lại hiệu quả cao nhất của
chương trình mô phỏng đã xử lí.
Bảng thống kê các cơ chế và quá trình sinh lý thực vật đã thiết kế và sưu tầm:
STT Cơ chế / Quá trình Bài Chương
Thiết kế/
Sưu tầm
Phần mềm
1 Cơ chế vận chuyển
nước từ đất vào
mạch gỗ
Trao đổi nước ở
thực vật
Chuyển
hóa vật
chất và
năng
lượng
Sưu tầm
Thiết kế
Phim
PowerPoint
2 Quá trình vận
chuyển nước ở thân
Sưu tầm
Thiết kế
PowerPoint
3 Cơ chế vận chuyển
bị động các chất
khoáng
Thiết kế
Sưu tầm
PowerPoint
4 Cơ chế vận chuyển
chủ động các chất
khoáng
Sưu tầm
Flash
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 41
5 Cơ chế vận chuyển
H2O, chất khoáng và
chất hữu cơ
Sưu tầm Phim
6 Quá trình trao đổi
Nitơ ở thực vật
Trao đổi Nitơ ở
thực vật
Sưu tầm PowerPoint
7 Quá trình quang hợp Khái niệm về
quang hợp
Sưu tầm Flash
8 Chu trình cố định
CO2 ở thực vật C4
Quang hợp ở các
nhóm thực vật
Sưu tầm PowerPoint
9 Chu trình cố định
CO2 ở thực vật
CAM
Sưu tầm PowerPoint
10 Quá trình hô hấp Hô hấp ở thực
vật
Sưu tầm Flash
11 Cơ chế hướng đất Vận động hướng
động
Cảm
ứng
Sưu tầm Phim
12 Cơ chế hướng sáng Sưu tầm PowerPoint
13 Cơ chế vận động
cảm ứng của lá cây
trinh nữ
Vận động cảm
ứng
Sưu tầm Phim
14 Cơ chế bắt mồi của
cây ăn sâu bọ
Sưu tầm Phim
15 Cơ chế vận động
quấn vòng của tua
cuốn
Sưu tầm Phim
16 Chu kì sinh trưởng
và phát triển ở cây
một năm
Sự sinh trưởng
và phát triển ở
thực vật
Sinh
trưởng
và phát
Sưu tầm PowerPoint
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 42
17 Cơ chế ra hoa ở cây
ngày ngắn và cây
ngày dài
Các chất điều
hòa sự ra hoa ở
thực vật bậc cao
triển Sưu tầm PowerPoint
18 Chu trình sống của
thực vật hạt kín
Sinh sản hữu
tính ở thực vật
Sinh sản
Sưu tầm PowerPoint
2.3.4. Hƣớng dẫn sử dụng chƣơng trình mô phỏng
2.3.4.1. Hướng dẫn cách khởi động đĩa CD
Để thuận tiện cho GV khi sử dụng đĩa CD có chứa chương trình mô
phỏng, chúng tôi định dạng đĩa ở chế độ tự khởi động (Autorun). Vì vậy, khi
sử dụng đĩa, người sử dụng chỉ việc đưa đĩa chứa chương trình mô phỏng vào
ổ CD - ROM và chờ trong giây lát, máy tính sẽ tự chạy và xuất hiện các thư
mục chứa chương trình mô phỏng. Từ trang này, ta có thể truy xuất các nội
dung chứa trong đó bằng cách chỉ chuột vào mục cần tìm, kích duoble chuột
trái (hoặc nhấp chuột phải chọn Open) để mở nội dung cần tìm.
2.3.4.2. Hướng dẫn cách cài đặt các phần mềm hỗ trợ xem các chương
trình mô phỏng trên đĩa CD.
Vì các tư liệu dùng để xây dựng nên chương trình mô phỏng có rất nhiều
định dạng file khác nhau; do vậy, để xem được đầy đủ và toàn diện tất cả các
tư liệu trong đĩa CD, người sử dụng cần đảm bảo rằng trong máy tính của họ
có cài đặt các phần mềm cho phép họ xem được các file đó.
Để người sử dụng có thể xem được tất cả các tư liệu trong trường hợp
máy tính không cài sẵn các chương trình hỗ trợ đó, chúng tôi đã cung cấp một
số phần mềm cho phép xem các tư liệu trong đĩa CD và hướng dẫn cách cài
đặt các phần mềm đó trong mục “Trợ giúp”.
Cụ thể, để cài đặt các phần mềm hỗ trợ xem các tư liệu, người sử dụng
thực hiện các thao tác sau :
- Kích chuột vào thư mục “Trợ giúp”.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 43
- Đọc phần hướng dẫn cài đặt các phần mềm hỗ trợ và làm theo hướng dẫn
đó để cài đặt tất cả các phần mềm mà máy tính của người sử dụng chưa có.
Sau khi cài đặt hết các phần mềm hỗ trợ việc xem các chương trình mô
phỏng, người sử dụng có thể xem được đầy đủ tất cả các tư liệu đã được cung
cấp trong đĩa CD.
2. 4. SỬ DỤNG CÁC MÔ h×nh ¶o ĐỂ THIẾT KẾ GIÁO ÁN DẠY - HỌC CÁC
CƠ CHẾ VÀ QUÁ TRÌNH SINH LÝ THỰC VẬT THEO HƢỚNG TÍCH CỰC HÓA
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HS.
Hiện nay, trong dạy - học tích cực, để tổ chức các hoạt động học tập cho
HS, người ta thường sử dụng các biện pháp như: sử dụng câu hỏi, bài tập; sử
dụng phiếu học tập; sử dụng dạy học nêu và giải quyết vấn đề...
Tuy nhiên, để thiết kế được các câu hỏi, bài tập, tình huống học tập... đòi
hỏi người GV phải có năng lực sư phạm tốt, biết cách khai thác nội dung
SGK, phân chia các thành phần kiến thức cho phù hợp, loại kiến thức nào nên
dùng câu hỏi, kiến thức nào nên dùng bài tập hay phiếu học tập, kiến thức nào
có thể thiết kế thành tình huống học tập... Sau khi phân loại kiến thức phù hợp
với các biện pháp rồi, GV lại phải làm thế nào để thiết kế các câu hỏi, bài tập,
tình huống...? sử dụng trực tiếp nội dung SGK hay dựa trên một loại PTDH
nào đó?
Nếu chỉ sử dụng SGK để thiết kế các câu hỏi, bài tập, tình huống dạy -
học... thì chỉ mới phát triển được khả năng tìm ý của HS; còn bản chất kiến
thức đó như thế nào HS khó có thể hiểu thấu. Mặt khác cũng hạn chế khả
năng quan sát, nhận xét và phát triển các kỹ năng tư duy cho HS.
Vì vậy, sử dụng SGK kết hợp với một loại PTDH nào đó sẽ khắc phục
được những khó khăn trong việc thiết kế các câu hỏi, bài tập, phiếu học tập
của GV. Khi GV sử dụng PTDH để tổ chức hoạt động học tập cho HS, có thể
cùng lúc phát triển ở các em nhiều kỹ năng như: quan sát, nhận xét, phân tích,
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 44
tổng hợp, so sánh... Lúc này, PTDH lại đóng vai trò là nguồn tri thức chủ yếu,
còn SGK được dùng với tư cách là để đối chiếu, xác nhận, chính xác hóa lại
những kiến thức HS rút ra từ việc trả lời các câu hỏi, bài tập, phiếu học tập...
thông qua việc sử dụng PTDH của GV.
Thật vậy, việc kết hợp sử dụng PTDH và SGK để thiết kế các hoạt động
học tập phát huy rất tốt tính tích cực học tập của HS, HS hoàn toàn chủ động
tìm kiếm, khám phá kiến thức, còn GV chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn,
chỉ đạo các hoạt động của HS; giờ học diễn ra theo đúng tính chất dạy - học
lấy HS làm trung tâm.
Với các tư liệu đẹp, phong phú, chú thích rõ ràng, dễ quan sát; các đoạn
phim hoạt hình hay Video mô tả chi tiết các cơ chế và quá trình sinh lí thực
vật. Chương trình mô phỏng cung cấp cho GV các PTDH hữu hiệu để có thể
dễ dàng thiết kế và tổ chức các hoạt động khám phá cho HS.
Dưới đây, chúng tôi xin đưa ra một số ví dụ minh họa cho việc sử dụng
các chương trình mô phỏng để thiết kế các hoạt động học tập theo hướng tích
cực hóa hoạt động học tập của HS. (Đây chỉ là những ví dụ có tính chất minh
họa, GV có thể dựa theo đó để thiết kế các hoạt động tương tự trong giáo án
của mình hoặc có thể có những cách tổ chức khác là tuỳ thuộc vào dụng ý sư
phạm của mỗi người đối với mỗi bài học cụ thể).
Ví dụ 1: Dạy bài 23:
Vận động hƣớng động (trang 97)
Để minh họa cho các loại vận động hướng động, SGK đưa các hình 23.1;
23.2a; 23. 2b; 23.3; 23.4. Các hình này tuy mô tả được các loại vận động
hướng động, thế nhưng chúng là các hình tĩnh nên chưa thể hiện được hết tính
động, cũng như các cơ chế vận động hướng động. Do vậy chúng tôi đã sưu
tầm và thiết kế để bổ sung thêm một số đoạn phim sau kết hợp với một số
hình ảnh trong SGK:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 45
- Đoạn phim 1: Hướng đất dương
- Đoạn phim 2: Hướng đất âm
- Đoạn phim 3: Hướng sáng dương
Sau khi đã có đầy đủ các tư liệu, chúng tôi tiến hành tổ chức hoạt động học
tập cho HS như sau:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm vận động hướng động
* Thao tác 1:
- GV phát phiếu học tập số 1 với nội dung như sau:
Điều kiện chiếu sáng Phản ứng sinh trưởng của cây non
Chiếu sáng từ một phía
Trong tối hoàn toàn
Chiếu sáng từ mọi phía
- GV chiếu H1 mô phỏng quá trình sống của cây với các điều kiện chiếu sáng
khác nhau.
H1: Cây với các điều kiện chiếu sáng khác nhau
- Yêu cầu HS quan sát và hoàn thành phiếu học tập số 1
* Thao tác 2 :
- HS hoàn thành phiếu học tập.
* Thao tác 3:
- GV gọi một vài HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét và chiếu đáp án đúng.
(?) Khi kích thích ánh sáng từ một hướng phản ứng từ hai phía cơ quan của
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 46
thân cây như thế nào?
- HS: không đồng đều: một phía sinh trưởng chậm hơn phía kia.
* Thao tác 4:
- GV nhấn mạnh đó là quá trình hướng động.
(?) Thế nào là hướng động? Có mấy loại hướng động?
- HS: + Hướng động là phản ứng sinh trưởng không đồng đều tại 2 phía cơ
quan của cây đối với kích thích từ một hướng của tác nhân ngoại cảnh.
+ Có 2 loại hướng động: hướng động dương và hướng động âm
* Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại vận động hướng động
* Thao tác 1:
- GV phát phiếu học tập số 2 với nội dung:
Các kiểu
hướng động
Khái niệm Tác nhân Cơ chế chung Vai trò
Hướng đất
Hướng sáng
Hướng nước
Hướng hóa
- GV chiếu lần lượt các đoạn phim 1, 2, 3 và các hình 2, 3 mô phỏng các loại
hướng động.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 47
Phim số 1: Hướng đất dương
Phim số 2: Hướng đất âm
Phim số 3: Hướng sáng dương
Hình số 2: Hướng nước
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 48
Hình số 3: Hướng hóa
- Yêu cầu HS quan sát các đoạn phim và hình ảnh để hoàn thành phiếu học
tập số 2.
* Thao tác 2:- HS sau khi quan sát sẽ hoàn thành phiếu học tập.
* Thao tác 3: - GV gọi một vài HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét và chiếu đáp án đúng.
- HS ghi vào vở nội dung bài học.
* Hoạt động 3 : Củng cố, hoàn thiện kiến thức
* Thao tác 1: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
(?) Thế nào là hướng động? Có những loại hướng động nào?
(?) Cơ chế chung của các loại hướng động?
(?) Vai trò của các hướng động trong đời sống của thực vật?
* Thao tác 2: HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi của GV.
* Thao tác 3: GV nhận xét, chốt lại kiến thức của bài học và dặn dò về nhà.
Ví dụ 2: Dạy bài 34:
Sự sinh trƣởng và phát triển ở thực vật
Để minh họa cho chu kì sinh trưởng và phát triển ở cây một năm, SGK đưa
các hình 34.1 và hình 34.2 để minh họa đặc điểm để so sánh giữa cây một lá
mầm và cây hai lá mầm. Chúng tôi đã thiết kế hình ảnh động để mô phỏng
chu kì sinh trưởng và phát triển của cây một năm cũng như đã sưu tầm thêm
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 49
các hình ảnh như sau:
- Đoạn phim 1: Chu kì sinh trưởng và phát triển của cây một năm
- H1: Chu kì sinh trưởng và phát triển của cây một năm
- H2: Sinh trưởng sơ cấp của thân ; H3: Mô phân sinh ngọn
- H4: Sinh trưởng sơ cấp và thứ cấp của cây thân gỗ ; H5: Giải phẩu khúc gỗ
Sau khi đã có đầy đủ các tư liệu, chúng tôi tiến hành tổ chức hoạt động học
tập cho HS như sau:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm sinh trưởng và phát triển
* Thao tác 1: - GV chiếu H1 mô phỏng chu kì sinh trưởng và phát triển của
cây một năm.
H1: Chu kì sinh trưởng và phát triển của cây một năm.
- Yêu cầu HS quan sát hình kết hợp với thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi
sau:
(?) Cho biết giai đoạn nào là sinh trưởng và giai đoạn nào là phát triển?
(?) Thế nào là sinh trưởng và thế nào là phát triển?
(?) Trong giai đoạn sinh trưởng có xảy ra phát triển không? Và ngược lại?
(?) Tốc độ của quá trình sinh trưởng và phát triển diễn ra như thế nào?
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 50
* Thao tác 2: - HS quan sát hình, nghiên cứu SGK trả lời :
+ Sinh trưởng là quá trình tăng không thuận nghịch kích thước cơ thể thực vật
do tăng số lượng và kích thước tế bào.
+ Phát triển là quá trình bao gồm sự sinh trưởng, phân hóa và phát sinh hình
thái
+ Sinh trưởng và phát triển là 2 quá trình liên tiếp xen kẽ nhau
+ Tốc độ của quá trình sinh trưởng và phát triển không giống nhau
* Thao tác 3:
- GV tiếp tục chiếu phim mô phỏng chu kì sinh trưởng và phát triển của cây
một năm, yêu cầu HS quan sát và cho biết:
(?) Các giai đoạn trong chu kì, trình bày đặc điểm của từng giai đoạn?
(?) Nắm bắt các giai đoạn trong chu kì sinh trưởng, phát triển của cây một
năm ta ứng dụng vào thực tế như thế nào? Cho ví dụ?
- HS sau khi quan sát phim sẽ trả lời:
+ Các giai đoạn trong chu kì sinh trưởng và phát triển của cây một năm: Nảy
mầm, mọc lá, sinh trưởng mạnh, ra hoa, tạo quả, quả chín.
+ Nắm bắt các giai đoạn để có thể kết thúc ở một giai đoạn nào đó của chu kì tuỳ
theo mục đích yêu cầu sử dụng trong đời sống hay công nghệ hay để giống...
* Hoạt động 2: Sinh trưởng sơ cấp và thứ cấp
* Thao tác 1: - GVchiếu H2, H3 mô phỏng quá trình sinh trưởng sơ cấp của thân.
H2: Sinh trưởng sơ cấp của thân
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 51
H3: Mô phân sinh ngọn
- Yêu cầu HS quan sát hình và chỉ rõ vị trí, kết quả của quá trình sinh trưởng
sơ cấp của thân rồi rút ra kết luận chung về sinh trưởng sơ cấp của cây là gì?
* Thao tác 2: - HS: Sinh trưởng sơ cấp của cây là sinh trưởng làm tăng chiều
dài của thân và của rễ do hoạt động phân bào nguyên phân của mô phân sinh
đỉnh thân và đỉnh rễ
* Thao tác 3:
- GV chiếu H4, H5 mô phỏng quá trình sinh trưởng sơ cấp, thứ cấp của thân
và giải phẩu khúc gỗ.
H4: sinh trưởng sơ cấp và thứ cấp ở cây thân gỗ
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 52
H5: Giải phẩu khúc gỗ
- Yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi sau:
(?) Thế nào là sinh trưởng thứ cấp?
(?) Nhóm thực vật một lá mầm hay hai lá mầm có sinh trưởng thứ cấp?
(?) Kết quả của kiểu sinh trưởng đó là gì?
(?) Các tế bào ngoài cùng (bần) của vỏ cây gỗ được sinh ra từ đâu?
* Thao tác 4:
- Sau khi quan sát HS trả lời:
+ Sinh trưởng thứ cấp làm cho cây lớn về chiều ngang do hoạt động của mô
phân sinh bên tạo ra
+ Nhóm thực vật hai lá mầm có kiểu sinh trưởng thứ cấp
+ Quá trình này tạo ra gỗ lõi, gỗ dác và libe thứ cấp
+ Hoạt động của tầng phát sinh vỏ tạo ra: vỏ cây (bao gồm: libe thứ cấp, tầng
sinh bần và bần)
* Hoạt động 3: Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển
- GV: yêu cầu HS Nghiên cứu SGK kết hợp với kiến thức trong thực tế hãy
cho biết các yếu tố bên trong và bên ngoài nào ảnh hưởng đến sinh trưởng và
phát triển của cây?
- HS:
+ Yếu tố bên trong:
Đặc điểm di truyền, các thời kì sinh trưởng của các giống, loài cây.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 53
Hoocmon thực vật điều tiết tốc độ sinh trưởng của cây
+ Yếu tố bên ngoài
Độ ẩm
Nhiệt độ
Ánh sáng
Phân bón
* Hoạt động 4 : Củng cố, hoàn thiện kiến thức
* Thao tác 1: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
(?) Thế nào là sinh trưởng và phát triển? Mối quan hệ giữa sinh trưởng và
phát triển?
(?) Nắm bắt chu kì sinh trưởng và phát triển của cây để làm gì?
(?) Thế nào là sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp?
(?) Các yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển?
* Thao tác 2: HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi của GV.
* Thao tác 3: GV nhận xét, chốt lại kiến thức của bài học và dặn dò về nhà.
Ví dụ 3: Dạy bài:
Sinh sản hữu tính ở thực vật (Trang 163)
Để minh họa cho chu kì phát triển từ hạt đến hạt ở thực vật bậc cao, SGK
đưa các hình 42.1 và hình 43.2 ; tuy nhiên đây chỉ là hình ảnh tĩnh không mô
phỏng được bản chất bên trong của quá trình. Thế nên chúng tôi đã thiết kế
hình ảnh động để mô phỏng chu trình sống của thực vật hạt kín như sau:
- Đoạn phim 1: Chu trình sống của thực vật hạt kín.
Sau khi đã có đầy đủ các tư liệu, chúng tôi tiến hành tổ chức hoạt động học
tập cho HS như sau:
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm sinh sản hữu tính
* Thao tác 1:
- GV trình bày ví dụ: Ở cừu:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 54
P: Cừu đực x Cừu cái
Giảm phân
GP: Giao tử đực (n) ; Giao tử cái (n)
Thụ tinh
F1: Cừu con (2n)
(?) Đây có phải là hình thức sinh sản vô tính không? Giải thích?
- HS: Không phải sinh sản vô tính
* Thao tác 2:
- GV: Đây là hình thức sinh sản hữu tính.
(?) Thế nào là sinh sản hữu tính?
- HS: Sinh sản hữu tính là hình thức sinh sản có sự hợp nhất của giao tử đực
(n) và giao tử cái (n) thành hợp tử (2n) thông qua thụ tinh.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu quá trình sinh sản hữu tính ở thực vật bậc cao
* Thao tác 1:
- GV chiếu phim về chu trình sống của thực vật hạt kín (bên dưới).
- Yêu cầu HS quan sát và hoàn thành phiếu học tập (bên dưới):
* Thao tác 2:
- HS quan sát phim và hoàn thành phiếu học
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7LV09_SP_LLampPPDHHoangThiQuyen.pdf