LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ
Cư TRÚ . 9
1.1. Cư trú và pháp luật về cư trú . 9
1.1.1. Quan niệm về cư trú. 9
1.1.2. Quan niệm pháp luật về cư trú. 10
1.2. Thực hiện pháp luật về cư trú. 16
1.2.1. Khái niệm và đặc điểm thực hiện pháp luật về cư trú . 16
1.2.2. Hình thức thực hiện pháp luật về cư trú. 17
1.2.3. Nội dung thực hiện pháp luật về cư trú. 19
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện pháp luật về cư trú. 25
1.3.1. Yếu tố chính trị. 25
1.3.2. Yếu tố kinh tế. 27
1.3.3. Yếu tố văn hóa . 29
1.3.4. Yếu tố pháp luật . 32
1.3.5. Yếu tố quốc tế . 34
Tiểu kết chương 1. 35
Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ Cư TRÚ. 36
TẠI QUẬN NGÔ QUYỀN – THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG . 36
2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện pháp luật về cư trú tại
quận Ngô Quyền – Thành phố Hải Phòng. 36
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên quận Ngô Quyền thành phố Hải Phòng. 36
2.1.2. Tình hình công dân cư trú tại quận Ngô Quyền, thành phố Hải
Phòng 37
102 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực hiện pháp luật về cư trú ở quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,31%, giải quyết
việc làm cho trên 6.000 lượt người...
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại một số khu vực trên địa bàn quận, cụ thể
hàng loạt cơ sở công nghiệp trên đường Lạch Tray, An Đà, Điện Biên Phủ
đang dần di chuyển ra ngoài đô thị, thay vào đó là các tổ hợp thương mại, văn
phòng giao dịch. Điển hình là hai doanh nghiệp có thâm niên là Công ty Cổ
phần Sơn Hải Phòng và Công ty Nhựa Thiếu niên tiền phong với mặt bằng
sản xuất đã dần thay bằng các tòa nhà phức hợp văn phòng, căn hộ cao cấp và
trung tâm thương mại. Tuyến đường Lạch Tray đến nút giao thông Quán Mau
40
được kết nối và trở thành trung tâm văn hóa, thể thao, du lịch, dịch vụ vui
chơi giải trí của thành phố.
Ngoài ra, các trung tâm thương mại – dịch vụ, văn phòng cao cấp của
các đơn vị lớn đầu tư như: Tập đoàn Vingroup (trên đường Lê Thánh Tông);
Trung tâm Thương mại Nguyễn Kim (trên Đường Lương Khánh Thiện); các
tòa nhà văn phòng và các trung tâm dịch vụ sau cảng dọc tuyến đường Lê
Thánh Tông, hệ thống các ngân hàngcũng đang được gấp rút xây dựng. Đó
là những minh chứng rõ nét cho thấy Ngô Quyền trở thành trung tâm dịch vụ,
thương mại, tài chính mang tính đồng bộ, thể hiện sự sáng suốt của lãnh đạo
quận trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và quy hoạch đô thị
mang tính chiến lược, một điểm nổi bật khác biệt của Quận Ngô Quyền với
các địa phương khác.
Thương mại – dịch vụ trên địa bàn tăng trưởng khá, chuyển dịch đúng
hướng và phù hợp với tiềm năng, lợi thế của quận. Hạ tầng kỹ thuật các ngành
thương mại – dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại bắt đầu được hình thành,
góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Một số ngành dịch vụ thế mạnh duy trì
tốc độ phát triển như: ngân hàng, cho thuê văn phòng, khách sạn, nhà hàng.
Cùng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Quận Ngô Quyền tập trung cao
cho phát triển đô thị gắn với dịch vụ thương mại theo hướng đô thị xanh, văn
minh, hiện đại. Trong đó điển hình là khu đô thị mới Ngã năm – Sân bay Cát
Bi cùng với đường Lê Hồng Phong trở thành điểm nhấn và một cửa ô của
thành phố. Hiện Quận Ngô Quyền tiếp tục triển khai khu đô thị mới văn minh
hiện đại khác, đó là khu đô thị đường Đông Khê 2 do UBND quận là chủ đầu
tư. Tính riêng trong giai đoạn 1, khu đô thị này có quy mô hơn 20ha, với định
hướng phát triển đồng bộ, hiện đại hóa, bền vững theo tiêu chí đô thị loại 1
cấp quốc gia, hài hòa với quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng
đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt. Tuyến đường
41
Đông Khê 2 cũng được xây dựng trở thành kiểu mẫu về kiến trúc hạ tầng,
kiến trúc cảnh quan thu hút các dịch vụ, thương mại.
Việc các tập đoàn lớn trong và ngoài nước chọn Hải Phòng là nơi đầu
tư xây dựng đã tạo điều kiện cho việc mở rộng và phát triển các khu công
nghiệp lớn như KCN Numora, Vship, Tràng Duệ... tính đến quý I năm 2019,
Hải Phòng có 11 khu công nghiệp. Theo quy hoạch phát triển cụm công
nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, Hải Phòng sẽ có 12 cụm
công nghiệp mới vào năm 2020. Trong tương lai, nếu toàn bộ khu kinh tế,
khu, cụm công nghiệp được “ lấp đầy” sẽ thu hút khoảng 250.000 lao động;
trong đó có các chuyên gia nước ngoài cũng như một số lượng không nhỏ
công nhân ngoại thành, ngoại tỉnh. Điều này đưa ra nhiều vấn đề trong việc
thực hiện pháp luật về cư trú.
Bên cạnh phát triển kinh tế, việc phát triển văn hóa, con người, bảo
đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đời sống nhân
dân luôn được được đặt lên hàng đầu. Chú trọng đẩy mạnh cải cách hành
chính, vận hành và khai thác hiệu quả Chính quyền điện tử quận Ngô Quyền,
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, tích cực phòng, chống tham nhũng, giữ vững
an ninh chính trị, TTATXH.[18]
Quận Ngô Quyền là trung tâm văn hóa thể thao của thành phố, do vậy
nơi đây thường xuyên diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa thể thao quan
trọng của đất nước và thành phố; cũng như tổ chức tốt các hoạt động thông
tin, tuyên truyền, cổ động trực quan, văn hóa, văn nghệ, thể thao kỷ niệm các
ngày Lễ, Tết và phục vụ nhiệm vụ chính trị; kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng
Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2019.
42
* Tình hình ANCT và TTATXH trên địa bàn quận
- Tình hình ANCT tiếp tục được giữ vững. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các
đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố đến thăm và làm việc cũng như các
hoạt động trong các ngày lễ, Tết, các sự kiện.
- Tình hình trật tự an toàn xã hội:
Hoạt động của tội phạm hình sự được kiềm chế, số vụ phạm pháp hình
sự giảm, tỷ lệ điều tra khám phá cao, các bang nhóm tội phạm hoạt động theo
kiểu xã hội đen chưa phát hiện được, không xảy ra tội phạm giết người, cướp
tài sản. Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm hình sự trên địa bàn quận vẫn còn
những vấn đề sau : một số nhóm thanh niên sử dụng vũ khí thô sơ để giải
quyết mâu thuẫn, cố ý gây thương tích, đòi nợ thuêtội phạm cướp giật, trộm
cắp tài sản vẫn còn diễn biến phức tạp. Đến hết tháng 11/2019, phạm pháp
hình sự xảy ra 107 vụ, giảm 5 vụ = 5,47% so với cùng kỳ năm 2018. Điều tra
khám phá 97 vụ, đạt tỷ lệ 90,6%, bắt 116 đối tượng.
Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn cơ bản không phát
sinh mới các tụ điểm và điểm phức tạp mới về tội phạm ma túy. Tuy nhiên
trên địa bàn quận có một số sàn nhảy, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ còn tiềm
ẩn những biểu hiện hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy, đáng chú ý là số
đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp vẫn có chiều hướng gia tăng.
Về tội phạm kinh tế : năm 2019, công an quận đã phát hiện, bắt giữ 12
vụ vi phạm về gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm và các hang hóa khác,
trị giá gần 1 tỷ đồng gồm : bóng đèn, đồ gia dụng, loa đài, xe máy cũ, xe ô
tôNgoài ra, do chính sách thuế thông thoáng của nhà nước nhưng việc kiểm
tra, quản lý, giám sát thực hiện chưa tốt dẫn đến tình trạng một số cá nhân, tổ
chức thành lập “doanh nghiệp ma” để mua bán hóa đơn bất chính đã ảnh
hưởng lớn tới công tác quản lý kinh tế.
- Công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu tố :
43
Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của
công an quận Ngô Quyền có nhiều chuyển biến tích cực. Qua công tác thanh
tra, kiểm tra đã góp phần ổn định nội bộ, củng cố xây dựng lực lượng, phát
huy nhân tố tích cực, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý sai
phạm. Kiến nghị đề xuất các biện pháp khắc phục , chấn chỉnh quản lý, tăng
cường hiệu lực, hiệu quả các mặt công tác công an.
2.2. Thực trạng việc thực hiện pháp luật cƣ trú tại quận Ngô Quyền –
Thành phố Hải Phòng
2.2.1. Việc xây dựng và ban hành các văn bản quản lý nhà nước về thực
hiện pháp luật về cư trú tại quận Ngô Quyền – Thành phố Hải Phòng
Việc xây dựng và ban hành các văn bản quản lý nhà nước về thực hiện
pháp luật về cư trú tại quận Ngô Quyền – Thành phố Hải Phòng trước hết
luôn được thực hiện dựa trên Hiến pháp và pháp luật của nhà nước, cũng như
các điều luật trong luật cư trú. Trong thực tế ,những năm qua lực lượng công
an quận Ngô Quyền đã tham mưu cho UBND quận những văn bản quy phạm
pháp luật, đó là : những nghị quyết, quyết định, chỉ thị của Chính phủ, Đảng
ủy Công an TW về công tác tăng cường quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện
pháp luật về cư trú như sau:
- Ngày 25/10/2013, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về chiến lược bảo vệ Tổ
quốc trong tình hình mới; trong đó, nêu lên nhiệm vụ, giải pháp: Chủ động
nắm chắc tình hình, đánh giá và dự báo đúng các tình huống phức tạp có thể
xảy ra. Phát hiện kịp thời các âm mưu, hành động của các thế lực thù địch để
chủ động có phương án ứng phó, ngăn chặn, đẩy lùi từ xa và tích cực chuẩn bị
lực lượng bảo đảm giành thắng lợi khi tình huống xấu xảy ra, không để bị
động bất ngờ;
44
- Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy
mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển
bền vững và hội nhập quốc tế đề ra giải pháp: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quốc phòng, an ninh;
- Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII đề ra mục tiêu đến năm 2030 toàn bộ dân số Việt Nam
được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư thống nhất trên
quy mô toàn quốc;
- Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình
mới đề ra nhiệm vụ: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự,
nhất là quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý cư trú;
- Điều 23 Hiến Pháp năm 2013 quy định: Công dân có quyền tự do đi
lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước.
Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định;
- Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 30/10/2017 của Chính phủ về phương
án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân
cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an xác định đơn
giản hóa thủ tục hành chính liên quan tới công tác đăng ký, quản lý cư trú;
- Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 08/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ
về phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hànhchínhgiấy tờ công dân
và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020 (đã được
sửa đổi, bổ sung theo Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 19/4/2017 của Thủ
tướng Chính phủ);
- Nghị quyết số 10-NQ/ĐUCA ngày 08/01/2018 của Đảng ủy Công an
Trung ương về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã
hội, xây dựng lực lượng Công an nhân dân năm 2018 và những năm tiếp theo
45
đề ra nhiệm vụ, giải pháp: Tăng cường quản lý cư trú, quản lý dân cư góp
phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.
- Ngày 11/10/2013, UBND quận Ngô Quyền đã ban hành kế hoạch số
986/KH-UBND về việc triển khai thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của luật cư trú. Với mục đích tổ chức việc phối kết hợp giữa các ban ngành
đoàn thể trên toàn quận trong công tác tuyên truyền pháp luật về cư trú đến
các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Tổ
chức tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng cán bộ cơ sở ( tổ trưởng
tổ dân phố, bảo vệ dân phố, dân phòng, thanh niên ) cũng như làm tốt công
tác tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng công an trực tiếp làm công tác thực hiện
pháp luật về cư trú ( cán bộ các đội : An ninh nhân dân, quản lý hành chính;
lực lượng cảnh sát khu vực tại 13 phường ).
- Ngày 5/12/2013, UBND quận Ngô Quyền ban hành công văn số
451/UBND về việc xây dựng kế hoạch triển khai thi hành luật sửa đổi bổ
sung một số điều của luật cư trú, giao cho công an quận Ngô Quyền triển
khai thực hiện.
Trên cơ sở đó,ngày 20/12/2013 Công an quận Ngô Quyền đã ban hành
công văn số 1021/CANQ về việc triển khai thi hành luật sửa đổi bổ sung một
số điều của luật cư trú, chỉ đạo Công an 13 phường thực hiện cho đến nay.
Tóm lại, các văn bản quy phạm pháp luật về cư trú trên địa bàn quận
Ngô Quyền đã quy định cụ thể trình tự thủ tục, thẩm quyền cũng như cách
thức tiến hành đăng ký hộ khẩu thường trú, đăng ký tạm trú, thông báo lưu
trú, khai báo tạm vắng. Đây là cơ sở pháp lý để nâng cao vai trò trách nhiệm
của lực lượng Công an quận Ngô Quyền trong việc phối kết hợp với các ban
ngành đoàn thể của quận, phường về việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho
nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong đăng ký hộ khẩu
46
thường trú, đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng trên địa bàn
13 phường.[19]
Các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quân công an cấp trên, của
UBND thành phố Hải Phòng cũng như các kế hoạch, công văn của UBND
quận Ngô Quyền, Công an quận Ngô Quyền đã thực sự quy định cụ thể các
trình tự, thủ tục thẩm quyền cũng như cách thức tiến hành đăng ký hộ khẩu
thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng và thông báo lưu trú. Đồng
thời các văn bản quy phạm trên cũng là cơ sở để cán bộ làm công tác thực
hiện pháp luật về cư trú trong lực lượng công an cũng như các ban ngành
đoàn thể, nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về cư trú
tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi thực hiện các
quyền và lợi ích hợp pháp của mình liên quan đến cư trú.
2.2.2. Tổ chức thực hiện pháp luật về cư trú tại địa bàn quận Ngô Quyền –
thành phố Hải Phòng:
Tổ chức thực hiện luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật cư trú:
Kế hoạch số 986/KH-UBND ngày 11/10/2013 của UBND quận Ngô
Quyền về triển khai thực hiệnluật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật cư trú,
Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền đã phân công nhiệm vụ cụ thể cũng như
trách nhiệm của các phòng nghiệp vụ đối với việc thi hành luật cư trú đảm
bảo kịp thời, thống nhất, hiệu quả đáp ứng nhu cầu thực tiễn của nhân dân. Từ
khi thực hiện kế hoạch cho đến nay, các phòng nghiệp vụ đã phối kết hợp với
công an quận Ngô Quyền nói chung, UBND 13 phường thuộc quận, lực lượng
cảnh sát khu vực tại 13 phường thường xuyên tuyên truyền pháp luật đối với
nhân dân, kịp thời tháo gỡ những khó khăn về thủ tục hành chính trong công
tác thực hiện pháp luật về cư trú, đảm bảo tiến độ hiệu quả trong việc triển
khai thực hiện thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật cư trú.[20]
47
Một là: hoạt động phổ biến pháp luật về cư trú được UBND quận Ngô
Quyền quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật được gắn với các phong trào khác tại địa phương sao cho pháp luật
về cư trú đi vào đời sống nhân dân để người dân nắm, hiểu được quyền và lợi
ích hợp pháp của mình trong quá trình thực hiện pháp luật về cư trú. Tại trụ
sở của UBND, công an 13 phường, phòng tiếp dân đều được niêm yết công
khai các nội dung liên quan đến việc thực hiện pháp luật về cư trú (Các biểu
mẫu khai báo, các trình tự thủ tục hành chính, lệ phí, thời gian,...). Cán bộ
trực tiếp dân phải niềm nở, hướng dẫn cho nhân dân tìm hiểu và thực hiện
đúng các quy định của pháp luật về cư trú.
Hai là: công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, đăng ký hộ khẩu
thường trú, tạm trú được lãnh đạo UBND quận Ngô Quyền chỉ đạo Công an
quận Ngô Quyền xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các buổi tập huấn
pháp luật rộng rãi cho nhiều đối tượng học tập (lực lượng công an quận nói
chung, lực lượng làm công tác thực hiện pháp luật về cư trú, cảnh sát khu vực,
cán bộ cơ sở, nhân dân có nhu cầu).
Ba là: phòng tư pháp, UBND quận rà soát, xử lý các văn bản trái với
quy định của luật sửa đổi bổ sung của luật cư trú, các quy trình công tác liên
quân đến việc thực hiện pháp luật về cư trú như công tác đăng ký hộ khẩu
thường trú, tạm trú, lưu trú, thủ tục khai báo đối với người nước ngoài.
Bốn là: Đảm bảo các cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện pháp
luật về cư trú tại địa phương (phòng tiếp dân tại công an quận, UBND, công
an 13 phường luôn luôn sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo đủ ánh sáng, niêm yết
công khai các thủ tục hành chính theo hướng chính xác, công khai, minh
bạch). Tăng cường công tác giải quyết các kiến nghị hoặc tố cáo của nhân dân
liên quan đến việc thực hiện pháp luật về cư trú tại địa phương theo hướng
tháo gỡ các khó khăn trong thủ tục hành chính cho người dân khi thực hiện
48
pháp luật về cư trú. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ làm công tác thực
hiện pháp luật về cư trú có cử chỉ, lời nói, thái độ thiếu nghiêm túc hoặc sách
nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân trong công tác thực hiện pháp luật về cư trú
tại địa phương.
Cải cách hành chính trong công tác thực hiện pháp luật về cư trú:
Đối với UBND 13 phường bố trí cán bộ tư pháp hộ tịch trực tiếp dân tại
bộ phận một cửa ở UBND phường các cán bộ tư pháp hộ tịch trên thực hiện
các nhiệm vụ theo luật hộ tịch năm 2014 đăng ký khai sinh, kết hôn nhận cha,
mẹ, con: giám hộ. Căn cứ vào quyết định 1299/QĐ-TTg ngày 04/8/2014 của
thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt đề án thực hiện liên thông các TTHC;
đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ
em dưới 6 tuổi. Công tác thực hiện tư pháp liên thông trên đã đảm bảo được
những quyền cơ bản của trẻ em; quyền được khai sinh, quyền được cư trú,
quyền được chăm sóc y tế, trong đó mỗi trẻ em khi sinh ra đều bắt đầu bằng
thủ tục đăng ký khai sinh. Trên cở sở đăng ký giấy khai sinh sẽ được thực
hiện hai thủ tục tiếp theo, thủ tục đăng ký thường trú và thủ tục cấp thẻ bảo
hiểm y tế với việc thực hiện đề án trên đã góp phần giảm được thời gian đi lại
hồ sơ giấy tờ cho công dân trong việc giải quyết ba TTHC liên quan đến ba
lĩnh vực khác nhau.
Lãnh đạo công an quận Ngô Quyền phân công cán bộ làm công tác
chuyên trách tiếp dân tại bộ phận một cửa tiếp dân của công an quận. Cán bộ
tiếp dân tiếp nhận các loại hồ sơ yêu cầu của nhân dân về việc thực hiện luật
cư trú số cán bộ trên có nhiệm vụ: kiểm duyệt hồ sơ đối với việc đăng ký hộ
khẩu thường trú chuyển đến; chuyển đăng ký hộ khẩu thường trú đi nơi khác;
Tách hộ thành lập hộ mới trả lời xác minh nhân khẩu hộ khẩu tất các hồ sơ
thực hiện pháp luật về cư trú khi đầy đủ thủ tục thì trình lãnh đạo công an
quận ký duyệt sau đó chuyển trả lại cho người dân. Ngoài ra còn đội ngũ cán
49
bộ làm công tác tiếp nhận thông báo lưu trú; đội ngũ cán bộ làm công tác lưu
trữ hồ sơ hộ khẩu, đội ngũ cán bộ tham mưu thông kê đồng thời thực hiện
việc kiểm tra các cơ sở lưu trú; khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà cho người
nước ngoài thuê; khu vực nhà hàng, khu vui chơi giải trí...
Tổ chức tuyền truyền, giáo dục pháp luật về cư trú:
Trên cơ sở luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật cư trú và các văn
bản hướng dẫn thi hành các chương trình, kế hoạch chỉ đạo của cấp trên,
UBND quận Ngô Quyền luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp
luật về cư trú là một phần của chương trình hành động pháp luật trong nhiệm
vụ thực thi pháp luật của năm. Tuyên truyền pháp luật về cư trú là công tác
thường xuyên, liên tục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ công
chức, viên chức, lực lượng vũ trang, nhân dân trong toàn quận góp phần đưa
pháp luật vào đời sống nhân dân, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp
luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân trong việc thực thi
pháp luật góp phần nâng cao đời sống kinh tế xã hội, giữ vững tình hình an
ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Việc phân công trách nhiệm trong phổ
biến pháp luật về cư trú được chủ tịch UBND quận giao cho phòng tư pháp
chủ trì, phối kết hợp với công an quận Ngô Quyền, UBND, công an 13
phường triển khai, tuyên truyền pháp luật với nội dung và hình thức phù hợp
găn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở từng phường. Hằng quý phải tổ
chức những hội nghị phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về cư trú nói
riêng tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, chợ, những tổ dân phố là
điểm nóng về tình hình ANCT và TTXH.[15]
Công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm:
Công tác kiểm tra giám sát thanh tra và xử lý vi phạm là một nhân tố
quan trọng đảm bảo cho cương lĩnh chính trị, điều lệ, nghị quyết, chỉ thị quy
định của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước được thực hiện nghiêm
50
túc, có hiệu quả. Đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của
Đảng: giữ gìn sự trong sạch về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội
ngũ cán bộ Đảng viên, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái tiêu
cực,củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đảng ta đã
khẳng định: lãnh đạo phải có kiểm tra giám sát: lãnh đạo mà không có kiểm
tra, giám sát thì coi như không lãnh đạo. Thực hiện quan điểm này trong
nhiều năm qua lãnh đạo chỉ huy công an quận Ngô Quyền luôn tập trung vào
công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ đối với từng cán bộ chiến
sỹ trong công an Quận. Đặc biệt tập trung vào khu vực tiếp dân một cửa vì
nơi đây là nơi tiếp dân liên quan đến các việc nhậy cảm dễ dẫn đến tiêu cực
đối với đội ngũ cán bộ, làm công tác tiếp dân, cụ thể: Công an quận Ngô
Quyền thành lập một tổ kiểm tra điều lệnh không chuyên trách ( tổ này hàng
tuần được lãnh đạo chỉ huy công an quận đội trưởng, đội phó trực làm công
tác trên) tổ điều lệnh bán chuyên trách có nhiệm vụ chức năng kiểm tra các
cán bộ tại công an quận nói chung cũng như khu vực một cửa tiếp dân nói
riêng, kiểm tra về việc chấp hành giờ giấc làm việc, việc cán bộ đi làm muộn,
về sớm, việc chấp hành điểu lệnh về trang phục, tư thế tác phong, giao tiếp
trong công tác tiếp dân, giám sát chặt chẽ quy trình đăng ký thường trú tạm
trú, lưu trú tại bộ phận tiếp dân một cửa. Khi phát hiện các sai phạm của các
cán bộ chiến sỹ của công an quận nói chung, bộ phận tiếp dân một cửa nói
riêng đều được tổ điều lệnh bán chuyên trách lập biên bản, trong biên bản vi
phạm đều ghi rõ thời gian địa điểm nội dung vi phạm của các cán bộ chiến sỹ
sau đó báo cáo lãnh đạo chỉ huy Công an Quận. Ngoài việc kiểm tra giám sát
tại công an quận, tổ điều lệnh bất ngờ, đột xuất kiểm tra công an 13 phường
với những nội dung đã nêu trên. Cuối tuần đội tổ chức chính trị hậu cần sẽ
tập hợp biên bản vi phạm của cán bộ chiến sỹ tìm ra những lỗi chung và
những vi phạm cá biệt từ đó đưa ra các đề xuất cho công tác tham mưu, báo
51
cáo cho lãnh đạo chỉ huy công an quận để thi hành việc đôn đốc, nhắc nhở
kiểm điểm thậm chí đề xuất biện pháp kỷ luật đối với các đồng chí vi phạm
nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Tăng cường công tác kiểm tra giám
sát thanh tra và xử lý vi phạm chính là nâng cao hiệu quả về công tác phòng
chống tham nhũng lãng phí đồng thời tạo sự đồng thuận của các cán bộ chiến sỹ,
trong toàn công an quận. Việc nghiêm túc chấp hành điều lệnh CAND, quy chế
làm việc, quy trình làm việc đã phát huy tính dân chủ, khơi dậy ý thức tự giác về
việc chấp hành kỷ cương lao động, thúc đẩy ý thức phê và tự phê của mỗi Đảng
viên trong lực lượng CAND, cũng như tính thẳng thắn trung thực,tự giác đối với
công việc của cán bộ chiến sỹ công an quận Ngô Quyền.
2.2.3. Công tác đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú, kiểm tra lưu trú tại
công an quận Ngô Quyền – TP Hải Phòng.
2.2.3.1. Số liệu đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú:
Theo số liệu của cơ quan công an quận Ngô Quyền cung cấp Công tác
đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú, lưu trú trong những năm từ năm 2013
đến hết năm 2018 đã đạt được những kết quả như sau:
52
Bảng 2.1. Đăng ký thƣờng trú giai đoạn 2013 – 2018
Năm Đăng ký thƣờng trú
Số hộ
chuyển
đi
Số
nhân
khẩu
chuyển
đi
Số
nhân
khẩu
chết
Số hộ
chuyển
đến
Số
nhân
khẩu
chuyển
đến
Đăng
ký
sinh
Đính
chính
nhân
khẩu
Cấp
lại số
hộ
khẩu
Trao
đổi hồ
sơ hộ
khẩu
Bổ
sung
tài liệu
2013 468 1782 89 508 1551 1351 1530 345 857 2350
2014 513 1905 104 476 1433 1257 1650 415 759 2547
2015 495 1881 67 671 2057 1457 2015 477 807 2415
2016 571 2098 71 715 2049 1197 1867 603 797 3087
2017 591 2346 95 665 2025 1536 1773 582 645 3255
2018 637 2508 93 805 2387 1673 1986 721 879 3417
Bảng 2.2. Đăng ký tạm trú và Thông báo lƣu trú giai đoạn 2013 – 2018
Năm
Số hộ
Đăng ký tạm trú Thông báo lƣu trú
2013 325 18556
2014 340 17946
2015 370 18412
2016 415 16533
2017 535 18750
2018 519 19105
53
2.2.3.2. Công tác đăng ký hộ khẩu thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo lưu
trú của người nước ngoài, khai báo tạm vắng tại quận Ngô Quyền – Hải
Phòng
Công tác đăng ký hộ khẩu thường trú
1. Đối với cán bộ đăng ký:
a. Trường hợp đăng ký tạm trú, điều chỉnh những thay đổi trong sổ tạm
trú trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cán bộ đăng ký
phải đề xuất văn bản và chuyển toàn bộ hồ sơ lên Trưởng công an phường
xem xét, quyết định;
b. Trường hợp cấp đổi, cấp lại sổ tạm trú, gia hạn tạm trú thì trong thời hạn
01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cán bộ đăng ký phải đề xuất văn bản
và chuyển toàn bộ hồ sơ lên Trưởng công an phường xem xét, quyết định;
c. Trường hợp thay đổi nơi tạm trú ngoài phạm vi phường thì cán bộ
đăng ký yêu cầu công dân xuất trình sổ tạm trú tại nơi tạm trú trước đây (nếu
có) để ghi thời gian đã tạm trú liên tục tại thành phố.
2. Đối với Trưởng công an phường:
Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ và đề xuất
của cán bộ đăng ký thì Trưởng công an phường phải duyệt hồ sơ đăng ký tạm
trú, cấp đổi, cấp lại, gia hạn tạm trú hoặc điều chỉnh thay đổi trong sổ tạm trú,
ghi rõ thời gian, nội dung (đồng ý hay không đồng ý) vào văn bản đề xuất của
cán bộ đăng ký, ký sổ tạm trú.
3. Trường hợp không đủ điều kiện đăng ký tạm trú, cấp đổi, cấp lại, gia
hạn tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ tạm trú thì Trưởng công
an phường phải trả lời công dân bằng văn bản.
4. Hồ sơ đăng ký tạm trú, cấp đổi, cấp lại, gi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_thuc_hien_phap_luat_ve_cu_tru_o_quan_ngo_quyen_than.pdf