Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Danh mục viết tắt.
Danh mục các bảng, sơ đồ
MỞ ĐẦU. 1
1. Lý do chọn đề tài luận văn . 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn . 2
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn . 6
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận văn . 7
5. Phƣơng pháp nghiên cứu. 7
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn. 9
7. Kết cấu của luận văn . 10
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ TUYỂN CHỌN CÔNG CHỨC
LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY
BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN . 11
1.1. Một số khái niệm . 11
1.2. Vai trò và đặc điểm của công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện . 19
1.2.1.Vai trò công chức lãnh đạo quản lý . 19
1.2.2. Đặc điểm công chức lãnh đạo quản lý . 20
1.3. Nội dung, hình thức tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. 23
1.3.1. Điều kiện tuyển chọn . 23
1.3.2. Tiêu chuẩn tuyển chọn . 24
- Về trình tự tuyển chọn . 27
1.3.5. Hồ sơ tuyển chọn. 29
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh đạo
quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện . 32
1.5. Kinh nghiệm công tác tuyển chọn công chức . 33
1.5.3. Bài học cho huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. 42
Tiểu kết Chương 1. 43
Chƣơng 2:44 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN, BỔ NHIỆM
CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN
THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN HÒA, TỈNH PHÚ YÊN. 44
2.1. Đặc điểm tự nhiên và tình hình kinh tế- xã hội của huyện Sơn Hòa . 44
2.2. Khái quát cơ cấu tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa . 47
133 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân nhân huyện Sơn hòa, tỉnh Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
21
(Nguồn : Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Hòa)
54
- Về trình độ lý luận chính trị : Công chức sau khi đƣợc đƣa vào quy hoạch
và đƣợc cấp thẩm quyền phê duyệt, các cơ quan, đợn vị xây dựng kế hoạch đào
tạo trình độ lý luận chính trị theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý
của ban Thƣờng vụ Huyện ủy. Đồng thời, xem xét đề nghị cử đi tham gia các lớp
trung cấp, cao cấp lý luận trong và ngoài tỉnh nhằm đám ứng yêu cầu về tiêu
chuẩn trình độ lý luận chính trị theo quy định tại Quyết định số 694-QĐ/HU,
ngày 30/3/2012 của Ban Thƣờng vụ Huyện ủy. Vì vậy, khi đƣợc xem xét bổ
nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tất cả các công chức này đều đáp ứng tiêu
chuẩn về trình độ lý luận chính trị theo quy định. Tỷ lệ công chức lãnh đạo, quản
lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa đƣợc đào tạo
lý luận chính trị bài bản, đúng quy trình quy định, đảm bảo tạo nguồn cho quy
hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý. Việc đào tạo trình độ lý luận chính
trị góp phần bồi dƣỡng, rèn luyện nâng phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng,
đạo đức thực thi công vụ.
Bảng 2.5. Thống kê trình độ lý luận chính trị của công chức
lãnh đạo, quản lý theo từng năm (từ năm 2015- 2019)
Số
TT
Trình độ lý luận
chính trị
Năm
2015
Năm
2016
Năm
2017
Năm
2018
Năm
2019
01 Cử nhân - - - - -
02 Cao cấp 13 11 11 10 15
03 Trung cấp 13 12 13 12 06
04 Sơ cấp 01 - - - -
Tổng cộng 27 23 24 22 21
(Nguồn : Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Hòa)
55
- Về trình độ tin học, ngoại ngữ : Phần lớn công chức lãnh đạo, quản lý các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện đều có chứng chỉ tin học,
ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu theo quy định, không có trƣờng hợp nào thiếu hoặc
chƣa qua đào tạo theo quy định của Nhà nƣớc.
Bảng 2.6. Thống kê trình độ tin học, ngoại ngữ của công chức
lãnh đạo, quản lý theo từng năm (từ năm 2015- 2019)
Trình độ Năm
2015
Năm
2016
Năm
2017
Năm
2018
Năm
2019
Trình
độ
ngoại
ngữ
Trình độ A 18 12 04 03 08
Trình độ B 09 11 20 19 13
Trình độ C - - -
Trung cấp trở lên - - - - -
Tổng cộng 27 23 24 22 21
Trình
độ
tin
học
Trình độ A 23 18 15 14 14
Trình độ B 04 05 09 08 07
Trình độ C - - - - -
Trung cấp trở lên - - - - -
Tổng cộng 27 23 24 22 21
(Nguồn : Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Hòa)
- Về cơ cấu ngạch công chức : Đa số công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân huyện ở ngạch chuyên viên và tƣơng đƣơng. Công chức
giữ ngạch chuyên viên chính còn ít. Thực trạng xuất phát từ nguyên ngân chính
là chỉ tiêu thi nâng ngạch chính hằng năm cấp thẩm quyền giao còn hạn chế.
Đồng thời, điều kiện để tham gia thi nâng ngạch đòi hỏi cao (có thời gian giữ
ngạch chuyên viên đủ 9 năm trở lên, có đề tài khoa học, Đề án đƣợc cấp thẩm
56
quyền phê duyệt...) ; mặt khác, nhiều công chức tham gia các kỳ thi nâng ngạch
từ chuyên viên lê chuyên viên chính không đạt kết quả cao, dẫn đến tỷ lệ công
chức giữ ngạch chuyên viên chính chƣa cao.
Tính đến thời điểm hiện nay, công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa chỉ có 09 đang giữ ngạch
chuyên viên chính, chiếm 42,86% so với tổng số công chức lãnh đạo, quản lý.
Bảng 2.7. Thống kê trình độ quản lý hành chính của công chức
lãnh đạo, quản lý theo từng năm (từ năm 2015- 2019)
Số
TT
Trình quản lý Nhà
nƣớc
Năm
2015
Năm
2016
Năm
2017
Năm
2018
Năm
2019
01 Chuyên viên cao cấp - - - - -
02 Chuyên viên chính 04 04 06 7 09
03 Chuyên viên 11 16 15 12 09
04 Chƣa qua đào tạo 12 03 04 03 03
Tổng cộng 27 23 24 22 21
(Nguồn : Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Hòa)
Bảng 2.8. Thống kê số lƣợng công chức lãnh đạo, quản lý
và trong quy hoạch đã qua bồi dƣỡng lãnh đạo quản lý
cấp phòng theo từng năm (từ năm 2015- 2019)
Số
TT
Đối tƣợng Năm
2015
Năm
2016
Năm
2017
Năm
2018
Năm
2019
01
Cán bộ lãnh đạo,
quản lý
- 01 02 01
02
Cán bộ trong quy
hoạch
- - - - -
Tổng cộng - 01 - 02 01
(Nguồn : UBND huyện Sơn Hòa)
57
2.3. Thực trạng công tác tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh đạo,
quản lý giai đoạn 2015- 2019 tại huyện Sơn Hòa
2.3.1. Về công tác bổ nhiệm
Công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý của huyện Sơn Hòa, tỉnh
Phú Yên chủ yếu thực hiện dựa trên Luật cán bộ, công chức, Nghị định số
24/2010/NĐ-CP, ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử
dụng và quản lý công chức; Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng
cử ban hành kèm theo Quyết định số 2728-QĐ/TU, ngày 29/11/2007 của Ban
Thƣờng vụ Tỉnh ủy và Quy chế bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử kèm
theo Quyết định số 1968-QĐ/HU, ngày 21/4/2014, nay là Quy định số 2786-
QĐ/HU, ngày 18/6/2019 của Ban Thƣờng vụ Huyện ủy.
Căn cứ các quy định của Đảng, Nhà nƣớc và của Ban Thƣờng vụ Huyện ủy,
lãnh đạo cơ quan, đơn vị lựa chọn công chức có đủ năng lực, trình độ, đảm bảo
tiêu chuẩn chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tiến hành giới thiệu vào quy hoạch
chức danh lãnh đạo, quản lý cho từng giai đoạn trình cấp thẩm quyền xem xét,
phê duyệt quy hoạch. Kết quả, giai đoạn 2015- 2019 đã có 50 cán bộ, công chức
đƣợc quy hoạch vào các chức danh trƣởng, phó các phòng chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân huyện Sơn Hòa.
Bảng 2.9. Thống kê số lƣợng, chất lƣợng công chức
trong quy hoạch trƣởng, phó phòng chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân huyện giai đoạn 2015- 2019
Số
T
T
Chức danh
Số
lƣợng
Trình độ
Chuyên môn Chính trị
Ngoại
ngữ
Tin
học
Đại
học
Cao
đẳng
Trung
cấp
Cao
cấp
Trung
cấp
Sơ
cấp
01 Trƣởng phòng 20 19 01 5 13 02 15 15
02 Phó trƣởng phòng 30 24 02 04 04 07 10 24 25
58
Trên cơ sở đánh giá nhận xét hằng năm, căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, lãnh đạo
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện có văn bản đề nghị Ủy
ban nhân dân huyện xem xét; trên cơ sở đề nghị của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị,
Ủy ban nhân dân huyện báo cáo xin chủ trƣơng của Thƣờng trực Huyện ủy về số
lƣợng và dự kiến phân công công tác đối với cán bộ đƣợc đề nghị bổ nhiệm. Sau
khi có ý kiến thống nhất của Thƣờng trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện chỉ
đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện quy trình nhân sự, cụ thể:
- Đối với nhân sự tại chỗ, quy trình thực hiện gồm 04 bƣớc: Bước 1: Trên
cơ sở chủ trƣơng, yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và nguồn cán bộ trong
quy hoạch, ngƣời đứng đầu hoặc cơ quan (bộ phận) tham mƣu về công tác tổ
chức cán bộ đề xuất, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thảo luận, cho ý kiến về cơ
cấu, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình giới thiệu nhân sự để trình hội nghị ở bƣớc
2. Bước 2: Tổ chức hội nghị cán bộ, công chức lần 1 để thảo luận, thống nhất về
cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình giới thiệu nhân sự và tiến hành giới thiệu
nhân sự bằng phiếu kín; đồng chí nào đạt số phiếu cao nhất trên 50% số phiếu
giới thiệu thì đƣợc lựa chọn. Trƣờng hợp không có đồng chí nào đạt trên 50% số
phiếu giới thiệu thì chọn 02 đồng chí có số phiếu giới thiệu cao nhất từ trên xuống
để giới thiệu ở bƣớc tiếp theo. Bước 3: Tập thể lãnh đạo căn cứ vào cơ cấu, tiêu
chuẩn, điều kiện, yêu cầu nhiệm vụ và khả năng đáp ứng của cán bộ; trên cơ sở
kết quả giới thiệu nhân sự ở bƣớc 2, tiến hành thảo luận và giới thiệu nhân sự
bằng phiếu kín, việc lựa chọn nhân sự thực hiện tƣơng tự nhƣ ở bƣớc 2. Bước 4:
Tổ chức hội nghị cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị lần 2 để bỏ phiếu biểu
quyết về nhân sự. Trên cơ sở kết quả phiếu biểu quyết, cơ quan đơn vị lập tờ
trình kèm theo hồ sơ cán bộ gửi Ủy ban nhân dân huyện xem xét, đề nghị lập
59
Thƣờng trực Huyện ủy, Ban Thƣờng vụ Huyện ủy xem xét cho chủ trƣơng trƣớc
khi Ủy ban nhân dân huyện quyết định bổ nhiệm.
- Đối với nguồn nhân sự từ nơi khác: Sau khi có chủ trƣơng của Thƣờng
trực Huyện ủy, cơ quan tha mƣu về công tác cán bộ (Phòng Nội vụ huyện) chủ
trì, phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiến hành gặp cán bộ đƣợc đề nghị bổ
nhiệm để trao đổi ý kiến về yêu cầu nhiệm vụ công tác. Trao đổi ý kiến với tập
thể lãnh đạo, cấp ủy nơi cán bộ đang công tác và nơi tiếp nhận cán bộ về chủ
trƣơng điều động; lấy nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo và cấp ủy cơ quan
nơi cán bộ đang công tác đối với nhân sự; xác minh lý lịch của cán bộ. Tập thể
lãnh đạo cơ quan, đơn vị thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết nhân sự
bằng phiếu kín; lập tờ trình kèm theo hồ sơ báo cáo Ủy ban nhân dân huyện xem
xét Thƣờng trực Huyện ủy, Ban Thƣờng vụ Huyện ủy cho chủ trƣơng trƣớc khi
Ủy ban nhân dân huyện quyết định điều động, bổ nhiệm.
Trong giai đoạn 2015- 2019, Ủy ban nhân dân huyện đã tiến hành bổ nhiệm
và điều động, bổ nhiệm 14 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên; trong
đó, có 04 công chức đƣợc bổ nhiệm từ nguồn nhân sự tại chỗ theo quy hoạch,
chiếm tỷ lệ 19,05% và 10 công chức đƣợc điều động, bổ nhiệm từ các phòng,
ban, ngành và tƣơng đƣơng có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí
đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo.
Nhìn chung, trong thời gian qua công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo,
quản lý của huyện từng bƣớc đi vào nền nếp; đảm bảo nguyên tắc, tiêu chuẩn,
thủ tục, quy trình theo quy định; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đƣợc nâng
lên; chất lƣợng công chức đƣợc bổ nhiệm cơ bản đảm bảo các tiêu chuẩn theo
quy định.
60
Bảng 2.10. Tổng hợp về bổ nhiệm trong giai đoạn 2015- 2019
Bổ nhiệm Nguồn quy hoạch
Bổ nhiệm
mới
Điều động,
bổ nhiệm
Tại chỗ
Quy hoạch
chức danh
tương ương ở
đơn vị khác
Số lƣợng công chức lãnh
đạo, quản lý đƣợc bổ
nhiệm và điều động, bổ
nhiệm là 14 ngƣời
04 10 04 10
Tỷ lệ % 28,57 71,43 28,57 71,43
(Nguồn : Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Hòa)
Đánh giá chung về chất lƣợng công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, nhƣ sau:
- Về kiến thức, qua tổng hợp trình độ chuyên môn của công chức lãnh đạo,
quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh
Phú Yên, công chức lãnh đạo, quản lý có trình độ đại học chiếm đa số, tỷ lệ công
chức lãnh đạo có trình độ thạc sĩ tăng nhanh từ năm 2015 đến năm 2019 là 06
ngƣời ; tính đến 31/10/2019 có 100% công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa có trình độ đại học trở lên.
Ngày càng có nhiều công chức lãnh đạo, quản lý tham gia các lớp đào tạo sau đại
học để nâng cao trình độ, kiến thức, đáp ứng yêu cầu phát triển của giai đoạn
hiện nay. Ngoài ra, một số công chức có trình độ đại học hệ không chính quy,
chủ yếu tập trung ở các đồng chí trên 45 tuổi. Qua rà soát, đánh giá trình độ
chuyên môn của công chức lãnh đạo, quản lý, nhìn chung đa số có trình độ
chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm, vì vậy đã phát huy
đƣợc năng lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị ; một
61
số ít có trình độ chuyên môn chƣa phù hợp với vị trí việc làm, ít nhiều ảnh hƣởng
đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Về kiến thức quản lý nhà nƣớc, nhằm trang bị cho công chức lãnh đạo quản
lý những kiến thức cần thiết để tham mƣu đúng, đầy đủ, đảm bảo hiệu lực, hiệu
quả trong quá trình thực hiện chức năng, thực thi công vụ, nhiệm vụ của mình.
Trong thời gian qua, huyện Sơn Hòa đã quan tâm đến công tác bồi dƣỡng nâng
cao trình độ quản lý Nhà nƣớc cho đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện. Tuy nhiên, so với yêu cầu
nhiệm vụ hiện nay, số lƣợng công chức lãnh đạo, quản lý đã qua đào tạo bồi
dƣỡng quản lý Nhà nƣớc ngạch chuyên viên chính và đang giữ ngạch chuyên
viên chính còn thấp. Điều đó đặt ra yêu cầu cần phải tăng cƣờng bồi dƣỡng kiến
thức quản lý Nhà nƣớc đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.
Về ngoại ngữ, 100% số công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa đều có chứng chỉ ngoại ngữ đáp
ứng yêu cầu yêu cầu về ngạch, bậc; tuy nhiên, căn cứ các quy định hiện hành về
chuẩn ngoại ngữ của của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì đa số công chức lãnh đạo,
quản lý chƣa đạt chuẩn theo quy định; ngoài ra, trong số công chức có trình độ B
tiếng Anh chiếm tỷ lệ cao, nhƣng qua khảo sát, hầu hết công chức sử dụng ngoài
ngữ để phục vụ công việc hoặc ít khi sử dụng do không có điều kiện và môi
trƣờng để sử dụng. Về tin học, tất cả công chức lãnh đạo, quản lý đều sử dụng
thành thạo máy tính trong việc soạn thảo văn bản, tìm kiếm, truy xuất thông tin
và thƣờng xuyên tiếp xúc, làm việc trên máy tính ; truy cấp internet phục vụ cho
yêu cầu công việc.
- Về kỹ năng, qua khảo sát cho thấy, công chức lãnh đạo, quản lý các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên có kỹ
62
năng hành chính tƣơng đối. Nhiều kỹ năng đƣợc thực hiện thành thạo và đƣợc
đánh giá cao, cụ thể ở một số kỹ năng sau :
Về tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực thi pháp luật, đa số công
chức lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện đã thực
hiện nghiêm túc và có hiệu quả cao.
Về xây dựng chƣơng trình, kế hoạch, nghiên cứu tổng hợp, vận dụng các
văn bản pháp luật, hầu hết công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa đều thực hiện tốt các kỹ năng này ; việc
nắm bắt, thu thập, xử lý thông thông tin phục vụ tốt công tác tham mƣu, điều
hành đơn vị, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, có lúc, có nơi còn để xảy ra
chậm trễ, không kịp thời nên tham mƣu đƣa ra các quyết định hành chính đôi lúc
còn chậm trễ. Cần rèn luyện thêm kỹ năng thông qua các khóa bồi dƣỡng kiến
thức ngắn hạn, tập huấn chuyên đề đào tạo mềm...
- Về thái độ, hành vi, kỹ năng giao tiếp hành chính, đây là kỹ năng mà bất
kỳ công chức làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nƣớc đều phải thực
hiện thƣờng xuyên hằng ngày. Tuy nhiên, gia khảo sát, vẫn còn một số công
chức lãnh đạo, quản lý có kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ chƣa đảm bảo yêu
cầu. Vì vậy, Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa đã tập trung chỉ đạo triển thực
hiện Công văn số 2807/UBND-NC, ngày 10/6/2016 chỉ đạo các phòng, ban,
ngành, các xã, thị trấn quán triệt và triển khai thực hiện công tác nâng cao tinh
thần trách nhiệm, văn hóa công sở, văn hóa ứng xử, trong đó, cán bộ, công chức,
viên chức và ngƣời lao động phải thực hiện phƣơng châm 5 biết : “biết chào hỏi,
biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn” và phƣơng châm "thân
thiện, nghĩa tình, tận tụy, trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật" trong quá trình thực
63
hiện nhiệm vụ đƣợc giai, nhất là khi giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính của
các tổ chức, cá nhân.
- Về phẩm chất đạo đức, đa số công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa đều có lĩnh chính trị vững
vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, gƣơng mẫu thực hiện tốt Nghị
quyết Trung ƣơng 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện
nay”, Nghị quyết Trung ƣơng 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn
Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với việc thực
hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc
học tập và làm theo tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 23-
CT/TU, ngày 03/6/2013 của Ban Thƣờng vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và Kết
luận số 195-KL/HU, ngày 08/5/2013 của Ban Thƣờng vụ Huyện ủy về cấm uống
rượu bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc; đa số công chức
lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn
Hòa đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm; gắn bó mật thiết với
nhân dân, tôn trọng và phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân; nêu cao tinh
thần hợp tác, tƣơng trợ giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, cùng nhau tiến bộ; có tinh
thần đấu tranh tự phê bình và phê bình cao, kiên quyết đấu tranh chống tệ quan
liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, xa rời tổ chức, quần chúng, lối
sống thực dụng, nói không đi đôi với làm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu
vén lợi ích cho bản thân và gia đình.
Luôn giữ gìn tƣ cách, phẩm chất đạo đức cách mạng và phát huy tính tiền
phong gƣơng mẫu của ngƣời đảng viên; chấp hành nghiêm túc các quy định của
64
Đảng về những điều đảng viên không đƣợc làm; luôn trung thực, thẳng thắn, giữ
gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, trong cơ quan, đơn vị, hòa đồng, chan hòa và
có hành vi chuẩn mực, đúng đắn trong mối quan hệ giữa cá nhân với tập thể lãnh
đạo và cán bộ, công chức trong đơn vị; giữa nghĩa vụ và quyền lợi, cống hiến và
hƣởng thụ; biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến của ngƣời khác; kiên quyết đấu tranh
với những biểu hiện chia rẽ, bè phái làm mất đoàn kết nội bộ.
2.3.2. Về thực hiện thí điểm thi tuyển theo vị trí
Trong thời gian qua, tỉnh Phú Yên nói chung và huyện Sơn Hòa nói riêng
chƣa tổ chức thực hiện việc thi tuyển công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chỉ
mới triển khai thực hiện thí điểm việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý đơn
vị sự nghiệp trực thuộc. Nhìn chung, việc thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh
lãnh đạo, quản lý các đơn vị sự nghiệp ở địa phƣơng bƣớc đầu đã tạo đƣợc môi
trƣờng cạnh tranh, mở rộng phạm vi, đối tƣợng đặ ký dự tuyển ; phát hiện, thu
hút đƣợc những ngƣời có năng lực, trình độ, phẩm chất tốt theo nguyên tắc cạnh
tranh, cộng khai để bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý; đảm bảo sự lãnh đạo
của cấp ủy đảng trong công tác cán bộ, đƣợc dƣ luận xã hội đồng tình, ủng hộ ;
đồng thời góp phần cung cấp các cứ liệu thực tiễn để có thể nghiên cứu rút kinh
nghiệm, góp phần đổi mới phƣơng thức tuyển chọn chức danh lãnh đạo cấp
phòng. Qua việc triển khai thí điểm, có thể rút ra một số vấn đề sau:
Thứ nhất, cần phải đảm bảo nguyên tắc: Đảng thống nhất lãnh đạo công tác
cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ và phải đảm bảo tính kế thừa các quy định hiện
hành về công tác cán bộ.
Thứ hai, về đối tƣợng ứng cử hoặc đăng ký dự tuyển phải trong quy hoạch
chức danh dự tuyển hoặc tƣơng đƣơng để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng về
65
công tác cán bộ. Trƣờng hợp chƣa đƣợc quy hoạch chức danh dự tuyển hoặc
tƣơng đƣơng phải thì phải đƣợc cấp ủy có thẩm quyền xem xét, đồng ý.
Thứ ba, về cách thức thi tuyển, không tổ chức thi thay cho toàn bộ quy trình
bổ nhiệm cán bộ, mà chỉ hoàn thiện, bổ sung thêm một số điểm còn hạn chế
trong quy trình bổ nhiệm. Nhƣ vậy, sẽ đảm bảo khách quan, công bằng, công
khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm của ngƣời đứng đầu.
Thứ tư, Về thông báo thi tuyển, có quan tổ chức có nhu cầu bổ nhiệm cán
bộ cần thông báo công khai trên phƣơng tiện thông tin đại chúng, trang thông tin
điện tử và niên yết công khai tại trụ sở làm việc.
Nhƣ vậy, theo quan điểm cá nhân, thì đổi mới phƣơng thức tuyển chọn
công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý là nhiệm vụ quan trọng, nhằm phát hiện,
thu hút, trong dụng những ngƣời có đức, có tài, phát huy đƣợc phẩm chất, trình
độ, năng lực, kinh nghiệm để đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển bền
vững của địa phƣơng.
2.4. Đánh giá chung về công tác tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh
đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn
Hòa
2.4.1. Những kết quả đạt được
Trong những năm qua, đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa đã phát huy tốt chức trách,
nhiệm vụ, năng động, sáng tạo, đã linh hoạt vận dụng, cụ thể hóa đƣờng lối, chủ
trƣơng của Đảng vào thực tiễn của địa phƣơng, đơn vị góp phần thực hiện thắng
lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phƣơng. Trƣớc những tác động từ mặt trái của
kinh tế thị trƣờng nhƣng số đông công chức lãnh đạo, quản lý vẫn giữ đƣợc
phẩm chất đạo đức lối sống, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tƣ; có ý thức đấu
66
tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, gắn bó mật thiết với nhân dân thực
hiện tốt Nghị quyết Trung ƣơng 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây
dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ƣơng 4 (khóa XII) về tăng cường xây
dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn
với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy
mạnh việc học tập và làm theo tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên
uy tín của đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân huyện không ngừng đƣợc nâng lên.
Chất lƣợng đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân huyện từng bƣớc đƣợc nâng lên, đa số công chức lãnh đạo,
quản lý đã đƣợc đào tạo, bồi dƣỡng cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận
chính trị, kiến thức pháp luật, quản lý nhà nƣớc ngày càng tăng (trong 21 công
chức lãnh đạo, quản lý có 06 Thạc sỹ và 15 Đại học về chuyên môn; về lý luận
chính trị có 15 Cao cấp và 06 Trung cấp); nay, bƣớc đầu đáp ứng đƣợc yêu cầu
của công cuộc đổi mới, góp phần quan trọng trong việc tham mƣu, lãnh đạo, chỉ
đạo, điều hành cơ quan hành chính nhà nƣớc ở địa phƣơng, nâng cao hiệu hiệu
lực hiệu quả quản lý của chính quyền, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ
phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, đẩy nhanh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng
địa phƣơng ngày càng phát triển.
Một số công chức lãnh đạo, quản lý trẻ có sự đổi mới về tƣ duy, năng động,
sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và quyết đoán trong công việc, lĩnh vực đƣợc phân
công phụ trách; có năng lực cụ thể hóa đƣờng lối, chủ trƣơng, nghị quyết của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nƣớc vào thực tiễn của đơn vị, địa phƣơng;
67
nắm vững kiến thức lĩnh vực chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn để tham mƣu
cho lãnh đạo huyện trong quản lý Nhà nƣớc ngành, lĩnh vực trong phạm vi toàn
huyện. Công chức lãnh đạo, quản lý là đầu tàu trong thực hiện công tác cải cách
hành chính trên địa bàn huyện đạt đƣợc những kết quả tích cực, nhất là trong cải
cách hành chính theo hƣớng đơn giản hóa thủ tục hành chính; tham mƣu Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện kịp thời ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy
phạm pháp luật về quản lý nhà nƣớc trên địa bàn huyện.
Qua khảo sát, nhìn chung công chức lãnh đạo quản lý có độ tuổi từ 31- 40
tuổi chiếm tỷ lệ tƣơng đối cao (09 ngƣời trên tổng số 21 ngƣời, chiếm 42,86%)
và đang ngày càng đƣợc quan tâm trẻ hóa đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý.
Hầu hết, công chức lãnh đạo, quản lý có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tƣơng
đối phù hợp với vị trí việc làm đang đảm nhiệm và tiếp tục tham gia học tập
nâng cao trình độ ở các lớp sau đại học và các khóa đào tạo, bồi dƣỡng nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
trong tình hình mới. Qua đó, giúp cho đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý
nhanh nhạy hơn, hiệu quả hơn trong xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình
triển khai thực hiện nhiệm vụ đƣợc giao, nhất là công tác cải cách hành chính
hiện nay. Ngoài kiến thức, công chức lãnh đạo quản lý có đƣợc những kỹ năng
để thực hiện công vụ nhờ quá trình tích lũy kinh nghiệm trong công tác, tự rèn
luyện và thông qua các lớp bồi dƣỡng kỹ năng. Nhiều công chức lãnh đạo, quản
lý thích nghi nhanh với sự thay đổi trƣớc yêu cầu cải cách hành chính và phát
triển vƣợt bậc của ngành công nghệ thông tin toàn cầu.
Qua rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, công chức lãnh đạo quản lý trƣởng
thành về nhiều mặt, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản di, lành mạnh, có
năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đƣợc giao. Tinh thần trách nhiệm của đội ngũ
68
công chức lãnh đạo, quản lý ngày càng đƣợc nâng cao, tính chủ động, tích cực
hơn đối với nhiệm vụ đƣợc phân công; tác phong, lề lối làm việc nhanh nhẹn,
năng động; tinh thần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, giảm tình trạng quan
liêu, cửa quyền, sách nhiều, gây phiền hà cho nhân dân. Với tinh thần, thái độ
của công chức và công chức lãnh đạo, quản lý đã đem lại sự hài lòng của ngƣời
dân, doanh nghiệp, điều này thể hiện việc tăng vƣợt bậc của chỉ số cái cách hành
chính của huyện năm 2017 Ủy ban nhân dân tỉnh xếp huyện Sơn Hòa đứng thứ
8/9 huyện, thị, thành phố đến năm 2018 đã tăng lên 05 bậc, xếp 3/9 huyện, thị,
thành phố trong toàn tỉnh.
2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân
Tuy công tác tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa trong những năm qua
có những kết quả tích cực; nhƣng nhìn chung vẫn còn có những hạn chế nhất
định, đó là:
- Công tác tuyển dụng công chức ở các cơ quan đơn vị còn gặp nhiều khó
khăn, phụ thuộc vào kế hoạch thi tuyển của tỉnh, đã ảnh hƣởng không nhỏ đến
việc tạo nguồn công chức lãnh đạo, quản lý của các cơ quan chuy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_tuyen_chon_cong_chuc_lanh_dao_quan_ly_cac_co_quan_c.pdf