Luận văn Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại ủy ban nhân dân quận 8, thành phố Hồ Chí Minh

MỞ ĐẦU . 1

NỘI DUNG

CHưƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ ỨNG DỤNG CÔNG

NGHỆ THÔNG TIN TRONG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH . 7

1.1. Một số vấn đề chung về cải cách thủ tục hành chính . 7

1.1.1. Cải cách hành chính . 7

1.1.2. Cải cách thủ tục hành chính . 9

1.1.3. Dịch vụ công trực tuyến. 12

1.1.4. Yêu cầu khách quan và mục tiêu cải cách thủ tục hành chính . 13

1.1.5. Nội dung cải cách thủ tục hành chính . 15

1.1.6. Nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2011 -

2020. 16

1.1.7. Một cửa điện tử . 18

1.1.8. Chính phủ điện tử. 19

1.2. Cơ sở pháp lý về ứng dụng công nghệ thông tin. 20

1.2.1. Sự cần thiết ứng dụng công n ghệ thông tin . 20

1.2.2. Văn bản quản lý nhà nước về ứng dụng công nghệ thông tin . 23

1.2.3. Nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành

chính của cơ quan hành chính nhà nước . 25

1.3. Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục

hành chính tại UBND một số quận, huyện trên địa bàn TPHCM . 29

pdf129 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại ủy ban nhân dân quận 8, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
% máy tính cấu hình thấp vẫn xài Windows XP (do cấu hình máy quá thấp). Về hệ thống mạng: các máy tính giữa các phòng ban chuyên môn được kết nối bằng mạng L N (mạng nội bộ) và kết nối Ủy ban nhân dân 16 Phường bằng đường truyền Metronet cáp quang tốc độ cao. Triển khai hệ thống mạng riêng ảo cho tất cả các cơ quan, trường học trên địa bàn Quận nhằm phục vụ công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức bằng phần mềm do Sở Nội vụ quản lý. Quản lý và vận hành tốt hệ thống truyền hình trực tuyến do Sở Thông tin và Truyền thông trang bị. Hiệu quả được phát huy rõ rệt trong các buổi họp trực tuyến và trong đợt bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp vừa qua. Hệ thống đảm bảo an toàn an ninh thông tin: hiện nay, Ủy ban nhân dân Quận có 01 thiết bị tường lửa (Firewall), 01 thiết bị chống sét và có xây dựng chính sách an ninh thông tin mạng đảm bảo duy trì đường truyền dữ liệu mạng hoạt động ổn định và an ninh an toàn mạng. Trong khuôn viên UBND Quận, có tổng cộng 305 máy vi tính, 86 máy photocopy, 127 máy in, 18 máy scan. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 10 máy vi tính, 05 máy in, 03 máy tính bảng 8 inch để triển khai dịch vụ đánh giá sự hài lòng của người dân và 02 màn hình cảm ứng 60''. Trang 50 Nâng cấp băng thông đường truyền số liệu dùng riêng cho cơ quan nhà nước tại 16 phường từ 1Mb lên 2Mb phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Nâng cấp hệ thống phát wifi tại các phòng họp của UBND Quận nhằm phục vụ việc tra cứu các văn bản trong hệ thống quản lý văn bản điện tử EDMS trong các cuộc họp. Việc gửi thư mời, hoãn họp đã được triển khai qua hình thức thư mời điện tử: gửi tin nhắn với Brandname Văn phòng HĐND và UBND Quận 8, gửi qua họp thư điện tử cá nhân lãnh đạo các đơn vị. Các máy tính giữa các phòng ban chuyên môn được kết nối bằng mạng L N (mạng nội bộ) và kết nối UBND 16 Phường bằng đường truyền Metronet cáp quang. Triển khai hệ thống mạng riêng ảo cho tất cả các cơ quan, trường học trên địa bàn Quận nhằm phục vụ công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức bằng phần mềm do Sở Nội vụ quản lý. Năm 2015, Ủy ban Nhân dân Quận 8 đã đã đầu tư hơn 800 triệu đồng để tiến hành sửa chữa, nâng cấp công trình trụ sở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Quận 8 được bố trí với các quầy giao dịch, sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên các lĩnh vực: kinh tế, chứng thực, hộ tịch, tài nguyên và môi trường, quản lý đô thị - xây dựng... nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, tổ chức khi liên hệ thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Đây được coi là hình mẫu trong áp dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính, với các trang thiết bị, phần mềm hiện đại như: máy tra cứu thông tin thủ tục hành chính, hệ thống lấy số làm việc tự động, hệ thống camera giám sát, hệ thống mạng và phần mềm hỗ trợ tương thích; nơi ngồi chờ của người dân được trang bị máy điều hòa thoáng mát trang nhã lịch sự; hệ thống lấy số tự động, quầy tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực; bàn hướng dẫn ghi hồ sơ Hiệu quả từ mô hình nhằm tạo thêm kênh thông tin, thực hiện có hiệu quả công tác công khai, minh bạch các Trang 51 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Nhân dân quận - phường để cá nhân, tổ chức dễ tra cứu, nắm bắt và phối hợp giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức. Đặc biệt là niêm yết công khai các thủ tục hành chính đúng theo quy định Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ Tư pháp (cấp quận là 216 thủ tục hành chính, cấp phường là 109 thủ tục hành chính, số thủ tục hành chính thực hiện liên thông là 27); quy trình giải quyết thủ tục hành chính áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 với cách thức tra cứu đơn giản, thuận tiện đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, người dân; đồng thời, hỗ trợ tìm kiếm thông tin quy hoạch, theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ một cách nhanh chóng, chính xác. Nhìn chung, có thể nhận thấy, hiệu quả mang lại từ việc triển khai thực hiện mô hình đã và đang từng bước góp phần tối ưu hóa hoạt động giao dịch hành chính công của cơ quan nhà nước đối với tổ chức, cá nhân. 2.3.3.2. Phần mềm đã triển khai và đang vận hành theo Mô hình chung của Thành phố Bảng 2.1: Các phần mềm đã triển khai và đang vận hành theo mô hình chung của Thành phố (Nguồn: Ủy ban nhân dân Quận 8 năm 2017) Stt Tên phần mềm Mô tả Phạm vi triển khai 1 Trang thông tin tổng hợp thông tin phục vụ quản lý điều hành (HCM eGov) (https://quan8.tphcm Giúp lãnh đạo quản lý toàn bộ thông tin hiện có tại đơn vị, theo dõi tình hình hoạt động của đơn vị, hệ thống tổng hợp số liệu và cung cấp các báo cáo tổng hợp cho lãnh đạo dựa trên công nghệ Văn phòng HĐND và UBND Q8 Trang 52 Stt Tên phần mềm Mô tả Phạm vi triển khai .gov.vn) Web, giúp kịp thời chỉ đạo thực hiện. 2 Quản lý công văn và hồ sơ công việc (https://quan8.tphcm .gov.vn) Quản lý văn bản đi, văn bản đến tại UBND Quận và phòng ban Quản lý hồ sơ công việc của từng chuyên viên. 16 phòng ban thuộc Quận và UBND 16 Phường 3 Quản lý lịch công tác (https://quan8.tphcm .gov.vn) Quản lý lịch công tác của UBND: đăng ký lịch, xếp lịch, duyệt lịch, công bố lịch. Văn phòng HĐND và UBND Q8 4 Kiosk thông tin, mã vạch ( 8081/web/kiosk) Cung cấp thiết bị kiosk tại tổ tiếp nhận hồ sơ để người dân tra cứu tình hình thực hiện các dịch vụ công tại quận. Văn phòng HĐND và UBND Q8 5 Trang thông tin điện tử Quận 8 ( minhcity.gov.vn) Các dịch vụ công mức độ 3: Đăng ký hộ kinh doanh cá thể; Cấp phép xây dựng qua mạng; Đăng ký nội quy lao động; Vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng; Đăng ký bản sao hộ tịch; Đăng ký số giao dịch qua mạng. Văn phòng HĐND và UBND Q8 6 Cấp Giấy chứng Quản lý được quá trình giải quyết, Phòng Trang 53 Stt Tên phần mềm Mô tả Phạm vi triển khai nhận Đăng ký kinh doanh hộ cá thể trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ (https://dichvucong. hochiminhcity.gov.v n) hoàn trả hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Quản lý được tình hình sản xuất kinh doanh chung toàn địa bàn phục vụ quản lý điều hành. Kinh tế 7 Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (https://dichvucong. hochiminhcity.gov.v n) Quản lý quá trình thụ lý, hoàn trả hồ sơ cấp giấy chứng nhận. Quản lý thông tin tình hình kinh doanh các sản phẩm có chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm. Phòng Y tế 8 Cấp Giấy chứng nhận kinh doanh rượu, thuốc lá (https://dichvucong. hochiminhcity.gov.v n) Quản lý quá trình thụ lý, hoàn trả hồ sơ cấp Giấy chứng nhận kinh doanh các sản phẩm rượu, thuốc lá. Phòng Kinh tế 9 Đăng ký sử dụng lao động (https://dichvucong. hochiminhcity.gov.v n) hoặc Quản lý được quá trình giải quyết, hoàn trả hồ sơ xác nhận về lao động. Quản lý tình hình chung về tăng, giảm lao động, tình hình đăng ký và sử dụng lao động trên Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội Trang 54 Stt Tên phần mềm Mô tả Phạm vi triển khai ( minhcity.gov.vn/pag es/dang-ky-noi-quy- lao-dong.aspx) địa bàn phục vụ quản lý điều hành 10 Quản lý hồ sơ chứng thực Quản lý được quá trình tiếp nhận, giải quyết, hoàn trả hồ sơ chứng thực của dân về chứng thực. Quản lý thông tin về các giao dịch chứng thực trên địa bàn phục vụ quản lý điều hành. Văn phòng HĐND và UBND Q8 11 Cấp giấy phép xây dựng ( ochiminhcity.gov.vn ) Quản lý thông tin hồ sơ cấp phép xây dựng đô thị toàn địa bàn Quận phục vụ quản lý điều hành. Phòng Quản lý đô thị 12 Phần mềm quản lý sau cấp phép xây dựng 13 Phần mềm cấp số nhà, biến động số nhà 14 Phần mềm tổng hợp báo cáo 15 Cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu Quản lý được quá trình tiếp nhận, giải quyết, hoàn trả các loại hồ sơ Phòng Tài nguyên và Trang 55 Stt Tên phần mềm Mô tả Phạm vi triển khai nhà ở, Quyền sử dụng đất ở và tài sản khác gắn liền với đất liên quan đến cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở, Quyền sử dụng đất ở và tài sản khác gắn liền với đất. Môi trường 16 Quản lý biến động Quản lý quá trình biến động, lịch sử thay đổi, cấp giấy tổng hợp thông tin giúp công tác quản lý và điều hành. 17 Quản lý các giao dịch bảo đảm Quản lý thông tin giao dịch đảm bảo. 18 Quản lý đất đai và lập hồ sơ địa chính Quản lý và cập nhật thông tin các sổ địa chính. 19 Quản lý hộ tịch Phục vụ cho cán bộ hộ tịch các Phường và Quận trong công tác hộ tịch phát sinh hằng ngày Quản lý thông tin hộ tịch trên địa bàn. Phòng Tư pháp 20 Quản lý cán bộ công chức Phòng Nội vụ 21 Phần mềm thi đua khen thưởng Quản lý thi đua khen thưởng các tập thể, cá nhân các thời kỳ Phòng Nội vụ 22 Quản lý tài chính và tài sản công Phòng Tài chính-Kế hoạch 23 Liên thông thông Liên thông thông tin giữa các đơn Phòng Trang 56 Stt Tên phần mềm Mô tả Phạm vi triển khai tin trong lĩnh vực kinh tế vị: Phòng Kinh tế, Chi Cục Thuế để rút ngắn quy trình giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể và Cấp mã số thuế. Kinh tế + Chi cục Thuế 24 Liên thông Một cửa điện tử thành phố Liên thông giữa UBND Quận với hệ thống một cửa Thành phố giúp người dân tra cứu hồ sơ và công khai số liệu xử lý hồ sơ hành chính. Văn phòng HĐND và UBND Q8 25 Quản lý ý kiến chỉ đạo điều hành của thường trực Ủy ban nhân dân Quận 8 ( 8081) Quản lý bút phê chỉ đạo của lãnh đạo, giao việc, nhận việc theo dõi tiến độ công việc. Văn phòng HĐND và UBND Q8 26 Quản lý đơn thư hành chính và khiếu nại tố cáo Quản lý được nội dung thông tin đơn thư hành chính và khiếu nại tố cáo. Theo dõi tiến độ, quá trình trả lời đơn thư của từng phòng ban, từng chuyên viên. Văn phòng HĐND và UBND Q8 27 Hệ thống một cửa điện tử, tổng đài điện thoại di động 1900.54.54.44 Cung cấp tình trạng hồ sơ cho lãnh đạo, người dân thông qua website Một cửa điện tử của thành phố và tổng đài 1900.54.54.44, Văn phòng HĐND và UBND Trang 57 Stt Tên phần mềm Mô tả Phạm vi triển khai thông qua tin nhắn SMS. Q8 28 Phần mềm Quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường ứng dụng Dashboard Là hệ thống thông tin được xây dựng trên nền tảng GIS có tích hợp: tính năng trao đổi trực tuyến, ISO điện tử; các dữ liệu được số hóa, cập nhật và liên thông toàn diện từ Quận đến Phường, đến Đội Thanh tra địa bàn Quận 8 (Sở Xây dựng), đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 8 (Sở Tài nguyên và Môi trường). Văn phòng HĐND và UBND Q8 2.3.3.3. Về trang thông tin điện tử Quận 8 a. Căn cứ pháp lý Trang thông tin điện tử Quận 8 được tổ chức và hoạt động theo Quyết định số 9238/QĐ-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Quận 8. Quy chế tổ chức, quản lý, hoạt động cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử Quận 8 được thực hiện theo Quyết định số 7424/QĐ-UBND ngày 11 tháng 8 năm 2014. Tuy nhiên, do hiện nay một số thành viên Ban Biên tập đã thay đổi vị trí công tác nên Tổ Công nghệ thông tin đã dự thảo Quyết định điều chỉnh nhân sự Ban Biên tập để làm cơ sở cho việc hoạt động và thực hiện theo quy chế. b. Lượt người truy cập Tính đến ngày 20 tháng 11 năm 2017 có 23.998.689 lượt người truy cập trên Trang Thông tin điện tử Quận 8. c. Về nội dung Trang thông tin điện tử Trang 58 Đảm bảo xây dựng nội dung Trang thông tin điện tử theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước. Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố thì Trang thông tin điện tử Quận 8 đáp ứng đầy đủ nhất các nội dung theo quy định trong 24 Quận huyện. d. Về an toàn thông tin và vận hành, quản trị trang thông tin điện tử và theo dõi vận hành, hỗ trợ xử lý sự cố Công ty TNHH MTV Công viên phần mềm Quang Trung và Trung tâm Công nghệ thông tin thành phố hỗ trợ từ xa. e. Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã triển khai trên Trang thông tin điện tử Quận 8 Quận 8 đã triển khai và vận hành 28 phần mềm theo mô hình chung của Thành phố từ kinh phí quận (bảng 2.1). Các phần mềm này được liên thông dữ liệu theo trục liên thông của Thành phố nhằm phục vụ cho việc quản lý, điều hành, thống kê công việc của Quận. Bên cạnh đó, còn có một số phần mềm quản lý dữ liệu xây dựng, đất đai được trang bị cho Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố (thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố - Sở Tài nguyên và Môi trường). Ngoài ra, trong năm 2017, Quận đã đề nghị và được Sở Thông tin và Truyền thông ghi vốn ứng dụng công nghệ thông tin mã nguồn mở giai đoạn 3 đối với 12 phần mềm (phụ lục 1). Đồng thời, Ủy ban Nhân dân Quận đã phê duyệt kinh phí xây dựng hệ thống phần mềm Công khai quy hoạch trên nền GIS được tích hợp vào các thiết bị di động thông minh để phục vụ việc tra cứu của cán bộ công chức và người dân. Trang 59 Khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 Quận 8 đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ một số lĩnh vực nhanh hơn quy định, Quận đã triển khai 28 thủ tục của 6 lĩnh vực. Cụ thể: Lĩnh vực thành lập và phát triển doanh nghiệp (05 thủ tục), bao gồm: Cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế (rút ngắn thời gian giải quyết còn 03 ngày làm việc); cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh; tạm ngừng kinh doanh hộ kinh doanh; chấm dứt hoạt động kinh doanh hộ kinh doanh. Tính đến giữa năm 2017, có 133/2.258 hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh (đạt 5,89%). Lĩnh vực Lao động tiền lương, tiền công (04 thủ tục), bao gồm: Báo cáo giảm lao động; thủ tục Khai trình sử dụng lao động; thủ tục đăng ký nội quy lao động; thủ tục nộp nội quy lao động. Thời gian cấp phép: 07 ngày làm việc. Tính đến giữa năm 2017, có 40/150 hồ sơ đăng ký nội quy lao động (đạt 26,66%). Lĩnh vực an toàn thực phẩm và dinh dưỡng (04 thủ tục), bao gồm: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (lĩnh vực Công thương) - Cơ sở kinh doanh; cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (lĩnh vực Công thương) - Cơ sở sản xuất; cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (lĩnh vực Nông nghiệp); cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (Dịch vụ ăn uống). Thời gian cấp phép: đã rút ngắn thời gian giải quyết còn 12 ngày làm việc (theo quy định là 15 ngày). Tính đến giữa năm 2017, có 12/124 hồ sơ an toàn thực phẩm (đạt 9,67%). Lĩnh vực Chứng thực – Hộ tịch (01 thủ tục): Cấp bản sao hộ tịch (khai Trang 60 sinh, khai tử, kết hôn). Thời gian cấp phép: trong ngày làm việc. Tính đến giữa năm 2017, có 162/2.365 hồ sơ trích lục hộ tịch (đạt 0,06%) Lĩnh vực Xây dựng (13 thủ tục), bao gồm: Cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có thời hạn; cấp phép cải tạo sửa chữa nhà ở riêng lẻ; cấp phép cải tạo sửa chữa công trình; cấp phép xây dựng công trình quảng cáo; cấp phép xây dựng công trình không phải nhà ở riêng lẻ; cấp phép xây dựng công trình không theo tuyến; điều chỉnh giấp phép nhà ở riêng lẻ; điều chỉnh giấy phép công trình không phải nhà ở riêng lẻ; điều chỉnh giấy phép xây dựng; gia hạn giấy phép xây dựng; cấp phép xây dựng công trình trạm BTS; cấp phép di dời công trình. Thời gian cấp phép: đã rút ngắn thời gian giải quyết còn 10 ngày làm việc (theo quy định là 15 ngày). Tính đến giữa năm 2017, có 91/2.458 hồ sơ cấp phép xây dựng (đạt 3,7%). Phần mềm Quản lý dữ liệu hộ tịch quốc gia do Bộ tư pháp chủ trì: đang thực hiện tại Quận và 16 Phường với 4 thủ tục: đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký cấp bản sao, đăng ký giám hộ tại địa chỉ: https://hotichtructuyen.moj.gov.vn. Đối với mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu hộ tịch tại Quận và 16 Phường, Quận đã vận hành và thấy rằng trước khi có mô hình, việc giải quyết thủ tục trích lục hộ tịch tốn thời gian của người dân và công sức của công chức thực hiện vì phải tra cứu từ sổ hộ tịch. Khi ứng dụng mô hình, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận, phường tra cứu kết quả lưu trữ dữ liệu hộ tịch và trả lời ngay cho người dân đồng thời thực hiện trích lục hộ tịch và trả kết quả ngay trong ngày làm việc. Đồng thời, Quận đang lấy ý kiến góp ý về Quy trình triển khai dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục trích lục hộ tịch và Đăng ký hộ kinh doanh. Ngoài ra, Quận cũng đã đề xuất với Sở Thông tin và Truyền thông triền khai triển khai 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong giai đoạn 2017 – 2018 Trang 61 (phụ lục 2). Thông qua phần mềm trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn và người dân được cán bộ chuyên môn hướng dẫn trực tiếp về thành phần hồ sơ qua tin nhắn SMS, email cá nhân cũng như trực tiếp bổ sung hồ sơ thông qua hệ thống trực tuyến, nhận Phiếu hẹn trả kết quả với thời gian cụ thể khi hồ sơ đảm bảo đầy đủ thành phần, thực hiện tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ trên hệ thống. Người dân chỉ cần đến Ủy ban Nhân dân Quận 8 duy nhất một lần để nhận kết quả, hạn chế số lần đi lại, tránh gây phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, phần mềm giúp Thường trực Ủy ban Nhân dân Quận 8 trực tiếp theo dõi, giám sát trong quá trình cán bộ, công chức thực thi công vụ, làm cơ sở đánh giá đối với cán bộ, công chức để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. 2.3.3.4. Về hộp thư điện tử Đã cung cấp hơn 639 hộp thư điện tử Thành phố bao gồm hộp thư đơn vị, 16 phường, cá nhân là lãnh đạo và chuyên viên. Tổ Công nghệ thông tin thường xuyên rà soát việc sử dụng các hộp thư này với tần xuất 3 tháng 1 lần, thông báo đến các đơn vị các hộp thư ít sử dụng. 2.3.3.5. Về Tổng đài giải đáp thắc mắc cho người dân 19007208 Năm 2016 có 371 cuộc gọi (còn tồn 12 cuộc chưa xử lý: Đô thị: 6; An ninh trật tự: 01; Phòng cháy chữa cháy: 01; Khác: 04). Năm 2017 có 318 cuộc gọi (đang xử lý: Đô thị: 05; An ninh trật tự: 11; Môi trường: 02). 2.3.4. Về tài chính - Năm 2013 - 2014: Trang 62 + Phần cứng: Đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT tại Ủy ban Nhân dân quận 8: 1.353.000.000 đồng + Phần mềm: Hạng mục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (mã nguồn mở) tại quận 8: 589.000.000 đồng - Năm 2015 – 2016: + Phần cứng: Dự án Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin tại Ủy ban Nhân dân quận 8: 1.130.000.000 đồng + Phần mềm: Hạng mục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (mã nguồn mở) giai đoạn 2 tại quận 8: 1.124.000.000 đồng - Năm 2017 - 2018: + Phần cứng: không có + Phần mềm: Hạng mục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2 tại Văn phòng HĐND và UBND quận 8: 3.800.000.000 đồng - Về mua sắm trang thiết bị, máy móc (từ năm 2011 đến năm 2016) từ nguồn kinh phí quận: + Máy vi tính mới (16 cái): 152.000.000 đồng + Hệ thống server và switch dự phòng: 300.000.000 đồng + Mua máy chiếu (3 cái): 99.000.000 đồng + Hệ thống micro: 370.000.000 đồng + Hệ thống wifi: 250.000.000 đồng Năm 2011, quận tiến hành cài đặt và ứng dụng chương trình quản lý văn bản cho 16 phòng, ban trong khuôn viên Trung tâm Hành chính quận và trang bị 16 máy vi tính cho các cơ quan, đơn vị này; đồng thời, triển khai hướng dẫn sử dụng hệ thống Domain cho trên 300 cán bộ, công chức và thay thế một số màn hình CRT bằng màn hình LCD. Trang 63 Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cũng đã hỗ trợ trang bị 133 máy tính cấu hình cao cho các đơn vị của Quận từ nguồn vốn tập trung của Thành phố và các hệ thống, thiết bị phục vụ cho việc quản lý, điều hành, liên thông giữa Quận và Thành phố như truyền hình trực tuyến, đánh giá sự hài lòng của người dân bằng máy tính bảng (03 máy), phần mềm phòng chống virus máy tính, mã độc. 2.4. Đánh giá 2.4.1. Mặt được Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”, Quận ủy, Ủy ban Nhân dân quận luôn coi trọng công tác cải cách hành chính, chú trọng đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm và hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Thủ tục hành chính công khai minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại quận hoạt động có hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức cá nhân với cơ quan Nhà nước. Tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi, thu hút được nhiều nguồn vốn về địa phương. Các đơn vị thực hiện tốt việc lập bảng niêm yết các thủ tục hành chính, niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị; có Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị; có thực hiện kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; có thực hiện chế độ báo cáo đúng quy định; trang bị màn hình trình chiếu bộ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Quận 8. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban thường xuyên được rà soát, điều chỉnh, quy định rõ ràng, không bị trùng lắp hoặc bỏ sót; cơ chế phối kết hợp giải quyết công việc đã có nhiều chuyển biến tạo được sự thống nhất, Trang 64 đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt các nhiệm vụ phân cấp quản lý trên các lĩnh vực, ngành; công tác sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới. Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc cho phép mọi người có thể sử dụng phần mềm ở bất kỳ nơi nào vì thông qua môi trường internet, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu trong việc chỉ đạo điều hành của Thường trực Ủy ban Nhân dân Quận, tạo sự thuận tiện trong thao tác và sử dụng được các tính năng mới của phần mềm. Ủy ban Nhân dân Quận 8 đã cấp đầy đủ hộp thư điện tử thành phố cho 100% CBCC các phòng ban, đơn vị và Ủy ban Nhân dân Quận, 16 Phường theo từng vị trí công việc. Các tài khoản thư điện tử này còn được dùng để đăng nhập vào hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc theo cơ chế một tài khoản cho tất cả các phần mềm. Hệ thống máy tính bảng vận hành phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân thay thế việc phát các tờ phiếu đánh giá cho người dân giúp tiết kiệm thời gian thống kê và chi phí cho cơ quan quản lý. Hệ thống mạng nội bộ (LAN) với độ kết nối tốt, ổn định. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được vận hành và theo dõi thường xuyên nên chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng. Được sự quan tâm chỉ đạo của Quận ủy, Ủy ban Nhân dân quận đã nâng cao và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trang thiết bị, đặc biệt là tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Tăng cường chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, được sự quan tâm, hỗ trợ tốt của Sở Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai các dự án phần cứng và phần mềm. Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông đã triển khai Cổng tiếp nhận yêu cầu Trang 65 lĩnh vực công nghệ thông tin thành phố, hỗ trợ quận xử lý sự cố về an ninh mạng, hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng, trang thông tin điện tử và thư điện tử thành phố kịp thời. Hệ thống máy chủ đủ mạnh để vận hành các phần mềm hiện tại đã triển khai tại Quận. Hệ thống máy chủ này được sự đảm bảo an toàn từ Sở Thông tin và Truyền thông trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, UBND Quận 8 cũng nhận được sự hỗ trợ khắc phục sự cố kịp thời, hiệu quả của Sở Thông tin và Truyền thông trong quá trình vận hành Trang thông tin điện tử. Hệ thống hạ tầng CNTT tại Quận đáp ứng tốt các phần mềm đã triển khai theo mô hình của Thành phố. Ngoài ra, tại UBND Quận đã triển khai hệ thống màn hình tra cứu thông tin thủ tục hành chính (Kios thông tin) với màn hình cảm ứng kích thước lớn 42 inch và 60 inch phục vụ người dân tra cứu hơn 400 bộ thủ tục hành chính của Quận. Hệ thống mạng nội bộ (LAN) với độ kết nối tốt, ổn định. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được vận hành và theo dõi thường xuyên nên chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng. 2.4.2. Hạn chế Ngoài những mặt đã làm được nêu trên, bên cạnh đó công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính còn một số điểm hạn chế. Chưa có hệ thống dự phòng cho các thiết bị quan trọng như Tường lửa (Firewall). Chưa có đường truyền Metronet dự phòng (chỉ có một đường của nhà mạng VNPT). Phần mềm quản lý văn bản còn hạn chế. Một số máy tính bàn còn cũ, còn sử dụng phầm mềm Microsoft office 2003 nên giải quyết công việc chậm; T

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_cai_cach_thu_tuc.pdf
Tài liệu liên quan