MỞ ĐẦU . 1
NỘI DUNG
CHưƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ ỨNG DỤNG CÔNG
NGHỆ THÔNG TIN TRONG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH . 7
1.1. Một số vấn đề chung về cải cách thủ tục hành chính . 7
1.1.1. Cải cách hành chính . 7
1.1.2. Cải cách thủ tục hành chính . 9
1.1.3. Dịch vụ công trực tuyến. 12
1.1.4. Yêu cầu khách quan và mục tiêu cải cách thủ tục hành chính . 13
1.1.5. Nội dung cải cách thủ tục hành chính . 15
1.1.6. Nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2011 -
2020. 16
1.1.7. Một cửa điện tử . 18
1.1.8. Chính phủ điện tử. 19
1.2. Cơ sở pháp lý về ứng dụng công nghệ thông tin. 20
1.2.1. Sự cần thiết ứng dụng công n ghệ thông tin . 20
1.2.2. Văn bản quản lý nhà nước về ứng dụng công nghệ thông tin . 23
1.2.3. Nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành
chính của cơ quan hành chính nhà nước . 25
1.3. Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục
hành chính tại UBND một số quận, huyện trên địa bàn TPHCM . 29
129 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại ủy ban nhân dân quận 8, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
% máy tính cấu
hình thấp vẫn xài Windows XP (do cấu hình máy quá thấp).
Về hệ thống mạng: các máy tính giữa các phòng ban chuyên môn được
kết nối bằng mạng L N (mạng nội bộ) và kết nối Ủy ban nhân dân 16
Phường bằng đường truyền Metronet cáp quang tốc độ cao. Triển khai hệ
thống mạng riêng ảo cho tất cả các cơ quan, trường học trên địa bàn Quận
nhằm phục vụ công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức bằng phần mềm
do Sở Nội vụ quản lý.
Quản lý và vận hành tốt hệ thống truyền hình trực tuyến do Sở Thông tin
và Truyền thông trang bị. Hiệu quả được phát huy rõ rệt trong các buổi họp
trực tuyến và trong đợt bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp vừa
qua.
Hệ thống đảm bảo an toàn an ninh thông tin: hiện nay, Ủy ban nhân dân
Quận có 01 thiết bị tường lửa (Firewall), 01 thiết bị chống sét và có xây dựng
chính sách an ninh thông tin mạng đảm bảo duy trì đường truyền dữ liệu
mạng hoạt động ổn định và an ninh an toàn mạng.
Trong khuôn viên UBND Quận, có tổng cộng 305 máy vi tính, 86 máy
photocopy, 127 máy in, 18 máy scan.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 10 máy vi tính, 05 máy in, 03
máy tính bảng 8 inch để triển khai dịch vụ đánh giá sự hài lòng của người dân
và 02 màn hình cảm ứng 60''.
Trang 50
Nâng cấp băng thông đường truyền số liệu dùng riêng cho cơ quan nhà
nước tại 16 phường từ 1Mb lên 2Mb phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá
XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.
Nâng cấp hệ thống phát wifi tại các phòng họp của UBND Quận nhằm
phục vụ việc tra cứu các văn bản trong hệ thống quản lý văn bản điện tử
EDMS trong các cuộc họp.
Việc gửi thư mời, hoãn họp đã được triển khai qua hình thức thư mời
điện tử: gửi tin nhắn với Brandname Văn phòng HĐND và UBND Quận 8,
gửi qua họp thư điện tử cá nhân lãnh đạo các đơn vị.
Các máy tính giữa các phòng ban chuyên môn được kết nối bằng mạng
L N (mạng nội bộ) và kết nối UBND 16 Phường bằng đường truyền
Metronet cáp quang. Triển khai hệ thống mạng riêng ảo cho tất cả các cơ
quan, trường học trên địa bàn Quận nhằm phục vụ công tác quản lý cán bộ,
công chức, viên chức bằng phần mềm do Sở Nội vụ quản lý.
Năm 2015, Ủy ban Nhân dân Quận 8 đã đã đầu tư hơn 800 triệu đồng để
tiến hành sửa chữa, nâng cấp công trình trụ sở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết
quả. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Quận 8 được bố trí với các quầy giao
dịch, sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên các lĩnh vực: kinh tế,
chứng thực, hộ tịch, tài nguyên và môi trường, quản lý đô thị - xây dựng...
nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, tổ chức khi liên hệ thực hiện
giải quyết thủ tục hành chính. Đây được coi là hình mẫu trong áp dụng công
nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính, với các trang thiết bị, phần
mềm hiện đại như: máy tra cứu thông tin thủ tục hành chính, hệ thống lấy số
làm việc tự động, hệ thống camera giám sát, hệ thống mạng và phần mềm hỗ
trợ tương thích; nơi ngồi chờ của người dân được trang bị máy điều hòa
thoáng mát trang nhã lịch sự; hệ thống lấy số tự động, quầy tiếp nhận hồ sơ
theo từng lĩnh vực; bàn hướng dẫn ghi hồ sơ Hiệu quả từ mô hình nhằm tạo
thêm kênh thông tin, thực hiện có hiệu quả công tác công khai, minh bạch các
Trang 51
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Nhân dân quận -
phường để cá nhân, tổ chức dễ tra cứu, nắm bắt và phối hợp giám sát việc
thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức. Đặc biệt là
niêm yết công khai các thủ tục hành chính đúng theo quy định Thông tư số
05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ Tư pháp (cấp quận là 216 thủ tục
hành chính, cấp phường là 109 thủ tục hành chính, số thủ tục hành chính thực
hiện liên thông là 27); quy trình giải quyết thủ tục hành chính áp dụng Hệ
thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008
với cách thức tra cứu đơn giản, thuận tiện đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức,
người dân; đồng thời, hỗ trợ tìm kiếm thông tin quy hoạch, theo dõi tình trạng
giải quyết hồ sơ một cách nhanh chóng, chính xác. Nhìn chung, có thể nhận
thấy, hiệu quả mang lại từ việc triển khai thực hiện mô hình đã và đang từng
bước góp phần tối ưu hóa hoạt động giao dịch hành chính công của cơ quan
nhà nước đối với tổ chức, cá nhân.
2.3.3.2. Phần mềm đã triển khai và đang vận hành theo Mô hình
chung của Thành phố
Bảng 2.1: Các phần mềm đã triển khai và đang vận hành
theo mô hình chung của Thành phố
(Nguồn: Ủy ban nhân dân Quận 8 năm 2017)
Stt Tên phần mềm Mô tả
Phạm vi
triển khai
1 Trang thông tin
tổng hợp thông tin
phục vụ quản lý
điều hành (HCM
eGov)
(https://quan8.tphcm
Giúp lãnh đạo quản lý toàn bộ
thông tin hiện có tại đơn vị, theo
dõi tình hình hoạt động của đơn
vị, hệ thống tổng hợp số liệu và
cung cấp các báo cáo tổng hợp
cho lãnh đạo dựa trên công nghệ
Văn
phòng
HĐND và
UBND
Q8
Trang 52
Stt Tên phần mềm Mô tả
Phạm vi
triển khai
.gov.vn) Web, giúp kịp thời chỉ đạo thực
hiện.
2 Quản lý công văn và
hồ sơ công việc
(https://quan8.tphcm
.gov.vn)
Quản lý văn bản đi, văn bản đến
tại UBND Quận và phòng ban
Quản lý hồ sơ công việc của từng
chuyên viên.
16 phòng
ban thuộc
Quận và
UBND 16
Phường
3 Quản lý lịch công
tác
(https://quan8.tphcm
.gov.vn)
Quản lý lịch công tác của UBND:
đăng ký lịch, xếp lịch, duyệt lịch,
công bố lịch.
Văn
phòng
HĐND và
UBND
Q8
4 Kiosk thông tin, mã
vạch
(
8081/web/kiosk)
Cung cấp thiết bị kiosk tại tổ tiếp
nhận hồ sơ để người dân tra cứu
tình hình thực hiện các dịch vụ
công tại quận.
Văn
phòng
HĐND và
UBND
Q8
5 Trang thông tin điện
tử Quận 8
(
minhcity.gov.vn)
Các dịch vụ công mức độ 3: Đăng
ký hộ kinh doanh cá thể; Cấp
phép xây dựng qua mạng; Đăng
ký nội quy lao động; Vệ sinh an
toàn thực phẩm và dinh dưỡng;
Đăng ký bản sao hộ tịch; Đăng ký
số giao dịch qua mạng.
Văn
phòng
HĐND và
UBND
Q8
6 Cấp Giấy chứng Quản lý được quá trình giải quyết, Phòng
Trang 53
Stt Tên phần mềm Mô tả
Phạm vi
triển khai
nhận Đăng ký kinh
doanh hộ cá thể
trong lĩnh vực
thương mại, dịch vụ
(https://dichvucong.
hochiminhcity.gov.v
n)
hoàn trả hồ sơ cấp Giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh hộ cá
thể. Quản lý được tình hình sản
xuất kinh doanh chung toàn địa
bàn phục vụ quản lý điều hành.
Kinh tế
7 Cấp Giấy chứng
nhận đủ điều kiện vệ
sinh an toàn thực
phẩm
(https://dichvucong.
hochiminhcity.gov.v
n)
Quản lý quá trình thụ lý, hoàn trả
hồ sơ cấp giấy chứng nhận. Quản
lý thông tin tình hình kinh doanh
các sản phẩm có chứng nhận Vệ
sinh an toàn thực phẩm.
Phòng Y
tế
8 Cấp Giấy chứng
nhận kinh doanh
rượu, thuốc lá
(https://dichvucong.
hochiminhcity.gov.v
n)
Quản lý quá trình thụ lý, hoàn trả
hồ sơ cấp Giấy chứng nhận kinh
doanh các sản phẩm rượu, thuốc
lá.
Phòng
Kinh tế
9 Đăng ký sử dụng lao
động
(https://dichvucong.
hochiminhcity.gov.v
n) hoặc
Quản lý được quá trình giải quyết,
hoàn trả hồ sơ xác nhận về lao
động. Quản lý tình hình chung về
tăng, giảm lao động, tình hình
đăng ký và sử dụng lao động trên
Phòng
Lao động,
Thương
binh và
Xã hội
Trang 54
Stt Tên phần mềm Mô tả
Phạm vi
triển khai
(
minhcity.gov.vn/pag
es/dang-ky-noi-quy-
lao-dong.aspx)
địa bàn phục vụ quản lý điều hành
10 Quản lý hồ sơ
chứng thực
Quản lý được quá trình tiếp nhận,
giải quyết, hoàn trả hồ sơ chứng
thực của dân về chứng thực. Quản
lý thông tin về các giao dịch
chứng thực trên địa bàn phục vụ
quản lý điều hành.
Văn
phòng
HĐND và
UBND
Q8
11 Cấp giấy phép xây
dựng
(
ochiminhcity.gov.vn
)
Quản lý thông tin hồ sơ cấp phép
xây dựng đô thị toàn địa bàn Quận
phục vụ quản lý điều hành.
Phòng
Quản lý
đô thị
12 Phần mềm quản lý
sau cấp phép xây
dựng
13 Phần mềm cấp số
nhà, biến động số
nhà
14 Phần mềm tổng hợp
báo cáo
15 Cấp Giấy chứng
nhận Quyền sở hữu
Quản lý được quá trình tiếp nhận,
giải quyết, hoàn trả các loại hồ sơ
Phòng Tài
nguyên và
Trang 55
Stt Tên phần mềm Mô tả
Phạm vi
triển khai
nhà ở, Quyền sử
dụng đất ở và tài sản
khác gắn liền với
đất
liên quan đến cấp Giấy chứng
nhận Quyền sở hữu nhà ở, Quyền
sử dụng đất ở và tài sản khác gắn
liền với đất.
Môi
trường
16 Quản lý biến động Quản lý quá trình biến động, lịch
sử thay đổi, cấp giấy tổng hợp
thông tin giúp công tác quản lý và
điều hành.
17 Quản lý các giao
dịch bảo đảm
Quản lý thông tin giao dịch đảm
bảo.
18 Quản lý đất đai và
lập hồ sơ địa chính
Quản lý và cập nhật thông tin các
sổ địa chính.
19 Quản lý hộ tịch Phục vụ cho cán bộ hộ tịch các
Phường và Quận trong công tác
hộ tịch phát sinh hằng ngày Quản
lý thông tin hộ tịch trên địa bàn.
Phòng Tư
pháp
20 Quản lý cán bộ công
chức
Phòng
Nội vụ
21 Phần mềm thi đua
khen thưởng
Quản lý thi đua khen thưởng các
tập thể, cá nhân các thời kỳ
Phòng
Nội vụ
22 Quản lý tài chính và
tài sản công
Phòng Tài
chính-Kế
hoạch
23 Liên thông thông Liên thông thông tin giữa các đơn Phòng
Trang 56
Stt Tên phần mềm Mô tả
Phạm vi
triển khai
tin trong lĩnh vực
kinh tế
vị: Phòng Kinh tế, Chi Cục Thuế
để rút ngắn quy trình giải quyết hồ
sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh hộ cá thể và Cấp mã
số thuế.
Kinh tế +
Chi cục
Thuế
24 Liên thông Một cửa
điện tử thành phố
Liên thông giữa UBND Quận với
hệ thống một cửa Thành phố giúp
người dân tra cứu hồ sơ và công
khai số liệu xử lý hồ sơ hành
chính.
Văn
phòng
HĐND và
UBND
Q8
25 Quản lý ý kiến chỉ
đạo điều hành của
thường trực Ủy ban
nhân dân Quận 8
(
8081)
Quản lý bút phê chỉ đạo của lãnh
đạo, giao việc, nhận việc theo dõi
tiến độ công việc.
Văn
phòng
HĐND và
UBND
Q8
26 Quản lý đơn thư
hành chính và khiếu
nại tố cáo
Quản lý được nội dung thông tin
đơn thư hành chính và khiếu nại
tố cáo. Theo dõi tiến độ, quá trình
trả lời đơn thư của từng phòng
ban, từng chuyên viên.
Văn
phòng
HĐND và
UBND
Q8
27 Hệ thống một cửa
điện tử, tổng đài
điện thoại di động
1900.54.54.44
Cung cấp tình trạng hồ sơ cho
lãnh đạo, người dân thông qua
website Một cửa điện tử của thành
phố và tổng đài 1900.54.54.44,
Văn
phòng
HĐND và
UBND
Trang 57
Stt Tên phần mềm Mô tả
Phạm vi
triển khai
thông qua tin nhắn SMS. Q8
28 Phần mềm Quản lý
trật tự đô thị và vệ
sinh môi trường ứng
dụng Dashboard
Là hệ thống thông tin được xây
dựng trên nền tảng GIS có tích
hợp: tính năng trao đổi trực tuyến,
ISO điện tử; các dữ liệu được số
hóa, cập nhật và liên thông toàn
diện từ Quận đến Phường, đến
Đội Thanh tra địa bàn Quận 8 (Sở
Xây dựng), đến Chi nhánh Văn
phòng đăng ký đất đai Quận 8 (Sở
Tài nguyên và Môi trường).
Văn
phòng
HĐND và
UBND
Q8
2.3.3.3. Về trang thông tin điện tử Quận 8
a. Căn cứ pháp lý
Trang thông tin điện tử Quận 8 được tổ chức và hoạt động theo Quyết
định số 9238/QĐ-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2014 của Ủy ban nhân dân
Quận 8. Quy chế tổ chức, quản lý, hoạt động cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử Quận 8 được thực hiện theo
Quyết định số 7424/QĐ-UBND ngày 11 tháng 8 năm 2014. Tuy nhiên, do
hiện nay một số thành viên Ban Biên tập đã thay đổi vị trí công tác nên Tổ
Công nghệ thông tin đã dự thảo Quyết định điều chỉnh nhân sự Ban Biên tập
để làm cơ sở cho việc hoạt động và thực hiện theo quy chế.
b. Lượt người truy cập
Tính đến ngày 20 tháng 11 năm 2017 có 23.998.689 lượt người truy
cập trên Trang Thông tin điện tử Quận 8.
c. Về nội dung Trang thông tin điện tử
Trang 58
Đảm bảo xây dựng nội dung Trang thông tin điện tử theo quy định tại
Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy
định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông
tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước. Theo đánh giá
của Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố thì Trang thông tin điện tử
Quận 8 đáp ứng đầy đủ nhất các nội dung theo quy định trong 24 Quận
huyện.
d. Về an toàn thông tin và vận hành, quản trị trang thông tin điện tử
và theo dõi vận hành, hỗ trợ xử lý sự cố
Công ty TNHH MTV Công viên phần mềm Quang Trung và Trung tâm
Công nghệ thông tin thành phố hỗ trợ từ xa.
e. Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã triển khai trên Trang
thông tin điện tử Quận 8
Quận 8 đã triển khai và vận hành 28 phần mềm theo mô hình chung của
Thành phố từ kinh phí quận (bảng 2.1). Các phần mềm này được liên thông
dữ liệu theo trục liên thông của Thành phố nhằm phục vụ cho việc quản lý,
điều hành, thống kê công việc của Quận. Bên cạnh đó, còn có một số phần
mềm quản lý dữ liệu xây dựng, đất đai được trang bị cho Phòng Quản lý đô
thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai
Thành phố (thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố - Sở Tài nguyên và
Môi trường). Ngoài ra, trong năm 2017, Quận đã đề nghị và được Sở Thông
tin và Truyền thông ghi vốn ứng dụng công nghệ thông tin mã nguồn mở giai
đoạn 3 đối với 12 phần mềm (phụ lục 1). Đồng thời, Ủy ban Nhân dân Quận
đã phê duyệt kinh phí xây dựng hệ thống phần mềm Công khai quy hoạch
trên nền GIS được tích hợp vào các thiết bị di động thông minh để phục vụ
việc tra cứu của cán bộ công chức và người dân.
Trang 59
Khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 Quận 8 đã rút ngắn
thời gian giải quyết hồ sơ một số lĩnh vực nhanh hơn quy định, Quận đã triển
khai 28 thủ tục của 6 lĩnh vực. Cụ thể:
Lĩnh vực thành lập và phát triển doanh nghiệp (05 thủ tục), bao gồm:
Cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và giấy chứng nhận đăng
ký thuế (rút ngắn thời gian giải quyết còn 03 ngày làm việc); cấp lại Giấy
chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ
kinh doanh; tạm ngừng kinh doanh hộ kinh doanh; chấm dứt hoạt động kinh
doanh hộ kinh doanh.
Tính đến giữa năm 2017, có 133/2.258 hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh
(đạt 5,89%).
Lĩnh vực Lao động tiền lương, tiền công (04 thủ tục), bao gồm: Báo cáo
giảm lao động; thủ tục Khai trình sử dụng lao động; thủ tục đăng ký nội quy
lao động; thủ tục nộp nội quy lao động. Thời gian cấp phép: 07 ngày làm việc.
Tính đến giữa năm 2017, có 40/150 hồ sơ đăng ký nội quy lao động
(đạt 26,66%).
Lĩnh vực an toàn thực phẩm và dinh dưỡng (04 thủ tục), bao gồm: Cấp
Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (lĩnh vực Công
thương) - Cơ sở kinh doanh; cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an
toàn thực phẩm (lĩnh vực Công thương) - Cơ sở sản xuất; cấp Giấy chứng
nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (lĩnh vực Nông nghiệp); cấp
Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (Dịch vụ ăn
uống). Thời gian cấp phép: đã rút ngắn thời gian giải quyết còn 12 ngày làm
việc (theo quy định là 15 ngày).
Tính đến giữa năm 2017, có 12/124 hồ sơ an toàn thực phẩm (đạt
9,67%).
Lĩnh vực Chứng thực – Hộ tịch (01 thủ tục): Cấp bản sao hộ tịch (khai
Trang 60
sinh, khai tử, kết hôn). Thời gian cấp phép: trong ngày làm việc. Tính đến
giữa năm 2017, có 162/2.365 hồ sơ trích lục hộ tịch (đạt 0,06%)
Lĩnh vực Xây dựng (13 thủ tục), bao gồm: Cấp phép xây dựng nhà ở
riêng lẻ; cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có thời hạn; cấp phép cải tạo sửa
chữa nhà ở riêng lẻ; cấp phép cải tạo sửa chữa công trình; cấp phép xây dựng
công trình quảng cáo; cấp phép xây dựng công trình không phải nhà ở riêng
lẻ; cấp phép xây dựng công trình không theo tuyến; điều chỉnh giấp phép nhà
ở riêng lẻ; điều chỉnh giấy phép công trình không phải nhà ở riêng lẻ; điều
chỉnh giấy phép xây dựng; gia hạn giấy phép xây dựng; cấp phép xây dựng
công trình trạm BTS; cấp phép di dời công trình. Thời gian cấp phép: đã rút
ngắn thời gian giải quyết còn 10 ngày làm việc (theo quy định là 15 ngày).
Tính đến giữa năm 2017, có 91/2.458 hồ sơ cấp phép xây dựng (đạt
3,7%).
Phần mềm Quản lý dữ liệu hộ tịch quốc gia do Bộ tư pháp chủ trì: đang
thực hiện tại Quận và 16 Phường với 4 thủ tục: đăng ký khai sinh, đăng ký
khai tử, đăng ký cấp bản sao, đăng ký giám hộ tại địa chỉ:
https://hotichtructuyen.moj.gov.vn. Đối với mô hình ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý dữ liệu hộ tịch tại Quận và 16 Phường, Quận đã vận
hành và thấy rằng trước khi có mô hình, việc giải quyết thủ tục trích lục hộ
tịch tốn thời gian của người dân và công sức của công chức thực hiện vì phải
tra cứu từ sổ hộ tịch. Khi ứng dụng mô hình, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận
và trả kết quả quận, phường tra cứu kết quả lưu trữ dữ liệu hộ tịch và trả lời
ngay cho người dân đồng thời thực hiện trích lục hộ tịch và trả kết quả ngay
trong ngày làm việc.
Đồng thời, Quận đang lấy ý kiến góp ý về Quy trình triển khai dịch vụ
công mức độ 4 đối với thủ tục trích lục hộ tịch và Đăng ký hộ kinh doanh.
Ngoài ra, Quận cũng đã đề xuất với Sở Thông tin và Truyền thông triền khai
triển khai 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong giai đoạn 2017 – 2018
Trang 61
(phụ lục 2).
Thông qua phần mềm trực tuyến tại địa chỉ
https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn và
người dân được cán bộ chuyên môn hướng
dẫn trực tiếp về thành phần hồ sơ qua tin nhắn SMS, email cá nhân cũng như
trực tiếp bổ sung hồ sơ thông qua hệ thống trực tuyến, nhận Phiếu hẹn trả kết
quả với thời gian cụ thể khi hồ sơ đảm bảo đầy đủ thành phần, thực hiện tra
cứu tiến độ giải quyết hồ sơ trên hệ thống. Người dân chỉ cần đến Ủy ban
Nhân dân Quận 8 duy nhất một lần để nhận kết quả, hạn chế số lần đi lại,
tránh gây phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, phần mềm giúp Thường trực
Ủy ban Nhân dân Quận 8 trực tiếp theo dõi, giám sát trong quá trình cán bộ,
công chức thực thi công vụ, làm cơ sở đánh giá đối với cán bộ, công chức để
kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.
2.3.3.4. Về hộp thư điện tử
Đã cung cấp hơn 639 hộp thư điện tử Thành phố bao gồm hộp thư đơn
vị, 16 phường, cá nhân là lãnh đạo và chuyên viên.
Tổ Công nghệ thông tin thường xuyên rà soát việc sử dụng các hộp thư
này với tần xuất 3 tháng 1 lần, thông báo đến các đơn vị các hộp thư ít sử
dụng.
2.3.3.5. Về Tổng đài giải đáp thắc mắc cho người dân 19007208
Năm 2016 có 371 cuộc gọi (còn tồn 12 cuộc chưa xử lý: Đô thị: 6; An
ninh trật tự: 01; Phòng cháy chữa cháy: 01; Khác: 04).
Năm 2017 có 318 cuộc gọi (đang xử lý: Đô thị: 05; An ninh trật tự: 11;
Môi trường: 02).
2.3.4. Về tài chính
- Năm 2013 - 2014:
Trang 62
+ Phần cứng: Đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT tại Ủy ban Nhân dân quận
8: 1.353.000.000 đồng
+ Phần mềm: Hạng mục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (mã
nguồn mở) tại quận 8: 589.000.000 đồng
- Năm 2015 – 2016:
+ Phần cứng: Dự án Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin tại Ủy ban
Nhân dân quận 8: 1.130.000.000 đồng
+ Phần mềm: Hạng mục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (mã
nguồn mở) giai đoạn 2 tại quận 8: 1.124.000.000 đồng
- Năm 2017 - 2018:
+ Phần cứng: không có
+ Phần mềm: Hạng mục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin giai
đoạn 2 tại Văn phòng HĐND và UBND quận 8: 3.800.000.000 đồng
- Về mua sắm trang thiết bị, máy móc (từ năm 2011 đến năm 2016) từ
nguồn kinh phí quận:
+ Máy vi tính mới (16 cái): 152.000.000 đồng
+ Hệ thống server và switch dự phòng: 300.000.000 đồng
+ Mua máy chiếu (3 cái): 99.000.000 đồng
+ Hệ thống micro: 370.000.000 đồng
+ Hệ thống wifi: 250.000.000 đồng
Năm 2011, quận tiến hành cài đặt và ứng dụng chương trình quản lý
văn bản cho 16 phòng, ban trong khuôn viên Trung tâm Hành chính quận và
trang bị 16 máy vi tính cho các cơ quan, đơn vị này; đồng thời, triển khai
hướng dẫn sử dụng hệ thống Domain cho trên 300 cán bộ, công chức và thay
thế một số màn hình CRT bằng màn hình LCD.
Trang 63
Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cũng đã hỗ trợ trang
bị 133 máy tính cấu hình cao cho các đơn vị của Quận từ nguồn vốn tập trung
của Thành phố và các hệ thống, thiết bị phục vụ cho việc quản lý, điều hành,
liên thông giữa Quận và Thành phố như truyền hình trực tuyến, đánh giá sự
hài lòng của người dân bằng máy tính bảng (03 máy), phần mềm phòng chống
virus máy tính, mã độc.
2.4. Đánh giá
2.4.1. Mặt được
Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nền công vụ “chuyên nghiệp,
trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”, Quận ủy, Ủy ban Nhân dân
quận luôn coi trọng công tác cải cách hành chính, chú trọng đổi mới công tác
chỉ đạo, điều hành nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, nâng cao trách
nhiệm và hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.
Thủ tục hành chính công khai minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính
được nâng cao. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại quận hoạt động có
hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức cá
nhân với cơ quan Nhà nước. Tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi, thu hút được
nhiều nguồn vốn về địa phương.
Các đơn vị thực hiện tốt việc lập bảng niêm yết các thủ tục hành chính,
niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị; có Kế hoạch kiểm
soát thủ tục hành chính tại đơn vị; có thực hiện kiện toàn đội ngũ cán bộ, công
chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; có thực hiện chế độ báo cáo
đúng quy định; trang bị màn hình trình chiếu bộ thủ tục hành chính tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả Quận 8.
Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban thường xuyên được rà soát,
điều chỉnh, quy định rõ ràng, không bị trùng lắp hoặc bỏ sót; cơ chế phối kết
hợp giải quyết công việc đã có nhiều chuyển biến tạo được sự thống nhất,
Trang 64
đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt các nhiệm vụ phân cấp quản
lý trên các lĩnh vực, ngành; công tác sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo phù
hợp với yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới.
Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc cho phép mọi người có
thể sử dụng phần mềm ở bất kỳ nơi nào vì thông qua môi trường internet, đảm
bảo đáp ứng các yêu cầu trong việc chỉ đạo điều hành của Thường trực Ủy
ban Nhân dân Quận, tạo sự thuận tiện trong thao tác và sử dụng được các tính
năng mới của phần mềm.
Ủy ban Nhân dân Quận 8 đã cấp đầy đủ hộp thư điện tử thành phố cho
100% CBCC các phòng ban, đơn vị và Ủy ban Nhân dân Quận, 16 Phường
theo từng vị trí công việc. Các tài khoản thư điện tử này còn được dùng để
đăng nhập vào hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc theo
cơ chế một tài khoản cho tất cả các phần mềm.
Hệ thống máy tính bảng vận hành phần mềm đánh giá sự hài lòng của
người dân thay thế việc phát các tờ phiếu đánh giá cho người dân giúp tiết
kiệm thời gian thống kê và chi phí cho cơ quan quản lý.
Hệ thống mạng nội bộ (LAN) với độ kết nối tốt, ổn định. Cơ sở hạ tầng
kỹ thuật được vận hành và theo dõi thường xuyên nên chưa xảy ra sự cố
nghiêm trọng.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Quận ủy, Ủy ban Nhân dân quận đã
nâng cao và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trang thiết bị, đặc biệt là tại Bộ phận
Tiếp nhận và trả kết quả. Tăng cường chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin
trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người
dân, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Bên cạnh đó, được sự quan tâm, hỗ trợ tốt của Sở Thông tin và Truyền
thông trong việc triển khai các dự án phần cứng và phần mềm. Trung tâm
Công nghệ thông tin và Truyền thông đã triển khai Cổng tiếp nhận yêu cầu
Trang 65
lĩnh vực công nghệ thông tin thành phố, hỗ trợ quận xử lý sự cố về an ninh
mạng, hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng, trang thông tin điện
tử và thư điện tử thành phố kịp thời.
Hệ thống máy chủ đủ mạnh để vận hành các phần mềm hiện tại đã triển
khai tại Quận. Hệ thống máy chủ này được sự đảm bảo an toàn từ Sở Thông
tin và Truyền thông trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, UBND Quận 8
cũng nhận được sự hỗ trợ khắc phục sự cố kịp thời, hiệu quả của Sở Thông tin
và Truyền thông trong quá trình vận hành Trang thông tin điện tử.
Hệ thống hạ tầng CNTT tại Quận đáp ứng tốt các phần mềm đã triển
khai theo mô hình của Thành phố. Ngoài ra, tại UBND Quận đã triển khai hệ
thống màn hình tra cứu thông tin thủ tục hành chính (Kios thông tin) với màn
hình cảm ứng kích thước lớn 42 inch và 60 inch phục vụ người dân tra cứu
hơn 400 bộ thủ tục hành chính của Quận.
Hệ thống mạng nội bộ (LAN) với độ kết nối tốt, ổn định. Cơ sở hạ tầng
kỹ thuật được vận hành và theo dõi thường xuyên nên chưa xảy ra sự cố
nghiêm trọng.
2.4.2. Hạn chế
Ngoài những mặt đã làm được nêu trên, bên cạnh đó công tác ứng dụng
công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính còn một số điểm hạn
chế.
Chưa có hệ thống dự phòng cho các thiết bị quan trọng như Tường lửa
(Firewall).
Chưa có đường truyền Metronet dự phòng (chỉ có một đường của nhà
mạng VNPT).
Phần mềm quản lý văn bản còn hạn chế.
Một số máy tính bàn còn cũ, còn sử dụng phầm mềm Microsoft office
2003 nên giải quyết công việc chậm;
T
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_cai_cach_thu_tuc.pdf