LỜI CAM ĐOAN . i
LỜI CẢM ƠN . ii
DANH MỤC CÁC HÌNH. vi
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT . viii
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN. ix
LỜI MỞ ĐẦU .1
1. Lý do chọn đề tài.1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .4
5. Phương pháp nghiên cứu.4
6. Bố cục đề tài.5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH WEBSITE.6
1.1. Tổng quan về chiến lược kinh doanh.6
1.1.1. Khái niệm về chiến lược và chiến lược kinh doanh.6
1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp.10
1.2. Quản trị chiến lược.11
1.2.1. Khái niệm về quản trị chiến lược.11
1.2.2. Quy trình quản trị chiến lược.12
1.2.3. Phân loại chiến lược kinh doanh.13
1.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh tại doanh nghiệp .16
1.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài.18
1.3.2. Phân tích môi trường bên trong .23
1.3.3. Phân tích ma trận SWOT .25
132 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh website tại công ty cổ phần truyền thông quốc tế incom, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh
gay gắt của thị trường ngày càng tăng lên, thêm nhiều công ty gia nhập ngành khiến
cho Incom gặp khó khăn trong việc duy trì thị phần và đạt được mức tăng trưởng
cao liên tục.
2.2. Các yếu tố tác động vào chiến lược kinh doanh website của Incom
2.2.1. Phân tích môi trường bên ngoài của Incom
2.2.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô
a. Môi trường chính trị - pháp luật (Politics)
42
Môi trường chính trị – pháp luật bao gồm các hệ thống quan điểm đường lối
chính sách của chính phủ, hệ thống pháp luật hiện hành, các xu hướng chính trị,
ngoại giao của chính phủ và những diễn biến chính trị trong nước, trong khu vực và
trên toàn thế giới. Các biến động về môi trường chính trị – pháp luật sẽ tạo cơ hội
và rủi ro doanh nghiệp với các doanh nghiệp.
Môi trường pháp lý của Việt Nam còn thiếu và yếu, tuy nhiên trong quá trình
hội nhập WTO, hành lang pháp lý về lĩnh vực điện tử đã được thiết lập thông qua
các quy định được ban hành như:
- Luật Công nghệ thông tin (Số 67/2006/QH11 ngày 29/6/2006).
- Luật Giao dịch điện tử (Số 51/2005/QH11 ngày 29/11/2005)
- Nghị định Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà
nước (Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007).
- Nghị định Về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng (nghị định số
35/2007/NĐ-CP ngày 08/3/2007).
- Nghị định Quy định chi tiết thi hành luật giao dịch điện tử về chữ ký số và
dịch vụ chứng thực chữ ký số (Nghị định số 26/2007/NĐ-CP ngày 15/02/2007).
Đây là một trong những yếu tố mở rộng và thúc đẩy phát triển công nghệ
thông tin và truyền thông nói chung và các sản phẩm trực tuyến nói riêng. Nhà
nước và pháp luật có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn tới các website tại Việt Nam
Chính phủ có vai trò to lớn trong việc điều tiết vĩ mô nền kinh tế thông qua
các chính sách kinh tế, tài chính, tiền tệ và các chương trình chi tiêu của mình.
Trong mối quan hệ với các doanh nghiệp chính phủ vừa đóng vai trò là người kiểm
soát, khuyến khích, tài trợ, quy định, ngăn cấm, hạn chế vừa đóng vai trò khách
hàng quan trọng đối với doanh nghiệp (trong chương trình chi tiêu của chính phủ)
và sau cùng chính phủ đóng vai trò là nhà cung cấp các dịch vụ cho doanh
nghiệp như cung cấp các thông tin vĩ mô và các dịch vụ công cộng khác. Nếu chính
phủ khuyến khích việc đăng tải các thông tin trên mạng và có các chính sách hỗ trợ
vốn vay cũng như khuyến khích cho các hoạt động này thì các website sẽ có nền
tảng phát triển mạnh mẽ hơn.
43
+ Số lượng và loại chương trình phát triển thương mại điện tử mà chính phủ
áp dụng.
+ Việc tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh hay không lành mạnh hoàn
toàn phụ thuộc vào yếu tố pháp luật và quản lý nhà nước về kinh tế.
Pháp luật đưa ra những quy định cho phép, không cho phép hoặc những đòi
hỏi buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ. Chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong hệ
thống luật pháp như thuế, đầu tư ... sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp, việc kinh doanh của các website cũng không nằm ngoài quy luật
đó. Nếu chỉ có một điều chỉnh nhỏ của pháp luật, là công ty và hoạt động của các
website có thể bị ảnh hưởng ngay lập tức. Ví dụ, nhà nước ra quy định tất cả các
website cần phải có đăng ký với Bộ công thương nếu là website thương mại điện tử,
hoặc đăng ký với Sở Thông tin & Truyền thông nếu nếu là trang thông tin điện tử
tổng hợp (ICP) thì đây cũng là một bước mà doanh nghiệp cần chú ý khi phát triển
các website, nhưng nó cũng là cơ hội để ngăn chặn các website không chính thống,
có những nội dung vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục...
Ngoài ra các thay đổi về quy định tên miền cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt
động tư vấn và thiết kế website, ví dụ như trong năm 2013, khi mà VNNIC thay đổi
thời gian "ân hạn" của tên miền từ 30 ngày xuống còn 20 ngày như hiện nay, nhiều
nhà quản trị website mất hàng loạt tên miền do bất cẩn. Các doanh nghiệp nói
chung và các chủ website nói riêng cần vô cùng lưu ý về những vấn đề này
+ Các luật, nghị định, thông tư, quy định mà nhà nước ban hành là một nhân
tố vô cùng quan trọng và ảnh hưởng tiên quyết tới các website, do vậy các chủ
website cần đặc biệt lưu ý
Hiện nay, các website khi hoạt động cần đăng ký với cổng thông tin hoạt động
thương mại điện tử của bộ Công Thương, Incom cũng đã rất chú trọng đến yêu cầu
này của bộ Công thương để có những thủ tục đăng ký phù hợp, đủ tư cách pháp
nhân hoạt động sau này. Tuy nhiên, đó cũng là áp lực cho Incom khi hoạt động với
những tin tức, thông tin cần phải xác thực, tránh việc vi phạm bảo mật thông tin hay
thuần phong mỹ tục
44
b. Môi trường kinh tế (Economics)
Việt Nam đã hội nhập quốc tế về công nghệ, dịch vụ và mô hình kinh doanh từ
khá sớm. Về thị trường, Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ có hiệu lực từ
năm 2001 cho phép Mỹ tham gia thị trường dịch vụ thương mại Việt Nam nhưng
thực tế chủ yếu vẫn chỉ có cạnh tranh trong nước. Tuy nhiên thời điểm Việt Nam
chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO)
ngày 7/11/2006, thị trường viễn thông và Internet tại Việt Nam đã là một thị trường
có tính cạnh tranh cao trong hầu hết các loại hình dịch vụ.
Theo một thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, đã có 18,96%
dân số Việt Nam sử dụng Internet. 100% các doanh nghiệp lớn, Tổng công ty, 98%
trường phổ thông trung học, 50% trường trung học cơ sở đã kết nối Internet. Tốc độ
phát triển CNTT bình quân hằng năm đạt 25-30% (Số liệu Bộ TT và TT). Môi
trường CNTT và truyền thông là một lĩnh vực mới phát triển đầy tiềm năng đối với
các công ty công nghệ nói chung và Incom nói riêng. Việc phát triển công nghệ cao
được coi là mũi nhọn của nền công nghiệp Việt Nam, đây vừa là cơ hội vừa là thách
thức đối với Incom. Riêng về Website, Incom muốn đây là một hướng đi chính phát
triển trong hiện tại và tương lai, tạo ra các giá trị gia tăng qua các trang Web, vừa
mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, vừa truyền tải được thông tin và vừa mang
lại doanh thu cho công ty.
c. Môi trường xã hội (Social)
Môi trường văn hóa xã hội bao gồm các chuẩn mực và các giá trị được chấp
thuận và tôn trọng bởi một văn hóa hoặc một văn hóa cụ thể. Yếu tố văn hoá - xã
hội tác động rất chậm đến doanh nghiệp.
Sự thay đổi của các yếu tố văn hoá xã hội một phần là hệ quả của sự tác động
lâu đài của các yếu tố vĩ mô khác, do vậy nó thường xảy ra chậm hơn so với các yếu
tố khác. Các khía cạnh hình thành môi trường văn hoá xã hội có ảnh hưởng mạnh
mẽ tới các hoạt động của website như: (1) Những quan niệm về đạo đức, thẩm mỹ,
về lối sống, về nghề nghiệp; (2) Những phong tục, tập quán, truyền thống (3)
Những quan tâm và ưu tiên của xã hội; Trình độ nhận thức, học vấn chung của xã
45
hội... Ðối với quản trị chiến lược, yếu tố văn hóa, xã hội là nhạy cảm, hay thay đổi
nhất. Lối sống của dân cư tự thay đổi nhanh chóng theo xu hướng du nhập những
lối sống mới, dẫn đến thái độ và hành vi người dùng thay đổi. Trình độ dân trí cao
hơn, do vậy nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của người dùng về chất lượng, phong
phú về nội dung trong các trang Web, cụ thể một số yếu tố như sau:
+ Nguồn nhân lực: Một website muốn vận hành tốt cần một nguồn nhân lực có
trình độ cao ở các ngành nghề, từ kỹ thuật cho tới kinh tế, Marketing. Do vậy,
nguồn nhân lực của xã hội ảnh hưởng vô cùng lớn tới các website, xã hội càng đạo
tạo những lao động chất lượng cao thì các website nói riêng và cả xã hội nói chung
ngày càng phát triển.
+ Số lượng người dùng Internet: Hiện nay số lượng người dùng Internet chiếm
tỉ trọng khá cao trong số lượng người dân, nhưng đó là một yếu tố rất ảnh hưởng
đến việc phát triển các website. Việc phủ rộng Internet tới vùng xâu vùng xa, miền
núi hải đảo cũng như vùng dân cư có điều kiện khó khan khiến các website tin
tức và bán hàng của Incom có thể phát triển tốt hơn, đưa được thông tin và tiện ích
tới người dùng nhiều hơn nữa.
+ Đi kèm với số lượng người dùng Internet bên trên thì số máy tính/thiết bị
điện tử truy cập Internet bình quân trên một người dân càng cao thì chứng tỏ sự phát
triển của website nói chung ngày một mạnh mẽ.
+ Trình độ và kỹ năng công nghệ thông tin của người dùng: Trình độ người
dùng càng cao thì khả năng cũng như thời gian tiếp cận Internet và các website càng
lớn, tác động đến sự phát triển của các website.
+ Việc sao chép thông tin trên web cũng là vấn đề cần quan tâm. Đối với Việt
Nam, việc sao chép thông tin của người khác xảy ra phổ biến và một số người viết
không nhận thức được những điều này. Nhưng với Châu Âu và các nước tiên tiến,
đây là hành vi "ăn cắp thông tin"”và vi phạm bản quyền. Như vậy, chủ website cần
đặc biệt lưu ý, tránh xảy ra tình trạng xâm phạm lợi ích, ảnh hưởng tới yếu tố pháp
luật.
46
+ Bên cạnh đó, dân số cũng là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến các
yếu tố khác của môi trường vĩ mô, đặc biệt là yếu tố xã hội và yếu tố kinh tế. Những
thay đổi trong môi trường dân số sẽ tác động trực tiếp đến sự thay đổi của môi
trường kinh tế và xã hội và ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh
nghiệp/chủ sở hữu website.
Incom đã nắm bắt được những cơ hội trên để có thể phát triển các website một
cách tốt nhất, hướng tới thị hiếu của người tiêu dùng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn
văn hóa, xã hội, chuẩn mực đạo đứctrong các sản phẩm trên Website của mình.
d. Môi trường công nghệ (Technology)
Nhân tố công nghệ có ảnh hưởng lớn đối với chiến lược kinh doanh của các
doanh nghiệp. Giai đoạn hiện nay là giai đoạn công nghệ phát triển cực kỳ mạnh
mẽ, chúng ta đang sống trong thời kỳ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi mà
mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh đều được áp dụng công nghệ kỹ thuật số. Do đó
việc phán đoán xu hướng phát triển công nghệ là vấn đề hết sức quan trọng đối với
sự phát triển của doanh nghiệp. Sự thay đổi về công nghệ ảnh hưởng lớn đến những
chu kỳ sống của sản phẩm và dịch vụ. Sự phát triển đột phá của công nghệ có thể là
cơ hội cho những doanh nghiệp có khả năng huy động vốn đầu tư, nhưng cũng có
thể là mối đe dọa cho những doanh nghiệp bị gắn chặt vào công nghệ cũ. Trong sự
phát triển của xã hội, chắc chắn là rất cần phải chuyển sang công nghệ mới. Tuy
nhiên không phải vì thế mà bỗng nhiên các doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ
cũ bị thua lỗ. Một là những công nghệ cũ vẫn có người mua trong thời gian dài, một
phần vì các doanh nghiệp tiếp tục cải tiến những công nghệ đó. Hai là khó mà tiên
đoán sự ra đời của công nghệ mới, bởi vì việc nghiên cứu công mới là rất tốn kém
và không hoàn chỉnh; hơn nữa nó thường bắt đầu từ những thị trường phụ. Vả lại
công nghệ mới có chiều hướng tạo ra thị trường mới chứ không xâm lấn thị trường
hiện tại. Incom đã vận dụng những công nghệ mới trong tất cả các quy trình của
mình, từ nghiên cứu thị trường đến phát triển các phần mềm, ứng dụng đặc biệt cho
các website. Các công nghệ mới như UI/UX cũng được áp dụng để đưa một nền
tảng website tốt nhất cho người tiêu dùng.
47
f. Ma trận các yếu tố bên ngoài của Incom (EFE)
Căn cứ vào đặc điểm môi trường vĩ mô như đã phân thích ở trên, kết hợp sử
dụng phương pháp phỏng vấn chuyên gia, người viết thiết lập ma trận các yếu tố
bên ngoài của Incom như bảng sau:
Bảng 2.4: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài của Incom (EFE)
STT Các yếu tố bên ngoài
Mức độ
quan
trọng
Phân
loại
Số
điểm
quan
trọng
1 Sự ổn định về chính trị của Việt Nam 0,054 3 0,163
2 Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế 0,057 3 0,171
3
Xu hướng phát triển công nghệ truyền
thông trên thế giới
0,103 3 0,309
4
Pháp luật và chính sách phát triển ngành
truyền thông của Việt Nam
0,080 4 0,320
5
Nhu cầu tăng cao về các thông tin liên quan
đến: thể thao, xổ số, lịch,
0,103 3 0,309
6 Thị hiếu thông tin của khách hàng 0,109 3 0,326
7
Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của
nền tảng ứng dụng di động
0,089 2 0,177
8
Sự gia tăng số lượng website cung cấp nội
dung tương tự
0,109 2 0,217
9
Áp lực từ phía các nhà cung cấp dịch vụ
nền tảng cho website
0,086 3 0,257
10
Áp lực đổi mới công nghệ ngày càng gay
gắt
0,109 2 0,217
11
Áp lực từ phía khách hàng về chất lượng
sản phẩm dịch vụ
0,103 3 0,309
Tổng 1,0 2,774
Nguồn: Tác giả tổng hợp
48
Theo như số liệu đã thu nhận được từ quá trình phỏng vấn chuyên gia
(Interview), điểm tổng 2,774 > 2,5 thể hiện công ty Incom tương đối khá về các
yếu tố bên ngoài, trên mức trung bình. Vì thế công ty cần biết tận dụng những cơ
hội từ bên ngoài và phát huy thêm những điểm tốt để phát triển hơn nữa.
Từ ma trận các yếu tố bên ngoài, ta rút ra được những cơ hội và nguy cơ đối
với công ty Cổ phần truyền thông Quốc tế Incom như sau:
- Cơ hội của công ty từ môi trường bên ngoài:
Sự ổn định về chính trị của Việt Nam: tương đối ổn định tạo điều kiện phát
triển các website.
Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế: Việt Nam trong những năm gần đây đạt
tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và đạt mức cao khoảng trên 6%/năm, do vậy tất
cả các ngành từ kinh doanh tới kỹ thuật, kinh tế tại Việt Nam đều có cơ hội phát
triển hơn nữa, và Website tại Incom cũng không phải là ngoại lệ.
Xu hướng phát triển công nghệ truyền thông trên thế giới: Incom phản ứng
tương đối tốt với xu hướng này do công nghệ truyền thông trên thế giới càng phát
triển thì Việt Nam cũng càng nắm bắt được những công nghệ mới để hòa theo nhịp
phát triển đó, dẫn đến càng nhiều cơ hội hơn. Các website hoạt động ngày càng phủ
rộng nhờ sự phát triển này
Pháp luật và chính sách phát triển ngành truyền thông của Việt Nam: Incom
phản ứng rất tốt với yếu tố này. Những chính sách hay thông tư của nhà nước luôn
luôn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các website. Trong thời gian những năm
gần đây, Nhà nước thường xuyên đưa ra các chính sách tạo cơ hội cho các website
tin tức, thương mại điện tử trong nước, kích thích sự phát triển của các doanh
nghiệp, Incom đã biết tận dụng những lợi thế này để phát triển
Nhu cầu tăng cao về các thông tin liên quan đến thể thao, xổ số, lịch: đây là
yếu tố mà Incom vô cùng chú trọng, tuy nhiên khả năng thích ứng lại chưa cao do
chưa đem được sản phẩm tốt nhất tới người dùng, do vậy Incom mong muốn tập
trung sâu hơn nữa để khai thác các yếu tố này nhằm hướng tới khách hàng hơn nữa
49
Thị hiếu thông tin của khách hàng: Incom đã khai thác tốt được thị hiếu của
khách hàng để đưa ra các sản phẩm như website luật, website đăng tin mua bán
+ Nguy cơ từ môi trường bên ngoài
Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của nền tảng ứng dụng di động: Incom
phản ứng chưa tốt với yếu tố này, cần phải chú trọng vì tương lai, các nền tảng ứng
dụng ngày càng phát triển, số lượng người dùng sử dụng website để xem tin tức,
mua sắm... sẽ giảm xuống.
Sự gia tăng số lượng website cung cấp nội dung tương tự: Tuy Website tại
Incom không bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố này, nhưng đây là đối thủ cạnh tranh
trực tiếp có thể ảnh hưởng tới Incom, do vậy Incom cần liên tục đổi mới cũng như
cải tiến các website hơn nữa để có thể đáp ứng lại những nguy cơ này.
Áp lực từ phía các nhà cung cấp dịch vụ nền tảng cho website: áp lực này là
tương đối quan trọng và ảnh hưởng đến Website của Incom, do đây là nhà cung cấp
các nền tảng trực tiếp. Tuy nhiên, Incom cố gắng hạn chế áp lực này bằng cách đào
tạo đội ngũ tự vận hành từ quá trình đầu tiên xây dựng lên website đến quá trình
cuối cùng.
Áp lực đổi mới công nghệ ngày càng gay gắt: tuy áp lực này vô cùng lớn
nhưng Incom đã hạn chế được sự tác động của việc đổi mới công nghệ liên tục, do
vậy yếu tố này ảnh hưởng không nhiều tới Incom, thể hiện sự ứng phó tốt đối với
các yếu tố bên ngoài.
Áp lực từ phía khách hàng về chất lượng sản phẩm dịch vụ: Incom phản ứng
tốt với nguồn cung này do thông tin là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết
trong quá trình xây dựng và hình thành website, Incom đã nhận thức được và tập
trung vào việc phát triển yếu tố này.
Với những cơ hội cũng như thách thức, Incom vẫn luôn nhận thức được những
đặc điểm này và có những lối đi phù hợp vừa tận dụng được những cơ hội sẵn có,
vừa hạn chế được những thách thức đến với công ty, để công ty có thể phát triển
một cách phồn thịnh.
50
2.2.1.2. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh
- Nguy cơ nhập cuộc các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng: Hiện nay các website
từ cung cấp thông tin đơn giản đến bán hàng, công nghệ thông tin đều có nguy cơ
cạnh tranh từ các đối thủ tiềm tàng cực kỳ cao do công nghệ phát triển từng ngày,
rất nhiều các doanh nghiệp và cá nhân muốn lấn sân sang đầu tư vào các website
trên Internet để tìm kiếm một lượng khách hàng khổng lồ, từ đó tạo ra lợi nhuận.
Incom cũng không nằm ngoài quy luật đó, vì vậy công ty thường xuyên đổi mới hệ
thống, bắt kịp xu thế công nghệ, đưa ra những nội dung phù hợp để có thể phát triển
bền vững.
- Mức độ cạnh tranh giữa các công ty hiện có trong ngành: Các website ở Việt
Nam hiện nay ngày càng nhiều, có rất nhiều các công ty truyền thông đầu tư vào
các website, và cả các cá nhân đơn lẻ, vì vậy mức độ cạnh tranh trong ngành này
cũng cực kỳ cao. Ví dụ điển hình một số công ty truyền thông tại Việt Nam có
Website vô cùng phát triển như: 24H, VCCorp những công ty này có nền tảng
ban đầu rất tốt cùng đội ngũ nhân viên trình độ cao, số lượng rất lớn. Đây là thách
thức cho các công ty trong ngành nói chung cũng như Incom nói riêng.
- Quyền năng của nhà cung cấp: đối với Incom, yếu tố này tác động không
mạnh mẽ và liên tục trong quá trình kinh doanh website, các nhà cung cấp ở đây là
các đơn vị cung cấp máy chủ và tên miền cho website. Hiện nay, hệ thống máy chủ
và tên miền của các đơn vị cung cấp hoạt động khá ổn định với chi phí hợp lý, tuy
nhiên rủi ro là luôn tiềm tàng. Một khi hệ thống máy chủ, cung cấp server cho
website hay như hệ thống tên miền bị lỗi, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả
hoạt động kinh doanh của công ty
- Quyền năng của khách hàng: Thị hiếu của người tiêu dùng, sở thích của
khách hàng ảnh hưởng trực tiếp đến lượt truy cập tới các website, từ đó ảnh
hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận thu được từ các hoạt động của các
website đó. Quyền năng cũng như sức ảnh hưởng của khách hàng là vô cùng to lớn,
Incom khi xây dựng những website của mình đều dựa trên các nhu cầu của khách
hàng và hướng tới nhu cầu của khách hàng, ví dụ như website về luật đem lại cho
51
người dùng những thông tin hết sức cần thiết về các văn bản luật, đó là một nhu cầu
vô cùng cần thiết trong thời đại hiện nay khi các công ty start up được thành lập vô
cùng nhiều, và kể cả các công ty lớn luôn luôn cần một nền tảng pháp chế vững
vàng để phát triển một cách ổn định và lâu dài.
- Đe doạ của các sản phẩm thay thế: Để lấy thông tin nói chung, hiện nay
khách hàng ngoài cách truy cập vào các website thì còn một cách khác đó là dùng
mã QR Code, khách hàng có thể quét đoạn mã này và lấy được thông tin cần biết,
ngoài ra còn có một số các phần mềm mà không cần truy cập và các website như
các ứng dụng trên các thiết bị di động Đó là thách thức vô cùng lớn, và đặt ra câu
hỏi cho các doanh nghiệp/các chủ website nói chung và Incom nói riêng làm thế nào
để tăng cường sức hút của các website thuộc quyền sở hữu của mình.
Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM)
Dù phân tích và so sánh đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng trong chiến
lược phát triển website, tuy nhiên rất nhiều người lại tiến hành quá trình phân tích
và so sánh này một cách thiếu hệ thống. Thay vì vậy, họ vận hành dựa trên cái gọi
là “ấn tượng, phỏng đoán, và trực giác thu thập được từ những mẩu tin nhỏ về đối
thủ cạnh tranh mà mỗi trưởng phòng hay nhận được”. Kết quả là những phương
pháp thu thập thông tin truyền thống này đặt nhiều trang web vào những điểm mù
nguy hiểm trong cạnh tranh do thiếu một hệ thống phân tích cạnh tranh triệt để.
Nguồn kiến thức vượt trội về đối thủ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn, điều này khiến
cho kiến thức về đối thủ trở thành một thành phần thiết yếu trong chiến lược phát
triển trang web. Những website áp dụng phương pháp so sánh đối thủ cạnh tranh
(benchmarking) sẽ tạo ra một lợi thế rất lớn. Chính vì vậy, khả năng so sánh và định
hình đối thủ một cách toàn diện nhất sẽ trở thành một năng lực cốt lõi để thành công
trong phát triển website.
Dù là trong lĩnh vực kinh doanh bình thường hay kinh doanh về Website thì
việc so sánh và học những cái hay từ đối thủ là rất quan trọng. Đối với Incom, ta có
thể liệt kê những đối thủ cạnh tranh chính như sau:
- Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H (gọi tắt là “24H”)
52
- Công ty cổ phần VCCorp (gọi tắt là “VCCorp”)
- Công ty CP Truyền thông Đa phương tiện Thủ Đô (gọi tắt là “Thủ đô”)
Căn cứ vào đặc điểm 5 áp lực cạnh tranh của Incom như đã phân tích ở trên,
kết hợp sử dụng phương pháp phỏng vấn chuyên gia, người viết thiết lập ma trận
hình ảnh cạnh tranh của Incom như bảng sau:
Bảng 2.5: Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM)
STT
Các yếu tố cạnh
tranh
Điểm
quan
trọng
INCOM 24H VCCorp THU DO
Phân
loại
Điểm
quan
trọng
Phân
loại
Điểm
quan
trọng
Phân
loại
Điểm
quan
trọng
Phân
loại
Điểm
quan
trọng
1 Thị phần 0,054 3 0,161 3 0,161 4 0,215 2 0,108
2 Cơ cấu tổ chức 0,088 3 0,263 3 0,263 3 0,263 3 0,263
3
Chất lượng dịch
vụ
0,102 2 0,204 3 0,306 3 0,306 2 0,204
4 Thương hiệu 0,113 2 0,227 3 0,340 4 0,453 2 0,227
5
Năng lực tài
chính
0,108 3 0,323 3 0,323 4 0,431 2 0,215
6
Khoa học công
nghệ
0,091 2 0,181 3 0,272 4 0,363 2 0,181
7
Hoạt động
Marketing
0,122 3 0,365 3 0,365 4 0,487 2 0,244
8 Cơ sở hạ tầng 0,096 3 0,289 3 0,289 4 0,385 3 0,289
9
Sự tin tưởng của
khách hàng về
sản phẩm, dịch
vụ cung cấp
0,113 3 0,340 4 0,453 3 0,340 2 0,227
10
Khả năng cạnh
tranh về giá
0,113 3 0,340 3 0,340 2 0,227 4 0,453
Tổng
2,694
3,113
3,470
2,411
Nguồn: Tác giả tổng hợp
53
Qua ma trận hình ảnh cạnh tranh, Công ty Cổ phần truyền thông Quốc tế
Incom có tổng điểm số 2,694 > 2,5 là khá cho thấy hoạt động của công ty có thể
ứng phó được trên thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Công ty VCCorp có
điểm 3,470 luôn đứng đầu thị trường, do đây là công ty chiếm thị phần Internet lớn
hiện nay tại Việt Nam (trên 90% lượng người dùng Internet). Công ty có tổng điểm
3,113 < 3,470 luôn đứng đầu về thị phần trên thị trường. So với Incom và Thủ Đô,
công ty có tổng điểm lớn hơn (3,470 > 2,694 > 2,411) nên công ty có nhiều lợi thế
hơn và cần phát huy thế mạnh của mình. Tuy nhiên Incom và Thủ Đô cần cải thiện
những điểm yếu để hoạt động của công ty ngày càng hiệu quả hơn.
2.2.2. Phân tích môi trường bên trong của Incom
- Nguồn nhân lực
Hiện nay, công ty có tổng số cán bộ công nhân viên là 354 người trong đó số
người có trình độ đại học và cao đẳng chiếm khoảng 82,4% lao động toàn công ty.
Với đội ngũ cán bộ công nhân viên như trên, công ty có một nguồn nhân lực mạnh
và có một bề dày trong công tác quản trị kinh doanh. Họ gắn bó với công ty, nhiệt
tình công tác, am hiểu về tình hình thị trường, có kinh nghiệm về mặt hàng kinh
doanh. Đây là điểm mạnh về nhân lực, tạo thế vững mạnh cho sự phát triển của
công ty trong tương lai. Từ khi chuyển sang hạch toán kinh tế theo cơ chế mới,
công ty đã đổi mối tổ chức và cơ cấu quản lý nhằm có được một bộ máy quản lý
gọn nhẹ, linh hoạt và hiệu quả.
Bảng 2.6. Cơ cấu lao động của Incom
Chỉ tiêu
2015
2016
2017
Số
lượng
Tỉ lệ %
Số
lượng
Tỉ lệ %
Số
lượng
Tỉ lệ %
Số lao động 290 100 338 100 354 100
Lao động trực tiếp 24 8.28 21 6.21 32 9.04
54
Lao động gián tiếp 221 76.21 268 79.29 270 76.27
Nhân viên quản lý 45 15.52 49 14.50 52 14.69
Nguồn: Incom, 2018
- Marketing:
Đây là một yếu tố mới trong các doanh nghiệp những năm gần đây nhưng là
yếu tố đặc biệt quan trọng. Với xu hướng hiện đại hóa, toàn cầu hóa như hiện
nay, internet dường như đã phủ sóng khắp nơi trên toàn thế giới. Người người,
nhà nhà điều sử dụng intenet để thỏa mãn nhu cầu cá nhân như một việc làm bình
thường. Chính vì vậy, Marketing càng đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong
việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Incom đã nhận thức được điều này
và có những nhân sự chủ chốt làm về mảng Marketing như adwords, SEO. Tuy
nhiên, thứ nhất do Incom chưa có một phòng Marketing chuyên trách. Thứ hai,
Incom chưa đầu tư về mảng Marketing offline mà mới đầu tư vào mảng
marketing online nên lượng người dùng tiếp cận được các website của Incom
chưa cao, hiệu quả Markting chưa tốt. Thời gian tới Incom cần tập trung phát
triển mảng này để mang lại hiệu quả cho các trang web cao hơn nữa
- Tài chính – kế toán:
Cơ cấu nguồn vốn của Incom từ năm 2014-2017 được thể hiện trong bảng sau:
Bảng 2.7. Cơ cấu nguồn vốn của Incom giai đoạn 2014-2017
Nguồn vốn
Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 201
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_xay_dung_chien_luoc_kinh_doanh_website_tai_cong_ty.pdf