Luận văn Xây dựng một số mô hình vật lý trên máy tính nhằm hỗ trợ học sinh tự lực và sáng tạo trong dạy học chương dòng điện trong các môi trường – chương trình vật lý 11 – nâng cao
MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Danh mục chữviết tắt Danh mục các bảng và biểu đồ Mục lục MỞ ĐẦU ------------------------------------------------------------------------------------- 01 Chương 1: MÔ HÌNH TRÊN MÁY TÍNH VÀ VAI TRÒ CỦA CHÚNG TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ NHẰM PHÁT HUY TÍNH TỰLỰC VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH---------------------------------- 06 1.1 Mục tiêu và định hướng đổi mới trong giáo dục hiện nay--------------------- 06 1.2 Cơsởlý luận của dạy học nhằm phát huy tính tựlực và rèn luyện năng lực sáng tạo cho học sinh---------------------------------------------------------- 08 1.2.1 Phát huy tính tựlực của học sinh trong học tập vật lý --------------------------- 08 1.2.2 Rèn luyện năng lực sáng tạo cho học sinh trong học tập vật lý ---------------- 11 1.3 Mô hình trong dạy học vật lý-------------------------------------------------------- 14 1.3.1 Khái niệm mô hình ------------------------------------------------------------------- 14 1.3.2 Tính chất của mô hình ---------------------------------------------------------------- 15 1.3.3 Phân loại mô hình --------------------------------------------------------------------- 16 1.3.4 Mô hình trong dạy học vật lý -------------------------------------------------------- 18 1.4 Máy vi tính trong dạy học vật lý---------------------------------------------------- 20 1.4.1 Cơsởkhoa học của việc sửdụng máy vi tính trong dạy học vật lý ------------ 21 1.4.2 Sửdụng máy vi tính trong dạy học vật lý ----------------------------------------- 22 1.4.3 Giới thiệu sơlược vềMatlab và sựcần thiết của việc sửdụng Matlab trong việc hỗtrợxây dựng các mô hình vật lý trên máy tính------------------------- 24 Kết luận chương 1-------------------------------------------------------------------------- 27 Trang Chương 2: XÂY DỰNG MỘT SỐMÔ HÌNH VẬT LÝ HỖTRỢ DẠY HỌC CHƯƠNG “DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG”------- 28 2.1 Phân tích nội dung chương “Dòng điện trong các môi trường” – vật lý 11 nâng cao------------------------------------------------------------------------ 28 2.1.1 Tổng quan vềchương “Dòng điện trong các môi trường” – vật lý 11 nâng cao ------------------------------------------------------------------------ 28 2.1.2 Chuẩn kiến thức, kĩnăng ------------------------------------------------------------ 29 2.1.3 Phân tích logic hình thành các kiến thức cơbản của từng bài ----------------- 31 2.2 Những vấn đềthường gây khó khăn trong dạy học chương “Dòng điện trong các môi trường”----------------------------------------------------- 37 2.3 Xây dựng một sốmô hình vật lý hỗtrợdạy học chương “Dòng điện trong các môi trường”----------------------------------------------------- 39 2.3.1 Mô hình dòng điện trong kim loại -------------------------------------------------- 39 2.3.2 Mô hình dòng điện trong chất điện phân ------------------------------------------ 43 2.3.3 Mô hình dòng điện trong chân không ---------------------------------------------- 47 2.3.4 Mô hình dòng điện trong chất khí -------------------------------------------------- 50 2.3.5 Mô hình dòng điện trong chất bán dẫn --------------------------------------------- 54 2.4 Xây dựng tiến trình dạy học một sốbài trong chương với sựhỗtrợcủa mô hình--------------------------------------------------------------------------------------- 58 2.4.1 Tiến trình dạy học bài dòng điện trong kim loại ---------------------------------- 58 2.4.2 Tiến trình dạy học bài dòng điện trong chất điện phân -------------------------- 63 2.4.3 Tiến trình dạy học bài dòng điện trong chân không ------------------------------ 70 2.4.4 Tiến trình dạy học bài dòng điện trong chất khí ---------------------------------- 77 2.4.5 Tiến trình dạy học bài dòng điện trong chất bán dẫn ---------------------------- 83 Kết luận chương 2-------------------------------------------------------------------------- 92 Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯPHẠM---------------------------------------------- 93 3.1 Mục đích của thực nghiệm sưphạm----------------------------------------------- 93 3.2 Đối tượng thực nghiệm sưphạm--------------------------------------------------- 93 3.3 Nội dung thực nghiệm sưphạm----------------------------------------------------- 94 3.4 Phương pháp thực nghiệm sưphạm----------------------------------------------- 94 3.4.1 Phương pháp chọn mẫu thực nghiệm ---------------------------------------------- 94 3.4.2 Phương pháp tiến hành và đánh giá kết quảthực nghiệm ---------------------- 95 3.5 Đánh giá kết quảthực nghiệm sưphạm------------------------------------------ 95 3.5.1 Đánh giá mức độtựlực và sáng tạo của học sinh qua từng bài học cụthể------------------------------------------------------------------------------------------ 95 3.5.2 Đánh giá kết quảhọc tập của học sinh thông qua bài kiểm tra cuối chương ---------------------------------------------------------------------- 102 3.5.3 Đánh giá mức độhiệu quảcủa việc sửdụng các mô hình thông qua kết quả điều tra học sinh sau khi học xong chương “Dòng điện trong các môi trường” ----------------------------------------------------- 107 Kết luận chương 3------------------------------------------------------------------------ 115 KẾT LUẬN-------------------------------------------------------------------------------- 117 TÀI LIỆU THAM KHẢO ---------------------------------------------------------------- 120 PHỤLỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LVVLPPDH055.pdf