MỞ ĐẦU . 1
1. Lý do chọn đề tài. 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn. 3
3. Mục tiêu, nhiệm vụ của luận văn . 5
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn . 6
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn . 6
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn . 7
7. Kết cấu đề tài . 7
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ XỬ PHẠT VI
PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO. 8
1.1. Vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo. 8
1.1.1. Khái niệm về quảng cáo. 8
1.1.2. Khái niệm và đặc điểm vi phạm hành chính .10
1.2. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo. 14
1.2.1. Khái niệm và đặc điểm xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực quảng cáo . 14
1.2.2. Các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
quảng cáo. 17
1.2.3. Vai trò của xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo19
1.2.4. Các hình thức vi phạm hành chính phổ biến trong lĩnh vực quảng
cáo hiện nay.20
1.3. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo35
1.4. Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.36
1.5. Điều kiện bảo đảm hiệu quả xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực quảng cáo . 38
1.5.1. Sự hoàn thiện của hệ thống pháp luật về quảng cáo.38
122 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểu kết chƣơng 1
Pháp luật là công cụ tất yếu trong công tác quản lý nhà nƣớc nói
chung. Trên từng lĩnh vực quản lý xã hội pháp luật về chuyên ngành sẽ có
những điều chỉnh riêng các quan hệ xã hội phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích
giữa nhà nƣớc (cơ quan quản lý) và ngƣời chấp hành (cá nhân, doanh nghiệp).
Luật quảng cáo năm 2012 ra đời là cơ sở pháp lý quan trọng để điều chỉnh các
quan hệ trong hoạt động quảng cáo và là cơ sở để xây dựng, ban hành các chế
tài xử lý sai phạm trong hoạt động quảng cáo. Pháp luật về quảng cáo có khả
năng đƣợc tổ chức thực hiện có hiệu lực, hiệu quả trong thực tế, có đáp ứng
đƣợc với sự phát triển của kinh tế - xã hội ngoài việc bản thân nó phải hoàn
chỉnh, phải phù hợp thì cũng đòi hỏi sự phối hợp với các nhân tố khác nhƣ:
Năng lực, trình độ và ý thức trách nhiệm của cơ quan chuyên môn, của cán bộ,
công chức thực thi công vụ; Sự nhận thức và ý thức của cá nhân có liên quan về
công vụ và công việc đƣợc giao; Về chế độ thông tin, báo cáo và cơ chế phối hợp
giữa các bộ phận, cơ quan có liên quansẽ quyết định đến chất lƣợng và hiệu quả
của pháp luật trên thực tế. Trong đó, vai trò, trách nhiệm của cơ quan chuyên môn
đƣợc trao quyền và của chính quyền địa phƣơng nơi tổ chức thực thi pháp luật có
vai trò hết sức lớn. Nếu các đơn vị này không ý thức đƣợc vai trò, trách nhiệm và
quyền hạn của mình trong thực thi nhiệm vụ, công vụ thì sẽ ảnh hƣởng rất lớn đến
kết quả. Vì vậy, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo và tuân thủ trong khuôn khổ
pháp luật của chính quyền địa phƣơng, cơ quan quản lý nhà nƣớc về văn hóa và
công chức văn hóa là điều hết sức cần thiết và đƣợc quan tâm trong công tác triển
khai thực hiện các văn bản pháp luật về quảng cáo nói riêng và quản lý nhà nƣớc
nói riêng.
43
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TÂN BÌNH
THỜI GIAN TỪ NĂM 2010 ĐẾN NĂM 2016
2.1. Một số hành vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn
quận Tân Bình trong thời gian qua
2.1.1. Hành vi quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao,
an toàn xã hội.
Tình trạng phát tờ rơi cũng là hành vi đang diễn ra khá phổ biến tại các
giao lộ lớn trên địa bàn quận Tân Bình nhƣ Vòng xoay Lăng Cha Cả, Ngã tƣ
Bảy Hiền, Mũi tàu Trƣờng Chinh-Cộng Hòa mà vẫn chƣa đƣợc xử lý
nghiêm. Hầu hết việc xử lý mới dừng lại ở việc tịch thu tờ rơi hoặc phạt ngƣời
phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hƣởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông,
xã hội; đối với ngƣời có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đƣợc phát quảng cáo
trên tờ rơi chƣa thể xử lý đến thời điểm hiện tại. Khi đƣợc Phòng Văn hóa và
Thông tin quận mời đến để làm việc về hành vi sai phạm này các đơn vị thực
hiện cố tình lẩn tránh, làm ngơ không đến theo yêu cầu. Để xử phạt vi phạm
hành chính theo đúng trình tự, thủ tục quy định thì hành vi vi phạm hành
chính thì phải lập đƣợc biên bản vi phạm, đƣợc ngƣời vi phạm thừa nhận
hành vi hoặc có ngƣời chứng kiến vụ việc vi phạm xác nhận. Trong trƣờng
hợp lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vắng mặt thì phải gửi thƣ
mời cho đơn vị vi phạm ít nhất 3 lần, có biên lai vận chuyển của Bƣu điện xác
nhận đã gửi thƣ thành công đến địa chỉ. Nếu đơn vị vi phạm cố tình lẩn tránh,
không đến làm việc theo yêu cầu thì cũng không có biện pháp xử lý khác để
cƣỡng chế chấp hành vì: theo quy định hiện tại hành vi vi phạm này mới chỉ
dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, để đơn giản cho hoạt
động công vụ, các công chức, đơn vị trong thị hành công vụ thƣờng chỉ tịch
thu tờ rơi của ngƣời thực hiện hoặc xử phạt nhắc nhở đối với ngƣời thực hiện
44
(hầu hết ngƣời thực hiện hành vi vi phạm này là sinh viên làm thêm hoặc
ngƣời lao động nghèo) dẫn đến tính chất răn đe và hiệu quả thực thi pháp luật
không cao, các đơn vị này đƣợc đà tái phạm nhiều lần.
2.1.2. Quảng cáo không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục,
đạo đức xã hội của Việt Nam
Nền kinh tế thị trƣờng đang có những tác động rất lớn làm chuyển đổi
mạnh mẽ xã hội nƣớc ta trong đó phải kể đến yếu tố văn hóa; các giá trị đạo
đức, văn hóa, thuần phong, mỹ tục của xã hội đƣợc thể hiện rõ nét trong các
sản phẩm văn hóa từ ngôn ngữ, hành vi đến các hình thức biểu hiện bên
ngoài...mà trong đó hình ảnh quảng cáo là sản phẩm đặc trƣng rõ nét nhất.
Địa bàn quận Tân Bình thời gian qua cũng xuất hiện rộ lên các hình thức
quảng cáo bằng hình thức nhƣ gắn, dán, đặt, treo các bảng quảng cáo trên cây
xanh, trụ điện tại các điểm di tích, lịch sử; các khu vui chơi giải trívới
những từ ngữ, nội dung, hình ảnh phản cảm, ngôn ngữ gây hiểu nhầm cho trẻ
em nhƣng không đƣợc kiểm soát nội dung, không có văn bản chấp thuận của
Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố. Các sản phẩm quảng cáo chƣa đƣợc cơ
quan nhà nƣớc có thẩm quyền thẩm duyệt về nội dung quảng cáo, về chất
lƣợng sản phẩm, giá cả (Hình 2.2, phụ lục 1)
Việc kiểm tra, xử phạt cũng gặp khó khăn do không có bằng chứng để
chứng minh nội dung vi phạm trên do chính các công ty sản xuất sản phẩm vi
phạm; thông thƣờng khi đƣợc mời đến làm việc các đơn vị có sản phẩm
quảng cáo thƣờng đổ lỗi cho các đại lý phân phối, đại lý kinh doanh bán lẻ
quảng cáo để bán hàng trên địa bàn.
2.1.3. Quảng cáo vi phạm các điều cấm của Luật quảng cáo
Mặc dù Luật quảng cáo năm 2012 tại Điều 8 đã quy định một số hành
vi cấm quảng cáo. Trong đó có “Cấm quảng cáo thuốc lá” và “Cấm quảng cáo
rƣợu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên” tuy nhiên, các hành vi vi phạm này lại
45
đang diễn ra khá phổ biến trên địa bàn; từ các cơ sở kinh doanh tạp hóa nhỏ
lẻ, các tủ thuốc di động đặt ở vỉa hè đến các nhà hành, quán ăn sang trọng rất
giễ để nhìn thấy
Hình 2.3. Poster quảng cáo thuốc đƣợc các công ty thuốc lá dán khắp
nơi tại các cửa hàng kinh doanh tạp hóa (Ảnh: TL).
Để quảng bá rộng hơn và để thu hút các đối tƣợng khách hàng để ý đến
sản phẩm của mình các công ty sản xuất thuốc lá cũng rất mạnh tay chi ra
khoản phí cao để đƣợc đặt các tủ mẫu trƣng bày sản phẩm ở những vị trí đẹp
của các cửa hàng, quán ăn lớn với những bảng quảng cáo lớn, tủ mẫu thuốc.
Ngoài ra, thuốc lá còn đƣợc dùng làm sản phẩm khuyến mại khi mua cùng với
sản phẩm khác tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các quán cà
phêtrên địa bàn cũng là một trong chiến dịch quảng cáo khuyến khích
khách hàng sử dụng sản phẩm thuốc là của công ty mình đang diễn ra rất phổ
biến mặc dù nội dung này Luật quảng cáo quy định cấm (xem thêm Hình 2.4,
phụ lục 1).
46
Cùng với thuốc lá, các công ty sản xuất và kinh doanh rƣợu cũng không
ngần ngại khi trƣng bày các mẫu rƣợu khắp các quán ăn, quán nhậu, Bar trên
địa bàn mà không cần quan tâm đến quy định của pháp luật. Còn các chủ cơ
sở kinh doanh thì hầu nhƣ không biết về quy định cấm quảng cáo các sản
phẩm này.
Hình 2.5. Bảng quảng cáo sản phẩm rƣợu ngoại nhập Vodka Men có
độ cồn 29,5% đƣợc gắn quảng cáo tại một quán ăn trên đƣờng Nguyễn Đức
Thuận, phƣờng 13, quận Tân Bình, (Ảnh: TL)
Cùng nằm trong hạng mục cấm quảng cáo; các hành vi vi phạm quy
định không quảng cáo tại trụ sở cơ quan, đơn vị lực lƣợng vũ trang, trƣờng
học, bệnh viện theo Điểm b Khoản 1 Điều 33 Luật quảng cáo và Thông tƣ
19/2013/TT-BXD hƣớng dẫn thi hành Luật quảng cáo. Bảng quảng cáo phải
đặt cách khuôn viên các cơ quan Đảng, nhà nƣớc, đoàn thể, lực lƣợng vũ
trang, trƣờng học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, các cơ quan ngoại giao và các tổ
chức quốc tế, di tích lịch sử - văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến, khuôn
viên nơi đặt tƣợng đài, bia tƣởng niệm trong bán kính 50m cũng là hành vi vi
phạm đang diễn ra khá phổ biến trên địa bàn quận Tân Bình. Công ty quảng
47
cáo (không gắn tên đơn vị thực hiện) ngang nhiên dựng bảng quảng cáo ngay
trong khuôn viên Bảo tàng lực lƣợng vũ trang Miền Đông Nam Bộ (Cục
Chính trị quân Khu 7) tại 427 Hoàng Văn Thụ, phƣờng 1, quận Tân Bình.
Vào cuối năm 2016 vừa qua đã đƣợc Phòng Văn hóa và Thông tin quận hợp
pháp hóa bằng việc đƣa vào Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa
bàn quận giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn 2025 (Hình 2.6, phụ lục 1).
2.1.4. Các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời
* Hành vi vi phạm quảng cáo không thông báo nội dung quảng cáo
đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
Quảng cáo bằng hình thức treo băng rôn, baner trên cột điện, cột chiếu
sáng là hình thức đƣợc nhiều doanh nghiệp, công ty kinh doanh dịch vụ quảng
cáo lựa chọn để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa của mình đến khách
hàng. Bằng hình thức này sản phẩm đƣợc đặt ngay vào mắt ngƣời đi đƣờng
với những tuyến đƣờng lớn nhƣ Trƣờng Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ,
Trƣờng Sơntheo ƣớc tính mỗi ngày có đến hàng nghìn lƣợt ngƣời tham gia
giao thông tiếp cận nội dung quảng cáo. Quảng cáo trên treo băng rôn, baner
mang lại hiệu quả tức thì và tiết kiệm tối đa đƣợc chi phí với giá thành cung
ứng cũng rất cạnh tranh do các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo đƣa ra
với mức giá giao động từ 120.000 đồng – 250.000 đồng/ tấm băng rôn, với
thời gian treo và bảo hành là 07 – 15 ngày (nguồn tham khảo bảng giá các
công ty quảng cáo). Chính vì hình thức giễ làm và nhanh chóng nhƣ vậy
khiến cho các doanh nghiệp cũng mạnh tay chi tiền để quảng cáo; công ty
kinh doanh dịch vụ quảng cáo không ngừng hạ giá để thực hiện (hình 2.1, phụ
lục 1).
Theo quy định của Luật quảng cáo hiện tại để quảng cáo đơn vị muốn
quảng cáo phải gửi thông báo nội dung quảng cáo đến cơ quan nhà nƣớc có
thẩm quyền trƣớc 15 ngày. Sở Văn hóa và Thể thao cấp tỉnh/thành phố sẽ có
48
văn bản trả lời chấp thuận hay không chấp thuận nội dung quảng cáo của đơn
vị thông báo quảng cáo là 05 ngày.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh để đƣợc Sở Văn hóa và Thể thao Thành
phố nhận hồ sơ thông báo quảng cáo của đơn vị quảng cáo thì hồ sơ phải có
văn bản chấp thuận cho mƣợn cột đèn chiếu sáng của Công ty TNHH Một
thành viên Chiếu sáng công cộng Thành phố; Thời gian để ra văn bản phúc
đáp giao động từ 05- 07 ngày. Nhƣ vậy, để thực hiện quảng cáo tổng thời gian
là từ 20 ngày trở lên. Đối với các băn rôn, baner có nội dung liên quan đến
khuyến mại, đến giá cả (tiền tệ) đơn vị quảng cáo phải xin ý kiến của Sở
Công thƣơng Thành phố, hoặc Sở, ban, ngành khác đối với các nội dung khác
có liên quan đến nội dung quản lý của đơn vị đó. Những quy định nhƣ vậy
đang gây khó khăn cho các đơn vị quảng cáo. Hệ quả là để thực hiện đúng
thời gian theo hợp đồng với khách hàng, đúng thời điểm mong muốn đƣợc
quảng cáo, các đơn vị này đã đi tắt bằng hình thức “treo lụi”; treo quảng cáo
không thông báo nội dung quảng cáo đến cơ quan quản lý nhà nƣớc có thẩm
quyền theo quy định hoặc lobby (hối lộ) ngƣời phụ trách quảng cáo địa bàn
làm ngơ để thực hiện quảng cáo. Hành vi này dẫn đến tình trạng băng rôn,
baner không phép đƣợc treo tràn làn không kiểm soát đƣợc nội dung,đơn vị
thực hiệndiễn ra phức tạp trên địa bàn quận Tân Bình thời gian dài vừa qua.
* Vi phạm quảng cáo trên pano, bảng quảng cáo không có trong vị trí
quy hoạch, không có giấy phép xây dựng bảng quảng cáo
Toàn quận Tân Bình có tổng cộng 30 trụ quảng cáo độc lập, 01 màn hình
quảng cáo Led và 136 mặt bảng (Pano) đƣợc Ủy ban nhân dân quận đề xuất
quy hoạch quảng cáo ngoài trời giai đoạn 2015 – 2020. (Số liệu năm 2015 của
Phòng Văn hóa và Thông tin quận Tân Bình). Đề án quy hoạch quảng cáo
ngoài trời của Ủy ban nhân dân quận Tân Bình giai đoạn 2016 – 2020, tầm
nhìn 2025, Ủy ban nhân dân quận giao Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp
49
với UBND 15 phƣờng thực hiện rà soát, điều chỉnh và bổ sung 155 vị trí quảng
cáo ngoài trời có diện tích từ 20m2 trở lên; trong đó, số lƣợng vị trí giành cho
cổ động chính trị là 18 bảng, còn lại 137 bảng là thực hiện chủ trƣơng xã hội
hóa; hình thức quảng cáo thƣơng mại kết hợp với cổ động chính trị mỗi dịp lễ,
tết trong năm.
Qua khảo sát tình hình thực tế hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận
Tân Bình nhận thấy tình trạng khoảng hơn 40% bảng quảng cáo hiện nay trên
địa bàn quận Tân Bình không ghi tên đơn vị thực hiện, số giấy phép, thời hạn.
Thực tế là phần lớn các bảng quảng cáo đƣợc thực hiện nội dung trƣớc khi xin
phép, không có giấy phép xây dựng bảng quảng cáo, một số bảng quảng cáo
không xin phép đƣợc vẫn không chịu tháo gỡ, một số bảng có giấy phép
nhƣng sai nội dung Maquet đƣợc phê duyệt, hoặc lớn quá diện tích cho
phépvẫn ngang nhiên tồn tài hàng chục năm nay nhƣng chƣa đƣợc xử lý,
hoặc có xử lý cũng chỉ dừng lại ở mức phạt tiền. Vì lợi nhuận nhiều doanh
nghiệp chấp nhận nộp phạt đến 50 triệu đồng để bảng quảng cáo tồn tại.
Hành vi vi phạm về ví trí quy hoạch bảng quảng cáo; về quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về xây dựng phƣơng tiện quảng cáo ngoài trời theo Thông tƣ
19/TT-BXD ngày 31/10/2013 của Bộ Xây dựng; vi phạm về giấy phép xây
dựng bảng quảng cáo ngoài trời; vi phạm hành vi không thông báo nội dung
quảng cáo trên bảng quảng cáo đến cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền không
chỉ tập trung ở “ khu vực đất vàng” sân bay Tân Sơn Nhất mà nó rải rác khắp
nơi trên địa bàn quận Tân Bình nhƣ Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn, Cộng
Hòa, Âu Cơ, Lý Thƣờng Kiệt, Trƣờng Chinhcác hình ảnh vi phạm sau đây
là một điển hình:
Ảnh tại vị trí số (1) hình 2.7 là bảng quảng cáo trụ đứng độc lập 2 mặt
dựng trong sân bệnh viện phụ sản Mê Kông đƣợc xây dựng năm 2015; và ảnh
vị trí số (2) là bảng quảng cáo trụ đứng 2 mặt dựng trong khuôn viên Bảo tàng
50
lực lƣợng vũ trang Miền Đông Nam Bộ tại 427 Hoàng Văn Thụ, phƣờng 1,
quận Tân Bình xây dựng tháng 10/2016.
Hình 2.7. Là 02 bảng quảng cáo độc lập 2 mặt dựng trong sân bệnh viện
phụ sản Mê Kông và trong khuôn viên Bảo tàng lực lƣợng vũ trang Miền
Đông Nam Bộ (Cục Chính trị quân Khu 7), Ảnh: TL
Cả 02 bảng đều không có giấy phép xây dựng, chƣa đƣợc cấp có thẩm
quyền phê duyệt vị trí xây dựng bảng quảng cáo ngoài trời và đến nay đã
đƣợc hợp pháp bằng Đề án bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa
bàn quận Tân Bình giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn 2025 (vị trí chờ bổ sung
quy hoạch). Đơn vị quảng cáo đã dựng bảng để giành chỗ quảng cáo cho
khách hàng để thu tiền.
Các bảng quảng cáo tại hình 2.7 đều không đảm bảo quy định về khoảng
cách xây dựng bảng quảng cáo độc lập tại Thông tƣ 19/2013/TT-BXD.
Khoảng cách tối thiểu để dựng bảng theo quy định là 100m trở lên (02 bảng
này chỉ cách nhau hơn 50m). Thậm chí, trong bán kính khoảng 200m của khu
51
vực này có tới 05 bảng quảng cáo trụ đứng độc lập có diện tích một mặt trên
40m
2 đang tồn tại, khoảng cách đặt bảng không đảm bảo theo quy định.
* Quảng cáo vi phạm an toàn giao thông đường bộ
Về hành vi xây dựng bảng quảng cáo ngoài trời, pano trụ đứng độc lập,
pano gắn vào các công trình có sẵn có diện tích lớn trên 20m2 không những
đang vi phạm vấn đề quy hoạch vị trí quảng cáo ngoài trời, về giấy phép xây
dựng bảng quảng cáo mà còn vi phạm các văn bản pháp luật khác liên quan
đến Luật Giao thông đƣờng bộ, Luật Xây dựng (Thông tƣ 19/2013/TT-BXD)
Điển hình việc xây dựng bảng quảng cáo trụ đứng độc lập 3 mặt của một
đơn vị quảng cáo tại chân cầu vƣợt Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa đã vi phạm ít
nhất 3 hành vi theo quy định tại Luật quảng cáo và Phụ lục B tại Thông tƣ
19/2013/TT-BXD, cụ thể:
Thứ nhất, vi phạm về vị trí quy hoạch bảng quảng cáo: Đây là vị trí
hoàn toàn mới không có trong đề án quy hoạch cũ. Vị trí này vừa đƣợc Ủy
ban nhân dân quận Tân Bình dự kiến đƣa vào Đề án quy hoạch quảng cáo
ngoài trời giai đoạn 2016 – 2020 (Bổ sung, hoàn thiện Đề án quy hoạch giai
đoạn 2012 – 2015) và chƣa đƣợc cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhƣng
đơn vị quảng cáo đã dựng bảng để quảng cáo cho khách hàng.
52
Hình 2.8. Bảng quảng cáo dựng ngay chân vƣợt Hoàng Văn Thụ - Cộng
Hòa, Phƣờng 2, Quận Tân Bình; vi phạm quy định về phạm vi an toàn giao
thông đƣờng bộ, Ảnh: TL
Hình 2.9. Bảng chú dẫn: A là khoảng cách giới hạn hành lang an toàn
đối với cầu, hầm đường bộ (theo Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010
của Chính phủ Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ- Theo Thông tư 19/TT-BXD ngày 31/10/2013)
Thứ hai, vi phạm Thông tƣ 19/TT-BXD ngày 31/10/2013 của Bộ Xây
dựng về ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng phƣơng tiện quảng
cáo ngoài trời tại Phụ lục B (phạm vi không đƣợc lắp đặt công trình quảng
cáo trong hành lang an toàn đối với cầu, hầm đƣờng bộ). Không lắp đặt bảng
quảng cáo trong phạm vi hành lang an toàn đƣờng bộ tại các vị trí giao lộ,
vòng xoay. Vị trí đặt bảng tính từ mép đƣờng đến cạnh gần đƣờng nhất của
bảng tối thiểu là 5,0 m; Chiều cao tối thiểu 5,0 m; chiều cao tối đa 10 m tính
từ mặt đƣờng đến mép dƣới của bảng quảng cáo; Hai bảng quảng cáo liền kề
53
trên cùng tuyến đƣờng phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu là 100 m theo
chiều dọc tuyến đƣờng. Vi phạm quy định “cấm quảng cáo trong phạm vi từ
100-300m từ tâm điểm đến các giao lộ, vòng xoay”. Bảng quảng cáo trên
đƣợc dựng ngay chân cầu vƣợt cách thành cầu vƣợt khoảng 10m tính từ thành
cầu đến mặt đứng của trụ quảng cáo.
Thứ ba, vi phạm về hành vi xây dựng bảng quảng cáo trên 20m2 mà
không có giấy phép xây dựng. Theo quy định, để đƣợc thẩm định cấp phép
quảng cáo xây dựng thì vị trí này phải nằm trong quy hoạch quảng cáo ngoài
trời và đƣợc cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, vị trí này mới đƣợc đƣa
và Đề án quy hoạch quảng cáo giai đoạn 2016 – 2020, đang trong thời gian
xem xét vì vậy không thể cấp giấy phép xây dựng.
Thứ tư, vi phạm hành vi không thông báo nội dung quảng cáo đến cơ
quan quản lý nhà nƣớc có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo. Để đƣợc Sở
Văn hóa và Thể thao chấp thuận nội dung quảng cáo của cơ quan chức năng
thì vị trí này phải nằm trong quy hoạch và phải có giấy phép xây dựng bảng
quảng cáo của cơ quan chức năng. (Hình 2.10, phụ lục 1).
Theo hƣớng dẫn tại Thông tƣ 19/2013/TT-BXD chỉ đƣợc phép lắp đặt
biển hiệu, bảng quảng cáo trên vỉa hè, lề đƣờng trong phạm vi cho phép sử
dụng tạm thời (ngoài mục đích giao thông). Bề rộng lớn nhất của biển hiệu,
bảng quảng cáo (đối với vỉa hè có bề rộng trên 3,0 m) là 1,5 m - tính từ mép
tiếp giáp nhà bên trong vỉa hè (hay từ mốc chỉ giới đƣờng đỏ) trở ra hoặc từ
mép bó vỉa trở vào. Nhƣng thực tế đơn vị quảng cáo vẫn dựng trụ quảng cáo
độc lập 3 mặt có diện tích trên 40m2 trên vỉa hè (phần đƣờng của ngƣời đi bộ),
ngay trên đầu của ngƣời tham gia giao thông. Theo thông tin quy hoạch giao
thông đƣờng bộ đây là tuyến Metro số 2 của Thành phố sẽ thực hiện vào quý
2/2018. Tuyến Metro Bến Thành – Tham Lƣơng sẽ đi qua khu vực này (Hình
2.11, phụ lục 1).
54
Cùng với đó là tuyến đƣờng Cộng Hòa, trục đƣờng chính nối quận Trung
tâm với các quận, huyện vùng ven nhƣ Quận 12, Hóc Môn, Củ Chi thƣờng
xuyên chịu cảnh tắc đƣờng, kẹt xe do mật độ phƣơng tiên giao thông quá lớn
mà phần đất quy hoạch để mở rộng đƣờng dành cho giao thông hạn chế
nhƣng đơn vị chức năng đã đổ đất cho dải phân cách rộng ra để trồng cây và
cho đơn vị quảng cáo dựng bảng quảng cáo (Hình 2.12, phụ lục 1).
Cùng với đó, Tuyến đƣờng Trƣờng Sơn cũng có mật độ xe di chuyển rất
lớn và là tuyến đƣờng nóng của Thành phố vì thƣờng xuyên kẹt xe nhƣng đơn
vị Sở Giao thông và vận tải Thành phố vẫn tham mƣu đổ đất tại dải phân cách
giữa làn đƣờng rất lớn để trồng cây và mục đích chính là để đơn vị quảng cáo
đủ diện tích bề rộng dựng bảng quảng cáo. Các bảng tại đây mới đƣợc dựng
trong tháng 11/2017 nhằm cổ động cho sự kiện APEC và đang chuyển dần
sang bảng điện tử để quảng cáo lâu dài (Hình 2.13, phụ lục 1). Thay vì xây
dựng các dải phân cách di động để có thể điều chỉnh qua, lại vào những giờ
cao điểm; điều chỉnh làn ở những bên kẹt xe thì cơ quan chức năng đang làm
cho nó trở nên chật hẹp hơn vì mục đích chính là gắn cái bảng quảng cáo trên
phần đƣờng đó để tạo nguồn thu nhập từ cho thuê quảng cáo.
Nhƣ vậy, với những sai phạm liên tục nêu trên trong quảng cáo ngoài
trời khiến cho dƣ luận và cả những ngƣời đang thi hành công vụ đặt ra các
câu hỏi hoài nghi về nguyên nhân dẫn đến hàng loạt sai phạm nêu trên, là do
pháp luật quảng cáo không còn phù hợp với sự phát triển của thực tế phát
triển của xã hội hay vì sự thờ ơ, yếu kém của cơ quan quản lý nhà nƣớc, vì tƣ
lợi mà các cơ quan quản lý nhà nƣớc cố tình làm ngơ để các công ty quảng
cáo muốn gắn bảng vị trí tùy thích.
2.1.5. Một số hành vi vi phạm khác trong hoạt động quảng cáo
Ngoài các hành vi vi phạm nêu trên, địa bàn quận Tân Bình cũng không
khó để nhìn thấy các hành vi vi phạm về quảng cáo trên báo in, trên các trang
55
truyền hình, các phƣơng điện tử; các thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn
thông khác; các ấn phẩm quảng cáo đƣợc kẹp trong các tờ báo ở sạp bày bán
trên vỉa hè; quảng cáo trên các màn hình chuyên quảng cáo đặt ở các nhà chờ
xe buýt, nhà ga, các trung tâm thƣơng mại, thang máy của các siêu thị, trƣờng
học, bệnh việnCùng với đó là rác tờ rơi, áp phích, catalogue mà ngƣời dân
phải nhận hàng ngày đƣợc đƣa đến tận nhà bằng nhiều hình thức nhƣ phát đến
tận nhà, nhét vào hòm thƣ hoặc gửi bƣu phẩm đích danh chủ nhà mặc dù họ
không muốn nhận nhƣng vẫn đang tồn tại tràn lan trên địa bàn.
Ngoài ra, tình trạng vi phạm về các hành vi nhƣ: quảng cáo phóng đại,
quảng cáo vi phạm sở hữu trí tuệ, quảng cáo vi phạm nội dung cạnh tranh
không lành mạnh cũng đang diễn ra khá phổ biến tại các của hàng kinh doanh,
siêu thị, trên các màn hình quảng cáo gắn ở các trung tâm thƣơng mại, khu
vực nhà chờ, khu công cộngkhắp địa bàn quận Tân Bình đã tồn tại nhiều
năm qua.
2.2. Kết quả đạt đƣợc trong công tác quản lý, kiểm tra, xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo năm 2010 – 2016
2.2.1. Kết quả công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm hành
chính qua các năm
Trong 07 năm, từ năm 2010 – 2016 các cơ quan chức năng của quận
Tân Bình và Ủy ban nhân dân 15 phƣờng đã tiến hành kiểm tra 7.777 vụ, lập
biên bản vi phạm hành chính 4.459 trƣờng hợp và ban hành 4.128 quyết định
xử phạt vi phạm hành chính trong trong các lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực
quảng cáo là 209 vụ. Cụ thể tại bảng thống kê kết quả kiểm tra hoạt động văn
hóa qua các năm 2010 – 2016. (Nguồn Báo cáo năm 2010 – 2016 của Phòng
Văn hóa và Thông tin quận Tân Bình. Đơn vị tính: Vụ/năm).
Stt Năm
Số vụ
kiểm
Số vụ
lập biên
Số
Quyết
Quyết
định
Quyết
định
Tỉ lệ %
quảng cáo
56
tra bản vi
phạm
hành
chính
định
đƣợc
ban
hành
trong
lĩnh vực
quảng
cáo
trong
lĩnh
vực
khác
so với
lĩnh vực
khác
1. 2010 1103 724 719 66 653 10,1
2. 2011 1503 574 496 15 481 3,11
3. 2012 1321 804 694 38 656 5,79
4. 2013 1021 683 609 14 595 2,35
5. 2014 1109 674 649 20 629 3,18
6. 2015 715 578 539 37 502 7,37
7. 2016 1005 422 422 19 403 4,71
Hình 2.14. Biểu đồ so sánh kết quả xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực quảng cáo so với các lĩnh vực văn hóa khác từ năm 2010 – 2016.
Đơn vị tính: Vụ/năm
0
100
200
300
400
500
600
700
800
900
2010 2011 2012 2013 2014 2015 2016
Số vụ lập biên
bản
Số quết định ban
hành
Lĩnh vực quảng
cáo
0
10
20
30
40
50
60
70
2010 2011 2012 2013 2014 2015 2016
Quảng cáo
57
Hình 2.15. Biểu đồ so sánh kết quả xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực quảng cáo qua các năm (2010 – 2016). (Số liệu Báo cáo năm 2010 –
2016 của Phòng Văn hóa và Thông tin quận Tân Bình. Đơn vị tính: Vụ/năm)
2.2.2. Kết quả theo dõi chấp hành và đôn đốc thực hiện các quyết
định xử phạt vi phạm hành chính
Cùng với kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính thì kết quả chấp
hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính cũng là yếu tố quyết định để
đánh giá chất lƣợng, hiệu lực, hiệu quả của việc thực hiện pháp luật về xử
phạt vi phạm hành chính nói chung và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực quảng cáo nói riêng. Kết quả thống kê qua các năm nhƣ sau: Trong 07
năm (2010 – 2016) toàn quận đã ban hành 4.459 quyết định; trong đó có 210
quyết định trong lĩnh vực quảng cáo. Đến cuối năm 2016 đã có 4.128 quyết
định đƣợc chấp hành; có 183 quyết định quảng cáo đƣợc chấp hành. Chi tiết
tại bảng thống kê kết quả chấp hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực văn hóa từ năm 2010 – 2016 và Biểu đồ so sánh quyết định xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo đƣợc chấp hành so với quyết định
đƣợc ban hành. (Nguồn báo cáo của Phòng Văn hóa và Thông tin quận Tân
Bình. Đơn vị tính: Vụ/năm)
Stt Năm
Số
quyết
định
ban
hành
Số
quyết
định đã
chấp
hành
Quyết
định
quảng
cáo ban
hành
Quyết
định
quảng
cáo đã
chấp
hành
Tỉ lệ %
quyết
định
đƣợc
chấp
hành
Tỉ lệ %
quyết định
quảng cáo
đƣợc chấp
hành
1. 2010 724 719 66 58 83,86 89,23
2. 2011 574 496 15 15 86,75 100,0
3. 2012 804 694 38 32 83,96 84,21
4. 2013 683 609 14 12 83,84 85,7
58
5. 2014 674 649 20 17 83,23 85,0
6. 2015 578 539 38 34 80,33 89,47
7. 2016 422 422 19 15 87,2 78,9
Hình 2.16. Biểu đồ so s
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_xu_phat_vi_pham_hanh_chinh_trong_linh_vuc_quang_cao.pdf