Các doanh nghiệp khác nhau sẽlựa chọn những công cụphù hợp để
tác động đến khách hàng. Công ty Metro vào Việt Nam từnăm 2002 bằng 
một chương trình thu thập data, đểsau đó triển khai rầm rộchương trình 
direct marketing thông qua Metropost. 
Đây là một trong những chương trình direct marketing điển hình tại 
Việt Nam. Hầu hết các công ty bất động sản đều thu thập data khách hàng 
mục tiêu, và data này được xem là tài sản lớn của doanh nghiệp. Công ty 
Savill đã kinh doanh khá thành công khi họthiết lập được đội ngũ
telemarketing dựa trên cơsởdata khách hàng hiệu quả. Công ty Phát Đạt thì 
thiết lập cầu nối thông tin với khách hàng bằng bản tin nội bộhằng tháng 
được đầu tưcông phu, kỹlưỡng, được giới đầu tư đánh giá rất cao.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1721 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao vai trò tương tác với khách hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Nâng cao vai trò tương 
tác với khách hàng 
Khái niệm direct marketing ra đời vào thập kỷ 90 của thế kỷ 
trước, được giới doanh nhân sử dụng phổ biến trong hoạt động kinh 
doanh. 
Đích ngắm của direct marketing là thiết lập, duy trì và phát triển mối 
quan hệ trực tiếp với khách hàng, thông qua hàng loạt phương tiện như gửi 
thư trực tiếp hoặc catalogue, điện thoại, giới thiệu và bán hàng trực tiếp... 
Nói cách khác, direct marketing là một hệ thống tương tác của 
marketing, sử dụng một hay nhiều phương tiện truyền thông trực tiếp đến 
khách hàng, để tạo ra phản ứng đáp lại đo được, hay một vụ giao dịch tại bất 
kỳ địa điểm nào. Direct marketing cho phép thực hiện các công việc bán 
hàng và tìm hiểu về một khách hàng cụ thể đã được nhập vào cơ sở dữ liệu, 
nhằm thiết lập mối quan hệ thường xuyên và đầy đủ với khách hàng. 
Lợi thế của direct marketing 
Hiện nay, direct marketing đã phát triển mạnh mẽ ở hầu hết quốc gia. 
Hiệp hội Marketing trực tiếp châu Âu cho biết, trong năm 1998, các doanh 
nghiệp châu Âu đã chi cho marketing trực tiếp không dưới 2 tỷ USD, và tốc 
độ tăng của hoạt động này là không dưới 10%/năm. Tại Mỹ, marketing bằng 
thư trực tiếp có doanh số hàng chục tỷ USD. 
CHI PHÍ DIRECT MARKETIMG NĂM 2008 (USA) 
CÔNG CỤ 
DIRECT 
MARKETING 
 TỔNG NGÂN SÁCH 
QUẢNG CÁO 
TỶ LỆ 
Thư trực tiếp 56,5 61,7 91,6% 
Gọi điện 42,5 86,6 49,6% 
Báo trực tiếp 13 38,8 33,5% 
Truyền hình trực tiếp 22,8 75,9 30,0% 
Tạp chí trực tiếp 8,9 18,2% 48,9% 
Radio trực tiếp 4,6 18,7 24,6% 
Các phương tiện truyền thông mới 28,6 39,4 72,6% 
TỔNG CỘNG: 176,9 339,3 52,1% 
Đơn vị tính: tỷ USD 
(Nguồn: Hiệp hội Marketing trực tiếp năm 2008) 
Trong năm 1991, hơn 45% người Mỹ “đã từng mua một thứ gì đó” 
qua thư trực tiếp. Và theo báo cáo của Hiệp hội Marketing trực tiếp, doanh 
thu từ direct marketing tại Mỹ trong năm 2006 đạt mức 6,5 tỷ USD, tăng 6% 
so với năm 2005; năm 2007, tiếp tục tăng đến 7,4% (đạt khoảng 7 tỷ USD), 
trong khi mức tăng doanh thu trung bình từ các hoạt động tiếp thị, quảng cáo 
nói chung chỉ đạt khoảng 3,9%. 
Ở Úc, trong vòng 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 
4%/năm, nhưng direct marketing đã có mức tăng trưởng là 16%/năm. Nước 
này có tới 12 triệu địa chỉ email sẵn sàng kết nối với các doanh nghiệp. Tại 
Việt Nam, chưa có số liệu thống kê cụ thể về việc triển khai direct marketing, 
tuy nhiên giới marketing vẫn nhấn mạnh rằng công cụ này đang dần có ưu 
thế. 
So với các công cụ marketing khác, direct marketing nhắm trực tiếp 
đến khách hàng mục tiêu một cách tốt nhất, tạo ấn tượng chăm sóc chu đáo 
nhất. Với direct marketing, tính giao tiếp tương tác giữa doanh nghiệp và 
khách hàng được đề cao tối đa, do vậy doanh nghiệp khá dễ dàng trong việc 
nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Mặt khác, direct marketing cũng dễ dàng 
kết hợp sức mạnh của các công cụ promotion mix, giúp tiết kiệm ngân sách 
marketing và dễ dàng đo lường hiệu quả 
Các công cụ trong direct marketing 
Hiện nay, direct marketing được chia thành hai nhóm công cụ chính: 
direct marketing truyền thống và direct marketing hiện đại. Nhóm truyền 
thống gồm những công cụ chủ yếu như: Thư trực tiếp (Direct mail) – post 
card, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản 
tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), Quảng cáo phúc đáp (Direct 
Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing). 
Nhóm công cụ hiện đại được phát triển trong những năm gần đây như: 
Gửi email (Email Marketing), Gửi tin nhắn (SMS Marketing), Mạng xã hội 
(Social Media)... 
Các doanh nghiệp khác nhau sẽ lựa chọn những công cụ phù hợp để 
tác động đến khách hàng. Công ty Metro vào Việt Nam từ năm 2002 bằng 
một chương trình thu thập data, để sau đó triển khai rầm rộ chương trình 
direct marketing thông qua Metropost. 
Đây là một trong những chương trình direct marketing điển hình tại 
Việt Nam. Hầu hết các công ty bất động sản đều thu thập data khách hàng 
mục tiêu, và data này được xem là tài sản lớn của doanh nghiệp. Công ty 
Savill đã kinh doanh khá thành công khi họ thiết lập được đội ngũ 
telemarketing dựa trên cơ sở data khách hàng hiệu quả. Công ty Phát Đạt thì 
thiết lập cầu nối thông tin với khách hàng bằng bản tin nội bộ hằng tháng 
được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, được giới đầu tư đánh giá rất cao... 
Những yếu tố tạo nên thành công cho direct marketing 
Mỗi sản phẩm đều phục vụ cho một khách hàng mục tiêu cụ thể, vì 
thế doanh nghiệp phải biết cách lựa chọn công cụ direct marketing phù hợp. 
Direct marketing ngày nay không chỉ thường xuyên được áp dụng đối với 
các doanh nghiệp B2B (Business To Business), mà các doanh nghiệp bán 
hàng tiêu dùng vẫn tổ chức nhiều chương trình direct marketing để kích hoạt 
thương hiệu. 
Cơ sở để một chiến dịch direct marketing thành công là dữ liệu khách 
hàng. Dữ liệu này được thu thập từ đâu và thu thập như thế nào để có độ tin 
cậy cao nhất? Hiện nay có nhiều đơn vị rao bán data tại Việt Nam, tuy nhiên 
những chuyên gia marketing khuyến cáo các doanh nghiệp cần cẩn thận khi 
mua dữ liệu này, để tránh làm tổn thương thương hiệu khi quảng bá nhầm. 
Chẳng hạn, một ngân hàng gửi email quảng cáo cho một học sinh cấp hai, 
hay một tiệm spa cao cấp gửi tin nhắn quảng cáo qua SMS mobile cho học 
sinh nam chẳng hạn... 
Mail order - một trong những công cụ direct marketing mà Metro đã 
sử dụng ở Việt Nam 
Chào hàng như thế nào cho ấn tượng, từ hình thức đến nội dung, là 
yếu tố cần đặc biệt quan tâm. Một thư ngỏ giới thiệu dịch vụ gửi đến khách 
hàng cần được thiết kế ấn tượng và chuẩn bị nội dung mạch lạc, câu chữ dễ 
hiểu, đơn giản... 
Ngoài ra cần chọn lựa phương tiện thích hợp nhằm tiết kiệm ngân 
sách đầu tư cho marketing, đồng thời tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu; 
tránh dàn trải, chọn các phương tiện giao tiếp mang tính liệt kê, không phù 
hợp với khách hàng mục tiêu, làm tổn thương đến thương hiệu của doanh 
nghiệp. 
Kinh nghiệm triển khai các chương trình direct marketing có ý nghĩa 
quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ trực tiếp với khách hàng. Không 
phải những gì đã lập trong kế hoạch direct marketing cũng có thể triển khai 
trên thực tế, khi mà thị trường luôn biến động. Vì vậy, doanh nghiệp cần có 
những điều chỉnh thích hợp và kịp thời. 
Tiến trình thực hiện chiến dịch direct marketing 
Xây dựng một chiến dịch direct marketing đòi hỏi doanh nghiệp phải 
thực hiện theo một tiến trình được hoạch định sẵn, phù hợp với hoàn cảnh 
của doanh nghiệp. Thông thường, một triến trình triển khai do phòng 
marketing thực hiện bao gồm những bước chủ yếu như sau: 
1 Xác định mục tiêu chiến dịch 
2 Xem xét STP (segmenting/postioning) và Marketing Mix 
3 Định hướng chiến lược truyền thông 
4 Brief Agency 
5 Lập/xem xét kế hoạch hành động 
6 Triển khai thực hiện 
7 Follow-up đơn đặt hàng/tiếp nhận phản hồi 
8 Đánh giá hiệu quả chiến dịch 
Direct marketing phát triển rất nhanh tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn còn 
một số khó khăn cho doanh nghiệp khi triển khai. 
Thứ nhất, người tiêu dùng vẫn chưa thật sự quen với các hình thức 
mua hàng trực tiếp qua các phương tiện truyền thông như internet, truyền 
hình hay điện thoại, mặc dù internet ở Việt Nam phát triển rất nhanh, số 
người sử dụng internet chiếm ¼ dân số. 
Thứ hai, hạ tầng internet còn hạn chế, gây cản trở cho các hoạt động 
marketing trực tiếp. 
Thứ ba, một trong những điều kiện cơ bản như phương thức thanh 
toán, đặc biệt là thanh toán qua mạng, tài khoản ngân hàng chưa được thực 
hiện suôn sẻ; hoạt động của các doanh nghiệp để phát triển thương mại điện 
tử hiện vẫn còn dè dặt, thiếu cơ sở pháp lý, hạ tầng bảo mật còn yếu... 
Tùy mỗi chiến dịch mà direct marketing sẽ trở thành công cụ chính 
hay công cụ bổ trợ. Với vai trò tương tác cao nhất, tin rằng các doanh nghiệp 
sẽ sử dụng direct marketing ngày càng hiệu quả. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 nang_cao_vai_tro_tuong_tac_voi_khach_hang_2356.pdf nang_cao_vai_tro_tuong_tac_voi_khach_hang_2356.pdf