Phân tích ứng dụng thương mại điện tử của hãng hàng không Pacific Airline Việt Nam

Bên cạnh đó mọi người đã khá quen thuộc với hệ thống thanh toán trực tiếp. Bắt đầu là việc thanh toán đơn thuần khi chúng ta đi mua sắm ở siêu thị hay một số cửa hàng. Với số lượng hàng hóa hay khách hàng nhiều ta khó lòng kiểm soát nổi nếu không có sự trợ giúp của máy tính điện tử. Việc thanh toán dần được máy móc thay thế bát đầu từ việc in hóa đơn, kiểm hàng bằng máy và cuối cùng là thanh toán bằng thẻ Chưa có tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn và độ tin cậy

Tốc độ đường truyền Internet vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dùng, nhất là trong Thương mại điện tử Các công cụ xây dựng phần mềm đang trong giai đoạn phát triển Khó khănkhi kết hợp các phần mềm TMĐT với các phần mềm ứng dụng và các cơ sở dữ liệu truyền thống Cần có các máy chủ thương mai điện tử đặc biệt (công suất, an toàn) đòi hỏi thêm chi phí đầu tư Chi phí truy cập Internet vẫn còn cao Thực hiện các đơn đặt hàng trong thương mại điện tử B2C đòi hỏi hệ thống kho hàng tự động lớn

 

doc23 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 3116 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích ứng dụng thương mại điện tử của hãng hàng không Pacific Airline Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rlines được thành lập năm và 1991 và bắt đầu hoạt động năm 1992. Hiện tại, Pacific Airlines có thuộc ba bên sở hữu: là Hàng Hàng không Quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn(13,06%) và Công ty Tradevico (0,45%). Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam từng là cổ đông lớn nhất nắm giữ 86,49% cổ phần của Pacific Airlines. Giữa năm 2004 Lương Hoài Nam về nắm quyền quản lý Pacific Airlines thay cho người tiền nhiệm thì công ty này đang trong tình trạng khủng khoảng nghiêm trọng về tài chính, lỗ tới 360 tỉ đồng, nợ không có khả năng thanh toán là 320 tỉ đồng (vốn ban đầu của PA có 40 tỉ đồng). Trong gần 2 năm về nắm quyền quản lý điều hành của ông Nam, có tin PA tiếp tục lỗ thêm gần 100 tỉ đồng nữa. Nếu lấy mốc từ năm 2002 đến 2004 (thời điểm trước khi chuyển giao PA về Bộ Tài chính), mỗi năm PA lỗ 100 tỉ đồng.Theo một quyết định của Thủ tướng Việt Nam tất cả số cổ phần của Vietnam Airlines trong công ty này đã được chuyển cho Bộ Tài chính vào tháng 1 năm 2005 và sau đó cho Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).Đây là hãng hàng không không thuộc sở hữu nhà nước đầu tiên được thành lập tại Việt Nam sau khi luật được sửa đổi cho phép đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực hàng không trong nước. Hiện Pacific Airlines là hãng hàng không lớn thứ hai trong nước (tháng 1 năm 2005).Năm 2005 PA lỗ 60 tỉ đồng từ việc giảm giá theo kiểu đánh đu để cân bằng với VNA, bên cạnh đó việc giá xăng dầu lên làm chi phí tăng thêm 90 tỉ đồng. Từ năm 2005 PA đã tiết kiệm, giảm chi phí được 130 tỉ đồng, tăng khách - tăng doanh thu được 70 tỉ đồng và như vậy năm 2005 PA chỉ lỗ có 50 tỉ đồng.Pacific Airlines đã tích cực tái cơ cấu lại, cắt bớt đường bay không hiệu quả (tuyến Đà Nẵng – Hồng Kông) và đàm phán lại để giảm chi phí thuê máy bay. Nhờ đó hãng đã phần nào giảm được các khoản lỗ.Từ 13/2/2007, hãng Pacific Airlines bắt đầu áp dụng vé điện tử và thanh toán online trên toàn bộ mạng đường bay nội địa và quốc tế. Cũng từ ngày này, Pacific Airlines ngừng lưu hành vé giấy. Với sự kiện này, Pacific Airlines đã hoàn tất chuyển đổi thành Hãng hàng không giá rẻ đầu tiên ở Việt Nam. Các lãnh đạo của Pacific Airlines đã tìm hiểu và quyết định lựa chọn giải pháp kết nối mạng Megawan kết hợp với dự phòng IPSec VPN trên nền Internet. Thiết bị được sử dụng chính cho mô hình này bao gồm tường lửa SSG (Secure Service Gateway) của Juniper Networks kèm chức năng của bộ định tuyến cho Pacific Airlines, tạo ra kết nối an toàn sử dụng công nghệ IPSec VPN cho các chi nhánh về trung tâm mà không phụ thuộc vào môi trường truyền là Internet hay Megawan.Pacific Airlines hiện đang sở hữu một hệ thống bán vé hiện đại với phần mềm của Navitaire và hạ tầng mạng của Juniper Networks.Cho đến nay, hệ thống vẫn hoạt động ổn định, chưa xảy ra bất kỳ sự cố.Nếu như trước đây hàng năm phải chi 1 triệu USD cho hạ tầng hệ thống kỹ thuật bán vé thì đầu tư cho thương mại điện tử, Pacific Airlines mới đầu tư 500 ngàn USD (trong đó 300 ngàn cho hạ tầng mạng, còn lại là các chi phí khác). Pacific Airlines dự kiến sẽ thu hồi vốn trong vòng không tới 1 năm. Tới tháng 4 năm 2007 Pacific Airlines chiếm 30% thị phần vận chuyển hành khách trên tuyến bay chính của họ giữa thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội và chiếm tổng cộng 15% thị trường hàng không nội địa.Pacific Airlines là hãng hàng không duy nhất của Việt Nam không sử dụng vé, cung cấp 100% vé điện tử và thanh toán bằng thẻ tín dụng trên mạng qua website của họ. Lượng vé bán ra của Pacific Airlines qua giao dịch trực tuyến bằng thẻ Techcombank Visa, Techcombank cũng đưa loại thẻ này vào giao dịch qua các website bán hàng trực tuyến trong nước.Trước Techcombank, một ngân hàng khác là Vietcombank đã cung cấp cổng thanh toán cho hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines để khách hàng đặt vé qua mạng bằng các loại thẻ thanh toán quốc tế như Visa, MasterCard, JCB, American Express.Hiện mỗi ngân hàng này đều mới cung cấp cổng thanh toán cho một nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Đối với Vietcombank là Pacific Airlines, còn đối với Techcombank là trang web: www.123mua.com.vn.Cổng điện tử do Vietcombank cung cấp cho Pacific Airlines là giải pháp của MasterCard, còn Techcombank là trên cơ sở hợp tác với AsiaPay có trụ sở tại Hồng Kông. .Hành khách có thể mua vé bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ tín dụng tại h ơn 200 phòng vé,đại lý trên toàn Việt Nam hoặc liên hệ với các Trung tâm phục vụ khách hàng của Pacific Airlines để được phục vụ (tại TP. HCM: 9.550.550, tại Hà Nội: 9.550.550, tại Đà Nẵng: 583.583). Các trung tâm này hoạt động 24/24 giờ, cả 7 ngày trong tuần.Ngày 26/4/2007,tập đoàn Qantas - Australia đã ký kết Hợp đồng đầu tư với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về việc mua 30% cổ phần của Pacific Airlines để trở thành cổ đông chiến lược vì họ muốn hãng hàng không giá rẻ của riêng mình là Jetstar Airways có địa điểm đặt chân vào Châu Á.Số tiền phải trả cho thương vụ này - số tiền lớn nhất được cho phép theo luật đầu tư nước ngoài của Việt Nam - vẫn chưa được tiết hiện tại ,phi đội máy bay Pacific Airlines gồm những chiếc sau (tại tháng 4 năm 2007): 1 Airbus A320-200 4 Boeing 737-400 Pacific Airlines khai thác dòng máy bay duy nhất là Boeing B737 - một trong những dòng máy bay thành công nhất trong lịch sử hàng không thế giới, được sản xuất ra với số lượng lớn hơn bất kỳ dòng máy bay nào khác (hơn 5000 chiếc, chiếm 1/4 số lượng máy bay phải lực đã xuất xưởng), là máy bay được các hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng trên thế giới lựa chọn, từ Southwest Airlines (Mỹ) cho đến Ryanair và easyJet (châu Âu), Virgin Blue (Úc), GOL (Mỹ La-tinh) và nhiều hãng hàng không khác. Máy bay B737-400 của Pacific Airlines có 168 ghế hạng phổ thông (economy class).Pacific Airlines đặt mục tiêu tăng số máy bay lên 20 chiếc trước năm 2010 so với 4 chiếc như hiện nay.Pacific Airlines của Việt Nam sẽ bán 30% cổ phần cho Temasek Holdings, công ty đầu tư thuộc sở hữu nhà nước Singapore, vào nửa cuối năm 2007. Một quan chức Bộ Tài chính nói Pacific Airlines hiện được đánh giá giá trị $167 triệu và Temasek sẽ đầu tư $50 triểu để có được 30% cổ phần. Với số tiền được bơm vào từ Temasek, Pacific Airlines, vốn có khoản nợ VND215 tỷ ($14 triệu) sau hơn 10 hoạt động, sẽ có thể trả nợ và chuẩn bị cho sự phát triển mới, quan chức này nói. Ngày 4 tháng 11 năm 2005: Pacific Airlines khai trương đường bay mới nối Đà Nẵng với Hà Nội. Với đường bay mới này, Pacific Airlines đã hoàn thành kết nối ba điểm chính tại Việt Nam: Hà Nội ở phía bắc, Đà Nẵng ở miền trung và Thành phố Hồ Chí Minh ở phía nam. II. ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA PACIFIC AIRLINE X ÂY DỰNG HỆ TH ỐNG BÁN VÉ ĐI ỆN T Ử QUA MẠNG INT ERNET Pacific Airlines hµnh diÖn lµ doanh nghiÖp ViÖt Nam ®Çu tiªncung øng gi¶i ph¸p th­¬ng m¹i ®iÖn tö toµn diÖn. Trªn Website nµy, hµnh kh¸ch dÏ dµng t×m chuyÕn bay hiÓn thÞ tÊt c¶ c¸c lo¹i gi¸ rÎ vµ ®iÒu kiÖn gi¸, lùa chän chuyÕn bay vµ lo¹i gi¸ phï hîp víi nhu cÇu thùc hiÖn thanh to¸n vµ hoµn tÊt viÖc mua vÐ chØ trong vµi ba phót. Hµnh kh¸ch kh«ng ph¶i lµm g× kh¸c ngoµi viÖc ®Õn s©n bay ®óng giê vµ cung cÊp cho nh©n viªn cña Pacific Airlines m· sè x¸c nhËn (®­îc hÖ thèng tù ®éng göi ®Õn cho kh¸ch hµng qua email, Fax, hoÆc ®­îc in ra tõ m¸y tÝnh) ®Ó lµm thñ tôc lªn m¸y bay. Nõu lo¹i gi¸ mµ hµnh kh¸ch lùa chän cã cho phÐp thay ®æi chuyÕn bay, huû chç hoÆc hoµn vÐ th× mäi viÖc ®Òu cã thÓ thùc hiÖn trªn Website mét c¸ch dÔ dµng. Thông thường các hãng HK khác khi chuyển sang hệ thống BVĐT sẽ chọn phương án thay thế dần dần. Nhưng PA tự tin chọn chuyển đổi hoàn toàn chỉ sau một ngày. Nếu như ngày 12/2/2007, hãng vẫn dùng vé giấy thì sang ngày 13/2/2007, 100% vé của PA bán ra là vé điện tử. Toàn bộ hoạt động đặt chỗ, mua/bán vé, in vé và thanh toán đều tự động hoàn toàn trên mạng Internet qua địa chỉ: www.pacificairlines.com.vn. Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 6 tháng vận hành, hệ thống BVĐT của PA vẫn hoạt động ổn định và chưa xảy ra bất kỳ sự cố nào. Đạt được bước ngoặt chuyển đổi này, theo ông Nam, có hai vấn đề mang tính quyết định là chọn phần mềm (PM) và hạ tầng mạng. Về PM, PA đã lựa chọn hệ thống đặt chỗ, BVĐT hiện đại bậc nhất thế giới New Skies của hãng Navitaire (Mỹ) mà các hãng HK giá rẻ trên toàn thế giới tin dùng. Phần mềm này được tư vấn chuyên môn bởi Unisys Corp., một công ty tin học hàng đầu của Mỹ. Đây là phần mềm cho phép hành khách tự đặt và chọn chỗ, xuất vé điện tử, đăng ký khách sạn, mua tour du lịch... hoàn toàn trên mạng Internet. PM này đã trải qua chương trình khuyến mại bán 2 triệu vé giá 1 euro/vé (ở châu Âu) mà mạng vẫn thông suốt. Tuy nhiên, PA vẫn dự phòng hệ thống check in/out thủ công để ứng biến trong trường hợp gặp sự cố về đường truyền Internet. Về hạ tầng mạng, do PA có nhiều chi nhánh trải rộng khắp trên cả nước cũng như nước ngoài nên yêu cầu xây dựng một hệ thống mạng tốt, an toàn cao, kết nối các vùng địa lý cách xa được đặt lên hàng đầu. Không những thế, khi triển khai BVĐT, hệ thống này cần đảm bảo tính sẵn sàng cao và chạy ổn định 24/24 giờ, đặc biệt phải thích ứng với điều kiện chất lượng và tốc độ đường truyền Internet tại VN vốn bất ổn. Sau khi cân nhắc kỹ, PA chọn giải pháp kết nối mạng MegaWan kết hợp với dự phòng IPSec VPN trên nền Internet. Thiết bị được sử dụng chính cho mô hình này là giải pháp tường lửa SSG (Secure Service Gateway) kèm chức năng bộ định tuyến của Juniper Networks. “Thiết bị này đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất về kỹ thuật, tốc độ xử lý, độ ổn định và bảo mật”, ông Nam nhấn mạnh. Nhờ thiết bị này, việc kết nối giữa các chi nhánh về trung tâm của PA không bị phụ thuộc vào môi trường đường truyền là Internet hay MegaWAN. Đối với các chi nhánh ở nước ngoài, PA sử dụng công nghệ SSL VPN giúp kết nối dễ dàng từ xa về hệ thống tại trung tâm. Ông Nam ví von: “Hãy tưởng tượng IPSec VPN là những đường hầm an toàn có sẵn liên thông các chi nhánh với nhau, và SSL VPN là giải pháp giúp người dùng đăng nhập vào hệ thống đơn giản như sử dụng Hotmail hay Yahoo mà không cần phải cài đặt cấu hình gì trên máy tính của họ”. Hệ thống bán vé của PA đã trải qua mô hình kiểm định khả năng xử lý với 5.000 người dùng ảo cùng lúc truy nhập và hoạt động hoàn toàn ổn định. Trên thực tế, khi PA thực hiện chương trình khuyến mại, hệ thống đã bán 30.000 vé siêu rẻ chỉ trong 2 giờ đồng hồ. Hệ thống cũng đáp ứng được yêu cầu kết nối trực tuyến với các ngân hàng để kiểm tra thông tin tài khoản của khách hàng, và tự động xuất vé nếu tài khoản của khách hàng đủ điều kiện thanh toán. QUY TR ÌNH MUA V É ĐI ỆN T Ử Truy cập www.pacificairlines.com.vn. Lựa chọn hành trình bay thích hợp. Để đặt mua, khách hàng cần khai báo họ tên, số chứng minh thư. Thanh toán tiền trong vòng 24 giờ kể từ khi đặt vé qua 2 hình thức: - Thanh toán qua mạng với 1 trong 4 loại thẻ tín dụng được chấp nhận (Visa, Master, American Express và JCB - Thanh toán trực tiếp với đại lý bán vé. Nếu mua vé qua đại lý, hành khách phải trả phí dịch vụ 50.000 đồng/chuyến bay nội địa hoặc 165.000 đồng/chuyến bay quốc tế. Nhận mã số (code) vé thay cho tập vé giấy. Với code này hành khách có thể check in/out ngay tại sân bay. - Hệ thống bán vé của PA có nhiều mức giá, tứ 15.000 đồng/vé. Khách hàng càng đăng kí sớm càng có nhiều cơ hội mua được vé rẻ Như vậy, hành khách không phải làm việc gì khác ngoài việc đến sân bay đúng giờ và cung cấp cho nhân viên của PA mã số xác nhận để làm thủ tục lên máy bay. Nếu loại giá mà hành khách lựa chọn có cho phép thay đổi chuyến bay, huỷ chỗ hoặc hoàn vé thị mọi việc đều có thể thực hiện trên website một cách dễ dàng. PA tham gia 3 hệ thống bán vé máy bay toàn cầu (GDS) là Abacus, Amadues và Galileo với tổng số trên 100.000 điểm bán (POS) trên toàn thế giới. Bất kỳ đại lý bán vé nào ở trong nước và ngoài nước có trang bị một trong các GDS thông dụng này đều có thể đặt chỗ, bán vé và thanh toán tiền vé bằng thẻ tín dụng cho các chuyến bay nội địa, quốc tế của PA mà không cần đăng ký đại lý. 3. Những ưu điểm và nhược điểm; a. Ưu điểm: + Đối với PA - Chi phí cho vé điện tử rẻ Khi bán vé giấy thì các hãng hàng không của VIỆT NAM phải đặt in vé ở nước ngoài, với chi phí cho mỗi tấm vé là 5-7 USD. Bên cạnh đó, họ phải thiết lập một hệ thống phòng vé rộng khắp với đông đảo đội ngũ nhân viên bán vé cùng một đội ngũ kế toán đông không kém chỉ để đếm vé, ghi chép vào sổ. Tính tổng thể, chi phí mỗi tấm vé giấy khi đến tay khách hàng vào khoảng 10 USD, đây là một khoản chi phí không nhỏ cho các hãng hàng không quy mô còn nhỏ và tuổi đời còn trê như PA. Còn khi chuyển sang vé điện tử thì chi phí cho một tấm vé đã giảm xuống đáng kể: giảm chi phí in ấn, chi phí nhân công, chi phí thuê địa điểm bán vé. Tính tổng chi phí cho mỗi tấm vé điện tử chỉ vào khoảng 1USD. Như vậy, là chi phí đã giảm xuống khoảng 10 lần/vé. - Giảm chi phí hạ tầng công nghệ: Trước đây, khi sử dụng vé giấy, chi phí cho hạ tầng công nghệ bán vé của PA tốn khoảng 1 triệu USD mỗi năm, trong đó riêng chi phí thuê đường truyền của hãng SITA đã chiếm khoảng 50%. Còn nay, chi phí cho toàn bộ hệ thống bán vé điện tử của PA chỉ vào khoảng 500.000 USD, trong đó, 300.000 USD là đầu tư cho hạ tầng mạng. Đây là khoản đầu tư một lần nên PA ước tín họ có khả năng thu hồi trong vòng khồng đến 1 năm nữa -Thu hút được nhiều khách hàng, tăng doanh thu: hệ thống trang web của PA bắt đầu hoạt động từ 5h snag mà đến 9h sáng ,tức chỉ mới có 4 tiếng đồng hồ trôi qua đã có tới 5000 người giao dịch mua vé. Tổng số doanh thu là 400.000.000 đồng. + Đối với khách hàng Khi sử dụng dịch vụ này sẽ mang lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng, mọi người không cần phải đến tận các đại lý để mua vé mà có thể truy cập ngay vào trang web của hãng để đăng kí mua vé một cách nhanh gọn chỉ khoảng 3 phút Đặc biệt khi vào trang web này khách hàng sẽ có cơ hội mua được vé rẻ. Ví dụ như ông Q giám đốc một công ty tư nhân ở quận 3 đã vào website để tìm mua vé giá rẻ . Ông Q đăng ký lượt đi ngày 17/5/2007 và lượt về 25/5/2007. Và thật bất ngờ, website đã thông báo cả hai lượt khứ hồi đều có giá vé 15.000 đồng. Cộng với cả các loại phí mua vé, chỉ có 92.000 đồng cho hai chiếc vé Với hệ thống bán hàng mới này, tạo ra tính minh bạch, khách hàng có thể biết được số chỗ còn trống. Từ đó tạo ra một sự công bằng và văn minh.Theo những phân tích của ông Lương Hoài Nam hành khách là sinh viên, người lao động có thu nhập thấp, các công nhân sẽ đựơc hưởng lợi rất nhiều từ dịch vụ này nếu có kế hoạch đặt chỗ trước ít nhất 3 tháng. Các loại vé siêu rẻ vẫn được thay đổi chuyến bay khác, tối thiểu 24h trước giờ bay và chịu lệ phí thay đổi. b.Nhược điểm Do tốc độ đường truyền internet của việt nam còn kém nên cũng ảnh hưởng đến hệ thống của PA, có khi bị nghẽn mạng, khách hàng không thể đằng kí được. Lúc này, yêu cầu khách hàng phải truy cập lại và đăng kí lại từ đầu. Đối với loại vé siêu rẻ thì phải có thẻ tín dụng mới có thể mua đựơc và chỉ có 4 loại thẻ được chấp nhận là; Visa, Master C ard, 3. ThuËn lîi vµ khã kh¨n trong øng dông th­¬ng m¹i ®iÖn tö cña Pacific Airline ThuËn lîi víi PA khi ¸p dông th­¬ng m¹i ®iÖn tö vµo viÖc b¸n hµng lµ th­¬ng m¹i ®iÖn tö ®· b¾t ®Çu ph¸t triÓn m¹nh mÏ t¹i viÖt nam víi møc t¨ng tr­ëng trªn 20%/n¨m, ng­êi d©n ®½ ®©n b¾t ®Çu lµm quen dÇn víi th­¬ng m¹i ®iÖn tö . bªn c¹nh ®ã hÖ thèng th«ng tin liªn l¹c c¬ së vËt chÊt h¹ tÇng ph¸t triÓn m¹nh còng t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho viÖc b¸n vÐ cña PA. HiÖn nay trªn 20% ng­êi d©n ViÖt nam sö dông Internet sè l­îng ng­êi sñ dông m¹ng ngµy t¨ng lªn nhanh chãng th­¬ng m¹i ®iÖn tö ngµy cµng cã kh¶ n¨ng ph¸t triÓn tèt h¬n §Æc biÖt ViÖt nam lµ n­íc cã d©n sè ®«ng trªn 84 triÖu ng­êi d©n sè cßn rÊt trÎ thÝch mua s¾m, tiªu dïng yªu thÝch c«ng nghÖ hiÖn ®¹i do ®ã viÖc b¸n vÐ ®iÖn tö qua m¹ng cña PA cã nhiÒu thuËn lîi MÆt kh¸c viÖt nam cßn cã mét ®éi ngò kÜ s­ phÇn mÒm kh¸ ph¸t triÓn cã thÓ ®¸p øng nhu cÇu vÒ nh©n lùc tr­íc m¾t còng nh­ l©u dµi cña c«ng ty. Nguån nh©n lùc lµ mét yÕu tè v« cïng quan träng trong viÖc ph¸t triÓn th­¬ng m¹i ®iÖn tö. Do ®ã ®©y lµ mét thuËn lîi víi PA khi triÓn khai b¸n vÐ ®iÖn tö Ngoµi ra hiÖn nay ViÖt nam ®ang khuyÕn khÝch ph¸t triÓn th­¬ng m¹i ®iÖn tö vµ c«ng nghÖ th«ng tin còng ®· tao nhiÒu ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho øng dông th­¬ng m¹i ®iÖn tö cña PA ph¸t triÓn. ViÖc khuyÕn khÝch ®Çu t­ x©y dùng c¬ së hÖ thèng th«ng tin m¹ng thu hót nhiÒu ®¹i gia trong nghµnh c«ng nghÖ th«ng tin vµ th­¬ng m¹i ®iÖn tö thÊy viÖt nam lµ mét thÞ tr­êng tiÒm n¨ng mét m¶nh ®Êt mµu mì cµng lµm thÞ tr­êng c«ng nghÖ th«ng tin viÖt nam trë lªn x«I ®éng hÊp dÉn thu hót ®­îc sù quan t©m cña quèc tÕ lµm vÞ thÕ cña PA ngµy cµng t¨ng lªn h×nh ¶nh cña PA ®­îc qu¶ng b¸ réng kh¾p Bªn c¹nh nhiÒu thuËn lîi kÓ trªn PA cßn vÊp ph¶I nhiÒu khã kh¨n trong øng dông b¸n vÐ ®iÖn tö . Th«ng th­êng c¸c h·ng hµng kh«ng kh¸c khi chuyÓn sang th­¬ng m¹i ®iÖn tö sÏ chän ph­¬ng ¸n thay thÕ dÇn, ph¶I mÊt mét thêi gian míi chuyÓn h¼n h×nh thøc sang th­¬ng m¹i ®iÖn tö. Nh­ng PA ®· ¸p dông trùc tiÕp chuyÓn ®æi toµn bé t¹i mét thêi ®iÓm. Nõu nh­ ngµy 12/2/07 vÉn sö dông vÐ giÊy th× sang ngµy 13/2 t× chuyÓn h¼n sang th­¬ng m¹i ®iÖn tö b¸n vÐ, ®Æt chç, thanh to¸n hoµn toµn qua m¹ng Nh­ng khã kh¨n cña PA lµ tèc ®é truy cËp internet cña viÖt nam cßn h¹n chÕ . §iÒu nµy g©y phiÒn to¸I cho kh¸ch hµng khi thùc hiÖn mua vÐ qua m¹ng. HiÖn t¹i trong 2h PA cã thÓ b¸n ®­îc 30.000 vÐ nh­ng nÕu tèc ®é ®­êng truyÒn nhanh h¬n t¸n th× sè l­îng vÐ b¸nh ®­îc cßn t¨ng nhanh. H¹ tÇng m¹ng cña viÖt nam con qu¸ yÕu dung l­îng ®­êng truyÒn b¾c nam dµnh cho Internet chØ cã 22MBP/S cßn dung l­îng ®I quèc tÕ chØ cã 108 mbp/s. chÝnh vÒ h¹ tÇng m¹ng kh«ng æn ®Þnh ®· g©y ¶nh rÊt x©u ®Õn c¸c c«ng ty ho¹t ®«ng trong lÜnh vùc c«ng nghÖ th«ng tin vµ th­¬ng m¹i ®iÖn tö ViÖc øng dông nhanh th­¬ng m¹i ®iÖn tö còng g©y khã kh¨n cho PA trong vÊn ®Ò gi¶I quyÕt viÖc lµm cho nh©n viªn d«I d­ ®»ng sau lîi Ých to lín mµ hÖ thèng b¸n vÐ ®Þªn tö mang l¹i, PA ph¶I gi¶I quyÕt cho 300 lao ®éng d«I d­ chñ yÕu lµ nh©n viªn v¨n phßng vµ kÕ to¸n tµi chÝnh. Trong s¸u th¸ng võa qua, PA ®· gi¶m bít 100 lao ®éng vµ sÏ tiÕp tôc gi¶I quyÕt chÕ ®é cho nh­ng ®èi t­îng cßn l¹i, ngoµi viÖc ph¶I gi¶I quyÕt chÕ ®é nghØ viÖc cho ng­êi lao ®éng theo luËt ®Þnh , PA cßn ph¶ ¸p dông mét sè chÕ ®é hç trî ®Æc thï nh­ hç trî thªm 2- 3 th¸ng l­¬ng. tÝnh trung b×nh mçi lao ®éng nghØ ®­îc hç trî tõ 10- 20 triÖu ®ång / ng­êi. C¸ biÖt cßn cã tr­êng hîp hç trî tõ 50 – 70 triÖu ®ång. Mét vÊn ®Ò chóng ta cÇn ®Ò cËp ®Õn lµ hÖ thèng an ninh m¹ng vµ c¸c hacker. Thùc tÕ r»ng kh«ng cã mét trang Web nµo hay hÖ thèng nµo bÊt kh¶ x©m ph¹m, ngay c¶ an ninh Mü Nga Anh …. Còng kh«ng gi¸m tuyªn bè th¸ch thøc Hacker trªn thÕ giíi vµ tuyªn bè hÖ thèng m¹ng cña hä kh«ng thÓ bÞ ®ét nhËp do ®ã trang Web cña PA cã thÓ lµ môc tiªu tÊn c«ng cña c¸c Hacker trong vµ ngoµi n­íc N¨m 2006 ®I qua víi nhiÒu tai tiÕng víi nh÷ng vô tÊn c«ng Web site trªn m¹ng nh­: chodientu.com tÊn c«ng tõ chèi dÞch vô hay tÊn c«ng thay ®æi giao diÖn (deface) Website www.moet.gov.vn cña bé Gi¸o dôc ®µo t¹o cho thÊy môc ®Ých tÊn c«ng cña c¸c Hacker rÊt ®a d¹ng tõ viÖc ph¸ ho¹i lµm mÊt uy tÝn cña c¸c Website lín næi tiÕng ®Õn viÖc trôc lîi cho b¶n th©n hay ®¬n giam chØ lµ thµnh danh cho b¶n th©n Hacker ViÖc NguyÔn thµnh c«ng ( tøc Dantr­¬ng x) Bïi minh trÝ bÞ c¬ quan ®iÒu tra b¾t gi÷ nh­ng sau ®ã ®­îc th¶ ra v× ch­a cã hµnh vi ph¸p lÝ hoµn chØnh vÉn ch­a lµm cho t«I ph¹m tin häc rÌ chõng mµ chØ lµm chóng thËn trßn h¬n mµ th«I. trong 6 th¸ng ®Çu n¨m m«I tr­êng m¹ng cã vÎ yªn ¶ hµng lo¹t vô tÊn c«ng vÉn tiÕp tôc s¶y ra nh­ nh÷ng ®ît sãng ngÇm vµ ngµy cµng cã xu h­íng trë thµnh khñng bè kiÕm tiÒn g©y ra nh÷ng hiÓm ho¹ kh«n l­êng ho¹t ®éng tÊn c«ng cã thÓ ®­îc ®Æt hµng tõ mét doanh nghiÖp c¹nh tranh Theo b¶n tin th¸ng 7/ 07 cña trung t©m an ninh m¹ng B¸ch khoa (Bkis) cã kho¶ng 3.583.000 m¸y tÝnh t¹i viÖt nam nhiÔm virót theo thèng kª mçi ngµy cã kho¶ng 14.4 virut míi. Cã ®Õn 50.500 m¸y tÝnh nhiÔm virut ph¸ huû d÷ liÖu 14 Website bÞ tÊn c«ng nh÷ng con sè thËt ®¸ng lo ng¹i ®Æc biÖt ®èi víi PA mét h·ng hµng kh«ng b¸n vÐ ®iÖn tö chØ cÇn m¸y chñ bÞ treo vµi phót cã thÓ ¶nh h­ëng trùc tiÕp tíi tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng cña c«ng ty do ®ã c«ng t¸c b¶o mËt an ninh m¹ng víi PA lµ cùc kú quan trong Víi viÖc ph¸t triÓn th­¬ng m¹i ®iÖn tö vµ cung cÊp gi¸ vÐ rÎ ®ång nghÜa víi sè l­îng hµnh kh¸ch t¨ng lªn viÖc t¨ng chuyÕn t¨ng, t¨ng tÇn suÊt bay lµ ®iªï b¾t buéc . PA ph¶I më réng quy m« ho¹t ®éng mua thªm c¸c m¸y bay míi trong khi sè vèn cña PA Lµ h¹n chÕ PA cßn m¾c ph¶I nh÷ng kh¶on thua lç tr­íc ®©y ViÖc h«I nhËp s©u vµo khu vùc PA ph¶I c¹nh tranh m¹nh h¬n ®Æc biÖt lµ nh÷ng h·ng hµng kh«ng gi¸ rÎ trong khu vùc nh­ Singgapo Airline hay Malaysia Airline lµm cho bèi c¶nh c¹nh tranh ngµy cµng phøc t¹p nhÊt lµ viÖc øng dông th­¬ng m¹i ®iÖn tö cña PA ph¶I nhanh chãng h¬n vµ ph¶I c¹nh tranh trùc tiÕp víi hä ®Ó dµnh giËt thÞ phÇn ngay trªn s©n nhµ 3 . Nh÷ng thµnh tÝch b­íc ®Çu trong øng dông th­¬ng m¹i ®iÖn tö cña PA Sau mét thêi gian ¸p dông m« h×nh b¸n vÐ ®iÖn tö øng dông th­¬ng m¹i ®iÖn tö vµo s¶n xuÊt kinh doanh PA ®· thu ®­îc th¾ng l¬I ®¸ng kÓ chi phÝ kinh doanh gi¶m dÇn, l­îng kh¸ch t¨ng cao hÖ sè sö dông chç t¨ng cao, chÝnh nhê øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµ øng dông th­¬ng m¹i ®iÖn tö ®· c¾t lç cho PA mét h·ng hµng kh«ng lu«n lµm ¨n thua lç. §iÒu ®ã cµng chøng tá th­¬ng m¹i ®iÖn tö ngµy cµng cã vai trß quan träng trong nªn kinh tÕ hiÖn ®¹i Coi trọng công nghệ thông tin trong viêc cải thiện hoạt động bán vé và dịch vụ khách hàng. Ông Nam Tæng gi¸m ®èc PA đã không giấu giếm khi chia sẻ với báo rằng: Đầu tư công nghệ thông tin là một khoản đầu tư quá lời và khẳng định Thương mại tử là con đường giúp PA trở thành hang hàng không giá rẻ 1 cách nhanh nhất. PA đã lựa chọn sứ mệnh trở thành hang hàng không giá rẻ đầu tiên ở Việt Nam. Quyết định này giúp cho PA giảm được tối đa chi phí không cần thiết như: phòng bán vé, đại lý, con người, cơ sở vật chất, thiết kế, bảo quản, nhân viên văn phòng, kế toán… các khoản chi phí này trước đây thường được tính bằng giá vé giấy làm giảm đi rất nhiều sức cạnh tranh của hãng. Còn khi chuyển sang vé điện tử tổng chi phí cho một tấm vé sẽ giảm đến mức nhỏ nhất và chỉ bằng 1/10 so với vé giấy. Thông thường các hãng khác chỉ chuyển sang hệ thống bán vé điện tử sẽ chuyển dần dần nhưng công ty PA tụ tin chuyển đổi hoàn toàn chỉ sau một ngày. Nếu như ngày 12/2/2007 hãng vẫn dùng vé giấy thì sang ngày 13/2/2007, hãng đã sử dụng 100% vé điện tử. Đến nay đã hơn sáu tháng vận hành hệ thống bán vé điện tử của PA vẫn hoạt động ổn định mà vẫn chưa xảy ra bất kỳ sự cố gì - Điều đó đã cho thấy thành tựu bước đầu ứng dụng Thương mạiđiện tử của PA. Một thành tựu đáng kể trong sáu tháng đầu năm 2007 là tăng trưởng vận chuyển hành khách đã tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Hệ số sử dụng cũng tăng trước kia là khoảng 70%, hiện nay đạt khoảng 85%, đặc biệt trong mấy tháng qua hệ số sử dung còn cao hơn như chuyến bay Hà Nội – TP HCM thường xuyên đạt khoảng96%. Hệ thống bán hàng vé của PA đã trải qua mô hình kiểm định khả năng xử lý với 5000 người dùng ào cùng lúc truy nhập và hoạt động hoàn toàn ổn định. Trên thực tế khi PA thực hiện chương trình khuyến mai, hệ thống đã bán 30000 vé siêu rẻ chỉ trong 2 giờ. Hệ thống cũng đáp ứng được yêu cầu kết nối trực tuyến với các ngân hàng để kiểm tra thông tin tài khoản của khách háng và tự động xuất vé nếu tài khoản của khách hàng đủ điều kiện thanh toán. Ông Nam đã khảng định khoản đầu tư cho hệ thống bán vé đầu tư này không đáng bao nhiêu so với mà nó mang lại. Trước đây khi sử dụng vé giấy chi phí cho hạ tầng công nghệ bán vé của PA tôn khoảng 1triệu USD mỗi năm trong đó riêng chi phí đường truyền đã chiếm 50%, còn nay chi phí cho toàn bộ hệ thống bán vé điện tử của PA chỉ khoảng 500000 USD, trong đó 300000 USD là đầu tư cho hệ tầng mảng. Trong thời gian tới PA sẽ hợp tác liên minh với thẻ VN để chấp nhận thanh toán cả thẻ ghi nợ nội địa. Chiến lược của PA là củng cố lại vị trí là một hãng hàng không giá rẻ và mở rộng thị trường Việt Nam và quốc tế. Hãng hàng không giá rẻ PA ra đời tạo nên một cú hích cựu kỳ ấn tượng cho người tiêu dùng bởi chi phí cho việc đi lại bằng đường hàng không có mức giá thấp nhất chưa từng xảy ra tại Việt Nam.Hiện nay để tạo thêm sự thuận lợi cho quý khách trong việc đi lại PA đã cung ứng thêm dịch vụ đưa đon miễn phí cho chặng đường từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội và ngược lại. Một trong những thành tựu đáng kể của PA là đã triển khai thêm dịch vụ thương mạiđiện tử như: Đặt phong khách sạn, mua bảo hiểm du lịch trên websize của hãng và có những chính sách bồi thường thích hợp cho khách hàng khi xảy ra biến cố. Một thành tựu nổi bật nhất của PA là lời cam kết dịch vụ với khách hàng: An toàn, bay đúng giờ, các dịch vụ dưới đất, trên không là tiện lợi và thân thiện với giá rẻ. Qua những thành tựu bước đầu trên của PA cho ta thấy vai trò của thươngmại điệntủ đối với một công ty là vô cùng quan trọng. Công ty nào biết khai thác, sử dụng có hiệu quả thương mai điệntử sẽ dành được lợi thế cạnh tranh trên thương trường. Nh÷ng thµnh c«ng ®¸ng kÓ trong øng dông th­¬ng m¹i ®iÖn tö cña PA Vµ nh÷ng thµnh c«ng trong kinh doanh ®· lµm h×nh ¶nh cña hä ngµy cµng më réng vµ ®­îc nhiÒu n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích ứng dụng thương mại điện tử của hãng hàng không Pacific Airline Việt Nam.doc